Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật
Biến Pháp-giới Tam-Bảo
Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:
Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.
MỘT TRĂM BÀI KỆ NIỆM PHẬT
VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm
ÐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM KINH
BÀI TÁN LƯ HƯƠNG
Lư hương vừa ngún chiên-đàn
Khói thơm ngào ngạt muôn ngàn cõi xa
Lòng con kính ngưỡng thiết tha
Ngửa mong chư Phật thương mà chứng minh.
Nam-mô Hương-Vân-Cái Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
TỊNH PHÁP GIỚI CHƠN NGÔN
ÁN LAM (7 lần)
TỊNH KHẨU NGHIỆP CHƠN NGÔN
Tu rị Tu rị ma ha tu rị tu tu rị ta-bà-ha (3 lần)
TỊNH BA NGHIỆP CHƠN NGÔN
Án ta phạ bà phạ thuật đà ta phạ,
đạt mạ ta phạ bà phạ thuật độ hám (3 lần)
PHỔ CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN
Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhựt ra hồng (3 lần)
BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN
Nam-mô thập phương thường trụ Tam-Bảo (3 lần)
Lạy đấng tam giới Tôn
Quy mạng mười phương Phật
Nay con phát nguyện lớn
Trì tụng Kinh Hoa-Nghiêm
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có ai thấy nghe
Ðều phát bồ-đề tâm
Khi mãn báo-thân này
Sanh qua cõi Cực-Lạc.
Nam-mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật (3 lần)
BÀI KỆ KHAI KINH
Phật-pháp rộng sâu rất nhiệm mầu
Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cầu
Nay con nghe thấy chuyên trì tụng
Nguyện tỏ Như-Lai nghĩa nhiệm mầu
Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
ÐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
HOA NGHIÊM KINH
QUYỂN 46
PHẨM PHẬT BẤT TƯ NGHÌ PHÁP
THỨ BA MƯƠI BA
Bấy giờ trong đại hội, có chư Bồ Tát nghĩ rằng :
Quốc độ của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Bổn nguyện của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Chủng tánh của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Chư Phật xuất hiện, thế nào là bất tư nghì ?
Thân
của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Âm
thanh của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Trí
huệ của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Tự tại của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Vô
ngại của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Giải thoát của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Bấy giờ đức Thế Tôn biết tâm niệm của chư Bồ Tát, bèn
dùng thần lực gia trì, trí huệ nhiếp thọ, quang minh chiếu sáng, oai thế tràn đầy, làm cho Thanh Liên Hoa Tạng Bồ Tát an trụ nơi vô úy của Phật, nhập Phật pháp giới, được oai đức thần thông tự tại của Phật, được quán sát quảng đại vô ngại của Phật, biết tuần thứ chủng tánh của tất cả Phật, an trụ trong bất khả thuyết phương tiện Phật pháp.
Lúc
đó Thanh Liên Hoa Tạng Bồ Tát bèn hay thông đạt pháp giới vô ngại, hay an
trụ thâm hạnh ly chướng, hay thành mãn Phổ Hiền đại nguyện, hay thấy biết tất cả Phật pháp, do tâm đại bi quán sát chúng sanh, muốn cho họ thanh tịnh tinh tấn tu tập không
nhàm lười, thọ hành tất cả pháp Bồ Tát, trong một niệm xuất sanh Phật trí, hiểu rõ tất cả trí môn vô tận, tổng trì biện tài thảy đều đầy đủ, thừa thần lực của chư Phật bảo Liên Hoa Tạng Bồ Tát rằng :
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có vô lượng trụ. Những là : thường trụ đại bi, trụ nhiều loại thân làm những Phật sự, trụ tâm bình đẳng chuyển tịnh pháp
luân, trụ tứ biện tài thuyết vô lượng pháp, trụ bất tư nghì tất cả Phật pháp, trụ tiếng thanh tịnh khắp vô lượng cõi, trụ bất khả thuyết pháp giới thậm thâm, trụ hiện tất cả thần thông tối thắng, trụ hay khai thị pháp rốt ráo vô ngại.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ pháp khắp cùng vô lượng vô biên
pháp giới :
Một là tất cả chư Phật có vô biên tế thân sắc tướng thanh tịnh, vào khắp các cõi mà không nhiễm trước.
Hai
là tất cả chư Phật có vô
biên tế nhãn vô ngại, đều hay thấy rõ tất cả pháp.
Ba
là tất cả chư Phật có vô
biên tế nhĩ vô ngại, đều hay hiểu rõ tất cả âm thanh.
Bốn là tất cả chư Phật có vô biên tế tỹ, hay đến bĩ ngạn tự tại tất cả Phật.
Năm
là tất cả chư Phật có quảng trường thiệt, phát ra
âm thanh vi diệu cùng khắp pháp giới.
Sáu
là tất cả chư Phật có vô
biên tế thân, ứng theo tâm của chúng sanh, cho họ đều được thấy.
Bảy là chư Phật có vô
biên tế ý, trụ nơi vô ngại bình đẳng pháp thân.
Tám
là tất cả chư Phật có vô
biên tế giải thoát vô ngại thị hiện sức đại thần thông vô tận.
Chín
là tất cả chư Phật có vô
biên tế thế giới thanh tịnh, theo sở thích của chúng sanh hiện những Phật độ, đầy đủ vô lượng những thứ trang nghiêm, mà ở trong đó chẳng sanh nhiễm trước.
Mười là tất cả chư Phật có vô biên tế Bồ Tát hạnh nguyện, được trí viên mãn du hý tự tại, đều hay thông
đạt tất cả Phật pháp.
Trên
đây là mười thứ Phật pháp vô biên tế cùng khắp pháp giới của đức Như lai Ứng Ðẳng Chánh Giác.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ niệm niệm xuất sanh trí :
Một là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, từ cõi trời giáng xuống.
Hai
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, Bồ Tát thọ sanh.
Ba
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, xuất gia học đạo.
Bốn là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, dưới cội Bồ Ðề thành Ðẳng Chánh
Giác.
Năm
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, chuyển diệu Pháp luân.
Sáu
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, giáo hóa chúng sanh, cúng dường chư Phật.
Bảy là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, bất khả thuyết nhiều loại thân Phật.
Tám
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, nhiều thứ trang nghiêm vô số trang nghiêm, tất cả trí tạng tự tại của Như Lai.
Chín
là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, vô lượng vô số chúng sanh thanh tịnh.
Mười là trong một niệm, tất cả chư Phật đều hay thị hiện vô lượng thế giới, tam thế chư Phật, có nhiều loại căn tánh,
nhiều cách tinh
tấn, nhiều thứ hạnh giải, ở trong tam thế thành Ðẳng Chánh Giác.
Phật Tử ! Chư Phật thế tôn có mười điều chẳng lỗi thời :
Một là tất cả chư Phật thành Ðẳng Chánh
Giác chẳng lỗi thời.
Hai
là tất cả chư Phật thành thục cả có duyên chẳng lỗi thời.
Ba
là tất cả chư Phật thọ ký cho chư Bồ Tát chẳng lỗi thời.
Bốn là tất cả chư Phật theo tâm của chúng
sanh mà thị hiện thần lực chẳng lỗi thời.
Năm
là tất cả chư Phật theo chỗ hiểu của chúng
sanh mà thị hiện thân Phật chẳng lỗi thời.
Sáu
là tất cả chư Phật trụ nơi đại xả chẳng lỗi thời.
Bảy là tất cả chư Phật vào các tụ lạc chẳng lỗi thời.
Tám
là tất cả chư Phật nhiếp thọ các chúng sanh tịnh tính chẳng lỗi thời.
Chín
là tất cả chư Phật đều phục những chúng
sanh ác chẳng lỗi thời.
Mười là tất cả chư Phật hiện bất tư nghì Phật thần thông chẳng lỗi thời.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ cảnh giới vô tỷ bất tư nghì :
Một là tất cả chư Phật một lần ngồi kiết già cùng
khắp mười phương vô lượng thế giới.
Hai
là tất cả chư Phật nói một cú nghĩa đều hay khai thị tất cả Phật pháp.
Ba
là tất cả chư Phật phóng một quang minh đều chiếu khắp tất cả thế giới.
Bốn là tất cả chư Phật ở nơi một thân đều hay thị hiện tất cả thân.
Năm
là tất cả chư Phật ở trong một xứ đều hay thị hiện tất cả thế giới.
Sáu
là tất cả chư Phật ở trong một trí đều hay quyết rõ tất cả các pháp
không bị ngăn ngại.
Bảy là tất cả chư Phật ở trong một niệm đều hay qua
khắp mưới phương thế giới.
Tám
là tất cả chư Phật ở trong một niệm đều hiện Như Lai vô lượng oai đức.
Chín
là tất cả chư Phật ở trong một niệm duyên khắp tam thế : Phật và chúng
sanh, tâm không tạp loạn.
Mười là tất cả chư Phật ở trong một niệm cùng với tam thế tất cả Phật đồng một thể không hai.
Phật tử ! Chư Phật thế tôn hay xuất sanh mười thứ trí :
Một là tất cả chư Phật biết tất cả pháp không chỗ xu hướng, mà hay xuất sanh "hồi hứơng nguyện trí".
Hai
là tất cả chư Phật biết tất cả pháp đều không có thân mà hay xuất sanh "thanh tịnh thân trí".
Ba
là tất cả chư Phật biết tất cả pháp bổn lai không hai, mà hay xuất sanh "năng giác ngộ trí".
Bốn là tất cả chư Phật biết tất cả pháp vô ngã vô chúng sanh, mà hay xuất sanh "điều chúng sanh trí".
Năm
là tất cả chư Phật biết tất cả pháp bổn lai vô tướng, mà hay xuất sanh
"liễu chư tướng trí".
Sáu
là tất cả chư Phật biết tất cả thế giới không có thành hoại, mà hay xuất sanh
"liễu thành hoại trí".
Bảy là tất cả chư Phật biết tất cả pháp không có tạo tác, mà
hay xuất sanh
"tri nghiệp quả trí".
Tám
là tất cả chư Phật biết tất cả pháp không
có ngôn thuyết, mà hay
xuất sanh
"liễu ngôn thuyết trí".
Chín
là tất cả chư Phật biết tất cả pháp không
có nhiễm tịnh, mà hay xuất sanh "tri nhiễm tịnh
trí".
Mười là tất cả chư Phật biết tất cả pháp không có sanh diệt, mà hay xuất sanh
"liễu sanh diệt trí".
Phật tử ! Chư Phật thế tôn có mười thứ phổ nhập pháp :
Một là tất cả chư Phật có thân tịnh diệu vào khắp tam thế.
Hai
là tất cả chư Phật, đều đầy đủ ba thứ tự tại, giáo hoá
khắp chúng
sanh.
Ba
là tất cả chư Phật đều đầy đủ những đà la ni, hay khắp thọ trì tất cả Phật pháp.
Bốn là tất cả chư Phật đều đầy đủ bốn thứ biện tài, chuyển khắp tất cả pháp luân
thanh tịnh.
Nam
là tất cả chư Phật đều đầy đủ bình đẳng đại bi, hằng chẳng bỏ lìa tất cả chúng sanh.
Sáu
là tất cả chư Phật đều đầy đủ thận thân thiền định, hằng khắp quán sát tất cả chúng sanh.
Bảy là tất cả chư Phật đều đầy đủ thiện căn lợi tha, đều phục chúng
sanh không có thôi dứt.
Tám
là tất cả chư Phật đều đầy đủ tâm vô ngại, hay khắp an trụ tất cả pháp giới.
Chín
là tất cả chư Phật đều đầy đủ thần lực vô ngại, một niệm hiện khắp tam thế chư Phật.
Mười là tất cả chư Phật đều đầy đủ trí huệ vô ngại, một niệm lập khắp tam thế kiếp số.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười pháp quảng đại khó tin thọ :
Một là tất cả chư Phật đều hay trừ diệt tất cả loại ma.
Hai
là tất cả chư Phật đều hay hàng phục tất cả ngoại đạo.
Ba
là tất cả chư Phật đều hay điều phục tất cả chúng sanh đều làm cho họ vui đẹp.
Bốn là tất cả chư Phật đều hay qua đến tất cả thế giới hóa đạo mọi loài.
Năm
là tất cả chư Phật đều hay trí chứng pháp giới thậm thâm.
Sáu
là tất cả chư Phật đều hay dùng thân vô nhị hiện những thân
tràn đầy thế giới.
Bảy là tất cả chư Phật đều hay dùng
âm thanh, thanh tịnh khởi bốn biện tài thuyết pháp không dứt, phàm có tinh thọ thời chẳng luống công.
Tám
là tất cả chư Phật đều hay ở trong một lỗ lông xuất hiện chư Phật số đồng với số tất cả thế vi trần, không lúc nào đoạn tuyệt.
Chín
là tất cả chư Phật đều hay ở trong một vi trần thị hiện các cõi đồng với số tất cả thế giới vi trần, đầy đủ các thứ trang nghiêm thượng diệu, hằng ở trong đó
chuyển diệu pháp luân giáo hoá chúng sanh mà vi trần chẳng lớn, thế giới chẳng nhỏ, thường dùng chứng trí an
trụ pháp giới.
Mười là tất cả chư Phật đều liễu đạt pháp giới thanh tịnh, dùng trí quang minh phá si ám của thế gian, làm cho đều được khai hiểu nơi Phật pháp, theo dõi Như Lai, trụ trong Thập lực.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười công đức lớn rời lỗi hoàn toàn thanh tịnh :
Một là tất cả chư Phật đủ oai đức lớn, rời lỗi thanh tịnh.
Hai
là tất cả chư Phật đều sanh nơi nhà tam thế Như Lai, chủng tộc điều thiện, rời lỗi thanh tịnh.
Ba
là tất cả chư Phật tột vị lai tế tâm vô sở trụ, rời lỗi thanh tịnh.
Bốn là tất cả chư Phật nơi pháp tam
thế đều vô sở trước, rời lỗi thanh tịnh.
Năm
là tất cả chư Phật biết những loại tánh, đều là một tánh, không từ đâu đến, rời lỗi thanh tịnh.
Sáu
là tất cả chư Phật, tiền tế hậu tế phước đức vô tận đồng với pháp giới, rời lỗi thanh tịnh.
Bảy là tất cả chư Phật vô biên thân tướng khắp mười phương cõi, tùy
thời điều phục tất cả chúng sanh, rời lỗi thanh tịnh.
Tám
là tất cả chư Phật được bốn đức vô úy lìa
những khủng bố, ở trong
chúng hội đại sư tử hống, phân biện rành rẽ tất cả các pháp, rời lỗi thanh tịnh.
Chín
là tất cả chư Phật trong bất khả thuyết bất khả thuyết kiếp nhập Niết Bàn,
chúng sanh nghe danh hiệu được phước vô lượng như Phật hiện tại công đức không khác, rời lỗi thanh tịnh.
Mười là tất cả chư Phật ở xa trong bất khả thuyết bất khả thuyết thế giới, nếu có chúng
sanh nhất tâm chánh
niệm thời đều được thấy, rời lỗi thanh tịnh.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười điều rốt ráo thanh tịnh :
Một là tất cả chư Phật đại nguyện thuở xưa rốt ráo thanh tịnh.
Hai
là tất cả chư Phật giữ gìn phạm hạnh rốt ráo thanh tịnh.
Ba
là tất cả chư Phật rời những mê lầm thế gian rốt ráo thanh tịnh.
Bốn là tất cả chư Phật trang nghiêm cõi nước rốt ráo thanh
tịnh.
Năm
là tất cả chư Phật có những quyến thuộc rốt ráo thanh tịnh.
Sáu
là tất cả chư Phật chỗ có chủng tộc rốt ráo thanh tịnh.
Bảy là tất cả chư Phật sắc thân tướng hảo rốt ráo thanh
tịnh.
Tám
là tất cả chư Phật pháp thân
vô nhiễm rốt ráo thanh tịnh.
Chín
là tất cả chư Phật nhứt thiết chủng trí
không có chướng ngại rốt ráo thanh tịnh.
Mười là tất cả chư Phật giải thoát tự tại chỗ làm đã
xong đến bĩ ngạn rốt ráo thanh tịnh.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn nơi tất cả thế giới, tất cả thế gian, có mười thứ Phật sự :
Một là nếu có chúng sanh chuyên tâm nghĩ nhớ thời Phật hiện ra trước họ.
Hai
là nếu có chúng
sanh tâm chẳng điều thuận thời Phật vì họ mà thuyết pháp.
Ba
là nếu có chúng
sanh hay sanh tịnh tín thời Phật làm cho họ được vô lượng thiện căn.
Bốn là nếu có chúng sanh hay nhập pháp vị thời đều hiện chứng không pháp nào chẳng biết.
Năm
là giáo hóa chúng sanh không hề nhàm mỏi.
Sáu
là du hành các cõi Phật, qua lại vô ngại.
Bảy là đại bi chẳng bỏ tất cả chúng
sanh.
Tám
là hiện thân biến hóa hằng không đoạn tuyệt.
Chín
là thần thông tự đại chưa từng thôi nghỉ.
Mười là an trụ pháp giới hay khắp quán sát.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ pháp trí hải vô tận :
Một là tất cả chư Phật vô biên pháp thân, pháp trí hải vô tận.
Hai
là tất cả chư Phật vô lượng Phật sự, pháp trí
hải vô tận.
Ba
là tất cả chư Phật cảnh giới Phật nhãn,
pháp trí hải vô tận.
Bốn là tất cả chư Phật vô lượng vô số nan tư thiện căn, pháp
trí hải vô tận.
Năm
là tất cả chư Phật mưa khắp tất cả cam lồ diệu pháp,
pháp trí hải vô tận.
Sáu
là tất cả chư Phật tán thán
Phật công đức, pháp trí hải vô tận.
Bảy là tất cả chư Phật ngày trước đã tu những nguyện hạnh, pháp
trí hải vô tận.
Tám
là tất cả chư Phật tận vị lai tế hằng làm Phật sự, pháp trí
hải vô tận.
Chín
là tất cả chư Phật biết rõ tâm hành của tất cả chúng sanh, pháp trí hải vô tận.
Mười là tất cả chư Phật phước trí trang
nghiêm không ai hơn, pháp trí
hải vô tận.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ thường pháp :
Một là tất cả chư Phật thường thật hành tất cả những Ba la mật.
Hai
là tất cả chư Phật nơi tất cả pháp, thường rời hẳn mê lầm.
Ba
là tất cả chư Phật thường đủ đức đại bi.
Bốn là tất cả chư Phật thường có đủ Thập lực.
Năm
là tất cả chư Phật thường chuyển Pháp luân.
Sáu
là tất cả chư Phật thường vì chúng sanh mà thị hiện thành Chánh giác.
Bảy là tất cả chư Phật thường thích điều phục tất cả chúng sanh.
Tám
là tất cả chư Phật tâm thường chánh niệm pháp Bất nhị.
Chín
là tất cả chư Phật giáo hóa
chúng sanh xong rồi thường thị hiện nhập Vô dư Niết bàn.
Mười là tất cả chư Phật cảnh giới thường không biên tế.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười môn diễn thuyết vô lượng :
Một là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng chúng sanh giải thoát
môn.
Hai
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng chúng
sanh hạnh môn.
Ba
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng chúng
sanh nghiệp quả môn.
Bốn là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng hóa chúng sanh môn.
Năm
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng tịnh chúng sanh môn.
Sáu
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng Bồ Tát hạnh môn.
Bảy là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng Bồ Tát nguyện môn.
Tám
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng tất cả thế giới thành kiếp hoại kiếp môn.
Chín
là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng Bồ Tát thâm tâm tịnh Phật sát môn.
Mười là tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng tất cả thế giới tam thế chư Phật nơi những kiếp đó thứ đệ xuất hiện môn.
Tất cả chư Phật diễn thuyết vô lượng nhứt thiết chư Phật trí môn.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười điều vì chúng sanh làm Phật sự :
Một là tất cả chư Phật thị hiện sắc thân vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Hai
là tất cả chư Phật phát diệu âm thanh vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Ba
là tất cả chư Phật có chỗ thọ vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Bốn là tất cả chư Phật không chỗ thọ vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Năm
là tất cả chư Phật dùng địa, thủy, hỏa, phong vì
chúng sanh mà làm Phật sự.
Sáu
là tất cả chư Phật thần lực tự tại thị hiện tất cả cảnh giới sở duyên vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Bảy là tất cả chư Phật nhiều thứ danh hiệu vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Tám
là tất cả chư Phật dùng cảnh giới chư Phật vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Chín
là tất cả chư Phật nghiêm tịnh cõi Phật vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Mười là tất cả chư Phật vắng lặng không lời vì chúng sanh mà làm Phật sự.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười pháp tối thắng :
Một là tất cả chư Phật đại nguyện kiên cố chẳng gì ngăn
trở phá hoại được, nói ra tất thật hành, lời nói không có hai.
Hai
là tất cả chư Phật vì muốn viên mãn tất cả công đức nên tột kiếp vị lai tu hạnh Bồ Tát chẳng mỏi lười.
Ba
là tất cả chư Phật vì muốn điều phục tất cả chúng sanh nên qua đến bất khả thuyết bất khả thuyết thế giới để vì chúng sanh không lúc nào đoạn tuyệt.
Bốn là tất cả chư Phật đối với hai hạng chúng sanh : kính tin và hủy báng, tâm đại bi xem đồng bình đẳng không khác.
Năm
là tất cả chư Phật từ lúc sơ phát tâm nhẫn đến thành Phật trọn không thối thất tâm Bồ Ðề.
Sáu
là tất cả chư Phật chứa nhóm vô lượng những công đức lành đều đem hồi hướng tánh nhứt thiết trí, với các thế gian trọn không nhiễm trước.
Bảy là tất cả chư Phật ở chỗ chư Phật tu học ba nghiệp, chỉ thật hành hạnh Phật chẳng phải hạnh Nhị thừa, đều để hồi hướng tánh Nhứt thiết trí, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Bồ Ðề.
Tám
là tất cả chư Phật phóng đại quang minh, quang minh này bình đẳng chiếu tất cả chỗ và chiếu tất cả Phật pháp, làm
cho chư Bồ Tát tâm được thanh tịnh viên mãn
Nhứt Thiết trí.
Chín
là tất cả chư Phật rời bỏ sự vui thế gian chẳng tham chẳng nhiễm, mà nguyện khắp thế gian lìa khổ được vui không
có những hý luận.
Mười là tất cả chư Phật thương các
chúng sanh chịu những sự khổ, giữ gìn Phật chủng, đi nơi cảnh giới Phật, xuất ly sanh tử, đến bực Thập lực.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười điều vô chướng ngại trụ :
Một là tất cả chư Phật đều hay qua đến tất cả thế giới, vô chướng ngại trụ.
Hai
là tất cả chư Phật đều hay trụ ở tất cả thế giới, vô chướng ngại trụ.
Ba
là tất cả chư Phật đều hay ở nơi tất cả thế giới đi, đứng, nằm, ngồi, vô chướng ngại trụ.
Bốn là tất cả chư Phật đều hay ở nơi tất cả thế giới diễn thuyết chánh pháp, vô chướng ngại trụ.
Năm
là tất cả chư Phật đều hay ở nơi tất cả thế giới trụ ở cung trời Ðâu Suất, vô chướng ngại trụ.
Sáu
là tất cả chư Phật đều hay nhập pháp giới tất cả tam thế, vô chướng ngại trụ.
Bảy là tất cả chư Phật đều hay ngồi pháp giới tất cả đạo tràng, vô chướng ngại trụ.
Tám
là tất cả chư Phật đều hay niệm niệm quán tâm
hành của tất cả chúng sanh, dùng ba môn tự tại giáo hóa
điều phục, vô chướng ngại trụ.
Chín
là tất cả chư Phật đều hay dùng một thân trụ ở vô lượng bất tư nghì chỗ chư Phật và tất cả chỗ để lợi ích chúng
sanh, vô chướng ngại trụ.
Mười là tất cả chư Phật đều hay khai
thị chánh pháp
của vô lượng chư Phật nói, vô
chướng ngại trụ.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ tối thắng vô thượng trang nghiêm :
Tất cả chư Phật đều đầy đủ những đại nhơn tướng và tùy hình hảo, đây là
thân trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ nhứt.
Tất cả chư Phật đều đầy đủ sáu mươi thứ âm thanh,
mỗi âm thanh
có năm trăm phần, mỗi phần có vô lượng trăm
ngàn âm thanh thanh tịnh dùng để nghiêm hảo, có thể ở trong tất cả chúng khắp pháp giới không hãi sợ, đại sư tử hống diễn nói pháp nghĩa thậm thâm của Như lai. Chúng sanh được nghe không ai chẳng hoan hỷ, tùy căn dục của họ đều được điều phục. Ðây là
ngữ trang
nghiêm tối thắng vô thượng thứ hai.
Tất cả chư Phật đều đủ Thập lực các đại tam muội, mười tám pháp bất cộng trang nghiêm ý nghiệp, chỗ có cảnh giới đều thông đạt vô ngại, tất cả Phật pháp đều được vô dư pháp giới trang nghiêm để dùng trang
nghiêm. Pháp giới chúng
sanh, tam thế tâm hành đều riêng khác, trong một niệm đều thấy rõ cả. Ðây là ý trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ ba.
Tất cả chư Phật đều hay phóng vô số quang
minh. Mỗi mỗi quang minh có bất khả thuyết lưới quang minh làm quyến thuộc chiếu khắp tất cả Phật độ, diệt trừ đen tối của tất cả thế gian, thị hiện vô lượng chư Phật xuất thế, thân đó bình đẳng thảy đều thanh tịnh, chỗ làm Phật sự đều không luống uổng, hay làm
cho chúng sanh đến bực bất thối chuyển. Ðây là quang minh trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ tư.
Tất cả chư Phật lúc hiện mỉm cười, đều ở nơi miệng phóng ra trăm ngàn ức na do tha a tăng kỳ quang minh. Mỗi quang minh đều có vô lượng bất tư nghì các thứ màu chiếu khắp mười phương tất cả thế giới. Ở trong đại chúng phát lời thành thiệt, thọ ký đạo Vô thượng Chánh
giác cho vô lượng vô số bất tư nghì chúng
sanh. Ðây là lìa si hoặc thế gian hiện vi tiếu trang
nghiêm tối thắng vô thượng thứ năm.
Tất cả chư Phật đều có pháp thân thanh tịnh vô ngại, nơi tất cả pháp thông
đạt rốt ráo, trụ nơi pháp giáo
không có biên tế. Dầu ở thế gian mà chẳng tạp với thế gian. Rõ thiệt tánh thế gian, thật hành pháp xuất thế. Dứt đường ngôn ngữ, siêu uẩn xứ giới. Ðây là
pháp thân trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ sáu.
Tất cả chư Phật đều có vô lượng thường quang minh vi diệu, bất khả thuyết bất khả thuyết những thứ sắc tướng dùng làm nghiêm hảo, làm tạng quang
minh viên mãn, chiếu khắp mười phương không chướng ngại. Ðây là thường diệu quang minh trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ bảy.
Tất cả chư Phật đều có vô biên diệu sắc, khả ái diệu sắc, thanh tịnh diệu sắc, tùy tâm hiện diệu sắc, diệu sắc che chói
tất cả ba cõi, diệu sắc đến bĩ ngạn vô thượng. Ðây là
diệu sắc trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ tám.
Tất cả chư Phật đều sanh trong tam thế Phật chủng, chứa những báu lành
rốt ráo thanh
tịnh không có
lầm lỗi, rời sự chê khinh
của thế gian, là chỗ trang nghiêm nhứt của diệu hạnh thanh tịnh thù thắng trong tất cả pháp, thành tựu đầy đủ. Nhứt thiết chủng trí, chủng tộc thanh tịnh không ai khinh chê được. Ðây là chủng tộc trang
nghiêm tối thắng vô thượng thứ chín.
Tất cả chư Phật dùng đại từ lực trang nghiêm thân mình, rốt ráo thanh tịnh không có những khát ái,
thân hành đã dứt hẳn, tâm đã khéo giải thoát, người thấy không chán, đại bi cứu hộ tất cả thế gian. Là phước điền đệ nhứt, là bực thọ cúng vô thượng thương xót lợi ích tất cả chúng sanh
đều làm cho họ thêm lớn vô lượng phước đức trí huệ. Ðây là đại từ đại bi công đức trang nghiêm tối thắng vô thượng thứ mười của Phật.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười pháp tự tại :
Tất cả chư Phật nơi tất cả pháp đều được tự tại. Thấu rõ tất cả cú thân, vị thân, diễn thuyết các pháp biện tài vô ngại. Ðây là pháp tự tại thứ nhứt.
Tất cả chư Phật giáo hóa chúng sanh chưa từng lỗi thời, tùy theo sở thích mong cầu của họ mà nói chánh pháp, đều làm cho họ điều phục không đoạn tuyệt. Ðây là pháp tự tại thứ hai.
Tất cả chư Phật hay làm cho tận hư không giới vô lượng vô số các thứ trang nghiêm, tất cả thế giới chấn động sáu cách. Làm cho thế giới đó hoặc cất lên, hoặc hạ xuống, hoặc lớn, hoặc nhỏ, hoặc hiệp, hoặc tan, chưa từng não hại chúng sanh. Chúng sanh trong thế giới đó chẳng hay chẳng biết, không
nghi, không cho là lạ. Ðây là
pháp tự tại thứ ba.
Tất cả chư Phật dùng sức thần thông đều hay nghiêm tịnh tất cả thế giới, trong
khoảng một niệm, hiện khắp tất cả thế giới trang nghiêm. Những trang nghiêm này trải qua vô số kiếp nói chẳng thể hết, thảy đều ly nhiễm thanh tịnh vô tỉ. Những sự nghiêm tịnh của tất cả cõi Phật, đều làm cho bình đẳng vào
trong một cõi. Ðây
là pháp tự tại thứ tư.
Tất cả chư Phật thấy một chúng
sanh đáng được giáo hóa,
vì họ mà trụ thọ mạng trải qua bất khả thuyết bất khả thuyết kiếp, nhẫn đến tận vị lai tế ngồi kiết già, thân
tâm không mỏi, chuyên
tâm ghi nhớ chưa từng bỏ quên, phương tiện điều phục chẳng lỗi thời. Như vì một chúng
sanh, vì tất cả chúng sanh đều cũng như vậy. Ðây là pháp tự tại thứ năm.
Tất cả chư Phật đều hay qua khắp tất cả thế giới, nơi sở hành của tất cả Như Lai, mà chẳng tạm bỏ tất cả pháp giới. Mười phương đều riêng khác. Mỗi mỗi phương có vô lượng thế giới hải. Mỗi mỗi thế giới hải có vô lượng thế giới chủng. Phật dùng thần lực, khoảng một niệm đều qua đến, chuyển pháp luân thanh tịnh vô ngại. Ðây là
pháp tự tại thứ sáu.
Tất cả chư Phật vì muốn điều phục tất cả chúng sanh
trong mỗi niệm thành Vô thượng Chánh giác, mà nơi tất cả Phật pháp chẳng phải đã giác, hiện giác, cũng chẳng phải sẽ giác, cũng chẳng trụ nơi bực hữu học, mà đều thấy biết thông đạt vô ngại, vô lượng trí huệ, vô lượng tự tại, giáo hóa
điều phục vô lượng chúng sanh. Ðây là pháp tự tại thứ bảy.
Tất cả chư Phật hay dùng nhãn xứ làm nhĩ xứ Phật sự, hay dùng nhĩ xứ làm tỹ xứ Phật sự, hay dùng tỷ xứ làm thiệt xứ Phật sự, hay dùng thiệt xứ làm thân xứ Phật sự, hay dùng
thân xứ làm ý xứ Phật sự, hay dùng
ý xứ trong tất cả thế giới trụ thế xuất thế các thứ cảnh giới, trong mỗi mỗi cảnh giới hay làm
vô lượng Phật sự quảng đại. Ðây là pháp tự tại thứ tám.
Tất cả chư Phật lỗ lông nơi thân, mỗi lỗ lông hay dung chứa tất cả chúng sanh, mỗi chúng
sanh thân họ đồng với bất khả thuyết cõi Phật mà không
chật hẹp. Mỗi chúng sanh một bước đi có thể qua đến vô số thế giới, lần lượt trải qua vô số kiếp như vậy, đều thấy chư Phật xuất thế giáo hóa chúng sanh, chuyển tịnh pháp luân, khai thị bất khả thuyết, tam thế chánh
pháp, khắp hư không giới tất cả chúng sanh thọ thân các loài oai nghi qua lại và những đồ sở thích mà họ thọ hưởng đều đầy đủ cả, ở trong lỗ lông thân Phật vẫn không chướng ngại. Ðây là
pháp tự tại thứ chín.
Tất cả chư Phật trong khoảng một niệm hiện tất cả thế giới vi trần số Phật. Mỗi mỗi đức Phật đều ở nơi tất cả pháp giới chúng diệu liên hoa quảng đại trang nghiêm thế giới, trên tòa
liên hoa tạng sư tử mà thành Ðẳng Chánh
Giác, thị hiện chư Phật tự tại thần lực. Như ở nơi chúng diệu liên hoa quảng đại trang nghiêm thế giới như vậy, ở trong tất cả pháp giới, bất khả thuyết bất khả thuyết các thứ trang nghiêm, các thứ cảnh giới, các thứ hình tướng, các thứ thị hiện, các thứ kiếp số thanh tịnh thế giới. Như ở trong khoảng một niệm như vậy, ở trong tất cả niệm của vô lượng vô biên
a tăng kỳ kiếp, một niệm hiện tất cả, một niệm trụ vô lượng, mà chưa từng dùng chút sức phương tiện. Ðây là pháp tự tại thứ mười của chư Phật.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ vô lượng bất tư nghì Phật pháp viên mãn :
Tất cả chư Phật, mỗi tướng thanh tịnh đều đủ trăm phước.
Tất cả chư Phật thảy đều thành tựu tất cả Phật pháp.
Tất cả chư Phật thảy đều thành tựu tất cả thiện căn.
Tất cả chư Phật thảy đều thành tựu tất cả công đức.
Tất cả chư Phật đều hay giáo hóa tất cả chúng sanh.
Tất cả chư Phật đều hay vì tất cả chúng sanh mà làm chủ.
Tất cả chư Phật đều thành tựu cõi Phật thanh tịnh.
Tất cả chư Phật đều thành tựu Nhứt thiết chủng trí.
Tất cả chư Phật đều thành tựu sắc thân tướng hảo, người thấy thân Phật thời được lợi ích, công
chẳng luống uổng.
Tất cả chư Phật đều đủ chánh pháp
bình đẳng của chư Phật.
Tất cả chư Phật khi làm Phật sự rồi, không đức Phật nào chẳng thị hiện nhập Niết bàn.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười phương tiện thiện xảo :
Tất cả chư Phật biết rõ tất cả pháp đều rời hý luận mà hay khai thị thiện căn của chư Phật. Ðây là
phương tiện thiện xảo thứ nhứt.
Tất cả chư Phật biết tất cả pháp đều không chỗ thấy, đều chẳng biết nhau, không trói không mở, không thọ không nhóm, không thành tựu, tự tại rốt ráo đến bờ kia, nhưng nơi các pháp
đều biết chơn thiệt, chẳng riêng chẳng khác mà được tự tại, không ngã không thọ, chẳng hoại thiệt tế, đã được đến nơi bực đại tự tại, thường hay quan sát tất cả pháp giới. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ hai.
Tất cả chư Phật lìa hẳn các tướng, tâm
không sở trụ, mà biết rõ tất cả chẳng loạn chẳng lầm, dầu biết tất cả tướng đều không tự tánh, mà
đúng như thể tánh của nó đều hay khéo
vào, cũng thị hiện vô lượng sắc thân và tất cả Phật độ thanh tịnh, những tướng trang nghiêm vô tận, nhóm đèn trí huệ diệt sự tối lầm của chúng
sanh. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ ba.
Tất cả chư Phật trụ nơi pháp giới, chẳng trụ quá khứ, vị lai, hiện tại. Vì trong tánh như như không có tướng tam thế. Mà hay diễn thuyết tam thế vô lượng chư Phật xuất hiện thế gian. Làm cho người nghe thấy khắp cảnh giới của tất cả chư Phật. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ tư.
Tất cả chư Phật thân, ngữ, ý nghiệp không chỗ tạo tác, không lai không khứ không trụ, rời những số pháp, đến nơi tất cả pháp bĩ ngạn mà làm tạng các
pháp, đủ vô lượng trí, rõ suốt những pháp thế xuất thế, trí huệ vô ngại, thị hiện vô lượng thần lực tự tại, điều phục tất cả pháp giới chúng sanh. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ năm.
Tất cả chư Phật biết tất cả pháp chẳng thấy được, chẳng phải một chẳng phải khác, chẳng phải lượng chẳng phải vô lượng, chẳng lai quá khứ, đều không tự tánh, cũng chẳng trái với các pháp
thế gian. Tất cả người trí ở trong không tự tánh, mà thấy tất cả pháp, tự tại với các pháp. Nói rộng các pháp
mà thường an trụ chơn như thiệt tánh. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ sáu.
Tất cả chư Phật ở trong một thời gian biết tất cả thời gian, đủ thiện căn thanh tịnh, nhập chánh vị mà không sở trước. Nơi tất cả thời gian : ngày, tháng, năm, kiếp, thành, hoại. Những thời gian như vậy, chẳng trụ chẳng bỏ mà hay thị hiện hoặc ngày, hoặc đêm, một ngày, bảy ngày, nửa tháng, một tháng, một năm, trăm năm, một kiếp, nhiều kiếp, bất khả tư kiếp, bất khả thuyết kiếp, nhẫn đến tận vị lai tế kiếp, hằng vì chúng sanh chuyển diệu pháp luân, chẳng đoạn chẳng thối không
thôi dứt. Ðây là
phương tiện thiện xảo thứ bảy.
Tất cả chư Phật hằng trụ pháp giới thành tựu vô lượng Phật vô úy và bất khả sổ biện tài, bất khả lượng biện tài, vô tận biện tài, vô đoạn biện tài, vô biên biện tài, bất cộng biện tài, vô cùng biện tài, chơn thiệt biện tài, phương tiện khai thị tất cả cú biện, tất cả pháp biện, tùy theo
căn tánh và cùng dục giải, dùng các thứ pháp môn nói bất khả thuyết bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha
khế kinh, sơ trung hậu đều lành, thảy đều rốt ráo. Ðây
là phương tiện thiện xảo thứ tám.
Tất cả chư Phật trụ tịnh pháp giới, biết tất cả pháp vốn không danh tự, không tên
quá khứ, không tên
hiện tại, không tên vị lai, không tên chúng sanh, không tên phi chúng sanh, không tên
quốc độ, không tên phi quốc độ, không tên pháp, không tên phi pháp, không tên công đức, không tên phi công đức, không tên Bồ Tát, không tên Phật, không tên số, không tên
phi số, không tên
sanh, không tên diệt, không
tên có, không tên không, không tên một, không tên nhiều. Tại sao vậy ? Vì thể tánh các
pháp bất khả thuyết. Tất cả các pháp không phương không xứ, chẳng thể hiệp nói, chẳng thể tan nói, chẳng thể một nói, chẳng thể nhiều nói, âm thanh chẳng đến, ngôn ngữ đều dứt. Dầu theo thế tục có các thứ ngôn thuyết mà không chỗ phan duyên, không chỗ tạo tác, xa
lìa tất cả tưởng chấp hư vọng. Như vậy rốt ráo đến nơi bĩ ngạn. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ chín.
Tất cả chư Phật biết tất cả pháp bổn tánh tịch tịnh. Vì không sanh nên chẳng phải sắc. Vì không hí luận nên chẳng phải thọ. Vì không danh số nên chẳng phải tưởng. Vì không tạo tác nên chẳng phải hành. Vì không chấp thủ nên chẳng phải thức. Không nhập xứ nên chẳng phải xứ. Vô sở đắc nên chẳng phải giới. Nhưng cũng chẳng hoại tất cả pháp. Bổn tánh vô khởi vì như hư không. Tất cả pháp thảy đều không tịch, không nghiệp quả, không tu tập, không thành tựu, không xuất sanh, chẳng số, chẳng không số, chẳng hữu, chẳng vô, chẳng sanh, chẳng diệt, chẳng cấu, chẳng tịnh, chẳng nhập, chẳng xuất, chẳng trụ, chẳng không trụ, chẳng điều phục, chẳng không điều phục, chẳng chúng sanh, chẳng không chúng sanh, chẳng thọ mạng, chẳng không thọ mạng, chẳng nhơn duyên, chẳng không nhơn duyên. Mà hay biết rõ những chúng sanh chánh định, tà định và bất định, vì họ thuyết diệu pháp cho họ đến bỉ ngạn, thành tựu Thập lực, tứ vô úy, hay Sư tử hống, đủ Nhứt thiết trí, trụ cảnh giới Phật. Ðây là phương tiện thiện xảo thứ mười của chư Phật
Comments
Post a Comment