Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 27



PHM THP HI HƯỚNG

TH HAI MƯƠI LĂM



Chư Pht t ! Ði B Tát b thí c búi tóc lin vi da đu cho k đến xin, như Bu Kế Vương B Tát, Thng Diu hân B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc tay cm dao bén lóc trn da đu, lin vi búi tóc cung kính trao cho k đến xin, đi B Tát không lòng đng lon, ch chánh nim tam thế Chư Pht, lòng hoan h thêm ln chí nguyn, khéo hiu các pháp chng thy đau kh, rõ biết s kh vn vô tướng vô sanh, kh vui thay nhau không có thường tr, tht hành hnh đi x đng vi tam thế B Tát, phát tín nguyn sâu cu Nht thiết trí không thi chuyn, chng do sc thin tri thc khác dy trao. Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được tướng vô kiến đnh, được búi tóc như ngn tháp. Nguyn tt c chúng sanh được tóc xanh biếc, tóc kim cang, tóc mn nhuyn, có th dt tt c phin não cho chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh được tóc nhun láng, tóc kín dày, tóc không ln ph vành trán. Nguyn tt c chúng sanh được tóc như ch "Vn", tóc xon khu c v phía hu. Nguyn tt c chúng sanh được tóc như tóc Pht, lìa hn tt c kiết tp phin não. Nguyn tt c chúng sanh được tóc chói sáng chiếu thp phương thế gii. Nguyn tt c chúng sanh được tóc không ri, đp, sch như tóc ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh được tóc như đnh tháp ca Pht, khiến người thy như thy tóc ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh đu được tóc vô nhim ca Như Lai không h bn nhơ. Ðây là đi B Tát lúc b thí búi tóc lin c da đu đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh được tâm nim tch tnh đu được viên mãn các môn đà la ni, rt ráo Nht thiết chng trí đ Thp lc.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem tròng mt b thí cho người xin như Hoan H Hnh B Tát, Nguyt Quang Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc b thí tròng mt, đi B Tát khi tâm thanh tnh thí nhãn, tâm thanh tnh trí nhãn, tâm y ch pháp quang minh, tâm hin quán Pht đo vô thượng, pháp tâm hi hướng trí hu rng ln, phát tâm x thí bình đng đng chư B Tát trong ba thu, phát tâm trí nhãn vô ngi chng hư lòng tin thanh tnh. Ði vi người xin sanh tâm hoan h nhiếp th vì đ rt ráo tt c thn thông, vì sanh Pht nhãn, vì thêm ln tâm B đ, vì tu tp đi t bi, vì chế phc sáu căn.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc b thí tròng mt, đi vi người xin sanh lòng thương mến, vì h mà lp hi b thí, thêm ln pháp lc, ri b nhng ái khiến phóng dt ca thế gian, dt tr dc nhim mà tu tp hnh B đ, tâm an vi bt đng làm va lòng người xin cho h được tha mãn.

Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được mt ti thng dìu dt tt c mi loài. Nguyn tt c chúng sanh được mt vô ngi m kho trí hu rng ln. Nguyn tt c chúng sanh được nhc nhãn thanh tnh quang minh soi sut không gì che được. Nguyn tt c chúng sanh được thiên nhãn thanh tnh trn thy nghip qu ca tt c chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh được pháp nhãn thanh tnh, có th tùy thun vào cnh gii Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh được hu nhãn lìa b tt c s phân bit chp trước. Nguyn tt c chúng sanh viên mãn Pht nhãn đu có th giác ng tt c các pháp. Nguyn tt c chúng sanh thành tu ph nhãn cùng tn các cnh gii không b chướng ngi. Nguyn tt c chúng sanh thành tu mt thanh tnh không mê m, rõ chúng sanh gii rng không vô s hu. Nguyn tt c chúng sanh đy đ mt thanh tnh vô ngi trn vn mười trí lc. Ðây là đi B Tát lúc b thí tròng mt đem thin căn hi hướng khiến tt c chúng sanh được mt thanh tnh Nht thiết trí.

Chư Pht t ! Ði B Tát có th đem vành tai và cái mũi cho người xin, như Thng Hnh Vương B Tát, Vô Oán Thng B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc b thí, B Tát gn gũi người xin, chuyên tâm tu tp các hnh B Tát, đ chng tánh Pht, sanh nhà Như Lai, nh hnh b thí ca B Tát tu, luôn siêng phát khi Pht B đ, làm cho các căn công đc trí hu đu thanh tnh, quan sát ba cõi không mt my kiên c. Nguyn luôn được thy Chư Pht và B Tát, tùy thun ghi nh tt c Pht pháp, rõ biết thân th là hư gi rng không, không mt my tham tiếc.

Lúc đi B Tát b thí tai, mũi như vy, lòng luôn tch tnh điu phc các căn, c gng cu giúp chúng sanh thoát nn him ác, sanh trưởng tt c trí hu chúng sanh, vào bin đi b thí, rõ thu nghĩa ca các pháp, tu đ các đo hnh, tht hành theo trí hu, được pháp t ti, đem thân chng bn đi ly thân bn.

Chư Pht t ! lúc đi B Tát b thí vành tai đem nhng thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được tai vô ngi nghe khp tt c âm thinh thuyết pháp. Nguyn tt c chúng sanh được tai vô ngi có th hiu rõ trn tt c âm thinh. Nguyn tt c chúng sanh được tai Pht thông thu tt c không b tr ngi. Nguyn tt c chúng sanh được tai thanh tnh, chng vì tai nghe mà sanh lòng phân bit. Nguyn tt c chúng sanh không tai điếc lng, khiến rt ráo không có s nghe sai m. Nguyn tt c chúng sanh được tai khp pháp gii nghe biết trn pháp âm ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh được tai vô ngi khai ng tt c pháp vô ngi, khéo biết các lun không ai phá được. Nguyn tt c chúng sanh được tai nghe khp thanh tnh rng ln. Nguyn tt c chúng sanh đy đ Thiên nhĩ nhn đến Pht nhĩ. Ðây là lúc b thí tai, đi B Tát đem thin căn hi hướng, khiến các chúng sanh đu được tai thanh tnh.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc b thí cái mũi hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được mũi cao và thng, được mũi đp, được mũi có tướng lành, được mũi kh ái, được mũi tnh diu, được mũi tùy thun, được mũi cao rõ, được mũi phc oán, được mũi thin kiến, được mũi Pht. Nguyn tt c chúng sanh được gương mt lìa nét gin hn, được mt Nht thiết pháp, được mt vô ngi, được mt thin kiến, được mt tùy thun, được mt thanh tnh, được mt lìa li, được mt Pht viên mãn, được mt khp tt c ch, được mt vô lượng xinh đp. Ðây là đi B Tát lúc b thí cái mũi đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh rt ráo vào Pht pháp Nhiếp th Pht pháp, rõ biết Pht pháp, tr trì Pht pháp, thường thy Pht, đu chng pháp môn ca Pht thành tu tâm không gì phá hoi được, có th chiếu rõ chánh pháp ca Pht, trang nghiêm thanh tnh khp nhng Pht đ, được thân oai lc ln ca Pht.

Trên đây là đi B Tát lúc b thí tai và mũi đem thin căn hi hướng.

Chư Pht t ! Ði B Tát an tr trong bc t ti kiên c, có th đem nanh răng thí cho chúng sanh, như thu xưa Hoa X Vương B Tát, Lc Nha Tượng Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc b thí răng, lòng B Tát thanh tnh hy hu như hoa sen xanh : Nhng là tâm b thí vô tn, tâm b thí tin sâu, tâm b thí thành tu vô lượng hnh x trong mi bước đi, tâm b thí điu phc các căn, tâm b thí x tt c, tâm b thí Nht thiết trí, tâm b thí an lc chúng sanh, b thí ln, b thí tt mc, b thí thù thng, ti thng b thí không lòng ghét gin.

B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được nanh răng trng bén thành tháp ti thng th s cúng dường ca Nhơn, Thiên. Nguyn tt c chúng sanh được răng đu bng như răng Pht không h khuyết. Nguyn tt c chúng sanh được tâm điu phc khéo đến hnh Ba la mt ca B Tát. Nguyn tt c chúng sanh ming lành thanh tnh, nanh răng bóng trng sáng r. Nguyn tt c chúng sanh được nanh răng trang nghiêm, ming thanh tnh không tướng xu. Nguyn tt c chúng sanh trn đ bn mươi răng, luôn thong ra nhng mùi thơm vi diu hi hu. Nguyn tt c chúng sanh ý khéo điu phc răng bóng sch như hoa sen trng, phóng vô lượng ánh sáng chiếu khp nơi. Nguyn tt c chúng sanh nanh răng bén chc, ăn không tham nhim làm phước đin vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh nơi k răng thường phóng quang minh th ký chư B Tát. Ðây là đi B Tát lúc b thí nanh răng đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh đ Nht thiết trí, vì được trí hu thanh tnh trong các pháp vy.

Chư Pht t ! Nếu lúc có người đến xin cái lưỡi, đi vi người xin, đi B Tát dùng tâm t bi nói li du dàng kh ái, như thu xưa Ðoan Chánh Din Vương B Tát, Bt Thi Chuyn B Tát và vô lượng B Tát khác.

By gi, đi B Tát mi người xin ngi trên toà sư t. Vi tm lòng thanh tnh hin hòa an vui, không chp ly thân, không chp ly li, B Tát qùy gi h ming le lưỡi cho người xin mà bo rng : Thân ca tôi đây hin nay hoàn toàn thuc v Ngài, xin ct ly lưỡi này tùy ý Ngài s dng, cho Ngài được tha lòng mong mun.

B Tát đem thin căn b thí lưỡi này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi cùng khp, có th tuyên nói các li, các pháp. nguyn tt c chúng sanh được lưỡi trùm c mt, li nói trn chơn thit, không hai li. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi trùm khp tt c Pht đ, th hin thn thông t ti ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi mn mng, luôn hưởng v ngon lành thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi bin tài, dt được tt c lưới nghi thế gian. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi sáng chói, có th phóng vô lượng quang minh. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi quyết đnh, bin nói các pháp không cùng tn. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi điu phc khp c, có th khéo khai th tt c bí yếu, li nói ra khiến người tin nhn. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi thông đt khp c, khéo vào tt c bin ngôn ng. Nguyn tt c chúng sanh được lưỡi khéo nói tt c nhng pháp môn, nơi trí ngôn ng, đu đến b ngn. Ðây là đi B Tát lúc b thí cái lưỡi đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh đu được viên mãn trí vô ngi.

Chư Pht t ! Ði B Tát dùng đu b thí nhng người đến xin, như Ti Thng Trí B Tát, Quc Vương Ca Thi và các B Tát khác. Ði B Tát b thí như vy là vì mun thành tu trí th ti thng vào tt c pháp, mun thành tu đu đi B đ cu chúng sanh, mun đy đ đu đ nht thy tt c pháp, mun được đu trí hu chánh kiến thanh tnh, mun thành tu đu vô ngi, mun được đu bc đ nht, mun được đu trí ti thng nơi thế gian, mun được đu trí hu thanh tnh vô kiến đnh, mun được đu trí hu th hin khp đến mười phương, mun được đu t ti đi vi tt c pháp.

Ði B Tát an tr pháp này siêng cu tu tp thi là đã vào chng tánh Pht, hc hnh b thí ca Pht, sanh lòng tin thanh tnh đi vi Pht, thêm ln thin căn, khiến người xin đu được tho mãn vui mng, lòng h thanh tnh vui mng vô lượng, lòng tin hiu thanh tnh soi rõ Pht pháp, phát tâm B đ, an tr tâm x, các căn thơ thi, công đc tăng trưởng, phát chí nguyn lành, thường ưa tu hành hnh b thí rng ln.

By gi B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được đu Như Lai, được vô kiến đnh, nơi tt c ch không b che khut, là thượng th nht trong các Pht đ, tóc xon phía hu nhun bóng sáng sch, ch "Vn" nghiêm sc rt hy hu trong đi, toàn vn đu Pht, thành tu đu trí, đu đ nht trong tt c thế gian, là đu hoàn toàn, là đu thanh tnh, là trí th viên mãn ngi nơi đo tràng. Ðây là đi B Tát lúc b thí đu đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh được pháp ti thng, thành trí hu vô thượng.

Chư Pht t ! Ði B Tát b thí tay và chân cho chúng sanh, như Thường Tinh Tn B Tát, Vô Ưu Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

trong các loài, B Tát nhiu đi b thí tay chân. Dùng tín làm tay mà khi hnh nhiêu ích, qua li xoay vn siêng tu chánh pháp. Nguyn được tay báu dùng tay làm vt b thí, đy đ B Tát đo, thường dang rng hai tay sn sàng b thí, bước đi an lành dũng mãnh không khiếp s. Dùng sc tin thanh tnh tròn đ hnh tinh tn, tr dit ác đo thành tu B đ.

Ði B Tát lúc b thí như vy dùng vô lượng vô biên tâm qung đi khai th pháp môn thanh tnh và bin Chư Pht thành tu tay b thí châu cp khp mi nơi, nguyn lc nhm trì đo Nht thiết trí, tr nơi tâm rt ráo ly cu, pháp thân và trí thân không dt không hư, tt c nghip ma chng khuynh đng được y ta nơi thin tri thc đ kiên c tâm mình, tu hành B thí Ba la mt đng như chư B Tát.

Ði B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh tròn đ sc thn thông đu được tay báu. Ðược tay báu ri, thi đu tôn kính nhau, xem là phước đin, đem các vt báu cúng dường nhau, li đem các báu cúng dường Chư Pht, ni mây báu đp khp các Pht đ, khiến các chúng sanh thương yêu nhau, chng não hi nhau, do đi các cõi Pht an tr vô úy, t nhiên đy đ trn vn thn thông.

Li khiến chúng sanh đu được tay báu, tay hoa, tay hương thơm, tay y phc, tay lng, tay tràng hoa, tay hương bt, tay đ trang nghiêm, tay vô lượng, tay vô lượng, tay rng khp.

Ðược tay này ri, dùng sc thn thông thường siêng năng qua đến tt c Pht đ. Có th dùng mt tay r khp tt c thế gii ca Chư Pht. Dùng tay t ti gi gìn các chúng sanh. Ðược tay đ tướng vi diu phóng vô lượng quang minh. Có th dùng mt tay che khp chúng sanh. Thành tu tay Như Lai : Ngón có màng lưới, móng như đng đ.

By gi B Tát dùng tay đi nguyn che khp các chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh chí thường thích cu Vô thượng B đ, xut sanh tt c bin công đc ln. Thy người đến xin thi lòng hoan h không nhàm. Vào bin Pht pháp, thin căn đng vi Pht.

Ðây là đi B Tát lúc b thí tay chân đem thin căn hi hướng.

Chư Pht t ! Ði B Tát hoi thân th đ ly máu b thí chúng sanh, như Pháp Nghip B Tát, Thin Ý Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

trong các loài, lúc b thí máu nơi thân, đi B Tát khi tâm thành tu Nht thiết trí, khi tâm hân ngưỡng đi B đ, khi tâm thích tu hnh B Tát, khi tâm chng chp ly kh th, khi tâm thích thy người xin, khi tâm chng him người đến xin, khi tâm xu hướng B Tát đo, khi tâm gìn gi hnh x ca tt c B Tát, khi tâm làm thêm rng hnh b thí lành ca B Tát, khi tâm bt thi chuyn, tâm chng thôi ngh, tâm không luyến nơi mình.

B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh đu được thành tu pháp thân, trí thân. Nguyn tt c chúng sanh được thân không mi nhc như Kim Cang. Nguyn tt c chúng sanh được thân bt hoi không ai làm thương tn được. Nguyn tt c chúng sanh được thân như biến hóa, hin khp thế gian không cùng tn. Nguyn tt c chúng sanh được thân kh ái tnh diu kiên c. Nguyn tt c chúng sanh thân pháp gii đng vi Như Lai không ch y ch. Nguyn tt c chúng sanh được thân như diu bu chói sáng, tt c người trong thế gian không sánh kp. Nguyn tt c chúng sanh được thân trí tng, trong vòng sanh t mà được t ti. Nguyn tt c chúng sanh được thân bu hi, đem s li ích li cho tt c ai ngó thy. Nguyn tt c chúng sanh được thân hư không, nhng s kh no hon nn ca thế gian không làm nhim trước được.

Ðây là lúc b thí máu nơi thân, B Tát dùng tâm Ði tha, tâm thanh tnh, tâm qung đi, tâm vui thích, tâm hân hnh, tâm hoan h, tâm tăng thượng, tâm an lc, tâm không ô trược mà đem thin căn hi hướng như vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát thy có người đến xin, tht và ty nơi thân th mình, lin hoan h du dàng bo người xin rng : Tht và ty nơi thân tôi đây tùy ý Ngài ly dùng, như Nhiêu Ích B Tát, Nht Thiết Thí Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Ði B Tát trong các loài, nhiu đi đem ty và tht nơi thân mình mà b thí cho người đến xin, lòng rt hoan h càng thêm ln tâm b thí, tu tp thin căn đng vi chư B Tát, lìa trn cu thế gian được chí nguyn sâu, đem thân b thí khp nơi, lòng vn vô tn, tròn đ vô lượng thin căn rng ln nhiếp th tt c công đc vi diu, th trì tht hành mãi không nhàm, đúng như pháp tc ca B Tát, lòng thường ưa thích công đc b thí, châu cp tt c lòng không hi tiếc, quan sát khp các pháp đu tùy duyên sanh vn không có t th, chng luyến hnh nghip b thí cũng chng tham qu báo b thí, tùy ch hi ng bình đng thí cho.

Lúc đi B Tát b thí như vy, Chư Pht đu hin tin, vì khiến được an tr khp các pháp thanh tnh. Tt c thế gii đu hin tin vì khiến nghiêm tnh tt c Pht đ. Tt c chúng sanh đu hin tin vì dùng tâm đi bi cu h khp tt c. Tt c Pht đo đu hin tin, vì thích quan sát mười trí lc ca Như Lai. Quá kh, v lai, hin ti tt c B Tát đu hin tin vì đng chung viên mãn nhng thin căn. Tt c vô úy đu hin tin vì có th làm bc thuyết pháp ti thượng. Tt c tam thế thi gian đu hin tin vì được trí bình đng quan sát khp c. Tt c thi gian đu hin tin vì phát nguyn rng ln tu hnh B đ trn kiếp v lai. Tt c hnh không mt nhàm ca B Tát đu hin tin vì phát tâm rng ln vô lượng.

Ði B Tát, lúc b thí tht và ty, đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được thân Kim Cang chng b ngăn tr phá hoi. Nguyn tt c chúng sanh được thân kiên mt chng khuyết gim. Nguyn tt c chúng sanh được ý sanh thân, trang nghiêm thanh tnh như thân Pht. Nguyn tt c chúng sanh được thân đ trăm tướng phước đc, trang nghiêm vi ba mươi hai tướng. Nguyn tt c chúng sanh được thân diu trang nghiêm đ tám mươi tướng tùy ho, đ mười trí lc. Nguyn tt c chúng sanh được thân Như Lai, rt ráo thanh tnh không hn lượng. Nguyn tt c chúng sanh được thân kiên c, tt c chúng sanh được thân nht tướng đng mt thân tướng vi Chư Pht tam thế. Nguyn tt c chúng sanh được thân vô ngi dùng pháp thân thanh tnh khp cõi hư không. Nguyn tt c chúng sanh được thân B đ tng, dung np tt c thế gian.

Ðây là B Tát vì cu Nht thiết trí, lúc b thí tht và ty đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh đu được thân vô lượng thanh tnh rt ráo ca Như Lai.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem qu tim b thí cho người đến xin, như Vô Hi Ym B Tát, Vô Ngi Vương B Tát và vô lượng đi B Tát khác.

Lúc B Tát đem tim mình cho người xin, thi hc tâm b thí t ti, tu tâm b thí tt c, tp tâm Ðàn Ba la mt, thành tu tâm Ðàn Ba la mt, hc tâm b thí ca tt c B Tát, tâm vô tn thí x tt c, tâm tp quán đu b thí tt c, tâm tht hành b thí gánh vác tt c ca B Tát, tâm chánh nim tt c Chư Pht hin tin, tâm cúng dường tt c người đến xin không h đon tuyt.

Vì thành tu Nht thiết trí, Thp lc, an tr B Tát đo, nên lúc b thí tim mình, đi B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được tâm Kim Cang tng. Nguyn tt c chúng sanh được tướng ch "Vn" trang nghiêm tâm Kim Cang gii, được tâm không th dao đng, được tâm chng th khng b, được tâm li ích thế gian thường vô tn, được tng tâm trí hu đi dũng mãnh, được tâm na la diên kiên c, được tâm vô tn như chúng sanh gii, được tâm tr dit các ma nghip ma quân, được tâm vô úy, tâm đi Oai Ðc, tâm thường tinh tn, tâm đi dũng mãnh, tâm chng kinh s, tâm áo giáp Kim Cang, tâm Ti thượng ca B Tát, thành tu tâm Pht B đ sáng chói, được ngi dưới ci B đ, an tr Pht pháp, hết mê hoc, hoàn thành tâm Nht thiết trí, tâm Thp lc.

Ðây là đi B Tát lúc b thí qu tim mình đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh chng nhim thế gian, tròn đ tâm Thp lc ca Như Lai.

Chư Pht t ! Nếu có người đến xin gan, phi, rut, ct ca mình, đi B Tát đu b thí cho h, như Thin Thí B Tát, Hàng Ma T Ti Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc b thí nhng vt trên đây, thy người đến xin, lòng B Tát hoan h kính mến, vì cu đo B đ, nên đu b thí đúng theo ý người xin, chng hi tiếc, quan sát thân này không bn chc, tôi nên đem b thí cho h đ được thân kiên c. B Tát li suy nghĩ thân ca tôi đây lin s hư rã ai thy cũng nhàm, s là món ăn ca chn, sói, thân này là vt vô thường ri cũng phi b.

Ði B Tát lúc quan sát như vy, biết thân rt vô thường nhơ uế, được t ng nơi pháp nên rt vui mng, kính mến người xin như bc thin tri thc, đem thân không bn đi ly thân bn, tt c thin căn này đu hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được thân trí tng trong ngoài đu thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được thân phước tng có th nhm trì tt c trí nguyn. Nguyn tt c chúng sanh được thân thượng diu, trong cha hương thơm, ngoài phát ánh sáng. Nguyn tt c chúng sanh được thân không l bng, trên dưới ngay thng, lóng đt xng nhau. Nguyn tt c chúng sanh được thân trí hu, dùng pháp v ca Pht đ dinh dưỡng thơ thi. Nguyn tt c chúng sanh được thân vô tn, tu tp an tr nơi pháp tánh thm thâm. Nguyn tt c chúng sanh được thân tng trì thanh tnh dùng diu bin tài hin th các pháp. Nguyn tt c chúng sanh được thân thanh tnh, c thân và tâm trong ngoài đu thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được thân trí hnh sâu rng ca Pht, trí hu trùm khp, mưa pháp vũ ln. Nguyn tt c chúng sanh được thân trong thi tch tnh, ngoài thi vì chúng sanh mà làm tràng trí hu phóng đi quang minh soi sáng tt c.

Ðây là đi B Tát lúc b thí tng ph đem thin căn hi hướng. Vì mun cho chúng sanh thân tâm thanh tnh, đu được an tr trong trí hu vô ngi.

Chư Pht t ! Ði B Tát b thí nhng lóng xương ca mình, như Pháp Tng B Tát, Quang Minh Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc thy người đến xin nhng lóng xương ca mình, đi B Tát rt hoan h kính mến h. Lòng B Tát luôn an lc thanh tnh dũng mãnh, vng lòng tin, thêm lòng t mn, lòng vô ngi, b thí đúng theo ch nhu cu ca người xin. B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được hóa thân, chng còn bm th thân máu tht. Nguyn tt c chúng sanh được thân Kim Cang bt hoi, không ai hơn được. Nguyn tt c chúng sanh được pháp thân viên mãn Nht thiết trí, sanh vào nơi cõi không h phược nhim trước. Nguyn tt c chúng sanh được thân trí lc, các căn đu toàn vn chng hư khuyết. Nguyn tt c chúng sanh được thân pháp lc, t ti đến nơi b ngn. Nguyn tt c chúng sanh được thân kiên c không hư hoi. Nguyn tt c chúng sanh được thân tùy loi ng hin, giáo hóa điu phc muôn loài. Nguyn tt c chúng sanh được thân trí huân, có sc khe ln Na la diên. Nguyn tt c chúng sanh được thân kiên c chng đon tuyt, lìa hn tt c s mi nhc. Nguyn tt c chúng sanh được thân rt khe vng vàng, đy đ đi lc tinh tn. Nguyn tt c chúng sanh được pháp thân bình đng khp thế gian tr nơi bc vô lượng trí hu ti thượng. Nguyn tt c chúng sanh được thân phước đc, ai ngó thy đu được li ích xa lìa nhng điu quy ác. Nguyn tt c chúng sanh được thân không y ta, đu được đy đ trí hu vô y vô trước. Nguyn tt c chúng sanh được thân Pht nhiếp th, thường được Chư Pht gia h. Nguyn tt c chúng sanh được thân li ích tt c mi loài, đu có th vào tt c mi loài. Nguyn tt c chúng sanh được thân ph hin, có th chiếu hin khp tt c Pht pháp. nguyn tt c chúng sanh được thân hoàn toàn tinh tn, chuyên nim siêng tu trí hnh Ði tha. Nguyn tt c chúng sanh được thân thanh tnh, lìa cng cao, ngã mn trí hu luôn vng vàng không đng lon. Nguyn tt c chúng sanh được thân hành kiên c, thành tu tt c trí nghip Ði tha. Nguyn tt c chúng sanh được thân nhà Pht, lìa hn tt c sanh t thế gian.

Ðây là đi B Tát lúc b thí nhng lóng xương nơi thân mình đem thin căn hi hướng. Vì mun cho chúng sanh được Nht thiết trí vĩnh vin thanh tnh vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát thy có người cm dao bén xin da nơi thân mình, thi rt hoan h xem như là có trng ân đi vi mình. B Tát lin tiếp rước mi ngi tòa cao, ri đem thân dâng np cho người xin làm va ý h vi lòng kính mến, như Thanh Tnh Tng B Tát, Kim Hiếp Lc Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

By gi B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được da mn nhuyn thanh tnh như thân Pht, người thy không nhàm. Nguyn tt c chúng sanh được da bt hoi như Kim Cang không ai phá hoi được. Nguyn tt c chúng sanh được da màu hoàng kim thanh tnh sáng sch. Nguyn tt c chúng sanh được da vô lượng màu sc, tùy theo tâm nguyn hin sc thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được da thanh tnh vi diu đ nht đ các tướng ho ca Pht, phóng đi quang minh chiếu khp tt c.

Ðây là đi B Tát lúc b thí da nơi thân mình đem thin căn hi hướng, vì mun chúng sanh đu được tt c cõi Pht trang nghiêm thanh tnh đy đ công đc ln ca Như Lai.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem ngón tay ngón chân b thí cho người xin, như Kiên Tinh Tn B Tát, Diêm Phù Ð T Ti Vương B Tát và vô lượng B Tát khác.

Lúc b thí, B Tát hòa nhan vui v, lòng an lành không điên đo, chng cu tư li chng chung tiếng tăm, an tr nơi Ði tha phát ý qung đi, lìa b lòng ganh ghét bn xn và tt c phin não, chuyên hướng đến diu pháp vô thượng ca Như Lai. B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được ngón tay ngón chân dài thon, đu đn, tròn tra, ngay thng trên dưới xng nhau, móng như đng đ ni cao chói sáng, như ngón ca Ðc Pht, đy đ Thp lc. Nguyn tt c chúng sanh được ngón có ch xoay vòng phía hu, đp như hoa sen. Nguyn tt c chúng sanh được ngón tng quang minh, phóng ánh sáng ln chiếu vô lượng cõi Pht. Nguyn tt c chúng sanh được ngón khéo an bài, màng lưới hoàn toàn ho khéo léo.

Ðây là đi B Tát lúc b thí ngón, đem thin căn hi hướng vì mun cho chúng sanh đu được tâm thanh tnh vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc thnh cu chánh pháp, vui lòng dâng móng lin tht cho người thí pháp, nếu người này mun, như Pháp T Ti Vương B Tát, Vô Tn B Tát và vô lượng B Tát khác.

By gi B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh đu được móng tướng đng đ như Pht. Nguyn tt c chúng sanh được móng bóng láng trang nghiêm xinh đp chói sáng đ nht. Nguyn tt c chúng sanh được móng Nht thiết trí toàn vn tướng đi nhơn, không nhim trước thế gian, không gì sánh bng. Nguyn tt c chúng sanh được móng diu trang nghiêm chói sáng tt c thế gian. Nguyn tt c chúng sanh được móng bt hoi thanh tnh không kém khuyết. Nguyn tt c chúng sanh được móng đ tướng phương tin vào tt c Pht pháp, trí hu rng ln thy đu thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được móng thin sanh, đy đ nghip qu tnh diu ca B Tát. Nguyn tt c chúng sanh được móng Nht thiết trí đi Ðo Sư, phóng tng quang minh vô lượng sc vi diu.

Ðây là đi B Tát vì cu pháp mà b thí móng lin tht, đem thin căn hi hướng, vì mun chúng sanh được Nht thiết trí vô ngi.

Chư Pht t ! Ði B Tát cu pháp tng ca Pht, hết lòng cung kính tôn trng, du được nghe chánh pháp ri phi t nhy vào hm la sâu cũng rt vui mng, như Cu Thin Pháp Vương B Tát, Kim Cang Tư Duy B Tát và chư đi B Tát khác.

By gi B Tát đem căn lành này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh an tr nơi pháp Nht thiết trí ca Pht, trn chng thi chuyn Vô thượng B đ.

Nguyn tt c chúng sanh lìa các him nn, hưởng th s an vui ca Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được tâm vô úy, lìa các khng b.

Nguyn tt c chúng sanh thường thích cu pháp đy đ s vui v trang nghiêm.

Nguyn tt c chúng sanh lìa các ác thú, dt tr tt c la d tam đc.

Nguyn tt c chúng sanh thường được an vui thng diu như Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được tâm B Tát, lìa hn tt c la tham, sân, si.

Nguyn tt c chúng sanh đu được s vui chánh đnh ca B Tát thy khp Chư Pht lòng h rt vui mng.

Nguyn tt c chúng sanh khéo nói chánh pháp, đi vi pháp cu cánh luôn không quên sót. Nguyn tt c chúng sanh toàn vn s vui vi diu thn thông ca Nht thiết, rt ráo an tr nơi Nht thiết chng trí.

Ðây là đi B Tát vì cu chánh pháp, lúc đem thân t nhy vào hm la dùng thin căn hi hướng mun cho chúng sanh lìa nghip chướng ngi, đu được đy đ la trí hu.

Chư Pht t ! Ði B Tát vì cu chánh pháp đ khai th din thuyết đo hnh B Tát, ch đường B đ, đến trí Vô thượng, siêng tu Thp lc, hin th tâm Nht thiết trí, được trí vô ngi, cho chúng sanh được thanh tnh tr nơi cnh gii B Tát siêng tu tp đi trí được Pht B đ, mà t thân phi th ly vô lượng s kh não, như Cu Thin Pháp B Tát, Dũng Mãnh Vương B Tát và vô lượng đi B Tát khác.

Lúc vì pháp mà th kh, B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh lìa hn tt c s kh não bc bách, thành tu thn thông t ti an vui.

Nguyn tt c chúng sanh lìa hn nhng s kh được tt c s vui, dt hn thân kh được thân thanh tnh an vui.

Nguyn tt c chúng sanh thoát khi ngc kh thành tu trí hnh.

Nguyn tt c chúng sanh thy đường an n lìa khi các ác đo.

Nguyn tt c chúng sanh được vui pháp h dt hn các s kh.

Nguyn tt c chúng sanh dt hn, các s kh, không lòng oán hi, luôn yêu mến nhau.

Nguyn tt c chúng sanh được s vui ca Pht, lìa kh sanh t.

Nguyn tt c chúng sanh thành tu, s an lc thanh tnh vô t, không s kh gì làm tn thương được.

Nguyn tt c chúng sanh được tt c s vui thù thng vô ngi ca Pht.

Ðây là đi B Tát lúc chu kh đ cu chánh pháp đem thin căn hi hướng vì mun cu h tt c chúng sanh, khiến h khi nhng him nn mà an tr nơi gii thoát vô ngi Nht thiết chng trí vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc ngôi vua mà cu chánh pháp, đến đi có th vì quý trng mt ch, mt câu, mt nghĩa mà thí x tt c s hu trong nước, thành p, nhơn dân, đt đi, kho tàng, vàng bc, châu báu, cung đin, quyến thuc v con, đến c ngôi vua cũng thí x được, đ đem s li ích li cho tt c chúng sanh, cn cu đo Nht thiết trí vô ngi thanh tnh ca Chư Pht, như Ði Thế Ðc B Tát, Thng Ðc Vương B Tát và vô lượng đi B Tát khác. Nhn đến vì cu mt ch chánh pháp mà năm vóc mp ly, chánh nim tam thế Pht pháp, thích tu tp, chng màng danh li, b ngôi vua thế gian mà cu ngôi Pháp Vương t ti, không tham luyến s vui thế gian mà dùng pháp xut thế nuôi ln tâm tánh, lìa hn tt c s hí lun thế gian mà tr nơi Pht pháp không hí lun.

By gi đi B Tát đem các thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh thường thích b thí tt c s hu không lòng hi tiếc.

Nguyn tt c chúng sanh luôn cu chánh pháp, chng tiếc nhng ca ci sanh sng đến c thân mng.

Nguyn tt c chúng sanh đu được li ích nơi chánh pháp, có th gii quyết s nghi hoc ca tt c chúng sanh.

Nguyn tt c chúng sanh có lòng ham thích pháp lành, luôn vui thích chánh pháp ca Pht.

Nguyn tt c chúng sanh vì cu Pht pháp nên có th x thân mng nhn đến ngôi vua, phát đi tâm tu tp B đ Vô thượng.

Nguyn tt c chúng sanh tôn trng chánh pháp, thường rt mến thích chng tiếc thân mng.

Nguyn tt c chúng sanh h trì Pht pháp rt khó được mà thường siêng tu tp.

Nguyn tt c chúng sanh đu được quang minh Pht B đ, thành hnh B đ, t ng chng do người khác.

Nguyn tt c chúng sanh thường có th quan sát tt c Pht pháp, nh tr mũi tên nghi ng, trong tâm được an n.

Ðây là đi B Tát thí x ngôi vua đ cu chánh pháp, đem thin căn hi hướng như vy, vì mun cho chúng sanh được tri kiến viên mãn thường được tr nơi đo an n vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát làm đi Quc Vương được t ti, ban ch d tr b nghip sát sanh. Cm dt s giết tht trong toàn th quc ni. Nhng sanh vt không chân, hai chân, bn chân, nhiu chân, tt c đu ban cho s vô úy. Không lòng khi đot, rng tu tt c hnh B Tát, nhơn t che ch mi loài, chng xâm não, phát tâm làm an n chúng sanh, lp quán trí rt thích đi vi Chư Pht, thường t an tr nơi ba T tnh gii và cũng làm cho chúng sanh an tr như vy. Ði B Tát khiến các chúng sanh tr nơi Ngũ gii, dt hn nghip sát sanh. Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh phát tâm B Tát đu đ trí hu, th mng được bo đm không cùng tn.

Nguyn tt c chúng sanh tr vô lượng kiếp cúng dường tt c Pht, cung kính siêng tu càng thêm th mng.

Nguyn tt c chúng sanh tu hành hoàn toàn lìa pháp lão t, tt c s tai đc chng hi mng h được.

Nguyn tt c chúng sanh được hoàn toàn thân th không bnh não, th mng t ti có th tùy ý mà tr th.

Nguyn tt c chúng sanh được th mng vô tn, cùng kiếp s v lai tr hnh B Tát, giáo hóa điu phc tt c chúng sanh.

Nguyn tt c chúng sanh, được môn th mng thin căn thp lc tăng trưởng, th mng vô tn hoàn thành đi nguyn.

Nguyn tt c chúng sanh đu thy Chư Pht phng th cúng dường, th mng vô tn tu tp thin căn.

Nguyn tt c chúng sanh nơi Chư Pht khéo hc Pht pháp được Thánh pháp h th mng vô tn.

Nguyn tt c chúng sanh được th mng thường tr, dũng mãnh tinh tn nhp trí hu ca Pht.

Ðây là đi B Tát tr ba T tnh gii dt hn nghip sát sanh đem thin căn hi hướng, mun cho chúng sanh được toàn vn mười trí lc ca Pht vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát thy có chúng sanh ôm lòng tàn nhn làm tn hi loài người và thú vt, vì thế nên phi th ly thân nam hình thiếu st kh s, B Tát khi lòng t bi mà thương xót cu vt h, làm cho tt c nhơn dân nơi diêm phù Ð đu b nghip sát hi, đem tt c tài vt ca mình b thí cho h, ri dy h hiu biết chánh pháp, khiến h vui mng sanh lòng t ái thương yêu ln nhau, dt b ác tâm.

By gi B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh toàn vn thân trượng phu thành tu tướng Pht mã âm tàng.

Nguyn tt c chúng sanh toàn vn thân nam t, phát tâm dũng mãnh tu các phm hnh.

Nguyn tt c chúng sanh có sc dũng mãnh, thường làm bc ch đo, tr nơi trí vô ngi không h thi chuyn.

Nguyn tt c chúng sanh đu được đy đ thân đi trượng phu, lìa b tâm tham dc không còn nhim trước.

Nguyn tt c chúng sanh đu được thành tu pháp thin nam t, trí hu tăng trưởng được Chư Pht khen ngi.

Nguyn tt c chúng sanh được đy đ sc lc bc đi nhơn, luôn có th tu tp căn lành mười trí lc.

Nguyn tt c chúng sanh vĩnh vin chng hư mt thân nam t, thường tu tp pháp phước hu V tng hu.

Nguyn tt c chúng sanh trong ngũ dc không nhim không ràng buc, được tâm gii thoát, nhàm lìa ba cõi tu hnh B Tát.

Nguyn tt c chúng sanh thành tu bc trượng phu trí hu đ nht, mi loài đu tôn kính phc tùng s giáo hóa ca h.

Nguyn tt c chúng sanh đy đ trí hu ca B Tát, chng bao lâu s thành bc Ði Hùng.

Ðây là đi B Tát cm tuyt tt c s hy hoi thân nam t, đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh toàn vn thân trượng phu, đu có th th h các điu lành ca bc trượng phu, sanh vào nhà Hin Thánh, đy đ trí hu, thường siêng tu tp thng hnh ca bc trượng phu, có lc dng bc trượng phu, khéo hay hin th by đo hnh bc trượng phu, đy đ thin chng trượng phu, chánh giáo trượng phu, dũng mãnh trượng phu, tinh tn trượng phu, trí hu trượng phu, thanh tnh trượng phu, làm cho tt c chúng sanh rt ráo cũng đu được như vy, như đng Như Lai Ðiu Ng Trượng Phu.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog