Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 72



PHM NHP PHÁP GII

TH BA MƯƠI CHÍN



Thin-Tài đã nhp môn gii-thoát b-tát thm-thâm t-ti diu-âm, tu hành tinh tn, đi đến ch D-Thn Khai-Phu-Nht-Thiết-Th-Hoa.

Thy D-Thn ny trong lâu các chúng-bu-hương-th, ngi trên tòa sư-t bng nhng diu-bu. Trăm vn D-Thn vây quanh.

Thin-Tài đnh l chân D-Thn chp tay cung kính thưa rng :

Bch đc Thánh ! Tôi đã phát tâm vô-thượng b mà chưa biết B-Tát thế nào hc b-tát hnh, thế nào được nht-thiết-trí ?

Xin ngài t mn vì tôi mà tuyên nói.

D-Thn nói :

Ny thin-nam-t ! Nơi Ta-Bà thế-gii ny, lúc mt nht ln, hoa sen khép cánh, mi người bãi du ngon, ta thy nhng chúng-sanh mun tr v ch h hoc núi, hoc thành, hoc đng quê, ta đu mt h cho h đi đúng đường đến nơi đến chn, đêm ngh an n.

Ny thin-nam-t ! Nếu có chúng-sanh tui tr háo sc kiêu-mn phóng-dt vui say ngũ dc, thi ta vì h mà hin tướng già bnh chết, h s st ri b các điu ác. Li vì h mà khen ngi nhng thin-căn khiến h tu tp.

Vì người bn-sn khen ngi b-thí. Vì người phá gii khen ngi tnh gii. Vi người sân hn dy h hnh đi t. Khiến người não hi tht hành nhn-nhc. Nếu người gii-đãi khiến h tinh-tn. Nếu người tán lon khiến tu thin đnh. Người tr ác-hu khiến hc bát nhã.

Người thích tiu-tha khiến tr đi-tha. Người đm các loài trong tam-gii khiến h tr b-tát nguyn ba-la-mt. Nếu có chúng-sanh phước trí kém yếu b kiết nghip ràng buc lưu ngi nhiu, thi làm cho h tr B-tát lc ba-la-mt. Nếu có chúng-sanh tâm h ti tăm không có trí-hu, thi làm cho h tr b-tát trí ba-la-mt.

Ny thin-nam-t ! Ta đã thành tu môn gii thoát b-tát xut sanh qung-đi h-quang-minh.

Thin-Tài thưa :

Bch đc Thánh ! Cnh-gii ca môn gii-thoát này thế nào ?

D-Thn nói :

Ny thin-nam-t ! Nhp môn gii-thoát ny có th biết trí phương tin thin xo ca Như-Lai Ph nhiếp chúng sanh.

Ph nhiếp thế nào ?

Ny thin-nam-t ! Tt c chúng sanh hưởng vui đu là do sc oai-đc ca Như-Lai. Vì thun li dy ca Như-Lai. Vì tht hành theo li ca Như-Lai. Vì hc hnh ca Như-Lai. Vì được sc h-trì ca Như-Lai. Vì tu tp đo ca Như-Lai n kh. Vì gieo điu lành ca Như-Lai làm. Vì y theo pháp ca Như-Lai nói. Vì trí-hu nht-quang ca Như-Lai chiếu đến. Vì được Như-Lai tánh tnh nghip-lc nhiếp th.

Ti sao biết như vy ?

Ta nhp môn gii-thoát xut sanh qung-đi h quang-minh ny, nghĩ nh đc Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai thành Đng-Chánh-Giác, thu xưa tu b-tát hnh thy đu thy rõ.

Ny thin-nam-t ! Thu xưa, lúc làm B-Tát, đc Thế-Tôn thy tt c chúng-sanh chp ngã, ngã-s, tr nhà ti vô-minh, vào rng rm kiến chp, b tham ái trói buc, b gin hn làm hư, b ngu-si làm lon, b bn-sn ganh ghét ràng rt, nên sanh t luân-hi bn cùng khn kh, chng gp được chư Pht B-Tát. Thy như vy ri khi lòng đi-bi li ích chúng-sanh.

Nhng là khi tâm nguyn được tt c diu-bu tư-c nhiếp ly chúng-sanh. Khi tâm nguyn tt c chúng-sanh đu được đy đ vt tư-sanh không thiếu thn. Vi tt c s ri tâm chp trước. Nơi tt c cnh-gii không tâm tham-nhim. Nơi tt c s-hu không tâm tiếc ni. Nơi tt c qu báo không tâm hi-vng. Nơi tt c vinh ho không tâm khen chung. Nơi tt c nhơn-duyên không tâm mê hoc. Khi tâm quán-sát pháp-tánh chơn-thit. Khi tâm cu h tt c chúng-sanh. Khi tâm thâm nhp tt c pháp. Khi tâm tr bình đng đi-t đi vi tt c chúng-sanh. Khi tâm tht hành phương-tin đi-bi đi vi tt c chúng-sanh. Khi tâm làm lng đi pháp che khp chúng-sanh. Khi tâm chy kim-cang đi-trí phá tt c núi chướng phin-não ca tt c chúng-sanh. Khi tâm làm cho tt c chúng-sanh tăng-trưởng h lc. Khi tâm nguyn tt c chúng-sanh rt ráo an-lc. Khi tâm tùy ch mun ca tt c chúng-sanh mà mưa tt c ca báu. Khi tâm dùng phương-tin bình-đng thành thc tt c chúng-sanh. Khi tâm làm cho tt c chúng-sanh đy đ thành tài. Khi tâm nguyn tt c chúng-sanh rt ráo đu được thp-lc trí qu.

Khi tâm như vy ri ta được b-tát-lc, hin đi-thn-biến khp pháp-gii hư-không-gii. trước chúng-sanh mưa tt c vt tư-sanh, tùy s-thích ca chúng-sanh đu được toi ý, đu làm cho h hoan-h, chng hi chng tiếc chng xen chng dt.

Dùng phương-tin ny nhiếp khp chúng-sanh giáo-hóa thành-thc, đu làm cho h ra khi kh nn sanh-t chng cu báo đáp. Ra sch tâm bu ca tt c chúng-sanh, làm cho h sanh khi đng mt thin-căn vi tt c chư Pht. Thêm bin ln phước đc nht-thiết-trí.

B-tát nim nim thành-thc tt c chúng-sanh như vy. Nim nim nghiêm tnh tt c cõi Pht. Nim nim vào khp tt c pháp-gii. Nim nim thy đu khp hư-không-gii. Nim nim vào khp tt c tam thế. Nim nim thành-tu trí điu phc tt c chúng-sanh. Nim nim hng chuyn tt c pháp luân. Nim nim hng dùng đo nht thiết trí li ích chúng-sanh. Nim nim khp tt c thế gii trước các chúng-sanh, tn v-lai kiếp hin tt c Pht thành Đng-Chánh-Giác. Nim nim khp tt c thế-gii, tt c kiếp tu b-tát-hnh chng sanh hai tưởng.

Nhng là vào khp tt c thế-gii hi-qung-đi, trong tt c thế-gii-chng, nhng ranh gii các thế-gii-nhng trang-nghiêm các thế-gii, nhng th-tánh các thế-gii, nhng hình trng các thế-gii, nhng phân b các thế-gii.

Hoc có thế-gii uế mà kiêm tnh. Hoc có thế-gii tnh mà kiêm uế. Hoc có thế-gii mt b tp uế. Hoc có thế-gii mt b thanh-tnh. Hoc nh hoc ln, hoc thô hoc tế. Hoc ngay hoc nghiêng, hoc úp hoc nga.

Trong tt c thế-gii như vy nim nim tu hành nhng hnh b-tát, nhp b-tát-v, hin b-tát-lc. Cũng hin tt c thân Pht tam-thế. Tùy tâm chúng-sanh khiến biết thy khp c.

Ny thin-nam-t ! Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai, lúc tu hành hnh b-tát như vy, thy các chúng-sanh chng tu công-đc, không có trí-hu, chp ngã ngã-s vô-minh che chướng, chng chánh tư-duy, vào các tà kiến, chng biết nhân qu, thun phin-não nghip, sa vào hm sâu him nn sanh t. Th đ vô-lượng nhng s kh, khi tâm đi-bi, tu đ tt c ba-la-mt hnh. Vì các chúng-sanh mà tán dương thin-căn kiên-c, cho h an-tr xa ri kh nghèo cùng sanh t, siêng tu pháp tro phước trí. Vì h mà nói nhng môn nhân qu. Vì h mà nói nghip báo chng trái nhau. Vì h mà nói ch chng nhp ca pháp. Vì h mà nói tt c chúng-sanh hiu biết và mun thích, và nói tt c quc đ th sanh, khiến h chng dt tt c pht-chng, khiến h th h tt c pht-giáo, khiến h ri b tt c các ác. Li vì h mà tán dương pháp tro xu hướng nht-thiết-trí, khiến các chúng-sanh hoan h, khiến hành pháp-thí nhiếp khp tt c, khiến h phát khi hnh nht-thiết-trí, khiến h tu hc đo ba-la-mt ca chư đi B-Tát, khiến h tăng trưởng nhng thin-căn-hi thành nht-thiết-trí, khiến h đy đ tt c thánh-tài, khiến h được nhp môn t-ti ca Pht. Khiến h nhiếp-th vô-lượng phương-tin, khiến h quán thy oai-đc ca Như-Lai, khiến h an-tr b-tát trí-hu.

Thin-Tài thưa :

Đc Thánh phát tâm vô-thượng b đã bao lâu ?

D-Thn nói :

Ny thin-nam-t ! Vic ny khó tin, khó hiu, khó vào, khó nói, tt c thế-gian và hàng Nh-Tha đu chng biết được, ch tr thn-lc ca Pht gia-h, thin-hu nhiếp-th, cha thng công-đc, chí nguyn thanh-tnh, không tâm h-lit, không tâm tp nhim, không tâm sim khúc, được tâm trí quang-minh khp soi sáng, phát tâm nhiêu ích khp các chúng-sanh, tâm mà tt c phin-não nhn đến chúng ma không phá hoi được, khi tâm quyết thành-tu nht-thiết-trí, tâm chng thích tt c s vui sanh t, có th cu tt c diu-lc ca chư Pht, có th dit tt c kh-não ca chúng-sanh, có th tu công-đc ca tt c Pht, có th quán tht tánh ca tt c pháp, có th đ tt c tín-gii thanh-tnh, có th siêu tt c nước đc sanh-t, có th nhp tt c trí-hi ca Như-Lai, có th quyết đnh đến pháp-thành vô-thượng, có th dũng-mãnh nhp cnh-gii Như-Lai, có th mau chóng đến đa v chư Pht, có th lin thành-tu sc nht-thiết-trí, có th nơi thp-lc đã được rt ráo. Người như vy nơi đây có th trì, có th nhp, có th rõ.

Ti sao vy ?

Vì đây là cnh-gii trí-hu ca Như-Lai, tt c B-Tát còn chng biết được hung là nhng chúng-sanh khác. Nhưng nay ta do oai-lc ca đc Pht, mun khiến chúng-sanh điu thun đáng được hóa đ, ý h mau thanh-tnh. Mun khiến chúng-sanh tu tp thin-căn, tâm h được t-ti. Nên theo ch hi ca ngươi mà ta tuyên nói.

By gi D-Thn Khai-Phu-Nht-Thiết-Th-Hoa mun tuyên li nghĩa ny, quán-sát cnh-gii ca tam-thế Như-Lai mà nói k rng :

Pht-t ngươi đã hi

Cnh-gii Pht rt sâu

Nam-tư sát-trn kiếp

Nói đó chng th hết

Chng phi tham sân si

Kiêu-mn phin-não che

Nhng chúng-sanh như vy

Biết được Pht diu-pháp.

Chng phi bn-sn ganh

Sim khúc nhng ý trược

Nghip phin-não che đy

Mà biết được pht-cnh.

Chng phi chp un x

Và chp thân hu-lu

Người kiến-đo tưởng-đo

Biết được pht giác-ng.

Pht cnh-gii tch-tnh

Tánh tnh ri phân-bit.

Chng phi chp ba cõi

Biết được pháp-tánh ny.

Sanh nơi nhà chư Pht

Được chư Pht th h

Người trì Pht pháp-tng

Cnh-gii ca trí-nhãn.

Gn-gũi thin-tri-thc

Mến thích pháp bch tnh

Siêng cu chư Pht lc

Nghe pháp ny hoan-h.

Tâm tnh vô-phân-bit

Dường như thái-hư-không

Đèn trí-hu phá ti

Cnh-gii ca người ny.

Dùng ý đi t-bi

Che khp các thế-gian

Tt c đu bình-đng

Cnh-gii ca người ny.

Hoan-h tâm vô-trước

Tt c đu x được

Bình-đng thí chúng-sanh

Cnh-gii ca người ny.

Tâm tnh ri các ác

Rt ráo không hi hn

Thun hành chư Pht giáo

Cnh-gii ca người ny.

Biết rõ pháp t-tánh

Nhn đến các nghip-chng

Tâm h không đng lon

Cnh-gii ca người ny.

Dũng-mãnh siêng tinh-tn

An-tr tâm bt thi

Siêng tu nht-thiết-trí

Cnh-gii ca người ny.

Tâm h tch-tnh tr tam-mui

Rt ráo thanh-lương không nhit não

Đã tu thân nht-thiết-trí hi

Là gii-thoát ca người chng ng.

Khéo biết tt c tướng phân-bit

Thâm nhp vô-biên môn pháp-gii

Đ khp qun-sanh không sót tha

Là gii-thoát ca bc trí-hu.

Rõ tánh chân thit ca chúng-sanh

Chng chp tt c bin hu-lu

Như bóng hin khp trong tâm thy

Là gii thoát ca người chánh-đo.

T nơi tt c tam-thế Pht

Phương-tin nguyn-chng mà xut sanh

Tn nhng kiếp sát siêng tu hành

Là gii-thoát ca bc Ph-Hin.

Vào khp tt c môn pháp-gii

Đu thy mười phương nhng sát-hi

Cũng thy trong đó kiếp thành hoi

Mà tâm rt ráo vô-phân-bit.

Trong nhng vi-trn ca pháp-gii

Đu thy Như-Lai ngi đo-th

Thành-tu b đ qun-sanh

Là gii-thoát ca vô-ngi-nhãn.

Ngươi vô-lượng đi-kiếp-hi

Thân-cn cúng-dường thin-tri-thc

Vì li qun sanh cu chánh-pháp

Nghe ri ghi nh không quên sót.

Tỳ-Lô-Giá-Na cnh rng ln

Vô-lượng vô-biên chng th suy

Ta tha pht-lc nói vi ngươi

Cho ngươi thâm-tâm càng thanh-tnh.

Ny thin-nam-t ! Thu xưa quá thế-gii-hi vi-trn-s kiếp, có thế-gii-hi tên là Ph-Quang-Minh-Chơn-Kim-Ma-Ni-Sơn. Trong thế-gii-hi ny có Pht xut hin hiu là Ph-Chiếu-Pháp-Gii Trí-Hu-Sơn-Tch-Tnh-Oai-Đc-Vương.

Ny Thin-nam-t ! Lúc đc Pht y tu hnh b-tát, nghiêm-tnh thế-gii-hi đó. Trong thế-gii-hi đó có thế-gii vi-trn-s thế-gii-chng. Mi thế-gii-chng có thế-gii vi-trn-s thế-gii. Mi thế-gii đu có Như-Lai xut thế. Mi Như-Lai din nói thế-gii vi-trn-s tu-đa-la. Mi tu-đa-la th-ký cho pht-sát vi-trn-s B-Tát, hin nhng thn-lc, nói nhng pháp-môn, đ vô-lượng chúng-sanh.

Ny Thin-nam-t ! Trong thế-gii-hi Ph-Quang-Minh-Chơn-Kim-Ma-Ni-Sơn, có thế-gii-chng tên là Ph-Trang-Nghiêm-Tràng.

Trong thế-gii-chng y có thế-gii tên là Nht-Thiết-Bu-Sc-Ph-Quang-Minh. Th cht bng Hin-Nht-Thiết-Hóa-Pht-nh-Ma-Ni-Vương, hình như thành quách cõi tri. H-tế làm bng Hin-Nht-Thiết-Như-Lai-Đo-Tràng-nh-Tượng-Ma-Ni-Vương, an-tr trên bin Nht-Thiết-Bu-Hoa. Thế-gii y tnh uế ln ln. Trong thế-gii ny có tu-di-sơn vi-trn-s t-thiên-h. Chính gia có mt t-thiên-h tên là Nht-Thiết-Bu-Sơn-Tràng, T-thiên-h y, mi thiên-h ngang dc đu mt vn do-tun. Mi thiên-h đu có mt vn thành ln.

Trong Diêm Phù Đ y có mt Vương-Đô tên là Kiên-C-Diu-Bu-Trang Nghiêm-Vân-Đăng, mt vn đi-thành ri-rác bao quanh.

Thi kỳ người Diêm-Phù-Đ th-mng vn năm, có vua tên là Nht-Thiết-Pháp-m-Viên-Mãn-Cái. Có năm trăm Đi-Thn, sáu vn thế-n, by trăm Vương-T. Nhng Vương-T ny đu đoan-chánh dũng kin có oai-lc ln.

Đc Vua y có oai-đc ban b khp Diêm-Phù-Đ, không có k oán đch.

Thế-gii y, lúc kiếp sp tn, có năm th trược phát khi, nhơn chúng th-mng ngn-ngi, ca ci thiếu thn, thân hình xu xí, nhiu kh ít vui, chng tu thp thin, chuyên làm nghip ác. Gin gây hy nhc nhau, làm quyến thuc người xa lìa, ganh ghét hnh phúc ca người, kiến chp tà vy, tham cu phi-pháp.

Do nhơn duyên y nên mưa gió bt thường, lúa m chng tt, vườn tược cây ci khô cn, nhơn dân đói kém, nhiu bnh tt, tn cư bn phương không biết nương ta vào đâu nên đu đến quanh Vương Đô s đông đến trăm ngàn vn c, to tiếng kêu gào, hoc giơ tay, hoc chp tay, hoc cui đu, hoc quì gi, hoc nhy nhót, đu tóc ri tung y phc rách rưới, da tha nhăn nt, mt mt mt thn, đng hướng v cung vua kêu van rng :

Đi-Vương ! Đi-Vương ! Chúng tôi ngày nay nghèo cùng đói rách, bnh tt khn kh, không ch nương ta, không biết kêu cu vào đâu. Chúng tôi đng v nương vi Đi-Vương.

Đi-Vương là bc nhơn-t trí-hu, chúng tôi mong được Đi-Vương ban cho an lc, ban cho s sng. Xin Đi-Vương thương xót chúng tôi, nhiếp th chúng tôi. Đi-Vương là bu-tng, là cu đò, là đường sá, là thuyn bè, là hòn đo châu báu, là tài li, là thiên-cung ca chúng tôi.

Nhà vua nghe li kêu than ca dân-chúng lin được trăm vn vô-s môn đi-bi. Nht tâm tư-duy phát khi mười th đi-bi-ng :

Mt là : Thương thay chúng-sanh sa vào h ln sanh t không đáy, ta phi làm cách nào đ cu h, cho h an tr nơi bc nht-thiết-trí.

Hai là : Thương thay chúng-sanh b bc ngt bi phin-não, ta phi làm cách nào cu h h, cho h an tr nơi tt c nghip lành.

Ba là: Thương thay chúng-sanh b khng b bi sanh lão bnh t, ta phi làm cách nào cho h v nương, cho h vĩnh vin được thân tâm an lc.

Bn là: Thương thay chúng-sanh thường b thế-gian đi-chúng làm ngt làm khiếp, ta phi làm thế nào h tr h, cho h an tr đo nht-thiết-trí.

Năm là : Thương thay chúng-sanh không có trí-nhãn thường b thân-kiến nghi lm che đy, ta phi dùng phương-tin gì cho h mau gii quyết kiến chp.

Sáu là : Thương thay chúng-sanh thường b si ti làm mê lm, ta phi thế nào đ làm đèn sáng cho h soi thy thành nht-thiết-trí.

By là : Thương thay chúng-sanh thường b xan tt sim cung làm nhơ đc, ta phi thế nào đ khai hiu h, cho h chng được pháp-thân thanh-tnh.

Tám là : Thương thay chúng-sanh mãi trôi chìm trong bin ln sanh t, ta phi vt đưa h thế nào cho h được lên b b.

Chín là : Thương thay chúng-sanh các căn cang cường khó điu khó phc, ta phi điu-ng h thế nào cho h được đy đ thn-lc ca Pht.

Mười là : Thương thay chúng-sanh như k mù lòa chng thy đường sá, ta phi dn dt h thế nào cho h được vào ca nht-thiết-trí.

Nói như thế xong, đc vua truyn đánh trng ban lnh :

Nay đc vua b-thí khp tt c chúng-sanh, tùy theo nhu cu đu làm cho đy đ c.

Vua li ban lnh cho tt c thành trong Diêm-Phù-Đ và các t-lc đu khai kho chn tế : nhng là vàng bc, lương thc, y-phc, thuc men, đ dùng, giường ghế, nhà ca, châu báu, xe c, la là gm vóc đu đem b-thí. Nhn đến đc Vua có th s x thí cung-đin, v con, vương-v, da tht, tay chưn, môi răng, ming lưỡi, mũi tai, đu mt, tâm can tỳ phế.

Phía đông ca Vương-đô có cng tên là Ma-Ni Sơn-Quang Minh. Ngoài cng thành y có hi-trường b-thí rng rãi bng phng trng tri rt mc trang-nghiêm, đu là qu-báo do tnh-nghip ca B-Tát.

Trong thí-hi ny có tòa sư-t, đt bng mười th báu, lan can mười th báu, mười th cây báu bao quanh, dưới là kim-cang bu-luân. Dùng tt c th báu làm tượng long-thn cm bu-vt đ trang-sc hi-trường, tràng phan bày hàng, lưới báu giăng che, vô-lượng th hương luôn pht mùi thơm vi-diu, hàng la báu đp tri giăng khp nơi, trăm ngàn âm nhc luôn hòa tu. Li có bu-cái thường phóng vô lượng bu-quang-minh như vàng diêm-phù-đàn hc h thanh-tnh. Nhng anh-lc bu-linh hng phát ra âm thanh vi-diu khuyên các chúng-sanh tu hành nghip lành.

Lúc đó đc Vua ng tòa sư t, hình dung đoan chánh đ nhng tướng tt, thân na-la-diên không hư hoi, tánh hin thin, tài pháp hai th đu t-ti, bin lun vô-ngi trí-hu siêu phàm, tr nước không ai trái mng lnh.

By gi vô-lượng vô-s chúng-sanh trong Diêm-Phù-Đ đua nhau đến hi-trường b-thí ny, thy đc vua ng trên tòa sư-t, đu cho là người đi trí, đi phước, là bc đ đc đ hnh đ nguyn, là nhà đi thí-ch.

Nhà vua thy nhng người đến cu xin lin sanh lòng bi mn, lòng hoan-h, lòng tôn trng, lòng thin-hu, lòng qung-đi, lòng tương-tc, lòng tinh-tn, lòng bt-thi, lòng thí x, lòng châu biến.

Lòng hoan-h trong giây lát ca nhà vua khi thy nhng người đến xin còn hơn s khoái lc trong trăm ngàn c na-do-tha kiếp ca Đao-Li Thiên-Vương, D-ma Thiên-Vương, Đâu-Sut-Đà Thiên-Vương, nhn đến hơn c s vui tch-tnh trong bt kh-thuyết kiếp ca Tnh-Cư Thiên Vương.

Ny thin-nam-t ! Ví như có người nhơn t hiếu hu gp lon lc cha m v con huynh đ t mui đu tht lc, tình c được đoàn t đông đ thi s vui mng biết ngn nào.

Lòng hoan-h ca nhà vua khi thy nhng người đến cu xin cũng như vy.

Ny thin-nam-t ! Nhà vua y nh thin-tri-thc nên được tăng trưởng tri-gii và chí nguyn nơi pht b, các căn thành-tu, tín tâm thanh-tnh hoan-h viên mãn.

Ti sao vy ?

Vì nhà vua là bc B-Tát siêng tu các công-hnh cu nht-thiết-trí. Nguyn được li-ích tt c chúng-sanh. Nguyn được b-đ vô-lượng diu-lc. Ri b tt c nhng tâm bt-thin. Thường thích cha nhóm tt c thin-căn. Thường nguyn cu h tt c chúng-sanh. Thường thích quán-sát đo trí-hu. Thường ham tu hành pháp nht thiết-trí. Làm tha mãn nguyn vng ca tt c chúng-sanh. Vào bin ln công-đc ca tt c Pht. Phá tt c núi ma nghip hoc chướng. Tùy thun giáo-hnh ca tt c Như-Lai. Tht hành đo nht-thiết-trí vô-ngi. Đã có th thâm nhp dòng nht-thiết-trí. Tt c pháp-lưu thường hin tin. Đi nguyn vô-tn làm Đi-Trượng-Phu, tr pháp đi-nhân. Cha nhóm tt c tng lành ph-môn, lìa tt c chp, chng nhim tt c cnh-gii thế-gian. Biết các pháp-tánh dường như hư-không. Vi nhng người đến xin xem như con mt, xem như cha m, xem là phước-đin, xem là khó được, xem là ân-nhân, xem là ch bn chc, xem là Thy, là Pht. Chng chn x s, chng la chng tc, chng phân hình mo.

Tùy theo ch mun ca h, nhà vua vn mt tâm t-bi bình-đng vô-ngi cung cp đy đ cho tt c. Người cu lương thc thi cho lương thc. Người xin y phc thi cho y-phc. Người xin vàng bc thi cho vàng bc. Nhn đến nhng người cu xin xe c, rung vườn, nhà ca, voi nga, châu báu, phan lng, hương hoa, quyến-thuc vân-vân, nhà vua đu cp cho tt c.

Trong thí-hi ny có Trưởng-Gi-N tên là Bu-Quang-Minh cùng sáu mươi đng-n câu hi, hình dung đoan chánh đp l, mi người thích thy da màu chơn-kim, tóc và mt màu xanh biếc thân phát mùi thơm, ming din phm-âm, bu-y thượng diu trang-nghiêm trên thân, thường có lòng tàm quý chánh-nim chng lon, đy đ oai nghi cung-kính sư-trưởng, thường nh thun hành công hnh vi-diu thm-thâm, nhng pháp đã nghe ghi nh chng quên, thin-căn đi trước chy nhuu nơi tâm, thanh-tnh qung-đi dường như hư-không, khp an li chúng-sanh, thường thy chư Pht cu nht-thiết-trí.

By gi nàng Bu-Quang-minh cách đc Vua không xa, chp tay đnh l, t nghĩ rng : Tôi được li lành tôi được li lành. Nay tôi được thy bc thin-tri-thc.

Nơi nhà vua, nàng nghĩ là Đi-Sư, là thin-tri-thc, là đ t-bi, là hay nhiếp th. Tâm nàng chánh-trc rt vui mng, lin ci anh-lc dâng lên vua mà nguyn rng:

Nay Đi-Vương ny làm ch nương cho vô-lượng vô-biên chúng sanh mê ti, nguyn ngày sau tôi cũng như vy.

Như đi-Vương đây, nhng pháp đã biết, tha đã theo, đo đã tu, sc tướng đã đ, tài sn đã có, chúng-hi đã nhiếp vô-biên, vô-tn, khó hơn khó hoi nguyn ngày sau tôi đu được như vy. Đc vua đây sanh đâu tôi đu theo sanh nơi đó.

Đc vua biết nàng y phát tâm như vy nên bo rng :

Ny Đng-N ! Tùy ý nàng mun ta đu cp cho. Tt c s-hu nay ta đu x c, cho các chúng-sanh đu được đy đ.

Nghe đc vua nói, nàng Bu-Quang-Minh rt hoan-h tín tâm thanh-tnh, lin nói k ca ngi đc vua :

Thu xưa thành p ny

Lúc chưa có Đi-Vương

Không có my-may vui

Dường như x ng-qu.

Chúng-sanh sát hi nhau

Cướp trm và dâm dt,

Lưỡng-thit nói di trá

Li thô ác vô nghĩa,

Tham lam tài vt người

Sân hn lòng đc ác,

Tà-kiến làm điu quy

Chết ri đa ác-đo.

Bi nhng chúng-sanh ny

B ngu si che đy

trong điên-đo kiến

Tri ít khi ban lành.

Vì không mưa phi mùa

Ngũ cc đu chng mc

C cây nhiu khô héo

Sông sui cũng khô cn.

Lúc chưa có Đi-Vương

Sông ao đu khô cn

Thây chết cht trong vườn

Nhìn đó như đng hoang.

Đi-Vương lên ngôi báu

Rng cu nhng qun-sanh

Mây mát che tám phương

Khp nơi đu mưa xung.

Đi-Vương cai tr dân

Dt hết nhng ngược ác

Hình ngc đu dp b

K côi cùng được an

Ngày trước các chúng-sanh

Thường tàn sát ln nhau

Ung máu và ăn tht.

Nay đu sanh lòng t.

Ngày trước các chúng-sanh

Nghèo cùng thiếu y-phc

Dùng c t che thân

Gy xu như ng-qu.

Khi Đi-Vương tr

Lúa tt t-nhiên sanh

Trong cây sanh y-phc

Nam N đu xinh đp

Ngày trước người tham lam

Phi pháp ln đot nhau,

Nay thi đu giàu đ

Như khu vườn Đế-Thích.

Ngày trước người làm ác

Dâm dt sanh tham nhim

V người và đng-n

Cùng xâm bc ln nhau.

Nay thy v con người

Xinh đp trang sc khéo

Mà lòng không nhim trước

Ging như tri Tri-Túc.

Ngày trước các chúng-sanh

Nói di chng chơn thit

Phi-pháp không li ích

Nnh hót ly lòng người.

Nay tt c mi người

Đu b li nói ác

Lòng h rt nhu nhuyến

Li nói cũng điu thun.

Ngày trước các chúng-sanh

Làm nhiu hnh tà vy

Chp tay cung kính ly

Nhng trâu, bò, heo, dê,

Nay theo pháp ca vua

T ng tr tà-kiến

Biết rõ báo kh vui

Đu t nhơn duyên khi.

Đi-Vương din diu-âm

Người nghe đu vui mng

m thanh ca Thích, Phm

Tt c không bng được.

Đi-Vương nhng bu-cái

cao trên không-trung

Cán bng ngc lưu-ly

Trùm bng lưới ma-ni,

Linh vàng t nhiên phát

Tiếng Pht rt hòa nhã

Tuyên dương pháp vi-diu

Dit tr chúng-sanh mê

Kế li rng din thuyết

Mười phương các cõi pht

Trong tt c nhng kiếp

Như-Lai và quyến-thuc.

Và li th đ nói

Quá-kh mười phương cõi

Và trong quc-đ đó

Tt c các Như Lai.

Li phát tiếng diu-âm

Khp cõi Diêm-Phù-Đ

Nói rng v Nhơn Thiên

Nhng nghip làm sai khác.

Chúng-sanh nghe tiếng ny

T biết nhng hnh nghip

B ác siêng tu hành

Hi-hướng Pht b.

Vương-ph: Tnh-Quang-Minh,

Vương-Mu: Liên-Hoa-Quang,

Thu ngũ trược xut hin

ngôi tr thiên-h.

By gi có vườn rng.

Vườn có năm trăm ao

Mi ao ngàn cây ln

Trên cây đy nhng hoa.

trên b ao y

Xây dng nhà ngàn ct

Lan-can rt trang-nghiêm

Không gì là chng đ.

Mt-thế khi ác-pháp

Nhiu năm chng có mưa

Sông ao đu khô cn

C cây cũng héo rũ.

By ngày trước vua sanh

Trước hin tướng linh thoi,

Người thy đu nghĩ rng

Bc cu thế s hin.

By gi vào gia đêm

Đi-đa đng sáu cách

Có mt ao bu-hoa

Quang-minh như tri sáng.

Trong vườn năm trăm ao

Đy nước bát công-đc,

Cây khô đu đâm chi

Hoa lá đu tươi tt.

Nước ao đã đy tràn

Chy lan tt c x

Khp c cõi Diêm-Phù

Không đâu chng nhun ướt.

Dược tho và cây ci

Trăm th lúa đu thy

Nhánh lá bông trái ht

Tt c đu sum-sê

Rãnh mương và gò nng

Nhng nơi cao và thp

Tt c nhng ch y

T-nhiên bng phng c.

Gai gc cát si thy

Bao nhiêu nhng tp uế

Đu trong mt nim

Biến thành nhng ngc báu.

Chúng-sanh thy s ny

Hoan-h mà ca ngi

Đu nói mình được li

Như khát ung nước ngt.

By gi vua Quang-Minh

Cùng vô-lượng quyến-thuc

Xe giá đng du ngon

Đi xem khp khu vườn.

Trong s năm trăm ao

Có ao tên Khánh-H

Trên ao có Pháp-Đường

Ph-Vương ng nơi đây.

Tiên-Vương bo Phu-Nhơn :

Ta nh by ngày trước

Gia đêm đt chn đng

Trong đây phát ánh sáng

By gi trong ao đó

Mc bông sen ngàn cánh

Sáng như ngàn mt nht

Chói đến đnh Tu-di,

Cng hoa bng kim-cang,

Đài hoa : vàng Diêm-Phù,

Cánh hoa bng nhng báu

Diu hương làm nhy tua

Đc Vua sanh trên hoa

Ngi kiết-già đoan trang

Trang-nghiêm vi tướng ho

Thiên-Thn đu cung kính.

Tiên-Vương rt hoan-h

T vào ao m lên

Đem trao cho Phu-Nhơn

Bà nên mng được con.

Lin đó tng báu hin,

Cây báu sanh diu-y,

Thiên-nhc tu m-âm,

Sung-mãn trong hư-không.

Tt c các chúng-sanh

Đu sanh lòng hoan h

Chp tay khen hi-hu

Đng cu thế ra đi.

Thân vua phóng quang-minh

Chiếu khp c mi nơi

Làm cho t thiên-h

Hết ti, tr bnh tt.

D-Xoa, Tỳ-Xá-Xà,

Đc-trùng các ác-thú

Nhng th mun hi người

Tt c đu n trn.

Tiếng xu và tht li

Tai ha cùng bnh tt

Tt c kh đu dit

Mi người đu hoan h.

Phàm là chúng-sanh loi

Xem nhau như cha m

B ác sanh lòng lành

Chuyên cu nht-thiết-trí.

Đóng bít các ác thú

M bày đường nhân thiên

Tuyên dương đo trí-hu

Đ thoát các qun-sanh.

Chúng tôi thy Đi-Vương

Được nhng li lành ln

Làm cho người cô cùng

Tt c đu an lc.

Bu-Quang-Minh đng-n nói k ca ngi vua Nht-Thiết-Pháp-m-Viên-Mãn-Cái ri đi nhiu vô-lượng vòng, cung kính đnh l chp tay đng qua mt bên.

Đi-Vương bo Đng-N :

Lành thay ! Đng-n có th tin biết công-đc ca người khác. S y rt là hi-hu.

Này Đng-n ! Tt c chúng-sanh chng th tin biết công-đc ca người khác.

Ny đng-n ! Tt c chúng-sinh chng biết báo ân, không có trí-hu, tâm h trược lon, tánh chng sáng t, vn không chí-lc li thi tht s tu hành. Nhng người như vy chng tin chng biết thn thông trí-hu và công-đc ca B-Tát và chư Pht.

Nay đng-n quyết đnh cu đến b, biết được công-đc ca B-Tát như vy. Ngươi sanh trong Diêm-Phù-Đ này phát tâm dũng-mãnh nhiếp khp chúng-sanh công chng ung b, ri đây ngươi cũng s thành-tu công đc như vy.

Đc Vua khen đng-n xong, t tay cm bu y vô-giá trao cho đng-n và quyến-thuc ca đng-n mà bo tng người rng : ngươi mc y ny.

Các đng-n quỳ gi hai tay lãnh y đ trên đu ri mi mc. Mc y xong đng hu nhiu quanh đc Vua.

Trong nhng bu-y đó phát ra quang-minh tt c tinh tú.

Mi người thy thế đu nói rng các đng-n ny đu đoan chánh như sao sáng trong đêm tt tri.

Ny thin-nam-t ! Thu xưa đó vua Nht-Thiết-Pháp-m-Viên-Mãn-Cái, chính là đc Tỳ-Lô Giá Na Như-Lai hin nay vy.

Quang-Minh-Vương thu xưa đó, nay là Tnh-Phn-Vương.

Liên-Hoa-Quang Phu-Nhân, nay là Ma-Ha Ma-Gia Phu-Nhân.

Bu-Quang-Minh Đng-n chính là thân ta đây.

Nhng chúng-sanh được đc Vua dùng pháp t nhiếp đ nhiếp th, nay đây là nhng B-Tát bt-thi-chuyn trong pháp-hi ny, hoc bc sơa nhn đến bc thp-đa, đ đi-nguyn, nhóm tro, tu diu-hnh, đ trang nghiêm, được thn-thông, tr gii-thoát, nay trong hi ny nơi nhng cung-đin diu-pháp.

Ch-Da-Thn Khai-Phu-Nht-Thiết-Th-Hoa, mun tuyên li nghĩa gii-thoát ny, vì Thin-Tài Đng-t mà nói k rng :

Ta có qung đi-nhãn

Thy khp c mười phương

Trong tt c sát-hi

Ngũ thú luân-hi thy

Cũng thy chư Pht đó

Ngi dưới ci b

Thn-thông khp mười phương

Thuyết pháp đ chúng-sanh.

Ta có thanh-tnh-nhĩ

Nghe khp tt c tiếng

Cũng nghe Pht thuyết pháp

Hoan-h tin th-trì.

Ta có tha-tâm trí

Không hai không chướng-ngi

Có th trong mt nim

Biết rõ tt c tâm.

Ta được túc-mng-trí

Biết được tt c kiếp

Thân mình và người khác

Phân bit đu rõ ràng :

Khong mt nim ta biết

Sát-hi vi-trn kiếp

Chư Pht và B-Tát

Chúng-sanh trong ngũ-đo.

Nh biết chư Pht kia

Ti sơ phát đi-nguyn

Nhn đến tu các hnh

Mi mi đu viên mãn.

Cũng biết chư Pht kia

Thành-tu b đo

Dùng các môn phương-tin

Vì chúng chuyn pháp-luân.

Cũng biết chư pht kia

Có bao nhiêu tha-hi.

Chánh-pháp tr lâu gn

Chúng-sanh đ nhiu ít.

Ta trong vô-lượng kiếp

Tu tp pháp-môn ny

Nay ta vì ngươi nói

Pht-t phi siêng hc

 

Ny thin-nam-t ! Ta ch biết môn gii-thoát b-tát xut-sanh-qung đi-h quang-minh ny, như chư đi B-Tát thân-cn cúng dường tt c chư Pht vào bin nht-thiết-trí đi-nguyn, viên mãn nhng nguyn-hi ca chư Pht. Được trí dũng-mãnh nơi mt b-tát-đa vào khp tt c b-tát-đa-hi. Được thanh-tnh-nguyn nơi mt b-tát hnh vào khp tt c b-tát-hnh hi. Được t ti-lc nơi mt b-tát gii thoát-môn vào khp tt c b-tát gii thoát-môn-hi.

Ta thế nào biết được nói được công-đc-hnh đó.

Ny Thin-nam-t ! Trong đo-tràng ny có mt D-Thn tên là Đi-Nguyn-Tinh-Tn-Lc-Cu-H-Nht-Thiết-Chúng-Sanh.

Ngươi đến đó hi B-Tát thế nào giáo-hóa chúng-sanh khiến đến vô thượng b ? Thế nào nghiêm-tnh tt c cõi pht ? Thế nào tha s tt c Như-Lai ? Thế nào tu hành tt c pht-pháp ?

Thin-Tài đng-t đnh l chân D-Thn, hu nhiu vô-s vòng, ân cn chiêm-ngưỡng t t mà đi.

Comments

Popular posts from this blog