Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH


 

QUYỂN 4


PHẨM THẾ CHỦ DIỆU NGHIÊM

THỨ NHẤT



Ph-Quang-Dim-Tng Ch-Ha Thn được gii-thoát-môn đu tr ti tăm tt c thế-gian.

Ph-Tp-Quang-Tràng Thn được gii-thoát-môn có th dt các nghip-hoc trôi chìm kh ca tt c chúng-sanh.

Đi-Quang-Biến-Chiếu Thn được gii-thoát-môn tng đi-bi phước-lc vô-đng.

Chúng-Diu-Cung-Đin Thn được gii-thoát-môn quan-sát Như-Lai thn-thông-lc th-hin vô-biên-tế.

Vô-Tn-Quang-Kế Thn được gii-thoát-môn quang-minh chiếu din vô-biên hư không gii.

Chng-Chng Dim-Nhãn Thn được gii-thoát-môn các th phước trang-nghiêm quang-minh tch-tnh.

Thp-Phương-Cung-Đin-Như-Tu-Di-Sơn Thn được gii-thoát-môn dt nhng kh não ca tt c các loài.

Oai-Quang-T-Ti Thn được gii-thoát-môn t-ti khai-ng tt c thế-gian.

Quang-Chiếu-Thp-Phương Thn được gii-thoát-môn phá hn tt c kiến chp ngu-si.

Lôi-Âm-Đin-Quang Thn được gii-thoát-môn thành-tu tt c nguyn-lc âm-thinh chn-đng.

Lúc đó, Ph-Quang-Dim-Tng Thn tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c chúng Ch-Hóa thn ri nói k rng :

Ông xem Như-Lai tinh-tn lc

Rng lc kiếp bt tư-nghì

Vì đ chúng-sanh hin thế-gian

Bao nhiêu ám chướng khiến đu dt.

Chúng-sanh ngu-si sanh kiến chp

Phin-não như thác như la cháy

Đo-Sư phương tin đu dt tr

Ph-Tp-Quang-Tràng được t ng.

Phước-đc như không vô cùng tn

Cu tìm biên-tế bt-khc

Pht đi-bi-lc không đng lay

Đi-Quang-Biến-Chiếu lòng vui đp.

Tôi xem công-hnh ca Như-Lai

Tri vô-lượng kiếp không ngn mé

Như vy th-hin sc thn-thông

Chúng-Diu-Cung Thn đã rõ biết.

c kiếp tu hành chng th suy

Cu tìm biên-tế chng th biết

Din pháp tht tướng khiến vui mng

Vô-Tn-Quang-Thn quan-sát thy.

Mười phương ch có vô-lượng chúng

Đi-chúng hin-tin chiêm-ngưỡng Pht

Quang-minh tch-tnh chiếu thế-gian

Chng-Chng-Dim-Nhãn hay rõ thu.

Như-Lai xut hin khp thế-gian

Ngi trong tt c cung-đin báu

Tuyên thuyết đi pháp rng vô-biên

Thp-Phương-Cung-Thn môn gii-thoát.

Chư Pht trí-hu rt rng sâu

Thế-gian t-ti đu khp hin

Thuyết minh rành r chơn tht lý

Oai-Quang-T-Ti ng môn này.

Kiến-chp ngu-si b che ti

Chúng-sanh mê lm thường lưu chuyn

Vì h Pht dy diu-pháp môn

Quang-Chiếu-Phương-Thn hay ng nhp.

Chí nguyn rng ln bt-tư-nghì

Thp-lc lc-đ đã thanh-tnh

Theo bn-nguyn xưa hin ra đi

Lôi-Âm-Đin-Quang rõ biết được.

Ph-Hưng-Vân-Tràng Ch-Thy-Thn được gii-thoát-môn t-tâm bình-đng li-ích tt c chúng-sanh.

Hi-Triu-Vân-Âm Thn được gii-thoát-môn vô-biên pháp trang nghiêm.

Diu-Sc-Luân-Kế Thn được gii-thoát-môn quan-sát chúng-sanh đáng giáo hóa dùng phương tin nhiếp th.

Thin-Xo-Trin-Phc Thn được gii-thoát-môn khp din bày cnh-gii thm-thâm ca chư Pht.

Ly-Cu-Hương-Tích Thn được gii-thoát-môn khp hin đi-quang-minh thanh-tnh.

Phước-Kiu-Quang-Âm Thn được gii-thoát-môn thanh-tnh pháp-gii vô-tướng vô-tánh.

Tri-Túc-T-Ti Thn được gii-thoát-môn bin đi-bi vô-tn.

Tnh-H-Thin-Âm Thn được gii-thoát-môn đi hoan-h trong đo-tràng chúng hi B-Tát.

Ph-Hin-Oai-Quang Thn được gii-thoát-môn dùng sc đi phước-đc vô-ngi khp xut hin.

Hng-Thinh-Biến-Hi Thn được gii-thoát-môn quan-sát tt c chúng-sanh phát-khi phương-tin điu-phc như hư-không.

Lúc đó Ph-Hưng-Vân-Tràng Thn tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c chúng Ch-Thy Thn ri nói k rng :

Thanh-Tnh t-bi sát-trn s

Cng sanh mt tướng ca Như-Lai

Mi mi tướng ho đu như vy

Do đây nhìn Pht không nhàm đ.

Thế-Tôn thu xưa lúc tu hành

Khp đến ch ng tt c Pht

Công hnh tu hành không nhàm mi

Phương-tin như đây Vân-Âm biết.

Pht trong tt c mười phương cõi

Vng lng bt-đng không lai kh

Đu khiến chúng-sanh thy thân Pht

Diu-Sc-Luân-Kế hay ng nhp.

Như-Lai cnh-gii vô-biên lượng

Tt c chúng-sanh chng biết được

Diu-Âm din-thuyết khp mười phương

Thin-Xo-Trin-Phc tu tp được.

Thế-Tôn quang-minh vô-cùng-tn

Chiếu khp pháp-gii bt-tư-ngh

Thuyết pháp giáo-hóa đ chúng-sanh

Ly-Cu-Hương-Tích quan-sát thy.

Như-Lai thanh-tnh đng hư-không

Vô-tướng vô-hình mười phương khp

Tt c chúng-hi đu được thy

Phước-Quang-Âm Thn khéo quan-sát.

Pht xưa tu tp môn đi-bi

Tâm Pht rng khp đng chúng-sanh

Dường như mây ln hin thế-gian

Môn gii-thoát này Tri-Túc biết.

Tt c thp-phương các quc-đ

Đu thy Như-Lai ng pháp tòa

Khai ng rành r đi b

Tnh-H-Thin-Âm được chng nhp.

Chư Pht ch làm không chướng ngi

Qua khp mười phương tt c cõi

Các nơi th-hin đi thn-thông

Ph-Hin-Oai-Quang đã ng được.

Tu-tp vô-biên hnh phương-tin

Khp cõi chúng-sanh đu đy đ

Thn-thông diu-dng chng tm dng

Hng-Thinh-Biến-Hi chng nhp được.

Xut-Hin-Bu-Quang-Ch-Hi Thn được gii-thoát-môn dùng thân châu báu trang-nghiêm tâm bình-đng b-thí phước-đc cho tt c chúng-sanh.

Bt-Kh-Hoi-Kim-Cang Tràng-Thn được gii-thoát-môn phương-tin khéo gi-gìn thin-căn ca tt c chúng-sanh.

Bt-Tp-Ly-Cu Thn được gii-thoát-môn có th làm cn bin phin-não ca tt c chúng-sanh.

Hng-Tr-Ba-Lãng Thn được gii-thoát-môn khiến tt c chúng-sanh lìa ác-đo.

Cát-Tường-Bu-Nguyt Thn được gii-thoát-môn khp dt tr đi si-ám.

Diu-Hoa-Long-Kế Thn được gii-thoát-môn dt tr tt c s kh ca các loài ma mà ban cho s an-lc.

Ph-Trì-Quang-V Thn được gii-thoát-môn cha sch kiến-chp ngu-si ca tt c chúng-sanh.

Bu-Dim-Hoa-Quang Thn được gii-thoát-môn xut-sanh tt c bu chng-tánh b tâm.

Kim-Cang-Diu-Kế Thn được gii-thoát-môn bin công-đc tâm bt đng.

Hi-Triu-Lôi-Âm Thn được gii-thoát-môn vào khp môn pháp-gii tam-mui.

Lúc đó, Xut-Hin Bu-Quang Thn tha oai lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Hi Thn ri nói k rng :

Bt-kh-tư-nghì bin đi-kiếp

Cúng dường tt c mười phương Pht

Khp đem công-đc thí qun-sanh

Do đây đoan nghiêm không ai sánh.

Tt c thế-gian đu xut-hin

Chúng-sanh căn dc đu biết rõ

Vì h hong tuyên bin pháp-môn

Bt-Hoi-Kim-Tràng vui được ng.

Pht là đo-sư ca thế-gian

Pháp-vân pháp-vũ chng lường được

Tiêu cn bin kh vn vô-cùng

Bt-Tp-Trn-Cu môn ng nhp.

Phin-não che đy các chúng-sanh

Lưu-chuyn các loài chu kh não

Vì h khai-th cnh Như-Lai

Hng-Tr-Ba-Thn đã chng được.

Pht trong nhiu kiếp khó nghĩ bàn

Tu hành công-hnh vô cùng tn

Dt hn lưới nghi ca chúng-sanh

Cát-Tường-Bu-Nguyt đã được biết.

Pht thy chúng-sanh thường khng b

Lưu-chuyn trong bin sanh-t ln

Khai đo vô-thượng ca Như-Lai

Diu-Hoa Long-Kế đã hiu được.

Chư Pht cnh-gii bt-tư-nghì

Pháp-gii hư-không tướng bình-đng

Tr sch lưới nghi ca chúng-sanh

Trì-Quang-V-Thn hay tuyên thuyết.

Pht-nhãn thanh-tnh bt-tư-nghì

Tt c cnh-gii đu gm thy

Đem đo vi-diu dy chúng-sanh

Bu-Dim-Hoa-Quang tâm t ng.

Ma quân rng ln s vô-lượng

Trong mt sát-na đu tr dit

Tâm không lay đng khó nghĩ lường

Kim-Cang-Diu-Kế được phương-tin.

Khp mười phương cõi din diu-âm

Mười phương pháp-gii đu cùng khp

Cnh-gii tam-mui ca Như-Lai

Hi-Triu-Âm Thn được rõ biết.

Ph-Phát-Tn-Lưu Ch-Hà-Thn được gii-thoát-môn khp mưa vô biên pháp-vũ.

Ph-Khiết-Tuyn-Gin Thn được gii-thoát-môn khp hin trước tt c chúng-sanh khiến lìa hn phin-não.

Ly-Trn-Tnh-Nhãn Thn được gii-thoát-môn dùng phương-tin đi-bi khp ra sch phin-não trn cu ca tt c chúng-sanh.

Thp-Phương-Biến-Hng Thn được gii-thoát-môn hng ra tiếng li-ích chúng-sanh.

Ph-Cu-H-Chúng-Sanh Thn được gii-thoát-môn thường sanh lòng t không não hi đi vi tt c hàm-thc.

Vô-Nhit-Tnh-Quang Thn được gii-thoát-môn khp th-hin tt c căn lành mát-m.

Ph-Sanh-Hoan-H Thn được gii-thoát-môn tu hành đy đ b-thí khiến tt c chúng-sanh lìa hn bn-sn.

Qung-Đc-Thng-Tràng Thn được gii-thoát-môn làm tt c phước-đin hoan-h.

Quang-Chiếu-Ph-Thế Thn được gii-thoát-môn hay khiến tt c chúng-sanh người tp nhim được thanh-tnh, k sân-đc được hoan-h.

Hi-Đc-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn hay khiến tt c chúng-sanh vào bin gii-thoát thường hưởng vui đy đ.

Lúc đó Ph-Phát-Tn-Lưu Thn tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Hà-Thn ri nói k rng :

Như-Lai thu trước vì chúng-sanh

Tu tp pháp-hi vô biên hnh

Dường như mưa rưới tan nóng nc

Dt hết phin não ca chúng-sanh.

Pht xưa nhiu kiếp bt-tư-nghì

Quang-Minh đi-nguyn sch thế-gian

Căn-tánh thun-thc khiến ng đo

Ph-Khiết-Tuyn Thn tâm được ng.

Đi-bi phương-tin khp chúng-sanh

Đu hin trước h thường giáo hóa

Khiến h dt sch phin não nhơ

Tnh-Nhãn thy đây rt vui đp.

Pht din diu-âm đu khiến nghe

Chúng-sanh ưa thích lòng hoan-h

Đu khiến tr sch vô-lượng kh

Biến-Hng Thn đây được gii-thoát.

Pht xưa tu-tp hnh b

Vì li chúng-sanh vô-lượng kiếp

Do đó quang-minh khp thế-gian

Ph-Cu-H-Thn nh biết rõ.

Pht xưa tu-hành vì chúng-sanh

Phương tin giáo hóa khiến thành thc

Bin phước thanh-tnh tr kh phin

Vô-Nhit-Quang-Thn đã được thy.

B-thí rt rng ln vô-cùng

Tt c chúng-sanh đu li ích

Hay khiến người thy hết xan tham

Ph-Hoan-H-Thn được t ng.

Pht xưa tu-hành tht phương tin

Thành tu vô-biên bin công-đc

Người thy được Pht đu mng r

Đc-Thng-Tràng-Thn lòng vui thích.

Chúng-sanh phin não đu tr sch

T tâm bình đng vi oán thù

Nên được quang-minh chiếu khp nơi

Ph-Chiếu-Thế Thn được thy rõ.

Pht là bin phước-đin công-đc

Hay khiến chúng-sanh lìa điu-ác

Nhn đến thành-tu đi b

Hi-Đc-Minh-Thn được gii-thoát.

Nhu-Nhuyến-Thng-V-Ch-Giá Thn được gii-thoát-môn đem pháp-v cho chúng-sanh khiến thành-tu thân Pht.

Thi-Hoa-Tnh-Quang Thn được gii-thoát-môn hay khiến tt c chúng-sanh được s vui mng rng ln.

Sc-Lc-Dũng-Kin Thn được gii-thoát-môn dùng tt c pháp môn viên mãn làm cho các cnh-gii đu thanh-tnh.

Tăng-Ích-Tinh-Khí Thn được gii-thoát-môn thy đi-bi vô-lượng thn-thông biến hóa ca Pht.

Ph-Sanh-Căn-Qu Thn được gii-thoát-môn khp hin Pht phước-đin khiến gieo ging không hư mt.

Diu-Nghiêm-Hoàn-Kế Thn được gii-thoát-môn khp phát hoa tnh-tín ca chúng-sanh.

Nhun-Trch-Tnh-Hoa Thn được gii-thoát-môn đi-t cu-tế chúng-sanh khiến thêm ln bin phước-đc.

Thành-Tu-Diu-Hương Thn được gii-thoát-môn rng khai th tt c hành pháp.

Kiến-Gi-Ái-Nho Thn được gii-thoát-môn hay khiến pháp-gii chúng-sanh xa lìa nhng điu ác gii-đãi ưu-não đu được thanh-tnh.

Ly-Cu-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn quan-sát thin căn ca tt c chúng-sanh tùy thun thuyết pháp khiến chúng hi được vui mng đy đ.

Lúc đó Nhu-Nhuyến-Thng-V Thn tha oai lc ca Pht quan-sát khp hết tt c chúng Ch-Giá-Thn ri nói k rng :

Như-Lai Vô-thượng bin công-đc

Khp hin đèn sáng chiếu thế-gian

Tt c chúng-sanh đu cu đ

Ban cho an lc chng sót tha.

Thế-Tôn công-đc vô-lượng biên

Chúng-sanh được nghe chng lung b

Đu khiến lìa kh thường vui mng

Thi-Hoa-Quang-Thn được chng nhp.

Như-Lai trí lc đu viên mãn

Công-đc trang-nghiêm hin thế-gian

Điu phc tt c loài chúng-sanh

Pháp này Dũng-Kin được chng rõ.

Pht xưa tu tp bin đi-bi

Tâm Pht nim nim khp thế-gian

Thn-thông ca Pht tht vô-biên

Tăng-Tinh-Khí Thn quan-sát thy.

Pht khp thế-gian thường hin tin

Tt c phương tin không lung b

Chúng-sanh phin-não đu sch tr

Sanh-Căn-Qu Thn được gii-thoát.

Pht là bin trí ca thế-gian

Phóng tnh Quang-minh đu cùng khp

Tin hiu rng ln t đây sanh

Diu-Nghiêm-Kế Thn được ng nhp.

Pht quán thế-gian khi t tâm

Vì li chúng-sanh mà xut hin

Khai th thng đo rt vui lành

Nhun-Tinh-Hoa Thn môn gii-thoát.

Thin-Th tu-hành hnh thanh-tnh

Dưới ci b tuyên thuyết đ

Giáo hóa như vy khp mười phương

Thành-Diu-Hương Thn lãnh hi được.

Pht nơi tt c các thế-gian

Khiến lìa ưu-não sanh đi-h

Bao nhiêu căn dc khiến sch tr

Kiến-Ái-Nho Thn được ng nhp.

Như-Lai xut hin nơi thế-gian

Quan-sát chúng-sanh lòng ưa thích

Các môn phương-tin khiến thành thc

Ly-Cu-Quang-Thn môn gii-thoát.

Kiết-Tường-Ch-Dược Thn được gii-thoát-môn quan-sát khp tâm ca tt c chúng-sanh mà siêng năng nhiếp th.

Chiên-Đàn-Lâm Thn được gii-thoát-môn dùng quang-minh nhiếp th chúng-sanh khiến h được li-ích.

Ly-Trn-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn dùng phương tin thanh-tnh dt tr phin não ca tt c chúng-sanh.

Danh-Xưng-Ph-Văn Thn được gii-thoát-môn hay dùng đi danh xưng thêm ln vô biên thin căn.

Mao-Khng-Hin-Quang Thn được gii-thoát-môn đi-bi tràng mau đến tt c cnh-gii bnh tt.

Phá-Ám-Thanh-Tnh Thn được gii-thoát-môn cha tr tt c chúng-sanh mù lòa khiến được trí nhãn thanh-tnh.

Ph-Phát-Hng-Thinh Thn được gii-thoát-môn hay din Pht-Âm ging nghĩa sai bit ca các pháp.

Tế-Nht-Quang-Tràng Thn được gii-thoát-môn hay làm thin-tri-thc khiến chúng-sanh đu phát thin căn.

Minh-Kiến-Thp-Phương Thn được gii-thoát-môn tng đi-bi thanh-tnh hay dùng phương-tin khiến chúng-sanh tín-gii.

Ph-Phát-Oai-Quang Thn được gii-thoát-môn phương-tin khiến nim Pht dt tr bnh ca tt c chúng-sanh.

Lúc đó Kiết-Tường-Thn, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Dược Thn ri nói k rng :

Như-Lai trí-tu bt-tư-nghì

Chúng-sanh tâm nim đu rõ biết

Hay dùng vô-lượng phương-tin môn

Dt tr chúng-sanh vô-lượng kh.

Đi-Hùng thin-xo khó nghĩ lường

Hành đng thi-vi không lun ung

Tt khiến chúng-sanh kh dt tr

Chiên-Đàn-Lâm-Thn đã ng được.

Ông xem chư Pht pháp dường y

Thu xưa siêng tu vô-lượng kiếp

Đi vi các cõi không chp tham

Ly-Trn-Quang Thn được chng nhp.

Trăm ngàn muôn kiếp khó gp Pht

Ai được thy Pht và nghe danh

Tt được li ích không lung qua

Danh-Xưng-Ph-Văn đã biết rõ.

Trong mi chưn lông ca Như-Lai

Đu phóng quang-minh dt các kh

Thế-gian phin-não đu dt tr

Mao-Khng-Quang-Thn môn ng nhp.

Chúng-sanh ngu-si b mù lòa

Nghip hoc kh não nhiu vô-lượng

Pht đu dt tr khai trí-hu

Phá-Ám-Tnh-Thn quan-sát thy.

Như-Lai nht âm vô-hn-lượng

Khai din tt c bin pháp-môn

Chúng-sanh được nghe đu biết rành

Phát-Hng-Thinh Thn được gii-thoát.

Ông xem Pht-trí khó nghĩ bàn

Hin vào các loài đ cu đ

Hay khiến người thy đu thun theo

Tế-Nht-Tràng Thn rõ biết được.

Như-Lai phương tin bin đi-bi

Vì cu chúng-sanh mà xut hin

Rng khai chánh-đo dy chúng-sanh

Kiến-Thp-Phương Thn đã rõ thu.

Như-Lai khp phóng đi quang-minh

Tt c mười phương đu chiếu đến

Chúng-sanh nim Pht sanh công-đc

Ph-Phát-Quang-Thn môn gii-thoát.

B-Hoa-Như-Vân Ch-Lâm-Thn được gii-thoát-môn bin trí rng ln vô-biên.

Trc-Cán-Thơ-Quang Thn được gii-thoát-môn sa sang rng ln khp thanh-tnh.

Sanh-Nha-Phát-Diu Thn được gii-thoát-môn tăng trưởng các th mm tnh-tín.

Kiết-Tường-Tnh-Dip Thn được trang-nghiêm tt c công-đc thanh-tnh.

Thùy-B-Dim-Tng Thn được gii-thoát-môn trí-hu ph-môn thanh-tnh thường xem khp pháp-gii.

Diu-Trang-Nghiêm-Quang-Thn được gii-thoát-môn biết khp công-hnh ca tt c chúng-sanh mà ba giăng mây pháp.

Kh-Ái-Lôi-Thinh Thn được gii-thoát-môn nhn th tt c tiếng trái ý mà din thuyết âm thinh thanh-tnh.

Hương-Quang-Ph-Biến Thn được gii-thoát-môn hin khp mười phương nhng cnh-gii rng ln đã làm t thu xưa.

Diu-Quang-Hoánh-Diu Thn được gii-thoát-môn dùng tt c công-đc nhiêu-ích thế-gian.

Hoa-Qu-Quang-V Thn được gii-thoát-môn hay khiến tt c chúng-sanh thy Pht ra đi thường kính nh chng quên trang-nghiêm tng công-đc.

Lúc đó Hoa-B-Như-Vân Thn, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Lâm-Thn ri nói k rng :

Pht xưa tu tp hnh b

Phước đc trí-hu đu viên-mãn

Tt c trí-lc trn đ đy

Phóng đi quang-minh mà xut thế.

Đi-bi vô-lượng khp chúng-sanh

Như-Lai thu xưa tu thanh-tnh

Nên nay hay làm li thế-gian

Trc-Thơ-Quang Thn biết rõ được.

Nếu người thy Pht được mt ln

Tt được thng vào bin thâm-tín

Khai-th tt c đo Như-Lai

Sanh-Nha-Diu Thn môn-gii-thoát.

Chưn lông cha nhóm các công-đc

c kiếp tuyên dương chng th hết

Chư Pht phương tin khó nghĩ bàn

Cát-Tường-Dip Thn hay hiu rõ.

Tôi nh Như-Lai thu xa xưa

Cúng-dường sát trn vô-lượng Pht

Trí-hu ln ln thêm sáng sut

B-Dim-Tng-Thn rõ biết được.

Tt c chúng-sanh nhiu công-hnh

Thế-Tôn mt nim đu rõ biết

Trí-hu vô-ngi rng vô-biên

Diu-Nghiêm-Quang-Thn hay ng nhp.

Hng din Như-Lai tch-Diu-âm

Khp sanh vô-lượng đi hoan h

Tùy theo căn tánh đu được ng

Lôi-Âm-Thn đây đã làm được.

Như-Lai th hin đi thn-thông

Mười phương quc-đ đu cùng khp

Pht xưa tu-hành khiến được thy

Ph-Hương-Quang-Thn được chng nhp.

Chúng-sanh gian ác chng biết tu

Mê hoc trm luân trong sanh t

Vì h m bày đường trí-hu

Diu-Quang-Lâm-Thn đã được thy.

Pht vì nghip-chướng các chúng-sanh

Qua vô-lượng kiếp mi xut hin

Người khác nim nim thường khiến thy

Hoa-Qu-V-Thn quan-sát được.

Bu-Phong-Khai-Hoa Ch-Sơn Thn được gii-thoát-môn nhp đi tch-đnh quang-minh.

Hoa-Lâm-Diu-Kế Thn được gii-thoát-môn tu tp t-thin-căn thành-thc bt-kh tư-nghì s chúng-sanh.

Cao-Tràng-Ph-Chiếu Thn được gii-thoát-môn quan-sát tt c tâm ưa thích ca chúng-sanh làm nghiêm-tnh các căn.

Ly-Trn-Bu-Kế Thn được gii-thoát-môn vô-biên kiếp tinh tn không nhàm tr.

Quang-Chiếu-Thp-Phương Thn được gii-thoát-môn dùng vô-biên công-đc quang khp giác ng.

Đi-Lc-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn hay t thành-thc li khiến chúng-sanh xa lìa ngu-mê.

Oai-Quang-Ph-Thng Thn được gii-thoát-môn tr tt c kh khiến không còn tha.

Vi-Mt-Quang-Luân Thn được gii-thoát-môn din giáo-pháp quang-minh hin by tt c công-đc ca Như-Lai.

Ph-Nhãn-Hin-Kiến Thn được gii-thoát-môn khiến tt c chúng-sanh, nhn đến trong chiêm-bao, đu thêm ln thin-căn.

Kim-Cang-Kiên-C-Nhãn Thn được gii-thoát-môn xut hin vô-biên đi-nghĩa.

Lúc đó Bu-Phong-Khai-Hoa Thn, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Sơn-Thn ri nói k rng :

Xưa t-ti thng-hnh rng vô-biên

Nay được thn-thông cũng vô-lượng

Rng m pháp-môn nhiu vô s

Đu khiến chúng-sanh được t ng.

Tướng-ho nghiêm thân khp thế-gian

Ánh sáng chưn lông đu thanh-tnh

Đi-t phương tin bày tt c

Diu-Kế-Sơn Thn ng môn này.

Pht thân hin khp vô-biên cõi

Thp phương thế-gii đu đ c

Tướng-ho nghiêm tnh người vui mng

Ph-Chiếu-Sơn Thn được ng nhp.

Nhiu kiếp siêng tu không lười mi

Chng nhim thế-pháp như hư-không

Các môn phương tin đ chúng-sanh

Môn này Bu-Kế Thn được ng.

Chúng-sanh ti tâm vào đường him

Pht xót thương h phóng quang chiếu

Khiến khp thế-gian tnh gic mơ

Quang-chiếu vui mng tâm được ng.

Xư các cõi rng tu hành

Cúng dường thp phương vô-s Pht

Chúng-sanh được thy phát nguyn to

Đi-Lc-Sơn Thn đã thy rõ.

Thy các chúng-sanh lưu chuyn kh

Tt c nghip-chướng luôn ràng buc

Dùng trí-hu quang đu dt tr

Ph-Thng-Sơn Thn được gii-thoát.

Mi mi chưn lông vang tiếng diu

Tùy chúng-sanh tâm ca ngi Pht

Khp c mười phương vô-lượng kiếp

Quang-Luân-Sơn Thn chng môn này.

Khp c mười phương Pht hin tin

Các môn phương tin thuyết diu-pháp

Li ích chúng-sanh nhiu công-hnh

Hin-Kiến-Sơn Thn được t ng.

Pháp-môn vô-lượng dường bin c

Nht-âm din thuyết người đu hiu

C kiếp din bày vn chng cùng

Môn phương tin này Kim-Cang được.

Phc-Tnh-Hoa-Cha Thn được gii-thoát-môn dùng tâm t-bi nim nim quan-sát khp tt c chúng-sanh.

Kiên-Phước-Trang-Nghiêm Thn được gii-thoát-môn hin khp năng lc phước đc ca tt c chúng-sanh.

Diu-Hoa-Nghiêm-Th Thn được gii-thoát-môn vào khp các pháp xut sanh tt c cõi Pht trang nghiêm.

Ph-Tán-Chúng-Bu Thn được gii-thoát-môn tu tp các môn tam-mui khiến các chúng-sanh tr chướng cu.

Tnh-Mc-Quán-Thi Thn được gii-thoát-môn khiến tt c chúng-sanh thường du hí khoái lc.

Kim-Sc-Diu-Nhãn Thn được gii-thoát-môn th hin tt c thân thanh-tnh điu phc chúng-sanh.

Hương-Mao-Phát-Quang Thn được gii-thoát-môn rõ biết bin công-đc đi-oai-lc ca tt c Pht.

Tch-Âm-Duyt-Ý Thn được gii-thoát-môn nhiếp trì khp bin âm-thinh ca tt c chúng-sanh.

Diu-Hoa-Trin-Kế Thn được gii-thoát-môn đy đ tánh ly-cu.

Kim-Cang-Ph-Trì Thn được gii-thoát-môn khp xut hin tt c pháp-luân ca Pht nhiếp trì.

Lúc đó Phc-Tnh-Hoa Thn tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c chúng Cha Thn ri nói k rng :

Như-Lai thu xưa trong mi nim

Môn đi-t-bi bt-kh-thuyết

Tu hành như vy không thôi ngng

Nên được bn chc thân bt hoi.

Tam thế chúng-sanh và B-Tát

Tt c phước đc đã to được

Đu hin chưn lông ca Như-Lai

Phước-Nghiêm-Đa-Thn đã được thy.

Tam-mui tch-tnh rt rng ln

Bt sanh bt dit không lai kh

Nghiêm tnh quc-đ dy chúng-sanh

Diu-Hoa-Đa-Thn được gii-thoát.

Pht thu xa xưa tu các hnh

Vì khiến chúng-sanh tiêu chướng nng

Ph-Tán-Chúng-Bu-Cha Thn

Thy gii-thoát này lòng mng r.

Như-Lai cnh-gii không ngn mé

Thế-gian nim nim đu hin khp

Tnh-Mc-Quán-Thi Cha-Thn

Thy công-hnh Pht lòng vui đp.

Diu-Âm vô-hn bt-tư-nghì

Khp vì chúng-sanh tr phin-não

Thy Pht công-đc rng vô-biên

Kim-Sc-Nhãn Thn hay t ng.

Tt c sc hình đu hóa hin

Mười phương pháp-gii đu đy khp

Như vy hóa đ các chúng-sanh

Hương-Mao-Đa Thn thường thy Pht.

Diu-Âm cùng khp c mười phương

Tri vô-lượng kiếp thường din thuyết

Duyt-Ý-Đa Thn được sut thông

Theo Pht được nghe rt mng kính.

Chưn lông thân Pht tuông mây thơm

Tùy chúng-sanh tâm khp các cõi

Nhng ai được thy thành căn lành

Diu-Hoa-Kế Thn thường quan-sát.

Kiên c khó hoi như Kim-Cang

Chng th lay đng hơn Tu-Di

Pht thân như v thế-gian

Ph-Trì-Đa-Thn được thy rõ.

Bu-Phong-Quang-Diu-Ch-Thành Thn được gii-thoát-môn phương-tin li-ích chúng-sanh.

Diu-Nghiêm-Cung-Đin Thn được gii-thoát-môn biết căn tánh chúng-sanh giáo hóa thành thc.

Thanh-Tnh-H-Bu Thn được gii-thoát-môn thường vui mng khiến tt c chúng-sanh hưởng th phước-đc.

Ly-Ưu-Thanh-Tnh Thn được gii-thoát-môn tng đi-bi cu nhng k b-úy.

Hoa-Đăng-Dim-Nhãn Thn được gii-thoát-môn đi trí-hu khp rõ sut.

Dim-Tràng-Minh-Hin Thn được gii-thoát-môn phương-tin khp th hin.

Thnh-Phước-Oai-Quang Thn được được gii-thoát-môn quan-sát khp tt c chúng-sanh khiến tu bin phước-đc rng ln.

Tnh-Quang-Minh-Thân Thn được gii-thoát-môn khai ng tt c chúng-sanh ngu ám.

Hương-Tràng-Trang-Nghiêm Thn được gii-thoát-môn quan-sát thn-lc t-ti ca Như-Lai khp thế-gian điu-phc chúng-sanh.

Bu-Phong-Quang-Mc Thn được gii-thoát-môn có th dùng đi quang-minh phá núi chướng ngi ca tt c chúng-sanh.

Lúc đó Bu-Phong-Quang-Diu Thn, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c chúng Ch-Thành-Thn ri nói k rng :

Đo-Sư thn-lc bt-tư-nghì

quang-minh chiếu khp mười phương cõi

chúng-sanh hin-tin thy Như-Lai

Giáo-hóa thành-thc vô-lượng-s.

Chúng-sanh căn tánh đu sai khác

Pht rõ biết c không dư sót

Diu-Nghiêm-Cung-Đin-Ch-Thành-Thn

Chng được môn này lòng mng r.

Như-Lai vô-lượng kiếp tu hành

H-trì chánh-pháp ca chư Pht

Tâm thường tha phng sanh hoan-h

Môn này Diu-Bu-Thn được ng.

Như-Lai t xưa đã tr được

Tt c khng b ca chúng-sanh

Luôn luôn vi h khi t-bi

Ly-Ưu-Thành Thn mng được ng

Pht trí qung-đi vô-hn-biên

Ví như hư-không chng lường được

Hoa-Đăng-Dim-Nhãn-Ch-Thành-Thn

Hc được Như-Lai môn diu-hu.

Pht thân sc tướng đng chúng-sanh

Tùy h ưa thích đu khiến thy

Dim-Tràng-Minh-Hin-Ch-Thành Thn

Hc phương-tin này lòng hoan-h.

Như-Lai ngày trước tu phước-đc

Thanh-tnh qung-đi vô-biên tế

Thnh-Phước-Oai-Quang-Ch-Thành-Thn

Quán-Sát t ng lòng vui thích.

Chúng-sanh ngu-mê trong các cõi

Như k sanh manh trn không thy

Vì li ích h Pht ra đi

Tnh-Quang-Minh Thn được chng nhp.

Như-Lai t-ti rng vô-biên

Như mây che khp cùng thế-gii

Nhn đến hin mng khiến điu phc

Môn này Hương-Tràng quan-sát thy.

Chúng-sanh si ti như mù lòa

Các th chướng cái theo ràng buc

Pht quang chiếu sut khiến m ra

Quang-Mc-Thành Thn được chng nhp.

Tnh-Trang-Nghiêm-Tràng Đo-Tràng Thn được gii-thoát-môn đ sc th nguyn xut hin cúng dường Pht rng ln trang-nghiêm.

Tu-Di-Bu-Quang-Đo-Tràng Thn được gii-thoát-môn thành-tu b hnh rng ln hin ra trước tt c chúng-sanh.

Lôi-Âm-Tràng-Tướng-Đo-Tràng Thn được gii-thoát-môn tùy tâm ưa thích ca tt c chúng-sanh khiến trong chiêm bao thy Pht thuyết pháp.

Vũ-Hoa-Diu-Nhãn Thn được gii-thoát-môn hay mưa tt c đ báu trang-nghiêm.

Thanh-Tnh-Dim-Hình Thn được gii-thoát-môn có th hin đo tràng trang-nghiêm vi diu rng giáo-hóa chúng-sanh khiến thành-thc.

Hoa-Anh-Thùy-Kế Thn được gii-thoát-môn theo căn cơ thuyết pháp khiến sanh chánh nim.

Vũ-Bu-Trang-Nghiêm Thn được gii-thoát-môn hay dùng bin tài khp mưa vô-biên pháp hoan h.

Dũng-Mãnh-Hương-Nhãn Thn được gii-thoát-môn rng khen ngi công-đc ca chư Pht.

Kim-Cang-Th-Vân Thn được gii-thoát-môn th hin vô-biên sc tướng trang-nghiêm đo tràng.

Liên-Hoa-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn dưới ci b yên lng bt đng mà đến khp mười phương.

Diu-Quang-Chiếu-Diu Thn được gii-thoát-môn hin th nhng trí-lc ca Như-Lai.

Lúc đó Tnh-Trang-Nghiêm-Tràng Thn tha oai-lc ca Pht, quan sát khp tt c chúng Đo-Tràng Thn ri nói k rng :

Tôi nh Như-Lai thu xa xưa

Trong vô-lượng kiếp tu công-hnh

Chư Pht xut thế đu cúng-dường

Được công-đc ln dường hư-không.

Pht xưa b-thí vô cùng tn

Vô-lượng cõi nước như vi trn

Tu-Di-Bu-Quang-Đo-Tràng Thn

Nh đến Như-Lai lòng hn-h.

Như-Lai sc tướng vn vô cùng

Biến hóa rng khp tt c cõi

Chúng-sanh mơ mng thường th hin

Lôi-Âm-Tràng Thn quan-sát thy.

Pht vô-lượng kiếp tu hnh x

X được khó x trí như bin

X hnh như vy vì chúng-sanh

Diu-Nhãn-Hoa Thn t ng được.

Vô-biên sc tướng như mây báu

Hin b tràng khp thế-gian

Thanh-Tnh-Dim-Hình-Đo-Tràng Thn

Thy Pht t-ti sanh hoan-h.

Chúng-sanh công-hnh bin vô-biên

Như-Lai cùng khp rưới mưa Pháp

Tùy căn tánh h tr nghi hoc

Hoa-Anh-Tràng Thn đã được ng.

Vô-lượng pháp-môn nghĩa sai khác

Bin tài rng ln đu vào được

Vũ-Bu-Nghiêm-Co-Tràng Thn

Nơi tâm nim nim thường như vy.

Tt c quc đ bt-kh-thuyết

Dùng hết ngôn t ca-ngi Pht

Nên được danh d công-đc to

Dũng-Mãnh-Nhãn Thn ghi nh được.

Các th sc tướng nhiu vô-biên

Dưới ci b đu khp hin

Kim-Th-Vân Thn ng môn này

Hng quán đo-th sanh hoan-h.

Biên tế mười phương bt kh đc

Pht ta đo-tràng trí cũng vy

Liên-Hoa-Quang-Minh Đo-Tràng Thn

Được gii-thoát này rt vui thích.

Đo-Tràng tt c xut diu-âm

Ca ngi Như-Lai trí thanh-tnh

Cũng khen nhơn hnh đã viên-thành

Diu-Quang-Chiếu Thn nghe hiu được.

Bu-n-Th-Túc-Hành Thn được gii-thoát-môn khp rưới nhng châu báu sanh hoan-h rng ln.

Liên-Hoa-Quang Thn được gii-thoát-môn th hin Pht-thân ngi tt c tòa liên hoa sáng đp khiến người thy vui mng.

Ti-Thng-Hoa-Kế Thn được gii-thoát-môn trong mi tâm nim kiến lp chúng hi đo-tràng ca tt c Như-Lai.

Nhiếp-Chư-Thin-Kiến Thn được gii-thoát-môn ct chân bước đi đu diu-phc vô-biên chúng-sanh.

Diu-Bu-Tinh-Tràng Thn được gii-thoát-môn trong mi nim hóa hin các th lưới liên-hoa chiếu sáng rưới nhng châu báu vang ra thinh-âm vi-diu.

Nho-Th-Diu-Âm Thn được gii-thoát-môn xut sanh vô-biên hoan-h.

Chiên-Đàn-Th-Quang-Thn được gii-thoát-môn dùng hương-phong giác ng khp tt c chúng hi đo-tràng.

Liên-Hoa-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn tt c chưn lông phóng quang-minh din pháp-âm vi-diu.

Vi-Diu-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn nơi thân phóng ra các th lưới quang-minh chiếu sáng khp nơi.

Tích-Tp-Diu-Hoa Thn được gii-thoát-môn khai ng tt c chúng-sanh khiến sanh nhiu thin căn.

Lúc đó Bu-n-Th Thn, tha oai-lc ca Pht, quan sát khp tt c chúng Túc-Hành Thn ri nói k rng :

Pht xưa tu hành vô-lượng kiếp

Cúng-dường tt c mười phương Pht

Tâm thường vui đp chng mi nhàm

Tâm hoan h rng sâu như bin.

Nim nim thn-thông chng th lường

Hóa hin hoa sen hương thơm ngát

Pht ngi tòa sen đi khp nơi

Liên-Hoa-Quang Thn đu thy rõ.

Chư Pht Như-Lai pháp như vy

Chúng hi rng ln khp mười phương

Th-hin thn-thông bt-tư-nghì

Ti-Thng-Hoa Thn đu thy biết.

Cõi nước mười phương tt c ch

Nơi đó d chưn hoc h chưn

Đu hay thành-tu các chúng-sanh

Nhiếp-Thin-Kiến Thn tâm được ng.

Như s chúng-sanh khp hin thân

Mi mi thân này khp pháp-gii

Đu phóng tnh-quang rưới các báu

Diu-Bo-Tinh Thn được chng nhp.

Như-Lai cnh gii vô-biên-tế

Khp rưới pháp-vũ đu cùng khp

Chúng-hi thy Pht sanh vui mng

Th-Diu-Âm Thn thy biết được

Âm-thanh ca Pht đng hư-không

Tt c âm-thinh đ trong

Điu-phc chúng-sanh đu cùng khp

Chiên-Đàn-Th Thn nghe hiu được.

Tt c chưn lông vang tiếng pháp

Din-thuyết hng-danh tam thế Pht

Người nghe tiếng này đu vui mng

Liên-Hoa-Quang Thn thy như vy.

Pht-thân biến hin bt-tư-nghì

Mi bước hin tướng dường như bin

Tùy tâm chúng-sanh khiến được thy

Diu-Quang-Minh Thn được gii-thoát.

Mười phương khp hin đi thn-thông

Tt c chúng-sanh đu khai ng

Tp-Diu-Hoa Thn nơi pháp này

Thy biết trong lòng rt hoan-h.

Tnh-H-Cnh-Gii Thân-Chúng Thn được gii-thoát-môn nh bin th nguyn thu xưa ca Pht.

Quang-Chiếu-Thp-Phương Thn được gii-thoát-môn quang-minh ph chiếu vô-biên thế-gii.

Hi-Âm-Điu-Phc Thn được gii-thoát-môn đi-âm khp giác-ng tt c chúng-sanh khiến vui mng điu-phc.

Tnh-Hoa-Nghiêm-Kế Thn được gii-thoát-môn thân  cùng khp như hư-không.

Vô-Lượng-Oai-Nghi Thn được gii-thoát-môn th-hin cnh gii chư Pht cho tt c chúng-sanh.

Ti-Thng-Quang-Nghiêm Thn được gii-thoát-môn khiến tt c chúng-sanh đói thiếu được sc lc đy đ.

Tnh-Quang-Hương-Vân Thn được gii-thoát-môn tr phin-não cu ca tt c chúng-sanh.

Th-H-Nhiếp-Trì Thn được gii-thoát-môn chuyn nghip ma ngu si ca tt c chúng-sanh.

Ph-Hin-Nhiếp-Hóa Thn được gii-thoát-môn kh nơi trong tt c cung đin ca thế-ch hin th tướng trang nghiêm.

Bt-Đng-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn nhiếp khp tt c chúng-sanh đu khiến sanh thin căn thanh-tnh.

Lúc đó Tnh-H-Cnh-Gii Thn tha oai-lc ca Pht, quan sát khp tt c Thân-Chúng Thn, ri nói k rng :

Tôi nh vi-trn kiếp v trước

Có Pht Diu-Quang hin xut thế

Thế-Tôn nơi Đc Như-Lai kia

Phát tâm cúng-dường tt c Pht.

Như-Lai thân phóng đi quang-minh

Quang chiếu pháp-gii đu đy khp

Chúng-sanh gp được tâm điu phc

Quang-Chiếu-Phương Thn đã được thy.

Như-Lai tiếng tâm khp các cõi

Ngôn-âm ca Pht đu viên-mãn

Giác-ng qun sanh không sót tha

Âm-Điu-Phc Thn lòng hn h.

Pht thân thanh-tnh thường tch-dit

Khp hin nhiu thân vn vô tướng

Như vy kh nơi thế-gian

Tnh-Hoa-Nghiêm Thn chng nhp được.

Đo-Sư thn-lc bt-tư-nghì

Tùy tâm chúng-sanh đu khiến thy

Hoc ngi hoc đng hoc nm đi

Vô-Lượng-Oai-Nghi được t ng.

Trăm ngàn muôn kiếp khó gp Pht

Ra đi li ích sc t-ti

Khiến chúng xa lìa kh nghèo cùng

Thng-Quang-Nghiêm Thn môn chng nhp.

Trong mi tướng răng ca Như-Lai

Phóng quang-minh thơm như mây ph

Dt tr hoc nghip ca chúng-sanh

Tnh-Quang-Hương-Vân quan-sát thy.

Chúng-sanh nhim trước vì chướng nng

Chy theo đường ma thường lưu chuyn

Như-Lai khai th gii-thoát môn

Th-H-Nhiếp Thn ng nhp được.

Tôi xem Như-Lai sc t-ti

Phóng đi quang-minh khp pháp-gii

 ti vương cung hóa chúng-sanh

Ph-Hin-Hóa Thn được gii-thoát.

Chúng-sanh mê vng đ s kh

Ph trong đó thường cu-h

Khiến dt phin não tâm vui mng

Bt-Đng-Quang Thn đã thy biết.

Diu-Sc-Na-La-Diên Chp-Kim-Cang Thn được gii-thoát-môn thy Như-Lai th-hin thân vô biên sc tướng.

Nht-Luân-Tc-Tt-Tràng Thn được gii-thoát-môn mi si lông nơi thân Pht như mt nht hin ra các th quang-minh.

Tu-Di-Hoa-Quang Thn được gii-thoát-môn hóa hin vô-lượng thân đi thn biến.

Thanh-Tnh-Vân-Âm Thn được gii-thoát-môn vô-thanh tùy theo mi loài.

Diu-Tý-Thiên-Chúa Thn được gii-thoát-môn hin vì tt c thế-ch khai ng chúng-sanh.

Kh-Ái-Nho-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn khp khai th tt c môn sai bit trong Pht pháp.

Đi-Th-Lôi-Âm Thn được gii-thoát-môn dùng đ trang-nghiêm kh-ái nhiếp tt c th-thn.

Sư-T-Vương-Quang-Minh Thn được gii-thoát-môn phước-đc trang-nghiêm rng ln ca Như-Lai đu đy đ rõ ràng.

Mt-Dim-Cát-Tường-Mc Thn được gii-thoát-môn quan-sát khp tâm ca chúng-sanh him ác vì h hin thân oai-nghiêm.

Liên-Hoa-Ma-Ni-Kế Thn được gii-thoát-môn khp rưới tt c đ trang-nghiêm như ý ca B-Tát.

Lúc đó Diu-Sc-Na-La-Diên Thn, tha oai-lc ca Pht, quan sát khp tt c chúng Kim-Cang Thn, ri nói k rng :

Ông nên xem Pháp-Vương

Pháp-Vương pháp như vy

Sc tướng vô-lượng-biên

Thế-gian đu hin khp.

Mi lông nơi thân Pht

Lưới sáng bt-tư-nghì

Dường như vng mt tri

Khp soi mười phương cõi.

Như-Lai sc thn thông

Pháp-gii đu cùng khp

Trước tt c chúng-sanh

Th-hin thân vô-tn.

Như-Lai thuyết pháp-âm

Mười phương đu được nghe

Tùy các loài chúng-sanh

Đu khiến tâm đy đ.

Chúng thy đng Mâu-Ni

 trong cung-đin vua

Khp vì các qun-sanh

Xin-dương pháp rng ln.

Ch bin pháp xây vn

Tt c nghĩa sai bit

Các th môn phương-tin

Din-thuyết không cùng tn.

Vô-biên phương-tin ln

Khng mười phương cõi

Gp Pht tnh quang-minh

Đu thy thân ca Pht.

Cúng-dường lên chư Pht

S vn-c vi-trn

Công-đc như hư-không

Tt c đu chiêm ngưỡng.

Thn-thông-lc bình đng

Tt c cõi đu hin

An-ta diu-đo-tràng

Khp hin trước qun-chúng.

Quang-minh chiếu thế-gian

Ánh sáng đu viên mãn.

Pháp-gii chiếu khp cùng

Hin bày công-hnh Pht.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog