Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 47



PHM PHT BT TƯ NGHÌ PHÁP

TH BA MƯƠI BA



Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười Pht s qung đi vô lượng vô biên bt tư nghì, tt c chư Thiên và người không th biết được. Tam thế tt c hàng Thanh Văn, Ðc Giác cũng chng biết được. Ch tr thn lc ca Như Lai :

Tt c chư Pht nơi tn hư không khp pháp gii tt c thế gii cung tri Ðâu Sut, đu hin th sanh tu hnh B Tát làm Pht s ln, vô lượng sc tướng, vô lượng oai đc, vô lượng quang minh, vô lượng âm thanh, vô lượng ngôn t, vô lượng tam mui, vô lượng trí hu, cnh gii s hành nhiếp ly tt c Tri, Người, Ma, Phm, Sa Môn, Bà La Môn, A Tu La v.v…, đi t vô ngi, đi bi rt ráo, bình đng li ích tt c chúng sanh. Hoc làm cho h sanh cõi tri, cõi người. Hoc tnh các căn ca h, hoc điu tâm ca h. Có lúc vì h mà nói ba tha sai khác, hoc nói viên mãn nht tha, khp đu tế đ cho h ra khi sanh t. Ðây là Pht s qung đi th nht.

Tt c chư Pht t tri Ðâu Sut giáng thn thai m, dùng tam mui rt ráo quán pháp th sanh : như huyn, như hóa, như bóng, như hư không, như dương dim, tùy s thích mà th vô lượng vô ngi, nhp pháp vô tránh, khi trí vô trước, ly dc thanh tnh, thành tu tng diu trang nghiêm qung đi, th thân rt sau, tr nơi lu các đi bu trang nghiêm mà làm Pht s. Hoc dùng thn lc mà làm Pht s. Hoc dùng chánh nim mà làm Pht s. Hoc hin thn thông mà làm Pht s. Hoc hin trí nht mà làm Pht s. Hoc hin cnh gii qung đi ca chư Pht mà làm Pht s. Hoc hin vô lượng quang minh ca chư Pht mà làm Pht s. Hoc nhp vô s tam mui qung đi mà làm Pht s. Hoc hin t tam mui đó khi mà làm Pht s.

By gi đc Như Lai trong mu thai, vì mun li ích tt c thế gian nên hin nhiu cách đ làm Pht s. Nhng là hoc hin sơ sinh, hoc hin đng t, hoc hin ti cung, hoc hin xut gia, hoc li th hin thành Ðng Chánh Giác, hoc th hin nhp Ði Niết bàn. Như vy, đu dùng các th phương tin nơi tt c phương, tt c lưới, tt c vòng, tt c th, tt c thế gii mà làm Pht s. Ðây là Pht s qung đi th hai.

Tt c chư Pht đu đã thanh tnh tt c thin nghip, tt c sanh trí đu đã sáng sch, mà dùng sanh pháp dy d dn dt qun mê, cho h khai ng tht hành đ các nghip lành. Vì chúng sanh mà th hin Ðn Sanh nơi Vương cung. Tt c chư Pht nơi nhng sc dc cung đin k nhc đu đã xa lìa không tham nhim, thường quán các cõi rng không chng có th tánh, tt c đ vui thích đu chng chơn thit, trì Pht tnh gii rt ráo viên mãn. Quán nhng thê thiếp và k hu h nơi ni cung mà sanh lòng đi bi. Quán các chúng sanh hư vng chng thit mà sanh lòng đi t. Quán các thế gian không mt gì là đáng thích mà sanh lòng đi h. Vi tt c pháp tâm được t ti mà sanh lòng đi x. Ð Pht công đc hin sanh pháp gii, thân tướng viên mãn, quyến thuc thanh tnh, mà đi vi tt c đu không nhim trước. Dùng âm thanh tùy loi mà vì chúng din thuyết, cho h sanh lòng nhàm lìa thế pháp, như ch s hành th hin đc qu. Li dùng phương tin tùy nghi giáo hóa : k chưa thành thc thi làm cho thành thc, k đã thành thc thi làm cho được gii thoát. Vì h mà làm Pht s cho h chng thi chuyn. Li dùng tâm t bi qung đi hng vì chúng sanh mà thuyết pháp, li vì h th hin ba th t ti, cho h khai ng tâm được thanh tnh. Du ni cung mi người đu thy, mà trong tt c thế gii làm Pht s. Dùng đi trí hu, dùng đi tinh tn th hin nhng Pht thn thông vô ngi vô tn hng tr nơi ba th nghip phương tin thin xo là thân nghip rt ráo thanh tnh, ng nghip theo trí hu mà phát ra, ý nghip thm thâm vô ngi. Dùng phương tin này đ li ích chúng sanh. Ðây là Pht s qung đi th ba.

Tt c chư Pht th hin nhng cung đin trang nghiêm, quán sát nhàm lìa b mà xut gia, mun cho chúng sanh biết rõ thế pháp đu là vng tưởng vô thường hư hoi, rt nhàm lìa chng nhim trước, dt hn phin não tham ái, tu hnh thanh tnh li ích chúng sanh. Ðương lúc xut gia b oai nghi thế tc, tr trong pháp vô tránh, đy đ bn nguyn vô lượng công đc. Dùng ánh sáng đi trí dit si ti thế gian. Làm phước đin vô thượng cho các thế gian. Thường vì chúng sanh mà tán thán công đc ca Pht, cho h nơi Pht gieo trng nhng ci lành, dùng mt trí hu thy nghĩa chơn thit. Li vì chúng sanh mà khen nói công đc xut gia thanh tnh không li, vĩnh vin được xut ly, mãi mãi làm tràng cao trí hu cho thế gian. Ðây là Pht s qung đi th tư.

Tt c chư Pht đ Nht thiết trí, nơi vô lượng pháp đu đã thy biết, dưới ci B Ð thành Ðng Chánh Giác, hàng phc ma quân, oai đc đc tôn. Thân Pht sung mãn tt c thế gii. Thn lc ch làm vô biên vô tn. Nơi Nht thiết trí đúng nghĩa s hành đu được t ti. Tu các công đc đu đã viên mãn. Tòa B Ð ca Pht đy đ trang nghiêm cùng khp mười phương tt c thế gii, Pht ngi trên tòa này chuyn diu Pháp luân, nói tt c hnh nguyn ca B Tát, khai th vô lượng Pht cnh gii cho chư B Tát đu được ng nhp, tu hành nhng diu hnh thanh tnh, li hay giáo hóa tt c chúng sanh, khiến h gieo căn lành sanh trong đt bình đng ca Như Lai, tr nơi vô biên diu hnh ca B Tát, thành tu tt c pháp công đc ti thng. Tt c thế gii, tt c chúng sanh, tt c cõi Pht, tt c Pháp, tt c B Tát, tt c giáo hóa, tt c tam thế, tt c điu phc, tt c thn biến, tt c tâm s thích ca tt c chúng sanh đu khéo biết rõ mà làm Pht s. Ðây là Pht s qung đi th năm.

Tt c chư Pht chuyn bt thi pháp luân, vì làm cho chư B Tát chng thi chuyn. Chuyn vô lượng pháp luân, vì làm cho tt c thế gian đu biết rõ. Chuyn khai ng tt c pháp luân, vì hay đi úy sư t hng. Chuyn nht thiết pháp trí tng pháp luân, vì khai ca pháp tng tr ám chướng. Chuyn vô ngi pháp luân, vì đng hư không. Chuyn vô trước pháp luân, vì quán tt c pháp chng có chng không. Chuyn chiếu thế pháp luân, vì làm cho tt c chúng sanh được tnh pháp nhãn. Chuyn khai th nht thiết trí pháp luân, vì cùng khp tt c tam thế pháp. Chuyn tt c Pht đng nht pháp luân, vì tt c Pht pháp chng trái nhau. Tt c chư Pht dùng vô lượng vô s trăm ngàn c na do tha pháp luân như vy, tùy theo tâm sai bit ca các chúng sanh mà làm Pht s chng th nghĩ bàn. Ðây là Pht s qung đi th sáu.

Tt c chư Pht vào nơi tt c vương đô thành p, vì nhng chúng sanh mà làm Pht s. Nhng là đô p ca Nhơn Vương, đô p ca Thiên Vương, ca Long Vương, D Xoa Vương, Càn Thát Bà Vương, A Tu La Vương, Ca Lâu La Vương, Khn Na La Vương, Ma Hu La Già Vương, La Sát Vương, Tỳ Xá Xà Vương. Tt c đô p ca chư Vương như vy lúc Pht vào ca thành thi đi đa chn đng, quang minh chiếu khp. Người đui được thy, k điếc được nghe, k điên cung được tnh, k nghèo thiếu khn kh được no m yên vui. Tt c nhc khí được kêu. Nhng đ trang sc, hoc đeo hay chng đeo đu t phát diu âm, ai nghe tiếng đu vui mng c. Tt c chư Pht sc thân thanh tnh đy đ tướng tt, người thy không chán, hay vì chúng sanh mà làm Pht s. Nhng là hoc đoái ngó, hoc quán sát, hoc đng chuyn, hoc co dui, hoc đi, đng, ngi, nm, hoc nín, hoc nói, hoc hin thn thông, hoc thuyết pháp, hoc dy bo, tt c như vy đu vì chúng sanh mà làm Pht s. Tt c chư Pht khp vô s thế gii, trong bin tâm s thích ca các loài chúng sanh mà khuyên h nim Pht, thường siêng quán sát gieo nhng căn lành, tu hnh B tát, khen Pht sc tướng vi diu đ nht, tt c chúng sanh khó gp g. Nếu ai được thy Pht mà sanh lòng kính tin thi phát khi vô lượng pháp lành, cha Pht công đc đu khp thanh tnh. Khen ngi Pht công đc như vy ri, phân thân qua khp mười phương thế gii khiến các chúng sanh đu được chiêm ngưỡng phng th, tư duy quán sát cung kính cúng dường, trng nhng căn lành được Pht hoan h, thêm ln Pht chng, đu được thành Pht. Dùng hnh như vy mà làm Pht s. Hoc vì chúng sanh mà th hin sc thân, hoc phát diu âm, hoc ch vi tiếu, khiến h tin mến, cúi đu đnh l, khom mình chp tay, ca ngi khen tng thăm viếng hi thăm, dùng đây mà làm Pht s. Tt c chư Pht dùng vô lượng, vô s, bt kh thuyết, bt kh tư nhng Pht s như vy, trong tt c thế gii tùy tâm chúng sanh s thích, dùng sc bn nguyn, sc đi t bi, sc nht thiết trí, phương tin giáo hóa đu làm cho h được điu phc. Ðây là Pht s qung đi th by.

Tt c chư Pht hoc tr A lan nhã mà làm Pht s. Hoc ch tch tnh mà làm Pht s. Hoc ch rãnh rang mà làm Pht s. Hoc ch ca Pht mà làm Pht s. Hoc tr trong tam mui mà làm Pht s. Hoc mt mình nơi vườn rng mà làm Pht s. Hoc n thân chng hin mà làm Pht s. Hoc tr nơi trí thm thâm mà làm Pht s. Hoc tr cnh gii vô t ca Pht mà làm Pht s. Hoc tr nhng thân hành bt kh kiến, tùy tâm s thích s nguyn ca chúng sanh phương tin giáo hóa không thôi ngh mà làm Pht s. Hoc dùng thân Tri cu nht thiết trí mà làm Pht s. Hoc dùng thân Rng, thân D Xoa, nhn đến thân Nhơn và Phi nhơn cu nht thiết trí mà làm Pht s. Hoc dùng thân Thanh Văn, thân Ðc Giác, thân B Tát cu nht thiết trí mà làm Pht s. Hoc có lúc thuyết pháp, có lúc nín lng mà làm Pht s. Hoc nói mt Pht, hoc nói nhiu Pht mà làm Pht s. Hoc nói chư B Tát, tt c hnh, tt c nguyn làm mt hnh nguyn mà làm Pht s. Hoc nói cnh gii Pht là cnh gii thế gian mà làm Pht s. Hoc nói cnh gii thế gian là cnh gii Pht mà làm Pht s. Hoc nói cnh gii Pht là chng phi cnh gii mà làm Pht s, hoc tr mt ngày, hoc tr mt đêm, hoc tr na tháng, hoc tr mt tháng, hoc tr mt năm, nhn đến tr bt kh thuyết kiếp vì các chúng sanh mà làm Pht s. Ðây là Pht s qung đi th tám.

Tt c chư Pht là tng sanh ra thin căn thanh tnh, làm cho các chúng sanh trong Pht pháp sanh tín gii thanh tnh, các căn điu phc lìa hn thế gian. Làm cho chư B Tát nơi đo B Ð đ sáng trí hu chng do tha ng. Hoc hin thế gian thy đu vô thường mà làm Pht s. Hoc nói ch làm thy đu đã xong mà làm Pht sư. Hoc nói công đc viên mãn không thiếu mà làm Pht s. Hoc nói dt hn nhng căn bn mà làm Pht s. Hoc khiến chúng sanh nhàm ri thế gian tùy thun tâm Pht mà làm Pht s. Hoc nói th mng trn v nơi hết mà làm Pht s. Hoc nói thế gian không mt vic đáng vui mà làm Pht s. Hoc vì tuyên nói tn v lai tế cúng dường chư Pht mà làm Pht s. Hoc nói chư Pht chuyn tnh pháp luân khiến người được nghe rt vui mng mà làm Pht s. Hoc vì tuyên nói cnh gii ca chư Pht khiến h phát tâm tu hành mà làm Pht s. Hoc vì tuyên nói nim Pht tam mui, khiến h phát tâm thường thích thy Pht mà làm Pht s. Hoc vì tuyên nói các căn thanh tnh, siêng cu Pht đo tâm không lười tr mà làm Pht s. Hoc ch tt c cõi Pht, quán sát nhng cnh gii các loi nhơn duyên mà làm Pht s. Hoc nhiếp tt c nhng thân chúng sanh đu làm thân Pht, làm cho nhng chúng sanh lười biếng buông lung đu an tr nơi cm gii thanh tnh ca Như Lai, mà làm Pht s. Ðây là Pht s qung đi th chín.

Tt c chư Pht lúc nhp Niết bàn, vô lượng chúng sanh rt lo kh kêu gào khóc than, nhìn nhau mà nói rng : Ðc Như Lai Thế Tôn có đi t bi, thương xót li ích tt c thế gian, làm nơi cu, làm ch v cho các chúng sanh. Ðc Như Lai xut thế rt khó gp. Phước đin vô thượng nay đã mt hn. Dùng vic như vy làm cho chúng sanh mến luyến bun khóc mà làm Pht s. Li vì hóa đ tt c tri, người, bát b, nên tùy theo s thích mun ca h, mà nát thân Pht thành ngc Xá Li vô lượng vô s bt tư nghì, khiến các chúng sanh phát lòng tin thanh tnh, cung kính tôn trng, hoan h cúng dường, tu các công đc đy đ viên mãn, li xây tháp các th trang nghiêm đt trong cung đin ca Tri, Người, Bát B đ cúng dường. Răng, móng, tóc ca Pht cũng đu dng tháp cúng dường. Làm cho người thy đu nim Pht, nim Pháp, nim Tăng, tin mến không thôi, thành kính tôn trng, b thí cúng dường khp mi nơi, tu các công đc. Do phước này, h được sanh cõi tri hay trong nhân gian, dòng h tôn vinh, tài sn đy đ, nhng quyến thuc đu thanh tnh, chng đo ác thú, thường sanh thin đo, hng được thy Pht đ nhng pháp lành, mau được xut ly ba cõi, đu tùy s nguyn được chng qu nơi tha ca h đã tu. Ði vi đc Như Lai thi biết ơn và báo ơn. Trn làm ch quy y cho thế gian. Chư Pht Thế Tôn du nhp đi Niết bàn, vn làm phước đin thanh tnh bt tư nghì cho chúng sanh, là phước đin ti thượng công đc vô tn, làm cho các chúng sanh đy đ thin căn, phước đc viên mãn. Ðây là Pht s qung đi th mười ca chư Pht.

Pht t ! Nhng Pht s này qung đi vô lượng bt tư nghì, tt c thế gian tri, người, nhn đến tam thế Thanh Văn, Ðc Giác đu chng biết được. Ch tr khi oai thn ca Như lai gia h.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười điu vô nh tht hành pháp t ti :

Mt là tt c chư Pht đu hay khéo nói li th ký, quyết đnh không hai.

Hai là tt c chư Pht đu hay tùy thun tâm nim ca chúng sanh làm cho ý h được tha mãn, quyết đnh không hai.

Ba là tt c chư Pht đu hay hin giác tt c pháp, din thuyết ý nghĩa, quyết đnh không hai.

Bn là tt c chư Pht đu hay đy đ tam thế Pht trí hu, quyết đnh không hai.

Năm là tt c chư Pht đu biết tam thế tt c sát na là mt sát na, quyết đnh không hai.

Sáu là tt c chư Pht đu biết tam thế tt c cõi Pht vào mt cõi Pht, quyết đnh không hai.

By là tt c chư Pht đu biết tam thế tt c li Pht là mt li Pht, quyết đnh không hai.

Tám là tt c chư Pht đu biết tam thế tt c chư Pht cùng tt c chúng sanh được giáo hóa th tánh bình đng, quyết đnh không hai.

Chín là tt c chư Pht đu biết thế pháp và Pht pháp tánh không sai khác, quyết đnh không hai.

Mười là tt c chư Pht đu biết tam thế chư Pht có bao nhiêu thin căn đu đng mt thin căn, quyết đnh không hai.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười pháp tr, đ an tr tt c pháp :

Mt là tt c chư Pht tr giác ng tt c pháp gii.

Hai là tt c chư Pht tr đi bi ng.

Ba là tt c chư Pht tr bn đi nguyn.

Bn là tt c chư Pht tr chng b điu phc chúng sanh.

Năm là tt c chư Pht tr pháp không t tánh.

Sáu là tt c chư Pht tr bình đng li ích.

By là tt c chư Pht tr pháp không quên mt.

Tám là tt c chư Pht tr tâm không chướng ngi.

Chín là tt c chư Pht tr tâm hng chánh đnh.

Mười là tt c chư Pht tr vào khp tt c pháp chng trái tướng thit tế.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười điu biết hết tt c pháp không tha sót :

Mt là biết hết tt c pháp quá kh, không tha sót.

Hai là biết hết tt c pháp v lai, không tha sót.

Ba là biết hết tt c pháp hin ti, không tha sót.

Bn là biết hết tt c pháp ngôn ng, không tha sót.

Năm là biết hết tt c đo thế gian, không tha sót.

Sáu là biết hết tt c tâm chúng sanh, không tha sót.

By là biết hết tt c nhng phn v thượng trung h thin căn ca B Tát, không tha sót.

Tám là biết hết tt c trí viên mãn và nhng thin căn ca Pht chng tăng, chng gim, không tha sót.

Chín là biết hết tt c Pháp đu t duyên khi, không tha sót.

Mười là biết hết tt c thế gii chng, trong tt c pháp gii nhng s sai bit như lưới Thiên Ðế, không tha sót.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười th lc. Nhng là : qung đi lc, ti thượng lc, vô lượng lc, đi oai đc lc, nan hoch lc, bt thi lc, kiên c lc, bt kh hoi lc, tt c thế gian bt tư nghì lc, tt c chúng sanh vô năng đng lc.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười th tràng đi kim cang dũng kin pháp :

Tt c chư Pht thân chng hư hoi, mng chng th dt, thế gian đc dược không th trúng, tt c thế gii nhng tai thy, ha, phong, điu không th làm hi đến thân Pht. Tt c các ma, thiên, long, bát b, qu, thn, hết thế lc ca h mưa kim cang ln như núi Tu Di và núi Thiết Vi khp c Ði Thiên thế gii đng thi rơi xung, chng th làm tâm Pht kinh s, nhn đến mt si lông cũng chng lay đng, Pht vn đi đng ngi nm như thường không đi. Ch ca Pht ng, bn phương xa gn chng cho rt xung thi không th mưa xung được. Gi s Pht không ngăn mà tha h cho mưa, thi cũng trn chng b tn hi. Nếu có chúng sanh được Pht h trì và Pht sai s còn chng làm hi được, hung là thân ca Như Lai. Ðây là tràng đi na la diên dũng kin pháp th nht ca Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht đem tt c núi Tu Di, núi Thiết Vi, núi Ði Thiết Vi, đi hi, núi rng, cung đin, nhà ca trong nhng thế gii khp pháp gii đ vào mt l lông đến sut kiếp v lai mà các chúng sanh chng hay chng biết. Ch tr người được thn lc ca đc Như Lai gia b. By gi nơi mt l lông, chư Pht gi ly tt c thế gii sut kiếp v lai, hoc đi đng ngi nm chng h biết mi nhc. Ví như hư không khp gi gìn tt c thế gii khp pháp gii mà không mi nhc. Chư Pht gi ly tt c thế gii sut kiếp v lai nơi mt l lông không mi nhc cũng như vy. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th hai ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht có th trong khong mt nim bước được bt kh thuyết bt kh thuyết thế gii vi trn s bước. Mi mi bước đó bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s quc đ. Ði mãi như vy tri qua tt c vi trn s kiếp. Gi s có mt tòa núi đi kim cang ln bng tt c quc đ mà đc Pht đã bước quan trên kia. Có bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s núi đi kim cang như vy, chư Pht có th đem tt c đ vào mt l lông. S l lông nơi thân Pht bng vi s l lông ca tt c thân chúng sanh trong pháp gii cng li. Nơi mi mi l lông trên thân Pht đu đ s núi đi kim cang như trên ri gi ly mà du hành khp thp phương tt c thế gii, t tin tế sut đến v lai tế tt c kiếp không ngơi ngh. Thân Pht không tn cũng không mi nhc. Tâm Pht luôn tr đi đnh không tán lon. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th ba ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht khi đã mt ln ngi ăn xong, ngi kiết già tri qua tin tế hu tế bt kh thuyết kiếp, nhp nơi an lc bt tư nghì ca chư Pht hưởng. Thân Pht an tr vng lng bt đng, nhưng cũng chng b phế vic hoá đ chúng sanh.

Pht t ! Ví như có người nơi mi mi thế gii khp hư không đu dùng đu si lông th đ đo lường. Chư Pht có th nơi ch mt đu lông ngi kiết già sut kiếp v lai, như nơi ch mt đu lông, tt c ch đu lông cũng đu như vy

Pht t ! Gi s mười phương thế gii, tt c chúng sanh trong đó, thân ca h đu ln bng tt c thuyết Pht sát vi trn s thế gii, nh nng cũng bng. Chư Pht có th đ tt c chúng sanh đó trên đu mt ngón tai, tt c đu ngón tai cũng đu như vy, tri qua sut tt c kiếp v lai, đem tt c chúng sanh y vào mi mi thế gii khp hư không cùng pháp gii không tha sót. Mà thân tâm ca Pht trn không mi nhc. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th tư ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht có th nơi mt thân hóa hin bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s đu. Mi mi đu hóa hin bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s lưỡi. Mi mi lưỡi hóa sut bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s âm thanh sai khác, chúng sanh trong pháp gii không ai chng nghe. Mi mi âm thanh din bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s tng tu đa la. Mi mi tng khế kinh din bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s pháp. Mi mi pháp có bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s văn t cú nghĩa. Như vy din thuyết sut bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s kiếp. Mãn s kiếp này ri li din thuyết sut bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s kiếp. Th đ như vy nhn đến hết tt c thế gii vi trn s, hết tt c chúng sanh tâm nim s, v lai tế kiếp còn có th cùng tn, Như Lai hóa thân chuyn pháp luân không có cùng tn : nhng là trí hu din thuyết pháp luân, dt nhng nghi hoc pháp luân, chiếu tt c pháp pháp luân, khai vô ngi tng pháp luân, khiến vô lượng chúng sanh hoan h điu phc pháp luân, khai th tt c B Tát hnh pháp luân, cao thăng viên mãn mt nht đi trí hu pháp luân, khp thp đèn sáng trí hu soi thế gian pháp luân, bin tài vô úy các th trang nghiêm pháp luân. Như mt thân Pht dùng sc thn thông chuyn nhng pháp luân sai bit như vy, tt c thế pháp không ví d được. Khp hư không gii mi mi ch bng đu lông, có bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s thế gii, trong mi mi thế gii, nim nim hin bt kh thuyết bt kh thuyết Pht sát vi trn s hóa thân, mi mi hóa thân cũng đu chuyn pháp luân như vy. Âm thanh thuyết pháp, văn t, câu nghĩa, mi mi sung mãn tt c pháp gii, trong đó chúng sanh đu hiu rõ được, mà ngôn âm ca Pht không đi, không dt, không cùng tn. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th năm ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht đu dùng đc tướng trang nghiêm hông ngc như kim cang không b tn hoi. Ngi kiết già dưới ci B Ð, quân ma s đông vô biên, các th d hình rt đáng kinh s, chúng sanh thy đó không ai chng kinh s, hãi hùng cung lon hoc ngt chết. Chúng ma như vy đy cht hư không, Như Lai thy đó lòng chng s, chng biến sc, chng đng mt lông, cũng chng phân bit lìa nhng h n, vng lng thanh tnh, tr ch ca Pht tr, đ sc t bi, các căn điu phc, tâm vô úy và hay dp phc tt c quân ma, khiến chúng ma hi tâm cúi đu quy y, ri sau đó đc Pht dùng tam luân giáo hóa, khiến h đu phát tâm Vô thượng B Ð, vĩnh vin chng thi chuyn. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th sáu ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht có âm thanh vô ngi. Âm thanh đó khp tt c thế gii mười phương, chúng sanh được nghe t nhiên điu phc. Âm thanh ca chư Như Lai phát ra, tt c núi ln như Tu Di đu không ngăn chướng được. Cung tri, cung rng, cung ca bát b thn cũng không ngăn chướng được. Nhng âm thanh cao ln ca tt c thế gii cũng không che chướng được. Tùy theo tt c chúng sanh đáng được hoá đ đu được nghe, đu hiu rõ văn t cú nghĩa. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th by ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht tâm không chướng ngi. Trong trăm ngàn c na do tha bt kh thuyết bt kh thuyết kiếp hng khéo thanh tnh. Tam thế tt c chư Pht đng mt th tánh, không đc, không m, không ngã, không ngã s, chng trong, chng ngoài, rõ cnh trng lng chng sanh vng tưởng, không s y, không s tác, chng tr các tướng, dt hn phân bit, bn tánh thanh tnh, b ri tt c phan duyên c nim, vi tt c pháp thường không chng đi. Tr nơi thit tế ly dc thanh tnh, nhp chơn pháp gii. Din thuyết vô tn, ri s lượng, chng s lượng, bao nhiêu vng tưởng tuyt vi vô vi. Tt c ngôn thuyết, nơi bt kh thuyết vô biên cnh gii đu đã thông đt, vô ngi, vô tn trí hu phương tin thành tu Thp lc. Tt c công đc trang nghiêm thanh tnh. Din thuyết vô lượng nhng pháp đu chng trái vi thit tướng. Nơi nhng pháp quá kh v lai hin ti trong pháp gii đu bình đng không khác rt ráo t ti. Nhp tng ti thng ca tt c pháp. Vi tt c pháp môn chánh nim chng lm. An tr mười phương tt c cõi Pht mà không đng chuyn. Ðược trí bt đon, biết tt c pháp rt ráo không sót. Hết nhng hu lu, tâm khéo gii thoát, hu khéo gii thoát, tr nơi thit tế thông đt vô ngi, tâm thường chánh đnh. Nơi tam thế pháp và tâm hành ca tt c chúng sanh, khong mt nim liu đt tt c đu không chướng ngi. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th tám ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht đng mt pháp thân, cnh gii vô lượng thân, công đc vô biên thân, thế gian vô tn thân, tam gii bt nhim thân, tùy nim th hin thân, chng thit chng hư bình đng thanh tnh thân, không lai không kh vô vi bt hoi thân, nht tướng vô tướng pháp t tánh thân, không x không phương khp tt c thân, thn biến t ti vô biên sc tướng thân, các loi th hin vào khp tt c thân, diu pháp phương tin thân, trí tng ph chiếu thân, th pháp bình đng thân, ph biến pháp gii thân, không đng không phân bit, chng có chng không thường thanh tnh thân, chng phương tin chng không phương tin, chng dit chng không dit, tùy theo nhng tín gii ca tt c chúng sanh đáng hóa đ mà th hin thân. T tt c công đc mà sanh ra thân, đ tt c Pht pháp chơn như thân, bn tánh tch tnh không chướng ngi thân, thành tu tt c vô ngi pháp thân, tr khp tt c pháp gii thanh tnh thân, phân hình cùng khp tt c thế gian thân, không phan duyên không thi chuyn trn gii thoát đ nht thiết trí rõ thu khp c thân. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th chín ca chư Pht.

Pht t ! Tt c chư Pht đng ng tt c Như Lai pháp, đng tu tt c B Tát hnh, hoc nguyn hoc trí thanh tnh bình đng, cũng như đi hi đu được đy đ, hành lc tôn thng chưa tng thi kiếp, tr nơi vô lượng cnh gii ca các tam mui, hin th tt c đo, khuyến thin căn ác, trí lc đ nht, din pháp vô úy, tùy có ai hi đu khéo đáp, trí hu thuyết pháp bình đng thanh tnh, thân ng ý hành đu không tp. Tr nơi Pht chng tánh ca chư Pht đã tr. Dùng trí hu Pht mà làm Pht s. Tr nht thiết trí din vô lượng pháp, không có căn bn, không có biên tế, thn thông trí tu bt tư nghì. Tt c thế gian không ai hiu được. Trí hu thâm nhp thy tt c các pháp vi diu qung đi vô lượng vô biên, tam thế pháp môn điu khéo thông đt, tt c thế gii đu hay khai hiu. Dùng trí xut thế nơi các thế gian làm bt kh thuyết Pht s. Thành trí bt thi vào s chư Pht. Du đã chng được pháp chng th ngôn thuyết ri văn t, mà hay khai th các th ngôn t. Dùng trí Ph Hin nhóm nhng hnh lành. Thành tu diu hu mt nim tương ưng, đu biết rõ được tt c pháp. Tt c chúng sanh như trước đã nh, điu y theo t tha đ ban dy pháp đó. Tt c các pháp, tt c thế gii, tt c chúng sanh, tt c tam thế, trong pháp gii cnh gii như vy có vô lượng vô biên, dùng trí vô ngi điu thy biết được. Tt c chư Pht trong mt nim, tùy ch đáng hóa đ mà xut thế, cõi thanh tnh thành Ðng Chánh Giác, hin thn thông lc, khai ng tam thế tt c chúng sanh, tâm ý và thc chng li thi. Chúng sanh vô biên, thế gii vô biên, pháp gii vô biên, tam thế vô biên chư Pht ti thng cũng vô biên điu hin trong đó mà thành Chánh Giác, dùng Pht trí hu phương tin khai ng không thôi dt. Tt c chư Pht dùng thn thông lc hin ti diu thân, tr vô biên x, đi bi phương tin tâm không chướng ngi, trong tt c thi gian thường vì chúng sanh thuyết pháp không thôi dt. Ðây là tràng đi kim cang dũng kin pháp th mười ca chư Pht.

Pht t ! Tràng đi kim cang dũng kin pháp ca tt c chư Pht vô lượng vô biên bt tư nghì. Tt c chúng sanh và hàng nh tha không hiu biết được. Ch tr người được Ðc Như Lai dùng thn lc gia h.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười pháp quyết đnh :

Nhng là tt c chư Pht quyết đnh t Tri Ðâu Sut th mãn h sanh.

Tt c chư Pht quyết đnh th hin th sanh thai mười tháng.

Tt c chư Pht quyết đnh nhàm chán thế tc thích cu xut gia.

Tt c chư Pht quyết đnh ngi dưới cây B Ð ng các Pht pháp thành Ðng Chánh Giác.

Tt c chư Pht quyết đnh trong mt nim ng tt c pháp, tt c thế gii th hin thn lc.

Tt c chư Pht quyết đnh hay ng thi chuyn diu pháp luân.

Tt c chư Pht quyết đnh hay tùy kia đã gieo căn lành ng thi thuyết pháp đ th ký cho h.

Tt c chư Pht quyết đnh hay ng thi vì h mà làm Pht s.

Tt c chư Pht quyết đnh hay vì chư B Tát đã thành tu mà th ký.

Tt c chư Pht quyết đnh hay mt nim đáp khp li hi ca tt c chúng sanh.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười pháp tc tt :

Mt là tt c chư Pht, nếu có người thy Pht, thi mau được xa lìa tt c ác thú.

Hai là tt c chư Pht, nếu có người thy Pht thi mau được viên mãn công đc thù thng.

Ba là tt c chư Pht, nếu có người thy Pht, thi mau được thành tu thin căn qung đi.

Bn là tt c chư Pht, nếu có người thy Pht, thi mau được sanh lên tri tnh diu.

Năm là tt c chư Pht, nếu có người thy Pht, thi mau tr dt được tt c nghi lm.

Sáu là tt c chư Pht, nếu có người đã phát B Ð tâm mà được thy Pht, thi mau được thành tu tín gii quãng đi vĩnh vin không thi chuyn, có th tùy ch đáng đ mà giáo hóa chúng sanh. Nếu người chưa phát tâm B Ð mà được thy Pht thi mau phát tâm Vô Thượng Chánh Ðng Giác.

By là tt c chư Pht, nếu người chưa nhp chánh v mà được thy Pht thi mau nhp chánh v.

Tám là tt c chư Pht, nếu ai được thy Pht, thi mau được thanh tnh tt cá các căn thế gian và xut thế gian.

Chín là tt c chư Pht, nếu có ai được thy Pht, thi mau dit tr được tt c chứơng ngi.

Mười là tt c chư Pht, nếu có người được thy Pht, thi mau được vô úy bin tài.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười điu phi thường ghi nh pháp thanh tnh :

Mt là tt c chư Pht v nhơn duyên quá kh, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Hai là tt c chư Pht hnh thanh tnh thù thng tt c B Tát phi thường ghi nh.

Ba là tt c chư Pht đy đ các Ba La mt, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Bn là tt c chư Pht thành tu đi nguyn, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Năm là tt c chư Pht cha nhóm thin căn, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Sáu là tt c chư Pht đã đ phm hnh, tt c B Tát phi thường ghi nh.

By là tt c chư Pht hin thành Chánh giác, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Tám là tt c chư Pht sc thân vô lượng, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Chín là tt c chư Pht thn thông vô lượng, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Mười là tt c chư Pht Thp lc, T vô úy, tt c B Tát phi thường ghi nh.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười điu tr nơi nht thiết trí :

Mt là tt c chư Pht trong mt nim đu biết tam thế tt c chúng sanh tâm và tâm s hành.

Hai là tt c chư Pht trong mt nim đu biết tam thế tt c chúng sanh cha nhóm các nghip và nghip qu báo.

Ba là tt c chư Pht trong mt nim đu biết tt c chúng sanh tùy s nghi mà dùng tam luân giáo hóa điu phc.

Bn là tt c chư Pht trong mt nim biết hết pháp gii tt c chúng sanh ch có tâm tướng, tt c x khp hin Pht xut thế, khiến h đu được phương tin nhiếp th.

Năm là tt c chư Pht trong mt nim tùy khp tâm nho dc gii ca tt c chúng sanh trong pháp gii mà th hin thuyết pháp cho h điu phc.

Sáu là tt c chư Pht trong mt nim đu biết tâm s thích ca tt c chúng sanh trong pháp gii mà vì hin thn lc.

By là tt c chư Pht trong mt nim khp tt c ch tùy theo tt c chúng sanh đáng được hóa đ mà th hin xut thế, vì h nói thân Pht chng nên th trước.

Tám là tt c chư Pht trong mt nim đến khp pháp gii tt c ch, tt c chúng sanh, tt c lc đo.

Chín là tt c chư Pht trong mt nim tùy các chúng sanh có ai nh tưởng, không ch nào là Pht không đến ng.

Mười là tt c chư Pht trong mt nim đu biết ch hiu và chí mun ca tt c chúng sanh mà vì h th hin vô lượng sc thân.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười Pht tam mui vô lượng bt tư nghì :

Mt là tt c chư Pht hng ti chánh đnh trong mt nim khp tt c ch vì khp chúng sanh mà nói rng diu pháp.

Hai là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch vì các chúng sanh mà nói vô ngã tế.

Ba là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch vào sut tam thế.

Bn là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch vào khp mười phương Pht đ qung đi.

Năm là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch hin khp vô lượng Pht thân.

Sáu là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch tùy nhng tâm gii ca các chúng sanh mà hin thân ng ý.

By là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch nói chơn tế ly dc ca tt c pháp.

Tám là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch din thuyết tt c duyên khi t tánh.

Chín là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch th hin vô lượng s trang nghiêm qung đi ca thế gian và xut thế gian, khiến các chúng sanh thường được thy Pht.

Mười là tt c chư Pht hng ti chánh đnh, trong mt nim khp tt c ch khiến các chúng sanh đu được thông đt tt c Pht pháp vô lượng gii thoát, rt ráo đến nơi bĩ ngn vô thượng.

Pht t ! Chư Pht Thế Tôn có mười vô ngi gii thoát :

Mt là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin bt kh thuyết bt kh thuyết chư Pht xut thế.

Hai là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin bt kh thuyết bt kh thuyết chư Pht chuyn tnh pháp luân.

Ba là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin bt kh thuyết bt kh thuyết chúng sanh được giáo hóa điu phc.

Bn là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin bt kh thuyết bt kh thuyết chư Pht quc đ.

Năm là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin bt kh thuyết bt kh thuyết B Tát th ký.

Sáu là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin tam thế tt c chư Pht.

By là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin tam thế tt c thế gii chng.

Tám là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin tam thế tt c thn thông.

Chín là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin tam thế tt c chúng sanh.

Mười là tt c chư Pht hay nơi mt vi trn hin tam thế tt c Pht s.

 

PHM PHT BT TƯ NGHÌ PHÁP

TH BA MƯƠI BA

 

CHUNG

Comments

Popular posts from this blog