Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 25



PHM THP HI HƯỚNG

TH HAI MƯƠI LĂM



Thế nào là đi B Tát Vô tn công đc tng hi hướng.

Thưa Chư Pht t ! Ði B Tát này đem thin căn do sám tr nhng nghip chướng nng mà phát sanh, thin căn do l kính tam thế Chư Pht mà phát sanh, thin căn do khuyến thnh Chư Pht thuyết pháp mà phát sanh, thin căn do nghe Pht thuyết pháp siêng năng tu tp ng cnh gii rng ln bt tư nghì mà phát sanh, thin căn do lòng tùy h nhng căn lành ca tt c Pht, ca tt c chúng sanh mà phát sanh, thin căn do siêng năng tu tp căn lành vô tn ca tam thế Chư Pht mà phát sanh, thin căn do lòng tùy h trong khi biết nhng s thành Pht thuyết pháp điu phc chúng sanh ca tam thế Chư Pht mà phát sanh, tt c do lòng tùy h nơi s phát tâm đến thành Pht nhp Niết Bàn, chánh pháp tr thế dit tn ca tam thế Chư Pht mà phát sanh. Vô lượng thin căn qung đi nim cnh gii ca bt kh thuyết Chư Pht và cnh gii ca B Tát nhn đến cnh gii B đ vô ngi, phàm ch cha hp, phàm ch tin hiu, phàm ch tùy h, phàm ch viên mãn, phàm ch thành tu, phàm ch tu hành, phàm ch chng được, phàm ch tri giác, phàm ch nhiếp trì, phàm ch tăng trưởng, tt c thin căn đu đem hi hướng trang nghiêm tt c Pht đ.

Như ch s hành ca Chư Pht trong tt c thế gii nơi vô bin kiếp quá kh. Nhng là vô lượng vô s thế gii chng, ch Pht trí biết, ch B Tát biết, ch đi tâm nhn th, cõi Pht trang nghiêm do nghip hnh thanh tnh cm ra ng theo chúng sanh thn lc ca Như Lai th hin ra, tnh nghip xut thế ca Chư Pht làm thành, diu hnh ca Ph Hin B Tát hưng khi. Trong đó, Chư Pht thành đo th hin nhng thn lc t ti. Cũng trong đó, cùng tn thi v lai, tt c Chư Pht Như Lai s thành Pht đo, s được tt c Pht đ công đc trang nghiêm thanh tnh. Cùng tt pháp gii hư không gii, vô biên, vô tế, vô đon, vô tn đu t trí hu ca Như Lai sanh ra, trang nghiêm vi vô lượng diu bu.

Tt c nhng hương trang nghiêm, hoa trang nghiêm, y phc trang nghiêm, công đc tng trang nghiêm, Pht lc trang nghiêm, Pht đ trang nghiêm.

Nơi đây là ch ng tr ca đc Như Lai. Là ch cùng đng ca bt tư nghì chúng thanh tnh đng duyên đng hành, s thành Chánh giác thi v lai.

Ðây là ch thành tu ca Chư Pht, thế gian chng thy được, tnh nhãn ca B Tát mi có th thy.

Chư B Tát này có đ Oai Ðc ln đi trước đã vun trng thin căn, biết tt c pháp như huyn như hóa, khp tht hành nhng nghip thanh tnh ca B Tát, nhp bt tư nghì tam mui t ti, phương tin thin xo có th làm Pht s, phóng Pht quang chiếu khp thế gian không gii hn.

Hin ti tt c chng phi cũng đu trang nghiêm thế gii như vy : Vô lượng hình tướng, vô lượng quang sc, đu do công đc làm thành, có vô lượng hương, vô lượng báu, vô lượng cây, vô s trang nghiêm, vô s cung đin, vô s âm thinh.

Tùy thun các bc thin tri thc có duyên đi trước th hin tt c công đc trang nghiêm không cùng tn. Nhng là tt c hương trang nghiêm, tràng hoa trang nghiêm, bu trang nghiêm, phan trang nghiêm, la màu báu trang nghiêm, lan can báu trang nghiêm, vô s lưới vàng trang nghiêm, vô s sông trang nghiêm vô s mây trang nghiêm, vô s âm nhc vi diu.

Tt c Pht đ mà Pht rõ biết, Pht tuyên nói, nhng là Pht đ trang nghiêm, Pht đ thanh tnh, Pht đ bình đng, Pht đ tt đp, Pht đ Oai Ðc, Pht đ rng ln, Pht đ an lc, Pht đ bt kh hoi, Pht đ vô tn, Pht đ vô lượng, Pht đ vô đng, Pht đ vô úy, Pht đ quang minh, Pht đ không trái nghch, Pht đ kh ái, Pht khp soi sáng, Pht đ nghiêm tt, Pht đ rc r, Pht đ khéo đp, Pht đ đ nht, Pht đ thng, thù thng, ti thng, cc thng, Pht đ thượng, vô thượng, vô đng, vô t, vô thí d.

Tt c Pht đ trong ba thi có bao nhiêu s trang nghiêm, đi B Tát đem thin căn ca mình mà phát tâm hi hướng. Nguyn dùng tt c s trang nghiêm ca tt c quc đ trong ba thi mà trang nghiêm nơi mt thế gii, cũng đu thành tu, đu thanh tnh, đu tu tp, đu hin hin, đu tt đp, đu tr trì.

Mt thế gii được trang nghiêm như vy, tt c thế gii tn pháp gii hư không gii cũng trang nghiêm như vy.

Ði B Tát li đem thin căn hi hướng như vy : Nguyn tt c Pht sát ca tôi tu đu đy dy nhng bc đi B Tát. Nhng B Tát này th tánh chơn tht, trí hu thông đt, khéo phân bit được tt c thế gii và chúng sanh gii, thâm nhp pháp gii và hư không gii, lìa b ngu si, thành tu nim Pht, nim Pháp chơn tht bt tư nghì, nim Tăng vô lượng đu cùng khp, cũng nim hnh x, pháp nht viên mãn, trí quang chiếu khp, ch thy vô ngi, t vô đc mà sanh và sanh các Pht pháp, là ông ch thin căn thng thượng ca đi chúng, phát sanh tâm Vô thượng B đ, tr nơi Pht lc, hướng đến Pht trí, pháp ma nghip, tnh chúng sanh, thâm nhp pháp tánh, lìa hn điên đo, thin căn đi nguyn đu chng lung.

Chúng đi B Tát như trên đây đy dy trong quc đ ca tôi tu.

Nhng bc B Tát sanh ch như vy, có đc như vy, luôn tht hành Pht s, được Pht B đ quang minh thanh tnh, đ trí pháp gii, hin sc thn thông mt thân đy khp pháp gii, có trí hu ln vào cnh gii s hành ca Nht thiết trí, có th phân bit vô lượng vô biên pháp gii cú nghĩa, nơi tt c cõi đu không chp trước mà có th hin khp tt c Pht đ, lòng như hư không chng y ta mà có th phân bit tt c pháp gii có th khéo nhp xut nhng tam mui rt sâu bt tư nghì, đến Pht trí, tr Pht đ, được Pht lc khai th din thuyết vô s pháp mà vn vô úy, tùy thun thin căn ca tam thế Chư Pht, chiếu khp Pht pháp gii, đu có th th trì tt c Pht pháp, biết vô s ngôn ng, khéo hay din nói bt tư nghì âm thinh sai khác, vào nơi bc Pht t ti vô thượng, đi khp tt c thế gii mười phương mà không b chướng ngi, tht hành pháp vô tránh, vô y, vô phân bit, tu tp thêm rng tâm B đ, được trí thin xo khéo biết cú nghĩa có th theo th đ mà khai th din thuyết.

Nguyn được chư đi B Tát như trên đây trang nghiêm cõi nước ca tôi tu.

Thưa Chư Pht t ! Ði B Tát đem nhng thin căn mà phương tin hi hướng tt c Pht, phương tin hi hướng tt c B Tát, phương tin hi hướng tt c Như Lai, phương tin hi hướng Pht B đ, phương tin hi hướng tt c nguyn rng ln, phương tin hi hướng tt c đo xut yếu, phương tin hi hướng thanh tnh tt c chúng sanh gii, phương tin hi hướng nơi tt c thế gii thường thy Chư Pht hin ra đi, phương tin hi hướng thường thy Như Lai th mng vô lượng, phương tin hi hướng thường thy Chư Pht cùng khp pháp gii chuyn Pháp luân vô ngi bt thi.

Lúc đi B Tát đem nhng thin căn hi hướng như vy, vì vào khp tt c Pht đ nên tt c cõi Pht đu thanh tnh, vì đến khp tt c chúng sanh gii nên tt c B Tát thy đu thanh tnh, vì nguyn Chư Pht xut thế khp tt c thế gii nên tt c pháp gii tt c Pht đ đu có Pht thân xut hin.

Ði B Tát dùng vô t hi hướng như vy đ đến Pht trí, lòng B Tát rng ln như hư không không có hn lượng, vào bt tư nghì, biết tt c nghip và cùng qu báo thy đu tch dit, tâm thường bình đng không có biên tế, có th vào tt c pháp gii.

Lúc đi B Tát hi hướng như vy, thi chng phân bit ngã cùng ngã s, chng phân bit Pht pháp, chng phân bit cõi nước cùng nghiêm tnh, chng phân bit chúng sanh và điu phc, chng phân bit nghip và qu báo, chng chp nơi tư và ch khi ca tư, chng hoi nhơn, chng hoi qu, chng ly s, chng ly pháp, chng cho rng sanh t có phân bit, chng cho rng Niết Bàn thường tch tnh, chng cho rng đc Như Lai chng cnh gii Pht, chng có chút pháp nào cùng vi pháp.

Lúc đi B Tát hi hướng như vy, đem các thin căn thí khp chúng sanh quyết đnh thành thc, bình đng giáo hóa, không tướng, không duyên, không cân nhc, không hư vng, xa lìa tt c phân bit chp trước.

Ði B Tát hi hướng như vy ri, được vô tn thin căn. Nhng là vì nim tam thế Chư Pht nên được vô tn thin căn, vì nim tt c B Tát nên được vô tn thin căn, vì thanh tnh Pht đ nên được vô tn thin căn, vì tnh chúng sanh gii nên được vô tn thin căn, vì thâm nhp pháp gii nên được vô tn thin căn, vì tu vô lượng tâm đng hư không gii nên được vô tn thin căn, vì hiu sâu cnh gii Pht nên được vô tn thin căn, vì nơi B Tát hnh siêng tu tp nên được vô tn thin căn, vì rõ thu tam thế nên được vô tn thin căn.

Lúc đi B Tát đem tt c thin căn hi hướng như vy, rõ chúng sanh gii không có chúng sanh, hiu tt c pháp không có th mng, biết tt c pháp không có tác gi, ng tt c pháp không có ngã, rõ tt c pháp không có gin hn tranh cãi, quán tt c pháp đu t duyên khi không có tr x, biết tt c vt đu không s y, rõ tt c cõi đu không s tr, quán tt c B Tát hnh cũng không x s, thy tt c cnh gii đu không s hu.

Lúc đi B Tát hi hướng như vy, mt trn chng thy Pht sát bt tnh, cũng chng thy chúng sanh d tướng, không có chút pháp nào là s nhp ca trí, cũng không có chút trí nào nhp nơi pháp, hiu thân Như Lai chng phi như hư không vì do vô lượng diu pháp tt c công đc mà được viên mãn, vì nơi tt c ch khiến các chúng sanh cha hp thin căn đu đy đ.

Ði B Tát này trong mi nim được bt kh thuyết bt kh thuyết Thp lc đa, đy đ tt c phước đc, thành tu thin căn thanh tnh làm phước đin ca tt c chúng sanh.

Ði B Tát này thành tu tng công đc như ý, vì ch cn dùng tt c đ thích ý thi đu được có đ, vì tùy ch nào mà B Tát này đt chân đến đu có th nghiêm tnh tt c Pht đ, khiến bt kh thuyết bt kh thuyết chúng sanh đu thanh tnh c, vì nhiếp th phước đc tu tp các công hnh vy.

Lúc đi B Tát hi hướng như vy thi tu tt c B Tát hnh, phước đc thù thng, sc tướng vô t, oai lc quang minh đu siêu vit thế gian, ma và ma dân chng đi lp được, đy đ thin căn, thành tu đi nguyn, tâm rng rãi đng Nht Thiết trí, trong mt nim đu có th cùng khp vô lượng cõi Pht, trí lc vô lượng có th rõ thu tt c cnh gii Pht, vi tt c Pht được tín gii sâu, tr nơi trí vô biên, tâm B đ rng ln như pháp gii rt ráo như hư không.

Ðây gi là đi B Tát vô tn công đc tng hi hướng th năm.

Ði nht thiết tr bc hi hướng này được mười th vô tn tng sau đây :

Ðược kiến Pht vô tn tng vì nơi mt chân lông thy vô s Pht xut thế.

Ðược nhp pháp vô tn tng vì dùng Pht trí lc quán tt c pháp đu vào mt pháp.

Ðược c trì vô tn tng, vì th trì tt c Pht pháp không quên mt.

Ðược quyết đnh hu vô tn tng vì khéo biết tt c Pht pháp bí mt phương tin.

Ðược gii nghĩa thú vô tn tng, vì khéo biết tế hn lý thú ca các pháp.

Ðược vô biên ng gii vô tn tng vì dùng trí như hư không thông đt tam thế tt c pháp.

Ðược phước đc vô tn tng, vì làm cho ý ca tt c chúng sanh được sung mãn chng cùng tn.

Ðược dũng mãnh trí giác vô tn tng vì đu có th tr dit s ngu si ca tt c chúng sanh.

Ðược quyết đnh bin tài vô tn tng, vì din thuyết tt c Pht pháp bình đng khiến chúng sanh đu hiu rõ.

Ðược thp lc vô úy vô tn tng, vì đy đ B Tát hnh, được ly cu đến Nht Thiết trí vô ngi.

Kim Cang Tràng B Tát tha oai lc ca Ðc Pht quán sát khp mười phương nói k rng :

B Tát thành tu thâm tâm lc

Nơi các pháp được khp t ti

Do nên phước khuyến thnh tùy h

Phương tin vô ngi khéo hi hướng.

Tam thế tt c chư Như Lai

Nghiêm tnh Pht đ khp thế gian

Tt c công đc đu đy đ

Hi hướng tnh đ cũng như vy.

Tam thế tt c nhng Pht pháp

B Tát thy đu tư duy k

Dùng tâm nhiếp ly không đ tha

Như vy trang nghiêm các Pht đ.

Cùng tn tam thế tt c kiếp

Khen nhng công đc mt Pht đ

Nhng kiếp s kia còn cùng tn

Công đc Pht đ không cùng tn

Như vy tt c nhng Pht đ

Nhng kiếp s kia còn cùng tn

Công đc Pht đ không cùng tn.

Như vy tt c nhng Pht đ

B Tát đu thy không còn tha

Ðu đem trang nghiêm mt cõi Pht

Tt c Pht đ đu như vy.

Có nhng Pht t tâm thanh tnh

Ðu t Pht pháp mà hóa sanh

Tt c công đc trang nghiêm tâm.

Tt c Pht đ đu sung mãn.

Chư B Tát kia đu đy đ

Vô lượng tướng ho trang nghiêm thân

Bin tài din thuyết khp thế gian

Ví như bin c không cùng tn.

B Tát an tr các tam mui.

Tt c công hnh đu đy đ

Tâm đó thanh tnh không ai sánh

Quang minh chiếu khp mười phương cõi.

Nhng Pht đ như vy không tha.

Chư B Tát đây đu đy dy

Chưa tng nh tưởng Thanh Văn tha

Li cũng chng cu Duyên Giác đo.

B Tát tâm thanh tnh như vy

Thin căn hi hướng khp qun sanh

Mun khiến tt c thành chánh đo

Rõ biết đy đ các Pht pháp.

Mười phương tt c các ma oán

B Tát oai lc đu phá tr

Trí hu dũng mãnh không ai hơn.

Quyết đnh tu hành pháp rt ráo.

B Tát dùng sc đi nguyn này

Tt c hi hướng không chướng ngi

Vào nơi vô tn công đc tng

Kh, lai, hin ti luôn vô tn.

B Tát khéo quán các hành pháp

Rõ thu tánh nó chng t ti

Ðã biết các pháp tánh như vy

Chng vng ly nghip và qu báo.

Không có pháp sc pháp vô sc

Cũng không pháp tưởng pháp vô tưởng

Pháp có pháp không thy đu không

Rõ biết tt c vô s đc.

Tt c các pháp nhơn duyên sanh

Th tánh chng có cũng chng không.

Mà nhơn duyên và sanh khi

Trong đó trn hn không chp trước.

Nhng ngôn ng ca các chúng sanh

Trong đó rt ráo vô s đc.

Rõ biết danh tướng đu phân bit.

Hiu rõ các pháp đu vô ngã.

Như tánh chúng sanh vn tch dit

Như vy rõ biết tt c pháp

Tam thế nhiếp ly không tha sót

Quyết đnh các nghip đu bình đng.

Dùng trí như vy mà hi hướng.

Tùy ch ng hiu phước nghip sanh

Nhng phước tướng này như ch hiu

Há li trong đó có s đc.

Hi hướng như vy tâm vô cu

Trn chng cân lường các pháp tánh

Rõ pháp tánh đó đu phi tánh.

Chng tr thế gian cũng chng xut.

Tt c công hnh nhng thin nghip.

Ðu đem hi hướng các qun sanh.

Ðu rõ thu c chơn tánh kia

Tt c phân bit đu tr b.

Tt c nhng kiến chp hư vng

Thy đu tr b không đ sót

Ri nhng nhit não thường thanh lương

Tr nơi bc gii thoát vô ngi.

B Tát chng hoi tt c pháp

Cũng chng dit hoi các pháp tánh

Hiu rõ các pháp như bóng vang

Ði vi tt c đu vô trước.

Rõ nhng chúng sanh sut tam thế

Ðu t nhơn duyên hòa hip khi

Cũng biết tâm thích và tp khí

Chưa hoi dit tt c pháp.

Rõ thu nghip tánh chng phi nghip

Mà cũng chng trái các pháp tướng

Li cũng chng hoi nghip qu báo

Nói các pháp tánh t duyên khi

Rõ biết chúng sanh không có sanh

Cũng không chúng sanh b lưu chuyn

Không thit chúng sanh nói đến được

Ch da thế tc gi tuyên nói.

Thế nào là đi B Tát tùy thun kiên c nht thiết thin căn hi hướng ?

Thưa Chư Pht t ! Bc B Tát này hoc làm Ðế Vương ng nơi đi quc, có Oai Ðc ln danh chn thiên h, phàm các oán đch đu quy thun, hiu lnh ban ra đu da theo chánh pháp, cm mt cây lng che mát mười phương, đi khp cõi nước không b tr ngi, đu vn la ly cu, t ti đi vi các pháp, người thy đu phc tùng. Chng cn đến hình pht, ch dùng đc cm hóa. Dùng pháp T nhiếp, nhiếp các chúng sanh. Làm Chuyn Luân Vương châu cp tt c.

Ði B Tát an tr công đc t ti như vy. Có đông quyến thuc chng ai làm tr ngi phá hoi được. Lìa khi li lm người thy không nhàm, phước đc trang nghiêm tướng ho viên mãn. Ðược thân na la diên kiên c có đi lc không ai khut phc được. Ðược nghip thanh tnh lìa các nghip chướng. Tu hành đy đ tt c b thí hoc thí thc phm, hoc thí xe c, hoc thí y phc, hoc thí tràng hoa, các th hương, giường ghế, nhà ca, đèn đuc, thuc men, nhng khí c báu, nga gii, voi hay đu hoan h b thí. Hoc có k đến xin ghế ca vua ng, hoc xin lng, phan, vt báu, đ trang nghiêm, mão vua, minh châu, c đến ngôi vua cũng sn sàng b thí không hi tiếc.

Nếu thy người b cm tù, lin x thí ca ci quyến thuc hoc đến thân mình đ gii cu. Nếu thy k t thù, lin x thân thế mng. Có ai đến xin bt lun vt gì nơi thân : Mt, tai, mũi, lưỡi, da, tht, xương, ty, đu, mt, tay, chân, tng, ph v.v… đu vui lòng thí x.

Hoc vì cu thnh pháp v tng hu mà gieo mình vào hm la. Hoc vì h trì chánh pháp mà đem thân nhn th tt c s kh đc. Hoc vì cu chánh pháp nhn đến mt ch mà có th thí x tt c s hu. Thường đem chánh pháp giáo hóa chúng sanh, khiến tu hnh lành lìa b điu ác. Nếu thy k giết hi, thi dùng tâm t cu vt khiến b nghip ác.

Nếu thy đc Như Lai thành Ðng Chánh Giác thi truyn rao ca ngi cho mi nơi đu được hay biết, hoc thí đt đ xây dng Tăng đường, đin nhà, vì chúng sanh mà cúng dường th phng Ðc Pht.

Lúc đi B Tát b thí như vy, phát tâm khéo nhiếp th đu đem hi hướng c.

Nhng là khéo nhiếp sc, th, tưởng, hành, thc tùy thun kiên c tt c thin căn. Khéo nhiếp đ cn dùng tùy thun kiên c tt c thin căn. Khéo nhiếp hu thí tùy thun kiên c tt c thin căn.

Ði B Tát b thí tài vt thân mng th nào cũng đến s vô lượng vô biên, đem thin căn đó hi hướng như vy :

Như lúc b thí thc ăn, lòng B Tát thanh tnh đi vi vt b thí, không tham trước, không bn xn luyến tiếc, cu nguyn cho tt c chúng sanh được món ăn trí hu, tâm được vô ngi rõ biết tánh cht ca thc ăn nên không tham trước, ch thích món ăn pháp h xut ly, đy đ trí hu dùng pháp kiên tr nhiếp th thin căn, pháp thân và trí thân thanh tnh du hành. Vì t tâm làm phước đin cho chúng sanh mà th hin th đoàn thc. Ðây là B Tát đem thin căn hi hướng, lúc b thí thc ăn.

Ði B Tát lúc b thí thc ung, đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh ung nước pháp v, siêng năng tu tp đy đ B Tát đo, dt s khát ái thế gian, thường cu Pht trí, lìa cnh dc được s vui pháp h. T nơi pháp tch tnh sanh ra thân mình, thường dùng tam mui mà điu nhiếp tâm mình. Vào bin trí hu, ni mây pháp ln, xi mưa pháp ln. Ðây là đi B Tát đem thin căn hi hướng, lúc b thí thc ung.

Ði B Tát lúc b thí nhng th ung ăn thượng v thanh tnh có th làm cho thân t đi điu hòa tráng kin, da tha tươi nhun, căn khiếu minh mn, tng ph mnh tt, không nhim đc, không nhum bnh, luôn được an vui, trong lòng thanh tnh thường hoan h, đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh được đy đ cam l ti thượng v. Nguyn cho tt c chúng sanh được pháp trí v rõ biết nghip dng ca tt c v. Nguyn cho tt c chúng sanh được vô lượng pháp v rõ thu pháp gii an tr trong thành trì đi pháp thit tế. Nguyn cho tt c chúng sanh làm mây đi pháp khp tt c pháp gii rưới pháp võ giáo hóa điu phc tt c chúng sanh. Nguyn cho tt c chúng sanh được thng trí v, pháp h vô thượng sung mãn thân tâm. Nguyn cho tt c chúng sanh không tham trước tt c thượng v, chng nhim tt c v thế gian, thường siêng tu tp tt c Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh được pháp nht v rõ các Pht pháp đu không sai khác. Nguyn tt c chúng sanh được v ti thng trn không thi chuyn nơi Nht thiết trí. Nguyn cho tt c chúng sanh được vào pháp v bình đng ca Chư Pht đu có th phân bit được tt c nhng căn tánh. Nguyn cho tt c chúng sanh thêm ln pháp v thường được đy đ Pht pháp vô ngi. Ðây là đi B Tát lúc b thí thượng v đem thin căn hi hướng, khiến tt c chúng sanh siêng tu phước đc đu được đy đ trí thân vô ngi.

Ði B Tát lúc b thí xe c, đem thin căn căn hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh đu được đy đ Nht thiết trí ngi xe Ði tha, xe bt hoi, xe ti thng, xe ti thượng, xe tc tt, xe đi lc, xe phước đc đy đ, xe xut thế, xe xut sanh vô lượng B Tát. Ðây là đi B Tát đem thin căn hi hướng lúc b thí xe c.

Ði B Tát lúc b thí y phc đem các thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được y phc tàm quý đ che thân h, b lìa tà đo ác pháp, da tha mn màng, nhan sc tươi sáng, thành tu s vui đ nht ca Pht, được Nht thiết chng trí. Ðây là lúc đi B Tát b thí y phc đem thin căn hi hướng.

Ði B Tát thường đem các th hoa thơm đp cúng dường Chư Pht hin ti, và cúng dường đin tháp th Pht, cũng cúng dường người thuyết pháp, Tỳ kheo Tăng, chư B Tát, các thin trí thc, hành Thanh Văn, Ðc Giác, cha m, Sư Trưởng, nhn đến k nghèo cùng côi cút.

Lúc b thí, B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh đu được hoa tam mui ca Pht có th đơm n tt c pháp. Nguyn tt c chúng sanh đu được như Pht, ai xem thy cũng đu hoan h không chán. Nguyn tt c chúng sanh tâm không đng lon, ch thy đu thun hip. Nguyn tt c chúng sanh làm đ nhng nghip hnh rng ln thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh luôn nh thin hu lòng không đi di. Nguyn tt c chúng sanh như thuc A già đà có th tr tt c đc phin não. Nguyn tt c chúng sanh trn nên đi nguyn đu thành bc Pháp Vương vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh phóng trí quang phá ti ngu si. Nguyn tt c chúng sanh đy đ trí giác. Nguyn tt c chúng sanh gp thin trí thc thành tu đy đ tt c thin căn. Ðây là lúc đi B Tát b thí hoa đp đem thin căn hi hướng khiến chúng sanh được trí hu thanh tnh vô ngi.

Lúc b thí tràng hoa, đi B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh được người thích thy, người thy đu mến kính, thân thin, khát ngưỡng, người thy đu tr s ưu phin, được hoan h, lìa ác, thường được gn gũi Chư Pht, được Nht thiết trí. Ðây là đi B Tát lúc b thí tràng hoa đem thin căn hi hướng.

Lúc b thí các th hương, đi B Tát hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh được đy đ gii hương, được gii hnh chng kém thiếu, chng tp, chng nhim ô, chng hi hn, được gii hnh lìa triu phược, không nhit não, không sai phm, được gii vô biên, gii xut thế, gii B Tát Ba la mt. Nguyn tt c chúng sanh do gii hnh này mà đu được thành tu gii thân ca Chư Pht. Ðây là lúc đi B Tát b thí các th hương đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh đu được viên mãn gii t vô ngi.

Lúc đi B Tát b thí hương thoa, đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh được thí hương xông khp đu có th hu x tt c s hu. Nguyn cho tt c chúng sanh được gii hương xông khp đu được tnh gii rt ráo ca Như Lai.

Nguyn cho tt c chúng sanh được nhn hương xông khp lìa b tâm him hi. Nguyn cho tt c chúng sanh được tinh tn hương xông khp thường mc mão giáp tinh tn Ði tha. Nguyn cho tt c chúng sanh được đnh hương xông khp an tr nơi chánh đnh hin tin ca Chư Pht. Nguyn cho tt c chúng sanh được hu hương xông khp trong mt nim được thành Trí Vương vô thượng. Nguyn cho tt c chúng sanh được pháp hương xông khp nơi pháp vô thượng được vô úy. Nguyn cho tt c chúng sanh được đc hương xông khp thành tu hương đi công đc. Nguyn cho tt c chúng sanh được B đ hương xông khp được Pht Thp lc đến nơi b kia. Nguyn cho tt c chúng sanh được hương bch pháp thanh tnh xông khp dt hn tt c pháp bt thin. Ðây là đi B Tát lúc b thí hương thoa đem thin căn hi hướng.

Lúc b thí giường ghế, đi B Tát đem tt c hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế Chư Thiên và chng trí hu ln. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế Thánh Hin b ý phàm phu tr tâm B đ. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế an lc lìa tt c kh não sanh t. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế rt ráo thy thn thông t ti ca Pht. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế bình đng, luôn huân tu khp tt c pháp lành. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế ti thng đ nghip thanh tnh, thế gian không sánh kp. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế an n chng pháp chơn thit rt ráo đy đ. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế thanh tnh tu tp tnh trí ca Như Lai. Nguyn cho tt c chúng sanh được an tr nơi giường ghế, được hành thin tri thc luôn theo che ch. Nguyn cho tt c chúng sanh được giường ghế sư t thường nm nghiêng hông mt như Pht. Ðây là lúc đi B Tát b thí giường ghế đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh tu tp chánh nim khéo th h các căn.

Lúc đi B Tát b thí phòng nhà đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh đu được an tr Pht đ thanh tnh, siêng năng tu tp tt c công đc, an tr cnh gii tam mui thm thâm, ri b tt c ch chp trước, rõ ch tr đu là vô s hu, lìa thế gian mà nơi Nht thiết trí, nhiếp ly ch tr ca Pht, tr nơi đo rt ráo, nơi chn an vui, luôn tr nơi thin căn thanh tnh đ nht, trn chng ri b ch tr Vô thượng ca Pht. Ðây là đi B Tát lúc b thí phòng nhà đem thin căn hi hướng, vì mun li ích tt c chúng sanh tùy ch h đáng được đ mà tư duy cu h.

Lúc đi B Tát b thí ch , đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh thường được li lành lòng h an vui. Nguyn cho tt c chúng sanh y ta đc Pht mà tr, y ta đi trí mà tr, y ta thin trí thc mà tr, y ta tôn thng mà tr, y ta thin hnh mà tr, y ta đi t mà tr, y ta đi bi mà tr, y ta sáu môn Ba la mt mà tr, y ta đi B đ tâm mà tr, y ta B Tát đo mà tr. Ðây là đi B Tát lúc b thí ch đem thin căn hi hướng đ cho tt c phước đc được thanh tnh, rt ráo thanh tnh, trí thanh tnh, đo thanh tnh, pháp thanh tnh, gii thanh tnh, chí nguyn thanh tnh, tín gii thanh tnh, tt c thn thông công đc thanh tnh.

Ði B Tát lúc b thí các th đèn sáng : đèn tô, đèn du, đèn báu, đèn ma ni, đèn sơn, đèn la, đèn trm thy, đèn chiên đàn, tt c đèn thơm, đèn vô lượng màu sc sáng chói …, vì mun li ích tt c chúng sanh, vì mun nhiếp th tt c chúng sanh, nên đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được vô lượng quang chiếu khp chánh pháp ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh được thanh tnh quang soi thy sc cc vi tế ca thế gian. Nguyn tt c chúng sanh được ly tế quang rõ biết chúng sanh gii rng không vô s hu. Nguyn tt c chúng sanh được vô biên quang, thân phóng ánh sáng vi diu chiếu khp tt c. Nguyn tt c chúng sanh được ph chiếu quang, tâm không thi chuyn đi vi Pht pháp, nguyn tt c chúng sanh được Pht tnh quang, thy đu hin hin trong tt c cõi. Nguyn tt c chúng sanh được vô ngi quang, mt ánh sáng chiếu khp pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh được vô đon quang, ánh sáng chiếu các Pht đ chng gián đon. Nguyn tt c chúng sanh được trí tràng quang chiếu khp thế gian. Nguyn tt c chúng sanh được vô lượng sc quang chiếu tt c cõi th hin thn lc. Ðây là lúc đi B Tát b thí các th đèn sáng đem thin căn hi hướng như vy không b chướng ngi, khiến khp chúng sanh an tr trong thin căn.

Lúc b thí thuc men, đi B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh rt ráo ra khi nhng phin não. Nguyn tt c chúng sanh lìa hn thân bnh được thân Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh làm thuc hay, dt tr tt c bnh bt thin. Nguyn tt c chúng sanh thành thuc A già đà an tr bc bt thi. Nguyn tt c chúng sanh thành thuc Như Lai có th nh tt c tên đc phin não. Nguyn tt c chúng sanh gn gũi Hin Thánh dt tr phin não tu hnh thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh làm v Dược Vương tr hn các bnh chng cho tái phát. Nguyn tt c chúng sanh làm cây thuc bt hoi có th cha lành tt c loài. Nguyn tt c chúng sanh được ánh sáng Nht thiết trí nh tên các bnh tt. Nguyn tt c chúng sanh khéo hiu phương thuc thế gian cha tr cho nhng người bnh. Vì mun li ích cho tt c chúng sanh, nên lúc b thí thuc men, B Tát đem thin căn hi hướng như vy.

Ði B Tát lúc đem nhng khí c bng tht bu đng đy chây báu b thí cúng dường Chư Pht, chư B Tát, các Thánh Tăng, cúng dường hành Thanh Văn, Ðc Giác, cha m, Sư Trưởng, nhn đến b thí cho nhng k nghèo cùng côi cút, chng chp có vt thí người lãnh, tt c thin căn đu hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh thành tng vô biên đng như hư không, nim lc rng ln, có th th trì trn vn tt c kinh sách thế gian và xut thế gian không quên sót. Nguyn tt c chúng sanh thành khí c thanh tnh t ng được chánh pháp thm thâm ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh thành bu khí vô thượng có th th trì trn vn tam thế Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh thành tu pháp khí rng ln ca Như Lai dùng lòng tin bt hoi nhiếp th pháp B đ ca tam thế Pht. Nguyn tt c chúng sanh thành tu khí c bu trang nghiêm ti thng tr tâm B đ Oai Ðc ln. Nguyn tt c chúng sanh thành tu khí c làm ch ta cho tt c công đc, tin hiu thanh tnh đi vi vô lượng trí hu ca Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh thành tu khí c nhp Nht thiết trí rt ráo gii thoát vô ngi ca Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh được khí c B Tát hnh có th làm cho mi loài đu được an tr Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh thành tu thng công đc tam thế Pht tánh, có th th trì pháp âm ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh thành tu khí c dung np tt c Pht hi đo tràng khp pháp gii, là thượng th ca ngi Pht và khuyến thnh chuyn pháp luân. Vì mun tt c chúng sanh đu được viên mãn hnh Ph Hin, nên lúc b thí khí c, B Tát đem thin căn hi hướng như vy.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog