Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Đi Niết-Bàn Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

KINH

ĐI BÁT NIT BÀN

 

QUYN 1


 

 PHM T

TH NHT

 

Như vy, tôi nghe : mt lúc n, đc Thích-Ca-Mâu-Ni Pht ti rng Ta-La Song-Th nơi thành Câu-Thi-Na (1), cùng vi tám mươi c trăm ngàn v đi Tỳ-Kheo.

 

By gi nhm ngày rm tháng hai vào lúc sáng sm sp nhp niết-bàn, đc Pht dùng thn lc vang ra tiếng ln thu khp các nơi, sut đến tri Hu-đãnh (2) theo tng ngôn-ng ca mi loài mà bo rng : “ Đưc Như-Lai Vô-Thượng-Đng, Chánh-giác thương mến che ch chúng-sanh, là ngôi nhà to rng cho chúng sanh, v nương, xem chúng-sanh đng như La-Hu-La.

 

Đng Đi-Giác Thế-Tôn sp nhp Niết-bàn, tt c chúng-sanh nếu có ch nghi nay đu nên bch hi, cng là ln hi cui cùng!

 

T mt, mũi, ming, đc Thế-Tôn phóng ra các th ánh sáng. Nhng ánh sáng y có nhiu mu : Xanh, vàng, đ, trng, màu pha-lê, màu mã- não, chiếu khp cõi đi-thiên (3), cũng li chiếu sut c mười phương. Lc-đo chúung-sanh (4), ai gp được ánh sáng ny chiếu đến mình thi tt c ti- cu phin-não đu tiêu tr. Nhng chúng sanh ny thy ánh sáng cùng nghe li tuyên-b trên đây, tt cđu ru lo, bun khóc nc n : “Than ôi! còn gì đng T-Ph : Thương thay kh thay !”

 

Lúc đó khp đi-đa, núi non bin c thy đu chn đng.

 

Các chúng sanh bo nhau rng : “ Chúng ta gng dn lòng ch quá bun kh. Phi kíp đến thành Câu-Thi-Na, nơi rng Ta-La đnh l Pht, cu thnh đc Như-Lai tr thế thêm mt thigian “.

 

Mi người li nm tay nhau mà nói rng : “Chúng sanh hết phước, thế gian trng rng, nhng ác nghip thêm nhiu.

 

Đc Như-Lai sp nhp Niết-bàn. Các ngài mau đến hu Pht”.

 

Ri li cùng than rng :”Thế gian trng rng ! Thế gian trng rng ! Chúng ta t nay không ch phng th, không ai cu h, côi cút nghèo cùng. Mt mai xa lìa đng Vô-Thượng-Giác, nếu có ch nghi lm, chúng ta s bch hi vi ai ?”

 

By gi các v đi Tỳ-kheo (5) : Tôn-gi Ma-Ha-Ca-Chiên-Diên, Tôn-gi Bc-Câu-La, Tôn-gi Ưu-Ba Nan-Đà v.v… chm phi ánh sáng ca Pht, thân ca các ngài lin run git, tâm tưởng mê lon, ht hong kêu la.

 

Li có tám trăm vn v Tỳ-kheo đu là bc vô-lu A-La-Hán, tâm được t ti, ch làm đã xong, ri các phin-não, điu-phc các căn, có oai-đc ln, thành tu không-hu, đã khi sanh t, tt c đu là chơn Pht-t. Sáng hôm y, lúc mt tri va mc, các ngài đang nhăn nhành dương, thy ánh sáng ca Pht chiếu đến, các ngài hi nhau súc ming, ra tay. Toàn thân ca các ngài đu rn óc máu ni đ như bông ba-la-xa, hai mt đy l, lòng rt bun kh. Vì mun li-lc cho chúng sanh, thành tu hnh đ-nht-không ca Đi-tha, cùng mun hin phát giáo-pháp phương tin bí mt ca Như-Lai, đ các cuc thuyết pháp chng đon tuyt và cũng vì mun làm nhơn duyên điu phc chúng sanh, nên các ngài vi đến trước Pht, cúi đu ly chơn Pht, nhiu Pht trăm ngàn vòng, ri chp tay cung kính ngi qua mt bên.

Li có sáu mươi c v Tỳ-kheo-ni, như Thin-Hin Tỳ-kheo-ni, Ưu-Ba Nan-Đà Tỳ-kheo-ni, Hi-Y Tỳ- kheo-ni, v.v…., đu là bc Đi-A-La-Hán, đ sch phin-não, tâm được t ti, ch làm đã xong, các căn điu –phc có oai đc ln, thành tu không –hu.

 

Các Tỳ-kheo-ni y cũng vào bui sáng sm, lúc mt tri va mc, toàn thân rn c, máu ni đ như bông ba-la-xa, đôi mt đy l, lòng rt bun kh, cũng vì mun li lc cho chúng sanh, và làm nhơn duyên điu-phc, nên các Tỳ-kheo-ni y vi đến ch Pht, cúi đu ly chơn Pht, nhiu Pht trăm ngàn vòng, ri chp tay cung kính, ngi qua mt bên. Trong chúng Tỳ-kheo-ni ny, có nhng v B-Tát đến bc thp-đa an-tr bt-đng. Vì hóa đ chúng sanh nên hin thân ph n, nhưng thường tu tp bn tâm vô-lượng (6), đng sc t-ti có th biến-hóa làm Pht.

By gi li có mt hng-hà-sa đi B-Tát (7) chng bc thp đa an tr bt đng, phương tin hin thân. Danh hiu ca các v Thượng th là : Hi Đc B tát, Vô Tn Ý B Tát v.v… Các ngài thy đu kính trng Đi tha, an tr Đi tha, hiu sâu Đi tha, ưa thích Đi tha, gìn gi Đi tha. Các ngài khéo tùy thun được tt c thế gian mà lp th rng : “ Nhng ai chưa gii thoát, s làm cho được gii thoát”.

 

Các ngài t vô lượng kiếp v quá kh tu trì gii pháp thanh tnh, khéo đem ch đã làm dy li cho người chưa hiu, ni thnh ngôi Tam Bo (8) làm cho chng đon tuyt, sau này s chuyn pháp luân, dùng đi trang nghiêm mà t trang nghiêm, thành tu vô lượng công đc như thế, xem chúng sanh đng như con mt. Các v đi B Tát này cũng vào lúc sáng sm gp ánh sáng ca Pht chiếu đến c mình rn c, máu đ ni kên như bông ba-la-xa, đôi mt tràn l, lòng rt đau xót, vì mun li lc cho chúng sanh, thành tu hnh đ nht không ca Đi tha, hin phát giáo pháp phương tin bí mt ca Như –Lai, cho các cuc thuyết pháp chng đon tuyt, cùng làm nhơn duyên điu phc cho chúng sanh, nên các ngài vi đến ch Pht, cúi đu ly chơn Pht, đi nhiu Pht trăm ngàn vòng, chp tay cung kính ngi qua mt bên.

 

By gi li có hai hng -ha-sa v Ưu-bà-tc (9) th trì ngũ gii (10) đy đ oai nghi, các ôÂâng Oai Đc Ưu-Bà-Tc , Thin Đc Ưu-Bà-Tc v.v… làm thượng-th trong s y. Tt c đu thích quan sát sâu k các môn đi-tr như các môn kh, vui, thường, vô-thường, tnh, bt-tnh, ngã, vô ngã, thit, bt thit, qui y, phi qui y, chúng sanh, phi chúng sanh, hng, phi hng, an, phi an, vi, vô vi, đan, bt đon, niết bàn, phi niết bàn, tăng thượng, phi tăng thượng v.v…. Cũng thích mun nghe vô- thượng đi-tha, nghe ri có th ging li cho người khác, khéo gi gìn gii lut thanh tnh, khát ngưỡng đi- tha, đã t đy đ li có th làm đy đ k khác, khéo nhiếp th trí-hu vô-thượng, ưa thích và gìn gi đi-tha. Khéo tùy thun tt c thế gian, đ người chưa được đ, dy người chưa được hiu, ni ging Tam-Bo cho khi đon tuyt, sau ny s chuyn pháp-luân, dùng đi trang-nghiêm mà t trang-nghiêm, tâm các v y luôn say sưa nơi gii-hnh thanh-tnh, thành-tu nhngø công đc như thế, đi vi chúng sanh phát tâm đi-bi bình-đng xem nhu con mt.

 

Sáng sm hôm y, vì mun làm l trà-tỳ (11) thân ca Như-lai, nên mi người đem vn bó g thơm : g chiên-đàn trm-thy, g ngưu-đøu chiên-đàn, g thiên -mc-hương v.v…. Do thn lc ca Pht nên các bó g thơm áy chiếu ra nhiu màu xanh vàng đ trng rt sáng đp. G thơm y đu ướp bng các th du thơm. Các th hoa sen đơm trên nhng bó g, cùng treo nhng lá phan năm màu mn đp. Ch g là các th xe bng loi tht bo (12) thng bn nga hùng tráng. Trên xe tàn lng che giăng, r nhng tràng hoa sen đp đ màu, làm bng vàng ròng và kim cương, các loi ong đen vui v bu hp trong hoa vang ra tiếng din nói nhng pháp vô-â thường, kh, không, vô –ngã và thut đo hnh ca B- Tát tu tp ngày trước. Li có các th âm nhc hòa tu thành tiếng bun than : “Kh thay ! Kh thay ! Thế gian trng rng !” Trước mi xe có Ưu-Bà-Tc bưng hương-án bng vàng, bc, lưu ly, pha lê, trên án xông các th hương thơm thượng ho, cùng chưng các th hoa sen đp đ màu. Các v Ưu- Bà-Tc ny vì mun cúng dường Pht cùng chư tăng, nên đã d smõ các th thc phm nu bng ci chiên-đàn trm thy. Nhng thc phm y thơm ngon đ sáu v : mn, ngt, chua, cay, đng, lt cùng đ ba đc ; mm do, sch s, đúng pháp. Khi đến rng Ta-La, h ly mt vàng ròng ri khp các nơi, ri tri gm la lên trên rng đến mười hai do-tun. H thiết tòa sư t cao ln bng by báu đ thnh Pht và chư Tăng ngi. H đem du thơm quý thoa vào thân cây trong rng ri treo các lá phan, các tàn lng xinh đp h ri nhng th hoa đp thơm vào các khong gia cây cách nhau. Các Ưu-Bà-Tc ny đu suy nghĩ rng :

 

“ Tt c chúng sanh nếu ai có ch thiếu ht : cn thc ăn, tôi s cho ăn; cn ung, cho ung; cu, cho đu; cn mt, cho mt; bt lun là cn dùng th gì, tôi s cho th y. Lúc b-thí như thế tôi s không có lòng tham sân ác đc nhơ-nhp. Tôi không h móng nim cu phước lc thế gian mà ch nht tâm cu qu vô-thượng b”.

 

Các v Ưu-Bà-Tc ny đu đã an-tr nơi đo b. Các ông nghĩ thm : Hôm nay đc Như-Lai th thc ca chúng tôi xong s nhp Niết-Bàn”. Va nghĩ đến đây, c mình các ông đu rn c, máu đ ni lên như bông ba-la-xa, đôi mt tràn l, lòng rt bun kh. Các ông lt đt đem nhng đ cúng dường dâng lên đc Pht, cúi đu ly chơn Pht đi nhiu trăm ngàn vòng, khóc lóc nc n, tiếng đng tri đt, nước mt như mưa. Các ông than vi nhau rng : Thế gian s trng rng, thế gian s trng rng, ri cac ông li nhào lăn trước Pht, va khóc va bch Pht :” Cúi xin Đc Như-Lai xót thương chúng con mà nhn l cúng dường cui cùng ny”.

 

Đc Thế-Tôn biết gi nên yên-lng không nhn. Các ông yêu cu ba phen mà Pht vn không ha nhn. Không được đc Pht nhn, các ông rt đau kh như người có con mt phi bnh chết va mi chôn xong. Các ông đem nhng đ cúng an trí mt nơi ri cùng nhau ngi qua mt bên.

 

By gi li có ba hng-hà-sa Ưu-Ba-Di th-trì ngũ-gii đy đ oai nghi, trong s đó có tám vn bn ngàn v thượng –th, như các bà Thc Ưu-Bà-Di, Đc-Man Ưu-Bà-Di, Tỳ-Xá-Khư Ưu-Ba-Di v.v…Chư Ưu-Bà-Di ny đu kham h trì chánh pháp, vì đ chúng sanh mà hin thân ph n. Thường chê trách gia pháp. T xem thân mình như bn rn đc : thân ny thường là món ăn ca vô s vi trùng, thân ny hôi thúi b ràng trong ngc tham dc, thân ny đáng ghét dường như thây chó chết, thân ny nhơ nhp, chín l chy luôn. Thân ny như thành trì : da mng bc trên máu tht gân xương, tay chân là gy gc ngăn đch, đôi mt là l h, đu là cung đin ch ca tâm vương ng. Nhng ác qu gian tham, dâm dc, sân hn, thù ghét, si mê, tà kiến cư ng trong thành ny. Đây là ch vt b ca chư Pht Thế Tôn, ma phàm phu ngu si li mê say. Thân ny là vt không bn chc, khác nao bt nước, cây chui, cng lau. Thân ny vô thường nim nim không dng như làn chp, nước dc, như o thut, ngn la, ln v trên nước. Thân này d hư rã như cây bên b sông l. Thân ny không my chc s là thc ăn ca sói, cn qu, kên, chó đói. Có ai là người trí mà ưa thích thân ny. Đem hết nước bin đng trong du chân trâu còn không khó bng k cho đ nhng s vô thường, nhơ nhp hôi thúi ca thân ny. Vò qu đa cu làm cho nh li bng trái táo, bng ht đình lch, bng ht bi, là vic d hơn k hết nhng ti li tai hi ca thân ny. Thế nên phi nhàm b thân ny như nhàm b đàm mũi, vì nhng nhơn duyên y, các Ư-Bà-Di đây thường tu pháp không, vô-tướng, vô-nguyn. Các bà rt thích hc hi kinh đin đi –tha, th h đi tha và cũng có th ging dy li cho người khác. Du là hin thân n, mà các bà đu là B-Tát, khéo hay tùy thun tt c thế gian, đ người chưa được đ, dy người chưa được hiu. Các bà ni ging Tam-Bo khiến chng đon tuyt, s chuyn pháp –luân nơi đi v lai, dùng đi trang nghiêm đ t trang nghiêm. Đi vi chúng sanh phát tâm đi bi bình dng, xem như con mt. Sáng sm hôm y, các bà bo nhau đến rng Ta- La. Các bà đem rt nhiu đ cúng dường cùng đến trước Pht, cúi đu l chơn Pht, đi nhiu trăm ngàn vòng ri bch Pht rng : “ Thế-Tôn ! Hôm nay chúng con sm sa đ cúng dường kính dưng lên đc Thế-Tôn và chư Tăng. Nga mong Đc Như-Lai thương xót nhn cho”. Các bà ba phen khn cu mà đc Pht yên lng không nhn. Các bà than th ngi qua mt bên.

By gi nơi thành Tỳ-Gia-Ly, các quyến-thuc trai gái già tr ca dòng Ly-Xa và nhng quyến thuc ca vua chúa các nước, vì cu chánh pháp nên khéo tu gii hnh, đy đ oai- nghi, tr dp các môn d hc làm tn hi chánh phápø. H thường bo nhau rng :” Chúng ta phi dùng vàng bc kho đn làm cho tng chánh-pháp thâm-áo còn mãi nơi đi. Nguyn cho chúng ta thường được tu hc. Nếu có ai khinh chê chánh pháp ca Pht thi phi ct lưỡi người đó”. H li nguyn rng :” Người xut gia nếu phá hư gii cm, chúng ta bt phi thôâi tu, hun tc, đ làm tôi mi. Còn bc h-trì chánh pháp gii đc tinh nghiêm, chúng ta phi kính trng phng th như cha m. Nếu chư Tăng có th tu theo chánh pháp, chúng ta phi tùy h tán tr cho nhng v y được thế lc”. Nhng hoàng tc ny rt thích nghe kinh đin đi tha, và cũng có th ging gii li cho người khác nhng pháp đi tha mà h đã được nghe. Tt c đu thành tu nhng công đc như vy. Danh hiu ca h là : Tnh Vô Cu Tng Ly Xa T. Tnh Bt Phóng Dt Ly Xa T, Vô Cu Tnh Đc Ly Xa T, v.v… H bo nhau kíp đến ch Pht cùng đem vô s đ cúng dường vi vô s châu minh nguyt, g trm, chiên đàn, ch bng nhng tht tượng ln và nhng c xe báu t mã. Trên xe trang hoàng vô s phang lng. Lúc đến trước Pht, h cúi đu ly chơn Pht, đi nhiu trăm ngàn vòng, ri bch rng :” Thế Tôn ! Hôm nay chúng con sm các phm vt cúng dường đc Pht và chư Tăng. Nga mong đc Như Lai thương xót nhn cho”.

 

Đc Pht yên lng không ha nhn. Các hoàng tc chng được toai nguyn, lòng rt bun kh, do thn lc ca Pht, h bay lên cao cách đt by cây đa la ri yên lng mà tr gia hư không.

 

By gi li có vô s Đi Thn Trưởng Gi kính trng đi tha, ng h đi tha, dp tr các phái d hc, như mưa đá tuôn nát c cây. Các ông Nht Quang Trưởng gi, H Thế Trưởng gi, H Pháp, Trưởng gi, v.v… là bc thượng th trong hàng người y. H sm vô s đ cúng dường cùng đem nhau đến trước Pht, cúi đu ly chơn Pht, đi nhiu trăm ngàn vòng ri bch rng :” Thế Tôn ! Hôm nay chúng con sm các phm vt dưng cúng đc Pht và chư Tăng. Nga mong đc Như Lai thương xót nhn cho”.

 

Đc Pht yên lng chng ha nhn. Các v Trưởng gi không được toi nguyn, lòng rt bun kh. Do thn lc ca Pht, h bay lên cao cách đt by cây đa la ri yên lng tr gia hư không.

 

By gi vua thành Tỳ-Xá-Ly và vua các nước, tr vua A-Xà-Thế và phu nhơn, mi vua cùng vi các bà phu nhơn và thn dân đem theo vô s cúng phm đến rng Ta-La.ù Các vua và phu nhơn đây đu đã an tr nơi chánh pháp, kính trng và rt mến đi tha, thương chúng sanh đng như con mt. Lúc đến trước Pht, các vua và phu nhơn bch rng :” Bch đc Thế Tôn ! Hôm nay chúng con sm phm vt dưng cúng đc Pht và chư Tăng.Nga mong đc Như Lai thương xót nhn cho”.

 

Đc Pht t biết chưa phi lúc, nên cũng chng ha nhn. Các vua và phu nhơn không được toi nguyn, lòng rt bun kh, ngi qua mt bên.

 

By gi có vô s Thiên –N. Thượng th Qung-Mc Thiên-N bo rng :” Ch em xem kia ! Đi chúng sm phm vt mun cúng dường Pht và chư Tăng. Chúng ta cũng nên đem phm vt dưng lên đc õPht, đc Pht th xong s nhp Niết-bàn. Ch em nên biết, Pht xut thế rt khó, được cúng dường Pht ln cui cùng càng khó hơn. Nếu Pht nhp Niết bàn thi thế gian s trng rng”.

 

Hàng Thiên N ny đu gi gìn gii hnh, đy đ oai nghi, rt thích tu hc và h trì đi tha, khéo hay tùy thun tt c thế gian, đ người chưa được đ, dy người chưa được hiu, s chuyn pháp luân v lai, dùng đi trang nghiêm đ t trang nghiêm bình đng thương chúng sanh đng như con mt. Vì mun li lc cho chúng sanh, thành tu hnh đ-nht-nghĩa-không ca đi tha hin phát giáo pháp phương tin bí mt ca Như Lai, mà cũng mun các s thuyết pháp không đon tuyt, nên các Thiên N sm vô s đ cúng dường cõi tri và vô s th hương tri, ch trên nhng xe báu trn thiết vô s lng báu, phan báu, bu châu, k nhc, ri vô s hoa tri, cùng nhau đến trước Pht, khóc lóc ly chơn Pht, đi nhiu trăm ngàn vòng ri bch rng :” Nga mong đc Như Lai thương xót nhn phn cúng dường cui cùng

ca chúng con”.

 

Đc Pht yên lng chng nhn. Các Thiên N chng được toi nguyn, lòng rt bun kh, ngi qua mt bên.

 

By gi có vô s chư Thiên- T, Thiên- Vương, t Thiên- Vương, vô s Thiên Thn, Tỳ- Sa-Môn- Thiên-Vương làm thượngû th; vô s Long Vương Hòa-Tu-Kiết-Long- Vương, Nan-Đà-Long-Vương, Bt-Nan-Đa Long-Vương làm thượng th; vô s Kim-Sí-Điu- Vương, Hàng-Oán-Điu- Vương làm thượng th; vô s Càn-Thát Bà- Vương Na-La- Đt- Vương làm thượng th; vô s Khn-Na-La- Vương, Thin-Kiến- Vương làm thượng th; vô s Ma-Hu-La-Già Vương, Đi-Thin-Kiến Vương làm thượng th; vô s A-Tu-La Vương, Viêm-Bà-Li- Vương làm thượng th; vô s Đà-Na-Bà- ø Vương, Vô-Cu-Hà-Thy-Vương, Bt-Đt-ĐaVương làm thượng th, vô s La-Sát- Vương, Kh- Úy- Vương làm thượng th; vô s Th-Lâm-Thn-Vương, Lc-Hương-Vương làm thượng th; vô s Hi- Thn, Hà-Thn, vô s Trì-Chú-Vương, Đi-Huyn-Vương làm thượng th; vô s Qu-My, Thin- Kiến-Vương làm thượng th, vô s Qu-Vương, Bch-Thp-Vưong làm thượng th; vô s Tượng- Vương; vô s Sư-T-Vương; vô s Điu-Vương; vô s Ngưu-Vương; vô s Phong-Vương; vô s Vân-Vũ-Vương; vô s Thn-Tiên v.v… Đi- chúng trên đây đu đem vô s phm vt, vô s hương hoa, vô s nhũ mt ho hng đến l Pht cúng dường.

 

Đc Như-Lai đu chng ha nhn. H rt bun kh ngi qua mt bên.

Chư Tỳ-Kheo, Tỳ-Kheo-Ni thy đu hp đ, ch thiếu mt hai chúng Ma-Ha-Ca-Diếp va A-Nan- Đa.

 

Hôm y toàn rng Ta-La bng đi màu trng như lông bch hc. Trên hư không t nhiên có tòa nhà tht bu, dưới tòa nhà có ao sui mc đy hoa sen xinh đp, như vườn hoan h Thiên-cung Đao- Li. C rng Ta-La cũng biến thành trang nghiêm xinh đp khác thường.

 

Tri Đế-thích, cũng như T-Thiên-Vương, và chư thiên trong dc gii đu đem phm vt thượng ho dưng lên đc Pht, mong Pht nhn phn cúng dường cui cùng ca mình hu được sm thành tu pháp b- thí ba-la-mt, nhưng đc Pht vn không ha nhn. Chư Thiên-Dc gii không được toi nguyn, lòng rt bun kh, ngi qua mt bên.

 

Đi Phm-Thiên-vương cùng Chư Thiên sc gii đến l Pht, tha thiếtá dưng phm vt cõi sc. Pht không ha nhn. Đi Phm-Thiên và Chư-Thiên sc gii không được toi nguyn, lòng rt bun kh ngi qua mt bên.

 

By gi Ma-Vương Ba-Tun cùng quyến thuc vô lượng đi chúng m ca đa ngc ban nước thanh- tnh, nhơn đó bo đi chúng rng : Nay đây các người không làm gì được, ch nên chuyên nim Như- Lai ng-Cúng Chánh-Biến-Tri, trn thiết l tùy h cúng dường cui cùng, các người s được an vui mãi mãi” . Lin đó, Ma-Ba-Tun dp b dao gươm v.v… , nhng đc c trong đa ngc cùng làm mưa to dp tt ngn la đang cháy hng. Do thn lc ca Pht, Ma-Vương li phát tâm lành truyn lnh cho toàn th quyến thuc ma đu b hết binh khí, ri mang vô s cúng phm cùng nhau đến ch Pht, cúi đu ly chơn Pht mà bch rng :’ Chúng con t nay ưa thích và gìn gi đi tha. Bch Thế- Tôn ! Nếu thin nam t, thin n nhơn vì cúng dường, vì s hi, vì phnh người, vì tin ca, vì tùy theo người v.v… mà th ly pháp đi tha này hoc chơn hoc ngy chúng con nói chú ny đ tr dit s hi ca người đó : “ Sá ch, trá trá la sá ch, lô ha l, ma ha lô ha l, a la, giá la, đa la, tóa ha”.

 

Bài chú ny có th làm cho người điên cung, người kinh s, người thuyết pháp, người chng dt chánh pháp đu được an n. Vì hàng phc ngoi đo, vì gìn gi thân mình, vì h trì chánh pháp, vì h trì đi-tha, mà chúng con nói bài chú ny. Nếu người nào th trì chú ny thi không còn s voi d làm hi; hoc đi đến rng hoang, đm trng, nhng nơi nguy him chng sanh s kinh s; cũng không có nhng tai nn nước, la, sư t, cp, sói, trm, cướp, vua, quan. Bch đc Thế-Tôn ! Nay đây, chúng con không vì dua nnh mà nói nhng vic ny. Ai th trì bài chú ny thi con s chí thành ng h làm cho thêm thế lc. Nga mong đc Như-Lai thương xót nhn phn cúng dường cui cùng ca chúng con”.

 

Đc Pht bo Ma-Vương Ba-Tun rng :” Như-Lai không nhn thc phm ca nhà ngươi dưng, mà ch nhn ly thn chú ca người nói, vì Như-Lai mun cho chúng sanh và bn b chúng được an vui”.

 

Ma Vương cu thnh ba ln, mà đc Pht vn không ha nhn. Ma Ba-Tun không được toi nguyn, lòng rt bun kh, ngi qua mt bên.

 

Đi-T-Ti-Thiên-Vương cùng vô lượng Chư-Thiên sm nhng cúng phm tri hơn tt c th phm vt ca các đi chúng tri người đã thut trước, cho đến phm vt ca Phm-Thiên Đế- Thích sánh vi nhng cúng phm ny thi như khi mc đen sánh vi đng châu ngc, mt cây lng báu nh nht giương ra có th che trùm c cõi đi thiên. Đi-T-Ti Thiên Vương cùng Chư-thiên đem nhng cúng phm y đến ch Pht, cúi đu ly chơn Pht đi nhiu trăm ngàn vòng ri bch rng :” Thế-Tôn ! Cúng phm ca chúng con dưng lên đây rt hèn mn khác nào con mui dưng cho Chu-Thiên. Li cũng như đem mt bm nước đå vào bin lnù , thp mt cây đèn nh giúp sáng cho trăm ngàn mt tri, cm mt cái bông thêm vào vườn bông gia mùa xuân muôn hoa đua n, đt mt ht đình lch thêm ln cho núi Tu-Di. Nào có ích gì cho bin rng, mt tri, vườn hoa, núi ln. Cúng phm ca chúng con đi vi đc Pht cũng như thế.

 

Du mang c hương hoa, k nhc, phan lng đy khp cõi đi thiên đến cúng dường Như-lai còn không đáng k. Vì sao vy ? Vì đc Như-Lai thường đa ngc, ng qu, súc sanh trong các ác thú th nhiu s kh đ cu vt mi loài. Xin đc Thế-tôn thương xót nhn phn cúng dường ca chúng con.

 

Đc Pht yên lng không ha nhn. Đi-T-Ti Thiên-vương cùng chư Thiên không được toi nguyn lòng rt bun kh, ngi qua mt bên.

 

By gi phương đông cách đây vô lượng vô s a-tăng-kỳ hng hà sa vi trn thế gii, nơi cõi Ý- Lc-M-Âm, có Pht hiu Hư-Không-Đng Như-Lai ng-Cúng Chánh-Biến-Tri Minh-Hnh- Túc Thin-Thế Thế gian-gii Vô-thượng-sĩ Điu ng trượng-phu Thiên-nhơn-sư Pht Thế-Tôn, bo v đ t ln nht là Vô-Biên-Thân B-Tát rng : “ Thin- nam- t nên qua Tây phương Ta-Bà thế gii. Cõi y có Pht Thích-Ca-Mâu-Ni đ mười đc hiu sp nhp niết bàn. Ông đem cơm thơm ăn vào an n nơi cõi ny qua dưng lên Pht Thích-Ca-Mâu-Ni, Pht th ri s nhp niết bàn. Nhơn đó ông có th l kính Pht cu gii quyết nhng điu nghi”.

 

Vô-Biên-Thân B-Tát tuân li Pht dy, lin cùng vô lượng chúng B-Tát đng đến cõi Ta- Bà. Lúc y toàn cõi Ta-Bà chn đng sáu cách. Đi chúng nơi rng Ta-La : Phm-Thiên Đế-thích, T Thiên- Vương, Ma-Vương-Ba-Tun, Đaiï-T-Ti-Thiên v.v… Thy đt rúng đng, c mình rn c, c lưỡi khô khan t thy thân mình không còn ánh sáng mt c oai đc, kinh hãi run ry đu mun gii tán.

 

Văn-Thù-Sư-Li B-Tát lin đùng dy bo đi chúng rng :”Mi người ch s ! Cách đây v phương đông vô lượng vô s a-tăng-kỳ hng-hà-sa vi-trn thế gii (13) có cõi Ý-lc-M- Âm. Pht Hư- Không-Đng đ c mười đc hiu. Nơi cõi đó có đi B-tát tên Vô-Biên-Thân cùng vô lượng B-Tát sp đến đây. Bi oai đc ca đi B-Tát y làm oai quang ca mi người phi n đi. Mi người nên vui mng đng kinh s”.

 

Lin đó mi người đu thy rõ chúng đi B-tát nơi cõi M-Âm, như nhìn trong gương t thy thân mình.

 

Văn-Thù Sư-Li B-Tát li bo đi chúng : “ Nay đây, mi người thy chúng đi B-Tát đó như thy đc Pht Thích-Ca. Do thn lc ca Pht s được thy vô-lượng chư Pht chín phương”.

 

By gi đi chúng đu thy Vô-Biên-Thân B-Tát cùng quyến thuc ca ngài. Nơi mi l chơn lông ca Vô-Biên-Thân B-Tát đu xut sanh mt hoa sen ln, mi hoa sen đu có by muôn tám ngàn thành p rng như thành Tỳ-Gia-Ly. Vách thành hào thành toàn bng tht bo, cây báu hàng lit bông trái sum sê.

 

Gío nh thi đng vang ra tiếng hòa nhã như tiếng nhc tri. Nhơn dân trong nhng thành y nghe tiếng gió reo lin đng hưởng tho nhiu s vui v. Nước trong hào thành trong sch thơm tho như chơn luy-ly, trên mt nước có thuyn tht bo, chúng nhơn ngi thuyên dạọ chơi tm gi rt mc vui sướng. Trong hào li có vô lượng hoa sen đ màu : xanh, vàng, đ, trng, ln như bánh xe. Trên b hào li có vườn rng, trong mi vườn có năm ao sui đy hoa sen bn màu, hương thơm ngào ngt. Nưóc ao sch trong có các loài chim bơi li. Trong vườn li có nhiu lâu đài, mi tòa lâu đài rng bn do-tun, vách ct mt đt toàn bng các cht báu, vàng, bc, lưu ly, pha lê, trong y có nhiu ao sui tht bo, bc thang bng vàng ròng, vàng Diêm-Phù-Đàn làm cây, không khác vườn Hoan- cung tri Đao-Li. Nơi mi thành p y có vô s dân chúng luôn luôn vui sướng. Dân chúng ny ch nghe tiếng pháp vô- thượng đi-tha, không nghe danh t gì khác. Có v quc vương ng trên tòa sư t (14) dùng pháp đi- tha giáo hóa nhơn dân.Và nhơn dân biên chép đc tng, tu hành theo kinh đin đi-tha. Nh thn lc ca B-Tát mà đi chúng được thy các s biến hóa y. Thân ca B-Tát cao ln vô-lượng vô-biên đng hư không, tr Pht, không ai có th thy ngn mé thân ca ngài. Vô-Biên-Thân B-Tát cùng vô-lượng B-Tát th-hin thn-thông như thế ri, đem vô lượng cúng phm và thc ăn thơm ngon đến ch Pht, ai ngi đến mùi thơm ca thc ăn ny thi phin não đu tiêu dit, đnh l chơn Pht mà bch rng :” Nga mong đc Thế-Tôn thương xót nhn đ cúng dường ca chúng con”.Các B-Tát ba phen dưng bch, đc Pht biết chưa phi lúc nên không ha nhn. Vô-Biên-Thân B-Tát cùng chúng B-Tát ngi qua mt bên.

 

Các cõi Pht Nam-phương, Tây-phương, Bc-phương, cũng có vô lượng Vô-Biên-Thân B- Tát va vôø lượng đi B-Tát mười phương đu đến rng Ta-La. Bn b chúng Diêm-Phù- Đ (15) hi v đông đ, tr Ma-Ha-Ca-Diếp, A-Nan-đà, vua A-Xà-Thế và quyến thuc ca vua ny. Thn Đà- Na-Bà, A-Tu-La nhn đến mười sáu loài ác đc, rn, rít, bò cp, b hung v.v… đu b ác nim mà sanh lòng nhân t xem nhau như cha m, ch em. Tt c chúng sanh trong cõi Đi- thiên sanh lòng nhân t đi vi nhau cũng như thế, tr hng nht-xin-đ.

 

Hôm y, c đi thiên thế gii do thn lc ca Pht, biến thành trang nghiêm đp sáng như cõi Cc lc ca Đc Vô-Lượng-Th Pht phương Tây (16). Đi-chúng trong pháp-hi Ta-La đu thy rõ các thế gii ca chư Pht mười phương, như thy mình trong gương sáng.ï

 

Lúc y ánh sáng năm màu t mt Pht phóng ra bao trùm đi hi ri thâu vào ming Pht. C chúng-hi tri, người, a-tu-la v.v… thy ánh sáng thâu vào ming Pht, thi c kinh mà nói rng : “Đc Pht phóng ánh sáng ri thâu vào nơi ming, chc có duyên c. Hay chính là tướng sp nhp Niết-Bàn kh thay !

 

Kh thay ! Sao Đc Thế-Tôn li ri b bn tâm vô-lượng, chng nhn s cúng dường ca Tri, ca ngươiø. Mt tri Thánh-hu t nay sp tt hn, thuyn pháp vô-thượng t nay sp chìm mt. Thế gian rt kh. Than ôi ! Đau lòng lm thay ! Than xong, đi chúng nhào lăn kêu khóc, nước mt hòa máu rơi đy nơi đt.

 

 

THÍCH NGHĨA

 

(1 ) Rng cây Ta-La, cũng đc là Sa-La, vì ch Pht ng, bn phía có tán cây Ta-La chia làm bn cp nên gi là Ta-La Song-Th Câu-Thi-Na

 

(2) HU ĐNH gi đ là “Tam hu chi đnh” – Cõi tri cao nht trong tam gii, tc là sc Cu-Cánh-Thiên.

 

(3) CÕI ĐI-THIÊN, nói đ là Tam-Thiên Đi-Thiên Thế-Gii : Mt Thái-dương-h gi là mt tiu thế- gii, gm mt tng tri Sơ Thin và mt cõi dc.

Mt ngàn tiu thế gii hip li cùng mt tng tri Nh-Thin, gi là mt Tiu-Thiên Thế- gii ( 1 T H. G x 1000 = 1 Tiu Thiên )

Mt ngàn Tiu Thiên hip li cùng mt tng tri Tam-Thin. Gi là mt Trung-Thiên Thế- Gii ( 1 T. TH. G. x 1000 = 1 T. TH x 1000 = 1 Trung Thiên )

Mt ngàn Trung-Thiên hip li gm mt tng tri T-Thin, gi là mt Đi-Thiên Thế-Gii ( 1 T. TH. G x 1000 = 1 TH x 1000 = 1 TR. TH x 1000 = 1 Đi-Thiên)

T mt Thái-dương-h hay mt Tiu Thế-gii phi ba ln nhơn ngàn chng lên mi thành mt Đi- Thiên Thế-Gii, tc là 1.000.000.000 Tiu thế gii cùng 1.000.000 tri Nh-Thin, 1.000 Tri Tam- Thin và mt tng Tri T-Thin, nên cũng có ch gi Tam-Thiên Đi-Thiên Thế-Gii.

 

(4) -Trong toàn cõi Đi-Thiên có vô s loài hu tình chúng sanh. Đi khái chia làm 6 : Tri, Người, A-Tu-La, Qy, Súc sanh, và Đa ngc. Có ch thêm Tiên thành by loài. Có ch lược A-Tu- La thành năm loài gi là “ Ngũ-Thú”.

 

(5) - TỲ-KHƯU có ba nghĩa : Kht-sĩ, Phá ác và B-ma.

Có ba trường hp thành Tỳ-Kheo :

 I – Người chng Thánh qu vô-lu gi là pháp tánh Tỳ-kheo.

 II- Được Pht hin din, gi là Thin-Lai Tỳ-kheo, thi thành Tỳ-kheo.

 III-Chư Tăng hòa hp đúng pháp bch t yết- ma trao gii Tỳ-kheo, đây gi là Tác-pháp Tỳ-kheo.

 

(6) - T VÔ-LƯỢNG-TÂM : T, Bi, H, X. Vn dng bn tâm trên đây ba khp vô- lượng chúng sanh trong vô lượng thế gii, nên gi là bn tâm vô lượng.

 

(7)- Nói đ là B-Tát-Đa có nghĩa là Hu-tình đã giác ng và giác ng các hu tình khác. Bt đu t khi mi phát tâm b đ vô thượng : “ nguyn thành Pht đ muôn loài “, tu lc đ vn hnh, phá hai chướng, chng pháp thân. Tt c có 57 bc B-Tát : nhng bc Thp Đa đã chng Pháp thân gi là Đi-B-Tát ( B-Tát Ma-Ha-Tát)

 

(8)- TAM BO : Ba ngôi báu quý nht thế gian : Pht Bo, Pháp Bo, Tăng Bo.

 

(9)- Ưu-Bà-Tc ; Cn-s-nam. ƯU-BÀ-DI : Cn-s-n. Hai phái ti gia thường gn gũi h trì Tam-Bão. Bt đu qui-y Tam-Bo thi được danh hiu ny.

 

(10)-NGŨ-GII : năm điu gii ca hàng ti gia : không được sát sanh, không được trm cp, không được tà dâm, không được vng ng, không được ung rượu say.

 

(11)- TRÀ-TỲ : L thiêu thi hài ly tro đ th.

 

12)- THT-BO : vàng, bc, lưu ly, ngc xà c, ngc mã não, ngc san hô, ngc h phách, trân châu

 

(13)- A-TĂNG-KỲ : vô s HNG-HÀ-SA : Sông Hng (Gange).là con sông to, ngun t Hy-Mã- Lp-Sơn (Himalaya) chy qua trung châu n-Đ đ ra n-Đ-Dương. B sông và đáy sông này có nhiu cát mn. Khi thuyết pháp, Pht thường dùng s ht cát ca sông Hng đ thay mt s ln.

VI-TRN : Bi nh. S nhiu như bi nh không th tính đếùm đươc.

TH-GII : Mi thế-gii là c mt Đi-Thiên, phm vi giáo hóa ca mt Đc Pht.

 

(14)-TÒA SƯ-T : Ch ngi chm hình sư t tiêu biu oai đc t ti đi vi chúng, như sư t oai khiếp qun thú.

 

(15)-DIÊM-PHÙ-Đ cũng gi là Nam Thim-B-Châu, tc là qu đa cu ny.

 

(16) A-Di-PHT, Phm-âm, Tàu dch là Vô-Lượng-Th-Pht, hoc Vô- Lượng-Quang-Pht, giáo ch cõi Cc-Lc, cũng gi cõi An-Lc cõi An-Dưỡng. Cõi ny cách cõi Ta-Bà đây mười muôn c cõi v phương Tây.


 BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Đi Niết-Bàn

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog