Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 78



PHM NHP PHÁP GII

TH BA MƯƠI CHÍN



Nói k xong, Thin-Tài chp tay cung-kính thưa Di-Lc B-Tát rng :

Bch Ði-Thánh! Tôi đã phát tâm vô-thượng b, mà chưa biết B-Tát thế nào hc b-tát-hnh, thế nào tu b-tát-đo?

Ðc Như-Lai th ký cho Ði-Thánh mt đi s chng qu vô-thượng chánh-giác.

Nếu là mt đi s được vô-thượng chánh-giác thi là đã siêu-vit tt c ch s-tr ca B-Tát, thi đã xut quá tt c bc ly sanh ca B-Tát, thi đã viên-mãn tt c ba-la-mt, thi đã thâm nhp tt c nhn-môn, thi đã đy đ b-tát-đa, thi đã du-hí tt c gii-thoát-môn, thi  đã thành-tu tt c pháp tam-mui, thi đã thông đt tt c b-tát-hnh, thi đã chng được tt c đà-la-ni bin-tài, thi đã trong tt c b-tát t-ti mà được t-ti, thi đã cha nhóm tt c pháp tro ca B-Tát, thi đã du-hí trí-hu phương-tin, thi đã xut sanh trí đi thn-thông, thi đã thành-tu tt c hc-x, thi đã viên mãn tt c diu-hnh, thi đã đy đ tt c đi-nguyn, thi đã lãnh th tt c ký-bit ca Pht, thi đã biết rõ tt c các tha-môn, thi đã kham th ch h-nim ca tt c chư Pht, thi đã có th nhiếp tt c pht b, thi đã có th trì pháp-tng ca tt c Pht, thi đã có th trì tng bí-mt ca tt c chư Pht và B-Tát, thi đã có th làm thượng-th trong tt c chúng B-Tát, thi đã có th làm đi-mãnh-tướng phá phin-não ma-quân, thi đã có th làm đi-đo-sư ra khi đng-hoang sanh-t, thi đã có th làm đi y-vương tr nhng bnh nng phin-não, thi đã có th làm bc ti-thng trong tt c chúng-sanh, thi đã có th được t-ti trong tt c Thế-Ch, thi đã có th ti-đ-nht trong tt c Thánh, thi đã có th ti-tăng-thượng trong tt c Thanh-Văn và Bích-Chi-Pht, thi đã có th làm lái thuyn trong bin sanh t, thi đã có th ba lưới điu phc tt c chúng-sanh, thi đã có th quán căn ca tt c chúng-sanh, thi đã có th nhiếp tt c chúng-sanh gii, thi đã có th th h tt c chúng B-Tát, thi đã có th lun ngh tt c b-tát-s, thi đã có th qua đến tt c ch Như-Lai, thi đã có th trong hi ca tt c Như-Lai, thi đã có đ hin thân trước tt c chúng-sanh, thi đã có th không nhim trước tt c thế-pháp, thi đã có th siêu-vit tt c cnh-gii ma, thi đã có th an-tr tt c cnh-gii Pht, thi đã có th đến cnh vô-ngi ca tt c B-Tát, thi đã có th tinh-cn cúng-dường tt c chư Pht, thi đã đng th-tánh vi tt c pht-pháp, đã ct la diu-pháp, đã th Pht quán đnh, đã tr nht-thiết-trí, đã có th khp sanh tt c pht-pháp, đã có th mau lên bc nht-thiết-trí.

Bch Ði-Thánh! B-Tát thế nào hc b-tát-hnh? Thế nào tu b-tát-đo?

Thế nào tùy ch tu hc mau được đy đ tt c pht-pháp, đu có th đ thoát chúng-sanh đã nh đến, có th thành mãn nhng đi-nguyn đã phát, có th khp rt ráo nhng hnh đã khi, có th an-i tt c thiên nhơn, chng ph t-thân, chng dt Tam-Bo, chng hư tt c pht-chng b-tát-chng, có th gìn pháp-nhãn ca tt c chư Pht?

Nhng s trên đây xin Ði-Thánh ch dy cho.

Di-Lc B-Tát quán-sát tt c chúng-hi nơi đo-tràng, ch dy Thin-Tài rng:

Ny đi-chúng! Các Ngài thy Ðng-T ny hin đương hi tôi v công-đc ca b-tát-hnh đây chăng?

Ðng-T ny dũng-mãnh tinh-tn, chí nguyn không tp, thâm tâm kiên-c hng chng thi-chuyn, đ nhng hi-vng thù-thng như cha du cháy không h nhàm đ, mến chư thin-tri-thc thân-cn cúng-dường, tìm cu khp nơi đ kính th thnh pháp.

Trước đây, Ðng-T ny th giáo nơi đc Văn-Thù, ri ln lượt đi qua phương nam cu thin-tri-thc. Tri qua mt trăm mười v thin-tri-thc, nay mi đến đây gp tôi. Ðng-T ny chưa tng có mt nim lười mi.

Ðng-T ny rt là khó có.

Ðng-T ny xu hướng đi-tha, đi nơi đi-hu, phát đi dũng-mãnh, choàng giáp đi-bi, dùng tâm đi-t cu h chúng-sanh, khi đi hnh đi-tinh-tn ba-la-mt, làm đi thương-ch h tr các chúng-sanh, làm thuyn pháp ln vượt qua bin hu-lu, tr đi-đo, cha hp pháp-bu ln, tu nhng pháp tro rng ln. Người như thế rt khó được nghe, rt khó được thy, rt khó được gn-gũi, cùng cùng đi.

Ti sao vy? Vì Ðng-T ny phát tâm cu h tt c chúng-sanh, làm cho tt c chúng-sanh thoát kh, khi ác-thú, ri him nn, phá vô-minh, khi sanh t, dt các loài, khi cnh ma, chng nhim thế-pháp, ra khi ái dc, dt tham, hết kiến chp, phá tưởng, tuyt mê, xô kiêu mn, tr phin-não, trit ng ngh, xé lưới ái, dit vô-minh, qua khi dòng hu-lu, lìa sim nnh, tnh tâm-cu ra khi sanh t.

Ðng-T ny vì nhng người b bn dòng hu lu cun trôi mà to thuyn đi-pháp. Vì nhng người b sình ly kiến chp lún chìm mà lp cu đi-pháp. Vì nhng người b si ti làm hôn mê mà thp đèn đi-trí. Vì nhng người đi trong đng-hoang sanh t mà khai th thánh-đo. Vì nhng người mang bnh nng phin-não mà điu hòa pháp-dược. Cho người b kh sanh lão t ung cam-l đ được an-n. Vì người vào trong la tham sân si mà tưới đnh-thy cho h được thanh-lương. Vi người nhiu lo su thi an-i cho h được an. Vi người b nht trong ngc hu-lu thi khuyên bo h thoát ra. Vi người vào lưới kiến chp thi m lưới bng kiếm trí-hu. Vi người trong thành tam-gii thi ch ca gii-thoát. Vi người ch him nn thi dt h đến ch an-n. Vi người s gic kiết-s thi cho h pháp vô-úy. Vi người đa ác-thú thi trao cho h tay t-bi. Vi người b hi v ngũ un thi ch cho h thành niết-bàn. Vi người b ràng buc trong thp-bát-gii thi dùng thánh-đo đ m.Vi người đm nơi trong t lc lc-x trng rng thi dùng ánh sáng trí-hu đ dn h ra. Người nơi đo tà thi dùng chánh-đo cu-h. Người gn ác-hu thi ch thin-hu cho h. Người ưa phàm-pháp thi dy cho thánh-pháp. Người ham sanh t thi làm cho h xu hướng thành nht-thiết-trí.

Ðng-T ny hng dùng nhng công-hnh như vy đ cu h chúng-sanh, phát b-tâm chưa tng thôi dt, cu đi-tha-đo chưa tng lười mi, ung nhng pháp-thy không lòng nhàm đ, hng siêng cha nhóm hnh tro, thường thích tnh tu tt c pháp-môn, tu hnh B-Tát chng b tinh-tn, thành mãn đi-nguyn, khéo tht hành phương-tin, luôn mun được thy thin-tri-thc, kính th thin-tri-thc thân không lười mi, nghe thin-trí-thc dy bo thi luôn tùy thun tht hành chưa tng trái nghch.

Ny đi-chúng! Nếu chúng-sanh nào có th phát tâm vô-thượng b thi là rt hi-hu. Nếu đã phát tâm li có th tinh-tn phương-tin cha nhóm nhng pht-pháp như vy thi li càng hi-hu hơn.

Li có th cu b-tát-đo như vy, tnh b-tát-hnh như vy, th thin-tri-thc như vy, như cha du cháy như vy, thun theo li dy ca thin-tri-thc như vy. kiên-c tu hành như vy, cha nhóm b-phn như vy, chng cu tiếng tăm li dưỡng như vy, chng b tâm b-tát thun nht như vy, chng thích nhà ca như vy, chng ham dc lc, chng luyến cha m thân-thích tri-thc, chng thích theo cu b-tát bn-l, li có th chng đoái đến thân mng mà ch nguyn siêng tu đo nht-thiết-trí như vy, thi nên biết đó là ln lượt càng khó hơn.

Ny đi-chúng! Chư B-Tát khác tri qua vô-lượng trăm ngàn muôn c na-do-tha kiếp mi có th đy đ b-tát hnh nguyn, mi có th gn pht b.

Ðng-T ny trong mt đi có th tnh pht đ, có th hóa chúng-sanh, có th dùng trí-hu thâm-nhp pháp-gii, có th thành-tu các môn ba-la-mt, có th thêm rng tt c hnh, có th viên-mãn tt c đi-nguyn, có th siêu xut tt c ma-nghip, có th tha s tt c thin-hu, có th thanh-tnh b-tát-đo, có th đy đ nhng hnh Ph-Hin.

Di-Lc B-Tát khen ngi công-đc ca Thin-Tài làm cho vô-lượng trăm ngàn chúng-sanh phát tâm-b, ri bo Thin-Tài rng:

Lành thay! Lành thay! Ny Thin-nam-t! Ngươi vì li ích tt c thế-gian, vì cu h tt c chúng-sanh, vì siêng cu tt c pht-pháp, nên phát tâm vô-thượng b.

Ny Thin-nam-t! Ngươi được li lành, khéo được thân người, khéo tr th-mng, khéo gp đc Như-Lai xut hin, khéo thy Văn-Thù Sư-Li đi thin-tri-thc, thân ca ngươi là thin-khí được nhng thin-căn đượm nhun, được pháp lành nuôi ln, bao nhiêu gii-dc đu được thanh-tnh, đã được chư Pht đng h-nim, đã được thin-hu nhiếp th.

Ti sao vy?

Vì tâm b như chng-t, vì có th sanh tt c pht-pháp. B-tâm như rung tt, vì có th sanh trưởng bch-tnh-pháp cho tt c chúng-sanh. B-tâm như đi-đa, vì có th gi gìn tt c thế-gian. B-tâm như tnh thy, vì có th ra sch phin-não nhơ nhp. B-tâm như gió ln, vì vô-ngi khp thế-gian. B-tâm như la mnh, vì có th đt tiêu ci kiến chp. B-tâm như tnh-nht, vì chiếu khp tt c thế-gian. B-tâm như mt nguyt sáng, vì nhng pháp bch-tnh đu viên-mãn. B-tâm như đèn sáng, vì có th phóng nhng pháp quang-minh. B-tâm như mt sáng, vì thy khp tt c ch an nguy. B-tâm dường như con đường ln, vì dn vào thành đi-trí. B-tâm như con đường chánh, vì làm cho ri khi tà-pháp. B-tâm như c xe ln, vì có th chuyên ch chư B-Tát. B-tâm như ca no, vì khai th tt c hnh b-tát. B-tâm như cung-đin, vì an-tr tu tp pháp tam-mui. B-tâm như khu vườn vì, trong đó do chơi hưởng pháp-lc. B-tâm như nhà ca vì an-n tt c chúng-sanh. B-tâm là ch v, vì li ích tt c thế-gian. B-tâm là ch da, vì là da nương ca nhng b-tát-hnh. B-tâm như t-ph, vì dy d tt c chư B-Tát. B-tâm như t-mu, vì sanh trưởng tt c B-Tát. B-tâm như nhũ-mu, vì dưỡng dc tt c chư B-Tát. B-tâm như thin-hu, vì thành tu li ích cho chư B-Tát. B-tâm như vua chúa, vì vượt hơn tt c hàng nh-tha. B-tâm như đế-vương, vì được t-ti trong tt c nguyn. B-tâm như đi-hi, vì tt c công-đc đu vào trong đó. B-tâm như núi Tu-Di, vì-bình-đng nơi tâm các chúng-sinh, B-tâm như Thiết-Vi vì nhiếp trì tt c thế-gian. B-tâm như Tuyết-Sơn, vì sanh ln tt c cây thuc trí-hu, B-tâm như Hương-Sơn, vì xut sanh tt c hương công-đc, B-tâm như hư-không, vì nhng diu công-đc rng vô-biên. B-tâm như liên-hoa, vì chng nhim tt c pháp thế-gian. B-tâm như voi thông-minh thun thc, vì tâm y thun lành chng ngang trái. B-tâm như nga hin hay, vì xa lìa tt c nhng tánh ác. B-tâm như điu-ng-sư, vì th h tt c pháp đi-tha. B-tâm như thuc hay, vì tr được tt c bnh phin-não. B-tâm như h sâu, vì có th làm sp đ tt c nhng ác-pháp. B-tâm như kim-cang, vì đu có th xuyên thu tt c các pháp. B-tâm như thp hương, vì có th đng tt c hương công-đc. B-tâm như diu-hoa, vì tt c thế-gian đu ưa thy. B-tâm như bch-chiên-đàn, vì tr nhng nóng tham dc làm cho mát-m. B-tâm như hc-trâm-hương, vì có th xong khp pháp-gii. B-tâm như Thiên-Kiến dược-vương, vì phá được tt c bnh phin-não, B-tâm như thuc tỳ-cp-ma, vì nh được tt c hoc-tin. B-tâm như Ðế-Thích, vì là ti tôn trong tt c vua chúa. B-tâm như Tỳ-Sa-Môn, vì dt được tt c kh nghèo cùng. B-tâm như  Công-Ðc-Thiên, vì trang-nghiêm vi tt c công đc. B-tâm như đ trang-nghiêm, vì trang-nghiêm tt c chư B-Tát. B-tâm như kiếp-ha đt cháy, vì có th cháy tiêu tt c hu-vi. B-tâm như thuc vô-sanh-căn, vì trưởng-dưỡng tt c pht-pháp. B-tâm như long-châu, vì tiêu được tt c đc phin-não. B-tâm như thy-thanh-châu, vì có th thanh tt c phin-não-trược. B-tâm như châu như-ý, vì châu cp cho tt c k nghèo thiếu. B-tâm như bình công-đc, vì làm cho tâm chúng-sanh được tho-mãn. B-tâm như cây như-ý, vì có th mưa tt c đ trang-nghiêm. B-tâm như áo lông ngng, vì chng dính bi sanh-t. B-tâm như ch bch đip, vì bn lai tánh  thanh-tnh. B-tâm như lưỡi cày bén, vì có th dn tt c rung chúng-sanh. B-tâm như na-la-diên, vì có th dp tt c k đch ngã-kiến. B-tâm như mũi tên đi mau, vì phá được tt c đích kh. B-tâm như ngn mâu nhn, vì có th xuyên thng giáp phin-não. B-tâm như giáp cng, vì có th h tâm như-lý. B-tâm như dao bén, vì có th cht tt c đu phin-não. B-tâm như gươm bén, vì có th cht đc tt c giáp kiêu-mn. B-tâm như dũng-tướng-tràng, vì có th dp phc tt c ma-quân. B-tâm như cưa bén, vì có th cưa đt tt c cây vô-minh. B-tâm như búa bén, vì có th cht nhng cây kh. B-tâm như binh-khí, vì có th đ phòng nn kh. B-tâm như cánh tay gii, vì phòng h tt c nhng pháp đ thân, B-tâm như đôi chân tt, vì an lp tt c nhng công-đc. B-tâm như thuc cha mt, vì dit tr tt c bnh lòa vô-minh. B-tâm như kìm nhiếp, vì có th nh tt c gai thân-kiến. B-tâm như nga-c, vì dt tr nhng lao kh sanh-t. B-tâm như thin-tri-thc, vì có th m tt c dây trói sanh-t. B-tâm như tài-bu, vì tr tt c s nghèo cùng. B-tâm như đi đo-sư, vì khéo biết đo xut yếu ca B-Tát. B-tâm như phc-tng, vì xut sanh ca công-đc không thiếu. B-tâm như nước sui trào, vì sanh nước trí-hu không cùng tn. B-tâm như gương sáng, vì hin khp tt c tượng pháp-môn. B-tâm dường như liên-hoa, vì chng nhim tt c ti cu. B-tâm như sông ln, vì chy dn ra tt c nhiếp-pháp đ-pháp. B-tâm như đi Long-Vương, vì có th mưa tt c diu-pháp. B-tâm dường như mng-căn, vì nhm trì thân đi-bi ca B-Tát. B-tâm như cam-l, vì có th làm cho an-tr nơi cõi bt-t. B-tâm như tm lưới ln, vì nhiếp khp tt c nhng chúng-sanh. B-tâm như lưới chài, vì nhiếp ly tt c k đáng được hóa-đ. B-tâm như câu mi, vì bt nhng k trong vc hu-lu. B-tâm như thuc a-già-đà, vì có th làm cho người vô-bnh vĩnh-vin được an-n. B-tâm như thuc tr đc, vì có th tiêu hết đc tham ái. B-tâm như người trì chú gii, vì có th tr tt c đc điên-đo. B-tâm như gió mnh, vì có th thi cun tt c sương mù che chướng. B-tâm như x châu bu, vì xut sanh tt c báu giác-phn. B-tâm như chng-tánh tt, vì xut sanh tt c pháp bch-tnh. B-tâm như nhà , vì là ch ca nhng pháp công-đc. B-tâm như tr-t, vì là ch đi chác cũa thương-gia B-Tát. B-tâm như  thuc luyn vàng, vì có th tr tt c căn phin-não. B-tâm như mt tt, vì viên-mãn tt c v công-đc. B-tâm như chánh-đo, vì khiến chư B-Tát vào trí-thành. B-tâm như chu tt, vì có th đng tt c pháp bch-tnh. B-tâm như mưa phi thi, vì có th tr tt c bi phin-não. B-tâm là ch , vì là ch ca tt c B-Tát. B-tâm là hnh vô-tn, vì chng chng ly qu gii-thoát ca Thanh-Văn. B-tâm như tnh lưu-ly, vì t-tánh sáng sch không nhơ, B-tâm như châu Ðế-thanh, vì hơn hn trí ca thế-gian và nh-tha. B-tâm như tiếng trng tan canh, vì đánh thc chúng-sanh say ng bi phin-não. B-tâm như nước trong sch, vì tánh vn thun sch không nhơ đc. B-tâm như vàng diêm-phù-đàn, vì che chói tt c pháp lành hu-vi. B-tâm như đi-sơn-vương, vì siêu xut tt c thế-gian. B-tâm là ch v, vì chng chi t tt c ai tr v. B-tâm là nghĩa li, vì có th tr tt c s suy não. B-tâm là diu-bu, vì có th làm cho tt c tâm sanh hoan-h. B-tâm chư hi đi-thí, vì sung-mãn tt c tâm chúng-sanh. B-tâm là tôn-thng, vì tâm chúng-sanh không tâm nào bng. B-tâm như phc-tng, vì có th nhiếp tt c pht-pháp. B-tâm như lưới nhơn-đà-la, vì có th phc a-tu-la phin-não. B-tâm như gió bà-lâu-na, vì có th chn đng nhng k đáng được hóa-đ. B-tâm như la nhân-đà-la, vì có th đt cháy tt c hoc-tp. B-tâm như pht-chi-đ, vì tt c thế-gian nên cúng-dường.

Ny Thin-nam t! B-tâm thành-tu vô-lượng công đc như vy.

Tóm li, phi biết b-tâm đng vi công-đc ca tt c pht-pháp.

Ti sao vy?

Vì nhân nơi b-tâm mà xut sanh tt c b-tát-hnh. Tam-thế Như-Lai t b-tâm mà xut sanh.

Vì thế nên nếu có ai phát tâm vô-thượng b thi là đã xut sanh vô-lượng công-đc, có th nhiếp th khp nht-thiết-trí-đo.

Ny Thin-nam-t! Ví như có người được thuc vô-úy thi ri năm điu khng b.

Nhng là la không cháy được. Ðc không hi được. Gươm dao không đt được. Nước không làm trôi chìm được. Khói không xông ngp được.

Cũng vy, đi B-Tát được thuc nht-thiết-trí b-tâm, thi la tham không cháy, đc sân chng hi, dao hoc chng đt, dòng hu-lu chng cun trôi, khói giác quán không th xông hi.

Ví như có người được thuc gii thoát, thi vĩnh vin không hon nn. Cũng vy, đi B-Tát được thuc gii-thoát-trí b-tâm, thi lìa hn sanh t hon nn.

Ví như có người cm thuc ma-ha-ưng-già, rn đc nghe mùi thi lin tránh xa. Cũng vy, đi B-Tát gìn ly thuc đi-ưng-già b-tâm, thi tt c rn đc ác phin-não nghe hơi thy đu tan mt.

Ví như có người cm thuc vô-thng, tt c oán đch không hơn được. Cũng vy, đi B-Tát cm thuc vô-thng đi-b-tâm, thi hàng phc được tt c ma-quân.

Ví như có người cm thuc tỳ-cp-ma, có th làm cho đc-tin t-nhiên rơi rt. Cũng vy, đi B-Tát cm thuc ty-cp-ma b-tâm, làm cho tên đc tham sân si ác-kiến t-nhiên rơi rt.

Ví như có người cm thuc thin-kiến, có th tr tt c bnh tt đã mang. Cũng vy, đi B-Tát cm thuc thin-kiến b-tâm, tr hết tt c bnh phin-não.

Như có dược-th tên san-đà-na, có ai ly v dùng thoa gh, thi gh lin lành, v cây y va ly là sanh li lin, ly không hết được. Cũng vy, đi B-Tát t b-tâm sanh cây nht-thiết-trí, có ai thy mà sanh lòng tin, thi gh phin-não nghip đu được tiêu dit, cây nht-thiết-trí không h tn.

Như có cây thuc tên là vô-sanh-căn, do sc ca cây ny mà tăng trưởng tt c cây Diêm-Phù-Ð. Cũng vy do sc cây b-tâm ca đi B-Tát làm cho tt c  thin-pháp ca hàng hu-hc vô-hc và chư B-Tát đu được tăng trưởng.

Ví như thuc A-lam-bà, nếu dùng thoa thân, thi thân và tâm đu có kham năng. Cũng vy b-tâm ca đi B-Tát làm cho thân tâm tăng trưởng pháp lành.

Ví như có người được thuc nhim lc, phàm nhng s đã được nghe thi ghi nh chng quên. Ði B-Tát được tâm b thi nghe trì tt c pht-pháp đu không quên mt.

Ví như thuc đi-liên-hoa, nếu ai ung thuc ny thi s sng lâu mt kiếp. Cũng vy, đi B-Tát ung b-tâm thi được th-mng t-ti trong vô-s kiếp.

Ví như thuc n hình, người cm thuc ny thi nhơn và phi-nhơn đu không thy được. Ði B-Tát cm b-tâm thi tt c ma-chúng không thy được.

Ny Thin-nam-t! Như bin có châu-vương tên là Ph-Tp-Chúng-Bu. Châu ny nếu còn, gi-s kiếp-ha đt cháy thế-gian cũng không th làm cho bin ny gim được mt git nước. Cũng vy, tâm b trong bin đi-nguyn ca B-Tát, nếu thường ghi nh gìn-gi chng thi-tht, thi không th hư-hoi mt thin-căn ca B-Tát. Nếu thi tâm b thi tt c pháp lành đu dit tan.

Như có châu ma-ni tên là Ði-Quang-Minh, nếu ai đeo châu ny thi bao nhiêu quang-minh ca tt đ trang-sc khác đu b che chói khut c. Cũng vy b tâm trang-nghiêm nơi thân ca B-Tát thi tt c tâm nh-tha đu khut mt.

Như thy-thanh-châu có th lóng trong nước đc. Cũng vy, b-tâm ca B-Tát lóng sch tt c phin-não.

Như có người đeo châu Tr-Thy xung bin không b nước làm hi. Cũng vy, đi B-Tát được b-tâm vào trong tt c bin sanh-t trn không b chìm.

Như có người được bu châu ca rng ri cm đi vào long-cung, không b các loài rng rn làm hi. Cũng vy, đi B-Tát được tâm b vào trong dc-gii, tt c phin-não không làm hi được.

Như Thiên-Ðế-Thích đi mão ma-ni che khut tt c thiên-chúng-khác. Cũng vy, đi B-Tát đi mão đi-nguyn b-tâm thi vượt hơn tt c chúng-sanh trong tam-gii.

Như có người được châu như-ý thi hết nghèo kh. Cũng vy, đi B-Tát, được b-tâm thi xa lì tt c tà-mng b-úy.

Như có người được châu Nht-Tinh cm hướng v phía ánh nng mt tri thi sanh ra la. Cũng vy, đi B-Tát được tâm b cm hướng đến trí-quang mà sanh trí-ha.

Như có người được châu Nguyt-Tinh, cm hướng v phía ánh sáng mt trăng thi sanh ra nước. Cũng vy, đi B-Tát được tâm b xoay v hi-hướng thi sanh tt c thin-căn đi-nguyn.

Như Long-Vương đi mão ma-ni-bu thi ri khi tt c oán-đch b-úy. Cũng vy, đi B-Tát đi mão b-tâm đi-bi thi ri khi ác-đo và các nn.

Như có bu-châu tên là nht-thiết-thế-gian-trang-nghiêm-tng, nếu ai được châu ny thi mun chi cũng đu được tho mãn, mà châu ny không b tn gim. Cũng vy, nếu ai được tâm b ny thi đu được toi nguyn, mà tâm ny không b tn gim.

Như Chuyn-Luân-Vương có ma-ni-bu đ trong cung,  phóng ánh sáng ln phá tt c ti. Cũng vy, đi B-Tát đem b-tâm đ dc-gii phóng đi-trí-quang phá vô-minh ca mi loài.

Như châu đế-thanh đi-ma-ni, ai được quang-minh ca châu ny chiếu nhm thi thân người y đng màu vi châu ny. Cũng vy, đi B-Tát dùng b-tâm quán-sát các pháp hi-hướng thin-căn thi đu đng, mt màu b-tâm.

Như châu lưu-ly trăm ngàn năm trong ch nhơ uế mà chng nhim nhơ-uế, vì tánh nó bn lai trong sch. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát dc-gii trăm ngàn kiếp mà chng b s li ác ca cõi dc làm nhim, vì tánh nó thanh-tnh như pháp-gii.

Như châu tnh-quang-minh có th chói khut màu sc ca tt c châu báu khác. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát, có th chói khut tt c công-đc ca phàm-phu và nh-tha.

Như châu ha-dim đu có th tr dit tt c ti tăm. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát có th dit-tr tt c s ti tăm ca vô-tri.

Như trong bin có vô-giá-bu, người đi buôn châu báu lượm được đem v thành th, tt c quang sc ca nhng châu ngc khác không bng được. Cũng vy, b-tâm trong bin ln sanh t, đi B-Tát dùng thuyn đi-nguyn ch đem vô thành gii-thoát, công-đc ca hàng nh-tha không bng được.

Như có bu-châu tên là t-ti-vương ti châu Diêm-Phù-Ð cách mt nht mt nguyt bn vn do-tun, bao nhiêu cnh vt trang-nghiêm ca nht nguyt đu hin bóng rõ ràng trong bu châu ny. Cũng vy, công-đc thanh-tnh ca đi B-Tát phát b-tâm trong sanh-t chiếu pháp-gii không, tt c công-đc ca pht-trí đu hin trong đó.

Như bu-châu t-ti-vương, tt c tài vt châu báu y-phc mà ánh sáng nht nguyt chiếu đến giá tr không bng được bu-châu ny. Cũng vy, tâm b ca đi B-Tát, tt c công-đc ca thiên nhơn nh-tha mà nht-thiết-trí-quang chiếu đến đu không bng được.

Như trong bin có bu-châu hi-tng. Châu ny hin khp nhng s trang-nghiêm trong bin. Cũng vy, b-tâm ca B-Tát hin khp nhng s trang-nghiêm ca nht-thiết-trí.

Như vàng Diêm-Phù-Ðàn trên tri ch tr tâm-vương đi-ma-ni, không bo vt nào sánh bng. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát, tr nht-thit-trí, không công-đc nào sánh bng.

Như người gii phương-pháp thâu rng, thi trong loài rng được t-ti. Cũng vy, b-tâm ca B-Tát được t-ti trong tt c phin-não.

Như dũng-sĩ mc giáp cm binh-khí, tt c oán đch không chế phc được. Cũng vy, đi B-Tát mc và cm tâm b thi tt c nghip hoc không chế-ng được.

Như hc-chiên-đàn-hương trên tri, nếu đt mt ch thi hơi hương xông khp Tiu-Thiên thế-gii, giá tr ca tt c trân-bu trong Ði-Thiên thế-gii đu không bng. Cũng vy, mt nim công-đc ca b-tâm ca đi B-Tát xông khp pháp-gii, tt c công-đc ca Thanh-Văn Duyên-Giác đu không bng được.

Như bch-chiên-đàn thoa trên thân thi có th tr tt c nhit não làm cho thân tâm được thanh-lương. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát có th tr tt c hư vng phân bit phin não, làm cho được trí-hu.

Như núi Tu-Di, nếu ai gn thi đng mt màu sc vi núi ny. Cũng vy, nếu ai gn b-tâm ca đi B-Tát thi đng màu vi nht-thiết-trí ca B-Tát.

Như cây ba-li-cht-đa-la, hương khí ca v cây ny không c cây hoa nào Diêm-Phù-Ð thơm bng. Cũng vy, hương công đc đi-nguyn ca b-tâm ca đi B-Tát hơn hn công-đc ca hương gii, đnh, hu, gii-thoát và gii-thoát tri-kiến ca tt c hàng nh-tha.

Như cây ba-li-cht-đa-la du chưa đơm hoa, nhưng nên biết chính nơi cây ny là ch sn xut vô-lượng hoa. Cũng vy, tâm b ca đi B-Tát du chưa phát sanh nht thiết-trí, nhưng nên biết tâm ny là ch xut sanh hoa trí-giác cho vô-s chúng nhơn thiên.

Như dùng hoa ba-li-cht-đa-la đ ướp y phc trong mt ngày, thi mùi thơm hơn hn dùng các th hoa thơm khác ướp y-phc trong ngàn năm. Cũng vy, tâm b ca đi B-Tát huân tp công-đc trong mt đi hơn hn công-đc vô-lu ca hàng nh-tha huân tp trong trăm ngàn kiếp.

Như trong hi-đo mc cây Gia-t, cây r nhánh lá bông trái ca cây ny, mi người thường ly ăn dùng, mà vn không hết. Cũng vy, tâm b ca đi B-Tát, t sơ phát tâm đến thành Pht, chánh-pháp tr thế luôn li ích tt c thế-gian không lúc nào tm dt.

Như có nước thuc tên là ha-trch-ca, nếu dùng mt lượng nước thc ny thi biến được ngàn lượng đng đu thành chân-kim, chng phi đng biến được thuc ny. Cũng vy, đi B-Tát dùng thuc trí hi-hướng ca b-tâm, biến tt c pháp nghip hoc làm cho đu thành tướng nht-thiết-trí, chng phi nghip hoc biến được tâm ny.

Như chút ít la, tùy đem nhúm đt ch nào thi ngn la càng thêm mnh. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát, tùy ch nào phan-duyên thi trí-hu càng mnh.

Như mt ngn đèn đem thp trăm ngàn đèn khác, mà ngn đèn ny không tn gim. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát sanh thành tam-thế pht-trí, mà tâm ny không gim không hết.

Như đem mt ngn đèn vào trong nhà ti, thi có th phá tr s ti tăm đã trăm ngàn năm. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát đem vào trong tâm ca chúng-sanh, thi có th tr hết nhng phin-não nghip-chướng trong trăm ngàn vn c bt-kh-thuyết kiếp.

Như tim đèn, tùy ln hay nh mà phát ánh sáng, nếu thêm du thi ánh sáng chng tt. Cũng vy, đèn b-tâm ca đi B-Tát, dùng đi-nguyn làm tim quang-minh chiếu pháp-gii, thêm du đi-bi thi giáo-hóa chúng-sanh, tnh pht-đ, thi hành pht-s không thôi dt.

Như Tha-Hóa-T-Ti Thiên-Vương đi thiên-quan diêm-phù-đàn kim, tt c vt trang-nghiêm ca chư Thiên-T cõi dc đu không bng được. Cũng vy, đi B-Tát đi b-tâm đi-nguyn, thi tt c công-đc ca phàm-phu nh-tha đu không bng được.

Như lúc sư-t-vương gm rng, sư-t con nghe tiếng đu thêm mnh m, còn các muông thú khác đu kinh s ln trn. Cũng vy, b-tâm ca Pháp-Vương gm rng, chư B-Tát pháp-vương-t nghe tiếng Pht thi thêm công-đc, còn người có sc nghe tiếng Pht thi đu thi tán.

Như có người ly gân sư-t làm dây đn, tu đn ny thi tiếng ca nhng đn khác đu tt mt. Cũng vy, đi B-Tát dùng tâm b làm dây pháp-nhc, khi tu lên thi tt c ngũ-dc và công-đc ca nh-tha đu đon-tuyt.

Như có người cha sa dê, sa bò nhiu như bin ln, đem mt git sa sư-t nh vào trong đó, thi đu biến hoi, sa sư-t xuyên thng qua không b tr ngi. Cũng vy, đi B-Tát đem tâm b đ vào trong bin phin-não nghip đã cha t vô-lượng kiếp, thi đu hư hoi, mà b-tâm thng qua vô-ngi, trn không tr trong qu gii-thoát ca nh-tha.

Như chim Ca-Lăng-Tn-Già lúc còn trong v trng đã có thế-lc, các loi chim khác đu không bng được. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát có nhng thế-lc công-đc đi-bi, hàng Thanh-Văn và Duyên-giác không bng được.

Như chim Kim-Sí lúc mi sanh cp mt sáng lanh, bay ling mau chóng, tt c chim khác du đã sanh lâu đã trưởng thành vn không bng được. Cũng vy, đi B-Tát phát b-tâm làm pháp-vương-t thi trí-hu thanh-tnh, đi-bi dũng-mãnh, tt c hàng nh-tha du đã tu-hành trăm ngàn kiếp vn không bng được.

Như có tráng-sĩ cm mâu nhn đâm thng giáp cng dy xuyên qua vô-ngi. Cũng vy, đi B-Tát dùng b-tâm đâm thng hư nhng tà-kiến phin-não, xuyên qua vô-ngi.

Như đi-lc-sĩ Ma-Ha Na-Già, nếu phn khi oai lc, thi trên trán ni bóng gh, nếu bóng gh y chưa ln, thi tt c người trong Diêm-Phù-Ð không ai đu sc li. Cũng vy, đi B-Tát nếu khi đi-bi thi tt đnh phát b-tâm, lúc chưa x tâm ny thi tt c thế-gian nhng ma và ma-dân không làm hi được.

Như x-sư có các đ-t, du chưa tp quen ngh ca thy, nhưng s khôn ngoan khéo léo đã hơn nhng người khác. Ði B-Tát lúc mi phát tâm cũng như vy, du chưa tp quen hnh nht-thiết-trí, nhưng bao nhiêu trí nguyn dc gii đã hơn hn tt c thế-gian và nh-tha.

Như người tp bn tên, trước đt chân sau mi tp cách bn. Cũng vy, đi B-Tát mun hc đo nht-thiết-trí ca Như-Lai, trước phi an-tr tâm b, ri sau mi tu hành tt c pht-pháp.

Như nhà o-thut sp bày trò, trước phi nh và trì o-pháp, sau đó biến hin mi thành-tu. Cũng vy, đi B-Tát sp phát khi thn-thông ca chư Pht B-Tát, trước phi phát tâm b, sau đó mi s mi được thành-tu.

Như o-thut, không có hình sc mà hin ra hình sc. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát du không hình sc thy được, nhưng có th khp thp phương pháp-gii th-hiên nhng công-đc trang-nghiêm.

Như mèo chn va nhìn thy chut, thi chut lin rút vô hang chng dám ra. Cũng vy, đi B-Tát phát b-tâm tm dùng hu-nhãn xem nghip hoc, thi nghip hoc lin ln trn chng còn sanh.

Như có người đeo đ trang-sc bng vàng diêm-phù-đàn, vàng ny chói che nhng vt khác, làm cho nhng vt khác như đng mc đen. Cũng vy, đi B-Tát đeo b-tâm, tâm ny che chói tt c công-đc ca phàm-phu và nh-tha, làm cho nhng công-đc ny không còn quang sc.

Như chút ít t-thch, sc ca nó có th hút nhng xing xích st. Cũng vy, đi B-Tát khi mt nim b-tâm, thi có th hoi dit tt c kiến dc vô-minh.

Như có t-thch, st nếu đi din thi đu b hút đi không còn an-tr được. B-tâm ca đi B-Tát cũng như vy, nhng nghip phin-não và nh-tha gii-thoát nếu tm đi din thi đu tan mt không còn lưu trú.

Như có người gii vào bin ln, tt c loài thy-tc không làm hi được, gi-s vào ming cá Ma-Kit cũng không bi cn nut. Cũng vy, đi B-Tát phát tâm b vào bin sanh-t, nhng nghip phin-não không làm hi được, gi-s vào trong pháp thin-tế ca Thanh-Văn Duyên-Giác cũng chng b h làm lưu-nn.

Như có người ung nước cam-l, tt  c vt đc không làm hi được. Cũng vy, đi B-Tát ung b-tâm thi chng sa vào hàng Thanh-Văn Bích-Chi-Pht, vì đ sc bi-nguyn qung đi.

Như có người được thuc an-thin-na dùng thoa lên đôi mt, du đi trong nhân-gian mà không ai ngó thy. Cũng vy, đi B-Tát được b-đ-tâm, có th dùng thin-phương-tin nhp cnh-gii ma, nhưng tt c chúng ma không thy được.

Như có người nương da Quc-Vương thi chng s nhng người khác. Cũng vy, đi B-Tát nương da thế-lc ln ca b-tâm thi chng s nhng nn chướng cái áco.

Như có người trong nước thi chng s la cháy. Cũng vy, đi B-Tát trong thin-căn b–tâm thi chng s trí gii-thoát ca nh-tha.

Như người nương da mãnh-tướng thi không s tt c k oán đch. Cũng vy, đi B-Tát nương da sc dũng-mãnh ca b-tâm thi chng s tt c ác-hnh.

Như Thin-Ðế-Thích cm chày kim-cang đánh dp tt c chúng A-Tu-La. Cũng vy, đi B-Tát cm gi tâm b xô dp tt c nhng ma ngoi-đo.

Như có người ung thuc diên-mng thi mãi-mãi được tráng-kin chng già chng m. Cũng vy, đi B-Tát ung b-tâm thi trong vô-s kiếp tht hành b-tát-hnh không nhàm mi, cũng không nhim trước.

Như có người điu hòa thuc nước, thi trước hết phi ly nước tt trong sch. Cũng vy, đi B-Tát mun tu tt c hnh nguyn đi-tha thi trước hết phi phát b-tâm.

Như người gi-gìn thân th, thi trước hết phi gìn-gi mng-căn. Cũng vy, đi B-Tát h-trì pht-pháp thi phi h-trì b-tâm trước.

Như người nếu mng-căn dt thi không th làm li-ích cho cha m tôn thân. Cũng vy, đi B-Tát nếu x b b-tâm thi không th làm li ích cho tt c chúng-sanh, không th thành-tu pht-công-đc.

Như đi hi không ai làm hư hoi được. Cũng vy, nhng nghip hoc và tâm nh-tha chng th làm hư hoi được.

Như ánh sáng mt nht, ánh sáng ca tinh-tú không chói che được. Cũng vy, tt c trí vô-lu ca nh-tha không th chói che b-tâm được.

Như Vương-T sơ sanh, thi được tt c quan đu tôn trng, vì là dòng Vua t-ti. Cũng vy, đi B-Tát trong pht-pháp phát b-tam thi được các bc kỳ-túc tu phm-hnh, nh-tha đu tôn-trng, vì đi-bi t-ti.

Như Vương-T du tui còn nh bé, nhưng các quan đu kính l. Cũng vy, đi B-Tát du mi phát tâm tu b-tát-hnh, nhưng được các bc kỳ-cu Thanh-Văn kính l.

Như Vương-T du chưa được t-ti nơi tt c các quan, nhưng đã đ vương-tướng nên chng đng vi tt c các quan, vì dòng dõi tôn thng. Cũng vy, đi B-Tát du chưa được t-ti trong tt c nghip hoc nhưng đã đ tướng b nên chng đng vi tt c hàng nh-tha, vì là chng-tánh Pht đ nht.

Như ma-ni-bu thanh-tnh, vì mt lòa nên thy là bt-tnh. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát vn thanh-tnh, k vô-trí chng tin cho là bt-tnh.

Như có thuc được chú-lc gia-trì, nếu ai được thy nghe cùng chung, thi tiêu dit được tt c bnh. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát được tt c thin-căn, trí-hu, phương-tin, nguyn trí đng-nhiếp-trì, nếu có chúng-sanh thy, nghe, chung, ghi nh, thi tt c bnh phin-não đu được tr dit.

Như có người thường ung cam-l, thân người ny chng biến chng hoi. Cũng vy, nếu đi B-Tát ghi nh gi-gìn b-tâm thi thân nguyn trí rt ráo chng hoi.

Như người máy bng g, nếu không có cht thi ly tán chng vn đng được. Cũng vy, đi B-Tát nếu không b-tâm thi công-hnh phân tán chng th thành-tu tt c pht-pháp.

Như Chuyn-Luân-Vương có trm hương-bu tên là Tượng-Tng, nếu đt hương ny thi bn binh-chng ca Luân-Vương đu bay lên không trung. Cũng vy, đi B-Tát có b-tâm, nếu phát tâm ny thi tt c thin-căn ca B-Tát thoát hn tam-gii đi trong trí vô-vi ca Như-Lai.

Như cht kim-cang ch sn xut t m kim-cang hoc m vàng, chng phi sn xut t m báu khác. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát ch phát sanh t lòng đi-bi cu-h chúng-sanh, và t cnh gii thù-thng nht-thiết-chng trí, chng phi xut sanh t nhng thin-căn khác.

Như cây vô-căn, chng có r mà nhánh lá bông trái đu sum-sê. Cũng vy, b-tâm ca đi B-Tát vn-không căn vô-sc mà có th trưởng dưỡng nht-thiết-chng trí thn-thông đi-nguyn che mát khp thế-gian.

Như cht kim-cang chng phi chu xu chu b đng được, ch tr chu lành tht tt. Cũng vy, nhng chúng-sanh h-lit tham sân phá gii gii-đãi vng-nim vô-trí không th cha đng b-tâm, ch tr B-Tát thâm-tâm.

Như kim-cang có th xoi lũng các cht báu khác. Cũng vy, b-tâm có th xuyên thu tt c pháp-bo.

Như kim-cang có th làm hoi các hòn núi. Cũng vy, b-tâm có th phá v nhng núi tà-kiến.

Như kim-cang du đã b, nhưng các th báu khác vn không bng. Cũng vy, b-tâm du vì chí lit mà có chút suy tn, nhưng vn còn hơn tt c công-đc ca hàng nh-tha.

Như kim-cang du tn khuyết nhưng vn tr được s nghèo cùng. Cũng vy, b-tâm du b tn khuyết chng tăng tn được các công-hnh, nhưng còn b ri được tt c sanh t.

Như chút ít kim-cang có th phá hoi tt c vt. Cũng vy, tâm b nhp chút ít cnh-gii lin phá tt c vô-tri phin-não.

Như kim-cang chng phi người phàm có được. Cũng vy, chng phi nhng chúng-sanh ý lit mà có được b-tâm.

Như kim-cang, nếu là người chng biết rành cht báu thi không biết được công-năng tác-dng ca nó. Cũng vy, người chng biết chánh-pháp thi không biết được công-năng tác-dng ca b-tâm.

Như kim-cang không gì làm tiêu dit được. Cũng vy, tt c pháp không th tiêu-dit được b-tâm.

Như chày kim-cang, nhng người có sc kho đu không cm được, ch tr người có sc đi na-la-diên. Cũng vy, b-tâm, tt c hàng nh-tha đu không cm gi được, ch tr B-Tát có thin-lc kiên-c nhơn-duyên qung đi.

Như kim-cang, tt c vt khác không làm hoi được, mà kim-cang li có th làm hoi các vt, th tánh nó vn không tn gim. Cũng vy, b-tâm khp tt c kiếp giáo-hoá chúng-sanh tu hành kh hnh. Nhng s mà hàng Thanh-Văn Duyên-Giác không làm được, B-Tát đu làm được, vn không nhàm mi, không tn gim b-tâm.

Như kim-cang, ch tr đt kim-cang, nhng ch khác không th gi chu được. Cũng vy, Thanh-Văn Duyên-Giác đu không th gi chu được b-tâm, ch tr người xu-hướng pht-trí.

Như chu kim-cang không nt m dùng đng nước, thi vĩnh vin nước không chy rn vào đt. Cũng vy, dùng b-tâm cha đng thin-căn, thi vĩnh-vin không lt vào các loài.

Như kim-cang-tế có th gi vng đi đa. Cũng vy, b-tâm có th gi vng hnh nguyn B-Tát chng sa vào tam gii.

Như kim-cang lâu trong nước chng rã chng ướt. Cũng vy, b-tâm trong nghip hoc sanh t nhiu kiếp, vn không hư không đi.

Như kim-cang, tt c th la không đt cháy được, chng làm nóng được. Cũng vy, tt c la phin-não sanh t không đt được, không làm nóng được b-tâm.

Như trên tòa kim-cang trong Ði-Thiên thế-gii có th gi vng chư Pht ngi đo-tràng, hàng ma, thành đo vô thượng chánh-giác, tt c nhng tòa khác không kham được. Cũng vy, b-tâm có th gi vng tt c hnh nguyn, các môn ba-la-mt, các nhn, các đa, hi-hướng th-ký, tu tp pháp b tr đo, cúng-dường chư Pht nghe pháp th hành ca B-Tát, tt c tâm khác không có công năng ny.

Ny Thin-nam-t! B-tâm thành-tu vô-lượng vô-biên nhn đến bt-kh-thuyết bt-kh-thuyết công đc thù thng.

Nếu có chúng-sanh phát tâm vô-thượng b thi được công-đc thù thng như vy.

Vì thế nên ngươi đã được li lành ln, vì ngươi đã phát tâm vô-thượng b cu b-tát-hnh, đã được công-đc ln như vy.

Ny Thin-nam-t! Như ngươi hi B-Tát thế nào hc b-tát-hnh, thế nào tu b-tát-đo?

Ngươi nên vào trong lâu các Tỳ-Lô-Giá-Na-Ði-Trang-Nghiêm ny, ngươi quán-sát khp nơi thi có th biết rõ hc b-tát-hnh, hc ri thi thành-tu vô-lượng công-đc.

Comments

Popular posts from this blog