Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô Bát-Nhã Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH 

MA HA BÁT NHÃ BA LA MT


QUYN 19

 

 

PHM KIÊN C

TH NĂM MƯƠI SÁU

 

 Đc Pht phán dy: “Li Ny Tu B Đ! Ác ma đến B Tát, mun phá hoi tâm ca B Tát mà bo rng: Nht thiết chng trí đng vi hư không rng không, chng có tướng, các pháp đng vi hư không rng không, chng có tướng. trong các pháp đng vi hư không rng không, chng có tướng y, không có ai được Vô thượng B đ, cũng không có chng được, các pháp y đu như hư không, chng có tướng. Ngài lung chu kh siêng tu vô ích. Vô thượng B đ ca Ngài nghe đó đu là ma s, chng phi li ca Pht dy. Ngài luôn b tâm nguyn y đi. Ngài ch mãi th ly s kh, lo lng chng an y mà phi đa vào ác đo.

 

 Lúc nghe lli trách c y, B Tát ny nên nghĩ rng đây là ác ma mun phá hoi tâm Vô thượng B đ ca tôi.

 

 Các pháp du như hư không, chng ch có, t tướng rng không, nhưng chúng sanh chng biết, chng thy, chng hiu.

 

 Tôi cũng do đi th trang nghiêm rng không, chng có t tướng, đng như hư không mà được nht thiết chng trí ri vì chúng sanh mà thuyết pháp cho h được gii thoát, chng qu Tu Đà Hoàn nhn đến qu Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát t lúc sơ phát tâm v sau, nếu nghe s vic trên t phi vng tâm, chng đng chuyn. Do tâm vng chc, chng đng chuyn ny mà tht hành sáu ba la mt tt s được vào B Tát v”.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Vì bt chuyn mà gi là bt thi chuyn hay là vì chuyn mà gi là bt thi chuyn?

 

 - Ny Tu B Đ! Vì bt chuyn, vì chuyn cũng gi là bt thi chuyn.

 

 Ti sao vy?

 

 Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát chng b chuyn nơi bc Thanh Văn, bc Bích Chi Pht thì gi là bt thi chuyn. Nếu đi B Tát chuyn bc Thanh Văn, bc Bích Chi Pht thì cũng gi là bt thi chuyn.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo trên đây mà được gi là đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Bc đi B Tát bt thi chuyn lúc mun nhp sơ thin đến dit tn đnh lin được nhp. Lúc mun tu t nim x đến ngũ thn thông lin có th tu. Du tu t nim x đến ngũ thn thông, nhưng đi B Tát ny chng th ly t nim x, du tu các thin mà chng th ly các thin, nhn đến chng th ly qu A La Hán, qu Bích Chi Pht. Đi B Tát ny vì chúng sanh mà th ly thân đ tùy theo ch đáng, ch nên hu làm li ích h.

 

 Do hnh, loi, tướng mo ny mà được gi đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát bt thi chuyn thường nghĩ nh Vô thượng B đ, trn chng xa lìa tâm nht thiết chng trí.

 

 Vì chng xa lìa tâm nht thiết chng trí nên chng quý sc, chng quý tướng, chng quý Thanh Văn, Bích Chi Pht, chng quý sáu đ, chng quý t thin, t vô lượng tâm nhn đến ngũ thn thông, chng quý t nim x đến bát thánh đo, chng quý mười trí lc đến mười tám pháp bt cng, chng quý tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, chng quý thy Pht, chng quý chng thin căn.

 

 Ti sao vy? Vì tt c pháp t tướng không, chng có pháp quý được và tâm hay quý. Tt c pháp vô s hu, t tướng không như hư không.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát bt thi chuyn ny thành tu tâm như đây trong bn oai nghi ca thân th: đi, đng, nm, ngi, ti lui, ra vào luôn nht tâm bt lon.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo ny mà gi là đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát hin thân ti gia vì li ích chúng sanh mà th ly ngũ dc đ b thí cho chúng sanh: người cn ăn cho ăn, cn ung cho ung, cn y phc, nga c, thuc men đu cung cp cho. Đi B Tát ny t làm đàn ba la mt và dy người làm Đàn ba la mt, khen ngi pháp Đàn ba la mt, cũng vui mng khen ngi người làm Đàng ba la mt, nhn đến Bát nhã ba la mt cũng vy. ti gia, đi B Tát ny đem trân bu đy Diêm Phù Đ, đy cõi cõi Đi Thiên đ cp thí cho mi loài chúng sanh, chng t vì mình mà thường tu phm hnh, chng hiếp đáp, khinh d, cướp git ca k khác cho h phi su lo.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo ny mà gi là bc bt thi chuyn đi B Tát.

 

 Li ny Tu B Đ! Chp Kim Cang Thn Vương nhn đến Ngũ Tánh Chp Kim Cang Thn thường theo k cn th h đi B Tát ny mà nghĩ rng: Đi B Tát ny s được Vô thượng B đ. Do đây nên hoc chư Thiên T, hoc hư Ma Vương, Phm Vương, hoc người thế lc nhơn gian đu chng phá hoi được tâm nht thiết trí ca đi B Tát ny, nhn đến thành Vô thượng B đ.

 

 Đây gi là tướng đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát thường đy đ ngũ căn ca bc B Tát: tín căn, tinh tn căn, nim căn, đnh căn, hu căn. Đây gi là tướng bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát bt thi chuyn làm thượng nhơn ch chng làm h nhơn.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Thế nào là thượng nhơn?

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát nht tâm tht hành Vô thượng B đ, lòng chng tán lon thi gi là thượng nhơn.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát thường nht tâm nim Pht đo, vì sanh hot thanh tnh nên chng làm nhng ngh chú thut, hòa hip, thuc men, chng phù chú qu thn, sai nhp nam n đ hi s kiết hung, phước lc, sng chết. Ti sao vy? Vì rõ biết các pháp t tướng không, chng thy các tướng nên chng làm vic tà mng mà làm chánh mng. Đây gi là tướng bt thi chuyn đi B Tát.

 

 Li ny Tu B Đ! Nay Pht s li nói hnh, loi, tướng mo ca đi B Tát bt thi chuyn, ngươi nên nht tâm lng nghe.

 

 Đi B Tát tht hành Bát nhã ba la mt. Vì thường chng xa ri Vô thượng B đ nên chng nói s ngũ m, chng nói s thp nh nhp, chng nói s thp bát gii. Ti sao vy? Vì thường quan nim ngũ m, thp nh nhp, thp bát gii tướng không.

 

 Đi B Tát ny chng thích nói đến vic quan. Ti sao vy? Vì an tr trong tướng không ca các pháp nên chng có s sang, s hèn.

 

 Chng thích nói vic cướp trm, vì các pháp t tướng không nên chng thy hoc được hoc mt.

 

 Chng thích nói vic quân trn, vì các pháp t tướng không nên chng thy hoc nhiu hoc ít.

 

 Chng thích nói vic chiến đu, vì các pháp t tướng không nên chng thy hoc thương hoc ghét.

 

 Chng thích nói vic ph n, tr trong pháp không nên chng thy vic đp hoc xu.

 

 Chng thích nói vic xóm làng, vì các pháp t tướng không nên chng thy hoc hip hoc tan.

 

 Chng thích nói vic thành th, vì trong thit tế chng thy hoc thng hoc thua.

 

 Chng thích nói quc s, vì an tr trong thit tế chng thy có pháp thuc nơi đó hoc chng thuc nơi đó.

 

 Chng thích nói đến chính mình, vì an tr trong pháp tánh nên chng thy có pháp nào là ngã hoc là vô ngã, nhn đến chng thy có ai biết, ai thy.

 

 Như vy, đi B Tát chng thích nói các s vic thế gian, ch ưa nói Bát nhã ba la mt, chng xa ri tâm nht thiết trí.

 

 Lúc làm Đàn ba la mt chng làm s xan tham, lúc làm Thi ba la mt chng làm s phá gii, lúc làm Nhn ba la mt chng làm s gin tranh, lúc làm Tn ba la mt chng làm s gii đãi, lúc làm Thin ba la mt chng làm s tán lon, lúc làm Hu ba la mt chng làm s ngu si.

 

 Đi B Tát ny du tht hành tt c pháp không, nhưng thích chánh pháp, mến chánh pháp. du tht hành pháp tánh nhưng thường tán thán pháp bt hoi mà mến tích thin tri thc như là chư Pht và chư B Tát, Thanh Văn, Bích Chi Pht. Có th giáo hóa người ưa mun Vô thượng B đ.

 

 Đi B Tát ny thường mun thy chư Pht. Khi nghe nói Pht hin cõi nước nào lin nguyn vãng sanh. Ngày đêm luôn tưởng nim Pht.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát ny nhp sơ thin đến phi phi tưởng x đnh, vì dùng sc phương tin nên phát khi tâm cõi Dc, thác sanh vào trong hàng chúng sanh hay tht hành thp thin nghip, và trong ch hin ti có Pht .

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo trên đây, phi biết đó là bc đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc tht hành Bát nhã ba la mt, đi B Tát an tr nơi mt không, ngoi không nhn đến vô pháp hu pháp không, an tr nơi t nim x nhn đến ba môn gii thoát: không, vô tướng, vô tác. Vi trong đa v ca mình t biết rt rõ, chng còn nghi là phi hay không phi bc bt thi chuyn.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát ny chng còn thy có chút pháp nào trong Vô thượng B đ hoc chuyn hay bt thi chuyn.

 

 Ny Tu B Đ! Ví như có người được qu Tu Đà Hoàn, an tr trong bc Tu Đà Hoàn, t biết rõ ràng, trn chng nghi ng. Cũng vy, an tr trong bt thi chuyn, đi B Tát ny t biết rõ ràng, trn chng nghi ng. An tr trong bc ny, đi B Tát thanh tnh Pht đ, thành tu chúng sanh. Lúc các ma s phát khi thì hay biết, cũng chng theo ma s phá hoi ma s.

 

 Ny Tu B Đ! Ví như có người phm ti ngũ nghch, tâm ti ngũ nghch luôn theo dính người đói cho đến chết chng ri, du có nghĩ vic khác cũng vn không ngăn cách tâm ti y. Cũng vy, đi B Tát ny t an tr trong đa v ca mình, tâm thường bt đng. Tt c Thiên, Nhơn, A Tu La trong đi không làm đng chuyn được tâm B Tát ny. Ti sao vy? Vì đi B Tát ny vượt trên tt c hàng Thiên, Nhơn, A Tu La mà vào trong đa v chánh Pháp, an tr nơi bc mình đã chng, đy đ thn thông B Tát, hay tnh Pht đ, thành tu chúng sanh, t mt Pht đ đến mt Pht đ. ch chư Pht mười phương gieo trng nhng thin căn, hu gn thưa hi chư Pht. Đi B Tát ny an tr như vy, lúc có ma s phát khi lin hay biết mà chng theo, dùng sc phương tin đt ma s vào trong thit tế. Vi đa v t chng, đi B Tát ny chng nghi ng, hi tíếc. Rõ biết thit tế ny chng phi mt, chng phi hai. Do c trên đây mà đi B Tát ny nhn đến lúc chuyn thân, trn chng hướng v bc Thanh Văn, Bích Chi Pht.

 

 Trong các pháp t tướng không, đi B Tát ny chng thy có pháp nào hoc sanh hoc dit hoc cu hoc tnh.

 

 Ny Tu B Đ! Nhn đến lúc chuyn thân, đi B Tát ny trn chng nghi rng mình s được hay chng được Vô thượng B đ. Vì các pháp t tướng không chính đó là Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát ny an tr trong đa v ca mình chng, chng theo lingười khác, không ai phá hoi được. Vì bc ny đã thành tu trí hu bt đng vy.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo trên đây, phi biết đó gi là bc đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu có ác ma hin thân Pht đến bo đi B Tát ny rng: Nay Ngài trong đây chng ly qu A La Hán, Ngài cũng chng được th ký Vô thượng B đ, cũng chưa được vô sanh pháp nhn, Ngài không có hnh, loi, tướng mo ca bc bt thi chuyn, cũng không có tướng đ được th ký Vô thượng B đ. Lúc nghe li nói như trên, đi B Tát ny trn không kinh s, nghi ng và t biết quyết đnh s được chư Pht th ký Vô thượng B đ. Ti sao vy? Vì chư B Tát do pháp y mà được th ký, nay tôi cũng có pháp y tt được th ký.

 

 Ny Tu B Đ! Nếu ác ma hoc người b ma sai hin hình Pht đến th ký qu Thanh Văn, Bích Chi Pht cho đi B Tát ny.

 

 Đi B Tát ny lin t nghĩ rng đây là ác ma hoc người b ác ma sai hin hình Pht đến làm như vy. Vì chư Pht chng bao gi bo B Tát xa lìa Vô thượng B đ đ an tr bc Thanh Văn, Bích Chi Pht.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo như trên mà gi là bc đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Ác ma hin thân Pht đến ch B Tát mà bo rng: Kinh sách ca Ngài hc chng phi ca Pht nói, cũng chng phi ca Thanh Văn nói, đó là ca ma nói.

 

 Đi B Tát ny lin t nghĩ biết là ác ma hin ra bo tôi xa ri Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Phi biết đi B Tát ny đã được chư Pht quá kh th ký cho, đã bc bt thi chuyn.

 

 Ti sao vy? Vì chư đi B Tát có bao nhiêu hnh, loi, tướng mo bt thi chuyn thì đi B Tát ny cũng có đ nhng hnh, loi, tướng mo y. Đây gi là bc đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc tht hành Bát nhã ba la mt, đi B Tát ny vì h trì chánh pháp mà chng tiếc thân mng hung là nhng vt khác. Lúc h trì Pht pháp, đi B Tát nghĩ rng chng phi vì h trì chánh pháp ca mt đc Pht mà vì h trì chánh pháp ca thp phương tam thế tt c chư Pht nên chng tiếc thân mng.

 

 Ny Tu B Đ! Như li Pht đã dy: Tt c pháp chơn không.

 

 Lúc có k ngu si phá hoi, chng li ca Pht mà tuyên nói rng đó là phi pháp, là chng lành, chng phi li dy ca Pht.

 

 Ny Tu B Đ! Vì h trì pháp chơn không như vy mà đi B Tát chng tiếc thân mng.

 

 Đi B Tát cũng t nghĩ rng tôi cũng trong s chư Pht v lai, đã th ký trong s đó, pháp chơn không y cũng là pháp ca tôi. Tôi vì h pháp y mà chng tiếc thân mng.

 

 Ny Tu B Đ! Vì thy s li ích quan h như vy nên đi B Tát chng tiếc thân mng đ h trì.

 

 Do nhng hnh, loi, tướng mo y mà biết là tướng ca bc bt thi chuyn .

 

 Li ny Tu B Đ! Nghe đc Pht huyết pháp, đi B Tát chng nghi hi, nghe xong ghi nh, th trì, trn chng quên mt. Ti sao vy, vì đi B Tát đã được đà la ni.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được đà la ni gì mà khi nghe đc Pht thuyết các kinh pháp li chng quên mt?

 

 - Ny Tu B Đ! Vì B Tát được văn trì đà la ni nên chng quên mt các kinh pháp ca đc Pht đã dy và chng nghi hi.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Ch chng quên, chng nghi kinh pháp ca đc Pht dy, còn Thanh Văn, Bích Chi Pht, Thiên Long, Bát B nói có được chng quên, chng nghi chăng?

 

 - Ny Tu B Đ! Tt c li nói v các s vic, B Tát được đà la ni ny đu chng quên, chng nghi.

 

 Ny Tu B Đ! Nhng hnh, loi, tướng mo như vy, phi biết đó là bc đi B Tát bt thi chuyn”.

 

 

PHM THÂM ÁO

TH NĂM MƯƠI BY

 

 Lúc y Ngài Tu B Đ thưa: "Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát bt thi chuyn thành tu đi công đc, thành tu vô lượng công đc, thành tu vô biên công đc”.

 

 Đc Pht phán dy: “Đúng như vy. Ny Tu B Đ! Đi B Tát bt thi chuyn thành tu đi công đc, thành tu vô lượng công đc, thành tu vô biên công đc.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát bt thi chuyn được vô lượng vô biên trí hu, chng đng vi hàng Thanh Văn, Bích Chi Pht.

 

 An tr trong trí hu y, đi B Tát ny phát sanh bn trí vô ngi. Vì được bn trí vô ngi ny nên tt c Tri, Người, thế gian không th cùng tn được”.

 

 Ngài Tu B Đ thưa: "bch đc Thế Tôn! đc Pht có th hng sa kiếp khen ngi nhng hnh, loi, tướng mo ca đi B Tát bt thi chuyn.

 

 Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát bt thi chuyn ny an tr trong ch thâm áo nào mà lúc tht hành sáu ba la mt được đy đ t nim x nhn đến đy đ nht thiết chng trí?”

 

 - Lành thay, lành thay! Ny Tu B Đ! Người vì đi B Tát bt thi chuyn mà hi ch thâm áo đó.

 

 Ny Tu B Đ! Ch thâm áo đây nghĩa ca nó là không, là vô tướng, vô tác, vô khi, vô sanh, vô nhim, là ly, là tch dit, là như, là pháp tánh, thit tế, là Niết Bàn. Nhng pháp trên đây là nghĩa ca thâm áo.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Ch có không, vô tướng, vô tác nhn đến Niết Bàn là thâm áo, còn tt c pháp là chng phi ư?

 

 - Ny Tu B Đ! Tt c pháp cũng là nghĩa thâm áo c: sc cũng thâm áo, th, tưởng, hành, thc cũng thâm áo, nhn đến ý cũng thâm áo, sc đến pháp cũng thâm áo, nhãn gii đến ý thc gii cũng thâm áo, Đàn na ba la mt đến Vô thượng B đ cũng thâm áo.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Thế nào là sc nhn đến Vô thượng B đ cũng đu thâm áo?

 

 - Ny Tu B Đ! Vì sc như thâm áo nên sc cũng thâm áo, nhn đến vì Vô thượng B đ như thâm áo nên Vô thượng B đ cũng thâm áo.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Thế nào là sc như thâm áo nhn đến Vô thượng B đ như thâm áo?

 

 - Ny Tu B Đ! sc như dó chng phi sc chng phi ri sc, nhn đến Vô thượng B đ như đó chng phi Vô thượng B đ chng phi ri Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Tht là hy hu. Đc Pht dùng sc phương tin vi diu làm cho đi B Tát bt thi chuyn ri sc x Niết Bàn, cũng làm cho ri tt c pháp x Niết Bàn.

 

 - Đúng như vy. Ny Tu B Đ! Đc Pht dùng sc phương tin vi diu làm cho đi B Tát bt thi chuyn ri sc x Niết Bàn, cũng làm cho ri tt c pháp x Niết Bàn.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát có pháp thâm áo như vy cùng Bát nhã ba la mt tương ng, quan sát, tính lường, suy gm, nghĩ rng: Tôi phi tht hành như thế, đúng như li dy trong Bát nhã ba la mt, tôi phi hc tp như thế, đúng như trong Bát nhã ba la mt đã nói.

 

 Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát có th làm, có th hc đúng như li, quán sát đúng như trong Bát nhã ba la mt, siêng năng tinh tn đy thì lúc phát khi mt nim s được vô lượng vô biên vô s phước đc, siêu vit vô lượng kiếp, gn qu Vô thượng B đ, hung là thường tht hành Bát nhã ba la mt đúng vi nim Vô thượng B đ.

 

 Ví như người tánh nhiu dâm dc hn ước vi cô gái xinh đp, đến gi hn cô gái vì tr ngi nên không đến được. Ý ngươi thế nào? Ny Tu B Đ! Ch nh tưởng ca gã đàn ông đó s đâu?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Gã y nim nim luôn nh đến cô gái, mong cô s đến đ cùng ngi, cùng nm, cùng vui.

 

 - Ny Tu B Đ! Trong mt ngày đêm, nơi tâm gã y có my nim phát sanh?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Đi B Tát nim Bát nhã ba la mt đúng như li trong Bát nhã ba la mt, tht hành trong klhong mt nim s siêu vit s kiếp cũng như s tâm nim trong mt ngày đêm ca gã đó.

 

 Đi B Tát ny tht hành Bát nhã ba la mt, xa ri nhng ti Vô thượng B đ.

 

 Đi B Tát ny trong mt ngày tht hành Bát nhã ba la mt được thin căn công đc chng gim, công đc đy c hng sa cõi Đi Thiên. Vi nhng công đc kém khác sánh chng bng mt phn trăm, mt phn ngàn, nhn đến toán s thí d cũng chng bng công đc ny.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu có người xa ri Bát nhã ba la mt mà cúng dường Tam Bo: Pht Bo, Pháp Bo và Tăng Bo trong thi gian hng sa kiếp được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Rt nhiu, được vô lượng vô biên vô s phước.

 

 - Ny Tu B Đ! Vn không bng phước đc ca đi B Tát trong Bát nhã ba la mt hành đúng như li.

 

 Ti sao vy? Vì Bát nhã ba la mt là đo chư đi B Tát. Tha đo ny mau được Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu có người xa ri Bát nhã ba la mt, tri qua s kiếp như hng sa cúng dường các bc Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, Bích Chi Pht và chư Pht. người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được phước rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Vn không bng phước đc ca đi B Tát trong Bát nhã ba la mt tu hành đúng như li.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát tht hành Bát nhã ba la mt ny thì hơn hn bc Thanh Văn, Bích Chi Pht, nhp đa v B Tát, s được Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Có người xa ri Bát nhã ba la mt, trong khong thi gian hng sa kiếp tu tp b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tn, thin đnh và trí hu. Người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được phước rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Phước đc đó vn không bng phước ca đi B Tát trong Bát nhã ba la mt đúng như li trong mt ngày b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tn, thin đnh, trí hu.

 

 Ti sao vy? Vì Bát nhã ba la mt là m ca chư đi B Tát, hay sanh thành chư đi B Tát. Vì chư đi B Tát an tr trong Bát nhã ba la mt thì đy đ được tt c Pht pháp vy.

 

 Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát xa ri Bát nhã ba la mt, trong khong hng sa kiếp làm vic pháp thí. Người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Vn không bng phước pháp thí trong mt ngày ca người trong Bát nhã ba la mt tht hành đúng như li.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát ny chng xa ri Bát nhã ba la mt thì chng xa ri nht thiết chng trí, chng xa ri nht thiết chng trí thì chng xa ri Bát nhã ba la mt.

 

 Thế nên đi B Tát mun được Vô thượng B đ thì chng xa ri Bát nhã ba la mt.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu có đi B Tát xa ri Bát nhã ba la mt mà tu hành t nim x đến nht thiết chng trí tri qua hng sa kiếp người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được phước rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Vn không bng mt ngày tu tp t nim x đến nht thiết chng trí ca người trong Bát nhã ba la mt tht hành đúng như li.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát chng xa ri Bát nhã ba la mt thì không bao gi thi chuyn nht thiết chng trí. Còn xa ri thì có th thi chuyn.

 

 Thế nên, Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành chng nên xa ri Bát nhã ba la mt.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát xa ri Bát nhã ba la mt, tri hng sa kiếp tht hành tài thí, pháp thí và thin đnh, ri đem công đc hi hướng Vô thượng B đ. Người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được phước rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Vn không bng phước mt ngày tài thí, pháp thí, thin đnh, hi hướng Vô thượng B đ ca thin nam, thin n trong Bát nhã ba la mt tht hành đúng như li.

 

 Ti sao vy? Vì Bát nhã ba la mt hi hướng là hi hướng đ nht. Nếu ri Bát nhã ba la mt hi hướng thì chng gi là hi hướng. Thế nên mun được Vô thượng B đ, đi B Tát phi hc Bát nhã ba la mt hi hướng.

 

 Li ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát xa ri Bát nhã ba la mt, tri hng sa kiếp hòa hip, tùy h thin căn ca tam thế chư Pht và ca hàng đ t Pht ri hi hướng Vô thượng B đ. Người ny được phước nhiu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Được phước rt nhiu.

 

 - Ny Tu B Đ! Nhiu không bng phước mt ngày tùy h thin căn, hi hướng Vô thượng B đ ca thin nam, thin n trong Bát nhã ba la mt tht hành đúng như li.

 

 Thế nên mun được Vô thượng B đ, đi B Tát phi hc phương tin trong Bát nhã ba la mt hi hướng Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! C theo li đc Pht đã phán dy thì các pháp do nhơn duyên khi tác đu t vng tưởng sanh ra, chng phi chơn thit, thế sao thin nam, thin n li được phước đc ln?

 

 Bch đc Thế Tôn! Vì là pháp nhơn duyên khi tác thì chng nên được chánh kiến nhp pháp v, chng nên được qu Tu Đà Hoàn nhn đến chng nên được Vô thượng B đ.

 

 - Ny Tu B Đ! Đúng như vy. Vì là pháp nhơn duyên khi tác thì chng nên được chánh kiến, nhp pháp v, nhn đến chng nên được Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tht hành Bát nhã ba la mt biết pháp nhơn duyên khi tác cũng không, chng kiên c, hư di chng thit. Vì đi B Tát ny khéo hc ni không nhn đến khéo vô pháp hu pháp không. An tr trong mười tám pháp không ny, đi B Tát quán sát pháp khi tác không, bèn chng xa ri Bát nhã ba la mt, ln ln được vô lượng vô biên vô s phước đc.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Vô s cùng vô lượng vi vô biên có gì khác nhau?

 

 - Ny Tu B Đ! Vô s là nói chng trong s nhng pháp hu vi hoc vô vi. Vô lượng là nói chng lường được hoc là quá kh hoc là v lai hoc là hin ti. Vô biên là nói các pháp không th được b mé.

 

 - Bch đc Thế Tôn! V có sc, th, tưởng, hành, thc nào cũng vô s vô lượng vô biên chăng?

 

 - Ny Tu B Đ! Có nhơn duyên mà sc, th, tưởng, hành, thc cũng vô s vô lượng vô biên.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Do nhơn duyên gì mà sc, th, tưởng, hành, thc cũng vô s vô lượng vô biên?

 

 - Ny Tu B Đ! Vì sc không, vì th, tưởng, hành, thc không nên cùng chúng sanh vô lượng vô biên.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Ch sc không, ch th, tưởng, hành, thc không mà chng phi tt c pháp đu không c ư?

 

 

 - Ny Tu B Đ! Pht thường nói tt c pháp không ư?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đc Pht thường phán dy tt c pháp không.

 

 Bch đc Thế Tôn! Các pháp không thì tc là vô tn vô s vô lượng vô biên.

 

 Bch đc Thế Tôn! Trong không đó, s chng th được, lượng chng th được, biên chng th được. Thế nên vô tn vô s vô lượng vô biên nghĩa không khác nhau.

 

 - Ny Tu B Đ! Đúng như vy. Nhng pháp y nghĩa chng khác biết nhau.

 

 Ny Tu B Đ! Pháp y chng nói được. Đc Pht dùng sc phương tin mà phân bit tuyên nói, đó là vô tn, vô s, vô lượng, vô biên, vô trước, không, vô tướng, vô tác, vô khi, vô sanh, vô dit, vô nhim, Niết Bàn. Dùng sc phương tin mà đc Pht phân bit tuyên nói.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Tht là h hu. các pháp thit tướng chng nói được mà đc Pht dùng sc phương tin tuyên nói.

 

 C theo ch tôi hiu nghĩa ca đc Pht dy thì tt c pháp cũng chng nói được.

 

 - Đúng như vy. Ny Tu B Đ! Tt c pháp chng nói được. Tướng chng nói được ca tt c pháp tc là không. Tướng không đó chng nói được.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Nghĩa chng nói được có tăng, có gim chăng?

 

 - Ny Tu B Đ! Nghĩa chng nói được chng tăng, chng gim.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Nếu nghĩa chng nói được đó chng tăng chng gim thì Đàn ba la mt cũng chng tăng gim, nhn đến mười tám pháp bt cng cũng chng tăng gim.

 

 Bch đc Thế Tôn! Nếu sáu ba la mt nhn đến pháp bt cng chng tăng ti sao đi B Tát li được Vô thượng B đ?

 

 - Ny Tu B Đ! Đúng như vy. Nghĩa chng nói được đó chng tăng, chng gim.

 

 Đi B Tát lúc tu tp Bát nhã ba la mt, vì có sc phương tin nên chng nghĩ rng tôi làm tăng Bát nhã ba la mt nhn đến tăng Đàn na ba la mt, mà quan nim rng ch vì danh t mà gi là Đàn na ba la mt thôi.

 

 Đi B Tát lúc tht hành Đàn na ba la mt, tâm và thin căn hi hướng đúng như tướng ca Vô thượng B đ, nhn đến lúc tht hành Bát nhã ba la mt, tâm và hi hướng đúng như tướng ca Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Nhng gì là Vô thượng B đ?

 

 - Ny Tu B Đ! Tt c pháp như tướng, đây gi là Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Nhng gì là tt c pháp như tướng gi là Vô thượng B đ?

 

 - Ny Tu B Đ! Sc như tướng, th, tưởng, hành, thc như tướng, nhn đến Niết Bàn như tướng là Vô thượng B đ. Tướng như y cũng chng tăng, chng gim.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát chng ri Bát nhã ba la mt thường quán sát pháp như y chng thy có tăng, có gim. Thế nên nghĩa bt kh thuyết không tăng gim, Đàn na ba la mt nhn đến pháp bt cng cũng không tăng gim. Đi B Tát do vì pháp bt tăng gim ny ng vi hnh Bát nhã ba la mt.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát dùng sơ tâm được Vô thượng B đ hay là dùng hu tâm được Vô thượng B đ?

 

 Bch đc Thế Tôn! Sơ tâm y chng đến hu tâm, còn hu tâm kia chng ti sơ tâm. Tâm và tâm s chng cùng chung như vy thì làm sao thin căn li tăng ích. Nếu thin căn chng tăng thì sao li được Vô thượng B đ?

 

 - Ny Tu B Đ! Vì người mà Pht s dùng ví d. Người có trí được ví d thì d hiu được nghĩa.

 

 Ny Tu B Đ! Như thp đèn, là dùng ngn la ban đu đ đt cháy tim đèn hay là dùng ngn la lúc sau?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Chng phi ngn la ban đu cháy tim đèn, cũng chng phi ri ngn la ban đu. Chng phi ngn la lúc sau cháy tim đèn, cũng chng phi ri ngn la lúc sau.

 

 - Ny Tu B Đ! Tim đèn y có b đt cháy không?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Tim đèn y thit b đt cháy.

 

 - Cũng vy, ny Tu B Đ! Đi B Tát chng dùng sơ tâm được Vô thượng B đ, cũng chng ri sơ tâm được Vô thượng B đ, chng dùng hu tâm hu tâm cũng chng ri hu tâm được Vô thượng B đ mà thit được Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Trong đi B Tát t sơ phát tâm tht hành Bát nhã ba la mt đy đ thp đa, được Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Nhng gì là thp đa mà đi B Tát đy đ ri được Vô thượng B đ?

 

 - Ny Tu B Đ! Đi B Tát đy đ Càn Hu đa, Tánh đa, Bát Nhơn đa, Kiến đa, Bc đa, Ly Dc đa, Dĩ Tác đa, Bích Chi Pht đa, B Tát đa và Pht đa. Đy đ nhng đa đó ri đi B Tát được Vô thượng B đ.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát hc đ mười đa đó ri, chng phi sơ tâm cũng chng ri sơ tâm, chng phi hu tâm cũng chng ri hu tâm được Vô thượng B đ mà thit được Vô thượng B đ.

 

 - Bch đc Thế Tôn! Pháp nhơn duyên y rt sâu: chng phi sơ tâm cũng chng ri sơ tâm, chng phi hu tâm cũng chng ri hu tâm được Vô thượng B đ, mà đi B Tát được Vô thượng B đ.

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu tâm đã dit, tâm y có sanh tr li chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Tâm sanh có phi là tướng dit chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Là tướng dit.

 

 - Ny Tu B Đ! Tâm tướng dit đó, tâm là dit chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Cũng tr như vy chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Cũng tr như vy, như như tr.

 

 - Ny Tu B Đ! Tâm đó như như tr s chng thit tế chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Như thế có phi là rt sâu chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! thit là rt sâu.

 

 - Ny Tu B Đ! Ch tâm như vy thôi ư?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Ri tâm như vy ư?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát có th hành như vy có phi hành sâu Bát nhã ba la mt chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đó là hành sâu Bát nhã ba la mt.

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát hành như vy, đó là hành ch nào?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đó là hành mà không có ch hành được. Vì đi B Tát nếu hành Bát nhã ba la mt thì tr trong các pháp như, không có quan nim như thế: không ch quan nim, không ai quan nim.

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát hành như vy, đó là hành ch nào?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát y hành ch như vy: hành trong đ nht nghĩa, vì không có tướng sai bit vy.

 

 - Ny Tu B Đ! Nếu đi B Tát hành trong đ nht vô nim, đó là tướng hành ư?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Đi B Tát y có hoi các tướng chăng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Không.

 

 - Ny Tu B Đ! Thế nào là không hoi các tướng?

 

 - Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát y hành Bát nhã ba la mt chng quan nim tôi s hoi các pháp tướng. Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát hành Bát nhã ba la mt mà chưa đy đ mười trí lc, bn vô úy, bn trí vô ngi, đi t đi bi, mười tám pháp bt cng thì chng được Vô thượng B đ.

 

 Bch đc Thế Tôn! Do vì sc phương tin nên đi B Tát đi vi các pháp cũng chng nm ly tướng, cũng chng phá hoi tướng.

 

 Ti sao vy? Vì đi B Tát rõ biết tt c pháp t tướng không.

 

 An tr trong t tướng không, đi B Tát vì chúng sanh mà nhp ba tam mui. Dùng ba tam mui đó đ thành tu chúng sanh.

 

 Bch đc Thế Tôn! Đi B Tát nhp ba tam mui thành tu chúng sanh như thế nào?

 

 - Ny Tu B Đ! An tr trong ba tam mui, đi B Tát thy chúng sanh đi trong pháp to tác, bèn dùng sc phương tin dy cho h được vô tác. Thy chúng sanh đi trong ngã tướng, bèn dùng sc phương tin dy cho h đi trong không. thy chúng sanh đi trong tt c tướng, bèn dùng sc phương tin dy ch đi trong vô tướng.

 

 Ny Tu B Đ! Đó là đi B Tát hành Bát nhã ba la mt ba tam mui ri dùng ba tam mui đ thành tu chúng sanh”.

 

 

PHM MNG HÀNH

TH NĂM MƯƠI TÁM

 

 Lúc đó Ngài Xá Li Pht hi Ngài Tu B Đ: “Nếu đi B Tát lúc chiêm bao nhp ba tam mui: không, vô tướng và vô tác tam mui, chng có li ích nơi Bát nhã ba la mt chăng?”

 

 Ngài Tu B Đ nói: “Nếu lúc ban ngày, đi B Tát nhp ba tam mui có li ích nơi Bát nhã ba la mt thì ban đên trong chiêm bao cũng s có li ích. Ti sao vy? Vì ngày, đêm chiêm bao đng nhau không khác.

 

 Thưa ngài Xá Li Pht! Nếu bna ngày đi B Tát hành Bát nhã ba la mt có li ích Bát nhã ba la mt thì trong chiêm bao, hành Bát nhã ba la mt cũng phi có li ích”.

 

 Ngài Xá Li Pht hi Ngài Tu B Đ: “Trong chiêm bao, đi B Tát hành đng tác nghip, nhng nghip đó có hp thành chăng? C như li đc Pht dy thì tt c pháp như chiêm bao, vì thế chng nên có hp thành. Ti sao vy? Vì trong chiêm bao không có pháp hp thành, lúc thc nh tưởng, phân bit mi nên có hp thành”.

 

 Ngài Tu B Đ nói: “Nếu người trong chiêm bao giết chết chúng sanh, khi thc dy nghĩ nh, phân bit hành đng đó: tôi giết như thế được lm!

 

 Thưa ngài Xá Li Pht! S vic đó như thế nào?”

 

 Ngài Xá Li Pht nói: “Không có cnh duyên thì nghip chng sanh, không có cnh duyên thì tư chng sanh. Có duyên thì nghip sanh, có duyên thì tư sanh.

 

 Tâm phát sanh trong kiến văn, giác tri, ch tâm chng sanh t nơi chng có kiến văn, giác tri.

 

 Trong đây có tâm tnh, có cu. Thế nên vì có cnh duyên mà nghip sanh, nghip chng sanh nơi không có duyên. Vì có cnh duyên mà tư sanh, tư chng sanh nơi không có duyên”.

 

 Ngài Xá Li Pht nói: “Như li đc Pht nói: Tt c nghip, tt c tư đu là t tướng ly, sao li bo rng vì có duyên nên nghip sanh, không duên thì nghip chng sanh. Vì có duyên nên tư sanh, không duyên thì tư sanh chng sanh?”

 

 Ngài Tu B Đ nói: “Vì nm ly tướng nên có duyên thì nghip sanh, không duyên thì chng sanh. Vì nm ly tướng nên có duyên thì tư sanh, không duyên thì chng sanh”.

 

 Ngài Xá Li Pht nói: “Nếu đi B Tát trong chiêm bao b thí, trì gii, nhn nhc, tinh tn, thin đnh, trí hu, đem thin căn phước đc ny hi hướng Vô thượng B đ. Đây có phi là thit hi hướng chăng?”

 

 Ngài Tu B Đ! Nói: “Thưa Ngài Xá Li Pht! Hin đây có Di Lăc B Tát đã được đc Pht th ký bt thi chuyn, s thành Pht, Ngài nên hi Di Lc B Tát s gii đáp”.

 

 Ngài Xá Li Pht hi Ngài Di Lc B Tát: “Thưa Ngài Tu B Đ va bo rng hin đây có Di Lc B Tát đã được đc Pht th ký bc bt thi chuyn, s thành Pht. Ngài Di Lc B Tát s gii đáp”.

 

 Di Lc B Tát bo Ngài Xá Li Pht: “S dùng danh t Di Lc đ đáp chăng? Hoc là sc, th, tưởng, hành, thc đ đáp chăng? Hoc dùng sc, th, tưởng, hành, thc không đ đáp chăng?

 

 Sc, th, tưởng, hành, thc chng th đáp được. Sc, th, tưởng, hành, thc không chng th đáp được. Tôi chng thy pháp y có th đáp được, cũng chng thy ai hay đáp được. Tôi chng thy người y được th ký, cũng chng thy pháp có th th ký, chng thy nơi ch th ký.

 

 Tt c các pháp y đu không hai, không khác”.

 

 Ngài Xá Li Pht hi: “Như li ca Ngài nói đó, là được pháp tác chng chăng?”

 

 Ngài Di Lc B Tát nói: “Như pháp ca tôi nói đó, như vy chng chng”.

 

 Lúc đó Ngài Xá Li Pht nghĩ rng: Di Lc B Tát có trí hu sâu xa, t lâu đã tht hành sáu ba la mt, vì dùng vô s đc nên hay nói như vy.

 

 By gi đc Pht bo Ngài Xá Li Pht: “Ngươi dùng pháp y được A La Hán, ngươi có thy pháp y chăng?”

 

 Ngài Xá Li Pht thưa: “Bch đc Thế Tôn! Chng thy”.

 

 Đc Pht dy: “Ny Xá Li Pht Đi B Tát hành Bát nhã ba la mt cũng như vy, chng nghĩ rng pháp y s được th ký, pháp y đã được th ký, pháp y s được Vô thượng B đ.

 

 Ny Xá Li Pht! Đi B Tát hành Bát nhã ba la mt chng nghi ng rng tôi được hay chng được mà t biết mình thit được Vô thượng B đ.

 

 Đc Pht bo Ngài Tu B Đ: “Có đi B Tát lúc hành b thí ba la mt, hoc thy chúng sanh đói rét, y phc rách rưới, phát nguyn rng: Trong thi gian tôi hành b thí ba la mt đó, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có s đói rét như vy. Nhng đ dùng, đ ung ăn, y phc, như cõi Tri T Thiên Vương, Tri Đao Li, Tri D Ma, Tri Đâu Sut, Tri Hóa Lc, Tri Tha Hóa T ti.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ b thí ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành trì gii ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh sát sanh, trm cướp nhn đến tà kiến, b chết yu, nhiu bnh, xu tướng, thiếu oai đc, nghèo hèn, tàn tt, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành Trì gii ba la mt đây, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có nghip ác và báo xu như vy.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ Trì gii ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành Nhn nhc ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh gin thù, mng nhiếc, đánh đp, tàn sát ln nhau, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành Nhn nhc ba la mt đây, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có nhng s đó, tt c đu xem nhau như cha, như m, như anh ch em, như thin tri thc, đu có lòng t bi.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ Nhn nhc ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc tht hành Tinh tn ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh lười biếng, chng siêng tu pháp lành, ri b ba tha Thanh Văn, Bích Chi Pht, Pht th, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành Tinh tn ba la mt, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có s như vy, tt c đu siêng tu tinh tt, đu được đc đ nơi pháp Tam tha.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ Tinh tn ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành Thin ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh b ngũ cái che trùm: dâm dc, ng ngh, điu hi, nghi ng, mt thin, mt đnh, mt vô lượng tâm, phái phát nguyn rng: Theo thi gian tôi tu Thin ba la mt, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi đu không có s như vy.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ Thin ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành Bát nhã ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh ngu si, mt chánh kiến thế gian, xut thế gian hoc cho rng không nghip, không nhơn duyên nghip, hoc cho rng thân là thường còn, hoc cho rng đon dit, hoc nói là vô s hu, phi phát nguyn rng: Theo ti gian tôi hành Bát nhã ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có s như vy.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ Bát nhã ba la mt, gn k Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh antr nơi ba t: mt là chánh đnh t, hai là tà đnh t, ba là bt đnh t, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành lc ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht. chúng sanh trong cõi nước tôi không có tà đnh t, cũng không có danh t tà t.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn k nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc tht hành sáu ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh Đa ngc, Ng qu và Súc sanh, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, trong cõi nước tôi không có ba ác đo, cũng không có danh t ba ác đo.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn k nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát thy mt đt gai chông, hm h, gò mương rãnh nhơ uế, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, nguyn lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi không có như vy, mt đt bng phng như bàn tay.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành tư như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn k nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát thy cõi ny thun đt, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, nguyn lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi toàn vàng ròng làm cát tri khp.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn k nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh luyến trước, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có luyến trước như vy.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn k nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc tht hành sáu ba la mt, đi B Tát thy bn giai cp trong chúng sanh: Sát Đế Li, Bà La Môn, Tỳ Xá, Th Đà La, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, trong cõi nước tôi không có danh t bn giai cp.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn Vô thượng B đ.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát thy chúng sanh có nhng hng hm trung, thượng, có nhà h, trung, thượng, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có ưu lit như vy.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có thân hình d bit, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có thân hình bit d nhau, tt c đu xinh đp, đoan trang, sch s, đy đ tướng mo.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có chúa có tôi, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi không có danh t chúa tôi, cũng không có hình tượng d bit, ch tr đc Pht Pháp vương.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy, thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh chia ra sáu loài khác nhau, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi không có sáu loài, cũng không có danh t sáu loài: Đa ngc, Ng qu, Súc sanh, Nhơn loi, Chư Thn, chư Thiên, tt c chúng sanh trong nước tôi đu đng tu hành t nim x đến bát thánh đo.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có bn loài: noãn, thai, thp và hóa sanh, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, trong cõi nước tôi tt c chúng sanh ch có hóa sanh mà không ba th sanh kia.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh không có ngũ thn thông, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, tt c chúng sanh trong cõi nước tôi đu được ngũ thn thông.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh đi tiu tin ô uế, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, tt c chúng sanh trong cõi nước tôi đu dùng pháp h làm s ăn, trn không có đi tiu tin ô uế.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh không có quang minh, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu Ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, tt c chúng sanh trong cõi nước tôi thân th đu có ánh sáng.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy có thi tiết gi ngày, tháng, năm, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi không co danh t gi, ngày, tháng, năm.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh yếu mng, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, tt c chúng sanh trong cõi nước tôi đu sng lâu vô lượng kiếp.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh không có tướng ho, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi đu đy đ ba mươi hai tướng ho.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh ri lìa thin căn, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi đu thành tu thin căn, do phước đc y mà có th cúng dường chư Pht mười phương.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có ba đc, bn đnh, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, tt c chúng sanh trong cõi nước tôi không có bn bnh hàn, nhit, phong, đàm, không có ba đc tham, sân, si.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có ba tha, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có danh t hai tha, ch có thun mt tha.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát hành sáu ba la mt, thy chúng sanh có tăng thượng mn, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, chúng sanh trong cõi nước tôi không có danh t tăng thượng mn.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, nghĩ quang minh, th mng ca tôi hu lượng s tăng thêm hu hn, phi phát nguyn rng: Lúc tôi thành Pht, quang minh, th mng vô lượng s tăng thêm vô hn.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Đi B Tát lúc hành sáu ba la mt, phi phát nguyn rng: Theo thi gian tôi hành sáu ba la mt, tnh Pht quc đ, thành tu chúng sanh, nguyn lúc tôi thành Pht, cõi nước tôi hng sa quc đ ca chư Pht.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.

 

 Li ny Tu B Đ! Lúc hành sáu ba la mt, đi B Tát nên nghĩ rng du đường sanh t dài, chúng sanh tánh nhiu, nhưng b sanh t như hư không, b chúng sanh tánh cũng như hư không. Trong đó thit không có sanh t qua li, cũng không có ai gii thoát.

 

 Ny Tu B Đ! Đi B Tát tu hành như vy thì có th đy đ sáu ba la mt, gn nht thiết chng trí.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Bát-Nhã

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog