Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 28



PHM THP HI HƯỚNG

TH HAI MƯƠI LĂM



Chư Pht t ! Bc đi B Tát nếu thy đc Như Lai xut thế thuyết pháp, lin c tiếng bo tt c chúng sanh :

Ðc Như Lai xut thế ! Ðc Như Lai xut thế !

Làm cho mi loài chúng sanh được nghe danh hiu ca Pht mà ri b tt c ngã mn hí lun.

Ði B Tát li dìu dt chúng sanh được mau thy Pht, nim Pht, v vi Pht, tưởng nơi Pht, quan sát Pht, ca ngi Pht.

Ði B Tát li vì chúng sanh mà nói gp Pht là vic rt khó. Vì ngàn vn c kiếp, Ðc Pht mi xut thế mt ln.

Nh s khuyên bo ca đi B Tát mà chúng sanh được thy Pht ri sanh lòng tin thanh tnh vui mng hn h tôn trng cúng dường.

Nơi Ðc Pht, chúng sanh được nghe danh hiu ca Chư Pht, nên ri li được gp g vô s Chư Pht khác, do đây s tu tp các căn lành càng ln thêm.

Ði vi B Tát, các chúng sanh này đu coi là nhng bc thin tri thc ti thượng.

Do đi B Tát mà các chúng sanh được thành tu Pht pháp, ri t đem căn lành đã vun trng trong vô s kiếp mà tht hành Pht s khp thế gian.

Chư Pht t ! Lúc khai th cho các chúng sanh được thy Ðc Pht, bc đi B Tát đem nhng căn lành hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh, chng cn ch khuyên bo, t đến gp Pht đ cúng dường và sanh lòng hoan h.

Nguyn tt c chúng sanh thường thích thy Pht không b ri.

Nguyn tt c chúng sanh thường siêng tu tp trí hu rng ln th trì Pht pháp.

Nguyn tt c chúng sanh chng lun nghe tiếng gì đu t ng Pht pháp, tu hnh B Tát trong vô lượng kiếp.

Nguyn tt c chúng sanh chánh nim vng vàng, do trí nhãn, luôn thy Ðc Pht xut thế.

Nguyn tt c chúng sanh không nh nghip hnh nào khác, ch thường nh Pht, thy Pht và siêng tu mười trí lc.

Nguyn tt c chúng sanh thường thy Chư Pht không lun ch nào, do đây rõ thu Ðc Như Lai khp c cõi hư không.

Nguyn tt c chúng sanh đu được đy đ thân t ti ca Pht, thành đo thuyết pháp khp c mười phương.

Nguyn tt c chúng sanh gp thin tri thc thường nghe Pht pháp, được lòng tin bt hoi đi vi Chư Pht.

Nguyn tt c chúng sanh đu có th ngi khen Chư Pht xut thế, làm cho người thy Pht đu được thanh tnh.

Trên đây là đi B Tát đem căn lành ca ngi Ðc Pht ra đi mà hi hướng cho chúng sanh được thy Pht, cúng dường Pht, nơi pháp vô thượng được rt ráo thanh tnh.

Chư Pht t ! Bc đi B Tát đem đt b thí cho Pht xây dng Tinh xá. Hoc đem đt b thí cho chư B Tát, các bc thin tri thc tùy ý s dng. Hoc đem đt b thí cho Chư Tăng ct ch . Hoc đem b thí cho cha m, cho các bc Thanh Văn, Ðc Giác, hoc là người khác, nhn đến k nghèo khó côi cút, tùy ý h s dng. Hoc đem đt b thí đ xây ct tháp miếu th Pht. Trong tt c cơ s đã xây ct lên đó, đi B Tát đu vì h mà sm đ đ dùng, khi lo s thiếu thn.

Ði B Tát lúc b thí đt, đem căn lành hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh trn vn thanh tnh Nht thiết trí, rt ráo hnh Ph Hin.

Nguyn tt c chúng sanh được bc tng trì, chánh nim th trì tt c Pht pháp.

Nguyn tt c chúng sanh được sc tr trì, có th thường gi gìn tt c Pht giáo.

Nguyn tt c chúng sanh được tâm bao dung như qu đt, đi vi mi loài lòng thường thanh tnh không có ác nim.

Nguyn tt c chúng sanh nm gi Pht chng, trn nên cp bc ca B Tát không dt mt.

Nguyn tt c chúng sanh làm ch an n cho tt c mi loài, làm cho mi loài đu được điu phc tr nơi đo thanh tnh.

Nguyn tt c chúng sanh đng như Ðc Pht làm li ích thế gian, khiến mi loài đu siêng tu an tr nơi Pht lc.

Nguyn tt c chúng sanh được khp thế gian mến thích, khiến h an tr nơi s vui vô thượng ca Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được thin phương tin, an tr nơi pháp vô úy, trí lc ca Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được trí hu như qu đt, t ti tu hành tt c Pht pháp.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí đt đai, đem căn lành hi hướng, vì mun cho chúng sanh đu được rt ráo bc thanh tnh ca Chư Pht.

Chư Pht t ! Bc đi B Tát đem trăm ngàn muôn c k đng bc tùy thi nghi mà dâng hiến cho Chư Pht, B Tát, thin tri thc, chúng Tăng; hoc cung cp cho cha m, người bnh tt, k nghèo cùng côi cút, và tt c người không k giúp đ săn sóc; hoc đ gìn gi tháp miếu ca đc Như Lai; hoc đ biên chép chánh pháp ca Chư Pht.

Nhng đng bc này đu thông minh khéo léo, tánh nết điu thun, siêng năng không lười biếng, đu có tâm ngay thng, tâm vui v, tâm li ích, nhơn t, cung kính, không có lòng oán hn, thù đch. Li vì do tnh nghip ca đi B Tát cm hóa nên nhng đng bc này đu có tài năng, tùy theo phương tc, hay làm cho người ch được li ích, được va ý.

Ði B Tát đem căn lành này mà hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được tâm điu thun tu tp căn lành nơi tt c Chư Pht.

Nguyn tt c chúng sanh tùy thun cúng dường tt c Chư Pht, có th nghe và lãnh th li Pht dy.

Nguyn tt c chúng sanh được Pht nhiếp th, luôn quán tưởng đc Như Lai, trn không nghĩ gì khác.

Nguyn tt c chúng sanh chng làm hư Pht chng, siêng tu căn lành tùy thun nơi Pht.

Nguyn tt c chúng sanh thường siêng cúng dường tt c Chư Pht không đ thi gian lung qua.

Nguyn tt c chúng sanh nhiếp trì diu nghĩa ca Chư Pht, li nói thanh tnh, du hành vô úy.

Nguyn tt c chúng sanh thường thích thy Pht không h nhàm, đi vi Pht không tiếc thân.

Nguyn tt c chúng sanh được thy Chư Pht, không nhim đm thế gian.

Nguyn tt c chúng sanh ch quy y Pht, lìa hn tt c s tà quy y.

Nguyn tt c chúng sanh tùy thun Pht đo, lòng thường thích quán Pht pháp vô thượng.

Trên đây là B Tát lúc b thí nhng đng bc đem căn lành hi hướng, đ làm cho chúng sanh xa lìa trn cu, thanh tnh Pht đa, có th hin thân t ti ca đc Như Lai.

Chư Pht t ! Bc đi B Tát lúc đem thân th b thí cho người đến xin thi sanh lòng khiêm tn, lòng như mt đt, chu đng mi s kh lòng không xao đng, sanh lòng mun hu h giúp đ chúng sanh không h nhàm, sanh lòng xem chúng sanh như m hin có bao nhiêu căn lành đu mun đem cp cho c, sanh lòng tha th cho nhng chúng sanh cc ác thường xâm lăng mình, li luôn siêng năng giúp đ h.

Ði B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh thường không thiếu nhng đ dùng mà mình mun; không ngt tht hành hnh B Tát; chng b vic làm li ích ca tt c B Tát; khéo an tr lơi đo hnh B Tát; rõ thu pháp tánh bình đng ca B Tát; được trong s chng tc ca Như Lai; gìn li chơn tht, gi hnh B Tát; làm cho thế gian được Pht pháp thanh tnh, tin hiu sâu chc, chng pháp rt ráo; làm cho chúng sanh xut sanh thin căn tăng thượng thanh tnh, được công đc ln, đ Nht thiết trí.

Ði B Tát đem thin căn này làm cho tt c chúng sanh thường được cúng dường tt c Chư Pht, hiu tt c pháp và th trì, đc tng, chng quên sót, chng sai lm, khéo điu phc tâm, dùng pháp tch tnh đ rèn luyn tâm mình. Ði B Tát làm cho chúng sanh trong Pht pháp được nhng công hnh như vy.

Ði B Tát li đem thin căn này khiến tt c chúng sanh làm ngôi tháp đ nht, đáng th nhng s cúng dường ca thế gian; khiến tt c chúng sanh thành phước đin vô thượng, được Pht trí ri khai ng mi loài, làm li ích tt c chúng sanh, làm cho đy đ tt c thin căn, được vô lượng phước báu, ra khi tam gii, làm đng đ nht Ðo Sư, ch bày đo như tht cho thế gian; làm cho tt c chúng sanh được tng trì vi diu th trì đ tt c chánh pháp ca Chư Pht ; làm cho tt c chúng sanh chng được pháp gii đ nht đy đ đo vô ngi như hư không.

Trên đây là đi B Tát b thí thân th ca mình ri đem tt c hi hướng làm cho chúng sanh đu được trí thân phước đin vô thượng.

Chư Pht t ! Ði B Tát nghe pháp vui mng sanh lòng tin thanh tnh, có th đem thân mng mình cúng dường Chư Pht, xem Chư Pht như cha m, ưa thích tin hiu pháp bo vô thượng, th trì, đc tng, chánh pháp vô ngi, vào khp vô s na do tha pháp bo đi trí hu và nhng môn thin căn, lòng luôn nh tưởng vô lượng Pht, vào nghĩa lý sâu xa cnh gii ca Pht, có th dùng phm âm ca Pht đ hưng khi mây Pht pháp, rưới mưa Pht pháp, t ti dũng mãnh có th ging thuyết đa v ca bc đi trí đ nht, hoàn mãn đy đ trí hu, dùng vô lượng đi pháp đ thành tu các thin căn.

Chư Pht t ! Ði B Tát được nghe nhng pháp như vy nơi Chư Pht, thi hoan h vô lượng, đng vng trong chánh pháp t dt s nghi lm, và cũng làm cho người khác dt, lòng luôn thơ thi, hoàn mãn công đc, đy đ thin căn, luôn luôn có lòng làm li ích cho chúng sanh chng đ thiếu sót, được trí ti thng thành Kim Cang tng, gn gũi Chư Pht, thanh tnh Pht đ, thường siêng cúng dường Chư Pht.

By gi đi B Tát đem nhng thin căn trên đây hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh đu được viên mãn thân ti thng, được tt c Chư Pht nhiếp th.

Nguyn tt c chúng sanh thường được gn bên Pht, luôn được chiêm ngưỡng đc Thế Tôn.

Nguyn tt c chúng sanh đu được thân thanh tnh chng hư hoi, tt c công đc trí hu đu được đy đ.

Nguyn tt c chúng sanh thường siêng cúng dường Chư Pht, tht hành phm hnh vô s đc rt ráo.

Nguyn tt c chúng sanh được thân vô ngã : lìa hn ngã và ngã s.

Nguyn tt c chúng sanh đu có th phân thân khp cõi nước mười phương, như bóng hin, nhưng vn không có tướng qua li.

Nguyn tt c chúng sanh được thân t ti đến khp mười phương mà không có ngã, không có lãnh th.

Nguyn tt c chúng sanh sanh ra t thân Pht và nơi nhà vô thượng Pht thân.

Nguyn tt c chúng sanh được thân pháp lc, có sc nhn nhc ln không ai phá hoi được.

Nguyn tt c chúng sanh được thân vô t, thành tu pháp thân thanh tnh ca Như Lai.

Nguyn tt c chúng sanh thành tu thân công đc xut thế sanh vào nơi pháp gii thanh tnh vô s đc.

Trên đây là đi B Tát đem thân mng cúng dường Ðc Pht, ri hi hướng thin căn cho tt c chúng sanh được vĩnh vin trong nhà ca tam thế Chư Pht.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem thân b thí cho tt c chúng sanh, vì mun cho tt c chúng sanh đu thành tu thin căn, ghi nh thin căn.

Ði B Tát t nguyn thân mình làm đèn sáng ln, soi sáng khp tt c chúng sanh. Làm nhng nhc khí, nhiếp th khp tt c chúng sanh. Làm diu pháp tng nhiếp trì khp tt c chúng sanh. Làm tnh quang minh, khai ng khp tt c chúng sanh. Làm bóng sáng thế gian, khp tt c chúng sanh đu thường được ngó thy. Làm nhơn duyên cho thin căn, khp chúng sanh thường được gp g. Làm chơn thin tri thc, khp chúng sanh đu được dy d. Làm con đường bình thn, tt c chúng sanh đu được đi trên đó. Làm ch an lc hoàn b vô thượng, cho tt c chúng sanh khi kh được thanh tnh. Làm mt nht sáng trong, cho khp thế gian được li ích bình đng.

By gi, đi B Tát đem nhng thin căn trên đây hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh thường gn gũi Chư Pht, được nhp Pht trí. Nguyn tt c chúng sanh được trí tùy thun tr bc Vô thượng giác. Nguyn tt c chúng sanh thường trong pháp hi ca Chư Pht, khéo điu phc tâm ý. Nguyn tt c chúng sanh tht hành đúng pháp tc, đy đ oai nghi ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh đu được Niết Bàn, hiu sâu pháp nghĩa. Nguyn tt c chúng sanh đ hnh tri túc, sanh vào nhà Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh b tham dc vô minh, an tr trong chí lc ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh sanh căn lành ti thng, ngi tòa B đ. Nguyn tt c chúng sanh giết gic phin não, xa lìa lòng oán hi. Nguyn tt c chúng sanh h trì đy đ tt c Pht pháp.

Trên đây là đi B Tát b thí thân mng đem căn lành hi hướng nguyn cho tt c chúng sanh được s li ích nơi an n vô thượng.

Này Chư Pht t ! Ði B Tát t đem thân mình hu h Chư Pht. Ði vi Chư Pht luôn nghĩ nh đn đáp ơn nng như nh cha m, rt kính tin Chư Pht, h trì đo B đ ca Chư Pht vi tm lòng thanh tnh, an tr nơi Pht pháp xa lìa quan nim thế gian, sanh vào nhà Chư Pht, thun theo Chư Pht xa lìa cnh ma, rõ thu công hnh ca Chư Pht, trn nên pháp khí ca tt c Chư Pht.

By gi, đi B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được lòng thanh tnh, t trang nghiêm vi báu Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh khéo t điu phc xa lìa tt c nghip ác. Nguyn tt c chúng sanh được quyến thuc bn cht không b phá hoi, đu có th nhiếp th chánh pháp ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh làm đ t ca Pht đến bc B Tát Quán Ðnh. Nguyn tt c chúng sanh thường được Chư Pht nhiếp th, xa lìa tt c điu ác. Nguyn tt c chúng sanh thun theo Chư Pht, tu hành B Tát hnh ti thng. Nguyn tt c chúng sanh vào cnh gii Chư Pht, được th ký chng Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh đu được bình đng vi Chư Pht, nơi tt c Pht pháp đu được t ti. Nguyn tt c chúng sanh đu được Chư Pht nhiếp th, luôn t ti nhng hnh vô th vô trước. Nguyn tt c chúng sanh thường làm th gi bc nht ca Chư Pht, thường tu hnh trí hu.

Trên đây là đi B Tát hu h Chư Pht đem căn lành hi hướng, vì mun chng Vô thượng B đ, cu h tt c chúng sanh, thoát khi ba cõi, trn nên tâm lành không tn não, được B đ rng ln vô lượng, được trí hu soi rõ Pht pháp, vì mun thường được Chư Pht nhiếp th, được Chư Pht h trì, mun tin hiu tt c Pht pháp, mun được thin căn bình đng vi tam thế chư Pht, mun được trn vn tâm không hi hn, đ được chng tt c Pht pháp.

Chư Pht t ! Ði vi tt c tài vt, cõi nước, nhn đến ngôi vua, đi B Tát đu thí x được tt c. Vi mi thế s, lòng ca đi B Tát đu được t ti, không ràng buc, không luyến ái, lìa hn nghip ác, làm li ích cho chúng sanh, chng chp nghip qu, chng thích thế pháp, chng còn tham nhim chn sanh t. Du B Tát thế gian nhưng tht ra nơi đây không phi là ch sanh ca B Tát. Lòng B Tát không chp trước nhng pháp : Un, x, gii. Không tr không ta nơi pháp trong, pháp ngoài. Chng bao gi quên mt nhng hnh B Tát, chưa tng xa ri các thin tri thc, gìn gi hnh nguyn rng ln ca B Tát. Thường vui được kính th tt c thin hu.

By gi đi B Tát đem căn lành đây hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh làm đi Pháp Vương t ti vi các pháp và rt ráo đến b kia. Nguyn cho tt c chúng sanh được thành Pht xô dp tt c oán tc phin não. Nguyn cho tt c chúng sanh nơi ngôi Pht, được trí hu Pht khai din Pht pháp. Nguyn cho tt c chúng sanh nơi cnh gii Pht hay chuyn pháp luân t ti vô thượng. Nguyn cho tt c chúng sanh, sanh vào nhà Pht được t ti vi các pháp gìn gi mãi ging Pht không mt. Nguyn cho tt c chúng sanh khai th chánh pháp ca chư Pht, to nên vô biên bc đi B Tát. Nguyn cho tt c chúng sanh an tr nơi pháp gii thanh tnh làm bc đi Pháp Vương hin thân Pht xut thế ni luôn không dt. Nguyn cho tt c chúng sanh làm vua trí hu nơi các thế gii giáo hóa mi loài không tm ngng ngh. Nguyn cho tt c chúng sanh làm vua pháp thí ca tt c mi loài trong khp pháp gii hư không gii, làm cho mi loài đu được tr nơi đi tha. Nguyn cho tt c chúng sanh được thành bc đy đ pháp lành bình đng vi chư Pht.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí ngôi vua đem thin căn hi hướng, vì mun khiến cho tt c chúng sanh được ch an n rt ráo.

Chư Pht t ! Ði B Tát hin thân làm vua lúc thy có người đến xin thành ph tt, kinh đô ca nhà vua, ch thâu thuế, đu b thí cho c, không chút hi tiếc. Trong tâm ca B Tát ch chuyên hướng v đo b đ phát nguyn ln, vng nơi đc đi t, tht hành đi bi, luôn vui v làm li ích cho chúng sanh, dùng trí hu rng ln hiu rõ pháp sâu xa, tr nơi pháp tánh bình đng. Như thế là vì phát tâm cu được nht thiết trí, vì thích pháp t ti, vì mun được trí hu t ti, vì tnh tu tt c công đc, vì mun tr nơi trí hu rng ln bn chc, vì mun cha nhóm tt c căn lành, vì nguyn tu hành tt c Pht pháp, vì mun được đi trí t nhiên giác ng, vì được an tr không thi chuyn nơi tâm B đ, vì mun tu tp tt c hnh nguyn đ trn rt ráo Nht thiết chng trí.

Vì nhng điu trên đây mà B Tát tht hành vic b thí, ri đem thin căn này mà hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh đu có th trang nghiêm thanh tnh vô lượng cõi nước ri đem dưng lên chư Pht đ làm ch . Nguyn cho tt c chúng sanh thường thích nơi vng lng. Nguyn cho tt c chúng sanh trn chng y ch đô thành, th xã, ch thích tch tnh đ được thng đến qu lành rt ráo. Nguyn tt c chúng sanh trn chng ham ưa cnh thế gian, nhm lìa ngôn ng thế gian. Nguyn tt c chúng sanh lìa được tâm tham, không bao gi hi tiếc khi b thí nhng gì mình có. Nguyn tt c chúng sanh được tâm xut thế ri b gia nghip. Nguyn tt c chúng sanh có tâm không bn xn thường hay b thí. Nguyn tt c chúng sanh được tâm không tham trước lìa nhà thế tc. Nguyn tt c chúng sanh được khi mi điu kh, dt tr tt c s tai v khng b. Nguyn tt c chúng sanh trang nghiêm thanh tnh tt c thế gii mười phương ri đem dâng lên chư Pht.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí kinh đô đem căn lành hi hướng, vì mun cho chúng sanh trang nghiêm thanh tnh các cõi Pht.

Chư Pht t ! Do nghip lành rng ln nên tt c quyến thuc trong cung ca B Tát, nhn đến th n đu tài mo xut chúng, xinh đp đoan trang, tài năng đy đ, nói cười, ca múa đu khéo léo, trên thân trang sc đ đ y phc, đ loi hoa hương, ai thy đu hoan h, tt c đu thun tho. Các bo n như thế s nhiu trăm ngàn vn c na do tha đu do thin nghip ca B Tát sanh ra, tùy ý t ti, đu kính thun không tht l. Nếu có ai đến xin nhng quyến thuc th n này, B Tát đu vui v b thí, trn không luyến ái, không say mê, không ràng buc, không chp ly, không tham nhim, không phân bit, không theo dõi, không chp tướng, không thích, không mun.

By gi đi B Tát quan sát các căn lành, đem căn lành này hi hướng là vì mun cho tt c chúng sanh đu được gii thoát, vì được pháp h ca Pht, vì được s kiên c trong nhng s không kiên c, vì được trí Kim cang bt hoi, vì vào đo tràng ca Pht, vì đến b kia, vì được tâm vô thượng B đ, vì được trí hu thông rõ các pháp, vì xut sanh tt c căn lành, vì vào nhà ca chư Pht. Vì nhng điu trên đây mà B Tát đem căn lành hi hướng.

Chư Pht t ! Ði B Tát an tr trong nhng pháp lành như vy mà được sanh vào nhà ca Như Lai, được thêm ln thng nhơn thanh tnh ca chư Pht, được xut sanh đo Nht thiết trí ti thng, được vào sâu nơi trí hnh rng ln ca B Tát, được tr dit tt c phin não thế gian, thường có th cúng dường nơi phước đin công đc, tuyên thuyết diu pháp cho chúng sanh, khôn khéo sp đt cho chúng sanh tu tp công hnh thanh tnh, luôn cn mn nhiếp ly tt c thin căn.

By gi B Tát đem căn lành này hi hướng như vy:

Nguyn cho tt c chúng sanh thường được vô lượng tam mui chánh đnh ni sanh không dt. Nguyn tt c chúng sanh thường thích thy Pht, đu vào chánh đnh trang nghiêm ca chư Pht. Nguyn cho tt c chúng sanh thành tu chánh đnh bt tư nghì ca B Tát hin vô lượng thn thông t ti. Nguyn tt c chúng sanh nhp như tht đnh được bt hoi tâm. Nguyn tt c chúng sanh đu được tam mui thm thâm ca B Tát, đi vi các môn thin đnh đu được t ti. Nguyn tt c chúng sanh được tâm gii thoát trn nên tt c tam mui. Nguyn tt c chúng sanh đu được khéo gii nơi các môn tam mui, đu có th nhiếp ly các tướng tam mui. Nguyn tt c chúng sanh được thng trí tam mui, có th hc khp các môn tam mui. Nguyn tt c chúng sanh được tam mui vô ngi nhp thâm thin đnh không h thi tht. Nguyn tt c chúng sanh được vô trước tam mui, tâm luôn tr trong chánh th chng chp ly hai pháp.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí tt c quyến thuc trong cung ni ri đem căn lành hi hướng. Vì mun cho tt c chúng sanh đu được quyến thuc thanh tnh không tan v, được quyến thuc Ði tha, được đy đ Pht pháp, được đy đ sc Nht thiết trí, được chng trí hu vô thượng, được quyến thuc thun tho, được bn đng chí nguyn cùng chung, được đy đ tt c phước trí, được trn vn căn lành thanh tnh, được quyến thuc hin hòa, được pháp thân thanh tnh ca Pht, được bin tài chơn chánh khéo din nói vô tn tng pháp ca Pht, ri b hn phước nghip thế gian mà đng tu căn lành xut thế thanh tnh, được đy đ hnh nghip thanh tnh đ trn nên pháp thanh tnh, tt c Pht pháp đu được hin tin, dùng quang minh ca Pht pháp trang nghiêm thanh tnh khp nơi.

Chư Pht t ! Ði B Tát có th đem v con rt thân yêu b thí cho người, như thu xa xưa Thái t Tu Ðt Noa, nhà vua Hin Trang Nghiêm v.v…

By gi đi B Tát do lòng t bi mà b thí, mà tu tp hnh x thí. Lòng B Tát luôn thanh tnh không h hi tiếc. X thí hết c nhng gì ca mình trân quý đ cu Nht thiết trí, làm cho chúng sanh được chí nguyn thâm hu thành tu hnh B đ quán sát đo B Tát, tưởng nim Pht B đ, an tr chng tánh Pht.

Ði B Tát trn nên tâm b thí như vy ri, thi quyết đnh chí cu thân Như Lai, t xem thân ca mình là h thuc vi tt c không được t ti. B Tát li đem thân mình nhiếp khp chúng sanh, và cp thí cho tt c, ai chưa được đy đ thi làm cho h được đy đ, như hòn đo bu châu.

B Tát làm li ích chúng sanh như vy, mun chính thân mình là ngôi tháp đ nht cho tt c chúng sanh đu có lòng hoan h, mun có lòng bình đng vi tt c thế gian, mun làm ao nước mát m cho chúng sanh, mun ban cho chúng sanh tt c s an lc, mun làm đi thí ch ca chúng sanh. B Tát có trí hu t ti rõ biết công hnh ca B Tát phi làm nên phát nguyn ln trang nghiêm như vy hướng đến Nht thiết trí mong thành bc trí hu phước đin vô thượng. B Tát nh tưởng khp c chúng sanh thường theo gìn gi h. Do đây t thân ca B Tát được trn vn mi li ích, trí hu sáng sut soi khp thế gian, tâm b thí rng ln thường st sng luôn và thường thích quan sát cnh gii ca Pht.

Chư Pht t ! Ði B Tát dùng tâm gii thoát không buc ràng tham đm mà b thí v con, có bao nhiêu căn lành đem hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh an tr nơi vô thượng giác, hóa thân khp pháp gii chuyn pháp luân bt thi. Nguyn cho tt c chúng sanh được thân t ti nương nguyn lc đi khp tt c cõi Pht. Nguyn cho tt c chúng sanh b lòng yêu ghét dt hn tâm tham sân. Nguyn cho tt c chúng sanh là chơn Pht t làm theo hnh Pht. Nguyn cho tt c chúng sanh đi vi Pht qu lòng quyết đnh không thi tht. Nguyn tt c chúng sanh thường làm con Pht t pháp hóa sanh. Nguyn tt c chúng sanh trn nên Pht trí t ti được bc rt ráo. Nguyn tt c chúng sanh chng Vô Thượng Giác dt hn phin não. Nguyn tt c chúng sanh có th din nói đ đo vô thượng và thường thích tht hành pháp thí vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được tâm chánh đnh, mi chướng duyên không phá hoi được. Nguyn tt c chúng sanh ngi tòa B đ thành Vô Thượng Giác, khai hóa vô lượng nam n tr thành Pht t.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí v con đem căn lành hi hướng vì mun cho chúng sanh đu chng được trí hu gii thoát vô ngi vô trước.

Chư Pht t ! Ði B Tát sa son nhà ca và nhng vt cn dùng. Có ai đến xin B Tát đu vui lòng cp cho c, không h tham luyến nhà ca, xa lìa quan nim nhà, nhàm chán gia nghip và mi vt cn dùng, lòng không tham, không thích, không chút ràng buc. Biết nhà ca d hư hoi nên lòng B Tát luôn nhàm b, ch mun xut gia tu tp hnh B Tát, ch mun trang nghiêm mình bng Pht pháp, x thí tt c s hu không mt my hi tiếc, thy người đến xin hết sc vui mng. B Tát này thường được chư Pht ngi khen.

By gi B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh lìa b v con, trn nên s vui xut gia đ nht. Nguyn cho tt c chúng sanh thoát khi s buc ràng ca nhà thế tc vào nhà gii thoát tu tp hnh thanh tnh trong Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh lìa b lòng bn xn thích b thí không thi tht. Nguyn tt c chúng sanh lìa hn nghip nhà, ít mun biết đ, không cha đ ca ci. Nguyn tt c chúng sanh ra khi nhà thế tc nhà Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh được pháp vô ngi dt tr mi th chướng ngi chánh pháp. Nguyn tt c chúng sanh lìa s ái luyến gia thuc, du hin nhà mà lòng không tham luyến. Nguyn tt c chúng sanh khéo giáo hóa, chng ri gia nghip mà din nói trí hu ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh hin thân ti gia mà lòng luôn an tr nơi Pht trí. Nguyn tt c chúng sanh hin ti gia mà không ri nhà Pht, làm cho mi loài sanh lòng hoan h.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí nhà ca đem thin căn hi hướng, vì mun cho tt c chúng sanh trn nên các môn trí hu thn thông hnh nguyn B Tát.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc b thí nhng loi vườn rng, đình đài, ch vui chơi thi nghĩ rng : Tôi s vì tt c chúng sanh làm vườn rng tt. Tôi s vì tt c chúng sanh mà th hin pháp lc. Tôi s b thí cho tt c chúng sanh ý nim vui v. Tôi s ch cho chúng sanh vô biên s h lc. Tôi s vì tt c chúng sanh mà khai th pháp môn thanh tnh. Tôi s làm cho chúng sanh phát tâm hoan h. Tôi s làm cho Tt c chúng sanh được Pht trí. Tôi s làm cho chúng sanh trn nên nguyn rng ln. Tôi s như là T ph ca tt c chúng sanh. Tôi s làm cho tt c chúng sanh được trí hu quan sát. Tôi s b thí tt c đ cn dùng cho chúng sanh. Tôi s như là T mu ca tt c chúng sanh, sanh trưởng tt c căn lành nguyn ln cho h.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc tu hành nhng căn lành như vy, đi vi chúng sanh ác không h nhàm b. Du cho tt c chúng sanh khp thế gian đu không biết ơn, B Tát không h có mt nim hn ghét, cũng không my may cu báo đáp, mà ch mun tr dit vô lượng s kh não cho h. Ði vi thế gian, lòng B Tát như hư không, chng chút nhim trước. B Tát quan sát tướng chơn tht ca các pháp, phát th nguyn ln cu kh chúng sanh, trn chng nhàm b chí nguyn Ði tha, dt tt c kiến chp, tu tp các hnh nguyn bình đng ca B Tát.

Chư Pht t ! Ði B Tát quán sát như thế ri, nhiếp các căn lành đu đem hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh luôn luôn sanh thêm vô lượng pháp lành, trn nên tâm vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được pháp bt đng, thy chư Pht đu hoan h. Nguyn tt c chúng sanh vui thích vườn pháp, được thy vườn diu lc ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh được tâm tnh diu, thường thy vườn rng thn thông ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh được s vui ca Pht, thường khéo đi trong cnh gii trí hu. Nguyn tt c chúng sanh được s vui thn thông, đến khp c đo tràng pháp hi trong vô lượng cõi. Nguyn tt c chúng sanh thành tu thn thông gii thoát ca B Tát, cùng tn kiếp v lai tht hành hnh B Tát không h biết nhc. Nguyn tt c chúng sanh thy chư Pht đy khp pháp gii, phát tâm rng ln vườn rng ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh đu đến được khp các cõi Pht và cúng dường khp tt c Pht. Nguyn tt c chúng sanh được tâm nguyn lành, trang nghiêm thanh tnh tt c cõi Pht.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí vườn rng đình đài đem căn lành hi hướng, vì mun tt c chúng sanh được thy chư Pht, được đi trong vườn rng ca Pht.

Chư Pht t ! Ði B Tát m trăm ngàn c na do tha vô lượng vô s hi b thí rng ln, tt c đu thanh tnh, chư Pht đu n kh, trn không tn não đến mt chúng sanh, làm cho khp mi loài xa lìa các điu ác, ba nghip thanh tnh, trn nên trí hu, sp bày trăm ngàn c na do tha vô lượng vô s cnh gii thanh tnh, cha nhóm trăm ngàn c na do tha vô lượng, vô s đ dùng tt đp, phát tâm b đ Vô thượng, b thí không gii hn, làm cho tt c chúng sanh an tr nơi đo thanh tnh, tt c đu lành, đu có lòng tin hiu thanh tnh. Tùy theo ch s thích ca trăm ngàn c vô lượng chúng sanh mà làm cho h đu hoan h, dùng lòng đi bi cu h tt c, cúng dường phng th tam thế chư Pht. Vì mun thành tu tt c Pht chng nên B Tát tu hành công hnh b thí không h hi tiếc, thêm ln lòng tin, trn vn hnh ln, luôn luôn tiến đến Ðàn Ba La mt.

By gi đi B Tát đem căn lành hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh phát tâm Ði tha đu được thành tu hnh b thí rng ln. Nguyn tt c chúng sanh đu có th m hi b thí ln, b thí tt c, b thí lành, b thí hơn hết, b thí vô thượng, b thí vượt trên thế gian, b thí được tt c chư Pht ngi khen. Nguyn tt c chúng sanh làm thí ch đ nht, hết lòng cu kh cho chúng sanh trong ác đo đu khiến h được vào trí hu vô ngi, tu nguyn bình đng, tu thin căn như tht, được trí vô sai bit, chng t cnh trí. Nguyn tt c chúng sanh an tr trong trí tch tnh ca các môn thin đnh, vào đo bt t, trn nên tt c trí hu thn thông, dũng mãnh tinh tiến, chng đ các bc, trang nghiêm Pht pháp, đến b đi giác trn không thi chuyn. Nguyn tt c chúng sanh lp hi b thí ln, chng nhàm chng biết nhc, cu giúp chúng sanh không ngng ngt, đến rt ráo chng trí vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh luôn siêng gieo trng tt c căn lành nhn đến vô lượng công đc vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh thường được Chư Pht khen ngi làm đi thí ch cho thế gian, đy đ công đc ban b s vui vô thượng khp thp phương pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh lp hi b thí ln, cha nhiu căn lành, B đ dìu dt mi loài đến b Vô Thượng Giác. Nguyn tt c chúng sanh thành hnh b thí hơn hết, làm cho khp mi loài đu an tr nơi Nht tha. Nguyn tt c chúng sanh b thí đúng thi, xa hn s b thí trái thi. Nguyn tt c chúng sanh thành tu s b thí lành nhn đến s b thí viên mãn rt ráo ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh thường tht hành s b thí trang nghiêm rng ln rt ráo, ly Chư Pht làm Thy và luôn gn gũi cúng dường. Nguyn tt c chúng sanh b thí thanh tnh, cha vô lượng phước đc khp pháp gii đến b Chánh Giác. Nguyn tt c chúng sanh làm bc đi thí ch ca thế gian, th đ mi loài đến qu đa Như Lai.

Trên đây là đi B Tát lp hi b thí ln đem căn lành hi hướng, vì mun cho tt c chúng sanh tht hành s b thí vô thượng, s b thí rt ráo ca Pht, s b thí trn lành, s b thí bt hoi, s b thí vì cúng dường Pht, s b thí không xen hn gin, s b thí cu kh mi loài, s b thí trn nên Nht thiết trí, s b thí thường thy Chư Pht, s b thí tinh tn trn lành, s b thí rng ln trn nên công đc ca B Tát và trí hu ca Pht.

Chư Pht t ! Ði B Tát b thí tt c vt dng không chút hi tiếc, chng mong đn đáp, chng cu qu báo, không h mong được s giàu vui đi, ri tâm vng tưởng, khéo suy gm chánh pháp, ch vì mun li ích tt c chúng sanh, xét k tht tánh ca tt c Pháp, tùy theo mi loài chúng sanh sai khác, ch cn ch mun đu khác nhau mà sm sa vô lượng vt dng, tt c đu bn chc tt đp, ri tht hành hnh b thí vô biên, b thí tt c, b thí trong thân ngoài ca.

Lúc b thí như thế, B Tát thêm ln chí nguyn, được công đc ln, thy bn tâm, có th thường gia h cho tt c chúng sanh đu làm cho h phát sanh chí nguyn thù thng. B Tát trn không có mt nim cu đn đáp, do đây thin căn ca B Tát này được đng vi Chư Pht, đu đ viên mãn Nht thiết chng trí.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem tt c căn lành b thí trên đây hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được điu phc thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh dt tr phin não nghiêm tnh tt c cõi Pht. Nguyn tt c chúng sanh do tâm thanh tnh nơi khong mt nim đi khp pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh có trí hu khp c hư không pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh được Nht thiết trí điu phc chúng sanh khp c ba đi, trong tt c thi gian luôn chuyn pháp luân thanh tnh bt thi. Nguyn tt c chúng sanh đ Nht thiết trí, có th khéo th hin thn thông phương tin làm li ích chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh đu có th t ng vào trí hu Pht, cùng tn kiếp v lai thường nói chánh pháp khp thp phương thế gii không thôi ngh, cho mi loài đu được nghe biết. Nguyn tt c chúng sanh trong vô lượng kiếp tu hnh B Tát đu được viên mãn. Nguyn tt c chúng sanh tu hnh B Tát khp trong tt c thế gii mười phương, cho dù thế gii đó ô nhim hay thanh tnh, ln hay nh, thô hay tế, úp hay nga, mt trang nghiêm hay vô s trang nghiêm. Nguyn tt c chúng sanh trong mi nim luôn tht hành s nghip ca tam thế Chư Pht, giáo hóa mi loài thng đến Nht thiết trí.

Chư Pht t ! Tùy theo ch cn dùng ca chúng sanh, đem vô s vt dng đp tt cung cp cho h. Như thế là vì đi B Tát mun Pht pháp được ni luôn không dt, vì lòng đi bi cu kh tt c mi loài, vì lòng đi t tu hnh Ði tha, không h trái li Pht dy, dùng phương tin khéo tu nhng hnh lành, chng dt chng tánh ca Chư Pht, tùy theo ch cu xin ca người mà cp cho không h nhàm, x thí tt c không h tiếc, luôn luôn hướng v Nht thiết trí.

By gi các quc đ mười phương, có vô s loài chúng sanh cùng vô s phước đin đu hi đến ch B Tát mà cu xin. Lòng B Tát rt vui mng đu nhiếp th tt c, xem h như bn lành, lòng đi bi x thí mnh m không chút mi nhàm, tùy theo ch cu xin ca mi người mà cung cp đy đ, cho h hết thiếu thn.

Nhng người đến xin đu rt hài lòng, hết sc truyn tng tán dương đc hnh ca B Tát.

Thy h vui sướng, lòng B Tát cũng hoan h vô lượng. Ðem s h lc trong trăm ngàn c na do tha kiếp ca tri Ðế Thích, s h lc trong vô s kiếp ca tri D Ma, trong vô lượng kiếp ca tri Ðâu Sut, trong vô biên kiếp ca tri Biến Hóa, trong vô đng kiếp ca tri Tha Hóa, trong bt kh s kiếp ca tri Phm Vương, trong bt kh kiếp ca Chuyn Luân Vương, trong bt kh tư kiếp ca tri Biến Tnh, s diu lc trong bt kh thuyết kiếp ca tri Tnh Cư, so sánh cũng không bng lòng hoan h ca đi B Tát lúc thy người đến cu xin. Do đây đi B Tát được thêm ln đc tin, chí nguyn thanh tnh, sáu căn điu thun, đy đ tín gii nhn đến tăng tn Pht trí.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem căn lành này hi hướng, mun cho tt c chúng sanh được li ích, tt c chúng sanh được an lc, tt c chúng sanh được li ln, tt c chúng sanh được thanh tnh, tt c chúng sanh đu cu Pht đo, tt c chúng sanh đu được bình đng, tt c chúng sanh đu được lòng hin lành, tt c chúng sanh đu vào Ði tha, tt c chúng sanh đu được trí hu lành, tt c chúng sanh đu trn đ hnh nguyn Ph Hin, viên mãn mười trí lc, hin thành Chánh giác.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc đem căn lành trên đây hi hướng như thế, thi thân, ng, ý, ba nghip đu gii thoát c : không dính mc, không buc ràng, không chúng sanh tưởng, không mng gi tưởng, không ngã tưởng, không nhơn tưởng, không đng t tưởng, không sanh gi tưởng, không tác gi tưởng, không th gi tưởng, không hu tưởng, không vô tưởng, không tưởng đi này đi sau, không tưởng chết đây sanh kia, không tưởng thường, không tưởng vô thường, không tưởng có ba cõi, không tưởng không ba cõi, chng phi tưởng, không phi chng phi tưởng.

Như thế là hi hướng không h phược, hi hướng không h phược gii thoát, hi hướng chng phi nghip, hi hướng chng phi nghip báo, hi hướng chng phi phân bit, hi hướng chng phi vô phân bit, hi hướng chng phi đã tư duy, hi hướng chng phi tâm, hi hướng chng phi vô tâm.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc hi hướng như thế không chp trong chp ngoài, không chp năng duyên, không chp s duyên, chng chp nhơn, chng chp qu, chng chp pháp, chng chp phi pháp, chng chp tu duy, không chp chng tư duy, chng chp sc, th, tưởng, hành, thc, chng chp sc, th, tưởng, hành, thc dit.

Chư Pht ti B Tát nếu không chp trước các pháp, thi không h phược nơi sc, th, tưởng, hành, thc, không h phược sc, th, tưởng, hành, thc sanh, không h phược sc, th, tưởng, hành, thc dit.

Nếu có th không h phược vi các pháp, thi đi vi các pháp cũng không gii thoát.

Bi vì không có chút pháp nào là hin sanh, đã sanh, s sanh. Không có pháp nào có th ly, có th chp.

Tt c các pháp : t tướng nó là như vy. Nó không có t tánh, t tánh nó vn ri lìa. Nó chng phi mt, chng phi hai, chng phi nhiu, chng phi vô lượng, chng phi nh, chng phi ln, chng phi hp, chng phi rng, chng phi sâu, chng phi cn, chng phi rn ràng, chng phi tch tnh, không phi x, không phi phi x, không phi pháp, không phi phi pháp, không phi th, không phi chng phi th, chng phi có, chng phi không có.

B Tát quan sát các pháp là chng phi pháp, trong li nói, thun theo thế gian, kiến lp chng phi pháp làm pháp, chng dt các nghip đo, chng b hnh B Tát, cu Nht thiết trí trn không thi chuyn, rõ biết tt c nghip duyên như gic mơ, tt c âm thanh như vang, tt c chúng sanh như bóng, tt c pháp như o, nhưng cũng chng hoi nhơn duyên nghip lc, rõ biết các nghip lc công dng nó rng ln, hiu thu tt c pháp đu không s tác, tht hành đo vô tác chưa bao gi tm b.

Chư Pht t ! Ði B Tát này tr Nht thiết trí, hoc x hay phi x thy đu hoan h Nht thiết trí, nơi tt c ch đu hi hướng không thi chuyn.

Do nghĩa gì gi là Hi hướng ?

Vì vĩnh vin đ thế gian đến b giác, vì thoát khi năm un đến b giác, vì vượt qua ngôn ng đến b giác, vì xa lìa các vng tưởng đến b giác, vì dt hn thân kiến đến b giác, vì lìa hn ch s y đến b giác, vì tuyt hn s tác đến b giác, vì ra khi hn các cõi đến b giác, vì b hn các s chp ly đến b giác, vì thoát hn thế pháp đến b giác. Vì nhng điu trên đây mà gi là Hi hướng.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc hi hướng như thế thi là thun theo Pht mà tr, thun theo pháp mà tr, thun theo trí mà tr, thun theo B đ mà tr, thun theo nghĩa mà tr, thun theo hi hướng mà tr, thun theo cnh gii mà tr, thun theo hnh mà tr, thun theo chơn tht mà tr, thun theo thanh tnh mà tr.

Chư Pht t ! Ði B Tát hi hướng như thế thi là liu đt tt c các pháp, thi là trn vn tha phng tt c Chư Pht, không có mt Ðc Pht nào mà chng tha phng, không có mt pháp nào mà chng cúng dường, không có mt pháp nào mà có th hoi dit được, không có mt pháp nào mà có th chng trái được, không có mt vt nào mà có th tham trước, không có mt pháp nào mà có th nhàm lìa, vi tt c pháp trong, pháp ngoài không thy có mt chút dit hoi trái vi lut nhơn duyên. B Tát này đy đ pháp lc không h thôi ngt.

Chư Pht t ! Ðây là bc đi B Tát tùy thun kiên c nht thiết thin căn hi hướng th sáu.

Lúc đi B Tát an tr nơi bc hi hướng này thi thường được Chư Pht h nim nên được kiên c bt thi, nhp pháp tánh tu Nht thiết trí, tùy thun pháp nghĩa, tùy thun pháp tánh, tùy thun kiên c tt c căn lành, tùy thun tt c đi nguyn viên mãn, tùy thun đy đ pháp kiên c, tt c như Kim Cang không gì phá hoi được, được t ti vi tt c pháp.

By gi Kim Cang Tràng B Tát quán sát mười phương, quán sát đi chúng và quán sát pháp gii xong lin nhp nơi nghĩa thm thâm ca t cú, tu tp tâm vô lượng rng ln, đem lòng đi bi bao trùm thế gian, thêm ln tánh Pht chng quá kh, hin ti và v lai, vào nơi công đc ca tt c Pht, thành tu thn lc t ti ca Chư Pht. B Tát quán sát tâm s thích ca chúng sanh, thun theo căn lành đáng được thành thc ca h, ri y c nơi pháp tánh thân mà vì h hin sc thân, nương thn lc ca Ðc Pht nói k rng :

B Tát hin thân làm Quc Vương

Là ngôi cao nht thế gian

Oai quyn phước đc hơn tt c

Ð làm li ích khp qun sanh.

Lòng Ngài thanh tnh không nhim trước

T ti trong đi đu tuân kính

Hong tuyên chánh pháp đ dy người

Cho khp nhơn dân được an n.

Hin sanh dòng sang lên ngôi vua

Thường theo Pht giáo chuyn pháp luân

Bm tánh nhơn t không bo ngược

Mi người kính mến tuân li dy.

Trí hu phân bit thường t sáng

Dung mo tài năng đu đy đ

Truyn lnh c nước đu tuân hành

Tr dp quân ma không tha sót

Gi cht tnh gii không h phm

Quyết chí chu kh không đng lay

Nguyn trn tr dt lòng gin hn

Luôn thích tu hành theo Pht pháp.

Ð ung, món ăn, hương, y phc

Xe c, gường, nm, ghế, bàn, đèn

Nhn đến vô lượng món cn dùng

B Tát đu thí cho tt c.

Vì li chúng sanh mà b thí

Cho h khai phát qung đi tâm

Nhn đến Thế Tôn cùng chư Thánh

Lòng đu thanh tnh rt hoan h.

B Tát cung cp khp mi loài

S hu trong ngoài đu b thí

Lòng luôn bn vng không đng lay

Chng h tm thi sanh hi tiếc.

B Tát thí đu hoc cho mt

Hoc thí cánh tay hoc thí chân

Tht, da, xương, ty tt c vt

Ðu vui b thí lòng không tiếc.

B Tát hin thân ngôi vua

Dòng h giàu mnh hơn mi người

Du là ct lưỡi cho người xin

Lòng vn vui mng không luyến tiếc.

Công đc thí lưỡi ca B Tát

Hi hướng cho tt c mi loài

Nguyn h nương nh công đc này

Ðu được tướng lưỡi Pht dài rng.

Hoc thí ngôi vua và v con

Hoc x thân mình làm tôi t

Trong lòng hoan h luôn thanh tnh

B Tát như vy không hi tiếc.

Tùy người s thích đu thí cho

Cung cp đúng thi không mi nhc

Tt c s hu đu phân chia

Mi người đến xin đu đy đ.

Vì nghe pháp, B Tát x thân

Tu nhng hnh kh cu Pht đo

Li vì chúng sanh b tt c

Cu Vô Thượng Giác không thi chuyn.

Vì nghe chánh pháp nơi ch Pht

B Tát x thân làm th gi

Vì mun cu kh khp qun sanh

Lòng thêm hoan h vô biên lượng.

B Tát thy Pht đi Ðo Sư

T tâm rng ln, cu đ ln

Do đây hn h lòng vui mng

Nghe lnh pháp v sâu ca Pht.

Bao nhiêu căn lành B Tát có

Ðu hi hướng c cho chúng sanh

Cu đ tt c không sót tha

Cho gii thoát hn luôn an lc

Bao nhiêu quyến thuc ca B Tát

Dung mo đp xinh trí thông minh

Y phc, hương thơm cùng vàng ngc

Các th trang sc đu đp đ,

Quyến thuc sang quý như thế này

B Tát có th b thí c

Chuyên cu thành Pht đ qun sanh

Lòng thí cu này không tm b.

B Tát suy gm tt c pháp

Tht hành đy đ hnh rng ln

Ðu đem hi hướng khp chúng sanh

Chng có my may lòng chp trước.

B Tát x thí ngôi Quc Vương

Nhn đến thành p cùng c nước

Cung đin, đn đài và vườn rng

Tôi đòi, th v đu không tiếc.

B Tát t lâu vô lượng kiếp

Ði khp mi nơi làm b thí

Nhơn đó giáo hóa khp mi loài

Ðu khiến vượt lên Vô Thượng Giác

Chúng sanh phm loi nhiu vô lượng

Mười phương hp đến đông vô s

B Tát xem thy rt vui mng

Theo h cn chi đu cp đ.

Chư Pht hi hướng như thế nào

B Tát cũng tu hnh như thế

Thế Tôn tht hành công hnh gì ?

B Tát theo hc đến toàn vn.

B Tát quán sát tt c pháp

Ai là người vào được pháp này ?

Thế nào là vào, ch nào vào ?

Thun theo b thí lòng không tr.

B Tát hướng v trí thin xo

B Tát hướng v pháp phương tin

B Tát hướng v nghĩa chơn tht

Nhưng trong pháp đó vn không trước.

Vi tt c nghip không phân bit

Cũng chng nhim trước nơi nghip qu

Biết tánh B đ theo duyên khi

B Tát tùy thun nhp pháp gii.

Chng trong thân mà có nghip

Cũng chng nơi tâm mà tr trước

Trí hu rõ biết không nghip tánh

Vì do nhơn duyên, nghip chng mt.

Lòng chng vng chp pháp quá kh

Cũng chng tham ly pháp v lai

Chng thy hin ti có pháp tr

Rõ thu tam thế đu trng lng

B Tát thu trit ngn mé "sc".

"Th, tưởng, hành, thc" cũng thu sut

Vượt khi thế gian dòng sanh t

Tâm ý khiêm h luôn thanh tn.

Quán k Ngũ un, Thp nh x,

Quán Thp bát gii và thân mình

Mi mi nơi đây cu B Ð.

Th tánh rt ráo bt kh đc.

Chng ly tướng thường tr ca pháp

Nơi tướng đon dit cũng chng chp

Pháp tánh : phi hu cũng phi vô

Nghip lý thun t trn vô tn.

Ði vi các pháp không s tr

Ði vi chúng sanh và B Ð.

Mười phương quc đ khp ba đi

Cu đó rt ráo bt kh đc.

Quán được các pháp đu như vy

Thi s hiu biết đng Chư Pht,

Du tìm t tánh bt kh đc

Công hnh B Tát chng lung ung.

B Tát biết pháp theo duyên có

Chng trái tt c đo đã tu

Khai th gii thoát nhng nghip nhơn

Vì mun chúng sanh đu thanh tn.

Ðây là đo hnh ca người trí

Là điu ch giáo ca Như Lai

Tùy thun tư duy vào chánh nghĩa

T nhiên giác ng thành B Ð.

Các pháp : không sanh cũng không dit

Cũng li không đến và không đi

Cũng chng chết đây mà sanh kia

Người này giác ng các Pht pháp.

Rõ thu tht tánh ca các pháp

Nhưng không phân bit nơi pháp tánh

Biết pháp không tánh không phân bit

Người này chng nhp trí hu Pht,

Pháp tánh khp tt c ch

Khp c chúng sanh và quc đ

Ba đi đu khp không sót tha

Cũng không hình tướng có th được.

Tt c Chư Pht ch giác ng

Thy đu nhiếp ly không còn tha

Du rng din nói tt c pháp

Nhưng các pháp đó đu chng có.

Như pháp tánh kia khp tt c

B Tát hi hướng cũng cùng khp

Hi hướng tt c cho chúng sanh

Thường thế gian không thi chuyn.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog