Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 65



PHM NHP PHÁP GII

TH BA MƯƠI CHÍN 



Thin Tài đi vi thin tri thc sanh lòng rt tôn trng. Sanh trí hiu qung đi thanh tnh. Thường nh Ði tha chuyên cu Pht trí. Nguyn thy chư Pht, quán pháp cnh gii. Trí vô ngi thường hin tin. Quyết đnh biết rõ thit tế ca các pháp, thường tr tế, tt c tam thế nhng sát na tế, như hư không tế, vô nh tế, tt c pháp vô phân bit tế, tt c nghĩa vô chướng ngi tế, tt c kiếp vô tht hoi tế, tt c Như Lai vô tế chi tế. Vi tt c Pht tâm vô phân bit. Phá nhng lưới tưởng. Lìa nhng chp trước. Chng ly chúng hi đo tràng ca chư Pht, cũng chng ly cõi nước thanh tnh ca chư Pht. Biết các chúng sanh đu không có ngã. Biết tt c tiếng thy đu như vang. Biết tt c sc thy đu như bóng.

Thin Tài đi ln v phương Nam đến thành Sư T Phn Tn tìm T Hnh đng n. Nghe nói đng n là con gái ca Vua Sư T Tràng, năm trăm đng n hu h, đin Tỳ Lô giá Na Tng, ngi trên tòa Long Thng Chiên Ðàn Túc Kim Tin Võng Thiên Y mà thuyết diu pháp.

Thin Tài đến ca Vương cung, thy vô lượng đi chúng đi vào cung bèn hi : Các Ngài hôm nay vào Vương cung có vic gì thế ?

Ði chúng đáp : Chúng tôi mun đến nghe T Hnh đng n thuyết diu pháp.

Nghe xong, Thin Tài cũng đi vào Vương cung, thy đin Tỳ Lô Giá Na Tng, đt bng pha lê, ct bng lưu ly, vách bng kim cang, tường rào bng vàng diêm phù đàn, trăm ngàn ánh sáng làm ca no, trang nghiêm vi vô s báu, ma ni. Gương bu tng ma ni trang nghiêm giáp vòng. Dùng ma ni bu ti thượng thế gian đ trang sc. Vô s lưới báu giăng che phía trên. Trăm ngàn linh vàng vang tiếng vi diu.

T Hnh đng n da màu huỳnh kim, mt tím biếc, tóc xanh biếc, dùng phm âm thanh đ thuyết pháp.

Thin Tài đng t thy xong, đnh l chân T Hnh đng n hu nhiu vô s vòng, chp tay cung kính thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh tu B Tát đo ? Tôi nghe đc Thánh khéo dy bo. Xin vì tôi mà ging gii.

Ðng n bão Thin Tài rng :

Này thin nam t ! Người nên quát sát cung đin trang nghiêm ca ta đây.

Thin Tài vâng li đnh l, quán sát khp cung đin. Thy trong mi vách, mi ct, mi gương, mi tướng, mi hình, mi ma ni bu, mi đ trang nghiêm, mi linh, mi cây báu, mi hình tượng báu, mi bu anh lc đu hin pháp gii tt c Như Lai t sơ phát tâm tu hnh B Tát thành mãn đi nguyn, đy đ công đc, thành Ðng Chánh Giác, chuyn diu Pháp luân, nhn đến th hin nhp Niết bàn. Tt c nh tượng như vy đu hin rõ c. Như trong nước thanh tnh đng lng, thy khp hư không nht nguyt tinh tú. Ðây là do sc thin căn trong đi quá kh ca T Hnh đng n.

Thin Tài ghi nh nhng tướng chư Pht đã được thy, đng chp tay chiêm ngưỡng đng n.

Ðng n bo Thin Tài rng :

Này thin nam t ! đây là môn Bát Nhã Ba la mt ph trang nghiêm. Ta ch ba mươi sáu hng hà sa chư Pht cu được pháp này. Chư Pht Như Lai đu dùng môn khác nhau làm cho ta nhp môn Bát Nhã Ba la mt ph trang nghiêm này. Pháp ca mt đc Pht din nói, chư Pht khác chng nói lp li.

Thin Tài thưa :

Bch đc Thánh ! Cnh gii ca môn Bát Nhã Ba la mt ph trang nghiêm này như thế nào ?

T Hnh nói :

Này thin nam t ! Ta nhp môn Bát Nhã Ba la mt ph trang nghiêm này, tùy thun xu hướng tư duy quán sát ghi nh phân bit lin được ph môn đà la ni, trăm vn vô s môn đà la ni đu hin tin.

Như là : Môn Pht sát đà la ni, môn Pht đà la ni, môn pháp đà la ni, môn chúng sanh đà la ni, môn quá kh đà la ni, môn v lai đà la ni, môn hin ti đà la ni, môn thường tr tế đà la ni, môn phước đc đà la ni, môn phước đc tr đo c đà la ni, môn trí hu đà la ni, môn tri hu tr đo c đà la ni, môn chư nguyn đà la ni, môn phân bit chư nguyn đà la ni, môn tp chư hnh đà la ni, môn thanh tnh hnh đà la ni, môn viên mãn hnh đà la ni, môn nghip đà la ni, môn nghip bt tht hoi đà la ni, môn nghip lưu chú đà la ni, môn nghip s tác đà la ni, môn x ly ác nghip đà la ni, môn tu tp chánh nghip đà la ni, môn nghip t ti đà la ni, môn thin hnh đà la ni, môn tam mui đà la ni, môn tùy thun tam mui đà la ni, môn quán sát tam mui đà la ni, môn tam mui cnh gii đà la ni, môn tùng tam mui khi đà la ni, môn thn thông đà la ni, môn tâm hi đà la ni, môn chng chng tâm đà la ni, môn trc tâm đà la ni, môn chiếu tâm trù lâm đà la ni, môn điu tâm thanh tnh đà la ni, môn đà la ni biết chúng sanh t đâu sanh, môn đà la ni biết chúng sanh phin não hin hành, môn đà la ni biết chúng sanh tp khí, môn đà la ni biết phin não phương tin, môn đà la ni biết chúng sanh gii, môn đà la ni biết chúng sanh hnh, môn đà la ni biết chúng sanh hnh chng đng, môn đà la ni biết chúng sanh tánh, môn đà la ni biết chúng sanh dc, môn đà la ni biết chúng sanh tưởng, môn đà la ni thy khp mười phương, môn thuyết pháp đà la ni, môn đi bi đà la ni, môn đi t đà la ni, môn tch tnh đà la ni, môn ngôn ng đo đà la ni, môn phương tin phi phương tin đà la ni, môn tùy thun đà la ni, môn sai bit đà la ni, môn ph nhp đà la ni, môn vô ngi tế đà la ni, môn ph biến đà la ni, môn Pht pháp đà la ni, môn B Tát pháp đà la ni, môn Thanh văn pháp đà la ni, môn Ðc Giác pháp đà la ni, môn thế gian pháp đà la ni, môn thế gii thành đà la ni, môn thế gii hoi đà la ni, môn thế gii tr đà la ni, môn tnh gii đà la ni, môn cu thế gii đà la ni, môn đà la ni nơi cu thế gii hin tnh, môn đà la ni nơi tnh thế gii hin tnh, môn thun cu thế gii đà la ni, môn thn tnh thế gii đà la ni, môn bt bình thn thế gii đà la ni, môn bình thn thế gii đà la ni, môn phúc thế gii đà la ni, môn nhơn đà la võng thế gii đà la ni, môn thế gii chuyn đà la ni, môn đà la ni biết nương nơi tưởng mà an tr, môn đà la ni tế vào thô, môn đà la ni thô vào tế, môn thy chư Pht đà la ni, môn phân bit thân Pht đà la ni, môn Pht quang minh trang nghiêm võng đà la ni, môn Pht viên mãn âm đà la ni, môn Pht pháp luân đà la ni, môn thành tu Pht pháp luân đà la ni, môn sai bit Pht pháp luân đà la ni, môn vô sai bit Pht pháp luân đà la ni, môn gii thích Pht luân đà la ni, môn chuyn Pht pháp luân đà la ni, môn năng tác Pht s đà la ni, môn phân bit Pht chúng hi đà la ni, môn nhp Pht chúng hi hi đà la ni, môn ph chiếu Pht lc đà la ni, môn chư Pht tam mui đà la ni, môn chư Pht tam mui t ti dng đà la ni, môn chư Pht s tr đà la ni, môn chư Pht s trì đà la ni, môn chư Pht biến hóa đà la ni, môn chư Pht tri chúng sanh tâm hành đà la ni, môn chư Pht thn thông biến hin đà la ni, môn đà la ni Ðâu Sut Thiên cung nhn đến nhp Niết bàn, môn đà la ni li ích vô lượng chúng sanh, môn đà la ni nhp pháp thm thâm, môn đà la ni nhp pháp vi diu, môn B đ tâm đà la ni, môn khi B đ tâm đà la ni, môn tr B đ tâm đà la ni, môn chư nguyn đà la ni, môn chư hnh đà la ni, môn thn thông đà la ni, môn xut ly đà la ni, môn tng trì thanh tnh đà la ni, môn trí luân thanh tnh đà la ni, môn trí hu thanh tnh đà la ni, môn B đ vô lượng đà la ni, môn t tâm thanh tnh đà la ni.

Này thin nam t ! Ta ch biết môn Bát Nhã Ba la mt ph trang nghiêm.

Còn như chư đi B Tát tâm lượng qung đi khp cõi hư không nhp vào pháp gii phước đc thành mãn, an tr pháp xut thế, xa hnh thế gian, trí nhãn thanh tnh xem khp pháp gii. Hu tâm qung đi như hư không. Thy đu thy rõ tt c cnh gii. Ðược bc vô ngi tng đi quang minh. Khéo hay phân bit tt c pháp nghĩa. Làm công hnh thế gian mà chng nhim thế pháp. Hay li ích thế gian chng b thế gian làm hoi. Khp làm y ch cho tt c thế gian. Biết khp tâm hành ca tt c thế gian, tùy s nghi mà vì h thuyết pháp. Trong tt c thi gian hng được t ti.

Như thế thi ta làm sao biết được nói được hết công đc hnh đó.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt nước tên là Tam Nhãn. X đó có Tỳ Kheo tên là Thin Kiến. Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo?

Thin Tài đng t đnh l chân ca T Hnh đng n, hu nhiu vô s vòng, luyến m chiêm ngưỡng t t mà đi.

By gi Thin Tài suy gm hnh ca B Tát an tr rt sâu, pháp ca B Tát chng rt sâu, ch ca B Tát nhp rt sâu, suy gm chúng sanh vi tế trí rt sâu, thế gian nương nơi tưởng mà tr rt sâu, hnh ca chúng sanh làm rt sâu, tâm lưu chú ca chúng sanh rt sâu, chúng sanh như quang nh rt sâu, chúng sanh danh hiu rt sâu, chúng sanh ngôn thuyết rt sâu. Suy gm trang nghiêm pháp gii rt sâu, gieo trng nghip hnh rt sâu, nghip trang sc thế gian rt sâu.

Thin Tài đi ln qua phương Nam đến nước Tam Nhãn tìm Tỳ Kheo Thin Kiến. Thy Tỳ Kheo y đi kinh hành trong rng, tui tr dung mo xinh đp tóc xanh biếc xoáy v phía hu không ri, đnh đu có nhc kế, da màu huỳnh kim, c có ba ngn, trán rng bng thng, mt dài rng như thanh liên hoa, môi ming đ sch như trái tn bà, ngc có ch "VN", by ch bng đy, cánh tay thon dài, ngón có màng lưới, trong bàn tay bàn chân có kim cang luân, thân đp l như tri Tnh Cư, trên dưới ngay thng như cây ni câu đà, nhng đi nhơn tướng và tùy hình ho đu viên mãn c, nghiêm sc như núi Tuyết, mt nhìn chng nháy, viên quang mt tm, trí hu rng rãi như đi hi, nơi các cnh gii tâm không b đng, hoc trm hoc c, hoc trí hoc phi trí, tt c đng chuyn hí luân đu tr hết. Ðược cnh gii bình đng ca Pht. Lòng đi bi giáo hóa chúng sanh không tm b. Vì mun li lc tt c chúng sanh. Vì mun khai th pháp nhãn Như Lai. Vì noi theo đường ca Như Lai đi, chng chm chng mau, đi kinh hành k chc.

Vô lượng Thiên, Long, Bát B cùng Nhơn, Phi nhơn vây quanh sau trước.

Ch Phương Thn theo phương hi chuyn dn đường trước.

Túc Hành Thn cm bu liên hoa đ chân Tỳ Kheo.

Vô Tn Quang Thn phóng quang phá ti.

Diêm Phù Tràng Lâm Thn ri nhng hoa đp.

Bt Ðng Tng Ða Thn hin nhng bu tng.

Ph Quang Minh Hư Không Thn trang nghiêm hư không.

Thành Tu Ðc Hi Thn mưa Ma ni bu vô cu tng.

Tu Di Sơn Thn đu đnh kính l cúi mình hip chưởng.

Vô Ngi Lc Phong Thn ri hoa đp thơm.

Xuân Hòa Ch D Thn trang nghiêm nơi thân c mình mp xung đt.

Thường Giác Ch Thn cm tràng ma ni chiếu khp các phương, gia hư không phóng đi quang minh.

Thin Tài đng t đến ch Thin Kiến Tỳ Kheo đnh l chp tay cúi mình thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ, cu B Tát hnh. Tôi nghe đc Thánh hay khéo khai th nhng đo B Tát. Xin vì tôi mà dy thế nào hc B Tát hnh ? Thế nào tu B Tát đo ?

Thin Kiến Tỳ Kheo nói :

Này thin nam t ! Ta tui còn tr, xut gia li chưa được lâu.

Trong đi này, ta tnh tu phm hnh ch ba mươi sáu hng hà sa đc Pht. Hoc có ch đc Pht, ta tu mt ngày mt đêm. Hoc có đc Pht, ta tu by ngày by đêm. Hoc có ch đc Pht, ta tu na tháng hoc mt tháng, mt năm, trăm năm, muôn năm, c năm, na do tha năm, nhn đến hoc có ch đc Pht ta tu phm hnh bt kh thuyết bt kh thuyết năm. Hoc mt tiu kiếp, hoc na đi kiếp, hoc mt đi kiếp, trăm đi kiếp nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết đi kiếp nghe diu pháp và th hành giáo pháp ca chư Pht, trang nghiêm th nguyn, nhp ch s chng, tnh tu công hnh, đy đ sáu môn ba la mt hi.

Cũng thy chư Pht đó thành đo thuyết pháp, mi mi sai bit không tp lon, tr trì di giáo đến dit tn.

Cũng biết chư Pht đó trước kia phát nguyn, dùng nguyn lc tam mui nghiêm tnh tt c Pht đ. Dùng sc tam mui nhp tt c hnh mà tnh tu tt c B Tát hnh. Dùng sc Ph Hin tha xut ly mà thanh tnh tt c Pht Ba la mt.

Li này thin nam t ! Lúc ta kinh hành, trong mt nim, tt c mười phương, đu hin tin, vì trí hu thanh tnh vy. Trong mt nim, tt c thế gii đu hin tin vì đi qua bt kh thuyết bt kh thuyết thế gii vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết Pht đ thy đu nghiêm tnh, vì thành tu sc đi nguyn vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết chúng sanh sai bit hnh thy đu hin tin, vì đy đ mười trí lc vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết thân Pht thanh tnh đu hin tin, vì thành tu Ph Hin hnh nguyn lc vy. Trong mt nim cung kính cúng dường bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s Như Lai, vì thành tu tâm nhu nhuyến nguyn lc cúng dường Như Lai vy. Trong mt nim lãnh th bt kh thuyết bt kh thuyết Như Lai pháp, vì được chng vô s pháp sai bit tr trì pháp luân đà la ni lc vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết B Tát hnh hi thy đu hin tin, vì được nguyn lc hay tinh tu tt c hnh như nhơn đà la võng. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết nhng tam mui hi thy đu hin tin, vì được nguyn lc nơi mt môn tam mui nhp tt c môn tam mui đu khiến thanh tnh. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết chư căn hi đu hin tin, vì được nguyn lc rõ biết chư căn tế, trong mt căn thy tt c căn vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s thi gian thy đu hin tin, vì được nguyn lc trong tt c thi gian chuyn pháp luân, chúng sanh gii tn nhưng pháp luân vô tn vy. Trong mt nim, bt kh thuyết bt kh thuyết tt c tam thế hi thy đu hin tin, vì được nguyn lc trí quang minh biết r tt c phn v tam thế, trong tt c thế gii vy.

Này thin nam t ! Ta ch biết môn gii thoát B Tát tùy thun đăng này.

Còn như chư đi B Tát như kim cang đăng nhà Như Lai chơn chánh th sanh, thành tu đy đ mng căn bt t, thường thp trí đăng không tt mt.

Thân ca các Ngài kiên c không b chướng hoi, hin thân sc tướng như huyn, như pháp duyên khi vô lượng sai bit, tùy tâm chúng sanh mi mi th hin hình mo sc tướng, trong đi không gì sánh bng, tên đc, ha tai không hi được. Như núi kim cang không ai phá hư được. Hàng phc tt c chúng ma ngoi đo. Thân các Ngài đp tt như núi chơn kim. trong nhơn thiên rt là thù đc. Tiếng tt rng ln không ai chng nghe biết. Xem các thế gian đu đi trước mt. Din pháp tng sâu như bin vô tn. Phóng đi quang minh chiếu khp mười phương.

Nếu có ai thy chư đi B Tát này thi phá tt c núi ln chướng ngi, thi nh tt c gc bt thin, thi khiến gieo trng gc lành qung đi.

Nhng bc như vy rt khó thy được rt khó xut hin thế gian. Ta làm sao biết được nói được công đc hnh đó.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt nước tên là Danh Văn. Trong bãi sông ca x đó có mt đng t tên là T Ti Ch. Người đến đó hi : B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

By gi Thin Tài đng t vì mun rt ráo hnh B Tát dũng mãnh thanh tnh. Mun được B Tát đi lc quang minh. Mun tu nhng hnh công đc vô thng vô tn ca B Tát. Mun viên mãn đi nguyn kiên c ca B Tát. Mun thành thâm tâm qung đi ca B Tát. Mun trì vô lượng thng hnh ca B Tát.Vi B Tát phát tâm không nhàm đ. Nguyn nhp tt c công đc ca B Tát. Mun thường nhiếp ng tt c chúng sanh. Mun vượt khi rng rm hoang vu sanh t. Vi các thin tri thc thường thích thy nghe, th phng cúng dường không nhàm đ. Thin Tài đnh l nơi chân Thin Kiến Kỳ Kheo, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng t t mà đi.

Thin Tài đng t th giáo nơi Thin Kiến Tỳ Kheo, nh nghĩ th trì suy gm tu tp biết rõ quyết đnh, được ng nhp pháp môn đó.

Chúng Thiên, Long, D Xoa, Càn Thát Bà vây quanh trước sau đi theo Thin Tài đng t.

Ðến nước Danh Văn, Thin Tài tìm T Ti Ch đng t. Thy đng t này trên bi sông cùng mười ngàn đng t gom cát đ chơi.

Thin Tài đến đnh l chân T Ti Ch đng t hu nhiu vô lượng vòng, cung kính chp tay thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ, mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ? Xin đc Thánh ging nói cho.

T Ti Ch đng t nói :

Này thin nam t ! thu xưa, ta ch Văn Thù Sư Li Ðng T hc nhng pháp thơ s toán n v.v… lin được ng nhp nht thiết công xo thn thông trí pháp môn.

Ta nhơn pháp môn này nên được biết nhng pháp thơ s toán n gii x thế gian, cũng có th cha lành tt c nhng bnh phong điên m gy qu m dc v.v… cũng có th to lp thành p, tu lc, vườn rng, đn đài, cung đin, nhà ca, cũng khéo điu luyn nhng tiên được, cũng khéo kinh doanh tt c s nghip rung nương buôn bán, ly b tiến thi đu đúng s nghi. Ta li khéo phân bit biết thân tướng chúng sanh, làm lành d, s sanh cõi lành, s sanh cõi ác. Người này đáng được đo Thanh Văn tha, người này đáng được đo Duyên Giác tha, người này đáng nhp Nht thiết trí đa. Nhng s như vy thy đu biết được và cũng làm cho chúng sanh hc tp nhng pháp này tăng trưởng quyết đnh rt ráo thanh tnh.

Này Thin nam t ! Ta cũng biết B Tát toán pháp. Như là mt trăm lc xoa làm mt câu chi. Câu chi ln câu chi làm mt a giu đa. A giu đa ln a giu đa làm na do tha. Na do tha ln na do tha làm mt tn bà ta. Tn bà la ln tn bà la làm mt căng yết la. Nói rng đến ưu bát la ln ưu bát la làm mt ba đu ma. Ba đu ma ln ba đu ma làm mt tăng kỳ. Tăng kỳ ln tăng kỳ làm mt thú. Thú ln thú làm mt d. D ln d làm mt vô s. Vô s ln vô s làm mt vô s chuyn. Vô s chuyn ln vô s chuyn làm mt vô lượng. Vô lượng ln vô lượng làm mt vô lượng chuyn. Vô lượng chuyn ln vô lượng chuyn làm mt vô biên. Vô biên làn vô biên làm mt vô biên chuyn. Vô biên chuyn ln vô biên chuyn làm mt vô đng. Vô đng ln vô đng làm mt vô đng chuyn. Vô đng chuyn ln vô đng chuyn làm mt bt kh s. Bt kh s ln bt kh s làm mt bt kh chuyn. Bt kh s chuyn ln bt kh s chuyn làm mt bt kh xưng. Bt kh xưng ln bt kh xưng làm mt bt kh xưng chuyn. Bt kh xưng chuyn ln bt kh xưng chuyn làm mt bt kh tư. Bt kh tư ln bt kh tư làm mt bt kh tư chuyn. Bt kh tư chuyn ln bt kh tư chuyn làm mt bt kh lượng. Bt kh lượng ln bt kh lượng làm mt bt kh lượng chuyn. Bt kh lượng chuyn ln bt kh lượng chuyn làm mt bt kh thuyết. Bt kh thuyết ln bt kh thuyết làm mt bt kh thuyết chuyn. Bt kh thuyết chuyn ln bt kh thuyết chuyn làm mt bt kh thuyết bt kh thuyết. Bt kh thuyết bt kh thuyết ln bt kh thuyết bt kh thuyết làm mt bt kh thuyết bt kh thuyết chuyn.

Này thin nam t ! Ta dùng B Tát toán pháp này đ toán đng cát rng ln vô lượng do tun, đu biết trong đó có bao nhiêu ht cát. Cũng có th toán biết phương Ðông có tt c bao nhiêu thế gii sai khác th đ an tr. Chín phương cũng như vy.

Ta cũng có th toán biết mười phương có tt c bao nhiêu thế gii rng hp ln nh và danh hiu, trong đó bao nhiên tên ca tt c kiếp, tên ca tt c Pht, tên ca tt c chúng sanh, tên ca tt c nghip, tên ca tt c B Tát, tên ca tt c đế lý, ta đu biết rõ.

Này thin nam t ! Ta ch biết mt pháp môn nht thiết công xo đi thn thông trí quang minh này.

Như chư đi B Tát có th biết tt c s chúng sanh, biết tt c s phm loi ca các pháp, biết s sai bit ca tt c pháp, biết s tt c tam thế, biết danh s tt c chúng sanh, biết danh s tt c pháp, biết s tt c Như Lai, biết danh s tt c chư Pht, biết s tt c B Tát, biết danh s tt c B Tát.

Như vy ta làm sao biết được nói được công đc đó, làm sao hin th được công hnh và cnh gii đó, làm sao khen được thng lc đó, bin được lc dc đó, tuyên được tr đo đó, bày được đi nguyn đó, khen được diu hnh đó, xin dương được các Ba la mt đó, din nói được thanh tnh đó, nhn đến làm sao phát được trí hu quang minh thù thng đó.

Này thin nam t ! Phương Nam đây có mt thành ln tên là Hi Tr. Trong thành y có mt Ưu bà di tên là C Túc. Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t nghe li trên đây, c mình rn c hoan h vô lượng, được tâm tin mến hi hu, thành tu tâm rng ln li ích chúng sanh, đu có th thy rõ tt c chư Pht th đ xut thế, đu có th thông đt pháp luân trí hu thm thâm thanh tnh. Nơi tt c các loài đu tùy loi hin thân. Rõ biết cnh gii tam thế bình đng. Xut sanh vô tn công đc hi. Phóng đi trí hu t ti quang minh. M khóa ca thành ba cõi.

Thin Tài đnh l chân T Ti Ch đng t, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng t t mà đi.

By gi thin Tài quán sát tư duy li dy ca thin tri thc, dường như bin ln nhn nước mưa to không nhàm đ. T nghĩ rng li dy ca thin tri thc như xuân nht, sanh trưởng tt c gc mm pháp lành. Li dy ca thin trí thc như mãn nguyt, phàm ch chiếu đến đu làm cho mát m. Li dy ca thin tri thc như núi Tuyết mùa h, hay làm cho muông thú khi nóng khát. Li dy ca thin tri thc như mt nht chiếu ao nước thơm, làm n tt c nhng hoa sen thin tâm. Li dy ca thin tri thc như châu đi bu, nhng pháp bu sung mãn nơi tâm. Li dy ca thin tri thc như cây diêm phù, cha nhóm tt c hoa qu phước trí. Li dy ca thin tri tha như đi Long Vương, du hí t ti trên hư không. Li dy ca thin tri thc như núi Tu Di, Ðao Li Thiên vô lượng thin pháp trong đó. Li dy ca thin tri thc dường như Ðế Thích chúng hi vây quanh, không ai chói che được, hay phc ngoi đo và chúng ma quân.

Thin Tài đi ln đến thành Hi Tr tìm đến nhà Ưu bà di C Túc. Nhà này rt rng, nhiu th trang nghiêm, tường rào bao bc toàn bng nhng cht báu. Bn phía đu có ca bu trang nghiêm.

Thin Tài vào nhà, thy C Túc Ưu bà di ngi trên tòa báu, tui ln xinh đp đoan trang đáng kính, mc y phc trng, rũ tóc, không đeo chui ngc.

Thân tướng ca Ưu bà di này oai đc quang minh, tr Pht và đi B Tát, không ai bng được.

Trong nhà đ mười c tòa ngi, hơn c nhơn thiên. Ðây đu là do nghip lc B Tát hin thành.

Trong nhà không có y phc, đ ung ăn và không có tt c đ tư sanh khác. Ch trước mt Ưu bà di này đ mt cái bát nh.

Li có mt vn đng n xinh đp như Thiên n vây quanh, nhng diu bu trang sc nơi thân, li nói diu dàng người nghe đu vui đp. Các đng n này thường thân cn hai bên Ưu bà di tư duy quán sát, cúi đu khom mình ng chc sai khiến. Các đng n này, nơi thân phát ra mùi thơm lan khp nơi. Nếu có chúng sanh nào gp được mùi thơm này thi đu được bt thi chuyn không lòng gin hi, không lòng oán thù, không lòng tham ganh, không lòng dua di, không lòng him đc, không lòng yêu ghét, không lòng gin hn, không lòng h lit, không lòng cao mn, sanh lòng bình đng, khi tâm đi t, phát tâm li ích, tr tâm lut nghi, ri tâm tham cu. Người thy thân các đng n này thi đu lìa tham nhim. Người nghe tiếng các đng n này thi đu vui mng hn h.

Thin Tài đnh l Ưu bà di, cung kính hu nhiu, chp tay bch rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng B đ mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh, thế nào tu B Tát đo ?

Tôi nghe đc Thánh khéo dy bo, xin ging nói cho.

C Túc Ưu bà di nói :

Này thin nam t ! Ta được môn gii thoát B Tát vô tn công đc tng .

Có th trong mt cái bát nh này, tùy theo s thích ca tt c chúng sanh, mà xut hin các th đ ung ăn ngon lành, làm cho h đu được no đ c.

Gi s có trăm chúng sanh, ngàn chúng sanh nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết chúng sanh, gi s có Diêm Phù Ð vi trn s chúng sanh t thiên h vi trn s chúng sanh, Tiu Thiên thế gii, Trung Thiên thế gii, Ði Thiên thế gii, nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s chúng sanh, gi s tt c chúng sanh cùng khp mười phương thế gii, cũng đu tùy s thích làm cho h được no đ c. Mà trong bát nh này, đ dùng không cùng tn, không gim ít.

Như đ ung ăn đây, các th thượng v, các th giường tòa, các th y phc, các th chiếu nm, các th xe c, các th hoa, các th tràng hoa, các th hương, các th hương thoa, các th hương đt, các th hương bt, các th trân bu, các th anh lc, các th tràng, các th phan, các th lng, các th đ tư xanh thượng diu, tùy ý tt c chúng sanh thích đu làm cho được đy đ c.

Li này thin nam t ! Gi s phương Ðông trong mt thế gii, hàng Thanh Văn, Ðc Giác ăn đ ăn ca ta ri thi đu chng qu Thanh Văn, qu Bích Chi Pht tr ti hu thân. Như mt thế gii, trăm thế gii, c thế gii nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s thế gii, trong đó tt c hàng Thanh Văn và Ðc Giác ăn thc phm ca ta ri, thi đu chng qu Thanh Văn và Bích Chi Pht, tr ti hu thân.

Như phương Ðông, chín phương kia cũng đu như vy.

Li này thin nam t ! Phương Ðông mt thế gii nhn đến bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát cc vi trn s thế gii, trong đó tt c bc nht sanh b x B Tát ăn thc phm ca ta ri, thi đu ngi ci B đ hàng phc ma quân thành Ðng Chánh Giác.

Như phương Ðông, chín phương kia cũng đu như vy.

Này thin nam t ! Ngươi thy mười ngàn đng n đây chăng ? Ðây là nhng bc thượng th, tt c quyến thuc có đến trăm vn a tăng kỳ đng n, đu cùng ta đng hnh, đng nguyn, đng thin căn, đng mt đo xut ly, đng thanh tnh gii, đng thanh tnh nim, đng thanh tnh thú, đng vô lượng giác, đng được thin căn, đng tâm qung đi, đng cnh s hành, đng lý, đng nghĩa, đng minh liu pháp, đng tnh sc tướng, đng vô lượng lc, đng ti tinh tn, đng chánh pháp âm, đng tùy loi âm, đng thanh tnh đ nht âm, đng tán dương vô lượng công đc thanh tnh, đng nghip thanh tnh, đng báo thanh tnh, đng đi t cu h khp tt c, đng đi bi khp thành thc chúng sanh, đng thân nghip thanh tnh tùy duyên tp khi làm cho người thy vui mng, đng khu nghip thanh tnh tùy theo ng ngôn thế gian mà tuyên b pháp hóa, đng qua đo tràng chúng hi ca tt c chư Pht, đng đến tt c Pht đ cúng dường chư Pht, đng có th hin thy tt c pháp môn, đng tr B Tát thanh tnh hnh đa.

Này thin nam t ! Mười ngàn đng n này có th nơi cái bát nh đây ly thượng v m thc trong khong mt sát na, đến khp mười phương cúng dường tt c ti hu thân B Tát, Thanh Văn, Ðc Giác. Nhn đến b thí các loài ng qu đu khiến no đ.

Mười ngàn đng n này đem cái bát ca ta đây có th trong cõi tri đy đ thc phm cõi tri, nhn đến nhơn gian đy đ thc phm loài người.

Này thin nam t ! Ch giây lát ngươi s t thy.

C Túc Ưu bà di nói xong, có vô lượng chúng sanh t bn ca vào nhà. Ði chúng này đu do bn nguyn ca Ưu bà di mi đến. Khi đi chúng đã đến xong, Ưu bà di tri tòa cho ngi, tùy theo ch cn dùng ca h mà cp thí đ ung ăn đu khiến no đ c.

C Túc Ưu bà di bo Thin Tài :

Này thin nam t ! Ta ch biết môn gii thoát vô tn phước đc tng này.

Như chư đi B Tát, tt c công đc dường như đi hi rt sâu vô tn, dường như hư không rng ln vô tế, dường như châu như ý tha mãn nguyn vng ca chúng sanh, như t lc ln cu chi cũng được, như núi Tu Di nhóm đ các báu, như áo tng thường đng pháp tài, như đèn sáng phá nhng ti tăm,như lng cao che mát qun sanh.

Như thế ta làm sao biết được nói được công đc hnh đó.

Này thin nam t ! Pương Nam đây có mt thành tên là Ði Hưng. Trong thành có mt Cư Sĩ tên là Minh Trí. Ngươi đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t đnh l chân C Túc Ưu bà di, hu nhiu vô lượng vòng, chiêm ngưỡng không nhàm t t mà đi.

By gi Thin Tài đã được vô tn trang nghiêm phước đc tng gii thoát môn, suy gm phước đc đi hi đó, quán sát phước đc hư không đó, đến phước đc t đó, lên núi phước đc đó, nhiếp tng phước đc đó, nhp vc phước đc đó, li ao phước đc đó, tnh xe phước đc đo, thy kho phước đó, vào ca phước đc đó, đi đường phước đó, tu ging phước đc đó.

Thin Tài đi ln đến thành Ði Hưng tìm Cư sĩ Minh Trí. Vi thin tri thc lòng rt khát ngưỡng. Ðem thin tri thc huân tp tâm mình. Nơi thin tri thc chí mun kiên c. Phương tin tìm thy thin tri thc lòng chng thi chuyn. Nguyn được phng th chư thin tri thc tâm không mi lười. Vì biết do y ch thin tri thc mà được thành mãn các pháp lành. Vì biết do y ch thin tri thc nên có th sanh nhng phước đc. Vì biết do y ch thin tri thc nên có th thêm ln công hnh. Vì biết do y ch thin tri thc nên chng do người khác dy mà t mình có th th kính tt c thin hu.

Lúc Thin Tài tư duy như vy, được thêm ln thin căn, thanh tnh thâm tâm, thêm căn tánh, li đc bn, thêm đi nguyn, rng đi bi, gn Nht thiết trí, đ đo Ph Hin, chiếu sáng tt c chánh pháp ca chư Pht. Thêm ln thp lc quanh minh ca chư Pht.

Thin Tài thy Cư sĩ Minh Trí ti ngã tư đường ch, trên đài tht bu, ngi tòa vô s bu trang nghiêm.

Tòa đó diu ho bng thanh tnh ma ni. Chân tòa bng kim cang đế thanh. Dây báu giao xen. Nghiêm sc vi năm trăm diu bu. Tri bu y cõi tri. Dng tràng phan cõi tri. Giăng lưới đi bu. Thiết trướng đi bu. Vàng diêm phù đàn làm lng. Tỳ lưu ly bu làm cán, bo người cm che. Lông cánh nga vương thanh tnh sch đp dùng làm qut. Xông nhng diu hương. Mưa nhng thiên hoa. Hai bên năm trăm tiếng nhc thường hòa tu. Tiếng nhc hay hơn hơn nhc cõi tri. Chúng sanh nghe tiếng nhc này đu vui đp.

Quyến thuc có mười ngàn người vây quanh sau trước, hình sc đoan nghiêm, người vui được thy, nghiêm sc vi đ trang nghiêm cõi tri. trong nhơn thiên ti thng vô t. Tt c đu đã thành tu chí nguyn B Tát. Ðu cùng vi Cư sĩ Minh Trí đng thin căn thu xưa. Tt c đu đng hu tuân li sai khiến.

Thin Tài đng t đnh l chân Cư sĩ, hu nhiu vô lượng vòng, chp tay cung kính thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi vì li ích tt c chúng sanh. Vì làm cho tt c chúng sanh khi nhng nn kh. Vì làm cho tt c chúng sanh được rt ráo an vui. Vì làm cho tt c chúng sanh ra khi bin sanh t. Vì làm cho tt c chúng sanh châu pháp bu. Vì làm cho tt c chúng sanh khô cn sông ái dc. Vì làm cho tt c chúng sanh khi đi t bi. Vì làm cho tt c chúng sanh b lìa ái dc. Vì làm cho tt c chúng sanh khát ngưỡng Pht trí. Vì làm cho tt c chúng sanh ra khi đng hoang sanh t. Vì làm cho tt c chúng sanh thích công đc ca chư Pht. Vì làm cho tt c chúng sanh ra khi thành tam gii. Vì làm cho tt c chúng sanh nhp thành Nht thiết trí. Nên tôi đã phát tâm Vô thượng B đ, mà chưa biết B Tát thế nào hc B Tát hnh tu B Tát đo, đ có th làm ch y ch cho tt c chúng sanh.

Cư sĩ Minh Trí bo rng :

Lành thay ! Lành thay ! Này thin nam t ! Ngươi có th phát được tâm Vô thượng B đ.

Này thin nam t ! Rt khó có người phát được tâm Vô thượng B đ. Nếu có th phát tâm y, thi người đó có th cu B Tát hnh gp g thin tri thc hng chng nhàm đ. Gn gũi thin tri thc hng không mi nhc. Cúng dường thin tri thc hng không biến lười. Cp th thin tri thc chng có lòng ưu su. Tìm cu thin tri thc trn chng thi chuyn. Mến nh thin tri thc trn chng buông b. Phng th thin tri thc không tm thôi ngh. Chiêm ngưỡng thin tri thc không lúc nào ngng ngt. Tht hành li dy ca thin tri thc chưa tng lười biếng. Bm th tâm ca thin tri thc không có sai lm.

Này thin nam t ! Ngươi xem đi chúng ca ta đây. Ta đã khiến h phát tâm Vô thượng B đ, sanh nhà Như Lai, thêm ln pháp lành, an tr vô lượng Ba la mt, hc Pht thp lc, ri ging thế gian mà tr ging Như Lai, b sanh t luân mà chuyn chánh pháp luân, dit tam ác thú mà tr chánh pháp thú, đu có th cu h tt c chúng sanh như chư B Tát.

Này thin nam t ! Ta được môn gii thoát tùy ý xut sanh phước đc tng. Phàm ch cn dng đu tha mãn c.

Như là y phc, anh lc, voi nga, xe c, hoa hương, tràng phan, bu cái, m thc, thuc thanh, nhà phòng, giường ghế, đèn đuc, nô tỳ, trâu, dê nà nhng người hu h, tt c đu đy đ mi khi cn đến, nhn đến vì nói diu pháp chơn thit.

Này thin nam t ! Ch trong giây lát ngươi s t thy.

Cư sĩ nói xong, có vô lượng chúng sanh t các phương, các thế gii, các quc đ, các thành p, hình loi khác nhau, ch mến thích chng đng, s đông vô biên đu do B Tát nguyn lc thu xưa, đu vân tp đến, đu riêng có ch mong mun mà cu xin.

By gi cư sĩ Minh Trí biết đi chúng đã đông đ, nhiếp nim giây lát ngước mt ngó lên hư không. Lin đó, theo ch cn dùng ca đi chúng mi đ c dùng đu t trên không rơi xung, làm cho tt c đi chúng đu được đy đ theo ý mun.

Sau đó Cư sĩ li vì h mà thuyết pháp. vì nhng người được món ăn ngon no đ mà nói nhng hnh cha phước đc, hnh lìa nghèo cùng, hnh biết các pháp, hnh thành tu món ăn pháp h thin duyt, hnh tu tp đy đ các tướng ho, hnh tăng trưởng ho, hnh tăng trưởng thành tu khó khut phc, hnh có th khéo rõ thy món ăn vô thượng, hnh thành tu vô tn đi oai đc lc hàng phc ma oán.

Cư sĩ vì nhng k được thc ung ngon no đ mà thuyết pháp, làm cho h b lìa s mến chp sanh t đ nhp Pht pháp v.

Cư sĩ vì nhng người được v vô thượng mà thuyết pháp, làm cho h đu được tướng thượng ho ca chư Pht Như Lai.

Cư sĩ nhng k được xe c đy đ mà thuyết pháp, làm cho h đu được ngi xe Ði tha.

Cư sĩ vì nhng người được y phc tha mãn mà quyết pháp, làm cho h được y phc tâm quý thanh tnh. Nhn đến được diu sc thanh tnh ca Như Lai.

Cư sĩ đu chăm sóc hoàn b tt c đi chúng. Mi người nghe pháp xong đu tr v bn x.

Cư sĩ Minh Trí vì Thin Tài đng t mà hin bày cnh gii B Tát bt tư nghì gii thoát i bo rng :

Này thin nam t ! Ta ch biết môn gii thoát tùy ý xut sanh phước đc tng này.

Như chư đi B Tát thành tu bu th trùm khp tt c quc đ mười phương, dùng sc t ti mưa khp tt c đ tư sanh. Như là mưa các th báu nhiu màu, anh lc nhiu màu, mão báu nhiu màu, y phc nhiu màu, âm nhc nhiu màu, hoa nhiu màu, hương nhiu màu, hương bt nhiu màu, hương đt nhiu màu, lng báu nhiu màu, tràng phan nhiu màu. Mưa các thc như vy đy khp tt c ch ca chúng sanh và chúng hi đo tràng ca Như Lai. Hoc đ thành thc tt c chúng sanh, hoc đ cúng dường tt c chư Pht.

Như vy ta làm sao biết được nói được nhng công đc t ti thn lc đó.

Này thin nam t ! Phương nam đây có mt thành ln tên là Sư t Cung. Nơi đó có mt trưởng gi tên là Pháp Bu Kế.

Ngươi nên đến đó hi B Tát thế nào hc B Tát hnh, tu B Tát đo ?

Thin Tài đng t vui mng hn h, cung kính tôn trng gi l đ t đi vi Cư s. T nghĩ rng :

Do Cư sĩ này h nim cho tôi, khiến tôi được thy đo nht thiết trí, chng dt s mến nh được thy thin tri thc, chng hoi tâm tôn trng thin tri thc, thường hay tùy thun li dy ca thin tri thc, quyết đnh tin sâu li nói ca thin tri thc, hng phát thâm tâm th thin tri thc.

Thin Tài đnh l nơi chân Cư sĩ Minh Trí, hu nhiu vô lượng vòng, ân cn chiêm ngưỡng t t mà đi.

Comments

Popular posts from this blog