Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 26



PHM THP HI HƯỚNG

TH HAI MƯƠI LĂM



Ði B Tát lúc b thí các loi xe c, nhng là xe bng vàng bc tht bu, hoc nga kéo hay voi kéo, trang nghiêm vi nhng th châu ngc vt báu, cúng dường lên Chư Pht, hoc dâng lên đin tháp th Pht, đem công đc này hi hướng như vy :

Nguyn cho tt c chúng sanh đu biết cúng dường phước đin vô thượng, tin chc rng cúng Pht được vô lượng qu báo. Nguyn tt c chúng sanh nht tâm hướng đến Pht, thường gp vô lượng phước đin thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh không ln tiếc đi vi Như Lai, thành tu trn vn lòng đi x. Nguyn tt c chúng sanh ch Chư Pht, tu hành hnh b thí ri tâm Nh tha, đến được Nht thiết chng trí vô ngi gii thoát ca Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh ch Chư Pht tht hành vô tn thí vào vô lượng công đc trí hu ca Pht. Nguyn tt c chúng sanh nhp thng trí ca Pht được thành bc trí vương thanh tnh vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được thn thông vô ngi ca Pht, mun đến nơi nào đu t ti c. Nguyn tt c chúng sanh thm nhp Ði tha được vô lượng trí an tr bt đng. Nguyn tt c chúng sanh đu có th xut sanh pháp Nht thiết trí làm phước đin vô thượng ca hàng Nhơn, Thiên. Nguyn tt c chúng sanh ch Chư Pht không có tâm him hn, siêng vun trng căn lành thích cu Pht trí. Nguyn tt c chúng sanh nhim vn có th qua đến tt c Pht đ, trong mt sát na đi khp pháp gii mà không mi nhc. Nguyn tt c chúng sanh được B Tát t ti thn thông, phân thân khp pháp gii thân cn cúng dường tt c Pht. Nguyn tt c chúng sanh được thân vô t đến khp mười phương vn không mi nhàm. Nguyn tt c chúng sanh được thân qung đi phi hành mau chóng, ch đến tùy ý trn không lười tr. Nguyn tt c chúng sanh được oai lc t ti rt ráo ca Chư Pht, trong mt sát na hin Pht thn thông biến hóa khp hư không gii. Nguyn tt c chúng sanh tu hnh an lc tùy thun tt c B Tát đo. Nguyn tt c chúng sanh được mau chóng tht hành rt ráo Thp lc trí hu thn thông. Nguyn tt c chúng sanh bình đng vào khp pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh không thi chuyn hnh Ph Hin đến b kia thành Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh lên bc trí hu vô t tùy thun pháp tánh thy lý chơn tht. Ðây là lúc cúng dường xe c cho Chư Pht hoc đin tháp th Pht, đi B Tát đem thin căn hi hướng như vy, vì mun cho chúng sanh được Pht tha rt ráo gii thoát vô ngi.

Lúc b thí các loi xe c cho chư B Tát các thin tri thc, đi B Tát đem thin căn hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh tâm thường ghi nh li dy ca thin tri thc, chuyên cn gìn gi chng đ quên mt. Nguyn tt c chúng sanh đng được li ích như thin tri thc, nhiếp khp tt c cùng đng mt thin căn. Nguyn tt c chúng sanh gn thin tri thc tôn trng cúng dường, x trn s hu đ thun theo lòng thin tri thc. Nguyn tt c chúng sanh được chí mun lành chng ri thin hu. Nguyn tt c chúng sanh thừơng được gp g các thin tri thc, kính th chng trái li dy. Nguyn tt c chúng sanh mến thích thin tri thc, chng ri, chng h, chng lm li. Nguyn tt c chúng sanh có th đem thân b thí cho thin tri thc tùy ý sai bo chng h trái nghch. Nguyn tt c chúng sanh được thin tri thc nhiếp th t ti đi t xa lìa điu ác. Nguyn tt c chúng sanh theo thin tri thc nghe chánh pháp ca Pht dy. Nguyn tt c chúng sanh cùng thin tri thc đng mt thin căn đng mt nghip qu thanh tnh, đng mt hnh nguyn vi chư B Tát đến rt ráo Thp lc. Nguyn tt c chúng sanh đu có th th trì pháp thin tri thc đến được tt c đnh hu thn thông. Nguyn tt c chúng sanh đu có th th trì tt c chánh pháp, tu tp các hnh đến nơi b kia. Nguyn tt c chúng sanh tha nơi Ði tha không b chướng ngi thành tu rt ráo đo Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh đu được lên xe Nht thiết trí đến ch an n không b thi chuyn. Nguyn tt c chúng sanh biết hnh như thit phàm nghe Pht pháp đu được rt ráo trn không quên sót. Nguyn tt c chúng sanh được Chư Pht nhiếp th được trí vô ngi. Nguyn tt c chúng sanh được thn thông t ti, phàm mun đến ch nào, tùy nim lin đến. Nguyn tt c chúng sanh đu đi t ti giáo hóa rng khp khiến đu an tr nơi Ði tha. Nguyn tt c chúng sanh ch tht hành chng lung, ch chuyên bng xe trí đến bc rt ráo. Nguyn tt c chúng sanh được xe vô ngi, dùng trí vô ngi đến tt c ch. Ðây là lúc b thí xe c cho các thin tri thc, đi B Tát đem thin căn hi hướng vì mun cho tt c chúng sanh đy đ công đc đng vi Pht và B Tát.

Lúc B Tát b thí xe báu cho Chư Tăng, lin khi tâm hc tt c hnh b thí, tâm trí hu khéo rõ biết, tâm công đc thanh tnh, tâm tùy thun hnh x, tâm Tăng Bu khó gp, tâm tin sâu Tăng Bu, tâm nhiếp trì Chánh pháp, tr nơi chí mun thù thng được chưa tng có làm hi đi thí, xut sanh vô lượng công đc rng ln, tin sâu Pht pháp không b ngăn tr phá hoi. Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh vào khp Pht pháp ghi nh chng quên. Nguyn tt c chúng sanh ri pháp phàm ngu, vào ch Thánh Hin. Nguyn tt c chúng sanh mau vào ngôi Thánh có th đem Pht pháp tun t dy bo. Nguyn tt c chúng sanh được toàn th thế gian tôn trng, li nói tt được tin dùng. Nguyn tt c chúng sanh khéo vào tt c pháp bình đng rõ biết pháp gii t tánh không hai. Nguyn tt c chúng sanh t nơi trí cnh Như Lai mà sanh, nhng người điu thun theo làm quyến thuc. Nguyn tt c chúng sanh tr pháp ly nhim dt tr tt c trn cu phin não. Nguyn tt c chúng sanh đu được thành tu Tăng Bu vô thượng lìa hng phàm vào hàng Thánh. Nguyn tt c chúng sanh siêng tu pháp lành được trí vô ngi đ công đc vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được tâm trí hu chng chp trước nơi thế gian, gia chúng được t ti như vua chúa. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe trí hu chuyn chánh pháp luân. Nguyn tt c chúng sanh có đ thn thông, trong khong mt nim có th qua đến bt kh thuyết, bt kh thuyết thế gii. Nguyn tt c chúng sanh tha thân hư không được trí hu vô ngi thu sut tt c thế gian. Nguyn tt c chúng sanh vào khp chúng hi ca Chư Pht trong tt c hư không gii và thành tu đ nht Ba la mt. Nguyn tt c chúng sanh được trí hu thù thng thân th nh nhàng có th đến khp tt c Pht đ. Nguyn tt c chúng sanh được thn túc thin xo vô biên tế, trong khong sát na hin thân khp mi nơi. Nguyn tt c chúng sanh được thân vô s y dùng thn lc hin khp mi nơi như bóng. Nguyn tt c chúng sanh được thn lc t ti bt tư nghì, tùy k đáng được đ lin hin ra trước h mà giáo hóa điu phc. Nguyn tt c chúng sanh được phương tin vô ngi nhp pháp gii khong mt nim đi khp cõi nước mười phương. Ðây là lúc b thí xe báu cho Chư Tăng đi B Tát đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh đu ngi xe vô thượng trí thanh tnh, chuyn pháp luân trí hu vô ngi nơi tt c thế gian.

Lúc đi B Tát b thí xe báu cho Thanh Văn và Ðc Giác, lin khi nhng tâm phước đin, công đc, tôn kính, tâm xut sanh công đc trí hu, tâm t thế lc công đc ca Như Lai sanh ra, tâm tu tp t trăm ngàn c na do tha kiếp, tâm có th tu B Tát hnh nơi bt kh thuyết kiếp, tâm gii thoát tt c s h phược ca ma, tâm tr dit tt c ma quân, tâm hu quang chiếu rõ pháp vô thượng.

Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được thế gian tin là phước đin đ nht trn đ Ðàn Ba la mt vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh ri b li nói vô ích thích mt mình, tâm không có hai nim. Nguyn tt c chúng sanh thành phước đin thanh tnh đ nht, nhiếp các chúng sanh khiến tu phước nghip. Nguyn tt c chúng sanh thành vc sâu trí hu có th đem li vô lượng vô s thin qu cho chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh tr hnh vô ngi trn đ phước đin thanh tnh đ nht. Nguyn tt c chúng sanh tr pháp vô tránh, rõ tt c pháp đu vô s tác, đu ly vô tánh làm tánh. Nguyn tt c chúng sanh thường được gn gũi phước đin vô thượng tu hành trn đ vô lượng phước đc. Nguyn tt c chúng sanh có th hin vô lượng thn thông t ti dùng phước đin thanh tnh nhiếp các hàm thc. Nguyn tt c chúng sanh trn đ vô tn công đc phước đin có th đem qu Pht tha đ nht cho các chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh là phước đin chơn thit thành Nht thiết trí và phước t vô tn. Nguyn tt c chúng sanh được pháp dit ti, trn th trì được cú nghĩa Pht pháp chưa tng nghe. Nguyn tt c chúng sanh thường siêng nghe th tt c Pht pháp và đu t ng tt c. Nguyn tt c chúng sanh thường siêng nghe lãnh tt c Pht pháp, tùy thun din nói đúng như ch đã nghe. Nguyn tt c chúng sanh tin hiu tu hành theo Pht pháp, b lìa tt c chín mươi sáu phái ngoi đo tà kiến. Nguyn tt c chúng sanh thường gp Hin Thánh tăng trưởng nhng thin căn ti thng. Nguyn tt c chúng sanh tâm thường tin ưa bc trí hu, cùng cùng vui vi các đng Thánh triết. Nguyn tt c chúng sanh nghe danh hiu Pht đu được tn mt thy Pht không b lung. Nguyn tt c chúng sanh khéo phân bit biết Pht pháp và đu có th gi gìn th trì tt c. Nguyn tt c chúng sanh luôn thích nghe tt c Pht pháp th trì, đc tng, khai th rõ ràng. Nguyn tt c chúng sanh tin hiu công đc chơn tht ca Pht pháp, trn b s hu đ cung kính cúng dường. Ðây là lúc b thí xe báu cho Thanh Văn, Ðc Giác, đi B Tát đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh đu được thành tu trí hu Thn thông thanh tnh đ nht, tinh tn tu hành được trí lc vô úy.

Ði B Tát đem xe báu nhn đến b thí cho nhng k nghèo cùng côi cút, tùy h cu xin đu đem cho c, lòng luôn hoan h không nhàm mi mà còn bo h rng đáng l tôi phi t mình mang đến phân phát cho các Ngài, không dám đ các Ngài phi nhc nhn tìm đến. Ðem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh ngi xe pháp luân qung đi vô ngi bt thi thng đến dưới ci cây B đ bt tư nghì. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe pháp trí thanh tnh ln, mãi mãi tu B Tát không thi chuyn. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe tt c pháp vô s hu lìa hn s phân bit chp trước mà thường tu tp đo Nht thiết trí. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe chánh trc, không dua di, qua đến các Pht đ t ti vô ngi. Nguyn tt c chúng sanh tùy thun an tr nơi xe Nht thiết trí cùng nhau hoan lc nơi Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe B Tát thnh thanh tnh đy đ mười đo xut ly ca B Tát và vui nơi tam mui. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe bn bánh : nghĩa là quc đ tt, y ta bc Thin nhơn, hp phước đc thù thng, phát th nguyn ln, dùng bn điu này thành tu viên mn tt c B Tát hnh thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh được xe pháp quang chiếu khp mười phương, tu hc Pht trí lc. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe Pht pháp rt ráo đến b kia. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe pháp ch nhng phước lành hin bày đo chơn chánh an n khp mười phương. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe đi thí b lòng bn xn. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe tnh gii trì vô biên gii hnh thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe nhn nhc, ri lòng sân hn. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe tinh tn ln, bn tu tp công hnh thù thng đến đo B đ. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe thin đnh mau đến đo tràng chng trí B đ. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe trí hu phương tin khéo Hóa thn khp c Pht đ trong pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe Pháp Vương thành tu vô úy luôn ban b pháp Nht thiết trí khp tt c. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe trí hu vô trước đu có th vào khp tt c mười phương mà chng đng chơn pháp tánh. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe Pht pháp th hin th sanh khp mười phương cõi mà chng hư mt đo Ði Tha. Nguyn tt c chúng sanh ngi xe báu Nht thiết trí vô thượng, trn đ hnh nguyn Ph Hin. Ðây là đi B Tát lúc b thí các loi xe báu cho tt c phước đin, đem thin căn hi hướng vì mun cho chúng sanh đ vô lượng trí, vui mng hn h rt ráo đu được xe Nht thiết trí.

Ði B Tát thí tượng bu cùng mã bu, trang nghiêm vi bành vàng, yên ngc, giây vàng, lc lc báu, cho cha m, thin hu, nhn đến k nghèo cùng, không chút hi tiếc, đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh ngi xe điu thun thêm ln công đc ca B Tát. Nguyn tt c chúng sanh được xe thin xo, có th tùy ý xut sanh tt c Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh được xe tín gii chiếu khp trí lc vô ngi ca Như Lai. Nguyn tt c chúng sanh được xe phát thu, có th khp phát hưng tt c đi nguyn. Nguyn tt c chúng sanh đy đ xe Ba la mt bình đng, trn nên tt c thin căn bình đng. Nguyn tt c chúng sanh thành tu xe báu xut sanh bu trí vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được xe B Tát hnh trang nghiêm n bông tam mui ca B Tát. Nguyn tt c chúng sanh được xe mau chóng vô biên trong vô s kiếp thanh tnh tâm B Tát, siêng tư duy rõ thu các pháp. nguyn tt c chúng sanh thành tu đi tha điu thun ti thng dùng phương tin khéo trn đ B Tát đa. Nguyn tt c chúng sanh thành tu Ði tha kiên c rt cao rng có th khp chuyên ch tt c chúng sanh đu được đến bc Nht thiết trí. Ðây là lúc b thí voi, nga, đi B Tát đem thin căn hi hướng, vì mun cho chúng sanh đu được ngi nơi xe vô ngi trí viên mãn Pht tha.

Lúc b thí các th tòa ngi, hoc bu tòa sư t vô lượng trang nghiêm dâng lên Ðc Pht, chư B Tát, Thin tri thc, Thánh Tăng, Pháp sư, cha m, tôn nhân, Thanh Văn, Ðc Giác, người xu hướng B Tát tha, hoc tháp miếu ca Như Lai, nhn đến k nghèo cùng, tùy h cn dùng th chi đu ban cho c, B Tát đem công đc này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh ngi tòa B đ đu có th giác ng chánh pháp ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh ngi tòa t ti được pháp t ti có th tr dp các quân ma. Nguyn tt c chúng sanh được tòa sư t t ti ca Pht, được tt c chúng sanh chiêm ngưỡng. Nguyn tt c chúng sanh được bt kh thuyết bt kh thuyết tòa trang nghiêm báu đp t ti giáo hóa chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh được tòa thù thng trong tt c thế gian do thin căn rng ln nghiêm sc. Nguyn tt c chúng sanh được tòa rng khp bt kh thuyết bt kh thuyết thế gii vô s kiếp khen ngi vô tn. Nguyn tt c chúng sanh được mãn tt c pháp gii. Nguyn tt c chúng sanh được bu tòa bt tư nghì tùy bn nguyn ca h mà ban b pháp thí cho chúng sanh. Nguyn tt c chúng sanh được tòa thin diu hin bt kh thuyết thn thông ca Chư Pht. Nguyn tt c chúng sanh được tòa tt c bu, tòa tt c hượng, tòa tt c hoa, tòa tt c y phc, tòa tt c tràng hoa, tòa tt c ma ni, tòa tt c lưu ly v.v… bt tư nghì bu tòa, tòa vô lượng thế gii, tòa trang nghiêm thanh tnh, tòa Kim Cang th hin Oai Ðc t ti thành vô thượng chánh giác. Ðây là đi B Tát lúc b thí bu tòa đem thin căn hi hướng vì mun cho chúng sanh được tòa đi B đ xut thế gian t nhiên giác ng tt c Pht pháp.

Lúc đi B Tát vi tâm thanh tnh đem vô lượng bu cái trang nghiêm thù thng dâng cúng Chư Pht, tháp miếu ca Chư Pht, hoc vì pháp mà dâng cúng chư B Tát, các thin tri thc, đi Pháp sư, Chư Tăng, cha m, dâng cúng Pht pháp, bc phát B đ tâm, nhn đến k nghèo cùng, tt c thin căn này đu hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh siêng tu thin căn luôn được Chư Pht che ch. Nguyn tt c chúng sanh dùng công đc trí hu làm lng lìa hn tt c phin não. Nguyn tt c chúng sanh dùng thin pháp đ t che tr dit trn cu nhit não thế gian. Nguyn tt c chúng sanh được tng trí hu khiến đi chúng thích thy tâm không nhàm đ. Nguyn tt c chúng sanh dùng pháp lành tch tnh đ t che ch rt ráo chng hoi Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh khéo che thân mình rt ráo được pháp thân thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh làm lng to rng che trùm thế gian vi thp trí lc. Nguyn tt c chúng sanh được diu trí hu không h nhim trước. Nguyn tt c chúng sanh được lng ng cúng thành phước đin th tt c s cúng dường. Nguyn tt c chúng sanh được lng ti thượng được vô thượng trí t nhiên giác ng. Ðây là đi B Tát lúc b thí lng báu đem thin căn hi hướng khiến tt c chúng sanh được lng t ti có th gi gìn tt c thin pháp, có th dùng mt cây lng che trùm tt c, hư không pháp gii, tt c cõi nước, th hin thn thông t ti không thi chuyn, có th trang nghiêm mười phương thế gii đ cúng dường Pht, có th dùng tràng phan tt và bu cái đp cúng dường tt c Pht, có th được bu cái ph trang nghiêm che khp trn vn tt c Pht đ, được bu cái qung đi che khp chúng sanh khiến h đi vi Pht sanh lòng tín gii, khiến tt c chúng sanh dùng bt kh thuyết bu cái cúng dường mt Ðc Pht, vi bt kh thuyết Ðc Pht, cũng cúng dường như vy, khiến tt c chúng sanh được bu cái B đ rng ln che khp tt c Pht, khiến tt c chúng sanh được bu cái ma ni trang nghiêm, bu cái tt c hương trang nghiêm, bu cái tt c trang nghiêm, bu cái thanh tnh trang nghiêm, lưới báu giăng che, linh báu treo thòng gió đng reo tiếng vi diu che khp Pht thân trong tt c thế gii, khiến tt c chúng sanh được bu cái trí hu trang nghiêm vô chướng vô ngi che khp tt c Pht.

Li vì mun khiến tt c chúng sanh được trí hu đ nht, được Pht công đc trang nghiêm, có chí nguyn thanh tnh đi vi công đc ca Pht, được vô lượng vô biên tâm bu t ti, được toàn vn trí hu t ti. Li mun khiến chúng sanh dùng nhng thin căn che trùm tt c, thành tu bu cái trí hu ti thng, thành tu bu cái Thp lc, vi tt c pháp được t ti làm đng Pháp Vương.

Li mun khiến chúng sanh được tâm t ti Oai Ðc ln, được trí rng ln không gián đon, được vô lượng công đc che khp tt c đu trn vn.

Li mun khiến tt c chúng sanh dùng lng công đc che tâm mình, dùng tâm bình đng che chúng sanh, được trí hu ln bình đng, được phương tin thin xo hi hướng ln, được tâm nguyn thanh tnh thù thng, được tâm nguyn thanh tnh thun thin, được đi hi hướng che khp tt c chúng sanh.

Chư Pht t ! Ði B Tát vi tâm tín gii thanh tnh, đem vô lượng tràng phan cc tt đp vi diu trang nghiêm toàn vàng ngc, châu báu dâng lên hin ti Chư Pht và tháp miếu ca Chư Pht đã dit đ, hoc dâng lên Pháp bu, Tăng bu, hoc dâng cho chư B Tát thin tri thc, hàng Thanh Văn, Ðc Giác, hoc thí cho đi chúng, cùng tt c người đến cu xin.

Ði B Tát dùng thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh đu có th kiến lp tràng phan thin căn phước đc kiên c chng hư hoi, kiến lp tràng phan t ti nơi tt c pháp tôn trng mến thích siêng năng gi gìn, thường dùng la báu biên chép chánh pháp h trì pháp tng ca Chư Pht B Tát.

Nguyn tt c chúng sanh kiến lp tràng cao hin thp đèn trí hu soi khp thế gian.

Nguyn tt c chúng sanh kiến lp tràng kiên c tr dp tt c nghip ma, kiến lp tràng trí hu tt c loài ma không phá hư được, kiến lp tràng Kim Cang đi trí hu tr dp tt c s ngo mn ca thế gian.

Nguyn tt c chúng sanh được tràng trí hu đi quang chiếu khp pháp gii.

Nguyn tt c chúng sanh có đ vô lượng tràng báu trang nghiêm sung mãn thp phương tt c thế gii cúng dường Chư Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được tràn Như Lai xô dp tt c chín mươi sáu phái ngoi đo tà kiến.

Ðây là lúc đi B Tát b thí tràng phan đem thin căn hi hướng khiến tt c chúng sanh được tràng B Tát hnh cao rng thm thâm và được tràng thanh tnh đo hnh thn thông ca B Tát.

Chư Pht t ! Ði B Tát khai nhng bu tng đem trăm ngàn c na do tha th trân bu cp cho vô s chúng sanh, tùy theo ý ca h mun không h ln tiếc.

Ði B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh thường thy Pht Bu ri b ngu si mà tu hành chánh nim.

Nguyn tt c chúng sanh được đy đ Pháp Bu sáng chói h trì pháp tng ca Chư Pht.

Nguyn tt c chúng sanh đu có th nhiếp th tt c Tăng Bu châu cp cúng dường luôn không h nhàm.

Nguyn tt c chúng sanh được Nht thiết trí tâm bu vô thượng, tâm B đ thanh tnh bt thi.

Nguyn tt c chúng sanh được trí bu vào khp tt c pháp tâm không nghi hoc.

Nguyn tt c chúng sanh đy đ nhng công đc bu ca B Tát, khai th din thuyết vô lượng trí hu.

Nguyn tt c chúng sanh được vô lượng công đc bu vi diu tu thành Chánh giác mười trí lc.

Nguyn tt c chúng sanh được diu tam mui mười sáu trí bu rt ráo thành tu trí hu rng ln.

Nguyn tt c chúng sanh thành tu báu phước đin đ nht, ng nhp trí hu vô thượng ca Như Lai.

Nguyn tt c chúng sanh được thành bu vương vô thượng đ nht dùng bin tài vô tn khai din các pháp.

Ðây là đi B Tát lúc b thí các châu báu đem thin căn hi hướng khiến tt c chúng sanh thành tu trí bu đ nht và nhãn bu thanh tnh ca Như Lai.

Chư Pht t ! Ði B Tát xem tt c chúng sanh thế gian như con mt, mun cho h đu được thân thanh tnh trang nghiêm, thành tu s an lc ti thượng thế gian và s vui trí hu ca Pht, an tr Pht pháp li ích chúng sanh, nên đem vô lượng th trang nghiêm ca báu đp chuyên cn b thí, mà hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh thành tu đ nghiêm sc tt đp vô thượng dùng các công đc trí hu thanh tnh trang nghiêm Nhơn, Thiên.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng trang nghiêm thanh tnh dùng phước đc thanh tnh trang nghiêm thân mình.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng trang nghiêm thượng diu dùng tướng trăm phước trang nghiêm thân mình.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng trang nghiêm chng tp lon dùng tt c tướng trang nghiêm thân mình.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng ngôn ng trang nghiêm thun thin thanh tnh đy đ bin tài vô tn.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng tiếng trang nghiêm đ công đc, thinh âm thanh tnh người nghe vui mng.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng ngôn ng trang nghiêm kh ái ca Pht, khiến các chúng sanh nghe pháp vui mng tu hnh thanh tnh.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng tâm trang nghiêm, nhp thâm thin đnh thy khp Chư Pht.

Nguyn tt c chúng sanh được tướng tng trì trang nghiêm chiếu sáng tt c Pht pháp. Nguyn tt c chúng sanh được tướng trí hu trang nghiêm, dùng trí hu ca Pht trang nghiêm tâm mình.

Ðây là b thí các th trang sc đi B Tát đem thin căn hi hướng, khiến tt c chúng sanh đy đ vô lượng Pht pháp, công đc trí hu đu viên mãn trang nghiêm ri hn tt c s kiêu mn, phóng dt.

Chư Pht t ! Ði B Tát đem bu quang ma ni và bu châu trong búi tóc thí cho chúng sanh không lòng ln tiếc, thường siêng tu tp làm đi thí ch, tu hc thí hu, tăng trưởng x căn, trí hu thin xo, tâm lượng qung đi.

Ði B Tát đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được pháp quán đnh ca Chư Pht thành bc Nht thiết trí.

Nguyn tt c chúng sanh tròn đ đnh tướng được trí đ nht đến b kia.

Nguyn tt c chúng sanh dùng tri` bu vi diu nhiếp khp mi loài đu khiến rt ráo đnh công đc.

Nguyn tt c chúng sanh đu được thành tu bu đnh trí hu kham th s l kính ca thế gian.

Nguyn tt c chúng sanh dùng mão trí hu trang nghiêm đu mình làm Pháp Vương t ti.

Nguyn tt c chúng sanh dùng minh châu trí hu ct trên đnh đu mình, tt c thế gian không ai thy đến được.

Nguyn tt c chúng sanh đu kham th s đnh l ca thế gian, thành tu hu đnh chiếu sáng Pht pháp.

Nguyn tt c chúng sanh đu đi mão Thp lc trang nghiêm, đy đ trí hu thanh tnh.

Nguyn tt c chúng sanh đến đnh đi đa, được Nht thiết trí rt ráo Thp lc phá các loài ma đnh cõi Dc.

Nguyn tt c chúng sanh được thành đnh vương vô thượng đ nht, được đnh Nht thiết trí sáng chói, không gì là lu m được.

Ðây là lúc b thí mão báu, đi B Tát đem thin căn hi hướng khiến chúng sanh được bc trí hu thanh tnh đ nht, dùng trí hu làm bu quang ma ni vi diu vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát thy có chúng sanh b gian cm cùm xing nơi lao ngc ti tăm quá kh s không ai cu vt, lin liu b ca ci v con nhn đến t thân mà vào ngc tù cu các chúng sanh y, như Ði Bi B Tát, Diu Nhãn Vương B Tát. Khi đã cu đ ri, tùy theo ch cn dùng ca h mà cung cp đy đ, khiến h được an n. Sau đó mi ban cho h pháp bu vô thượng, khiến h tu hành ri phóng dt, gieo căn lành, chng thi chuyn nơi Pht pháp.

Chư Pht t ! Ði B Tát lúc cu chúng sanh như vy, đem công đc này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh gii thoát rt ráo s trin phược ca tham ái. Nguyn tt c chúng sanh dt giòng sanh t lên b trí hu. Nguyn tt c chúng sanh tr dit ngu si sanh trưởng trí hu dt hn phin não. Nguyn tt c chúng sanh dt s trói buc ca ba cõi được Nht thiết trí gii thoát rt ráo. Nguyn tt c chúng sanh dt hn tt c phin não đến nơi b trí hu vô ngi kia. Nguyn tt c chúng sanh lìa đng nim tư duy phân bit vào nơi trí đa B đ bt đng. Nguyn tt c chúng sanh xa lìa tt c s tham dc ca thế gian và không nhim trước trong ba cõi. Nguyn tt c chúng sanh được chí nguyn thù thng, luôn được Chư Pht thuyết pháp cho. Nguyn tt c chúng sanh được tâm gii thoát không nhim trước, không h phược, rng ln như pháp gii, rt ráo như hư không. Nguyn tt c chúng sanh được B Tát thn thông, đến tt c thế gii điu phc chúng sanh khiến lìa thế gian tr nơi Ði tha. Ðây là đi B Tát lúc cu đ chúng sanh thoát kh ngc tù đem thin căn hi hướng, khiến chúng sanh khp vào bc trí hu ca Như Lai vy.

Chư Pht t ! Ði B Tát thy tù nhơn : c mang gông, tay chơn b trói, sp b x t, hoc lóc tht, hoc giáo đâm, hoc ha thiêu, hoc bêu đu, phi xa b gia đình thân tc mà b mi điu thng kh. B Tát lin đem thân mình chu kh thay thế cho h, như A Dt Ða B Tát, Thù Thng Hnh Vương B Tát v.v…

Chư Pht t ! Lúc đi B Tát t x thân mng cu chúng sanh, đem thin căn này hi hướng như vy :

Nguyn tt c chúng sanh được thân mng rt ráo tn, lìa hn tt c tai honh bc não. Nguyn tt c chúng sanh y Chư Pht mà tr được th ký s thành Pht. Nguyn tt c chúng sanh cu khp hàm thc khiến lìa b úy thoát hn ác đo. Nguyn tt c chúng sanh được tt c th mng vào cnh trí hu bt t. Nguyn tt c chúng sanh lìa hn oán đch nn kh, luôn được Chư Pht, và thin hu nhiếp th. Nguyn tt c chúng sanh lìa b tt c dao gươm, võ khí nghip ác, tu hành nhng nghip lành thanh tnh. Nguyn tt c chúng sanh lìa khi s b úy, dưới ci B đ phá quân ma. Nguyn tt c chúng sanh lìa đi b úy, nơi pháp vô thượng tâm thanh tnh vô úy có th làm bc đi sư t hng vô thượng. Nguyn tt c chúng sanh được trí vô ngi tu hành chánh nghip nơi các thế gian. Nguyn tt c chúng sanh đến ch vô úy, thường nh cu h nhng chúng sanh kh. Ðây là đi B Tát lúc t x thân cu nhng t tù sp b hành hình mà đem thin căn hi hướng, mun cho chúng sanh lìa kh sanh t được s vui vi diu vô thượng ca Như Lai.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog