Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 38



PHM THP ÐA

TH HAI MƯƠI SÁU



By gi Thiên Vương và thiên chúng

Nghe thng hnh này đu hoan h

Vì mun cúng dường lên Như Lai

Và cùng đi chúng chư B Tát,

Ri hoa, tràng hoa, phan, tràng, lng,

Hương thơm chui ngc và bu y,

Vô lượng, vô biên ngàn vn th

Ðu dùng ma ni đ nghiêm sc.

Thiên n đng thi tu thiên nhc.

Khp phát các th diu âm thanh

Cúng dường cho Pht và Pht t

Ðng nói li này đ tán thán:

Phước trí viên mãn thy tt c

Pht thương chúng sanh hin thn lc,

Khiến cho th thiên nhc trên không

Phát diu âm thanh khp được nghe.

Trong mt chân long trăm ngàn c

Na do tha cõi vi trn s

Vô lượng Như Lai như vy thy

An tr trong đó thuyết diu pháp

Trong mt chân lông vô lượng cõi

Ðu có bn châu và đi hi

Tu di, thiết vi và bu sơn

Ðu thy trong, không cht hp.

Ch mt chân lông có sáu loài:

Ba loài ác đo và tri, người

Các chúng long thn, a tu la

Ðu theo t nghip th qu báo.

Nơi trong tt c cõi nuc kia

Ðu có Như Lai din diu âm

Tuỳ thun tt c tâm chúng sanh

Vì chuyn ti thượng tnh pháp luân.

Trong cõi các loài thân chúng sanh

Trong thân li có các loi cõi

Tri người các loài đu riêng khác

Pht đu biết ri đem ging dy.

Cõi ln tùy nim biến thành nh

Cõi nh tùy nim cũng biến ln

Thn thông như vy s vô lượng

Thế gian chung k không th hết.

Khp pháp diu âm vô lượng tiến

Ca ngi Như Lai công đc ri

Chúng hi hoan h ngi yên lng

Nht tâm chiêm ngung mun nghe pháp.

Ngài gii thoát nguyt li thưa rng:

Nay đây chúng hi đu tch tnh

Mong gii thích hành tướng th đ

Nhp đ bát bt đng trí đa.

Kim Cang Tng B Tát bo Gii Thoát Nguyt B Tát rng : thưa Pht t ! đi B Tát trong tht vin hành đa, khéo tu tp phương tin hu, khéo thanh tnh các đo, khéo tu tp pháp tr đo, do đi nguyn lc nhiếp trì, được Pht lc gia h, t thin lc gi gìn, thường tưởng nh, lc, vô úy, bt cng ca Như Lai, khéo thanh tnh thâm tâm t giác, có th thành tu phước đc trí hu, đi t đi bi chng b chúng sanh,vào vô lượng trí đo, vào tt c pháp bn lai vô sanh, vô khi, vô tướng, vô thành, vô hoi, vô chuyn, vô tánh, lay đây làm tánh ba thu sơ, trung, hu thy đu bình đng vô phân bit, là ch nhp ca như như trí, lìa tt c tưởng phân bit tâm ý thc, không ch chp ly dường như hư không, vào tt c pháp như tánh hư không, đây gi là được vô sanh pháp nhn.

Chư Pht t ! B tát thành tu nhn này lin được nhp đ bát bt đng đa.

Bc này là thâm hnh B Tát, khó biết được, vô sai bit. Lìa tt c tướng, tt c tưởng,tt c chp trước. Vô lượng vô biên tt c thanh văn, bích chi Pht không th kp được.

Bc này xa lìa nhng huyên náo tránh lun, tch dit thường hin tin.

Ví như tỳ kheo đy đ thn thông được tâm t ti tun t nhn đến nhp dit tn đnh, tt c đng tâm c tưởng phân bit thy đu dng dt.

Ði B Tát này cũng như vy, tr đng đa lin b tt c công dng hnh, được pháp vô công dng, thân, khu, ý nghip nim s đu dt, tr nơi báo hnh.

Ví như có người trong gic mơ thy mình té trong sông ln, vì mun thoát nn nên phát đi dũng mãnh, hành đi phương tin. Do đi dũng mãnh và đi phương tin nên lin được thc tnh. Khi đã thc gic thi nhng vic làm trong gic mơ lin dt c.

Cũng vy, B Tát thy thân chúng sanh trong t lưu, vì cu h mà phát đi dũng mãnh khi đi tinh tn. Do dũng mãnh tinh tn nên đến bc bt đng đa này. Ðã đến bc này tt c công dng đu dt c. Hành tướng ca hai hnh đu chng hin tin.

Chư Pht t ! Như sanh tri phm thế, nhng phin não ca dc gii đu chng hin tin.

B Tát tr bt đng đa cũng như vy, tt c tâm ý thc đu chng hin tin.

Ði B Tát này còn chng hin khi tâm B Tát, tâm Pht, tâm B đ, tâm Niết Bàn, hung là còn khi tâm thế gian.

Chư Pht t ! B tát này do sc bn nguyn nên chư Pht Thế Tôn đích thân hin ra trước mt ban cho Như Lai trí, khiến bc này được vào trong môn pháp lưu. Chư Pht bo ! Lành thay! Lành thay! Này Thin nam t! Trí nhn này đ nht thun các Pht pháp. Nhưng này thin nam t ! Thp lc, t vô úy, thp bát bt cng ca chư Pht, nay ông chưa được. Ông phi vì được thành tu nhng Pht pháp y mà phát khi tinh tn, ch có b nơi môn trí nhn này.

Li này Thin nam t ! Ông du được tch dit gii thoát, nhưng hàng phàm phu chưa chng được, h còn đ các th phin não, b các th giác quán xâm hi nhau. Ông phi thương nhng chúng sanh đó.

Li này Thin nam t ! Ông phi nh li bn th nguyn làm li ích khp tt c chúng sanh đu làm cho h được vào môn trí hu bt tư nghì.

Li này Thin nam t ! Nhng pháp, pháp tánh này, hoc Pht xut thế hay không xut thế, luôn thường tr không khác. Chư Pht chng do được pháp này mà gi là Như Lai. Tt c hàng nh tha cũng có th được pháp vô phân bit này.

Li này Thin nam t ! Ông xem chư Pht chúng ta đây : thân tướng vô lượng, trí hu vô lượng, quc đ vô lượng, phương tin vô lượng, quang minh vô lượng, âm thanh thanh tnh cũng vô lượng. Ông phi thành tu nhng pháp này.

Này Thin nam t ! Nay ông va được mt pháp minh này, chính là tt c pháp vô sanh phân bit.

Này Thin nam t ! Pháp minh ca Như Lai vô lượng nhp, vô lượng tác, vô lượng chuyn, nhn đến trăm ngàn c na do tha kiếp chng th biết được. Ông phi tu hành thành tu pháp này.

Này thin nam t ! ông quán mười phương vô lượng quc đ chúng sanh, vô lượng pháp, khác nhau vô lượng, đu phi thông đt tt c đúng như thit.

Chư Pht t ! Chư Pht thế tôn trao cho B Tát này vô lượng môn khi trí như vy, khiến B Tát này có th khi vô lượng vô biên trí nghip sai bit.

Chư Pht t ! nếu Chư Pht chng ban môn khi trí này cho B Tát, thi B Tát này lin nhp cu cánh Niết Bàn ri b tt c công hnh, li ích chúng sanh.

Do Chư Pht ban vô lượng vô biên khi trí môn như vy nên khong mt nim B Tát này phát sanh trí nghip, đem công đc hnh tu hành trí nghip, đem công hnh tu hành t sơ phát tâm đến bc Đ Tht Đa đ so sánh thi trăm phn không bng mt, nhn đến trăm ngàn c na do tha phn không bng mt, vô s phn, ca la phn, phn, toán phn, s phn, d phn, ưu ba ni sa đà phn cũng chng bng mt.

Ti sao vy ? Chư Pht t ! B Tát này trước kia dùng mt thân khi hnh. Nay tr bc này được vô lượng thân, vô lượng âm thanh, vì làm cho tt c chúng sanh, vô lượng trí hu, vô lượng th sanh, vô lượng tnh quc, giáo hoá vô lượng chúng sanh, cúng dường vô lượng Chư Pht, nhp vô lượng pháp môn, đ vô lượng thn thông, có vô lượng chúng hi đo tràng sai bit, tr vô lượng thân, ng, ý, nghip, tp hp tt c hnh B Tát. Vì do pháp bt đng vy.

Chư Pht t ! ví nhu ngi thuyn bum mun vào bin ln. khi chưa đến thi phi dùng nhiu công lc. Nếu đã đến bin ch theo gió mà thuyn đi chng cn nhơn lc. Ðem s thuyn đi khi chưa đến bin sánh sao kp vi lúc đã vào bin.

Cũng vy, đi b tát cha nhóm tư lương thin căn rng ln, ngi thuyn đi tha đến bin B Tát hnh. Trong khong mt nim dùng trí vô công dng nhp cnh gii nht thiết chng trí. Nhng hnh hu công dng trước kia du tri qua vô lượng trăm ngàn c na do tha kiếp chng sánh kp được.

Chư Pht t ! B tát tr bc Đ Bát Đa dùng trí đi phương tin thin xo, phát khi vô công dng giác hu quán cnh s hành nht thiết chng trí. Như là quán thế gian thành, thế gian hoi, do nghip này hp mà thành, do nghip này hết hoi, bao nhiêu thi gian thành, bao nhiêu thi gian hoi, bao nhiêu thi gian thành tr, bao nhiêu thi gian hoi tr, đu biết đúng như thit. Li rõ biết đa gii tướng nh, tướng ln, vô lượng tướng, sai bit tướng. Biết thy, ha, phong gii nh ln v.v… cũng như vy.biết vi trn tướng vi tế, tướng sai bit, vô lượng tướng sai bit. Tùy trong thế gii nào có nhóm vi trn và vi trn tướng sai bit đu biết như thit. Tùy trong thế gii nào có bao nhiêu đa, thy, ho, phong gii đu có bao nhiêu vi trn, thân chúng sanh có bao nhiêu vi trn, thân quc đ có bao nhiêu vi trn đu biết như thit. Biết thân ln thân nh ca chúng sanh đu có bao nhiêu vi trn thành. Biết thân đa ngc, thân súc sanh, thân ng qu, thân a tu la, thân tri người đu có bao nhiêu vi trn hp thành. Ðược trí biết vi trn sai bit như vy. Li biết dc gii, sc gii, vô sc gii thành, dc, sc, vô sc gii hoi. Biết dc, sc, vô sc gii tướng nh, tướng ln, tướng vô lượng, tướng sai bit. Ðược trí quán tam gii sai bit như vy.

Chư Pht t ! B tát này li khi trí minh giáo hoá chúng sanh. Như là khéo biết thân sai bit ca chúng sanh, khéo phân bit thân chúng sanh, khéo quán sát ch sanh ra, tuỳ ch đáng đ mà hin thân giáo hoá cho h được thành thc.

Bc B Tát này nơi tam thiên đi thiênthế gii, tùy chúng sanh thân tín gii sai khác, dùng trí quang minh khp hin th sanh. Như thế hoc hai hoc ba nhn đến trăm ngàn cho đến bt kh thuyết đi thiên thế gii, tùy chúng sanh thân tín gii sai khác th hin th sanh khp trong đó.

Vì B Tát này thành tu trí hu như vy nên nơi mt cõi Pht, thân ngài bt đng, nhn đến trong chúng hi bt kh thuyết cõi Pht đu hin có thân ngài.

Chư Pht t ! B tát này các chúng sanh thân tâm tín gii các loi sai khác, trong chúng hi ca cõi Pht đó mà hin thân. Như trong chúng sa môn thi th hin thân sa môn. Trong chúng bà la môn thi th hin thân bà la môn. Trong chúng sát li thi th hin thân sát li. Như vy trong chúng tỳ xá, th đà, cư sĩ, t thiên vương, đao li thiên, d ma thiên, đâu sut thiên, hoá lc thiên, tha hoá t ti thiên, ma vương chúng, phm thiên chúng nhn đến chúng sc cu cánh thiên, đu theo chúng y mà tu hin thân.

Li người đáng được đ bi thân thanh văn thi B Tát này hin thân thanh văn. Người đáng được đ bi thân Bích Chi Pht thi hin thân Bích Chi Pht.người đáng được đ bi thân B Tát thi hin thân B Tát. Người đáng đ bi thân Pht thi hin thân Pht.

Chư Pht t ! B tát này trong tt c thân tướng sai bit, tr nơi bình đng.

B Tát này biết thân chúng sanh, thân quc đ, thân nghip báo, thân thanh văn, thân đc giác, thân B Tát, thân Như Lai, trí thân, pháp thân,hư không thân.

B Tát này biết tâm s thích ca các chúng sanh, có th dùng thân chúng sanh làm thân mình, cũng làm thân quc đ, thân nghip báo nhn đến thân hư không.

Li biết tâm s thích ca các chúng sanh, B Tát này có th ly quc đ thân làm thân mình, cũng làm thân mình, cũng làm thân chúng sanh, thân nghip báo, nhn đến thân hư không.

Li biết tâm s thích ca chúng sanh, B Tát này có th ly thân nghip báo làm thân mình, cũng làm thân chúng sanh, thân quc đ nhn đến thân hư không.

Li biết tâm s thích ca chúng sanh, có th ly t thân làmthân chúng sanh, thân quc đ, nhn đến thân hư không.

Tùy tâm s thích ca chúng sanh chng đng, nên nơi thân này, B Tát hin nhng thân như vy.

B Tát này biết chúng sanh : thân tp nghip, báo thân, phin não thân, sc thân, vô sc thân. Li biết thân quc đ : tướng nh, tướng ln, tướng vô lượng, tướng nhim, tướng tnh, tướng rng, tướng đo tr, tướng chánh tr, tướng ph nhp, tướng phương võng sai bit.

Biết thân nghip báo là gi danh sai bit. Biết thân thanh văn, thân đc giác, thân B Tát là gi danh sai bit.

Biết thân Như Lai có B đ thân, nguyn thân, hóa thân, lc trì thân, tướng ho trang nghiêm thân, ý sanh thân, phước đc thân, pháp thân, trí thân.

Biết trí thân tướng khéo suy lường, tướng quyết đoán thân đúng thit, tướng nhiếp v qu hành, tướng sai bit ca thế gian và xut thế gian, tướng sai bit ca tam tha, cng tướng, bt cng tướng, xut ly tướng, hc tướng, vô hc tướng.

Biết pháp thân tướng bình đng, tướng bt hoi, tướng tùy thi tùy tc gi danh sai bit, tướng chúng sanh phi chúng sanh pháp sai bit, tướng Pht, Pháp, Tăng sai bit.

Biết thân hư không tướng vô lượng tướng châu biến, tướng vô hình, tướng vô d, tướng vô biên, tướng hin hin sc thân

Chư Pht t ! B tát thành tu thân trí như vy ri, được mng t ti, tâm t ti, tài tti, nghip t ti, sanh t ti, nguyn t ti, gi t ti, như ý t ti, trí t ti, pháp t ti.

Vì được mười môn t ti này, thi là bc trí bt tư nghì, bc trí vô lượng, bc trí quãng đi, bc trí vô năng hoi.

B Tát này nhp như vy ri, thành tu như vy ri thi được thân nghip, khu nghip, ý nghip rt ráo không li. Thân ng ý luôn hin hành theo trí. Bát nhã ba An Lc mt tăng thượng, đi bi làm đu, phương tin thin xo, khéo hay phân bit,khéo khi đi nghuyn, Pht lc gia h, thường siêng tu tp trí li ích chúng sanh, khp vô biên thế gii sai khác.

Chư Pht t ! tóm li, B Tát an tr bc đ bát bt đng đa này, thân, ng, ý có ch làm, đu có th cha hp tt c Pht pháp.

Chư Pht t ! B tát này được khéo tr thâm tâm vì tt c phin não chng hin hành. Ðược khéo tr thng tâm lc vì chng ri nơi đo. Ðược khéo tr đi bi lc vì chng b li ích chúng sanh. Ðược khéo tr t lc vì cu h tt c thế gian. Ðược khéo tr đà la ni lc vì chng quên nơi pháp, được khéo tr bin tài lc vì khéo quán sát phân bit tt c pháp. Ðược khéo tr thn thông lc vì qua khp vô biên thế gii. Ðược khéo tr thn thông lc vì qua khp vô biên thế gii. Ðược khéo tr đi nguyn lc vì chng b công hnh ca B Tát. Ðược khéo tr ba la mt lc vì thành tu tt c Pht pháp. được Như Lai h nim lc vì Nht thiết chng trí hin tin.

B Tát này được trí lc như vy, có hin tt c vic làm, trong công vic không có li lm.

Chư Pht t ! Trí đa ca B tát này gi là bt đng đa không b tr hoi. Gi là bt thoái chuyn đa vì trí hu bt thi. Gi là nan đc vì tt c thế gian không lường được. Gi là đng chơn đa lìa tt c li lm. Gi là sanh đa vì tùy thích t ti. Gi là thành đa vì không còn s tác.gi là cu cánh đa vì trí hu quyết đnh. Gi là biến hoá đa vì tùy nguyn thành tu. Gi là lc trì đa vì người khác chng làm đng được.Gi là công dng đa vì trước đã thành tu.

Chư Pht t ! B tát thành tu trí hu như vy nhp Pht cnh gii, Pht công đc chiếu đến, thun Pht oai nghi, Pht cnh hin tin, thường được Pht h nim. phm vương, thiên đế, t thiên vương, kim cang lc sĩ thường theo th v.

B Tát này luôn chng b lìa các đi tam mui, có th hin vô lượng thân sai khác. Mi thân có thế lc ln, báo đc thn thông tam mui t ti. Tùy nơi nào có chúng sanh đáng được hóa đ thi th hin thành chánh giác.

Chư Pht t ! B tát này nhp hi đi tha, được đi thn thông, phóng đi quang minh, nhp vô ngi pháp gii, biết thế gii sai bit, th hin tt c nhng công đc ln tùy ý t ti, khéo thông đt tin tế, hu tế dp phc tt c đo ma tà, thâm nhp cnh gii ca chư Pht nơi vô lượng quc đ tu B Tát hnh. Bi được pháp bt thi chuyn, nên gi là tr bt đng đa.

Chư Pht t ! B tát tr bc bt đng đa này ri, do sc tam mui, thường được hin thy vô lượng Chư Pht, thường chng ri b phng th cúng dường.

B Tát này nơi mi mi kiếp, mi mi thế gii thy vô lượng trăm Pht, vô lượng ngàn Pht, nhn đến vô lượng trăm ngàn c na do tha Pht, đu kính trng cúng dường.

ch Chư Pht được pháp tng thm thâm ca Như Lai. Th được vô lượng pháp thế gii sai bit thy.

Nếu có ai đến vn nn nhng s như thế gii sai bit v.v.. không ai khut phc B Tát này được.

Như vy tri qua vô lượng trăm kiếp, nhn đến vô lượng trăm ngàn c na do tha kiếp nhng thin căn đã có càng thêm sáng sch.

Ví như chơn kim đem làm mão báu, đt trên đu thánh vương diêm phù đ, nhng món trang nghiêm ca tt c thn dân không th sánh kp.

Cũng vy, nhng thin căn ca bc b tát này hơn tt c nhng thin căn ca nh tha nhn đến Đ Tht Đa b tát.

Bi B Tát tr bc này, đi trí quang minh dit tr ti tăm phin não ca khp chúng sanh, vì khéo hay khai môn hu.

Chư Pht t ! ví như đi phm thiên vương ch ngàn thế gii, có th khp vn t tâm, khp phóng quang minh đy ngàn thế gii,

Cũng vy, B Tát này hay phóng quang minh chiếu khp trăm vn Pht sát vi trn s thế gii, làm cho chúng sanh đp tt la phin não mà được thanh lương.

Trong mười môn la la mt, B Tát này thiên nhiu v nguyn ba la mt, các món khác thi tùy sc, phn mà tu tp.

Ðây gi là nói lược v B Tát đ bát bt đng đa. Nếu nói rng thi tri vô lượng kiếp cũng không th cùng tn.

Chư Pht t ! Ði B tát tr bc này phn nhiu làm đi phm thiên vương ch ngàn thế gii, ti thng t ti, gii ging thiết các nghĩa. Có th ban đo ba la mt cho hàng Thanh Văn, Bích Chi Pht, chư B Tát.

Tt c công hnh b thí, ái ng, li hành, đng s, đu chng ri nim Pht, nhn đến chng ri nim Nht thiết chng trí.

B Tát hy li nghĩ rng : Tôi s trong tt c chúng sanh là thượng th, là thng nhn đến là bc y ch ca Nht thiết chng trí,

B Tát này nếu dùng sc phát khi đi tinh tn trong khong mt nim được trăm vn đi thiên thế gii vi trn s tam mui, nhn đến th hin trăm vn đi thiên thế gii vi trn B Tát làm quyến thuc.

Nếu dùng nguyn lc t ti thù thng đ th hin thi hơn s trên đây, nhn đến trăm ngàn c na do tha kiếp chng th đếm biết được.

Kim Cang Tng B Tát mun tuyên li nghĩa này mà k rng:

Tht Đa tu hành phương tin hu

Khéo cha tr đo đi nguyn lc

Li được Chư Pht ch nhiếp trì

Vì cu thng trí nhp Bát Đa

Công đc thành tu thường t mn

Trí hu rng ln đng hư không

Nghe pháp hay sanh quyết đnh lc

Ðây là tch dit vô sanh nhn.

Biết pháp tướng vô sanh vô khi

Vô thành, vô hoi cũng vô tn

Lìa có, bình đng tuyt phân bit

Siêu các tâm hành như hư không.

Thành tu nhn này siêu hý lun.

Thm thâm bt đng luôn tch dit

Tt c thế gian không biết được

Tâm tướng chp trước thy đu lìa.

Tr bc này chng phân bit

Ví như Tỳ kheo nhp Dit đnh

Như mng li sông, thc thi không

Như sanh Phm Thiên tuyt ái dc.

Do bn nguyn lc được Pht khuyên

Khen trí nhn cao quán đnh cho

Bo rng Pht pháp ca chúng ta

Nay ông chưa được phi tinh tn.

Du ông đã tt la phin não

Phin não thế gian vn hy hng

Phi nh bn nguyn đ sanh

Ðu khiến tu nhơn đến gii thoát.

Pháp tánh chơn thường lìa tâm nim

Nơi đây Nh Tha cũng được vy

Chng do c này làm Thế Tôn

Ch do thm thâm vô ngi trí.

Chư Pht Thế Tôn Thiên Nhơn Sư

Ban cho trí hu bo quán sát

Vô biên Pht pháp đu được thành

Mt nim vượt hơn công hnh trước

B Tát an tr trí đa này

Thi được sc thn thông qung đi

Mt nim phân thân khp mười phương

Như thuyn vào bin nh gió thi.

Tâm vô công dng, mc trí lc

Ðu biết quc đ : thành, hoi, tr

Các cõi chng loi đu khác l

Ln nh vô lượng đu biết được.

Ði thiên thế gii t đi chng

Lc đo chúng sanh thân đu khác

Và cùng châu báu vi trn s

Dùng trí xem biết không còn tha.

B Tát hay biết tt c thân

Vì đ chúng sanh hin thân đng

Cõi nước vô lượng nhiu loi khác

Ðu vì hin hình khp mi ch

Ví như nht nguyt hư không.

Tt c trong nước đu hin bóng

Tr pháp gii không b đng

Tùy tâm hin bóng cũng như vy

Tùy tâm s thích ca chúng sanh.

Trong các chúng hi đu hin thân

Thanh văn, Đc giác cùng B Tát

Nhn đến thân Pht đu hin c.

Chúng sanh, quc đ, nghip báo thân,

Các bc Thánh Nhơn trí pháp thân

Hư không thân tướng đu bình đng

Vì khp chúng sanh mà th hin.

Mười môn thánh trí khp quán sát

Li thun t bi làm công hnh

Tt c Pht pháp đu thành tu

Trì gii bt đng như Tu Di.

Thp lc thành tu chng đng lay

Tt c ma chúng không chuyn được

Chư Pht h nim, Thiên Vương kính

Mt Tích Kim Cang thường th v.

Bc này công đc vô biên tế

Ngàn vn c kiếp nói chng hết

Thin căn cúng Pht càng sáng sch

Như bu quang trên đnh Thánh Vương.

B Tát tr bc Đ Bát Đa

Thường làm Phm Vương ch ngàn cõi

Din thuyết tam tha không tn cùng

T quang soi khp tr phin não

Tam mui chng được trong mt nim

S đến trăm vn cõi vi trn

Công hnh ra làm cũng s đó

Nguyn lc th hin li hơn đây,

B Tát Đ Bát Bt Đng Đa

Tôi vì đi chúng đã nói lược

Nếu mun th đ nói rng ra

Tri trăm c kiếp nói chng hết.

Kim Cang Tng nói Đ Bát Đa

Như Lai hin ti thn thông lc

Chn đng các cõi nước mười phương

Vô lượng c s khó bàn nghĩ,

Ðng Vô Thượng Tôn Chánh Đng Giác

Thân Pht khp phóng đi quang minh

Chiếu soi vô lượng vi trn cõi

Ðu khiến chúng sanh được an lc

B Tát vô lượng trăm ngàn c

Ðng thi hin đng gia hư không

Ð cúng thượng diu hơn chư Thiên

Cúng dường đng Ti Thng vô thượng.

Ði T Ti Vương, T Ti Thiên

Ðu cùng đng tâm mng vô lượng

Ðu đem các th đ cúng dường

Dâng lên đng Thm Thâm Công Đc.

Li có Thiên nũ đông vn c

Thân tâm vui mng k không xiết

Hòa tu nhc âm vô lượng th

Cúng dường Nhơn Thiên Đi Đo Sư.

By gi nhc âm đng hòa tu

Trăm ngàn vn c vô lượng th

Ðu do Như Lai oai thn lc

Din xut diu âm mà tán thán :

Tch tnh, điu nhu, không nhơ hi

Tùy bc đã nhp khéo tu tp

Tâm như hư không đến mười phương

Nói rng Pht đo đ qun sanh

Thiên thượng nhơn gian tt c ch

Ðu hin vô đng diu trang nghiêm

Do Pht công đc mà sanh ra

Khiến người xem thy ưa Pht trí.

Chng ri mt cõi đến chúng sanh

Như trăng hin khp soi thế gian

Âm thanh tâm nim đu dit c

Dường như hang núi di tiếng vang.

Nếu có chúng sanh tâm h lit

Vì h din nói hnh Thanh Văn,

Nếu tâm minh li thích Đc Giác,

Thi vì h ging đo Trung Tha

Nếu có t bi thích đ sanh

Vì h ging dy B Tát hnh,

Nếu có ti thng tâm trí hu

Thi dy Như Lai pháp vô thượng.

Ví như thut gia làm các s

Nhiu loi hình tướng đu chng thit

B Tát trí huyn cũng như vy

Du hin tt c ri hu vô

Âm thanh ngàn th vang như vy

Ca ngi Pht ri đng lng yên.

Gii Thoát Nguyt li vì chúng thnh

Xin nói công hnh Đ Cu Đa.

Kim Cang Tng B Tát bo Gii Thoát Nguyt B Tát rng : Thưa Pht t ! Đi B Tát dùng vô lượng trí như vy tư duy quán sát mun cu tch dit gii thoát hơn, lin tu tp Như Lai trí hu, nhp các môn đà la ni tam mui Như Lai bí mt pháp, quán sát bt tư nghì đi trí tánh thanh tnh.

Có đ thn thông qung đi vào thế gii sai bit,tu tp thp lc, vô uý, bt cng. Theo chư Pht chuyn pháp luân. Chng b đi bi bn nuyn lc. Ðược nhp B Tát Đ Cu Thin Hu Đa.

Chư Pht t ! B tát tr bc Thin Hu Đa này, đúng như thit mà bit các pháp hành thin, bt thin, vô ký, hu lu, vô lu, thế gian, xut thế, tư nghì, bt tư nghì, đnh, bt đnh, Thanh Văn, Đc Giác, B Tát, Như Lai Đa và pháp hành hu vi, vô vi.

B Tát này dùng trí hu như vy, đúng thit mà biết nhng rng rm ca chúng sanh : tâm, phin não, nghip, căn, gii, tánh, lc dc, tùy miên, th sanh, tp khí tương tc và rng rm tam t sai bit.

B Tát này đúng như thit mà biết tâm ca chúng sanh có các th hình tướng. Như nhng tướng : tp khi, tc chuyn, hoi, bt hoi, vô hình cht, vô biên tế, thanh tnh, cu, vô cu, phược, bt phược, huyn s tác, theo các loài mà đến th sanh, trăm ngàn muôn c vô lượng tướng ca tâm chúng sanh như vy đu biết đúng thit.

Li biết các th tướng ca phin não. Như nhng tướng lâu xa hin hành, vô biên dn khi, sanh chung chng b, núp và khi mt nghĩa, cùng tâm tưong ưng, chng cùng tâm tương ưng, tùy loài th sanh mà tr, ba cõi sai khác, ái kiến si mn ha hi như mũi tên cm sâu, ba nghip nhơn duyên chng tuyt. Lược nói nhn đến tám muôn bn ngàn tướng phin não đu biết đúng thit.

Li biết nhng tướng ca ba nghip, như nhng tướng : thin, bt thin, vô ký, có biu th, không có biu th, cùng tâm đng sanh chng ri, nhơn t tánh sát na hoi mà th đ nhóm qu chng mt, có báo, không báo, th các báo đen ti, như rung vô lượng, phàm thánh sai khác, hin th, sanh th, hu th, tha phi tha, đnh bt đnh. Lược nói nhn đến tám muôn bn ngàn tướng ca nghip đu biết đúng thit.

Li biết tướng h, trung, thượng ca các căn tánh, tướng tiên tế, hu tế, sai bit, vô sai bit, tướng phin não câu sanh chng ri nhau, tướng tha phi tha, đnh bt đnh, tướng thun thc điu nhu, tướng tùy lưới căn nh đến hoi, tướng tăng thượng không b hoi, tướng thi bt thi sai bit, tướng xa ri, cùng sanh chng đng. Lược nói đến tám muôn bn ngàn tướng đu biết đúng thit.

Li biết nhng tướng thượng, trung, h ca tri gii, thượng, trung, h ca các tánh, thượng, trung, h ca lc dc, đu lược nói nhn đến tám muôn bn ngàn.

Li biết các tướng ca tùy miên : tướng cùng thâm tâm đng sanh, tướng cùng tâm đng sanh, tướng tâm tương ưng bt tương ưng sai bit, tướng lâu xa hin hành, tướng vô thy chng tr, tướng chng trái vi tt c thin đnh, gii thoát, tam mui, tam ma bát đ, thn thông, tướng ba cõi th sanh h phược, tướng khiến vô biên tâm tương tc hin khi, tướng m ca các x, tướng cng chc khó tr, tướng đa x thành tu bt thành tu, tướng ch do thánh đo mi nh được.

Li biết các loi tướng th sanh. Tướng theo nghip th sanh, tướng sáu loài sai khác, tướng có sc không sc sai khác, tướng có tưởng không tưởng sai khác, tướng nghip làm rung, nước ái thm nhun, vô minh che rp, thc làm chng t sanh mm hu hu, tướng danh sc sanh chung chng ri nhau, tướng si ái mong cu ni các thân, tướng mun th mun sanh vô thy tham chp, tướng tham cu vng cho rng thoát ba cõi.

Li biết các tướng ca tp khí. Nhng là tướng hành bt hành sai khác, tướng tùy loi huân tp, tướng tùy chúng sanh hành huân tp, tướng tùy nghip phin não huân tp, tướng thin, bt thin, vô ký huân tp, tướng tùy nhp hu hu huân tp, tướng th đ huân tp, tướng chng dt phin não lâu xa chng b huân tp, tướng thit phi thit huân tp, tướng thy nghe gn gũi Thanh Văn, Đc Giác, B Tát, Như Lai huân tp.

Li biết tướng chúng sanh chánh đnh, tà đnh, bt đnh. Nhng là tướng chánh kiến, chánh đnh, tà kiến, tà đnh, nh câu bt đnh, tướng ngũ nghch tà đnh, ngũ căn chánh đnh, nh câu bt đnh, tướng bát tà tà đnh, chánh tánh chánh đnh, nh câu ly bt đnh, tướng sâu chp tà pháp tà đnh, tp hành thánh đo chánh đnh, nh câu x bt đnh.

Chư Pht t ! B tát tùy thun trí hu như vy gi là tr bc Thin Hu Đa.

Ðã tr bc này, biết rõ nhng hành sai bit ca chúng sanh mà giáo hoá điu phc cho được gii thoát.

Chư Pht t ! B tát này có th khéo din thuyết pháp Thanh Văn Tha, pháp Đc Giác Tha, pháp B Tát Tha, pháp Như Lai Đa.

Tt c công hnh ly trí hu làm trước, tt c ch đi trí đu đi theo, nên có th tùy căn tánh dc gii ca chúng sanh, s hành sai khác, các loài sai khác, cũng tùy th sanh phin não miên phược các nghip tp khí mà thuyết pháp cho h sanh tín gii thêm ln trí hu, đu nơi tha ca mình mà được gii thoát.

Chư Pht t ! B Tát tr bc Thin Hu Đa này làm đi pháp sư, đ hnh pháp sư, khéo hay gi gìn pháp tng ca Như Lai, dùng vô lượng trí thin xo khi t vô ngi bin. Dùng ngôn t B Tát mà thuyết pháp.

B Tát này thường tùy t vô ngi trí mà chuyn không tm b lìa.

Nhng gì là bn ? Chính là Pháp vô ngi trí, Nghĩa vô ngi trí, T vô ngi trí, Lc thuyết vô ngi trí.

B Tát này dùng Pháp vô ngi trí biết t tướng ca các pháp. Dùng Nghĩa vô ngi trí biết tướng sai bit ca các pháp. Dùng T vô ngi trí nói không sai lm. Dùng Lc thuyết vô ngi trí thuyết pháp vô đon vô tn.

Li dùng Pháp vô ngi trí biết t tánh ca các pháp. Nghĩa vô ngi trí biết sanh dit ca các pháp. T vô ngi trí thuyết an lp tt c pháp chng dt. Lc thuyết vô ngi trí tùy ch an lp chng hoi thuyết pháp vô biên.

Li dùng Pháp vô ngi trí biết pháp hin ti sai bit. Nghĩa vô ngi trí biết pháp quá kh, v lai sai bit. T vô ngi trí nơi các pháp quá kh, hin ti, v lai nói không sai lm. Lc thuyết vô ngi trí nơi vô biên pháp trong mi đi đu nói rõ ràng.

Li dùng Pháp vô ngi trí biết pháp sai bit. Nghĩa vô ngi trí biết nghĩa sai bit. T vô ngi trí tùy ngôn âm ca mi loài mà nói. Lc thuyết vô ngi trí tùy tâm ưa thích ca h mà nói.

Li Pháp vô ngi trí dùng pháp trí biết sai bit chng khác. Nghĩa vô ngi trí biết sai bit như thit. T vô ngi trí dùng thế trí sai bit mà thuyết pháp. Lc thuyết vô ngi trí dùng đ nht nghĩa trí thin xo thuyết pháp.

Li Pháp vô ngi trí biết các pháp nht tướng chng hoi. Nghĩa vô ngi trí biết un, x, gii, đế, duyên khi thin xo. T vô ngi trí dùng tt c âm thanh, văn t m diu mà thế gian đ hiu đế thuyết pháp. Lc thuyết vô ngi trí dùng vô biên pháp minh tăng thng đế thuyết pháp.

Li Pháp vô ngi trí biết nht tha bình đng tánh. Nghĩa vô ngi trí biết các tha sai bit tánh. T vô ngi trí nói tt c tha vô sai bit. Lc thuyết vô ngi trí nói mi mi tha vô biên pháp.

Li Pháp vô ngi trí biết tùy chng tt c hnh B Tát trí hành, pháp hành. Nghĩa vô ngi trí biết Thp Đa phn v nghĩa sai khác. T vô ngi trí thuyết đa đo tướng vô sai bit. Lc thuyết vô ngi trí thuyết mi mi đa có vô biên hành tướng.

Li Pháp vô ngi trí biết tt c Như Lai mt nim thành chánh giác. Nghĩa vô ngi trí biết các thi gian, các x s đu sai khác. T vô ngi trí thành chánh giác sai bit. Lc thuyết vô ngi nơi mi câu pháp vô lượng kiếp nói chng hết.

Li Pháp vô ngi trí biết tt c Như Lai nhng ng ngôn, trí lc, vô úy, bt cng pháp, đi t, đi bi, hin ti, phương tin, chuyn pháp luân, nht thiết trí, tùy chng trí. Nghĩa vô ngi trí biết Như Lai tùy tám vn bn ngàn tâm hành căn gii âm thanh sai bit ca chúng sanh. T vô ngi trí tùy tt c chúng sanh hnh dùng âm thanh sai bit ca Như Lai đ thuyết pháp. Lc thuyết vô ngi trí tùy tín gii ca chúng sanh dùng trí thanh tnh hnh viên mãn ca Như Lai đ thuyết pháp.

Chư Pht t ! B tát tr Đ Cu Đa được trí vô ngi thin xo như vy, được Pht pháp tng làm đi Pháp Sư, được nghĩa đà la ni, pháp đà la ni, trí đà la ni, quang chiếu đà la ni, thin hu đà la ni, chúng tài đà la ni, oai đc đà la ni, vô ngi môn đà la ni, vô biên tế đà la ni, chng chng nghĩa đà la ni, trăm vn a tăng kỳ môn đà la ni, như vy đu được viên mãn, dùng trăm vn vô s môn thin xo âm thanh bin tài mà thuyết pháp.

B Tát này được trăm vn vô s môn đà la ni như vy ri, nơi ch vô lượng Ðc Pht, trước mi Ðc Pht, đu dùng trăm vn vô s môn đà la ni như vy đ nghe chánh pháp, nghe ri chng quên, dùng vô lượng môn sai bit din thuyết cho đi chúng khác.

B Tát này mi va thy Pht lin cúi đu đnh l. ch Pht lin được vô lượng pháp môn.

Pháp môn đã được đây, hàng văn trí đi Thanh Văn trong trăm ngàn kiếp chng lãnh th được.

B Tát này được đà la ni như vy, vô ngi trí như vy, ngi trên pháp tòa mà thuyết pháp.

Chúng sanh khp trong Đi Thiên thế gii, đu tùy tâm s thích sai khác ca h mà thuyết pháp :

Ch tr Chư Pht và chư B Tát đã th chc, các chúng hi khác không th sánh kp oai đc quang minh vi B Tát này.

B Tát này ngi trên pháp toà, mun dùng mt âm thanh khiến các đi chúng đu được hiu rõ thi lin được hiu rõ.

Hoc có lúc mun dùng các th âm thanh làm cho cá đi chúng đu được khai ng.

Hoc có lúc tâm mun phóng đi quang minh din thuyết pháp môn.

Hoc có lúc tâm mun trên thân mình, mi chân lông đu din pháp âm.

Hoc có lúc tâm mun nhn đến đi thiên thế gii có bao nhiêu vt hu hình, vô hình đu din ra ngôn âm diu pháp.

Hoc có lúc tâm phát mt ngôn âm khp c pháp gii đu hiu rõ.

Hoc có lúc tâm mun tt c ngôn âm đu làm pháp âm thường tr bt dit.

Hoc có lúc tâm mun tt c thế gii nhng ng tiêu, sáo, chuông trng tt c tiếng nhc và ca ngâm đu din pháp âm.

Hoc có lúc tâm mun trong mt ch, tt c pháp cú, ngôn âm sai bit thy đu đy đ.

Hoc có lúc tâm mun làm cho bt kh thuyết vô lượng thế gii, trong t đi đa, thy, ha, phong, có bao nhiêu vi trn trong mi vi trn thy đu din xut bt kh thuyết pháp môn.

Tt c đu mun như vy đu tùy tâm hin hin thành mãn c.

Chư Pht t ! Gi s Đi Thiên thế gii, tt c chúng sanh đu đến trước B Tát này, mi mi chúng sanh đu dùng vô lượng ngôn âm khác nhau đ vn đ nn, tt c vn nn đu chng đng nhau. Trong khong mt nim, B Tát này lãnh th tt c, vn dùng mt âm thanh mà gii thích khp tt c, khiến h đu vui thích. Như vy nhn đến tt c chúng sanh trong bt kh thuyết thế gii, trong bt kh thuyết bt kh thuyết thế gii, B Tát đu có th tuỳ tâm s thích, căn, gii ca h mà thuyết pháp. Tha thn lc ca Pht rng làm Pht s, vì khp tt c mà làm ch nương ta.

Chư Pht t ! B tát này li phát tinh tn thành tu trí minh, gi s nơi mt chân lông có bt kh thuyết thế gii vi trn s Chư Pht chúng hi, mi chúng hi có bt kh thuyết thế gii vi trn s chúng sanh, mi chúng sanh có bt kh thuyết thế gii vi trn s tánh dc. Chư Pht đó tuỳ theo tánh dc ca chúng sanh mà đu ban cho pháp môn.

Như nơi mt chân lông, tt c ch khp pháp gii đu như vy c.

Vô lượng pháp môn ca Chư Pht đã nói như vy, trong khong mt nim, B Tát đu lãnh th được c, không h quên mt.

Chư Pht t ! B tát tr bc Đ Cu Đa này ngày đêm tinh tn, trn không xen nim gì khác, ch nhp Pht cnh gii thân cn Như Lai, nhp chư B Tát thm thâm gii thoát, thường chánh đnh, thường thy Chư Pht chưa tng b lìa, trong mi mi kiếp thy vô lượng Pht, vô lượng trăm Pht, vô lượng ngàn Pht, nhn đến vô lượng trăm ngàn c na do tha Pht, đu kính trng cúng dường, hi pháp. Được thuyết pháp đà la ni bao nhiêu thin căn đã có càng thêm sáng sch.

Ví như chơn kim, th gii khéo dùng làm bu quang đế Chuyn Luân Thánh Vương đi, tt c đ trang nghiêm ca thn dân và các tiu Quc Vương không sánh kp được.

Thin căn ca bc B Tát Đ Cu Đa cũng như vy. Nhng thin căn ca Thanh Văn, Đc Giác và các B Tát bc dưới không th bng được.

Chư Pht t ! Ví như Đi Phm Thiên Vương ch ca nh thiên thế gii, thân phóng quang minh có th chiếu thu ch ti, ch xa ca tt c nh thiên thế gii. Nhng thin căn ca B Tát này cũng như vy. Có th phóng quang minh, chiếu tâm chúng sanh tr sch phin não tăm ti.

Trong mười môn ba la mt, vi B Tát này, lc ba la mt là hơn c, các môn kia thi tùy sc tùy phn.

Chư Pht t ! Đây là lược nói đi B Tát Đ Cu Thin Hu Đa. Nếu nói rng thi vô lượng kiếp nói cũng không hết.

Chư Pht t ! B Tát tr bc Đ Cu Đa này thường làm Đi Phm Thiên Vương ch nh thiên thế gii. Thng tr gii, t ti làm li ích. Hay vì hàng Thanh Văn, Đc Giác và chư B Tát mà ging gii hnh ba la mt. Hay tùy tâm ca chúng sanh. Không b khut phc vì vn nn.

Nhng công hnh b thí, ái ng, li hành, đng s đu chng ri nim Pht, nhn đến chng ri nim nht thiết chng trí.

B Tát này li nghĩ rng : trong tt c chúng sanh, tôi s là thượng th, là thng, nhn đến là bc y ch ca nht thiết chng trí.

B Tát này nếu phát tinh tn trong khong mt nim được trăm vn vô s quc đ vi trn s tam mui, nhn đến th hin trăm vn vô s quc đ vi trn s B Tát làm quyến thuc.

Nếu dùng nguyn lc thù thng t ti th hin thi hơn s này. Nhn đến trăm ngàn c na do tha kiếp chng th đếm biết được.

Kim Cang Tng B Tát mun tuyên li nghĩa này mà nói k rng :

Vô lượng trí lc khéo quan sát.

Ti thượng vi diu đi khó biết

Vào khp ch bí mt ca Pht

Li ích chúng sanh vào Cu Ða.

Tng trì tam mui đu t ti

Ðược đi thn thông vào các cõi

Lc, trí, vô úy, bt cng pháp

Nguyn, lc, bi tâm vào Cu Ða.

Tr nơi bc này trì pháp tng

Rõ thin, bt thin, và vô ký

Hu lu, vô lu, thế, xut thế

Tư, bt tư nghì đu khéo biết.

Nếu pháp quyết đnh chng quyết đnh

Tam tha tu tp đu quán sát

Hu vi, vô vi hnh sai bit

Biết rõ như vy nhp thế gian.

Nếu mun biết rõ tâm chúng sanh

Thi hay dùng trí biết như thit,

Các th chuyn tc, hoi, chng hoi,

Nhng tướng vô cht, vô biên thy,

Phin não vô biên thường sanh chung

Phc, khi mt nghĩa ni các loi.

Nghip táng chng loi đu riêng khác

Nhơn hoi qu nhóm đu biết được

Căn tánh các loi h trung thượng

Tiên tế hu tế khác vô lượng.

Gii, tánh, lc dc cũng như vy

Tám vn bn ngàn đu biết c,

Chúng sanh hoc kiến luôn tùy chuyn

Rng rm vô th chưa ct tr

Vi chí vhung cùng tâm đu sanh

Thường ràng rt nhau chng đon tuyt.

Chng phi vt thit, ch vng tưởng

Chng ri khi tâm không x s

Thin đnh cnh tr nhưng thi chuyn

Kim cang đo dit mi rt ráo.

Sáu loài th sanh đu sai khác

Rung nghip, ái nhun, vô minh che

Thc làm chng t, mm danh sc

Ba cõi vô th luôn tiếp ni.

Hoc, nghip, tâm tp sanh các loi

Nếu lìa hoc nghip chng còn sanh

Chúng sanh trong hoc, nghip, tâm

Hoc chìm kiến chp, hoc thành đo.

Bc B Tát này khéo quán sát

Tùy tâm s thích và căn gii

Ðu dùng vô ngi diu bin tài

Theo ch đáng đ mà thuyết pháp.

Ngi trên pháp ta như sư t,

Cũng như ngưu vương, bu sơn vương,

Li như Long Vương ba mây dy

Tuôn mưa cam l đy bin ln.

Khéo biết pháp tánh và áo nghĩa

Tùy thun ngôn t hay bin thuyết

Vô s trăm vn đà la ni

Dường như bin ln cha nước mưa

Tng trì tam mui đu thanh tnh

Trong khong mt nim thy nhiu Pht

Nơi mi mi Pht đu nghe pháp

Li dùng diu âm đ din thuyết.

Nếu mun khp Ði Thiên thế gii

Giáo hóa tt c các qun sanh

Như mây ba khp mi nơi ch

Tùy theo căn dc đu khiến mng,

Ðu lông Pht chúng đông vô s

Chúng sanh s thích cũng vô cc

Ðu xng tâm h cho pháp môn

Tt c pháp gii đu như vy.

B Tát siêng thêm sc tinh tn

Li được công đc càng thêm hơn

Văn trì vô lượng các pháp môn

Như đt hay gìn tt c ging.

Mười phương vô lượng các chúng sanh

Ðu đến thân cn ngi trong hi

Mt nim tùy tâm đu vn nn

Mt li đi khp đu tha mãn.

Tr bc này làm Pháp Vương

Tùy cơ dy bo không nhàm mi

Ngày đêm thy Pht chưa tng b

Nhp thâm tch dit trí gii thoát.

Cúng Pht thin căn càng thêm sáng

Như mão diu bu trên đu vua

Nh đây chúng sanh dt phin não

Như quang chiếu khp ca Phm Vương.

Bc này thường hin Ði Phm Vương.

Ðem pháp tam tha đ chúng sanh

Thin nghip tu hành khp li ích

Nhn đến s thành nht thiết trí.

Mt nim đã nhp các tam mui.

Vô s thế gii vi trn s

Thy Pht thuyết pháp, s cũng vy

Nguyn lc th hin li hơn đây.

Ðây là đ cu Thin Hu Ða

Ch tu hành ca đi B Tát

Thm thâm vi diu khó thy được

Tôi vì Pht t đã tuyên thuyết.

Comments

Popular posts from this blog