Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật
Biến Pháp-giới Tam-Bảo
Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ-Tát Ma-Ha-Tát (3 lần)
ÐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
HOA NGHIÊM KINH
QUYỂN 27
PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG
THỨ HAI MƯƠI LĂM
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát bố thí cả búi tóc liền với da đầu cho kẻ đến xin,
như Bửu Kế Vương Bồ Tát, Thắng Diệu hân Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Lúc tay cầm dao
bén lóc trọn da đầu, liền với búi
tóc cung kính trao cho kẻ đến xin, đại Bồ Tát
không lòng động loạn, chỉ chánh
niệm tam thế Chư Phật, lòng
hoan hỷ thêm lớn chí
nguyện, khéo
hiểu các
pháp chẳng thấy đau khổ, rõ biết sự khổ vốn vô tướng vô
sanh, khổ vui
thay nhau không có thường trụ, thật hành hạnh đại xả đồng với tam thế Bồ Tát,
phát tín nguyện sâu cầu Nhứt thiết trí
không thối chuyển, chẳng do sức thiện tri thức khác dạy trao. Ðem
thiện căn
này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được tướng vô kiến đảnh, được búi
tóc như ngọn tháp.
Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc
xanh biếc, tóc
kim cang, tóc mịn nhuyễn, có thể dứt tất cả phiền não
cho chúng sanh. Nguyện tất cả chúng sanh
được tóc
nhuần láng,
tóc kín dày, tóc không lấn phủ vành
trán. Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc như chữ "Vạn", tóc xoắn khu ốc về phía hữu. Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc như tóc Phật, lìa hẳn tất cả kiết tập phiền não.
Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc
chói sáng chiếu thập phương thế giới. Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc
không rối, đẹp, sạch như tóc của Phật. Nguyện tất cả chúng
sanh được tóc như đảnh tháp
của Phật, khiến người thấy như thấy tóc của Phật. Nguyện tất cả chúng
sanh đều được tóc vô
nhiễm của Như Lai
không hề bợn nhơ. Ðây là
đại Bồ Tát lúc
bố thí búi
tóc liền cả da đầu đem
thiện căn hồi hướng, khiến chúng
sanh được tâm niệm tịch tịnh đều được viên
mãn các môn đà la ni, rốt ráo Nhứt thiết chủng trí đủ Thập lực.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát đem tròng mắt bố thí cho
người xin như Hoan Hỷ Hạnh Bồ Tát,
Nguyệt Quang
Vương Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Lúc bố thí tròng mắt, đại Bồ Tát khởi tâm
thanh tịnh thí
nhãn, tâm thanh tịnh trí
nhãn, tâm y chỉ pháp
quang minh, tâm hiện quán
Phật đạo vô thượng, pháp
tâm hồi hướng trí
huệ rộng lớn, phát
tâm xả thí
bình đẳng đồng chư Bồ Tát
trong ba thuở, phát
tâm trí nhãn vô ngại chẳng hư lòng
tin thanh tịnh. Ðối với người xin
sanh tâm hoan hỷ nhiếp thọ vì để rốt ráo tất cả thần thông,
vì sanh Phật nhãn,
vì thêm lớn tâm Bồ đề, vì tu
tập đại từ bi, vì
chế phục sáu
căn.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát lúc bố thí
tròng mắt, đối với người xin
sanh lòng thương mến, vì họ mà lập hội bố thí,
thêm lớn pháp lực, rời bỏ những ái
khiến phóng
dật của thế gian, dứt trừ dục nhiễm mà tu
tập hạnh Bồ đề, tâm an
vi bất động làm vừa lòng
người xin
cho họ được thỏa mãn.
Ðem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được mắt tối thắng dìu dắt tất cả mọi loài.
Nguyện tất cả chúng
sanh được mắt vô ngại mở kho trí
huệ rộng lớn. Nguyện tất cả chúng
sanh được nhục nhãn
thanh tịnh quang
minh soi suốt không
gì che được. Nguyện tất cả chúng
sanh được thiên
nhãn thanh tịnh trọn thấy nghiệp quả của tất cả chúng
sanh. Nguyện tất cả chúng
sanh được pháp
nhãn thanh tịnh, có
thể tùy thuận vào cảnh giới Như Lai.
Nguyện tất cả chúng
sanh được huệ nhãn
lìa bỏ tất cả sự phân biệt chấp trước. Nguyện tất cả chúng
sanh viên mãn Phật nhãn đều có thể giác ngộ tất cả các
pháp. Nguyện tất cả chúng
sanh thành tựu phổ nhãn
cùng tận các cảnh giới không
bị chướng ngại. Nguyện tất cả chúng
sanh thành tựu mắt thanh
tịnh không
mê mờ, rõ
chúng sanh giới rỗng không
vô sở hữu. Nguyện tất cả chúng
sanh đầy đủ mắt thanh
tịnh vô ngại trọn vẹn mười trí lực. Ðây
là đại Bồ Tát lúc
bố thí
tròng mắt đem
thiện căn hồi hướng khiến tất cả chúng
sanh được mắt thanh
tịnh Nhứt thiết trí.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát có thể đem
vành tai và cái mũi cho người xin,
như Thắng Hạnh Vương Bồ Tát, Vô
Oán Thắng Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Lúc bố thí, Bồ Tát gần gũi người xin,
chuyên tâm tu tập các hạnh Bồ Tát, đủ chủng tánh
Phật, sanh
nhà Như Lai, nhớ hạnh bố thí của Bồ Tát tu,
luôn siêng phát khởi Phật Bồ đề, làm
cho các căn công đức trí huệ đều thanh
tịnh, quan
sát ba cõi không một mảy kiên cố. Nguyện luôn được thấy Chư Phật và Bồ Tát,
tùy thuận ghi nhớ tất cả Phật pháp,
rõ biết thân
thể là hư giả rỗng
không, không một mảy tham
tiếc.
Lúc đại Bồ Tát bố thí tai, mũi như vậy, lòng
luôn tịch tịnh điều phục các
căn, cố gắng cứu giúp
chúng sanh thoát nạn hiểm ác,
sanh trưởng tất cả trí huệ chúng
sanh, vào biển đại bố thí, rõ
thấu nghĩa
của các
pháp, tu đủ các đạo hạnh, thật hành
theo trí huệ, được pháp tự tại, đem
thân chẳng bền đổi lấy thân bền.
Chư Phật tử ! lúc đại Bồ Tát bố thí
vành tai đem những thiện căn hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được tai vô
ngại nghe
khắp tất cả âm
thinh thuyết pháp.
Nguyện tất cả chúng
sanh được tai vô
ngại có thể hiểu rõ trọn tất cả âm
thinh. Nguyện tất cả chúng
sanh được tai Phật thông
thấu tất cả không bị trệ ngại. Nguyện tất cả chúng
sanh được tai
thanh tịnh, chẳng vì
tai nghe mà sanh lòng phân biệt. Nguyện tất cả chúng
sanh không tai điếc lảng, khiến rốt ráo
không có sự nghe
sai mờ. Nguyện tất cả chúng
sanh được tai khắp pháp
giới nghe
biết trọn pháp
âm của Chư Phật. Nguyện tất cả chúng
sanh được tai vô
ngại khai
ngộ tất cả pháp vô
ngại, khéo
biết các luận không
ai phá được. Nguyện tất cả chúng
sanh được tai
nghe khắp thanh
tịnh rộng lớn. Nguyện tất cả chúng
sanh đầy đủ Thiên
nhĩ nhẫn đến Phật nhĩ.
Ðây là lúc bố thí
tai, đại Bồ Tát đem
thiện căn hồi hướng, khiến các
chúng sanh đều được tai
thanh tịnh.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát lúc bố thí cái
mũi hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được mũi
cao và thẳng, được mũi đẹp, được mũi có
tướng lành,
được mũi khả ái, được mũi tịnh diệu, được mũi tùy
thuận, được mũi
cao rõ, được mũi phục oán, được mũi
thiện kiến, được mũi Phật. Nguyện tất cả chúng
sanh được gương mặt lìa
nét giận hờn, được mặt Nhứt thiết pháp,
được mặt vô ngại, được mặt thiện kiến, được mặt tùy
thuận, được mặt thanh
tịnh, được mặt lìa lỗi, được mặt Phật viên
mãn, được mặt khắp tất cả chỗ, được mặt vô lượng xinh
đẹp. Ðây
là đại Bồ Tát lúc
bố thí cái
mũi đem thiện căn hồi hướng, khiến chúng
sanh rốt ráo
vào Phật pháp
Nhiếp thọ Phật pháp,
rõ biết Phật pháp,
trụ trì Phật pháp,
thường thấy Phật, đều chứng pháp
môn của Phật thành
tựu tâm
không gì phá hoại được, có thể chiếu rõ
chánh pháp của Phật, trang
nghiêm thanh tịnh khắp những Phật độ, được thân
oai lực lớn của Phật.
Trên đây là đại Bồ Tát lúc
bố thí tai
và mũi đem thiện căn hồi hướng.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát an trụ trong bực tự tại kiên cố, có thể đem
nanh răng thí cho chúng sanh, như thuở xưa Hoa Xỉ Vương Bồ Tát, Lục Nha Tượng Vương Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Lúc bố thí răng, lòng Bồ Tát
thanh tịnh hy hữu như hoa sen
xanh : Những là
tâm bố thí vô
tận, tâm bố thí tin
sâu, tâm bố thí
thành tựu vô lượng hạnh xả trong mỗi bước đi,
tâm bố thí điều phục các
căn, tâm bố thí xả tất cả, tâm bố thí Nhứt thiết trí,
tâm bố thí an
lạc chúng
sanh, bố thí lớn, bố thí tột mức, bố thí thù
thắng, tối thắng bố thí
không lòng ghét giận.
Bồ Tát đem thiện căn
này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được nanh
răng trắng bén
thành tháp tối thắng thọ sự cúng dường của Nhơn,
Thiên. Nguyện tất cả chúng
sanh được răng đều bằng như răng Phật không
hở khuyết. Nguyện tất cả chúng
sanh được tâm điều phục khéo đến hạnh Ba la
mật của Bồ Tát.
Nguyện tất cả chúng
sanh miệng lành
thanh tịnh, nanh
răng bóng trắng sáng
rỡ. Nguyện tất cả chúng
sanh được nanh
răng trang nghiêm, miệng thanh
tịnh không
tướng xấu. Nguyện tất cả chúng
sanh trọn đủ bốn mươi răng,
luôn thoảng ra những mùi
thơm vi diệu hi hữu. Nguyện tất cả chúng
sanh ý khéo điều phục răng
bóng sạch như hoa sen
trắng,
phóng vô lượng ánh
sáng chiếu khắp nơi. Nguyện tất cả chúng
sanh nanh răng bén chắc, ăn
không tham nhiễm làm phước điền vô thượng. Nguyện tất cả chúng
sanh nơi kẻ răng thường phóng
quang minh thọ ký chư Bồ Tát.
Ðây là đại Bồ Tát lúc
bố thí
nanh răng đem thiện căn hồi hướng, khiến chúng
sanh đủ Nhứt thiết trí,
vì được trí huệ thanh tịnh ở trong
các pháp vậy.
Chư Phật tử ! Nếu lúc có người đến xin
cái lưỡi, đối với người xin, đại Bồ Tát
dùng tâm từ bi nói
lời dịu dàng
khả ái, như thuở xưa Ðoan
Chánh Diện Vương Bồ Tát, Bất Thối Chuyển Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Bấy giờ, đại Bồ Tát mời người xin ngồi trên
toà sư tử. Với tấm lòng
thanh tịnh hiền hòa an
vui, không chấp lấy thân,
không chấp lấy lời, Bồ Tát qùy
gối hả miệng le lưỡi cho người xin mà
bảo rằng :
Thân của tôi
đây hiện nay
hoàn toàn thuộc về Ngài,
xin cắt lấy lưỡi này
tùy ý Ngài sử dụng, cho
Ngài được thỏa lòng
mong muốn.
Bồ Tát đem thiện căn bố thí lưỡi này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được lưỡi cùng
khắp, có thể tuyên
nói các lời, các
pháp. nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi trùm cả mặt, lời nói trọn chơn thiệt, không
hai lời. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi trùm
khắp tất cả Phật độ, thị hiện thần thông
tự tại của Phật. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi mền mỏng, luôn
hưởng vị ngon
lành thanh tịnh. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi biện tài, dứt được tất cả lưới nghi
thế gian.
Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi sáng
chói, có thể phóng
vô lượng quang
minh. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi quyết định, biện nói
các pháp không cùng tận. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi điều phục khắp cả, có thể khéo
khai thị tất cả bí yếu, lời nói ra
khiến người tin nhận. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi thông
đạt khắp cả, khéo
vào tất cả biển ngôn
ngữ. Nguyện tất cả chúng
sanh được lưỡi khéo
nói tất cả những pháp
môn, nơi trí
ngôn ngữ, đều đến bỉ ngạn. Ðây
là đại Bồ Tát lúc
bố thí cái
lưỡi đem
thiện căn hồi hướng, khiến chúng
sanh đều được viên
mãn trí vô ngại.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát dùng đầu bố thí những người đến xin,
như Tối Thắng Trí Bồ Tát, Quốc Vương Ca
Thi và các Bồ Tát
khác. Ðại Bồ Tát bố thí như vậy là vì
muốn thành
tựu trí thủ tối thắng vào tất cả pháp,
muốn thành
tựu đều đại Bồ đề cứu chúng
sanh, muốn đầy đủ đầu đệ nhứt thấy tất cả pháp,
muốn được đầu trí huệ chánh
kiến thanh
tịnh, muốn thành
tựu đầu vô ngại, muốn được đầu bực đệ nhứt, muốn được đầu trí tối thắng nơi thế gian,
muốn được đầu trí huệ thanh tịnh vô kiến đảnh, muốn được đầu trí huệ thị hiện khắp đến mười phương, muốn được đầu tự tại đối với tất cả pháp.
Ðại Bồ Tát an trụ pháp
này siêng cầu tu tập thời là đã
vào chủng tánh
Phật, học hạnh bố thí của Phật, sanh
lòng tin thanh tịnh đối với Phật, thêm
lớn thiện căn,
khiến người xin đều được thoả mãn vui
mừng, lòng
họ thanh tịnh vui mừng vô lượng, lòng
tin hiểu thanh
tịnh soi
rõ Phật pháp,
phát tâm Bồ đề, an trụ tâm xả, các
căn thơ thới, công
đức tăng
trưởng, phát
chí nguyện lành,
thường ưa tu
hành hạnh bố thí rộng lớn.
Bấy giờ Bồ Tát đem thiện căn
này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được đầu Như Lai, được vô kiến đảnh, nơi tất cả chỗ không bị che khuất, là thượng thủ nhứt trong
các Phật độ, tóc xoắn phía hữu nhuần bóng
sáng sạch, chữ "Vạn" nghiêm sức rất hy hữu trong
đời, toàn
vẹn đầu Phật, thành
tựu đầu trí, đầu đệ nhứt trong
tất cả thế gian,
là đầu hoàn
toàn, là đầu thanh
tịnh, là
trí thủ viên
mãn ngồi nơi đạo tràng.
Ðây là đại Bồ Tát lúc
bố thí đầu đem
thiện căn hồi hướng, khiến chúng
sanh được pháp tối thắng,
thành trí huệ vô thượng.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát bố thí tay và chân cho chúng sanh, như Thường Tinh
Tấn Bồ Tát, Vô
Ưu Vương Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Ở trong
các loài, Bồ Tát nhiều đời bố thí tay
chân. Dùng tín làm tay mà khởi hạnh nhiêu
ích, qua lại xoay vần siêng
tu chánh pháp. Nguyện được tay
báu dùng tay làm vật bố thí, đầy đủ Bồ Tát đạo, thường dang
rộng hai
tay sẳn sàng bố thí, bước đi an
lành dũng mãnh không khiếp sợ. Dùng sức tin thanh
tịnh tròn
đủ hạnh tinh
tấn, trừ diệt ác đạo thành
tựu Bồ đề.
Ðại Bồ Tát lúc bố thí như vậy dùng
vô lượng vô
biên tâm quảng đại khai
thị pháp
môn thanh tịnh và biển Chư Phật thành
tựu tay bố thí
châu cấp khắp mọi nơi, nguyện lực nhậm trì đạo Nhứt thiết trí,
trụ nơi tâm rốt ráo ly
cấu, pháp
thân và trí thân không dứt không
hư, tất cả nghiệp ma chẳng
khuynh động được y tựa nơi thiện tri thức để kiên cố tâm
mình, tu hành Bố thí Ba
la mật đồng như chư Bồ Tát.
Ðại Bồ Tát đem căn lành này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh tròn đủ sức thần thông
đều được tay
báu. Ðược tay
báu rồi, thời đều tôn
kính nhau, xem là phước điền, đem
các vật báu
cúng dường nhau,
lại đem
các báu cúng dường Chư Phật, nổi mây
báu đẹp khắp các Phật độ, khiến các
chúng sanh thương yêu
nhau, chẳng não hại nhau,
dạo đi các
cõi Phật an trụ vô úy,
tự nhiên đầy đủ trọn vẹn thần thông.
Lại khiến chúng sanh đều được tay
báu, tay hoa, tay hương thơm, tay y
phục, tay lọng, tay
tràng hoa, tay hương bột, tay đồ trang
nghiêm, tay vô lượng, tay
vô lượng, tay
rộng khắp.
Ðược tay này rồi, dùng
sức thần thông
thường siêng
năng qua đến tất cả Phật độ. Có thể dùng một tay rờ khắp tất cả thế giới của Chư Phật. Dùng
tay tự tại giữ gìn các
chúng sanh. Ðược tay đủ tướng vi diệu phóng
vô lượng quang
minh. Có thể dùng một tay
che khắp chúng
sanh. Thành tựu tay Như Lai :
Ngón có màng lưới, móng
như đồng đỏ.
Bấy giờ Bồ Tát dùng tay đại nguyện che khắp các
chúng sanh. Nguyện tất cả chúng
sanh chí thường thích
cầu Vô thượng Bồ đề, xuất sanh tất cả biển công đức lớn. Thấy người đến xin thời lòng
hoan hỷ không
nhàm. Vào biển Phật pháp,
thiện căn đồng với Phật.
Ðây là đại Bồ Tát lúc
bố thí tay
chân đem thiện căn hồi hướng.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát hoại thân thể để lấy máu bố thí
chúng sanh, như Pháp
Nghiệp Bồ Tát,
Thiện Ý Vương Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Ở trong
các loài, lúc bố thí máu
nơi thân,
đại Bồ Tát khởi tâm
thành tựu Nhứt thiết trí,
khởi tâm
hân ngưỡng đại Bồ đề, khởi tâm
thích tu hạnh Bồ Tát, khởi tâm chẳng chấp lấy khổ thọ, khởi tâm
thích thấy người xin,
khởi tâm chẳng hiềm người đến xin,
khởi tâm xu
hướng Bồ Tát đạo, khởi tâm
gìn giữ hạnh xả của tất cả Bồ Tát, khởi tâm
làm thêm rộng hạnh bố thí
lành của Bồ Tát, khởi tâm bất thối chuyển, tâm
chẳng thôi
nghỉ, tâm
không luyến nơi mình.
Bồ Tát đem căn lành này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh đều được thành
tựu pháp
thân, trí thân. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân
không mỏi nhọc như Kim
Cang. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân bất hoại không
ai làm thương tổn được. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân
như biến hóa,
hiện khắp thế gian
không cùng tận. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân
khả ái tịnh diệu kiên cố. Nguyện tất cả chúng
sanh thân pháp giới đồng với Như Lai
không chỗ y chỉ. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân
như diệu bửu chói
sáng, tất cả người trong
thế gian
không sánh kịp. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân
trí tạng, ở trong
vòng sanh tử mà được tự tại. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân bửu hải, đem sự lợi ích lại cho tất cả ai ngó
thấy. Nguyện tất cả chúng
sanh được thân hư không,
những sự khổ nảo hoạn nạn của thế gian
không làm nhiễm trước được.
Ðây là lúc bố thí máu
nơi thân,
Bồ Tát
dùng tâm Ðại thừa, tâm
thanh tịnh, tâm
quảng đại, tâm
vui thích, tâm hân hạnh, tâm
hoan hỷ, tâm
tăng thượng, tâm
an lạc, tâm
không ô trược mà đem
thiện căn hồi hướng như vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát thấy có người đến xin, thịt và tủy nơi thân
thể mình,
liền hoan hỷ dịu dàng bảo người xin rằng : Thịt và tủy nơi thân
tôi đây tùy ý Ngài lấy dùng,
như Nhiêu
Ích Bồ Tát, Nhứt Thiết Thí Vương Bồ Tát và
vô lượng Bồ Tát
khác.
Ðại Bồ Tát ở trong các loài, nhiều đời đem tủy và thịt nơi thân
mình mà bố thí cho
người đến xin,
lòng rất hoan hỷ càng
thêm lớn tâm bố thí, tu
tập thiện căn đồng với chư Bồ Tát,
lìa trần cấu thế gian được chí
nguyện sâu,
đem thân bố thí khắp nơi, lòng
vẫn vô tận, tròn
đủ vô lượng thiện căn rộng lớn nhiếp thọ tất cả công đức vi diệu, thọ trì thật hành
mãi không nhàm, đúng như pháp tắc của Bồ Tát,
lòng thường ưa thích
công đức bố thí,
châu cấp tất cả lòng
không hối tiếc, quan
sát khắp các pháp
đều tùy
duyên sanh vốn không
có tự thể, chẳng luyến hạnh nghiệp bố thí
cũng chẳng tham
quả báo bố thí,
tùy chỗ hội ngộ bình đẳng thí
cho.
Lúc đại Bồ Tát bố thí như vậy, Chư Phật đều hiện tiền, vì khiến được an trụ khắp các
pháp thanh tịnh. Tất cả thế giới đều hiện tiền vì khiến nghiêm
tịnh tất cả Phật độ. Tất cả chúng
sanh đều hiện tiền vì
dùng tâm đại bi cứu hộ khắp tất cả. Tất cả Phật đạo đều hiện tiền, vì thích quan sát mười trí lực của Như Lai. Quá khứ, vị lai, hiện tại tất cả Bồ Tát đều hiện tiền vì đồng chung viên mãn những thiện căn. Tất cả vô úy đều hiện tiền vì có thể làm bực thuyết pháp tối thượng. Tất cả tam thế thời gian đều hiện tiền vì được trí bình đẳng quan sát khắp cả. Tất cả thời gian đều hiện tiền vì phát nguyện rộng lớn tu hạnh Bồ đề trọn kiếp vị lai. Tất cả hạnh không mệt nhàm của Bồ Tát đều hiện tiền vì phát tâm rộng lớn vô lượng.
Ðại Bồ Tát, lúc bố thí thịt và tủy, đem thiện căn hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được thân Kim Cang chẳng bị ngăn trở phá hoại. Nguyện tất cả chúng sanh được thân kiên mật chẳng khuyết giảm. Nguyện tất cả chúng sanh được ý sanh thân, trang nghiêm thanh tịnh như thân Phật. Nguyện tất cả chúng sanh được thân đủ trăm tướng phước đức, trang nghiêm với ba mươi hai tướng. Nguyện tất cả chúng sanh được thân diệu trang nghiêm đủ tám mươi tướng tùy hảo, đủ mười trí lực. Nguyện tất cả chúng sanh được thân Như Lai, rốt ráo thanh tịnh không hạn lượng. Nguyện tất cả chúng sanh được thân kiên cố, tất cả chúng sanh được thân nhứt tướng đồng một thân tướng với Chư Phật tam thế. Nguyện tất cả chúng sanh được thân vô ngại dùng pháp thân thanh tịnh khắp cõi hư không. Nguyện tất cả chúng sanh được thân Bồ đề tạng, dung nạp tất cả thế gian.
Ðây là Bồ Tát vì cầu Nhứt thiết trí, lúc bố thí thịt và tủy đem thiện căn hồi hướng, vì muốn cho chúng sanh đều được thân vô lượng thanh tịnh rốt ráo của Như Lai.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát đem quả tim bố thí cho người đến xin, như Vô Hối Yểm Bồ Tát, Vô Ngại Vương Bồ Tát và vô lượng đại Bồ Tát khác.
Lúc Bồ Tát đem tim mình cho người xin, thời học tâm bố thí tự tại, tu tâm bố thí tất cả, tập tâm Ðàn Ba la mật, thành tựu tâm Ðàn Ba la mật, học tâm bố thí của tất cả Bồ Tát, tâm vô tận thí xả tất cả, tâm tập quán đều bố thí tất cả, tâm thật hành bố thí gánh vác tất cả của Bồ Tát, tâm chánh niệm tất cả Chư Phật hiện tiền, tâm cúng dường tất cả người đến xin không hề đoạn tuyệt.
Vì thành tựu Nhứt thiết trí, Thập lực, an trụ Bồ Tát đạo, nên lúc bố thí tim mình, đại Bồ Tát đem thiện căn hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được tâm Kim Cang tạng. Nguyện tất cả chúng sanh được tướng chữ "Vạn" trang nghiêm tâm Kim Cang giới, được tâm không thể dao động, được tâm chẳng thể khủng bố, được tâm lợi ích thế gian thường vô tận, được tạng tâm trí huệ đại dũng mãnh, được tâm na la diên kiên cố, được tâm vô tận như chúng sanh giới, được tâm trừ diệt các ma nghiệp ma quân, được tâm vô úy, tâm đại Oai Ðức, tâm thường tinh tấn, tâm đại dũng mãnh, tâm chẳng kinh sợ, tâm áo giáp Kim Cang, tâm Tối thượng của Bồ Tát, thành tựu tâm Phật Bồ đề sáng chói, được ngồi dưới cội Bồ đề, an trụ Phật pháp, hết mê hoặc, hoàn thành tâm Nhứt thiết trí, tâm Thập lực.
Ðây là đại Bồ Tát lúc bố thí quả tim mình đem thiện căn hồi hướng, vì muốn cho chúng sanh chẳng nhiễm thế gian, tròn đủ tâm Thập lực của Như Lai.
Chư Phật tử ! Nếu có người đến xin gan, phổi, ruột, cật của mình, đại Bồ Tát đều bố thí cho họ, như Thiện Thí Bồ Tát, Hàng Ma Tự Tại Vương Bồ Tát và vô lượng Bồ Tát khác.
Lúc bố thí những vật trên đây, thấy người đến xin, lòng Bồ Tát hoan hỷ kính mến, vì cầu đạo Bồ đề, nên đều bố thí đúng theo ý người xin, chẳng hối tiếc, quan sát thân này không bền chắc, tôi nên đem bố thí cho họ để được thân kiên cố. Bồ Tát lại suy nghĩ thân của tôi đây liền sẽ hư rã ai thấy cũng nhàm, sẽ là món ăn của chồn, sói, thân này là vật vô thường rồi cũng phải bỏ.
Ðại Bồ Tát lúc quan sát như vậy, biết thân rất vô thường nhơ uế, được tỏ ngộ nơi pháp nên rất vui mừng, kính mến người xin như bực thiện tri thức, đem thân không bền đổi lấy thân bền, tất cả thiện căn này đều hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được thân trí tạng trong ngoài đều thanh tịnh. Nguyện tất cả chúng sanh được thân phước tạng có thể nhậm trì tất cả trí nguyện. Nguyện tất cả chúng sanh được thân thượng diệu, trong chứa hương thơm, ngoài phát ánh sáng. Nguyện tất cả chúng sanh được thân không lộ bụng, trên dưới ngay thẳng, lóng đốt xứng nhau. Nguyện tất cả chúng sanh được thân trí huệ, dùng pháp vị của Phật để dinh dưỡng thơ thới. Nguyện tất cả chúng sanh được thân vô tận, tu tập an trụ nơi pháp tánh thậm thâm. Nguyện tất cả chúng sanh được thân tổng trì thanh tịnh dùng diệu biện tài hiển thị các pháp. Nguyện tất cả chúng sanh được thân thanh tịnh, cả thân và tâm trong ngoài đều thanh tịnh. Nguyện tất cả chúng sanh được thân trí hạnh sâu rộng của Phật, trí huệ trùm khắp, mưa pháp vũ lớn. Nguyện tất cả chúng sanh được thân ở trong thời tịch tịnh, ở ngoài thời vì chúng sanh mà làm tràng trí huệ phóng đại quang minh soi sáng tất cả.
Ðây là đại Bồ Tát lúc bố thí tạng phủ đem thiện căn hồi hướng. Vì muốn cho chúng sanh thân tâm thanh tịnh, đều được an trụ trong trí huệ vô ngại.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát bố thí những lóng xương của mình, như Pháp Tạng Bồ Tát, Quang Minh Vương Bồ Tát và vô lượng Bồ Tát khác.
Lúc thấy người đến xin những lóng xương của mình, đại Bồ Tát rất hoan hỷ kính mến họ. Lòng Bồ Tát luôn an lạc thanh tịnh dũng mãnh, vững lòng tin, thêm lòng từ mẫn, lòng vô ngại, bố thí đúng theo chỗ nhu cầu của người xin. Bồ Tát đem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được hóa thân, chẳng còn bẩm thọ thân máu thịt. Nguyện tất cả chúng sanh được thân Kim Cang bất hoại, không ai hơn được. Nguyện tất cả chúng sanh được pháp thân viên mãn Nhứt thiết trí, sanh vào nơi cõi không hệ phược nhiễm trước. Nguyện tất cả chúng sanh được thân trí lực, các căn đều toàn vẹn chẳng hư khuyết. Nguyện tất cả chúng sanh được thân pháp lực, tự tại đến nơi bỉ ngạn. Nguyện tất cả chúng sanh được thân kiên cố không hư hoại. Nguyện tất cả chúng sanh được thân tùy loại ứng hiện, giáo hóa điều phục muôn loài. Nguyện tất cả chúng sanh được thân trí huân, có sức khỏe lớn Na la diên. Nguyện tất cả chúng sanh được thân kiên cố chẳng đoạn tuyệt, lìa hẳn tất cả sự mỏi nhọc. Nguyện tất cả chúng sanh được thân rất khỏe vững vàng, đầy đủ đại lực tinh tấn. Nguyện tất cả chúng sanh được pháp thân bình đẳng khắp thế gian trụ nơi bực vô lượng trí huệ tối thượng. Nguyện tất cả chúng sanh được thân phước đức, ai ngó thấy đều được lợi ích xa lìa những điều quấy ác. Nguyện tất cả chúng sanh được thân không y tựa, đều được đầy đủ trí huệ vô y vô trước. Nguyện tất cả chúng sanh được thân Phật nhiếp thọ, thường được Chư Phật gia hộ. Nguyện tất cả chúng sanh được thân lợi ích tất cả mọi loài, đều có thể vào tất cả mọi loài. Nguyện tất cả chúng sanh được thân phổ hiện, có thể chiếu hiện khắp tất cả Phật pháp. nguyện tất cả chúng sanh được thân hoàn toàn tinh tấn, chuyên niệm siêng tu trí hạnh Ðại thừa. Nguyện tất cả chúng sanh được thân thanh tịnh, lìa cống cao, ngã mạn trí huệ luôn vững vàng không động loạn. Nguyện tất cả chúng sanh được thân hành kiên cố, thành tựu tất cả trí nghiệp Ðại thừa. Nguyện tất cả chúng sanh được thân nhà Phật, lìa hẳn tất cả sanh tử thế gian.
Ðây là đại Bồ Tát lúc bố thí những lóng xương nơi thân mình đem thiện căn hồi hướng. Vì muốn cho chúng sanh được Nhứt thiết trí vĩnh viễn thanh tịnh vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát thấy có người cầm dao bén xin da nơi thân mình, thời rất hoan hỷ xem như là có trọng ân đối với mình. Bồ Tát liền tiếp rước mời ngồi tòa cao, rồi đem thân dâng nạp cho người xin làm vừa ý họ với lòng kính mến, như Thanh Tịnh Tạng Bồ Tát, Kim Hiếp Lộc Vương Bồ Tát và vô lượng Bồ Tát khác.
Bấy giờ Bồ Tát đem thiện căn hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được da mịn nhuyễn thanh tịnh như thân Phật, người thấy không nhàm. Nguyện tất cả chúng sanh được da bất hoại như Kim Cang không ai phá hoại được. Nguyện tất cả chúng sanh được da màu hoàng kim thanh tịnh sáng sạch. Nguyện tất cả chúng sanh được da vô lượng màu sắc, tùy theo tâm nguyện hiện sắc thanh tịnh. Nguyện tất cả chúng sanh được da thanh tịnh vi diệu đệ nhứt đủ các tướng hảo của Phật, phóng đại quang minh chiếu khắp tất cả.
Ðây là đại Bồ Tát lúc bố thí da nơi thân mình đem thiện căn hồi hướng, vì muốn chúng sanh đều được tất cả cõi Phật trang nghiêm thanh tịnh đầy đủ công đức lớn của Như Lai.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát đem ngón tay ngón chân bố thí cho người xin, như Kiên Tinh Tấn Bồ Tát, Diêm Phù Ðề Tự Tại Vương Bồ Tát và vô lượng Bồ Tát khác.
Lúc bố thí, Bồ Tát hòa nhan vui vẻ, lòng an lành không điên đảo, chẳng cầu tư lợi chẳng chuộng tiếng tăm, an trụ nơi Ðại thừa phát ý quảng đại, lìa bỏ lòng ganh ghét bỏn xẻn và tất cả phiền não, chuyên hướng đến diệu pháp vô thượng của Như Lai. Bồ Tát đem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh được ngón tay ngón chân dài thon, đều đặn, tròn trịa, ngay thẳng trên dưới xứng nhau, móng như đồng đỏ nổi cao chói sáng, như ngón của Ðức Phật, đầy đủ Thập lực. Nguyện tất cả chúng sanh được ngón có chỉ xoay vòng phía hữu, đẹp như hoa sen. Nguyện tất cả chúng sanh được ngón tạng quang minh, phóng ánh sáng lớn chiếu vô lượng cõi Phật. Nguyện tất cả chúng sanh được ngón khéo an bài, màng lưới hoàn toàn hảo khéo léo.
Ðây là đại Bồ Tát lúc bố thí ngón, đem thiện căn hồi hướng vì muốn cho chúng sanh đều được tâm thanh tịnh vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát lúc thỉnh cầu chánh pháp, vui lòng dâng móng liền thịt cho người thí pháp, nếu người này muốn, như Pháp Tự Tại Vương Bồ Tát, Vô Tận Bồ Tát và vô lượng Bồ Tát khác.
Bấy giờ Bồ Tát đem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh đều được móng tướng đồng đỏ như Phật. Nguyện tất cả chúng sanh được móng bóng láng trang nghiêm xinh đẹp chói sáng đệ nhứt. Nguyện tất cả chúng sanh được móng Nhứt thiết trí toàn vẹn tướng đại nhơn, không nhiễm trước thế gian, không gì sánh bằng. Nguyện tất cả chúng sanh được móng diệu trang nghiêm chói sáng tất cả thế gian. Nguyện tất cả chúng sanh được móng bất hoại thanh tịnh không kém khuyết. Nguyện tất cả chúng sanh được móng đủ tướng phương tiện vào tất cả Phật pháp, trí huệ rộng lớn thảy đều thanh tịnh. Nguyện tất cả chúng sanh được móng thiện sanh, đầy đủ nghiệp quả tịnh diệu của Bồ Tát. Nguyện tất cả chúng sanh được móng Nhứt thiết trí đại Ðạo Sư, phóng tạng quang minh vô lượng sắc vi diệu.
Ðây là đại Bồ Tát vì cầu pháp mà bố thí móng liền thịt, đem thiện căn hồi hướng, vì muốn chúng sanh được Nhứt thiết trí vô ngại.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát cầu pháp tạng của Phật, hết lòng cung kính tôn trọng, dầu được nghe chánh pháp rồi phải tự nhảy vào hầm lửa sâu cũng rất vui mừng, như Cầu Thiện Pháp Vương Bồ Tát, Kim Cang Tư Duy Bồ Tát và chư đại Bồ Tát khác.
Bấy giờ Bồ Tát đem căn lành này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh an trụ nơi pháp Nhứt thiết trí của Phật, trọn chẳng thối chuyển Vô thượng Bồ đề.
Nguyện tất cả chúng sanh lìa các hiểm nạn, hưởng thọ sự an vui của Phật.
Nguyện tất cả chúng sanh được tâm vô úy, lìa các khủng bố.
Nguyện tất cả chúng sanh thường thích cầu pháp đầy đủ sự vui vẻ trang nghiêm.
Nguyện tất cả chúng sanh lìa các ác thú, dứt trừ tất cả lửa dữ tam độc.
Nguyện tất cả chúng sanh thường được an vui thắng diệu như Phật.
Nguyện tất cả chúng sanh được tâm Bồ Tát, lìa hẳn tất cả lửa tham, sân, si.
Nguyện tất cả chúng sanh đều được sự vui chánh định của Bồ Tát thấy khắp Chư Phật lòng họ rất vui mừng.
Nguyện tất cả chúng sanh khéo nói chánh pháp, đối với pháp cứu cánh luôn không quên sót. Nguyện tất cả chúng sanh toàn vẹn sự vui vi diệu thần thông của Nhứt thiết, rốt ráo an trụ nơi Nhứt thiết chủng trí.
Ðây là đại Bồ Tát vì cầu chánh pháp, lúc đem thân tự nhảy vào hầm lửa dùng thiện căn hồi hướng muốn cho chúng sanh lìa nghiệp chướng ngại, đều được đầy đủ lửa trí huệ.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát vì cầu chánh pháp để khai thị diễn thuyết đạo hạnh Bồ Tát, chỉ đường Bồ đề, đến trí Vô thượng, siêng tu Thập lực, hiển thị tâm Nhứt thiết trí, được trí vô ngại, cho chúng sanh được thanh tịnh trụ nơi cảnh giới Bồ Tát siêng tu tập đại trí được Phật Bồ đề, mà tự thân phải thọ lấy vô lượng sự khổ não, như Cầu Thiện Pháp Bồ Tát, Dũng Mãnh Vương Bồ Tát và vô lượng đại Bồ Tát khác.
Lúc vì pháp mà thọ khổ, Bồ Tát đem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh lìa hẳn tất cả sự khổ não bức bách, thành tựu thần thông tự tại an vui.
Nguyện tất cả chúng sanh lìa hẳn những sự khổ được tất cả sự vui, dứt hẳn thân khổ được thân thanh tịnh an vui.
Nguyện tất cả chúng sanh thoát khỏi ngục khổ thành tựu trí hạnh.
Nguyện tất cả chúng sanh thấy đường an ổn lìa khỏi các ác đạo.
Nguyện tất cả chúng sanh được vui pháp hỷ dứt hẳn các sự khổ.
Nguyện tất cả chúng sanh dứt hẳn, các sự khổ, không lòng oán hại, luôn yêu mến nhau.
Nguyện tất cả chúng sanh được sự vui của Phật, lìa khổ sanh tử.
Nguyện tất cả chúng sanh thành tựu, sự an lạc thanh tịnh vô tỷ, không sự khổ gì làm tổn thương được.
Nguyện tất cả chúng sanh được tất cả sự vui thù thắng vô ngại của Phật.
Ðây là đại Bồ Tát lúc chịu khổ để cầu chánh pháp đem thiện căn hồi hướng vì muốn cứu hộ tất cả chúng sanh, khiến họ khỏi những hiểm nạn mà an trụ nơi giải thoát vô ngại Nhứt thiết chủng trí vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát lúc ở ngôi vua mà cầu chánh pháp, đến đỗi có thể vì quý trọng một chữ, một câu, một nghĩa mà thí xả tất cả sở hữu trong nước, thành ấp, nhơn dân, đất đại, kho tàng, vàng bạc, châu báu, cung điện, quyến thuộc vợ con, đến cả ngôi vua cũng thí xả được, để đem sự lợi ích lại cho tất cả chúng sanh, cần cầu đạo Nhứt thiết trí vô ngại thanh tịnh của Chư Phật, như Ðại Thế Ðức Bồ Tát, Thắng Ðức Vương Bồ Tát và vô lượng đại Bồ Tát khác. Nhẫn đến vì cầu một chữ chánh pháp mà năm vóc mọp lạy, chánh niệm tam thế Phật pháp, thích tu tập, chẳng màng danh lợi, bỏ ngôi vua thế gian mà cầu ngôi Pháp Vương tự tại, không tham luyến sự vui thế gian mà dùng pháp xuất thế nuôi lớn tâm tánh, lìa hẳn tất cả sự hí luận thế gian mà trụ nơi Phật pháp không hí luận.
Bấy giờ đại Bồ Tát đem các thiện căn hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh thường thích bố thí tất cả sở hữu không lòng hối tiếc.
Nguyện tất cả chúng sanh luôn cầu chánh pháp, chẳng tiếc những của cải sanh sống đến cả thân mạng.
Nguyện tất cả chúng sanh đều được lợi ích nơi chánh pháp, có thể giải quyết sự nghi hoặc của tất cả chúng sanh.
Nguyện tất cả chúng sanh có lòng ham thích pháp
lành, luôn vui thích chánh pháp của Phật.
Nguyện tất cả chúng sanh vì cầu Phật pháp nên có thể xả thân mạng nhẫn đến ngôi vua, phát đại tâm tu tập Bồ đề Vô thượng.
Nguyện tất cả chúng sanh tôn trọng chánh pháp, thường rất mến thích chẳng tiếc thân mạng.
Nguyện tất cả chúng sanh hộ trì Phật pháp rất khó được mà thường siêng tu tập.
Nguyện tất cả chúng sanh đều được quang minh Phật Bồ đề, thành hạnh Bồ đề, tỏ ngộ chẳng do người khác.
Nguyện tất cả chúng sanh thường có thể quan sát tất cả Phật pháp, nhổ trừ mũi tên nghi ngờ, trong tâm được an ổn.
Ðây là đại Bồ Tát thí xả ngôi vua để cầu chánh pháp, đem thiện căn hồi hướng như vậy, vì muốn cho chúng sanh được tri kiến viên mãn thường được trụ nơi đạo an ổn vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát làm đại Quốc Vương được tự tại, ban chỉ dụ trừ bỏ nghiệp sát sanh. Cấm dứt sự giết thịt trong toàn thể quốc nội. Những sanh vật không chân, hai chân, bốn chân, nhiều chân, tất cả đều ban cho sự vô úy. Không lòng khi đoạt, rộng tu tất cả hạnh Bồ Tát, nhơn từ che chở mọi loài, chẳng xâm não, phát tâm làm an ổn chúng sanh, lập quán trí rất thích đối với Chư Phật, thường tự an trụ nơi ba Tụ tịnh giới và cũng làm cho chúng sanh an trụ như vậy. Ðại Bồ Tát khiến các chúng sanh trụ nơi Ngũ giới, dứt hẳn nghiệp sát sanh. Ðem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh phát tâm Bồ Tát đầu đủ trí huệ, thọ mạng được bảo đảm không cùng tận.
Nguyện tất cả chúng sanh trụ vô lượng kiếp cúng dường tất cả Phật, cung kính siêng tu càng thêm thọ mạng.
Nguyện tất cả chúng sanh tu hành hoàn toàn lìa pháp
lão tử, tất cả sự tai độc chẳng hại mạng họ được.
Nguyện tất cả chúng sanh được hoàn toàn thân thể không bịnh não, thọ mạng tự tại có thể tùy ý mà trụ thọ.
Nguyện tất cả chúng sanh được thọ mạng vô tận, cùng kiếp số vị lai trụ hạnh Bồ Tát, giáo hóa điều phục tất cả chúng sanh.
Nguyện tất cả chúng sanh, được môn thọ mạng thiện căn thập lực tăng trưởng, thọ mạng vô tận hoàn thành đại nguyện.
Nguyện tất cả chúng sanh đều thấy Chư Phật phụng thờ cúng dường, thọ mạng vô tận tu tập thiện căn.
Nguyện tất cả chúng sanh ở nơi Chư Phật khéo học Phật pháp được Thánh pháp hỷ thọ mạng vô tận.
Nguyện tất cả chúng sanh được thọ mạng thường trụ, dũng mãnh tinh tấn nhập trí huệ của Phật.
Ðây là đại Bồ Tát trụ ba Tụ tịnh giới dứt hẳn nghiệp sát sanh đem thiện căn hồi hướng, muốn cho chúng sanh được toàn vẹn mười trí lực của Phật vậy.
Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát thấy có chúng sanh ôm lòng tàn nhẫn làm tổn hại loài người và thú vật, vì thế nên phải thọ lấy thân nam hình thiếu sứt khổ sở, Bồ Tát khởi lòng từ bi mà thương xót cứu vớt họ, làm cho tất cả nhơn dân nơi diêm phù Ðề đều bỏ nghiệp sát hại, đem tất cả tài vật của mình bố thí cho họ, rồi dạy họ hiều biết chánh pháp, khiến họ vui mừng sanh lòng từ ái thương yêu lẫn nhau, dứt bỏ ác tâm.
Bấy giờ Bồ Tát đem thiện căn này hồi hướng như vầy :
Nguyện tất cả chúng sanh toàn vẹn thân trượng phu thành tựu tướng Phật mã âm tàng.
Nguyện tất cả chúng sanh toàn vẹn thân nam tử, phát tâm dũng mãnh tu các phạm hạnh.
Nguyện tất cả chúng sanh có sức dũng mãnh, thường làm bực chủ đạo, trụ nơi trí vô ngại không hề thối chuyển.
Nguyện tất cả chúng sanh đều được đầy đủ thân đại trượng phu, lìa bỏ tâm tham dục không còn nhiễm trước.
Nguyện tất cả chúng sanh đều được thành tựu pháp thiện nam tử, trí huệ tăng trưởng được Chư Phật khen ngợi.
Nguyện tất cả chúng sanh được đầy đủ sức lực bực đại nhơn, luôn có thể tu tập căn lành mười trí lực.
Nguyện tất cả chúng sanh vĩnh viễn chẳng hư mất thân nam tử, thường tu tập pháp phước huệ Vị tằng hữu.
Nguyện tất cả chúng sanh ở trong ngũ dục không nhiễm không ràng buộc, được tâm giải thoát, nhàm lìa ba cõi tu hạnh Bồ Tát.
Nguyện tất cả chúng sanh thành tựu bực trượng phu trí huệ đệ nhứt, mọi loài đều tôn kính phục tùng sự giáo hóa của họ.
Nguyện tất cả chúng sanh đầy đủ trí huệ của Bồ Tát, chẳng bao lâu sẽ thành bực Ðại Hùng.
Ðây là đại Bồ Tát cấm tuyệt tất cả sự hủy hoại thân nam tử, đem thiện căn hồi hướng, vì muốn cho chúng sanh toàn vẹn thân trượng phu, đều có thể thủ hộ các điều lành của bực trượng phu, sanh vào nhà Hiền Thánh, đầy đủ trí huệ, thường siêng tu tập thắng hạnh của bực trượng phu, có lực dụng bực trượng phu, khéo hay hiển thị bảy đạo hạnh bực trượng phu, đầy đủ thiện chủng trượng phu, chánh giáo trượng phu, dũng mãnh trượng phu, tinh tấn trượng phu, trí huệ trượng phu, thanh tịnh trượng phu, làm cho tất cả chúng sanh rốt ráo cũng đều được như vậy, như đấng Như Lai Ðiều Ngự Trượng Phu.
BÀI VĂN PHÁT NGUYỆN
Nam-mô thập phương thường trụ Tam-Bảo (3 lần)
Lạy đấng tam giới Tôn
Quy mạng mười phương Phật
Nay con phát nguyện lớn
Trì tụng Kinh Hoa-Nghiêm
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có ai thấy nghe
Ðều phát bồ-đề tâm
Khi mãn báo-thân này
Sanh qua cõi Cực-Lạc.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI
ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT
NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT
(1.080 CÂU)
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
(Sau khi trì danh đủ số, đến quỳ trước bàn Phật, chắp tay niệm)
Nam mô A-Di Ðà Phật (niệm mau 10 hơi)
Nam mô Ðại bi Quán-Thế-Âm Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Thế-Chí Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Ðại-Nguyện Ðịa-Tạng-vương Bồ-tát (3 câu)
Nam mô Thanh-tịnh Ðại-hải-chúng Bồ-tát (3 câu)
(Vẫn quỳ, chí tâm đọc bài kệ phát nguyện hồi hướng)
Đệ tử chúng con, hiện là phàm phu, trong vòng sanh tử, tội chướng sâu nặng, luân chuyển sáu đường, khổ không nói được. Nay gặp tri thức, được nghe danh hiệu, bản nguyện công đức, của Phật Di Đà, một lòng xưng niệm, cầu nguyện vãng sanh. Nguyện Phật từ bi, xót thương chẳng bỏ, phóng quang nhiếp thọ. Đệ tử chúng con, chưa biết thân Phật, tướng tốt quang minh, nguyện Phật thị hiện, cho con được thấy. Lại thấy tướng mầu, Quán Âm Thế Chí, các chúng Bồ Tát và thế giới kia, thanh tịnh trang nghiêm, vẻ đẹp quang minh, xin đều thấy rõ.
Con nguyện lâm chung không chướng ngại,
A Di Đà đến rước từ xa.
Quán Âm cam lồ rưới nơi đầu
Thế Chí kim đài trao đỡ gót.
Trong một sát na lìa ngũ trược,
Khoảng tay co duỗi đến liên trì.
Khi hoa sen nở thấy Từ Tôn
Nghe tiếng pháp sâu lòng sáng tỏ.
Nghe xong liền CHỨNG Vô Sanh Nhẫn,
Không rời An Dưỡng lại Ta Bà.
Khéo đem phương tiện lợi quần sanh
Hay lấy trần lao làm Phật sự,
Con nguyện như thế Phật chứng tri.
Kết cuộc về sau được thành tựu.
( Bài kệ trên tuy đơn giản, song đầy đủ tất cả ý nghĩa. Hành giả có thể đọc nguyện văn khác mà mình ưa thích, nhưng phải đúng với ý nghĩa phát nguyện hồi hướng. Xong đứng lên xướng)
NHỨT TÂM QUY MẠNG ÐẢNH LỄ:
Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư, Pháp giới Tạng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp giới Tam bảo. (1 lạy)
Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)
Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)
Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG LỄ:
Vạn Đức đường thượng, từ Lâm Tế Gia Phổ, tứ thập nhất thế, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng TRÍ hạ TỊNH thùy từ minh chứng (1 lạy)
NHỨT TÂM QUY MẠNG ÐẢNH LỄ:
Phương Liên Tịnh Xứ Mật-Tịnh đạo tràng, TRÚC LIÊN BỔN THẤT, CỐ HÒA THƯỢNG TỔ SƯ, Thích Thượng Thiền hạ Tâm thùy từ minh chứng (1 lạy)
HÒA NAM THÁNH CHÚNG
NIỆM PHẬT
LỜI KHAI THỊ.- Tất cả pháp của Phật dạy đều có tông chỉ, y theo tông chỉ mà thực hành mới có kết quả. Tông chỉ của môn niệm Phật là TÍN, NGUYỆN và HẠNH.
Thế nào là TÍN ? - Tin chắc cõi Cực Lạc thanh tịnh trang nghiêm ở cách đây mười muôn ức Phật độ về phương Tây là chỗ mình nguyện sẽ về. Tin chắc nguyện lực của Phật A Di Đà, nhiếp thọ người niệm Phật văng sinh. Tin chắc mình niệm Phật đây quyết sẽ được vãng sinh về Cực Lạc thế giới ở bậc Bất thối chuyển Bồ Tát. Được như vậy gọi là TIN SÂU.
Thế nào là NGUYỆN ? - Mong mỏi được về Cực Lạc thế giới như viễn khách nhớ cố hương. Mong mỏi được ở gần Phật A Di Đà như con thơ nhớ từ mẫu, ngày ngày ngưỡng vọng Tây phương mà lòng mãi ngậm ngùi. Phút phút trông chờ Từ phụ mà mắt luôn trông ngóng. Nguyện rời cõi trược ác. Nguyện về Tịnh độ an lành. Nguyện thành Phật. Nguyện độ chúng sinh. Như trên đây gọi là NGUYỆN THIẾT.
Thế nào là HẠNH? - Dùng lòng tin và chí nguyện ở trên mà xưng niệm hồng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT". Niệm lớn tiếng, niệm nhỏ tiếng hay niệm thầm đều được cả miễn là khi niệm phải đủ bốn điều dưới đây mới gọi là thực hành đúng pháp.
1) RÀNH RÕ.- Rành là từng chữ, từng câu rành rẽ không lộn lạo. Rõ là mình tự nhận lấy tiếng niệm rõ ràng không trại không mờ.
2) TƯƠNG ỨNG.- Tiếng hiệp với tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hiệp khắn với nhau.
3) CHÍ THIẾT.- Chí thành tha thiết nhớ tưởng đến Phật. Như con thơ mắc nạn mà kêu cầu từ mẫu cứu vớt.
4) NHIẾP TÂM.- Để tâm vào tiếng niệm Phật, không cho tạp niệm xen vào. Nếu xao lãng thời liền thâu lại, chăm chú nhận rõ lấy tiếng niệm Phật của minh.
Lòng tin sâu chắc và nguyện vọng tha thiết mà niệm Phật chuyên cần như trên, đó là NIỆM PHẬT ĐÚNG PHÁP. Niệm Phật đúng pháp rồi chí tâm hồi hướng cầu sinh, thời quyết định vãng sinh Tịnh độ Cực Lạc thế giới ở chung với chư Bồ Tát thượng thiện nhân, gần gũi Đức Phật A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát, trụ bậc Bất thối chuyển, một đời sẽ thành Phật.
Kệ rằng :
Nam mô A Di Đà
Không gấp cũng không hưởn
(Hạ Thủ Công Phu)
Tâm tiếng hiệp khắn nhau
Thường niệm cho rành rõ
(Tương Ưng với Giới, Định, Huệ)
Nhiếp tâm là Định học
Nhận rõ chính Huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ
Niệm lực được tương tục
Đúng nghĩa chấp trì danh
(Sự Nhất Tâm)
Nhất tâm Phật hiện tiền
Tam-muội sự thành tựu
Đương niệm tức vô niệm
Niệm tánh vốn tự không
Tâm làm Phật là Phật
(Lý nhất Tâm)
Chứng lý pháp thân hiện
Nam mô A Di Đà
Nam mô A Di Đà
Cố gắng hết sức mình
(Phát Nguyện Vãng-sanh Cực-lạc)
Cầu đài sen thượng phẩm.
(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)
Tâm Nguyện Của Dịch Giả
Trích cuối tập 9 Kinh Ðại-Bửu-Tích
…
Chư pháp hữu thân mến, cho phép tôi được dùng từ này để gọi tất cả các giới Phật tử xuất gia cũng như tại gia, tôi có ý nguyện nhỏ, dầu nhỏ nhưng là từ đáy lòng thiết tha, muốn cùng các pháp hữu, tất cả các pháp hữu, những ai có đọc có tụng có nghe thấy những quyển kinh sách do tôi dịch soạn, sẽ là người bạn quyến thuộc thân thiết với tôi đời này và mãi mãi những đời sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau dự pháp hội, cùng dìu dắt nhau, dìu dắt tôi để được vững bước mãi trên con đường đạo dài xa, con đường đạo nhiều trở ngại chông gai lồng giữa cõi đời thế tục mà lớp vỏ cứng của nó là tứ lưu bát nạn, cạm bẫy của nó là lợi danh ngũ dục, sức mạnh của nó là cơn lốc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cần dìu dắt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguệch ngoạc ghi lại VÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHẢI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngửng mặt tự xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, chỉ biết như thảo phú địa, nhứt tâm sám hối mười phương pháp giới.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.
Chùa Vạn Ðức
Ngày Trùng Cửu, Năm Kỷ Tỵ .
(08-10-1989)
Thích Trí Tịnh
Cẩn Chí
Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,
Trần thế vinh-hư sá kể gì.
Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,
Mừng nay được thấy đức A-Di.
Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:
1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.
2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.
3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt. Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.
4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.
Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.
Có lời khen rằng:
Hạ bối căn non, kém hiểu biết,
Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp
Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,
Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.
Lâm chung tướng khổ hội như mây,
Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.
Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh
Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.
Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,
Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.
Mười hai đại kiếp hoa sen nở
Đại nguyện theo với tiếng đại bi.
MỘT TRĂM BÀI KỆ NIỆM PHẬT
Tế Tỉnh Đại Sư, tự Triệt Ngộ, hiệu Nạp Đường
27.
Nhứt cú Di Ðà |
Một câu A Di Ðà |
Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ kinh Hoa Nghiêm, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:
Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.
Bài kệ này có ý nghĩa: Chẻ hạt bụi cực vi để lấy ra tạng kinh rộng nhiều bằng cõi Ðại Thiên thế giới. Tạng kinh ấy đã từ điểm bụi cực vi nơi Không Tâm diễn ra, thì tìm hiểu nghĩa lý làm chi cho mệt tâm hình? Tốt hơn là nên trở về chân tâm, bởi tâm này đã sẵn đầy đủ vô lượng vô biên diệu nghĩa, lúc nào cũng lồ lộ hiện bày. Kìa chim oanh bay chuyền trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vắng lặng ấy!
Câu niệm Phật cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghiệm mầu, đâu phải chỉ một Ðại Tạng Kinh? Gọi một Ðại Tạng Kinh chỉ là lời nói ước lược mà thôi. Khi niệm Phật dứt hết vọng tưởng, đi thẳng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng tự tâm phát hiện dọc ngang chói suốt bốn bề. Tâm cảnh ấy dứt hết sự đối đãi, u linh nhiệm mầu không thể diễn tả!
VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm
Comments
Post a Comment