Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 111



PHÁP HI QUNG BÁC TIÊN NHƠN

TH BN MƯƠI CHÍN

 

Như vy tôi nghe, mt lúc Pht ti thành Vô Cu Chiến trên b sông Hng, có vô lưng chúng Tỳ Kheo như các Tôn gi A Nan, Ma Ha Ca Diếp, Xá Li Pht, Bc Câu La, Ly Bà Đa, A Nhã Kiu Trn Như v.v... Các Tôn gi ny vic đưc làm đã xong, ri các trn nhim, phin não đã hết, chng còn thi chuyn. Các Tôn gi luôn ta thin tng nim kinh hành không tm lưi ngh, hoc như by nai đi đng yên lng, hoc trong rng thưng nhp thin đnh. Các Tôn gi ny an tr nơi giáo pháp sáng sut ca đc Như Lai, điu phc sáu căn đưc vô s úy.

 

By gi rng Ta La nhánh lá rm rp, hoa thơm tri đt. Nhng chim câu ch la, chim ca lăng tn già, nga vương, by ong bay đu kêu hót hòa nhã có th làm cho các chúng sanh ri lìa hôn trm gii đãi.

 

Lúc đó đc Như Lai bo các Tỳ Kheo : “ Ny chư Tỳ kheo ! Các thy phi siêng tht hành vic đưc làm, ly gii lut oai nghi đ t p che”.

 

Lin lúc y phương Tây bng nhiên chói sáng như ánh sáng mt tri.

 

Vì chưa ly dc nên Tôn gi A Nan bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Ánh sáng ny là tưng gì ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny A Nan ! Đây là pháp t ca Hc Hương bc ti thng thưng ngũ thông tiên, tên là Qung Bác. Tiên nhơn ny tiết thc xu gy thân th không nhun sáng cùng chung vi năm trăm ngưi đng hành như là tiên Bt Bch, tiên Thiên Nhơn, tiên Chiêm Ba Dã Na, tiên đơn Trà Dã Na, tiên Ca Ma Dã Na, tiên Mê Khư Na Tư, tiên Nghi V, tiên Đ La v.v... trưc sau vây quanh s đến ch ta”.

 

By gi, Qung Bác tiên nhơn t xa thy đc Thế Tôn thân tâm tch tĩnh ti rng rm đưc chư Tỳ Kheo hu h, lin t nghĩ rng : L thay bc tôn quí Nht thiết trí thân tưng đy đ, b ngôi vua Chuyn Luân cùng các quan và sáu vn cung n, như b món ăn đc, mà tu kh hnh nơi núi rng, lìa nhng dc lc, tiếng đn khp nơi thit chng hư di.

 

Trong chúng y có mt tiên nhơn tên Na Thích Đà t xa nhìn đc Thế Tôn sanh lòng vui mng lin nói k rng :

 

Nhìn kia hoa xanh dưi rng cây

Như khi vàng tía là ngưi nào

Bu châu Di Lâu chiếu sáng ngi

Cũng như trăng thu không mây khut.

 

Các tiên đu vui sưng chp tay cung kính đi ln đến ch đc Pht.

 

Đc Thế Tôn bo chư Tỳ Kheo : “ Các thy xem kia các tiên trong châu Diêm Phù, tóc xa tung lên, rng hoang, thoa tro, tch cc, hoc mt tháng hoc na tháng nhn ăn gy xu, mc da nai v cây, tóc móng không co không ct, ngi xm trên đt trng, nhan sc như khói than ong đen, chú thut cúng th la cho là cát tưng, ngoài trng hay dưi cây, hoc té t gp đá cao, hoc nhy xung vc sâu, dùng la đt thân hay phơi nng cho phng đau, th dòng h lìa xa trí hu vô thưng.

 

Các thy Tỳ kheo nên biết các tiên nhơn ny kiến thc chng thanh tnh mê say ba cõi luân hi sanh t chng ra khi đưc”.

 

Các Tỳ kheo nghe đc Pht Thế Tôn dy bo như vy ri lin đng thanh bch rng : “Nay chúng tôi nương đc Như Lai mà siêng tu phm hnh, vi ba cõi s đưc ra khi hn”.

 

Qung Bác tiên nhơn cùng các tiên ln đến ch đc Pht, thy các A La Hán oai đc tôn nghiêm lin có lòng e s. H khom mình ngó xung đu t ct tóc xõa, thân đeo dây trng. Dung nhan h đen ti, hai mt xanh vàng, đu tóc khô khan thân hình xu xí, tay cm ba khúc cây to, hoc đi trên hư không, hoc đàm lun sách thế tc.

 

Qung Bác tiên nhơn đến trưc đc Pht thưa rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Nay chúng hi ny xin đc Pht biết cho’’.

 

Đc Pht phán dy : “Ny Qung Bác ! Ta đã biết rõ s th sanh trong các cõi hu lu và t tánh”.

 

Tôn gi A Nan bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Đây là tiên nhơn nào đưc chư tiên bao quanh, trí sáng li hay, đu tóc tung lên”.

 

Đc Pht dy : “Ny A Nan ! Đây là Qung Bác tiên nhơn, ngưi sáng tác sách Vi Đà phng trì tu tp theo Xa yết La Giáo làm ra các th văn t thế tc’’.

 

Chư A La Hán cùng bo nhau : « Tiên nhơn ny có s đc gì mà kh hnh như vy nhưng vn không gii thoát đưc sanh t”.

 

Các A La Hán li t nghĩ rng các tiên nhơn ny nay đến ch đc Pht s thưa hi điu gì, hi nhơn duyên hay hi vô ngã ?

 

Qung Bác tiên nhơn chp tay hưng v đc Pht bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Đc Pht xut hin khó, pháp hi Thánh chúng cũng khó. Nay tôi có chút ít điu nghi mun hi, xin đc Pht thương dy cho”.

 

Đc Pht bo : “ Ny Đi Tiên ! Cho ông hi, ta s gii bày’’.

 

Qung Bác tiên nhơn hi : “ Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là b thí ? Gì là nghĩa b thí ? Thế nào là thí ch ? Thí ch có nghĩa là gì ? Thế nào là ngưi b thí chng gi là thí ch ? Thế nào là thí ch chng gi là ngưi b thí ? B thí thế nào đ đưc phưc báu nơi ngưi th lãnh ? Thế nào b thí ri, hoc hin đi hoc đi sau phưc b thí đi theo làm cha làm nhóm ?

 

Bch đc Thế Tôn ! Sau khi đc Pht nhp dit, cúng dưng tháp miếu thì ai là ngưi nhn th đ đưc phưc báu ? ».

 

Đc Pht bo : « Ny Đi Tiên ! Nhng điu ông hi rt là hi hu, đó là ông mun giác ng hàng mi phát tâm ».

 

By gi Tôn gi Xá Li Pht trong đi chúng, tóc bc mt nhăn, ly tay mt đ lông mày nhìn hi lâu ri nói rng : « Xưa kia tôi tng nghe ngưi đi khen ngi Qung Bác tiên nhơn, sao hôm nay chng biết hi han như tr nít. Sao không hi nhng nghĩa thâm diu v nhơn duyên vô ngã, mà li hi qu báo ca s b thí ».

 

Tôn gi A Nan đến ly chơn đc Pht bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Tiên nhơn y ham thích nơi b thí, tôi xin đưc gii nói nghĩa b thí cho ông y ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny A Nan ! Nếu hi nơi đc Như Lai mà hàng Thanh Văn gii đáp thì chng phi là li dy ca Như Lai ».

 

Tôn gi Xá Li Pht li bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Nay tiên nhơn ny có điu nghi ng y, tôi xin gii đáp ».

 

Đc Pht phán dy : « Không đưc, trong hàng Thanh Văn ông là bc thưng th nht, nếu trưc ta mà ông gii đáp s khiến các chúng sanh phi sa đa ác thú, vì h s hy báng rng đc Như Lai chng phi bc có trí hu quyết đnh, hoc cho rng đc Như Lai giác ng trn vn ri mà còn có ngã mn’’.

 

Chư Tỳ Kheo nghe đc Pht nói như vy ri đu sanh lòng tin thanh tnh bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Qung Bác tiên nhơn có ch nghi hi, xin đc Pht gii đáp cho ».

 

Đc Pht hi Qung Bác tiên nhơn : « Đi tiên nay lng nghe qu báo ca b thí và nghip nhơn sai khác.

 

Nếu ngưi th có th khiến thí ch sanh đưc qu báo đó là nghĩa ca b thí. Nếu có chúng sanh nào tâm thanh tnh đem ca ci mình giao cho ngưi chp s đem ra b thí, ngưi ch ca cãi gi là thí ch, còn ngưi chp s gi là ngưi b thí.Nếu có ngưi tâm thanh tnh t đem ca ci ra b thí, ngưi ny gi là thí ch mà cũng gi là ngưi b thí.

 

Li ny Đi tiên ! Có ba mươi hai hng b thí chng thanh tnh, nay ông nên lng nghe :

 

Nếu có ngưi thy biết điên đo mà b thí thì chng gi là tnh thí. B thí vì báo ơn, b thí chng có lòng thương, b thí vì sc dc, đu chng gi là tnh thí. Hoc b thí trong la, b thí trong nưc cũng chng gi là tnh thí. Hoc đe da mà b thí, b thí cho năm nhà, đem món đc b thí, đem dao gy binh khí b thí, giết hi mà b thí, đu chng gi là tnh thí. Hoc đ nhiếp phc ngưi mà b thí, vì khen ngi mà b thí, vì xưng k mà b thí, vì xem tưng mà b thí, cu trang sc đp mà b thí, vì kết bng hu mà b thí, đu chng gi là tnh thí. Hoc chim thú vào nhà ăn mà ch nhà không vui lòng thì chng gi là tnh thí. Vì hc ngh mà b thí, vì bnh mà b thí cho thy thuc, trưc đánh mng sau đem ca ci b thí, đu chng gi là tnh thí. B thí mà nghi ng đưc báo hay không đưc báo thì chng gi là tnh thí. Hoc b thí ri mà trong lòng bc bi hi tiếc thì chng gi là tnh thí. B thí mà nói ngưi th lãnh sau s làm trâu nga súc vt cho tôi thì chng gi là tnh thí. Hoc b thí mà nói phưc báu đây tôi t th ly thì chng gi là tnh thí. Hoc ngưi tr mnh không lòng tin thanh tnh, lúc sau b bnh kh, hoc sp phi chết, thân th đau kh tay chưn ri rã, s Diêm La Vương đùa ct trưc mt, quyến thuc nhìn ngó khóc than, by gi mi b thí thì chng gi là tnh thí. Hoc b thí mà nghĩ rng khiến các thành p khác biết tôi b thí thì chng gi là tnh thí. Hoc có lòng ganh ghét ngo ngh mà b thí thì chng gi là tnh thí. Ham m nhà giàu sang vì cu hôn nhơn nên đem vàng bc la là b thí thì chng gi là tnh thí. Hoc cu con trai con gái và các duyên tp khác mà b thí thì chng gi là tnh thí. Hoc suy nghĩ nay tôi b thí đi sau s đưc phưc báu thì chng gi là tnh thí. Thy ngưi nghèo cng chng thương xót, trái li đem tin ca b thí ngưi giàu sang thì chng gi là tnh thí. Hoc tham hoa qu mà b thí cho thì chng gi là tnh thí.

 

Ny Đi Tiên ! Ba mươi hai loi b thí ái nhim y, dưng như có ngưi đem ht ging tt gieo trng trên rung hoang xu, nương nơi đt gp mưa ưt chc chn s ny mm lên cây, nhưng thu hoch ít v bông trái ».

 

Qung Bác tiên nhơn li bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Thế nào là b thí cho ngưi trì gii ngưi phá gii mà chng hư mt ? ».

 

Đc Pht phán : « Ny Đi Tiên ! Nếu có ngưi tnh tín nhân qu phát lòng vui mng vì các chúng sanh mà b thí không h hi tiếc cũng chng phân bit là trì gii hay phá gii.

 

Li na ny Đi Tiên ! Có năm loi b thí gi là b thí ln. Đó là b thí đúng lúc, b thí cho ngưi hành đo, ngưi bnh và ngưi khán bnh, ngưi ging thuyết chánh pháp, ngưi đến nưc khác.

 

Còn có năm loi, đó là b thí chánh pháp, b thí món ăn, ch , đèn sáng, hương hoa ».

 

Qung Bác tiên nhơn li thưa : « Bch đc Thế Tôn ! Nhng gì là thanh tnh ? ».

 

Đc Pht phán : « Ny Đi Tiên ! Nếu ngưi phát lòng tin vì các chúng sanh có lòng thương xót hi hưng vô thưng B đ khp thanh tnh gii thoát thì đưc gi là thanh tnh.

 

Còn có năm loi b thí vô thưng, đó là b thí nơi đc Như Lai, nơi chúng Tăng, nơi ngưi thuyết chánh pháp, nơi cha, nơi m. B thí năm nơi y đu gi là b thí vô thưng.

 

Còn có các loi b thí gi là b thí ln, đó là b thí cho quc vương mt ngôi, ngưi b quan quyn bc bách không nơi nương cy, ngưi b bnh tt đau kh, đu gi là b thí ln.

 

Nếu gp ngưi b ti sp hành hình và ngưi b nn nguy đến tánh mng mà chu b mng mình đ cu mng sng cho kia, đu gi là b thí ln.

 

Hoc nơi ngưi tt bnh mà b thí thuc men thì cũng gi là b thí ln.

 

Hoc nơi chúng Tăng đ gii mà b thí đúng lúc cũng gi là b thí ln.

 

Hoc b thí cho ngưi cu trí hu cũng gi là b thí ln.

 

Hoc b thí cho súc sanh, chim thú, các loài ếch nhái cũng gi là b thí ln.

 

Hoc b thí cho k thiếu kém khiến cho h đưc no đ cũng gi là b thí ln.

 

Hoc khuyên ngưi khác b thí thanh tnh cùng tùy h cũng gi là b thí ln.

 

Li ny Đi Tiên ! Trưc đây ông có hi sau khi đc Pht dit đ, gieo trng thế nào mà đưc phưc báu ?

 

Ny Đi Tiên ! Chư Pht Như Lai đu là pháp thân mà chng phi sc thân, hoc Pht ti thế gian hay sau khi dit đ, nếu có ngưi cúng dưng thì phưc báu không khác.

 

Như Chuyn Luân Vương truyn lnh khp cõi nưc chng cho giết hi các chúng sanh chng cho vng ng. Ngưi trong nưc hoc chưa đưc thy vua cũng chưa tng hu gn, h ch nghe lnh vua truyn mà tuân hành, nhà vua đi vi nhng ngưi ny t có lòng vui mng nên đưc sanh lên cõi tri. Còn nhng k trái lnh vua truyn thì đa vào ác thú.

 

Ny Đi Tiên ! Có ngưi du thy thân ta mà h chng gi gii ca ta dy thì có li ích gì. Như Đ Bà Đt Đa du gp đưc Pht mà ông y vn phi đa đa ngc.

 

Trong đi sau, có ngưi siêng tht hành đúng giáo pháp ca Pht, ngưi ny rt hi hu như đã đưc thy Pht không khác.

 

Ny Đi Tiên ! Như ông đã hi phưc đc nhơn duyên theo thí ch làm cha làm nhóm thế nào ?

 

Ny Đi Tiên ! Như bó lau sy vì đt cháy mà có la sáng, ngn la sáng y không th nói là cha nhóm trong bó lau sy. Cũng vy, thí ch cha hp phưc đc như bóng theo hình, không th thy đưc.

 

Như trái nho, cây mía lúc chưa ép thì không thy đưc nưc mt ca nó, nhưng nưc mt ca nó không phi có nơi khác. Cũng vy, qu báo phưc đc chng thy trong thân trong tay trong tâm ca thí ch, nhưng nó không ri lìa thí ch.

 

Như ht ni câu lut đà lúc chưa già chín thì không thy có mng mm.

 

Như ngưi buôn mang hàng đến bán nơi p thành ln đưc li lãi nhiu, phưc đc ca thí ch cũng vy.

 

Như by ong ly mt hoa, như mây trùm trên không, nào có thy có cha có nhóm, mà lúc kết qu thì thành mt ngon, mưa nhun phưc đc qu báo ca thí ch cũng vy ».

 

Qung Bác bch Pht : « Nghĩa sai bit ca s b thí tôi đã đưc nghe đc Thế Tôn gii.

 

Bch đc Thế Tôn ! trong thân ngưi, thn thc mến luyến như thế nào ? ».

 

Đc Pht dy : « Ny Đi Tiên ! Như Quc Vương trong thành ln s có quân đch đến, nên lo đào hào đp lũy tích t lương thc nuôi dy quân tưng, dng bày c xí tp luyn voi nga, dàn quân bày trn truyn lnh d b chiến đu, mc giáp dày cm dao bén nghiêm h. Ví phưc Quc Vương hết nên thế gic mnh s b bi vong. Cũng vy, thn thc trong thân ngưi thy sáu căn b vô thưng xâm hi, nên khi tín tâm phát chánh nim hành chánh pháp điu luyn ý tưng tuyên cáo rng : nay có quân mnh vô thưng đến hi phi gp mc giáp b thí, cm gươm trí hu, mang cung tàm quý dng lũy cm gii phòng ngăn. Quân mnh vô thưng ln ln bc bách sáu căn, thn thc y phi b thân, như Quc Vương hết phưc phi b thành đến thành khác ».

 

Qung Bác bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Làm thế nào biết là thành phưc đc là thành chng phi phưc đc mà tôi phi b đi ? ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Đi Tiên ! Như có ngưi đi thuyn ln tt đ qua đi hi, du gp cung phong sóng to, cá kình hung d nhưng nh thuyn vng nên đến đưc b kia. Đã an n ri, ngưi y tế t đi nhiu thuyn ba vòng cung kính xưng rng : Lành thay tôi nh thuyn ny mà vưt đưc đi hi.

 

Ny Đi Tiên ! Cũng vy, ngưi có phưc đc sau khi mng chung t suy nghĩ rng : nay tôi đưc sanh lên cõi tri, thân ngưi trưc kia thit là chng ung, nh thân ngưi y mà tôi đưc khi đa vào ác thú, lành thay thân trưc rt đáng kính yêu.

 

Ny Đi Tiên ! Như ngưi đi thuyn xu hư đ qua bin ln, gia bin b chìm b lt, ngưi y gin ghét nguyn ra thuyn xu. Cũng vy, ngưi to nghip ác không phưc đc sau khi chết phi đa ác thú, gin ghét mng nhiếc thân trưc, ung công nuôi nng nay phi kh thế ny, như đi c dơ khô, như tm làm kén t vn ly thân t chuc ly ha.

 

Ny Đi Tiên ! Ngưi to phưc đc thân kế sau, thn thc thai m va đưc by ngày lin có th nghĩ biết tôi t nơi kia sanh vào đây. Vì có thin nghip nên lòng vui mng hay làm cho m hin ra ba tưng lành : mt m luôn vui v tươi đp, chưn phi gim đt mnh vng hơn trưc, tay thưng xoa hông phi, thích mc y phc sch s thêm v xinh đp.

 

Thn thc ngưi gây nghip ác cũng trong thai by ngày t nh nghĩ tôi t nơi kia đã tng to ti ác, nghĩ ri sanh lòng su não hay làm cho m có các hin tưng xu, như thân th hôi dơ gy gò vàng bng, như thưng bun bc choáng váng ói ma, tai ha c nhà hon nn bc kh, như lúc sanh n hoc m chết hoc con yu ».

 

Qung Bác li bch Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Lúc thn thc mi nhp thai nếu có trí hu thì nghĩ nh biết nhng gì ? ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Đi Tiên ! Thn thc y lúc mi nhp thai thy châu Diêm Phù có nhiu cung đin ao h vưn tưc rng cây nơi nơi xinh đp, thân tc t hp rt là vui v. Nếu có trí hu cõi tri thì tùy nim nh biết vô lưng trăm ngàn đi trưc. Ch đó tôi sanh ra, ngưi y là m c trăm ln sanh tôi, c trăm đi nuôi nng tôi, nghĩ như vy ri sanh lòng nhàm lìa, kh thay, chết đi sng li thế gian ny như vy đã đ ri, các cõi cc nhc luôn đưc vĩnh vin thoát khi ».

 

Qung Bác hi đc Pht : « Thn thc y có quan nim nhàm lìa mong thoát ly như vy, há li chng ra khi vòng sanh t ư ? ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Đi Tiên ! Không th đưc Thn thc y không có tưng xut ly mà đưc gii thoát thì không bao gi có. Du thn thc y trong sanh t có quan nim nhàm chán mong xa lìa ; nhưng nó vn th sanh. Nếu không như vy thí l ra ngưi to phưc đc cùng k to ác, tt c đu hưng đến qu Niết bàn.

 

Ny Đi Tiên ! Như li ông nói v thn thc suy nghĩ nh biết đó, là thc hin hành ch chng phi trí hin hành. Thc thì hay phân bit, trí thì hay biết rõ. Thc cùng trí hòa hip nhau thì mi có kh năng như li ông nói.

 

Mun tuyên li nghĩa ny đc Pht nói k rng :

 

Hay nga các ti ác

Hoc cha nhiu phin não

Biết là trí không trí

Là hu hay ngu si

Thy kiêu mn vô minh

Thy biết tt c đó

Không bao gi ri trí

Do trí nên biết rõ

Thc trí chng ri nhau

Pht thưng nói hòa hp

Mt bánh chng thành xe

Hai bánh cũng chng thành

Cũng chng ngoài bánh xe

Cn có ngưi và trâu

Gm đ căm và trc

Cũng đ hai càng gng

Vòng ách và dây cương

Mi đưc gi là xe

Thân th cũng như vy

Các gii hòa hp sanh

Các căn đu đy đ

Do thc hay kéo dt

Lóng đt dính lin nhau

Gân mch luôn khp đ

S đu trùm da tóc

Rut phi và tim gan

Tì v hòa hp nhau

Xây dng nên thân gi

Vua thc trong đó

Ng tr điu khin thân

Rõ biết các th tánh

Gi là thc trí chung

 

Ny Đi Tiên ! Thc y vi tế không th do hình sc thy đưc, không có các căn chng lìa các căn. Nếu có ngưi khiếp nhưc hoc hong s hoc suy tưng ngm nghĩ, đu là thc hin hành chng phi tác dng ca trí ».

 

Qung Bác bch Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Thế nào quan sát chúng sanh t loài đa ngc sanh nơi loài ngưi, nhn đến loài tri đến sanh loài ngưi ? Có nhng nghip nhơn sai khác gì mà sanh loài tri, loài muông thú, loài ng qu và sanh loài đa ngc ? ».

 

Đc Pht phán : « Ny Tiên Nhơn ! Bn tánh ca chúng sanh chết đây sanh kia ch có Pht là thy rõ, chng phi hàng ngũ thông tiên nhơn biết đưc, cũng chng phi hàng Ngưi, hàng Tri, Phm Vương, Ma Vương hoc bc Thanh Văn, Duyên Giác biết đưc.

 

Ny Đi Tiên ! Nếu ngưi nào lúc nơi pháp ca Pht lìa đưc tham sân si phân bit chng sơ qu, cnh gii ca ngưi ny còn chng phi hàng Đế Thích, hàng Tri Na La Diên cùng hàng ngũ thông tiên nhơn như các ông biết rõ đưc ».

 

Nghe đc Pht nói li ny, Qung Bác tiên nhơn t nghĩ rng Thánh Trí biết rõ nghip báo trong vòng luân hi thit ta chưa tng có.

 

Qung Bác ly chưn đúc Pht bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi già suy quên lãng chng th đến đưc đo qu, không có kh năng đm nhim gánh nng B đ, k t nay tôi và chúng đ t ca tôi và hàng quyến thuc quy y Pht Pháp Tăng. Ngưng mong đc Thế Tôn ch dy cho đưc li ích vui mng, do mt nht thánh trí thưng thế gian tr b mê m phin não. Lành thay đc Thế Tôn ! Xin đc Pht din nói v tt c chúng sanh sanh v cõi tri ».

 

Đc Pht phán dy : « Đi Tiên lng nghe ! Nay ta s nói v vic y.

 

Nếu có chúng sanh nào bn vng trn nên công hnh b thí tràn hoa thơm xinh, ngưi y t sanh v cõi Tri Trì Man. Lúc lâm chung, thân th ngưi ny phát ra mùi thơm vi diu và cm hin hoa tươi, li t thy các th hoa nhiu màu ri trên thân mình, hoc li có thy đn đài cung đin treo nhiu linh, lc lc, châu báu, trang sc vi các th hoa đp, trăm ngàn Thiên n trong y. Sau khi chết, ngưi y thy cha và m Tri Trì Man hòa hip như ngưi Diêm Phù Đ, do ái phong thi ngưi y vào thai tng. By gi m Tri Trì Man y mang thai by ngày, dưi nách phi sanh ra con trai. Va sanh xong, trưc ngc con trai y có hoa duyt ý cõi tri t nhiên kết thành tràng đ by màu, đó là nhng màu trng đen, vàng, đ, xanh biếc, hng và đng đ. Tràng hoa y có ánh sáng chói lòa, mùi thơm ca hoa do gió đưa lan khp mt do tun, vì thế nên tri y gi là Tri Trì Man. Trong cung có cây, nưc mt nó thơm ngon như cht cam l. Trái cây trong vưn đ tám mùi v phm cao. Tri y toàn ăn th trái đó, không vt thc nào khác. Lúc cm thy đói, trái chín t hin ra trên cây. Mt đt không có gai góc sn si, toàn là c mm hoa tươi tri khp sch s. Hoc có cung đin như khi hoa trng, hoc có cung đin vàng ròng dng lên. Thiên n xinh đp cùng đùa vui dưi mái hiên. Tri Trì Man th hai trăm năm cõi tri. Lúc tri y sp mng chung hin ra hai hin tưng : cây trong vưn nhà lá thì héo úa cành thì rũ xung bông hoa mt mùi thơm, tràng hoa trên thân bng nhiên héo vàng gió mát biến thành gió nóng đc, mun b cung đin nguy nga mà đi. By gi các Thiên n thy hin tưng xu ny, cùng nhau vây quanh tri y mà kêu khóc rng : kh thay cho vô thưng không chút xót thương nơi ngưi mà chúng tôi yêu quí bt ly chng cho t do, giây lát đây s b lìa chúng tôi. Lúc y Thiên T Trì Man đó ln b bnh nhit tăng c thân hin ánh la, du vy nhưng ni tâm không cm thy nóng bc mà vn khoái lc, ri cõi tri sanh vào nhơn gian. trong thai thn thc y có th làm cho m thích tràng hoa thơm và các th trái ngt, thưng chiêm bao thy thành p ch búa trang nghiêm đông đúc, khp nơi giăng rũ chui hoa. Khi đã sanh ra, thân hình sáng đp ưa thích y phc sch s và tràng hoa xinh tươi, thích đến thân thuc bn bè, say mê dc lc mến yêu n sc, nhng món y phc quí vưn hoa bông trái không gì chng ham, thy ngưi giàu sang li càng vui mng.

 

Li ny Đi Tiên ! Ngưi xu hưng v Tri T Thiên Vương thì như sau đây : Nếu có ngưi thy k nghèo cùng ngưi bnh tt, b thí cho ăn ung y phc, thuc men, hoc đào ao giếng đ b thí. Lúc lâm chung, thân ngưi y không m gy không thay đi sc, mình không hôi dơ, tiếng không khàn tt, không đái dm a són, các căn không hư tn có th thy t mình trong chúng tri. Sau khi mng chung thi th màu hoa sen hng, ming thong mùi thơm, li còn có gió mát thi hoa thơm pht trên thi th. Lúc y thn thc thy Tri T Thiên Vương cha m vui vy giao du say đm tình ái, thiên ph dùng bàn tay phi xoa lưng thiên mu, lin th thai vào nơi vế m, sau by ngày thì sanh thân tri đy đ các th trang sc.

 

Ny Đi Tiên ! Đa x ca Tri T Thiên Vương ngang rng tám vn bn ngàn do tun, hoàng kim, bch ngân, lưu ly, pha lê xen ln trang sc, trong cung đin Tri T Thiên Vương có hàng trăm ngàn Thiên n, trăm ngàn th bông trái ln như hình tưng ngưi đy trong các khu vưn, ánh sáng ma ni tri thưng chiếu sáng cõi y, cành nhánh rng cây rũ y phc kiếp ba và la hàng vi diu. Nhng cây y đu bóng nhun ai xem cũng thích, nơi các đn đin treo đy nhc c, tiếng tiêu tiếng sáo t nhiên phát ra. Các thiên đng t ch có mt vic là vò vt món ăn. Cơm y thơm ngon, màu như hoa sen hng, v hơn cht cam l, bát đĩa đng toàn bng hai cht : hoàng kim và bch ngân, tùy ý thích ưa món ăn đp thơm ngon ngt t nhiên hin ra trong y, Còn có rưu tri tên là hoa tu thơm lnh đc bit, nếu có ai ngi cũng t nhiên say. Mi Thiên T Tri T Thiên Vương đu có tm đin riêng tên là Sơ Thu, có c ngàn cây sa lan kê hip trùm che kín phía trên. Khp nơi thòng rũ nhng dây hoa vàng bc châu báu, còn có các loi giưng ghế màn thm sáng đp mn nhuyn, có sáu vn Thiên n dung nhan xinh đp y phc sáng bóng tiếng nói lnh lót âm vn hip vi Thiên nhc, các Thiên n ny đưc các nhc thn ch dy nên lúc ca lúc vũ khi nói cưi khi đi đng có th làm cho ngưi thy phi luyến ái. Trưc cung đin có dng ct phưn trang nghiêm vI nhng vàng bc gm la, treo phan báu pht phơ theo gió.

 

Cõi y có bn Thiên Vương là Trì Quc Thiên Vương, Tăng Trưng Thiên Vương, Qung Mc Thiên Vương và Đa Văn Thiên Vương. Bn Thiên Vương cõi tri y thưng t hp các Thiên T yến m vui vy. Các Thiên T cõi tri T Thiên Vương th năm trăm tui, tính theo năm cõi tri, không có ai yu gia chng.

 

Ny Đi Tiên ! Lúc Thiên T cõi tri T Thiên Vương mãn tui th sp chết thì có ba hin tưng : mt là mt ánh sáng nơi thân, hai là tràng hoa đeo không còn mùi thơm, ba là chng thích nghe các Thiên n hòa tu k nhc, cũng không thích do chơi trong vưn hoa, trên thân thì y phc dơ bn, tràng hoa héo úa, m hôi rn chy, hai mt khô rát nhìn li các món thưng ngày thích ngm nhìn càng thêm mê mui, như cá dưi nưc bt đ trên đt nng mùa h, b nóng bc quá nên lăn ln trên đt. Các Thiên n thy Thiên T y su kh như vy cùng đến vây quanh đng nhau than khóc : kh thay, kh thay ! Ngưi mà chúng ta mến yêu sao li đến thế ny, trưc kia vui sưng nay thành su kh, ngày nay sao đành b ta cùng nhng ch vui chơi.

 

Các Thiên n nói k than rng :

 

Mi món vt trang nghiêm

Ch ca Ngài vui chơi

Cung thành phưc đc ln

Lâu đài khp bn mt

Thìên n thưng đông đúc

Vưn rng luôn sum suê

Sao Ngài đành vt b

Kh thay cho vô thưng.

 

Các Thiên n nói k xong nhìn nhau nghn ngào, tay mt cm hoa tươi ri lên mình Thiên T y mà nói rng : Ngài có đ phưc s sanh nhơn gian, nơi y là phưc đa phi có lòng tin gieo ly ging lành.

 

By gi Thiên T y thy các Thiên n đu xa b mình nên lòng càng thêm bc rt, thân tâm nóng bc như nhiu git du lên st nóng đ vt t tiêu dit còn tha chút khói tro li b gió nghip thi tan, như lân hư trn chia làm ngàn c phn không còn thy đưc. Thn thc ca Thiên T y t cõi tri giáng xung nhơn gian thy cha m hòa hip sanh lòng vui thích lin nhp vào thai tng. Va có thai m lin có nhng hin tưng : ăn ung thêm nhiu chng ăn món máu tht, ưa mc y phc bông hoa và thích nơi t hi đông ngưi, đi vi hàng thân thuc bn bè thì thương mến hơn trưc. Du bng mang thai con mà không h khó chu, ming không chy nưc dãi, thân không nng nhc. Sau khi sanh ra, đa trai y tưng ngưi đoan nghiêm, mt nó xanh biếc như thanh bu cõi tri, ai thy nó đu thích. Nghe nói nhng s vic Tri T Thiên Vương cõi trên thì nó vui mng lm. Nó thưng ưa b thí, ưa mc y phc thơm tho, tánh ưa thưng thưng ăn ung, thích ca múa cùng lưu luyến vưn rng n sc.

 

Ny Đi Tiên ! Nếu có ngưi nào do lòng tin thanh tnh mà xa ri s sát hi và trm cưp, mang món ăn ung đ dùng tt, mang nhng y phc và ca tin châu báu đ cúng dưng b thí, thành kính mang hoa hương cúng dưng tháp Pht, ngưi ny lúc lâm chung thân không bnh kh không dơ không hôi, chánh nim không quên, sc mt như màu hoàng kim, sóng mũi chng xp gãy, tâm không nhit não, c hng không bế tc cũng không khò khè, chng b gió nghip bc bách, tiếng nói chng khàn chng ngng, ng ăn bình thưng.

 

Đi Tiên nên biết ngưi lành trên đây thì các th đc không hi đưc, ăn ung tiêu hóa cùng nhng s tn thương yu vong cùng tai nn đu đã xa lìa.

 

Lúc chết thn thc ngưi ny vì là thn thc cõi tri nên thy lu đài Tri Tam Thp Tam hình tưng cá ma kit bng hoàng kim trang nghiêm các ct cng nhà, mt đt là chiên đàn tt, nưc thơm rưi lên, đt y mm du sch s trng hơn sương tuyết sch như chui ngc. Cây hương huỳnh đàn đèn đuc bng châu báu tri bày hàng xen ln. Các Thiên n Thiên T vui đùa trong các khu vưn.

 

Thy cnh tri trên đây, thn thc sanh lòng vui thích lin nhp vào tay Thiên n m làm thành thai tng. Lúc y bàn tay m do đó mà sanh ra hoa cm đưa Thiên ph coi cùng nhau vui mng. Thiên mu li ly hai tay xoa nâng bông hoa y, Thiên T lin sanh ra. Thiên mu nói vi Thiên ph nay tôi sanh ra mt Thiên T làm cho ging lành càng thêm mnh. Bèn t hi chư Thiên đ làm l khánh h.

 

Sau khi sanh đưc by ngày, Thiên đng t y có đ tưng ngưi cõi tri Tam Thp Tam, nh biết đi trưc t ch đó chết sanh đến nơi đây, ngưi đó là cha ta, ngưi đó là m ta, ta đã tng làm điu thin đó, nghĩ nh như vy ri sanh lòng vui mng lin nơi ngũ dc sanh lòng say đm ưa thích, cung đin vưn rng cõi tri t nhiên hin ra. Cánh tay ca Thiên đng t y suông như vòi voi, ngc cao đy như ngc sư t, hai vế tròn tra như thân cây chui, da tht sáng bóng sch s không có tàn nhang, không có nt rui đen, không có lông mc tp, không có chút hôi dơ, toàn thân thong ra mùi thơm vi diu. Tt c y phc nh kín chui ngc tràng hoa cõi tri đu chng cn tìm nơi ngoài, nó t nhiên hin đ trên thân. By gi trong cung đin y không có Thiên T, ch có nhng Thiên n, h thy Thiên đng t lin đến vây quanh đng nói rng : lành thay Ngài đến đây rt tt, cung đin ny thuc v Ngài, chúng Thiên n các em đây trưc nay không nơi nương ta xin đưc theo hu Ngài. Các Thiên n ny đu hàng thanh niên vú như bình hoàng kim, gương mt như hoa sen hng. Sáu vn Thiên n như vy đưa Thiên đng t vào vưn toàn cây câu tỳ la cõi tri sum sê tươi tt, các th nhc tri, tiếng tiêu tiếng sáo, tiếng trng tiếng đn t nhiên phát ra, âm thanh vi diu ngưi nghe khoan khoái. Li có tòa sư t nghiêm sc vi các tràng chui ngc châu lót bng gm la. Thiên đng t thy nhng cnh nghiêm trang xinh đp ny lin lên ngi trên tòa sư t như vua quán đnh.

 

Lúc Thiên T ngi xong thì các món trân ngon t nhiên phát ra tiếng rng : ngưi lành ny t châu Diêm Phù Đ do làm phưc tri nên sanh nơi đây, mi ngưi đu nên đến hu h Ngài, đn hát ca múa làm cho Ngài vui v không chán.

 

Âm thanh y phát ra ri thì trong vưn rng cung đin tt c sáu vn Thiên n tay cm hoa tri, mình mc y phc tri, hơi thơm t thân Thiên n phát ra như mùi rưu nho, rưu mt, rưu ha, ngi mùi hương y làm cho ngưi phi say mê. Các Thiên n đng thanh nói : Ngài đã có cha phưc tri, chúng em xin đưc phng s Ngài.

 

By gi Thiên T cùng hàng Thiên n do chơi trong các khu rng hoan h, rng tp hoa, rng viêm ngc, rng cc quang nghiêm, rng nht cung viên, cũng do chơi nơi các khu vưn tiếng sui reo, vưn tiếng âm nhc. Các rng các vưn y mát m xinh tươi, không có gió xu, mùi hoa ngào ngt, chiếu sáng khp nơi bng châu ma ni bu xanh, có nhng điu vương hót tiếng vi diu, lông chim y chiếu rc như khi châu báu, m chim bng ph lưu ly cõi tri, các chim bay ling đy khp vưn rng.

 

Ny Đi Tiên ! Cõi tri Tam Thp Tam có ao nưc đ tám công đc theo tháng mà đy vơi. Nưc ao không h bn, luôn trong sch mát m. Trong ao có nhng cây hoa thơm bá dip. B ao có cây ngay hàng, đy nhng hoa đp. Nhng ao nưc ny là nơi mà các Thiên n thưng đến tm ra vui đùa.

 

Đến gi ăn thì nhng bát đĩa bng châu báu t nhiên xut hin tùy theo ý mun, các món ăn màu sc đp thơm như hoa câu ma, trng hơn ngc tuyết, có tên là thiên cam l. Món ăn y đ mùi thơm ngon cũng d tiêu hóa, không h có v cay chua đng chát .

 

Ny Đi Tiên ! Có hng tri báo chng đưc thun nên du là đng trong mt bát ăn mà hoc t cm thy màu xanh màu đ, hoc thy c màu vàng màu đen hoc nhiu màu ln ln. Thân hình tri thì không khác nhau mà món ăn có sai khác. Nên biết nhng hng tri ny đi trưc nhơn gian du là b thí, nhưng sau khi b thí ri li ăn năn có lòng hi tiếc nên cm báo như vy.

 

Ny Đi Tiên ! Cõi tri Tam Thp Tam li còn có nhng khu vưn tên là hip hôn, cây trái trong đó luôn sum sê. Nơi y là ch ca các hàng ly dc tch tĩnh. Nhng Thiên T cùng Thiên n mà vào vưn y đu chng phi vì thích ưa dc lc.

 

Ny Đi Tiên ! Đ t ca ta bc Thanh Văn cao nht là Kiu Phn Bát Đ hin ti ti vưn hip hôn y, Kiu Phn Bát Đ là con trai dòng Bà La Môn thanh tnh, tr trong thin đnh t bi, dùng t tam mui m mt t bi, mi ln nhp đnh là by ngày làm hn mi hin có hơi th ra th vào. Lúc ông y nhp đnh theo ý mun có gió mát thi đến. Gi s có kiếp ha đt cháy đi đa thành mt khi la ln, nhưng vi thân nhp thin đnh ca ông y chng th làm tn hi đưc phn nh như ht ci. Thân th nhp thin đnh ca Kiu Phn Bát Đ thưng vng vàng như tòa núi Di Lâu.

 

Nan Đà Long Vương và Bt Nan Đà Long Vương có oai lc ln phun hơi rt mãnh lit có th làm cho núi Di Lâu lay đng khua ra tiếng, nưc bn đi hi biến làm v mn. Gi s hai Long Vương ny dùng hết thế lc mình có cũng không th làm nhiu lon đưc Kiu Phn Bát Đ lúc ông ny nhp thin đnh.

 

Ny Đi Tiên ! Kiu Phn Bát Đ, đ t ca ta, rng hip hôn, các Thiên n du say ái dc mà khi thy Tôn gi ny lin sanh lòng thanh tnh, đem hoa mn đà la và nhng hoa sen đến cúng dưng chp tay cung kính. Các Thiên T tri Tam Thp Tam cũng đến vây quanh mang thiên cam l đến dâng cúng. Tôn gi Kiu Phn Bát Đ rng hip hôn nói nhng khế kinh, như trưng hàng, k, trùng tng, v tng hu, vô vn t thuyết, bn sanh, bn s, nhơn duyên, lun ngh, phương qung, thí d và th ký, Hàng Thiên T và Thiên n y nghe Tôn gi thuyết pháp không ai là chng ân cn cung kính tôn trng.

 

Còn na, ny Đi Tiên ! Tri Tam Thp Tam có nhà t hi. Nhà y có bn vn tám ngàn ct, toàn làm bng nhng hoàng kim bch ngân, ngc xa c, ngc mã não cùng vi lõi cây chiên đàn, treo linh thòng lc vang ra tiếng vi diu. Tri khp thiên y, dng nhng tràng phan, tiếng nhc như tiếng tiêu, tiếng sáo, tiếng không hu, tiếng đn cm đn sc, tiếng loa tiếng trng, tiếng chiêng tiếng phèn la, các âm thanh vi diu t nhiên phát ra làm vui đp ngưi nghe. Các Thiên T, Thiên n yêu kính nhau vui mng gp g thưng t hp nơi hi đưng y. Trong hi đưng dùng châu ma ni bu đ trang sc, mt đt lót bng lưu ly trong sáng nhun bóng sch s trơn láng như gương, nhng hương xoa hương bt cùng các th hoa đp ri khp mi nơi, trong y không có ai hôn mê ng gt, cũng không có ý tưng biếng lưi, gió nh thơm mát phng pht khp nơi.

 

Ny Đi Tiên ! Tri Tam Thp Tam y khp nơi đu có lâu các bng châu báu g quý chiên đàn giăng màn lưi báu, treo nhiu chui ngc châu tri khp hoa thơm.Có trăm ngàn Thiên n du say mê ái dc mà không h tt đ, không ghen hn không cãi không giành, thưng hòa thun nhau. Thiên n y din mo xinh đp như trăng tròn sáng, tràng hoa và châu báu nghiêm sc trên đu trên thân, ging nói thanh tnh tiếng ca vi diu qua li không ngt.

 

Li ny Đi Tiên ! Hi đưng ca tri Tam Thp Tam ngay ngn rng rãi. Hiên đài rng cao mát như bóng mây. Bn phía hi đưng còn có vưn đu rng trăm do tun, trong vưn nhiu hoa sen tươi màu hoàng kim, trong hoa vang ra tiếng ca vi diu làm ngưi nghe đếu vui đp. Ngoài vưn có lùm rng toàn nhng cây cõi tri như nhng cây câu ca na đà, nhng cây ba li dã đa, nhng cây câu tỳ đà la.

 

Ny Đi Tiên ! Hi đưng thin pháp y, tt c nhng vt trang sc trân ngon đu là nhng khi hoàng kim bch ngân, nhng khi ngc lưu ly, ngc pha lê, ngc xa c, ngc mã não và ngc xích chơn châu. Đn đài cũng là khi by th báu y. Kho tàng thì đy nhng trân kỳ bu vt.

 

Các cung đin đến s trăm ngàn.Vưn tưc rng cây trang sc châu báu liên tiếp xa gn.

 

Cõi y thưng nghe s an vui không h có su kh bnh tt cũng không có ha hon.

 

Các Thiên T và Thiên n tri Tam Thp Tam vui chơi nơi các khu vưn rùng y xong thì hp nhau ti hi đưng thin pháp y đ cùng hưng vui sưng.

 

Li ny Đi Tiên ! Tri Tam Thp Tam còn có cung đin riêng tên là Thin Kiến.Hi đưng Thin Kiến ny sáng như gia ban ngày, sch trong dưng gương sáng, vòng quanh bn phía nhà dùng dây châu báu giăng treo trang sc.

 

Trong hi trưng ny có mt ngàn Thiên n, trên mão trang sc bng nhng hoa tht bu, chui châu ngc chiếu rc r, the ch hoàng kim bao trùm.

 

Đn Thin Kiến y có sáu vn ct, trính kèo chói sáng ln nhau, trùng trùng đip đip nhng trân kỳ xen ln đ trang sc. Sơn phết thì màu đ thm, ri đt thì dùng nưc chiên đàn nưc trm hương cùng hương tô hip mùi thơm ngào ngt.

 

Nơi y voi nga xe c qua li tung bay bi hoàng kim làm cho nơi nơi thành màu hoàng kim.

 

Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn tay cm chày kim cương, có trăm ngàn Thiên n theo hu, đến vào đn báu y cùng thưng ngon vui chơi.

 

Ny Đi Tiên ! Phi biết trong cõi tri Tam Thp Tam có Thiên Vương tên Nhơn Đà La, có sc dũng kin đch ni chín ngàn voi ln. Thiên Vương y cánh tay thòng xung đp như vòi voi tri, thân th như vàng hoàng kim sch bóng. Gân tht kín đáo rn do, xương ct và mch máu không l bày, ngc tròn như ngc sư t chúa, bng chng vun cao, eo lưng bó nh. Trên đu trang sc vi nhng châu báu ngc quý x bng ch hoàng kim lòng thòng chiếu sáng. Y phc thì dài nhuyn nh, tiếng nói trong tro, t lâu đã thông thuc và son tác nhng sách lun, khi ăn thì thun là món thiên cam l, khi đi thì ngi voi y bt la.

 

Ny Đi Tiên ! Sc thân đp mnh ca Thiên Vương Nhơn Đà La y chng phi là xương tht thưng, mà thun là hoa báu hp thành, ging nói trong tt, hơi ngưi thoát ra mùi thơm kỳ l. Gi s như voi say cung ngi đưc hơi thơm nơi thân Thiên Vương y thong ra thì nó t điu thin. Thiên Vương y hình mo đoan nghiêm như thân Pht, màu sc cùng ánh sáng y có th làm cho khi hoàng kim đ gn phi mt c màu sáng ».

 

Qung Bác nói : « Bch đc Thế Tôn ! Như Lai hôm nay khen ngi Thiên Đế tht là hi hu ».

 

Đc Pht nói : « Ny Đi Tiên ! Thân ca Thiên Đế y là thân vô thưng, là thân h lit nào đáng ngi khen. Thân y như món kết bng c b, như hoa nh kéo ht, như hình tranh ca ha sĩ, cũng như tưng g ca th điêu khc, li cũng như kết hoa làm tràng nào còn đưc lâu.

 

Ny Đi Tiên ! Đ t có thn thông ca Pht như ông A Na Lut, ch c noi thân do cha m sanh ra, ly sc mnh nơi mi lóng đt so vi Thiên Đế còn hơn gp bi phn ».

 

By gi Tôn gi A Na Lut hin đang ngi trong pháp hi nghe li đc Pht phán như vy thì t nghĩ rng nay đc Thế Tôn có ý giác ng tôi. Nghĩ xong, Tôn gi lin nhp tam mui, thân Ngài chiếu sáng như hoàng kim cõi tri, đi mão thù thng ánh sáng châu ngc rc r, mt Ngài nhun bóng hơn thoa đ h, cp mt xanh biếc như ngc ph lưu ly. Cánh tay trang sc vi châu ma ni châu mã não và châu nht quang. Ánh sáng và hơi thơm nơi thân Ngài chiếu lan khp nơi.

 

Qung Bác Tiên nhơn thy thân tưng ny lòng rt kinh ngc lin đng dy chp tay cung kính chiêm ngưng cho là ít có, to tiếng xưng lên rng : « L thay, lành thay ! Tôi đưc thân ngưi thit là chng ung. Nay gp đc Thế Tôn phát huy t hi xưa chưa tng thy mà nay đưc nghe thy ».

 

Đc Pht phán hi : « Ny Đi Tiên ! Thân Thiên Đế y cùng thân ca A Na Lut so sánh nhau hơn kém thế nào ? ».

 

Qung Bác nói : « Bch đc Thế Tôn ! Đem so vi thân ca Tôn gi A Na Lut đây thì thân Thiên Đế y không bng mt phn trăm cũng không bng mt phn ngàn ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Đi Tiên ! Vi thân th ny chng đ cho là hi hu. Vì ngưi đã có phưc đc thì tùy ý mình mun đu đưc thành tu thân th theo s nguyn c ».

 

Lúc by gi chúng hi sanh lòng hi hu vui mng bch đc Pht : « Bch đc Thế Tôn ! Xin Pht vì chúng tôi mà li ging nói v cõi tri ».

 

Đc Pht phán dy : « Ny Đi Tiên ! Tri Tam Thp Tam y, Thiên Đế có bà phu nhơn tên là Xá Chi. Bà y vưn hoan h có trăm ngàn Thiên n hu h. Bà phu nhơn y dung nhan đp l như bông hoa n, má như cánh sen hng, mt như màu hoàng kim. Bà y mc y phc mn nhuyn tươi sáng, hoa báu vi diu tri trang sc trên đu, thòng nhng chui châu báu nhng bi ngc quý khi lúc lay đng khua vang tiếng vi diu. Trán bà y rng bng ngay thng rũ the lưt hoàng kim, cp mt dài nhn như hoa sp n, thân hình bà y chng mp chng m chng cao chng thp, th cht thơm sch không có dơ xu. Thưng có gió đưa hoa đp đến kết thành lng che. Đi vi Thiên Đế, bà y mt lòng chơn thành vng chc không h hn gin tranh cãi. Bà y cũng không có s lo v thai nghén.

 

Đi Tiên nên biết bà phu nhơn Xá Chi y say mê ân ái nng hơn các Thiên n khác, bà y chí ý kiêu căng còn hơn núi Di Lâu, núi Mn Đà rm rp khó ngưc nhìn. Du vy, mà bà phu nhơn y hay phát huy chng tánh Pht.

 

Ny Đi Tiên ! Tri Tam Thp Tam không có nhng kh nn xen tp, ch thun vui sưng chơi đùa trong các cung đin vưn rng .

 

Ny Đi Tiên ! Th mng ca tri Tam Thp Tam là mt ngàn tui tính theo năm ca tri y. Lúc ngưi tri y sp lâm chung có năm hin tưng xu.

 

Nơi ao h trong mát làm ngưi tm vui thích, gió nh thi các hoa đp thơm tươi sáng lung lay ta hương thơm, mà nay đi vi v tri y lúc sp sa tm ra lin biến thành m nht. V tri y thy vy kinh s nhy lên khi nưc dơ chy vào rng, các Thiên n theo hu thy Thiên T y hong s như vy cũng cùng nhau chy đui theo. V tri y dng dưi ci cây bun ru nghn ngào. Chúng Thiên n đng tiếng nói sao Ngài li vi ri b chúng em mà đng mt mình đây ?

 

V Thiên T y tiếng nói càng lúc càng thm thiết bo các Thiên n rng : « T nào đến gi chưa tng có cht nhn dơ hin ra trên thân ta. Va nói li trên xong thì hai nách v tri y bng nhiên chy m hôi. Chúng Thiên n thy hin tưng xu dơ y lin dang ra xa. Đây là tưng suy xu th nht.

 

V Thiên T ny thy chúng Thiên n lánh xa mình thì ru rĩ bun kh trong lòng thêm nhit não. Tràng hoa trên đu bng nhiên úa héo, y phc tri đang mc cũng thình lình dơ bn, không còn thích nhng trân ngon giưng ghế báu quý trưc. Các Thiên n thy tưng xu y biết là hin tưng sp chết vì gm hơi hôi dơ, nên đu dang ra xa, ch có vói nhìn Thiên T y phát tiếng kêu khóc luyến tiếc nghn ngào than rng : « Thân tri mn nhuyn thơm lành trưc kia cùng chúng tôi vui chơi yến m do đi trong vưn rng, cũng cùng chúng tôi tm li trong ao h mát trong, cũng cùng chúng tôi hi hp nơi nhà thin pháp như nga vương, cũng cùng chúng tôi vui đùa trong vưn hoan h như chim ca lan, cùng chúng tôi do đi trên sông mn đà như hương tưng, cùng chúng vưn ba gia và vưn câu la như phong vương, cùng chúng tôi rng tp th như mão tri quý đp, nay sao li hin năm tưng suy s ri b chúng tôi mà đi. Đây là tưng suy xu th hai hin ra.

 

By gi v Thiên T y nghe tiếng than khóc ca chúng Thiên n nên càng thêm tc gin, lòng sanh s hãi, bèn b bnh nhit thiêu đt c thân mình khô héo, đôi mt kinh hoàng như nhà đi buôn b lc mt đoàn buôn, như ghe thuyn hư b gia bin ln, như ngưi đánh mt châu như ý, như ci cây mc trên gành núi cao b ngn gió ln thi lay, như rng con b chim kim sí bt ngm nơi ming. V Thiên T y s hãi hoàng chp tay vói nói vi chúng Thiên n rng : Các nàng đến đây, xin đưc tay các nàng xoa bóp cho tôi đưc sng thêm chc lát. Du nghe v Thiên T y nói như vy nhưng chúng Thiên n không ai dám đến gn vì gm mùi hôi dơ, ch có đng xa nhìn mà kêu khóc. Chúng Thiên n y đu cm các th hoa vói ném mà nói rng : Phưc tri ca Ngài đã hết Ngài mau sanh vào Diêm Phù Đ.

 

Nghe li nói ca chúng Thiên n, v Thiên T y biết là h đã xa b mình nên phát thanh thán oán rng : L thay ti sao t lâu trong lâu đài các th ngon c cùng vưn tưc ny, chúng Thiên n y cùng tôi sum hp hưng lc, mà nay h li đng dang ra xa bo vói vi tôi là Ngài nên mau sanh vào Diêm Phù Đ.

 

Than nói li trên ri, nhìn li cnh tưng đang và các khu vưn trang nghiêm xinh đp mà mình đã tng do chơi hng ngày, trong lòng luyến ái bun thương, v Thiên T y ct tiếng nói ln rng : Than ôi nào là hi đưng thin pháp, than ôi nào là vưn hoan h, vưn tp th, vưn hoàng viêm thch, vưn ba l sa, vưn ba lê gia, vưn quan thng, than ôi nào là sông mn đà, ao thanh lương, than ôi nào là cung ngc đn vàng lu châu các báu, nay tôi đu không còn th hưng đưc, t đây phi đa lc. Than nói chưa xong, li thy chúng Thiên n kinh hoàng đi qua đi li, tay thì lau nưc mt st sùi than th l v lo s, bèn than rng : Than ôi nào ngưi thân nào ngưi yêu, ti sao h thy tôi sp chết mà h không chuyn trò vi tôi, tôi đang sp sa vĩnh bit mà h không chu tiếp cn tôi đ giã bit, tôi cùng chúng nó s không còn thy li nhau. Nay tôi phưc tri đã hết nên t thy ch ny ti om trng vng. Than ôi nhc tri có l không hòa tu chăng, ti sao tôi không còn nghe. Trong cõi tri ny s vui sưng cao đ nht, tt c hàng Thiên T cùng chúng Càn Thát Bà chư Thn phc v tôi, cùng thn tưng sc đp mnh m cm chày kim cương, thn tưng ngàn mt, than ôi nay tôi không còn đưc thy đưc hưng. Than ôi cho các th hoa tri, nào là hoa ba li gia, hoa câu tỳ la trên đu tôi sao nó li héo úa.

 

Chúng Thiên T, Thiên n thy v Thiên T y bun ru như vy thy đu lo su.

 

By gi, Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn và Xá Chi phu nhơn cùng trăm ngàn chúng Thiên T, Thiên n, Thn Càn Thát Bà tu âm nhc tri vy đoàn du hành, thy v Thiên T y hin năm tưng suy xu sp chết đu sanh lòng thương xót mà đng than rng : Than ôi ! L thay cho vô thưng kia không chút tình thương rt hung bo đc hi.

 

Thiên Đế Thích Đ Hoàn Nhơn dùng phm âm thanh bo v Thiên T y rng : Thôi đi Thiên T, ngưi ch quá su não, chúng ta ri đây cũng s như thế ny thôi. Ngươi ch sanh lòng luyến ái mà phi đa vào ác thú.

 

Chúng Thiên T cũng đng bo rng : Ngài nên siêng năng làm đ các điu thin sanh vào nhơn gian, nơi mà tt c chúng sanh tu to nghip phưc đc.

 

V Thiên T y nghe li khuyên bo ca Thiên Đế và chúng Thiên T bèn t nghĩ rng nay tôi quyết chc s đa lc. Nghĩ ri chp tay hưng v chúng Thiên T mà nói rng : Các Ngài an i tôi cho tôi vui mng, nhưng thi gian tôi đa lc đã đến.

 

Nói xong, v Thiên T y than th ngm nhìn, by gi li hin ra thêm hai hin tưng suy xu : Mt là đôi mt ngu đ như xích liên hoa, hai là các món trang sc trên thân bng n mt.

 

Chúng Thiên T, Thiên n thy hin tưng ny đng đem hoa tri ri lên mình v Thiên T y và cũng tu thiên nhc lên.

 

V Thiên T y thy chúng Thiên T, Thiên n ri hoa tu nhc đ tin đưa mình lin sanh lòng thích mun sanh vào Diêm Phù Đ, t bun than rơi l t giã cõi tri Tam Thp Tam sanh vào Diêm Phù Đ, khi đã nhp thai làm cho m phát hin các tưng tt, thưng ca múa cưi vui, thích dc lc, luôn vui v, ưa nhng nơi vưn rng cây hoa qu, ưa mc các th y phc nhiu màu tươi đp, thích thưng ăn ung, du mang thai mà m vn không h cm thy khó chu, chng ưa tà dc, thích tràng hoa đp xinh và các th hương thơm lành, lúc ng thì chiêm bao thy cnh tt điu lành không bao gi thy s điên đo.

 

Ny Đi Tiên ! Thiên T tri Tam Thp Tam sanh xung Diêm Phù Đ, lúc còn thai tng có th làm cho m phát sanh nhng hin tưng như vy.

 

Đi Tiên nên biết trong thi gian mang thai y, m đưc khi tt c bnh hon v ni tng, sau khi sanh luôn khe mnh.

 

Khi đã sanh ra, tr đng t y thân th ngay ngn, ch tay đm rõ nhng nét tt đáng mng, tay chưn nhu nhuyến, răng đu kín, eo lưng đp, toàn thân du dàng, lòng ưa nhng s công đc lành thù thng, tánh thích dc lc tt, y phc thì thích món nh sch, thích do chơi trong vưn rng. Thân th thoát ra hơi thơm du, dòng h sang quý giàu có ln đy đ vàng ngc châu báu, thưng làm nhng vic gi gii hnh và b thí cúng dưng.

 

Đi Tiên nên biết nếu v Thiên T y mà lòng dc quá nng nhiu thì s sanh vào nhà nghèo, nhưng thân hình vn là đoan chánh đy đ các căn, không lùn không cao, không đen không quá trng, tay chưn đu ngay ngn, ai thy cũng sanh lòng yêu kính. Tánh ngưi ny thích lun ngh, tâm luôn hòa du ít gin hn, ưa gn v ngưi, đi vi v nhà chng có lòng yêu thích, vi bn bè anh ch em cùng quyến thuc cũng chng thương luyến.

 

Đi Tiên nên biết, các v Thiên T tri Tam Thp Tam sanh xung nhơn gian, có nhng s tưng như vy ».

 

Nghe đc Pht phán dy xong, Qung Bác tiên nhơn cùng tt c chúng tiên đu vui mng đng tiếng khen rng lành thay.

 



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog