Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 123



PHÁP HI HI HU B TÁT

TH NĂM MƯƠI BN


Thn Thông Vương B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Ngưi thy ngã và ngã s thì chng th h pháp. Nay tôi chng thy đó nên có th h pháp đưc".

 

Sư T Hng B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Ngưi chng biết Pht tánh thì chng th h pháp. Nay tôi biết đó nên có th h pháp đưc".

 

Di Lc B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Nếu xa B đ thì chng th h pháp. Nay tôi đã gn B đ nên tôi có th h pháp đưc".

 

Công Đc T B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Nếu không có vô lưng công đc t thì chng th h pháp. Nay tôi đã có nên có th h pháp đưc".

 

Văn Thù Sư Li B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Các li thưa bch y đu là li lm c. Ti sao, vì đc Như Lai Thế Tôn ngi dưi ci cây B đ đo tràng chng đưc mt pháp, sao các Ngài nói rng tôi s h pháp.

 

Bch đc Thế Tôn ! Tôi nơi các pháp chng th chng x. Vì các chúng sanh mà tôi tu tp bi tâm chng h chng x".

 

Đc Pht khen B Tát Văn Thù Sư Li rng : "Lành thay, lành thay, này Văn Thù Sư Li ! Lúc đc Như Lai ngi đo tràng dưi ci B đ thit không có đưc. Vì không có đưc bèn t trong y mà đng dy".

 

Văn Thù Sư Li B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Đc Như Lai chơn thit ngi đo tràng dưi ci B đ ư ! C sao li nói t ch ngi đng dy.

 

Bch đc Thế Tôn ! Nếu đc Như Lai ngi dưi ci B đ thì Như Lai có hai tưng, đó là Như Lai và cây B đ. Nhưng đc Như Lai Thế Tôn đã lìa hai tưng".

 

Đc Pht nói : "Này Văn Thù Sư Li ! B đ cùng chúng sanh và tt c các pháp, tánh bình đng không sai bit, là mt v mt tánh. Như Lai lúc ngi dưi cây B đ thy pháp bình đng như vy, vì thế nên gi là đến đưc B đ. Pht trn chng thy ri ngoài B đ có mt pháp khác. Pht thy tt c các pháp thy đu bình đng. Mà bình đng y chng vào s lưng, vì thế nên bình đng gi là vô ngi. Do nhơn duyên ny mà Như Lai có tên là Nht Thiết Vô Ngi.

 

Ny Văn Thù Sư Li ! Nếu ai có th thy Như Lai như vy thì ngưi y tc là đưc Như Lai gii thoát. Đưc gii thoát ri thì có th chơn thit biết thy như vy".

 

Lúc nói pháp y, chư B Tát quyến thuc ca Hi Hu B Tát vui mng hn h đng nói rng : "Chúng tôi hôm nay đưc li ích ln, hin tin thy đc Thích Ca Mâu Ni Như Lai và Văn Thù Sư Li đi B Tát.

 

Bch đc Thế Tôn ! Tùy nơi nào mà có kinh đin này nên biết rng quc đ y đưc li ích ln. Nếu có ngưi cúng dưng kinh đin ny và ngưi th trì đc tng biên chép rng gii nói nghĩa kinh cũng đưc li ích ln".

 

Đc Pht bo chư B Tát rng : "Nay các ông biết đưc nhng li ích gì ?".

 

Chư B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Chúng tôi s đem nghĩa y hi nơi B Tát Văn Thù Sư Li".

 

Chư B Tát hi Văn Thù Sư Li B Tát rng : "Bch Đi Sĩ ! Thế nào gi là đưc li ích ln ?".

 

Văn Thù Sư Li B Tát nói vi chư B Tát : "Chư thin nam t ! Có mưi li ích. Đó là Pht xut thế đưc thy, thy ri sanh lòng tin, tin ri nghe th chánh pháp, nghe chánh pháp ri phá hn lòng nghi, phá lòng nghi ri đưc thanh tnh mng, đưc tnh mng ri chng vì li mà thuyết pháp, ngưi nghe pháp ri phát tâm B đ, đã phát tâm ri vng chc chng thi chuyn, tâm chng thi ri như pháp mà tr, như pháp tr ri đưc Vô sanh nhn.

 

Chư thin nam t ! Đó gi là mưi li ích chng th nghĩ bàn".

 

Lúc nói pháp y có ba vn sáu ngàn chúng sanh phát tâm Vô thưng B đ. Đi Thiên thế gii chn đng sáu cách phát kim sc quang.

 

Hi Hu đi B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Đi tha kinh ny có th làm li ích nhiu cho vô lưng chúng sanh. Ti sao, vì do nhơn duyên Đi tha nên tt c chúng sanh đưc vui Nhơn Thiên và vui Niết bàn.

 

Bch đc Thế Tôn ! Lun v Đi tha y, pháp gì nhiếp th, pháp gì li ích, pháp gì khó đưc, pháp gì chưng ngi, do nhơn duyên gì mà gi là Đi tha ?".

 

Đc Pht nói : "Ny Hi Hu ! Có mt pháp nhiếp th Đi tha đó là sơ phát tâm Vô thưng B đ. Đã phát tâm ri tu bt phóng dt. Còn có mt pháp đó là tin rõ nhơn qu. Còn có mt pháp đó là quán mưi hai nhơn duyên. Còn có mt pháp đó là nơi chúng sanh tâm thưng bình đng thích tu đi t. Còn có mt pháp đó là chng thi tht tâm B đ. Còn có mt pháp đó là nim Pht. Còn có mt pháp đó là như pháp tr ri nim Chánh pháp. Còn có mt pháp đó là dùng tâm bt thi nim chúng Tăng. Còn có mt pháp đó là chng mt đo tâm nim tnh cm gii. Còn có mt pháp đó là xa lìa phin não tâm nim nơi x. Còn có mt pháp đó là mun đưc thân vô lưng tch tĩnh nên nim chư Thiên. Còn có mt pháp đó là nim mun an n tt c chúng sanh. Còn có mt pháp đó là siêng tu tinh tiến. Còn có mt pháp đó là mun cho chúng sanh đu đưc gii thoát đưc gii thoát ri th h lc. Còn có mt pháp đó là thích cu chánh pháp. Còn có mt pháp đó là xa lìa tâm tham vì chúng mà thuyết pháp. Còn có mt pháp đó là nơi ngưi thính pháp sanh lòng mến nh. Còn có mt pháp đó là vi ngưi thuyết pháp thích dâng cúng dưng. Còn có mt pháp đó là vi trong chánh pháp sanh ý tưng là dưc th. Còn có mt pháp đó là vi t thân mình sanh ý tưng là thy thuc. Còn có mt pháp đó là chí tâm chuyên nim h trì chánh pháp. Còn có mt pháp đó là ni thnh dòng thánh chng đ đon tuyt. Còn có mt pháp đó là xa lìa gii đãi. Còn có mt pháp đó là tri túc. Còn có mt pháp đó là vi tt c ca ci không có lòng xan tham.

 

Còn có mt pháp đó là t trì gii ri có th khuyến hóa ngưi phm gii. Còn có mt pháp đó là t tu nhn nhc ri có th khuyến hóa chúng sanh khiến h lìa tâm sân. Còn có mt pháp đó là đưc chút ít li ích sanh ý tưng ơn ln. Còn có mt pháp đó là đưc ơn ít mà có ý tưng đn đáp ln. Còn có mt pháp đó là t trì tnh gii chng khi ngưi phm gii. Còn có mt pháp đó là phá kiêu mn. Còn có mt pháp đó là chí tâm tìm cu ngưi thính pháp. Còn có mt pháp đó là lìa ác tri thc. Còn có mt pháp đó là chí tâm tu thin. Còn có mt pháp đó là chng tùy theo ý ngưi. Còn có mt pháp đó là điu phc các căn. Còn có mt pháp đó là vi Pháp sư tưng như là đc Như Lai. Còn có mt pháp đó là chng tiếc thân mng h trì chánh pháp. Còn có mt pháp đó là vì điu phc chúng sanh mà th kh chng hi hn. Còn có mt pháp đó là Pht còn ti thế hay sau khi dit đ, s cúng dưng tháp Pht, tưng Pht vv đng không sai khác. Còn có mt pháp đó là chúng sanh chng mi thnh mà thích làm thin hu. Còn có mt pháp đó là vi nhng vt tt không có lòng tham trưc. Còn có mt pháp đó là thích nim xut gia. Còn có mt pháp đó là thích xưng tng vic lành ca ngưi. Còn có mt pháp đó là thích cu trang nghiêm pháp B đ. Còn có mt pháp đó là vi ngưi đng sư đng hc không có lòng tt đ. Còn có mt pháp đó là giáo hóa chúng sanh phát tâm B đ không có lòng thi hi. Còn có mt pháp đó là che giu li ngưi. Còn có mt pháp đó là cu tt c ng ngôn. Còn có mt pháp đó là cu tt c công hnh. Còn có mt pháp đó là thit ng. Còn có mt pháp đó là sau khi phát li thì cn phi làm trn vic y. Còn có mt pháp đó là vi các pháp lành lòng không nhàm đ. Còn có mt pháp đó là tùy vt có đưc đu cùng ngưi đng hưng. Còn có mt pháp đó là gii biết ma gii. Còn có mt pháp đó là phá hoi kiêu mn tu tp biết chơn thit. Còn có mt pháp đó là lòng thích tch tĩnh. Còn có mt pháp đó là lìa ngã ngã s. Còn có mt pháp đó là chng t khen ngi mình. Còn có mt pháp đó là tùy thun thế gian.

 

Còn có mt pháp đó là tu chánh mng ri thích nơi tch tĩnh. Còn có mt pháp đó là trì tnh gii ri tư duy thin pháp. Còn có mt pháp đó là tu đa văn ri chng sanh lòng kiêu mn. Còn có mt pháp đó là tu thin hnh ri chng tr bc y. Còn có mt pháp đó là tu không tam mui quán nơi pháp tánh. Còn có mt pháp đó là đưc cúng dưng ri tâm mình chng cao. Còn có mt pháp đó là vi ngưi ưa nói thế tc thì chng cùng h đng . Còn có mt pháp đó là đưc vt như pháp ri thì cùng bn đng hc chung dùng. Còn có mt pháp đó là chơn thit phương tin. Còn có mt pháp đó là biết tt c ri chng có ý tưng tham. Còn có mt pháp đó là chưa hc khi đã hc ri lòng chng hi. Còn có mt pháp đó là đã hc biết ri chng sanh lòng khinh mn. Còn có mt pháp đó là mình b mng nhc lòng chng gin. Còn có mt pháp đó là đưc cúng dưng hay b mng nhc trong lòng bình đng không hai. Còn có mt pháp đó là nghe nói chánh pháp khen rng lành thay. Còn có mt pháp đó là vì mun có đ sáu Ba la mt nên thưng cu trang nghiêm. Còn có mt pháp đó là tín tâm bt thi. Còn có mt pháp đó là vì cu đo B đ mà cu trang nghiêm. Còn có mt pháp đó là đưc cúng dưng ri thưng thanh tnh tâm mình đ cho thí ch đưc li ích ln. Còn có mt pháp đó là đy đ tht thánh tài. Còn có mt pháp đó là hay phá s bn cùng khn kh ca chúng sanh. Còn có mt pháp đó là dùng thin phương tin điu phc chúng sanh. Còn có mt pháp đó là dùng t nhiếp th đ nhiếp th chúng sanh. Còn có mt pháp đó là chng cùng chúng sanh tranh cãi đùa ct nhau.

 

Còn có mt pháp đó là lúc nghe pháp chng nơi Pháp sư tìm cu ch d. Còn có mt pháp đó là chưa đưc chng qu Sa Môn lòng chng sanh hi. Còn có mt pháp đó là thưng đi trong thế gian mà chng b tám pháp làm nhim ô. Còn có mt pháp đó là thưng xem xét li mình. Còn có mt pháp đó là vi ngưi c ti mình chng sanh lòng hn gin. Còn có mt pháp đó là thy pháp thế gian lòng sanh ý tưng x ly. Còn có mt pháp đó là vi thin hu chng di phnh. Còn có mt pháp đó là trưc thanh tnh tâm mình ri dy cho ngưi tnh. Còn có mt pháp đó là chng vì li dưng mà trì tnh gii. Còn có mt pháp đó là vì tăng thêm pháp lành mà tu tâm tch tĩnh. Còn có mt pháp đó là vì pháp lành mà tu tnh trang nghiêm. Còn có mt pháp đó là vì tnh công đc mà tu tp trang nghiêm. Còn có mt pháp đó là vì tnh trí hu mà tu tp phương tin vô tưng tam mui. Còn có mt pháp đó là như pháp mà nhn. Còn có mt pháp đó là tu ba môn gii thoát. Còn có mt pháp đó là biết th x phi x. Còn có mt pháp đó là tu xa ma tha vì trang nghiêm tỳ bà xá na. Còn có mt pháp đó là biết rõ gii thoát. Còn có mt pháp đó là biết tam thế bình đng. Còn có mt pháp đó là chng phân bit tt c pháp gii. Còn có mt pháp đó là biết rõ tt c pháp tánh bt sanh bt dit.

 

Ny Hi Hu ! Đi B Tát quán sát trăm pháp như vy, đây gi là nhiếp th Đi tha.

 

Li ny Hi Hu ! Còn có hai pháp li ích Đi tha, mt là thích nim Pht pháp và hai là xa lìa Thanh Văn. Còn có hai pháp đó là ng h gii thoát và có th din nói pháp Đi tha. Còn có hai pháp đó là cu B đ tâm và điu phc chúng sanh. Còn có hai pháp đó là xem tâm B đ như tưng o huyn và xem tt c chúng sanh đu không có ngã. Còn có hai pháp đó là chng b tâm B đ và quán pháp bình đng. Còn có hai pháp đó là thanh tnh thin căn và vô tác vô tnh. Còn có hai pháp đó là vì pháp lành mà tu trang nghiêm và đến cu cánh. Còn có hai pháp đó là t thân cu cánh và chúng sanh cu cánh. Còn có hai pháp đó là ni tnh và ngoi tnh. Còn có hai pháp đó là chng phm ti và phm ri sanh lòng hi. Còn có hai pháp đó là hay b thí và chng cu báo đáp. Còn có hai pháp đó là bình đng b thí và hi hưng Vô thưng B đ. Còn có hai pháp đó là trì gii và chng cu thin qu. Còn có hai pháp đó là chng t khen và chng chê ngưi. Còn có hai pháp đó là nhn nhc và nói li hoà du. Còn có hai pháp đó là nơi tham thì chng tham và nơi sân thì chng sân.

 

Còn có hai pháp đó là vi pháp lành thì siêng tu tinh tiến và chng khinh ngưi gii đãi. Còn có hai pháp đó là thân tch tĩnh và tâm tch tĩnh. Còn có hai pháp đó là cu thin chi và điu phc tâm. Còn có hai pháp đó là thích thin đnh và chng nhàm Dc gii. Còn có hai pháp đó là cu pháp và thích pháp. Còn có hai pháp đó là quán pháp và ưa mun pháp. Còn có hai pháp đó là thích cu thin hu và cung kính cúng dưng. Còn có hai pháp đó là chí tâm nghe pháp và chí tâm th pháp. Còn có hai pháp đó là luôn thưa hi chánh pháp và như pháp tr. Còn có hai pháp đó là biết pháp và biết nghĩa. Còn có hai pháp đó là nghe pháp ri không nhàm và biết pháp ri không nhàm. Còn có hai pháp đó là thích lành và lìa ác. Còn có hai pháp đó là thích nói chánh pháp và vi ngưi th pháp sanh lòng thương xót. Còn có hai pháp đó là vi pháp không có lòng xan ln và lúc nói pháp không có ý tưng tham. Còn có hai pháp đó là chí tâm nghe pháp và chí tâm th pháp. Còn có hai pháp đó là lìa ngũ cái và tu tht giác chi. Còn có hai pháp đó là h và lc. Còn có hai pháp đó là biết mình và biết gi. Còn có hai pháp đó là tin qu báo và tu nghip lành. Còn có hai pháp đó là chng dt thánh tánh và thit ng. Còn có hai pháp đó là như thuyết mà tr và chng giu công đc Như Lai. Còn có hai pháp đó là tnh thân và xa lìa ba căn bt thin. Còn có hai pháp đó là quán thân như c cây và vì tnh tâm mà tu tp pháp lành. Còn có hai pháp đó là tnh khu và xa lìa bn li. Còn có hai pháp đó là quán tt c pháp đu bt kh thuyết và quán thanh như vang. Còn có hai pháp đó là tnh tâm và xa lìa vô minh tt đ tà kiến.

 

Còn có hai pháp đó là đó là ni tnh và ngoài không có hành x. Còn có hai pháp đó là tu t và xa lìa ý tưng oán thân. Còn có hai pháp đó là đó là quán chúng sanh như hư không và tu t. Còn có hai pháp đó là chng b bi tâm và cu thin chng hi. Còn có hai pháp đó là hay điu k chng điu và lúc điu chng hi. Còn có hai pháp đó là trì chánh pháp và h ngưi trì chánh pháp. Còn có hai pháp đó là thích pháp và h pháp. Còn có hai pháp đó là khen ngi điu lành ca ngưi và ưa giu li ngưi. Còn có hai pháp đó là lìa tham và lìa sân. Còn có hai pháp đó là chng b chúng sanh và tu x. Còn có hai pháp đó là nim Pht và biết vô nim x. Còn có hai pháp đó là quán thân vô thưng và cu ba mươi hai tưng. Còn có hai pháp đó là nim pháp và giáo hóa chúng sanh khiến h tr trong pháp. Còn có hai pháp đó là quán vô tham x và vi k tham thì có lòng thương. Còn có hai pháp đó là nim B Tát Tăng và y ch Tăng bt thi chuyn. Còn có hai pháp đó là quán không có Tăng và ng h bn qu Sa Môn.

 

Còn có hai pháp đó là nim gii và biết tâm B đ bt kh thuyết. Còn có hai pháp đó là quán gii vô tác và th h ngưi phm gii. Còn có hai pháp đó là nim thí và thí ri không hi. Còn có hai pháp đó là đó là xa lìa phin não và vì lìa phin não nên din thuyết chánh pháp. Còn có hai pháp đó là nim thiên và thích tch tĩnh. Còn có hai pháp đó là có đ nim tâm và ng h ngưi lon tâm. Còn có hai pháp đó là công đc trang nghiêm và trí hu trang nghiêm. Còn có hai pháp đó là quán không có to tác và thích tu pháp lành. Còn có hai pháp đó là không có phưc và b phưc thì gii thoát. Còn có hai pháp đó là xa lìa tâm di phnh và chí tâm tu tnh. Còn có hai pháp đó là biết ơn và nh ơn. Còn có hai pháp đó là nói tt c li và xa lìa li. Còn có hai pháp đó là t tu thánh hnh và khuyên ngưi tu. Còn có hai pháp đó là nguyn cu pháp lành và lòng không nhàm đ. Còn có hai pháp đó là xa lìa ác pháp và thân cn thin pháp. Còn có hai pháp đó là thnh Pht thuyết pháp và chí tâm nghe th. Còn có hai pháp đó là biết tt c pháp bt sanh bt dit và din nói t cú nghĩa. Còn có hai pháp đó là biết không có chúng sanh và đem căn lành ca mình cùng chúng sanh chung. Còn có hai pháp đó là xa lìa các tưng và thâm cu ba mươi hai tưng. Còn có hai pháp đó là quán rng không và giúp h chúng sanh. Còn có hai pháp đó là tu tp vô nguyn và nguyn đến chúng sanh. Còn có hai pháp đó là tu tt c thin và nguyn các chúng sanh đng tu thin căn. Còn có hai pháp đó là trí hu vô ngi và th thân trong các cõi. Còn có hai pháp đó là bt đng và bt hi.

 

Còn có hai pháp đó là tàm và quý. Còn có hai pháp đó là thích tch tĩnh và cu pháp tch tĩnh. Còn có hai pháp đó là tu tp vô tránh tam mui và quán không có chúng sanh. Còn có hai pháp đó là thiu dc và tri túc. Còn có hai pháp đó là che giu ti ngưi và phát l ti mình. Còn có hai pháp đó là quán thp nh nhơn duyên và tin sâu. Còn có hai pháp đó là vô ngã và không có chúng sanh. Còn có hai pháp đó là phòng nga phin não mình và phá phin não ngưi. Còn có hai pháp đó là quán vô tác vô th và thích tu pháp lành. Còn có hai pháp đó là quán li sanh t và chng dt sanh t. Còn có hai pháp đó là t thích sanh t và giáo hóa các chúng sanh khiến h thoát khi sanh t. Còn có hai pháp đó là cu Ba la mt và cu ch đã không có. Còn có hai pháp đó là cu biết và dy ngưi đng biết như mình. Còn có hai pháp đó là chng cu cúng dưng và vì cúng dưng mà to tác nghip làm. Còn có hai pháp đó là vi chơn thưng mun đn đáp và nơi có ơn và không có ơn bình đng báo đáp. Còn có hai pháp đó là tu bt phóng dt và tu vô duyên t. Còn có hai pháp đó là thích vào xut gia và xut gia ri lòng rt yêu thích. Còn có hai pháp đó là t nên công đc và vi ngưi không có công đc thì sanh lòng thương. Còn có hai pháp đó là tu thân nim x và không có nim x. Còn có hai pháp đó là tu th nim x và không có nim x. Còn có hai pháp đó là tu tâm nim x và không có nim x. Còn có hai pháp đó là tu pháp nim x và không có nim x. Còn có hai pháp đó là là xa lìa pháp bt thin và thân cn hay sanh thin pháp. Còn có hai pháp đó là xa lìa ác pháp đã sanh và h trì thin pháp đã sanh. Còn có hai pháp đó là làm cho thin pháp chưa sanh đưc sanh và vì thêm rng mà ng h thin pháp y. Còn có hai pháp đó là đưc đi thn thông và giáo hóa chúng sanh. Còn có hai pháp đó là an tr pháp gii và thy khp chư Pht thế gii.

 

Còn có hai pháp đó là tín tâm bt đng và dy chúng sanh cũng tin như mình. Còn có hai pháp đó là tnh tâm và giáo hóa ngưi tán lon. Còn có hai pháp đó là siêng tinh tiến và giáo hóa ngưi gii đãi. Còn có hai pháp đó là đy đ trí hu vô ngi và giáo hóa vô minh chúng sanh. Còn có hai pháp đó là quán gii và quán duyên. Còn có hai pháp đó là cu trí trang nghiêm và tâm y chng hi. Còn có hai pháp đó là quán các phin não và ra khi phin não ri biết rõ gii thoát. Còn có hai pháp đó là tt c pháp gii thoát và phin não chng hip tam gii. Còn có hai pháp đó là trang nghiêm B đ và tu hc B đ. Còn có hai pháp đó là tn trí và vô sanh trí. Còn có hai pháp đó là quán thánh đo phương tin và quán sanh t phương tin. Còn có hai pháp đó là cu cánh đo và biết thi chuyn đo.

 

Còn có hai pháp đó là như pháp tr và trong các pháp không có kiến chp. Còn có hai pháp đó là theo duyên mà sanh dit và theo duyên mà gii thoát. Còn có hai pháp đó là biết ma nghip và biết đã lìa. Còn có hai pháp đó là nơi gin có th nhn và nơi nhn thì thương. Còn có hai pháp đó là vì B đ mà tu trang nghiêm và du tu trang nghiêm mà tâm không tham trưc. Còn có hai pháp đó là chng b phin não và chng b tu thin trang nghiêm. Còn có hai pháp đó là biết th x phi x và đem các thin căn hi hưng Vô thưng B đ. Còn có hai pháp đó là quán tâm B đ như tưng o huyn và tu hưng đến Vô thưng B đ trang nghiêm. Còn có hai pháp đó là quán các chúng sanh vi B đ bình đng vô sai bit và biết các chúng sanh nhơn nơi B đ mà đưc gii thoát. Còn có hai pháp đó là biết pháp vô sanh và vì sanh pháp lành mà tu trang nghiêm. Còn có hai pháp đó là pháp bt kh thuyết mà có th tuyên nói và tt c chúng sanh đu đng nht tha.

 

Li này Hi Hu ! Còn có ba pháp có th li ích Đi tha, đó là sơ phát tâm B đ, thân cn thin hu lòng chng sanh hi và tu tp tâm đi bi chng thi chuyn. Còn có ba pháp đó là phá hoi san ln, ban cho tt c và nhiếp th B đ. Còn có ba pháp đó là đy đ tnh gii, điu phc k phá gii và hi hưng B đ. Còn có ba pháp đó là tâm không sân hn, điu phc k sân hn và hi hưng B đ. Còn có ba pháp đó là trong sanh t lòng không thi hi, vui thích vì ngưi mà gy dng s nghip và hi hưng B đ. Còn có ba pháp đó là đưc tam mui đnh, chng sanh kiêu mn và hi hưng B đ. Còn có ba pháp đó là cu đa văn, đưc đa văn ri chng sanh kiêu mn và hi hưng B đ. Còn có ba pháp đó là chúng sanh duyên, pháp tánh duyên và vô duyên. Còn có ba pháp đó là t bi, bi tha và lìa t bi tha bi. Còn có ba pháp đó là vì tư li mà tu tp trí hu, dùng trí hu chuyn giáo hóa chúng sanh và t li li tha. Còn có ba pháp đó là biết quá kh đã hết, biết v lai vô sanh và biết hin ti vô tr. Còn có ba pháp đó là vì ngưi chánh đnh mà tu tp t tâm, vì ngưi tà đnh mà tu tp bi tâm và vì ngưi bt đnh mà tu tp gii thoát. Còn có ba pháp đó là tnh thân, tnh khu và tnh ý. Còn có ba pháp đó là tu bt tnh quán đ phá tham dc, tu t đ phá sân hn và quán mưi hai nhơn duyên đ phá vô minh. Còn có ba pháp đó là an, lc và tri túc. Còn có ba pháp đó là nghe pháp ri hay th trì, có th rng phân bit văn t cú nghĩa và quán sát ti li. Còn có ba pháp đó là đy đ tht thánh tài, có th đi pháp thí và có th thí cho chúng sanh. Còn có ba pháp đó là thit nghĩa, chơn nghĩa và bt cung nghĩa. Còn có ba pháp đó là t tri, tri tha và tri thi.

 

Còn có ba pháp đó là ngũ m vi pháp m bình đng, các gii cùng pháp gii bình đng và các nhp cùng pháp nhp bình đng. Còn có ba pháp đó là tu không, vô tưng và vô nguyn. Còn có ba pháp đó là chng ph báng nhơn qu, phương tin sanh pháp đu t nhơn duyên và hòa hip nhơn duyên mà đưc có danh t. Còn có ba pháp đó là tin Pht bt kh tư ngh, tin Pháp chng sanh hy báng và tin Tăng là phưc đin lành tt. Còn có ba pháp đó là xa lìa tham dc, xa lìa sân hn và xa lìa ngu si. Còn có ba pháp đó là thế tc đ, đ nht nghĩa đ và chng tr trưc hai đế. Còn có ba pháp đó là xa lìa phin não, xa lìa kiêu mn và ch phưc đin thì l ly cúng dưng. Còn có ba pháp đó là chng nhim Dc gii, chng trưc Sc gii và nơi Vô Sc gii chng sanh kiêu mn. Còn có ba pháp đó là đưc cúng dưng chng mng, b hy nhc chng gin và lìa tám pháp thế gian. Còn có ba pháp đó là che giu các căn, hiu rõ các căn và tch tĩnh các căn. Còn có ba pháp đó là hưng đến thin đa, xa lìa chưng thin đa và quán công đc thin đa. Còn có ba pháp đó là chí tâm, tnh tâm và tnh trang nghiêm. Còn có ba pháp đó là hc lut nghi gii, hc tâm gii và hc hu gii. Còn có ba pháp đó là th lc chng sanh tham dt, th kh chng sanh sân não và th chng lc chng kh tu tp nơi x. Còn có ba pháp đó là chuyn nhơn vì chng to tác, chuyn phin não vì chng thy tưng dng và chuyn tam thế vì không nguyn cu.

 

Còn có ba pháp đó là nhãn rng không, sc tch tĩnh và th không có ch to tác. Còn có ba pháp đó là kín gii, h đnh và quán hu. Còn có ba pháp đó là nh gi nim pháp, tư duy quán pháp và như pháp tr. Còn có ba pháp đó là âm thanh làm nhơn duyên cho Thanh Văn gii thoát, mưi hai chi làm nhơn duyên cho Duyên Giác gii thoát và lc đ làm nhơn duyên cho B Tát gii thoát. Còn có ba pháp đó là thí, đi thí và cu cánh thí. Còn có ba pháp đó là h pháp, h ngưi trì pháp và h trì Đi tha. Còn có ba pháp đó là đi trong sanh t, xét li sanh t và biết mình đã xa lìa. Còn có ba pháp đó là chí tâm nghe pháp phá tr ngũ cái, thưng thích tch tĩnh và như pháp tr. Còn có ba pháp đó là y nghĩa, y pháp và y trí. Còn có ba pháp đó là cu đa văn ri thích nơi tch tĩnh, thích nơi tch tĩnh ri tư duy pháp lành và thin tư duy ri biết pháp bình đng. Còn có ba pháp đó là thân cn ngưi trí, thưa hi bc đa văn và h trí ngưi lành. Còn có ba pháp đó là không lòng tham vì ngưi thuyết pháp, thy ngưi nghe pháp thì t tâm nhìn h và nht tâm quán nơi B đ. Còn có ba pháp đó là xem các chúng sanh tâm mình bình đng, quán tâm bình đng và quán Pht bình đng. Còn có ba pháp đó là quá kh bt tn, v lai bt hip và hin ti bt tr. Còn có ba pháp đó là đó là quán kh vô thưng, quán pháp vô ngã và quán Niết bàn tch tĩnh. Còn có ba pháp đó là nghe pháp ri kiên trì, tam mui kiên trì và trí hu kiên trì. Còn có ba pháp đó là phm ti chng che du, chng hi ti trưc đã phm và chí tâm h gii. Còn có ba pháp đó là phá tâm nghi, phá tâm hi và phá tâm chưng ngi. Còn có ba pháp đó là mun điu lành, lìa lun đàm thế s và thích nơi tch tĩnh. Còn có ba pháp đó là nhn nghĩa thm thâm, nói nghĩa thm thâm và hiu rõ các nghĩa. Còn có ba pháp đó là đy đ thanh nhn, đ tư duy nhn và đ thun nhn. Còn có ba pháp đó là trí hu phương tin, đi t và tinh tiến vng chc.

 

Này Hi Hu ! B Tát có đ nhng pháp như vy thì có th li ích Đi tha.

 

Li ny Hi Hu ! Có bn pháp chưng ngi Đi tha.

 

Nhng gì là bn ? Đó là nghe pháp chng nên nghe, chng mun nghe th B Tát pháp tng, hành các nghip ma và ph báng chánh pháp. Còn có bn pháp đó là tham dc, sân hn, ngu si và chng thích cu chánh pháp. Còn có bn pháp đó là ganh ghét ngưi đưc li, nơi ca ci có lòng bn xn, ưa phnh di Pháp sư và chng thích thân cn thy thin tri thc. Còn có bn pháp, đó là nơi thin tri thc sanh ý tưng là ác hu, nơi ác hu sanh ý tưng là thin tri thc, phi pháp tưng là pháp và pháp thì tưng là phi pháp. Còn có bn pháp, đó là chng ưa thí cho, cho ri tiếc hi, cho ri thy li và chng nim tâm B đ. Còn có bn pháp, đó là vì tham cu mà cho, vì sân hn mà cho, vì ngu si mà cho và vì s hãi mà cho. Còn có bn pháp, đó là vì danh mà cho, vì bn mà cho và vì hơn mà cho. Còn có bn pháp, đó là chng chí tâm cho, chng t tay cho, chng hin thy cho và khinh mn cho. Còn có bn pháp, đó là cho vt xu, cho ít vt, chng chí tâm cho và khinh mn cho. Còn có bn pháp, đó là cho vt có đc, cho dao binh khí, bt tnh thí và thí cho không li ích. Còn có bn pháp đó là thy ngưi trì gii thì gin ghét, thy ngưi phm gii thì mến thương, theo li ca ác hu và chng nim thí gii. Còn có bn pháp đó là cu li phi pháp, đưc ca ci đúng pháp chng cùng ngưi chung, ngăn dt s cúng dưng ca ngưi và lòng chng biết đ. Còn có bn pháp đó là vì li dưng mà nhiếp trì oai nghi, vì li dưng mà nói nh tiếng, có tâm dua vy và tà mng mà sng. Còn có bn pháp đó là nơi ngưi đng hc sanh lòng gin ghét, nơi ngưi đng tha sanh lòng gin ghét, chng biết nghip ma và ưa nói li ca ngưi. Còn có bn pháp đó là kiêu mn chng nghe chánh pháp, chng cung kính Pháp sư, chng l ly cha m Sư trưng thin hu và có ý theo ác nghip. Còn có bn pháp đó là giu công đc ca ngưi, nói rng li ngưi, thêm ln kiêu mn và gin hn vng chc. Còn có bn pháp đó là gii đãi, chng thích nghe li lành, nói li chng thun hòa và tr nơi phi pháp. Còn có bn pháp đó là chng điu, chng sch, chng kín và chng nhn nhn. Còn có bn pháp đó là chng thích nghe nhn pháp lành vô thưng, thích thành th, phm cm gii mà thích th cúng dưng và chng điu phc đưc sáu căn. Còn có bn pháp đó là chng có th nhiếp th chúng sanh, chng th h trì chánh pháp và ưa nói ti li ca Pháp sư. Còn có bn pháp đó là đó là chng tu tín tâm, chng có th quán sát ti li sanh t, chng quán sát li ác hu và chng quán sát ti li ca tâm nghi ng. Còn có bn pháp đó là chng quán ni, chng quán ngoi, vô tàm và vô quý. Còn có bn pháp đó là chng biết ơn, chng báo ơn, bi ơn và thích tà kiến. Còn có bn pháp đó là ph báng Thánh nhơn, giúp h thế nhơn, chng tin phưc đin và chê trách pháp thí cho. Còn có bn pháp đó là chng sch thân nghip, chng h khu nghip, chng x ý nghip và nhàm chê Đi tha.

 

Còn có bn pháp đó là vì phá hoà hip mà lưng thit, nơi thy Hòa thưng tht li gin cãi, vì phá s li ích mà ng và phnh nhơn thiên mà vng ng. Còn có bn pháp đó là chng h gii nhơn, lon thin đnh nhơn, chng tin đi sau và thích ưa thế s. Còn có bn pháp đó là thô cc, kiêu mn, ưa nói vic đi và thưng thích ng ngh. Còn có bn pháp đó là gi danh hiu B Tát đ th cúng dưng, chng có th săn sóc ngưi bnh kh, chng gieo ging lành và chng hưng đến B đ. Còn có bn pháp đó là t khinh, khinh pháp, khinh phưc và luôn nh tha Thanh Văn, Bích Chi Pht. Còn có bn pháp đó là tham thân, tham tâm, tham mng và tham cm gii. Còn có bn pháp đó là tham nhà phòng, tham đàn vit, tham tà kiến và tham phá gii. Còn có bn pháp đó là làm nhiu, nói nhiu, th nhiu và nhìn ngó nhiu. Còn có bn pháp đó là ngã kiến, tà kiến, đon kiến và thưng kiến. Còn có bn pháp đó là chng làm, làm ri chuyn đi, lòng hi tiếc và chng vui. Còn có bn pháp đó là chng hưng đến B đ, chng tu thin đnh, thi tht trí hu và chng thích phương tin. Còn có bn pháp đó là chưng ngi chánh pháp, chưng ngi nghip lành, phin não chưng ngi và ma nghip chưng ngi.

 

Ny Hi Hu ! Các pháp như vy gi là chưng Đi tha".

 

Lúc đc Pht nói pháp y ri, có bn ngàn Nhơn Thiên phát tâm Vô thưng B đ, hai vn tám ngàn B Tát đưc Vô sanh Pháp nhn. C cõi Đi Thiên chn đng sáu cách. Trên không có vô lưng chư Thiên khác ming đng li xưng rng : Lành thay, lành thay, ngày nay đc Như Lai Thế Tôn đi sư t hng, vì thương chúng sanh mà m ca Đi tha. Bch đc Thế Tôn ! Nếu có chúng sanh đưc ít phn trong pháp y thì có th đon tr kh ba ác đo, ln ln s đưc vô lưng pháp bu. Bch đc Thế Tôn ! Ví như có ngưi ngoài thôn p thy khi báu ln, thy ri có lòng thương ngưi nên vào thôn p bo qun chúng rng : ai mun hết nghèo thì nên theo tôi. Qun chúng nghe nói có ngưi tin có ngưi không tin. Nhng ngưi tin cùng đi theo ngưi y đến ch châu báu tùy ý lưm ly bèn hết nghèo kh. Khi châu báu ln y không có nghĩ rng cho ngưi ny chng cho ngưi kia, phá s nghèo ca ngưi ny mà không phi ngưi kia, cho ngưi này lưm cm đi mà chng cho ngưi kia lưm cm đi. Cũng vy, đc Như Lai Thế Tôn trong vô lưng đi cn cu vô thưng pháp bu như vy. Cu ri đưc thy, sanh lòng thương rng ln dùng phm âm thanh bo các chúng sanh rng : ai mun phá hoi bn cùng sanh t thì nên chí tâm lng nghe. Trong các chúng sanh, ngưi bc phưc chng tin thì chng có th phá hoi sanh t nghèo cùng, nhng ngưi tin theo thì tùy trí lc tha h ly tha Thanh Văn hay tha Duyên Giác hoc ly B Tát Đi tha. Pháp bu t ln y không h tăng gim cũng không có phân bit. Hoc có ngưi đến bên khi báu pháp ln y mà không có th lưm ly mt pháp bu nào, ngưi ny t mãi trong ba ác đo. Hoc có ngưi có th lưm ly mt ch mt k nhn đến mt nim th trì đó, ngưi ny t phá hoi sanh t nghèo cùng. Hung là có th th ly kinh đin Đi tha ny mt phm hai phm và trn đ nghe th đc tng biên chép vì ngưi mà gii nói.

 

Đc Thế Tôn khen chư Thiên rng : "Lành thay lành thay, ny chư Thiên T ! Nếu ngưi th trì kinh đin như đây thì có đ tt c pháp lành, hay đnh đi Như Lai vô thưng Pht trí, đó là khi báu ln có th làm li ích cho vô lưng chúng sanh".

 

Đc Thế Tôn lin nói tng rng :

 

Trong các tha Đi tha hơn hết

Dưng như hư không vô biên tế

Xa lìa tt c cõi sanh t

Đến ci B đ không chưng ngi

Nếu hay thanh tnh tâm ý mình

Ca ci ban cho tt c hết

Chí tâm th trì thanh tnh gii

Đến ci B đ không chưng ngi

Nơi các chúng sanh tâm bình đng

Thưng xét ti li các phin não

Hay thng tt c tha h lit

Điu phc chúng sanh Đi tha

Nếu ngưi chí tâm th đc tng

Đy đ tch tĩnh gii nhn nhc

Đy đ trí hu phá chúng ma

Thương mến chúng sanh đến đo th

Trang nghiêm t bi tha T thin

Dao bén trí hu dp ma chúng

Dưi đo th quán Mưi hai duyên

Đng dy thương chúng nói Đi tha

Mưi phương chúng sanh tha Đi tha

Tha không tăng gim như hư không

Đi tha thn lc chng nghĩ bàn

Vì vy Như Lai tu tp đó

An tr nim x tu chánh cn

Như ý làm chưn căn thế lc

Đi đưng bt chánh lưm báu giác

Vì vy Như Lai đến đo th

Tâm mình tch tĩnh lìa phin não

Phá tr si ti đưc trí quang

Vì vy Phm Thiên cùng Đế Thích

Đnh l Như Lai tha Đi tha

Đy đ lc đ lc thn thông

Đ thin phương tin tu tam mui

Hay phá các ma và tà kiến

Vì vy Như Lai tha Đi tha

Nếu có đy đ các thin căn

Cùng vi thành tu căn bt thin

Tin đây thì phá đưc phin não

Vì vy Đi tha khó nghĩ bàn

Bao nhiêu tt c pháp thế gian

Và cùng vô thưng pháp xut thế

Hoc pháp hu hc pháp vô hc

Tt c nhiếp vào trong Đi tha

Nếu có chúng sanh hành ác nghip

Thân cn tà kiến ác tri thc

Vì thương bn này tu phương tin

Điu phc h nên nói Đi tha

H lit chng thích pháp Đi tha

Tâm hp chng phá đưc nhơn chp

Thưng cu t vui b mi ngưi

Nghe nói Đi tha h kinh s

Nếu có ngưi trí đ thế lc

Thương mến chúng sanh làm li ích

Nghe nói Đi tha lòng vui mng

Phá các kh não lòng chng hi

Nếu mun biết rõ chúng sanh hành

Tt c chúng sanh các gii căn

Mt nim B Tát hay thông đt

Vì vy Đi tha khó nghĩ bàn

Đưc thân tch tĩnh tưng trang nghiêm

Đưc khu tch tĩnh ngưi thích nghe

Đưc tâm tch tĩnh đ thn thông

Như vy đu do đến Đi tha

Nếu có ngưi hay tu Đi tha

Đây là chng dt dòng Tam bu

Hay làm li ích cho chúng sanh

Phá hoi bn cùng các kh não

Hay đến mưi phương các thế gii

Hin thy vô lưng Pht Thế Tôn

Nhng ai xu hưng pháp Đi tha

Thì đưc vô lưng vô biên phưc

Tt c thế gian không ai hơn

Ngưi xu hưng Vô thưng Đi tha

Đy đ đi lc phá chúng ma

Vì vy Đi tha khó nghĩ bàn

Đưc sc đưc lc đi t ti

Thân Phm Thích Chuyn Luân Thánh Vương

Nếu ngưi tha pháp Đi tha này

Ngưi này hưng th vui tam gii

Cho ri lòng chng h hi tiếc

Ca vt quan trng chng tiếc tham

X thân cho ngưi tu t bi

Vì vy Đi tha khó nghĩ bàn

Trì gii tinh tiến ưa phm hnh

Hay dùng sc thn che nht nguyt

Chng tham trưc thân qu báo tt

Tu tha như vy điu chúng sanh

Thuyết pháp có ngưi th chng th

Nơi đây chng sanh lòng thương gin

Thân tâm siêng tu đi tinh tiến

Đ đưc pháp Đi tha khó đưc

Hay đưc Vô thưng Đi Pháp Vương

Cũng đưc pháp nhn khó nhn nhc

Trong vô lưng kiếp th kh não

Vì đưc Đi tha hơn tt c

Siêng làm li ích nhiu chúng sanh

Thân khu ý nghip đu nhu thun

Tu tp t bi và thn thông

Vì tr Đi tha đi li ích

Biết rõ pháp gii tánh sanh dit

Vô ngã vô tranh điu các căn

Nếu an tr đưc nơi Đi tha

Thì hưng an lc như Pht trưc

Đy đ nim tâm và tinh tiến

T như ý túc thn thông lc

Y ch chánh pháp và chơn nghĩa

Đu do thích tr nơi Đi tha

Đy đ vô thưng vô s úy

Hay sư t hng Vô Thưng Tôn

Tưng ho vi diu t trang nghiêm

Đu do thích tr nơi Đi tha

Đy đ ba th đi thn thông

Điu phc giáo hóa các chúng sanh

Tâm mình tch tĩnh không kiêu mn

Nếu tu Đi tha đ nhn nhc

Đy đ phm âm thanh vi diu

Tt c chúng sanh rt thích nghe

Nếu ngưi thích tu tp Đi tha

Ngưi này gii biết tiếng chúng sanh

Hnh nghip đưc làm vì tnh đ

Chng lâu s đưc vô biên thân

Nếu ngưi chí tâm nghe kinh này

S hưng vô biên vô thưng lc

Bay đi hư không vô biên tế

Biết đưc đi hi bao nhiêu git

Công đc Đi tha chng nói hết

Vì vy Đi tha khó nghĩ bàn.

 

Li này Hi Hu ! Ngưi mun th trì các kinh đin như vy mà mun tch tĩnh thân tâm mình thì phi th trì môn cú, pháp cú, kim cương cú và chí tâm suy xét.

 

Môn cú là trong tt c pháp đu làm môn h, đó là ch A, là ca ca tt c pháp, A là không có, tt c các pháp đu không có thưng. Ch BA cũng là ca ca tt c pháp, BA là đ nht nghĩa. Ch NA cũng là ca ca tt c pháp, NA là các pháp vô ngi. ĐÀ cũng là ca ca tt c pháp, ĐÀ là tánh hay điu phc tt c pháp tánh. SA cũng là ca ca tt c pháp, SA là xa lìa tt c các pháp. ĐA cũng là ca tt c pháp, ĐA là tt c pháp như. CA cũng là ca ca tt c pháp, CA là tt c các pháp vô tác vô th. TA cũng là ca ca tt c pháp, TA là tt c các pháp không có phân bit. GIÀ là ca ca tt c pháp, GIÀ là Như Lai chánh pháp thm thâm không có đáy. XÀ là ca ca tt c pháp, XÀ là xa lìa tưng sanh. ĐÀM là ca ca tt c pháp, ĐÀM là trong pháp gii chng sanh tâm phân bit. XA là ca ca tt c pháp, XA là đ xa ma tha đưc bát chánh đo. KHƯ là ca ca tt c pháp, KHƯ là tt c các pháp dưng như hư không. XOA là ca ca tt c pháp, XOA là tt c pháp tn. NHƯC là ca ca tt c pháp, NHƯC là các pháp vô ngi. THA là ca ca tt c pháp, THA là tt c pháp th x phi x. C là ca ca tt c pháp, C là phán xét ngũ m ri đưc li ích ln. TRÀ là ca ca tt c pháp, TRÀ là tt c các pháp không có cu cánh. CA là ca ca tt c pháp, CA là vì thân tch tĩnh nên đưc li ích ln. CHÍ là ca ca tt c pháp, CHÍ là vì tâm tch tĩnh nên lìa tt c ác. ƯU là ca ca tt c pháp, ƯU là th trì ng h tt c cm gii thanh tnh. XÀ là ca ca tt c pháp, XÀ là thin tư duy. TH là ca ca tt c pháp, TH là tr tt c pháp. TU là ca ca tt c pháp, TU là tt c các pháp tánh là gii thoát. TÌ là ca ca tt c pháp, TÌ là tt c các pháp đu là tì ni, là điu phc thân mình. THI là ca ca tt c pháp, THI là tt c các pháp tánh chng nhim ô. A là ca ca tt c pháp, A là tt c các pháp tánh là quang minh. BÀ là ca ca tt c pháp, BÀ là tu bát chánh đo. TA là ca ca tt c pháp, TA là tt c các pháp chng phi ni chng phi ngoi.

 

Nà Hi Hu ! Đây gi là môn cú hay tnh nim tâm. Vì hay tnh nim tâm nên biết căn ca chúng sanh.

 

Pháp cú là n gii thoát ca tt c các pháp, là n vô nh ca tt c pháp, là n không có thưng không có đon ca tt c pháp, là n không tăng gim ca tt c pháp, là n bình đng như hư không ca tt c pháp, là n ngũ nhãn đo ca tt c pháp, là n như hư không ca tt c pháp, là n không có phân bit như hư không ca tt c pháp, là n nhp pháp gii ca tt c pháp, là n như ca tt c pháp, là n như không có tam thế kh lai hin ti ca tt c pháp, là n bn tánh tnh ca tt c pháp, là n rng không ca tt c pháp, là n vô tưng ca tt c pháp, là n vô nguyn ca tt c pháp, là n không có x không chng x ca tt c pháp, là n kh ca tt c pháp, là n vô ngã ca tt c pháp, là n tch tĩnh ca tt c pháp, là n tánh không có li ca tt c pháp, là n đ nht nghĩa nhiếp th ca tt c pháp, là n như pháp tánh tr ca tt c pháp, là n cu cánh gii thoát ca tt c pháp, là n không có thi gian ca tt c pháp, là n quá tam thế ca tt c pháp, là n đng nht v ca tt c pháp, là n tánh vô ngi ca tt c pháp, là n tánh vô tranh ca tt c pháp, là n tánh không có giác quán ca tt c pháp, là n chng phi sc chng th thy đưc ca tt c pháp, là n không có đi tr ca tt c pháp, là n không có nghip qu ca tt c pháp, là n vô tác vô th ca tt c pháp, là n vô xut vô dit ca tt c pháp.

 

Này Hi Hu ! Đây gi là pháp cú. Pháp cú như vy là B đ ca tam thế chư Pht. Pháp n cú như vy nhiếp th tám vn bn ngàn pháp t. Nếu có th quán pháp t như vy thì có th đưc Vô sanh Pháp nhn.

 

Này Hi Hu ! Nếu ngưi chưa trng gc lành nghe pháp này ri thì đưc trng gc lành phá tr nghip ma.

 

Này Hi Hu ! Nếu quán như vy thì có th đưc vô tn khí đà la ni. Các pháp như vy đu có th nhiếp th tám vn bn ngàn tam mui, tám vn bn ngàn hành tánh ca chúng sanh. Đây gi là pháp cú.

 

Kim cương cú y là thân y chng hư hoi như kim cương, ti sao, vì pháp tánh chng hư hoi vy.

 

Tánh trí hu hay phá vô minh, vì vy nên trí hu gi là kim cương cú.

 

Ti ngũ nghch hay phá tt c thin, vì vy nên ngũ nghch gi là kim cương cú.

 

Quán bt tnh hay phá tham dc, vì vy nên quán bt tnh gi là kim cương cú.

 

Quán t tâm hay phá sân hn, vì vy nên quán t tâm gi là kim cương cú.

 

Quán mưi hai nhơn duyên hay phá ngu si, vì vy nên quán nhơn duyên gi là kim cương cú.

 

Tâm mt chúng sanh nhiếp th tâm tt c chúng sanh, vì vy nên gi là kim cương cú.

 

Tâm mt chúng sanh cùng tâm tt c chúng sanh thy đu bình đng, vì vy nên gi là kim cương cú.

 

Mt Pht cùng tt c Pht thy đu bình đng, đây gi là kim cương cú.

 

Mi mi phưc đin cùng tt c phưc đin thy đu vô tn bình đng, đây gi là kim cương cú.

 

Tt c các pháp bình đng như hư không, đây gi là kim cương cú.

 

Tt c các pháp cùng Pht pháp bình đng vô nh, đây gi là kim cương cú.

 

Kim cương tam mui hay phá tt c ma nghip ác nên gi là kim cương cú.

 

Diu âm ca đc Như Lai phá các ác thanh, đây gi là kim cương cú.

 

Quán vô sanh vô dit vưt quá sanh lão t, đây gi là kim cương cú.

 

Này Hi Hu ! Các pháp như vy gi là kim cương cú, là kiên lao cú, là bt hoi cú, là bt phá cú, là bình đng cú, là thit cú, là vô nh cú, là bt thi chuyn cú, là đi tnh tch tĩnh cú, là vô năng tác quái cú, là bt tăng bt gim cú, là vô hu hu cú, là vô hu pháp cú, là chơn cú, là hu cú, là bt báng Pht cú, là y pháp cú, là cng tăng cú, là như nhĩ cú, là phân bit tam thế cú, là dũng kin cú, là phm cú, là t cú, là tâm cú, là hư không cú, là B đ cú, là bt đê cú, là pháp tưng cú, là vô tưng cú, là tâm ý thc vô tr cú, là phá ma cú, là vô thưng cú, là vô thng cú. là qung cú, là hành k cnh cú, là nhp Pht cnh gii cú, là vô giác quán cú, là pháp gii s phân bit cú, là vô cú cú.

 

Này Hi Hu ! Nếu có B Tát hay hiu nhng cú nghĩa như vy, t s ngi pháp tòa kim cương sư t dưi ci B đ".

 

Lúc đc Pht nói pháp y, có tám ngàn B Tát đưc nhp pháp môn đà la ni, cũng đưc nht thiết chúng sanh bình đng tam mui.

 

Chư B Tát t mưi phương đến đem diu hương hoa và các th k nhc cúng dưng đc Pht nói k khen :

 

Chúng tôi đnh l đng Vô Thưng

Hay biết m thanh tt c chúng

Nói tưng vô tưng thit nht tưng

Mà đưc tưng tt ba mươi hai

Nếu có chúng sanh nht nh tâm

Bình đng nhiếp các chúng sanh tâm

Nói hnh không hnh thit nht hnh

Vì vy tôi l đng Vô Thưng

Như Lai chơn thit biết nhơn qu

Nên vì chúng sanh nói nghip báo

Chơn như pháp gii chng có không

Vì vy tôi khen đng Vô Thưng

Tt c chúng sanh không giác quán

Tâm y bn tnh không có tham

Vì theo nhơn duyên có tham dc

Vì vy tôi ly nhơn chơn thit

Tôi thy thân Pht các mu sc

Mà thân Như Lai thit không sc

Vì thương chúng hin sc không sc

Tôi ly đng Pháp Vương vô thưng

Tt c phưc đin vào nht đin

Mà nht đin này không tăng gim

Bt đng pháp gii chng chuyn di

Vì vy tôi ly đng Vô Thưng

Quán các chúng sanh tâm như huyn

Các pháp cùng B đ cũng vy

Biết tt c pháp đu bình đng

Vì vy tôi ly đng Bình Đng

Quán các pháp gii đu bình đng

Vì vy các pháp không mt hai

Chng có chng không là gii thoát

Vì vy tôi ly đng Vô Kiến

Nht nguyt nói đưc rơi xung đt

Gió mnh nói đưc dây ct buc

Tu Di nói đưc ming thi đng

Chng th nói đưc Pht hai li

Thit ng chơn ng và tnh ng

Thân tâm thanh tnh như hư không

Chng nhim thế pháp như hoa sen

Vì vy tôi ly đng Vô Thưng

Nếu ai khen ngi đc như vy

Thì đưc các công đc như vy

Tôi vì các công đc như vy

Nên ly khi công đc như vy.

 

Chư B Tát nói k tán thán đc Pht ri bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Lun v đi bu y đó là Pht vy. Đc Pht xut thế là lc xut, là tín xut, là nim xut, là trí xut, là thí xut, là gii xut, là nhn xut, là tinh tiến xut, là thin đnh xut, là hu xut, là t xut, bi xut, h xut, x xut, đc Pht xut thế là trí pháp nghĩa thp nh nhơn duyên xut, là nim x xut, là chánh cn xut, là như ý túc xut, là chánh đo phn xut, là tt c thin pháp xut".

 

By gi trong chúng có mt đi B Tát tên là Hu T bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Sanh lão bnh t xut ra nơi thế gian y tc là Pht xut. Vô minh ái xut, tham sân si xut, tt c lưi nghi phin não xut tc là Pht xut. Ti sao vy ? Vì nếu tt c các pháp như vy chng xut ra nơi thế gian thì đc Pht có duyên c gì mà xut hin thế gian ư !".

 

Đc Pht nói : "Lành thay lành thay ! Này Hu T ! Đúng như li ông nói".

 

Hi Hu B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Nếu có ngưi chng thy đưc các pháp như vy, lúc by gi đc Như Lai là xut thế hay chng xut thế ?".

 

Đc Pht nói : "Này Hi Hu ! B Tát lúc mi phát tâm B đ tâm thit chng biết các pháp như vy, nên Pht vì h mà tuyên nói đ dy h.

 

Ny Hi Hu ! B Tát có bn hng :

 

Mt là sơ phát B đ tâm, hai là tu hành đo B đ, ba là kiên c bt thi B đ và bn là mt đi s b x thành Pht.

 

B Tát sơ phát tâm thy sc tưng Pht, thy ri mà phát tâm Vô thưng B đ.

 

B Tát tu hành thy Pht có đ tt c pháp lành, thy ri lin phát tâm Vô thưng B đ.

 

Bt thi B Tát thy thân ca đc Như Lai cùng tt c các pháp thy đu bình đng.

 

Nht sanh b x B Tát chng thy có Như Lai công đc cũng không thy có tt c pháp, ti sao, vì hu nhãn ca bc B Tát này t rõ thanh tnh vy, vì dt hai kiến vy, vì tnh trí hu vy.

 

Nếu ngưi chng thy tnh, chng thy bt tnh, chng thy tnh bt tnh, chng thy chng phi tnh chng phi bt tnh, ngưi ny thì có th thy rõ đc Như Lai.

 

Này Hi Hu ! Thu xưa kia ta thy Pht Nhiên Đăng như vy, thy ri lin đưc vô sanh pháp nhn, cũng có th rõ ràng biết là đưc. Không đưc mà đưc ri lin bay lên hư không cao by cây đa la. Tr hư không ri t rõ đưc biết tt c pháp gii. T rõ biết ri tâm vô s tr. Vô s tr ri đưc tám vn môn tam mui. Lúc y Pht Nhiên Đăng lin th ký cho ta rng ny Ma Np ! Đi v lai ông s đưc làm Pht hiu Thích Ca Mâu Ni Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht Thế Tôn, Lúc y ta trn chng nghe âm thanh th ký, cũng không có ý tưng Pht và th ký. Lúc y ta có đ ba tnh hu, đó là chng thy có ngã, chng thy có Pht và chng thy có th ký. Còn có ba th tnh hu, đó là chng thy ngã, chng thy chúng sanh và chánh pháp. Còn có ba th tnh hu, đó là chng thy danh, chng thy sc và chng thy nhơn. Còn có ba th tnh hu, đó là tt c m đu vào pháp m, tt c gii đu vào pháp gii, tt c nhp đu vào pháp nhp. Còn có ba th tnh hu, đó là pháp quá kh đã tn, pháp v lai chng sanh, pháp hin ti chng tr. Còn có ba th tnh hu, đó là quán thân như thy nguyt, quán thanh chng nói đưc, quán tâm chng thy đưc. Còn có ba th tnh hu, đó là không vô tưng vô nguyn. Nếu thy như vy tc là chơn thit thy th ký.

 

Ny Hi Hu ! Nếu B Tát thy như vy thì gi là thit thy".

 

Hi Hu đi B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Đi B Tát nếu có đ các th thy như vy thì phát nhng nguyn gì ?".

 

Đc Pht nói : "Này Hi Hu ! Ngưi như vy thì như bn phát nguyn. Đi B Tát hoc tâm ti đnh hoc tâm chng ti đnh, vì chúng sanh nên như bn phát nguyn.

 

Này Hi Hu ! Ví như ngưi có rung lúa tt rng đ mt khonh mt đt bng phng, lúc mun tưi nưc m thu khu ca rung mc cho nưc chy vào không còn cn tn công sc nưc t nhiên lan khp rung.

 

Cũng vy, đi B Tát hoc trong đnh nhiếp tâm tư duy, hoc chng đnh chng tư duy, vì chúng sanh nên như bn phát nguyn nhng thin căn đưc làm thy đu cho chúng sanh chung. Cùng chung ri hi hưng Pht pháp vô thưng. B Tát tâm thanh tnh, gii nhn đnh và hu cũng thanh tnh, quán Pht pháp cùng các chúng sanh bình đng không hai. Du có nguyn như vy mà t đu trn không có tâm. Mc du B Tát không có tâm mà đi vi các chúng sanh sc th nguyn chưa tng chng đến h, nhng thin căn đưc có đu cùng h chung, cùng chung ri hi hưng Vô thưng B đ.

 

Này Hi Hu ! Như cây ta la có ngưi cht gc đã đt ri thì theo ch b cht đó mà ngã.

 

Cũng vy, đi B Tát tu tp tam mui thưng hưng đến B đ .

 

Gi s có ngưi kêu to rng cây ta la ny ch ngã t ch b cht đt ! Cây y vn ngã theo ch b cht đt !

 

Cũng vy, đi B Tát ch tu hành pháp lành mun chng hưng đến Vô thưng B đ thì không bao gi có, ti sao, vì pháp tánh như vy.

 

Đi B Tát ch tu pháp lành ch vì chng dt chng tánh Tam bu, vì thanh tnh Pht đ, vì trang nghiêm thân ba mươi hai tưng tt tám mươi v đp, vì trang nghiêm khu lúc thuyết pháp chúng sanh thích nghe, vì trang nghiêm tâm xem tt c chúng sanh bình đng không hai, vì đưc Pht pháp chư Pht tam mui. Du B Tát chng tham nhng pháp như vy nhưng t nhiên có th đưc nhng pháp y, ti sao, vì sc th nguyn vy.

 

Ny Hi Hu ! Ví như nhà lò gm, lúc khi bùn còn trên vòng khuôn chng đưc có tên món vt. Lúc đã thành món vt ri thì tùy theo món vt mà có tên.

 

Cũng vy, pháp lành ca B Tát lúc chưa phát nguyn thì chng đưc tên Ba la mt, vì vy nên tt c pháp lành ca B Tát cn phi phát nguyn.

 

Ny Hi Hu ! Ví như nhà th vàng, lúc vàng chưa thành món vt cũng chng đưc có tên, đến lúc thành món vt ri đưc tên anh lc.

 

Cũng vy, pháp lành ca B Tát lúc chưa phát nguyn thì chưa đưc có tên Ba la mt.

 

Ví như Tỳ Kheo lúc mun nhp dit tn đnh, trưc lp th rng, nay tôi nhp đnh nếu tiếng chuông khánh kêu mi s xut đnh. Mà trong đnh y không có tiếng chuông khánh, do vì sc th nguyn nên lúc gõ chuông khánh thì Tỳ Kheo y lin xut đnh.

 

Cũng vy, đi B Tát vì thương mến chúng sanh nên phát nguyn rng : ngưi chưa đưc đ tôi s đ h. Lúc tu tp bình đng, đi B Tát nhp thâm tam mui, do sc đi bi nên nh các chúng sanh mà chng chng Thanh Văn tha và Bích Chi Pht tha. Vì vy mà đi B Tát du tu tp ba mươi by phm tr đo mà chng chng đo qu.

 

Ny Hi Hu ! Ch s hành ca đi B Tát chng th nghĩ bàn, du nhp thâm đnh mà chng chng qu Sa Môn.

 

Như có hai ngưi mun vưt qua ch có la cháy ln, mt ngưi mc giáp kim cương thì qua khi, mt ngưi mang giáp bng c khô thì b cháy. Ti sao, vì kim cương là cht không bén la, còn c khô là cht nhy la nên phi cháy.

 

Cũng vy, đi B Tát thương mến chúng sanh mà chuyên nim B đ trang nghiêm vô lưng thm thâm tam mui, do sc tam mui nên vưt quá chánh v Thanh Văn Duyên Giác chng ly qu chng, t đnh dy ri đưc chánh giác đo Như Lai tam mui.

 

Ngưi mang c khô d hàng Thanh Văn. Ngưi Thanh Văn nhàm lìa sanh t, đi vi chúng sanh không có lòng t bi, vì vy mà không vưt quá chánh v Thanh Văn và Duyên Giác. Ti sao ? Vì ngưi nh tha trong phưc đc sanh ý tưng tri túc. Ngưi Đi tha B Tát trong phưc đc không có lòng nhàm đ.

 

Giáp kim cương là d cho ba môn gii thoát không, vô tưng và vô nguyn. Ngn la mnh là d cho các hành pháp. Đi B Tát quán tt c pháp không, vô tưng và vô nguyn mà có th chng chng các đo qu Sa Môn".

 

Hi Hu đi B Tát bch rng : "Bch đc Thế Tôn ! Đi B Tát có đ nhng s như vy chng th nghĩ bàn, tu các tam mui y mà chng th chng, đi trong la sanh t chng b la cháy.

 

Đi B Tát thành tu phương tin nhp tt c đnh cũng chng b đnh nó gt lm. Vì có phương tin nên hành các công hnh mà tâm không nhim trưc. Du vì hng tà kiến gii nói qu Sa Môn, mà t mình chng chng Sa Môn đo qu".

 

Đc Pht nói : "Lành thay, lành thay ! Ny Hi Hu ! Đúng như li ông nói !

 

Ny Hi Hu ! Như ba th nưc nhum, đó là la, ut kim và chàm xanh đng chung trong mt chu nhum ba th là vi lông, n và y kiu xa gia. Vi lông b nưc nhum thm thành mu xanh. N vì git sch nên thành mu vàng. Y kiu xa gia trưc b tro thm thì thành mu đ. Ba vt như vy du đng nhum trong mt chu mà chu mu đu riêng khác.

 

Ngưi tam tha cũng như vy. Chu là d cho không, vô tưng và vô nguyn. Ba mu là d cho Thanh Văn, Duyên Giác và B Tát. Tùy vt chu mu là d ba th B đ.

 

Không, vô tưng và vô nguyn chng có ý nghĩ cho qu như vy, chng cho qu như vy.

 

Vi lông d hàng Thanh Văn. N d hàng Duyên Giác. Y Kiu xa gia d hàng B Tát.

 

Đi B Tát thy tt c pháp như điếc như đui, không có chúng sanh. Lúc thy như vy tâm B Tát không có nhim trưc cũng không có thi hi. By gi trong tâm B Tát như thit biết rõ, ta nơi chúng sanh chng phi có li ích chng phi không có li ích, cũng vì chúng sanh tu tp đi bi.

 

Ny Hi Hu ! Ví như vi diu tnh lưu ly bu, du trong bùn sut c trăm năm mà tánh cht nó luôn thanh tnh ra khi bùn thì trong sch như cũ.

 

Đi B Tát cũng vy, biết rõ tâm tánh bn tánh thanh tnh b khách trn phin não làm chưng ô, mà thit ra khách trn phin não chng có th làm ô nhim đưc tâm tánh thanh tnh, như bu châu ti bùn chng b bùn làm ô nhim.

 

Đi B Tát nghĩ rng nếu tâm tánh ta b phin não làm ô nhim thì ta làm sao đ chúng sanh đưc. Vì vy mà B Tát thưng thích tu tp phưc đc trang nghiêm, thích ti các cõi cúng dưng Tam bu, thích vì chúng sanh mà làm lng theo h sai khiến, nơi ch sanh tham chng h tham, thưng h trì chánh pháp, thích ban cho b thí, đy đ tnh gii, trang nghiêm nhn nhc, siêng tu tinh tiến, trang nghiêm thin ch, tu tp trí hu, đa văn không nhàm, thanh tnh phm hnh tu đi thn thông, có đ ba mươi by phm tr B đ.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog