Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Có một độ, bút giả vừa tụng xong bộ KINH HOA NGHIÊM, tâm niệm bỗng vắng lặng quên hết điều kiến giải, hồn nhiên viết ra bài kệ sau:

 


Vi trần phẫu xuất đại thiên kinh
Nghĩ giải thiên kinh không dịch hình!
Vô lượng nghĩa tâm toàn thể lộ
Lưu oanh hựu chuyển tịch thường thinh.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT LƯỢC GIẢI

VÔ NHẤT Thích Thiền-Tâm






NGHI THC TRÌ TNG

 

ÐI PHƯƠNG QUNG PHT HOA NGHIÊM KINH

 

 

BÀI TÁN LƯ HƯƠNG

 

 

Lư hương va ngún chiên-đàn

Khói thơm ngào ngt muôn ngàn cõi xa

Lòng con kính ngưỡng thiết tha

Nga mong chư Pht thương mà chng minh.

 

Nam-mô Hương-Vân-Cái B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

TNH PHÁP GII CHƠN NGÔN

 

ÁN LAM (7 ln)

 

 

TNH KHU NGHIP CHƠN NGÔN

 

Tu r Tu r ma ha tu r tu tu r ta-bà-ha (3 ln)

 

 

TNH BA NGHIP CHƠN NGÔN

 

Án ta ph bà ph thut đà ta ph,

đt m ta ph bà ph thut đ hám (3 ln)

 

 

PH CÚNG DƯỜNG CHƠN NGÔN

 

Án nga nga nng tam bà ph phit nht ra hng (3 ln)

 

 

BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.

 

Nam-mô Bn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Pht (3 ln)

 

 

BÀI K KHAI KINH

 

 

Pht-pháp rng sâu rt nhim mu

Trăm nghìn muôn kiếp khó tìm cu

Nay con nghe thy chuyên trì tng

Nguyn t Như-Lai nghĩa nhim mu

 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 79



PHM NHP PHÁP GII

TH BA MƯƠI CHÍN



Thin-Tài Ðng-T cung kính hu-nhiu Di-Lc B-Tát, ri thưa rng:

Xin Ði-Thánh m ca lâu các cho tôi được vào.

Lúc y Di-Lc B-Tát đến trước ca lâu các đàn ch ra tiếng, ca lin m. B-Tát bo Thin-Tài vào.

Thin-Tài rt hoan-h đi vào trong lâu các, ca lin đóng li.

Thin-Tài thy trong lâu các rng vô-lượng đng như hư-không. Vô-s cht báu làm đt. Vô-s cung đin, vô-s ca cái, vô-s ca s, vô-s thm bc, vô-s lan-can, vô-s đường sá, tt c đu bng tht-bu.

Vô-s tràng, vô-s phan, vô-s lng hàng lit khp nơi.

Vô-s chui báu, vô-s chui chân châu, vô-s chui xích-chân-châu, vô-s chui sư-t châu, thòng rũ khp nơi.

Vô-s bán-nguyt, vô-s di la, vô-s lưới báu dùng đ trang-sc.

Vô-s lc-lc báu gió đng thành tiếng.

Ri vô-s hoa tri đp.
Treo vô-s
di tràng báu cõi tri.
Vô-s
lư-hương báu trang-nghiêm.
R
ưới vô-s bt chân kim.
Treo vô-s
gương báu.
Th
p vô-s đèn báu.
Tr
i vô-s y báu.
Giăng vô-s
trướng báu.

Trn thiết vô-s tòa báu, vô-s la báu tri trên tòa.

Vô-s tượng đng-n bng vàng diêm-phù-đàn.

Vô-s hình tượng bng chiu th báu.

Khp nơi có vô-s tượng B-Tát bng diu-bu.

Vô-s chim hót tiếng hòa nhã.

Vô-s hoa sen xanh báu, vô-s hoa sen vàng báu, vô-s hoa sen đ báu, vô-s hoa sen trng báu, dùng đ trang-nghiêm.

Vô-s cây báu th đ hàng lit.

Vô-s ma-ni-bu phóng đi quang-minh.

Li thy trong đó có vô-lượng trăm ngàn lâu các đp, đu nghiêm-sc như trên. Mi mi lâu các đu rng rãi nghiêm-l, đng như hư-không chng ngi nhau cũng chng tp lon nhau.

Thin-Tài mt ch thy tt c ch. Nơi tt c ch đu thy như vy.

Thin-Tài thy lâu các Tỳ-Lô-Giá-Na-Trang-Nghiêm-Tng có bt-tư-nghì cnh-gii t-ti như vy, lòng rt vui mng hn h vô-lượng, thân tâm nhu nhuyến, ri tt c tưởng, tr tt c chướng, dit tt c hoc, ch thy chng quên, ch nghe đu nh, ch nghĩ chng tp, chng nhp môn vô-ngi gii-thoát, vn dng tâm cùng khp, thy cùng khp, kính l cùng khp.

Va mi cúi đu, do thn-lc ca Di-Lc B-Tát, Thin-Tài t thy thân ca mình khp trong tt c lâu các, thy đ nhng cnh-gii t-ti bt-tư-nghì:

Nhng là thy Di-Lc B-Tát lúc mi phát tâm tên hiu như vy, chng-tc như vy, thin-hu khai ng khiến gieo trng căn lành như vy, th mng như vy, kiếp như vy, gp Pht ti quc-đ như vy, tu hành như vy, phát nguyn như vy.

Chư Pht Như-Lai y, nhng chúng-hi, th-mng, thân-cn cúng-dường đu thy rõ c.

Hoc thy Di-Lc B-Tát ti-sơ chng được t-tâm tam-mui, t đó đến nay hiu là t-th.

Hoc thy Di-Lc B-Tát tu nhng diu-hnh, thành mãn tt c môn ba-la-mt.

Hoc thy Di-Lc B-Tát đc nhn, tr đa, thành-tu quc-đ thanh-tnh, hô-trì pht-pháp, làm đi Pháp-Sư, được vô-sanh-nhn.

Hoc thy thi-gian y, ti x y, Ðc Pht y th ký thành Pht cho Di-L
B
-Tát.

Hoc thy Di-Lc B-Tát làm Chuyn-Luân-Vương khuyên các chúng-sanh an tr nơi thp-thin-đo.

Hoc thy Di-Lc B-Tát làm H-Thế li ích chúng sanh, hoc làm Ðế-Thích qu trách ngũ-dc, hoc làm D-Ma Thiên-Vương tán dương hnh bt-phóng-dt, hoc làm Ðâu-Sut Thiên-Vương khen ngi công-đc ca B-Tát nht-sanh b-x, hoc làm Hóa-Lc Thiên-Vương vì chư thiên-chúng mà hin nhng s biến-hóa trang-nghiêm ca chư B-Tát, hoc làm Tha-Hóa-T-Ti Thiên-Vương vì chư thiên-chúng mà din thuyết tt c pht-pháp, hoc làm Ma-Vương tuyên nói tt c pháp thy đu vô-thường, hoc làm Phm-Vương tuyên nói chư thin-đnh có vô-lượng h-lc, hoc làm A-Tu-La Vương vào bin đi-trí rõ pháp như huyn vì chúng A-Tu-Ta mà thường thuyết pháp dt tr tt c kiêu mn ngo ngh.

Hoc thy Di-Lc B-Tát x Diêm-La cu kh đa-ngc, hoc thy x ng-qu b-thí đ ung ăn cu s đói khát, hoc thy đo súc-sanh dùng nhng phương-tin điu-phc chúng-sanh.

Hoc thy Di-Lc B-Tát vì chúng hi H-Thế Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Ðao-Li Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi D-Ma Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Ðâu-Sut Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Hóa-lc Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Tha-hóa Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Ði-Phm Thiên-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Long-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi D-Xoa-Vương, La-Sát-Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Càn-Thát-Bà Vương và Khn-Na-La Vương mà thuyết pháp hoc thy vì chúng-hi A-Tu-La Vương và Ðà-Na-Bà Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Ca-Lâu-La Vương và Ma-Hu-La-Già Vương mà thuyết pháp, hoc thy vì nhng chúng-hi nhân phi-nhân khác mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi Thanh-Văn Duyên-Giác mà thuyết pháp, hoc thy vì chúng-hi B-Tát sơ-phát-tâm nhn đến B-Tát nht-sanh b-x tr quán-đnh v mà thuyết pháp.

Hoc li thy Di-Lc B-Tát khen nói nhng công đc ca sơa nhn đến thp-đa.

Hoc thy khen nói đy đ tt c ba-la-mt.

Hoc thy khen nói pháp môn nhp các nhn.

Hoc thy khen nói nhng môn đi tam-mui.

Hoc thy khen nói nhng môn gii-thoát thm-thâm.

Hoc thy khen nói cnh-gii ca nhng tam-mui thn-thông.

Hoc thy khen nói nhng b-tát-hnh.

Hoc thy khen nói nhng th nguyn ln.

Hoc thy cùng vi chư B-Tát đng hành khen nói nhng phương-tin li ích chúng-sanh.

Hoc thy cùng vi chư B-Tát nht-sanh b-x khen nói tt c môn Pht quán đnh.

Hoc thy Di-Lc B-Tát trong trăm ngàn năm kinh hành, đc tng, thơ t kinh quyn, siêng cu quán sát vì đi-chúng mà thuyết pháp.

Hoc nhp t-thin, t vô-lượng tâm.

Hoc nhp biến-x và nhng gii-thoát.

Hoc nhp tam-mui dùng sc phương-tin hin nhng thn-biến.

Hoc thy Di-Lc B-Tát nhp biến-hóa tam-mui, nơi mi l lông trên thân hin ra tt c biến-hóa thân-vân. Hoc hin ra thiên-chúng thân-vân. Hoc hin ra long-chúng thân-vân. hoc hin ra bát-b-chúng thân-vân. Hoc hin ra Thích, Phm, H-Thế, Chuyn-Luân Thánh-Vương, Tiu-Vương, Vương-T, Ði-Thn, Quan-Thuc, Trưởng-Gi, Cư-Sĩ thân-vân. Hoc hin ra Thanh-Văn, Duyên-Giác, B-Tát, Như-Lai thân-vân. Hoc hin ra tt c chúng-sanh thân-vân. Hoc phát ra tiếng vi-diu khen nhng pháp-môn ca chư B-Tát. Hoc khen nói môn công-đc ca đàn-ba-la-mt nhn đến công-đc ca trí-ba-la-mt. Khen nói các nhiếp pháp, các thin, các vô-lượng-tâm, các tam-mui chánh-quán, các thông, các minh, tng-trì, bin-tài, các đế, các trí, ch, quán, gii-thoát, các duyên, các y, các thuyết, các pháp-môn. Khen nói nim-x, chánh-cn, thn-túc, căn, lc, by phn b, tám thánh-đo, nhng thanh-văn-tha, nhng duyên-giác-tha, nhng b-tát-tha, nhng đa, nhng nhn, nhng hnh, nhng nguyn, tt c nhng công-đc-môn như vy.

Hoc trong nhng l lông y li thy chư Như-Lai có đi-chúng vây quanh. Cũng thy chư Pht ny: ch sanh, chng-tánh, thân hình, th-mng, quc-đ, kiếp-s, danh-hiu, thuyết pháp li ích, chánh-pháp đi mau hay lâu, nhn đến đo-tràng chúng-hi đu thy rõ c.

Li nơi nhng lâu các trong phm-vi Trang-Nghiêm-Tng ny, mi lâu các đu cao rng trang-nghiêm ti thượng, trong đó đu thy Ði-Thiên thế-gii, trăm c T-Thiên-H, trăm c Ðâu-Sut-Thiên. Mi mi đu có Di-Lc B-Tát giáng thn đn-sanh. Thích, Phm và Thiên-Vương m bng cung kính. B-Tát sơ sanh kinh hành by bước, nhìn xem mười phương, tuyên b đc tôn, làm đng-t, cung-đin, do chơi viên-uyn, vì cu nht-thiết-trí mà xut-gia kh-hnh, th hin th cháo sa, đến ngi đo-tràng hàng phc ma-quân, thành Ðng-Chánh-Giác, quán-sát b-th. Phm-Vương thnh chuyn pháp-luân. Lên cung tri mà thuyết pháp. Kiếp s th-lượng, chúng-hi trang-nghiêm, nghiêm tnh quc-đ, tht hành hnh nguyn, phương-tin giáo-hóa thành-thc chúng-sanh, phân chia xá-li, tr-trì giáo-pháp, nhng s vic chng đng như vy thy đu thy rõ.

Thin-Tài li thy thân mình ti ch chư Pht Như-Lai y, cũng d trong chúng-hi y, đu nh rõ tt c pht-s và thông đt vô-ngi.

Li nghe tt c lưới, linh, nhc-khí trong tt c lâu-các y đu din sướng bt-tư-nghì pháp-âm vi-diu: hoc nói B-Tát phát b-tâm, hoc nói tu hành các môn ba-la-mt, hoc nói các nguyn, các đa, hoc nói cung kính cúng-dường Như-Lai, hoc nói trang-nghiêm pht-đ, hoc nói chư Pht thuyết pháp sai bit.

Li nghe x đó có B-Tát nghe pháp-môn như vy. Thin-tri-thc y khuyên phát tâm b cõi y, kiếp y, ch đc Pht y, trong đi-chúng y, phát tâm, khi nguyn, gieo thin-căn qung đi như vy, tri qua bao nhiêu kiếp tu b-tát-hnh, bao nhiêu thi gian s thành chánh-giác danh hiu như vy, th lượng như vy, quc-đ trang-nghiêm như vy, mãn nguyn như vy, giáo-hóa chúng-sanh như vy, chúng Thanh-Văn B-Tát như vy. Sau khi nhp niết-bàn, chánh-pháp đi bao lâu năm li ích vô-lượng chúng-sanh.

Hoc li nghe x y có B-Tát tu lc ba-la-mt.

Hoc nghe x y có b-tát vì cu pháp mà ri b ngôi vua, cung-đin, v con quyến-thuc, tài-sn, nhn đến x thí tay, chân, đu, mt, thân th.

Hoc nghe x y có B-Tát th h chánh-pháp làm đi Pháp-Sư rng hành pháp-thí, dng pháp-tràng, thi pháp-loa đánh pháp-c, mưa pháp-vũ, xây pht tháp miếu, làm hình tượng Pht, b-thí tt c đ an vui cho chúng-sanh.

Hoc nghe x y có đc Như-Lai kiếp y thành Ðng-Chánh-Giác thuyết pháp đ sanh.

Thin-Tài nghe bt-tư-nghì vi-diu pháp-âm như vy, thân tâm hoan-h nhu-nguyến lin được vô-lượng môn tng-trì, vô-lượng môn bin-tài, các thin, các nhn, các nguyn, các đ, các thông, các minh và các gii-thoát, các môn tam-mui.

Li thy nhng hình tượng trong các gương báu: nhng là chư Pht chúng-hi đo-tràng, B-Tát chúng-hi đo-tràng, Thanh-Văn chúng-hi đo-tràng, Duyên-Giác chúng-hi đo-tràng, nhng tnh thế-gii, nhng uế thế-gii, hoc nhng tnh uế thế-gii, nhng thế-gii có Pht, nhng thế-gii không Pht, nhng tiu thế-gii, nhng trung thế-gii, nhng đi thế-gii, nhng nhân-đà-la-võng thế-gii nhng thế-gii úp, nhng thế-gii nga, nhng thế-gii bình-thn, nhng thế-gii ca đa-ngc, ng-qu, súc-sanh , nhng thế-gii đy chúng nhân thiên.

trong nhng thế-gii như vy, thy có vô-s chúng đi B-Tát hoc đi hoc ngi làm nhiu s-nghip:

Nhng là hoc khi đi-bi thương xót chúng sanh, hoc son nhng b lun li ích chúng-sanh, hoc th, hoc trì, hoc biên, hoc tng, hoc hi, hoc đáp, ba thi sám-hi hi-hướng phát nguyn.

Thin-Tài li thy trong tt c ct báu phóng lưới đi quang-minh ma-ni-vương, hoc xanh, hoc vàng, hoc đ, hoc trng, hoc màu pha-lê, hoc màu thy-tinh, hoc màu đế-thanh, hoc màu hng-ngh, hoc màu vàng diêm-phù-đàn, hoc làm thành màu tt c quang-minh.

Li thy nhng bu-tượng và hình đng-n bng vàng diêm-phù-đàn, hoc tay cm hoa-vân, y-vân, tràng-phan, táng cái. Hoc cm nhng hương thoa, hương bt. Hoc cm thượng-diu ma-ni-bu võng. Hoc thòng xích vàng, hoc mang anh-lc. Hoc dơ cánh tay bưng đ trang-nghiêm. hoc cúi đu trút mão ma-ni khom mình chiêm ngưỡng mt chng tm ri.

Li thy chui chân-châu thường xut sanh nước thơm đ tám công-đc. Thy chui lưu-ly phóng trăm ngàn quang-minh đng thi chiếu sáng. Nhng tràng phan bu-cái, bu võng tt c đu trang-nghiêm vi nhng châu bu.

Li thy bn màu hoa sen, mi mi đu sanh vô-lượng hoa: hoc bng cánh tay, hoc bng bánh xe. Trong mi hoa thy đu th-hin nhiu th hình tượng đ trang-nghiêm:

Như là tượng nam, tượng n, tượng đng-nam, tượng đng-n, tượng Thích, Phm, H-Thế, Thiên, Long, D-Xoa, Càn-Thát-Bà, A-Tu-La, Ca-Lâu-La, Khn-Na-La, Ma-Hu-La-Già, tượng Thanh-Văn, Duyên-Giác, B-Tát.

Tt c nhng sc tượng trên đây đu khom mình chp tay kính l.

Cũng thy đc Như-Lai ngi kiết-già, thân ba mười hai tướng trang-nghiêm.

Li thy nơi đt tnh lưu-ly, trong khong mi bước hin bt-tư-nghì nhng sc-tượng:

Như là sc-tượng thế-gii, sc-tượng B-Tát, sc-tượng Như-Lai, sc-tượng nhng lâu các trang-nghiêm.

Li nơi nhưng nhánh lá bông-trái ca bu-th, đu thy nhng sc-tượng bán-thân:

Như là sc-tướng bán-thân ca Pht, ca B-Tát, ca Thiên, Long, bát-b. Sc tượng bán thân ca H-Thế T-Thiên-Vương, ca Chuyn-Luân-Vương, ca Tiu Vương, Vương T, Ði-Thn, Quan-Trưởng và ca t chúng.

Nhng sc-tượng bán-thân ny hoc cm tràng hoa, hoc cm anh-lc, hoc cm nhng đ trang-nghiêm, hoc khom mình chp tay l kính, nht tâm chiêm-ngưỡng mt chng tm ri. Hoc ca ngi, hoc nhp tam-mui nơi thân đu dùng tướng ho trang-nghiêm phóng nhng quang-minh nhiu màu:

Như là quang-minh màu chân-kim, màu bch-ngân, màu san-hô, màu đâu-sa-la, màu đế-thanh, màu tỳ-lô-giá-na bu, màu châu bu, màu bông chiêm-ba-ca.

Li thy trong tượng bán nguyt phóng ra vô-s quang-minh ca nht nguyt tinh tú chiếu khp mười phương.

Li thy bn phía vách trong mi bước đu dùng châu bu đ trang-nghiêm.

Trong mi châu bu đu hin hình Di-Lc B-Tát thu kiếp xưa tu hành b-tát-đo: hoc b-thí đu, mt, tay, chân, môi, lưỡi, răng, nướu, tai, mũi, máu, tht, da tha, xương ty, nhn đến móng, tóc. Hoc b-thí v con, thành p, t lc, quc-đ, ngôi vua. Làm cho người lao ngc thi được ra khi, k b trói buc thi được  ci m, người bnh tt thi được lành, người vào đường tà thi ch cho đương chánh.

Hoc thy Di-Lc B-Tát làm lái thuyn đưa qua bin ln. Hoc làm mã-vương cu h ác nn. Hoc làm đi-tiên khéo ging-lun. Hoc làm Luân-Vương khuyên tu thp thin. Hoc làm y-vương khéo cha các bnh. Hoc hiếu thun cha m. Hoc thân cn thin-hu. Hoc làm Thanh-Văn, Duyên-Giác, B-Tát. Hoc làm Như-Lai giáo-hóa điu-phc tt c chúng-sanh. Hoc làm Pháp-Sư phng hành pht-giáo, th-trì, đc tng, tư-duy đúng lý. Lp pht-tháp, to pht-tượng. Hoc mình cúng dường, hoc khuyên người cúng, thoa hương, ri hoa, cung kính l bái. Nhng s như trên tht hành luôn không dt.

Hoc  thy Di-Lc B-Tát ngi tòa sư-t thuyết pháp khuyên chúng-sanh an-tr thp-thin, nht tâm quy hướng Tam-Bu, th-trì năm gii và tám gii, xut gia nghe pháp, th-trì đc tng, tu hành đúng pháp.

Nhn đến hoc thy nhng sc-tượng ca Di-Lc B-Tát tu hành các môn ba-la-mt trong trăm ngàn c na-do-tha vô-s kiếp.

Li thy Di-Lc B-Tát tng kính th chư thin-tri-thc đu dùng tt c công-đc trang-nghiêm.

Li thy Di-Lc B-Tát ti ch ca mi thin-tri-thc thân-cn cúng-dường, tuân hành li dy, nhn đến tr bc Quán-Ðnh.

By gi chư thin-tri-thc y bo Thin-Tài rng:

Lành thay Ðng-T! Ngươi nhìn xem nhng s bt-tư-nghì ca Di-Lc B-Tát ch có nhàm mi.

Lúc đó vì được sc ghi nh  chng quên, vì được mt thanh-tnh thy mười phương, vì được trí vô-ngi khéo quán-sát, vì được trí t-ti ca B-Tát, vì được qung-đi-gii ca chư B-Tát đã nhp trí-đa, nên Thin-Tài trong mi vt ca tt c lâu các đu thy vô-lượng cnh-gii bt-tư-nghì như vy.

Như người nm mng thy nhng cnh vt, khi thc dy bèn biết là cnh mng, nhưng có th nh rõ không quên mt. Cũng vy, nh thn lc gia-trì ca Di-Lc B-Tát, vì biết nhng pháp trong tam-gii như mng, vì dit được tâm tưởng hèn kém ca chúng-sanh, vì được tri-gii rng ln vô-ngi, vì an tr cnh-gii thù-thng ca B-Tát, vì nhp trí phương-tin bt-tư-nghì, nên Thin-Tài thy được cnh-gii t-ti như vy.

Như người sp mng-chung, thy tướng th báo theo nghip ca h: người gây ác-nghip thi thy tt c cnh-gii kh nơi đa-ngc, ng-qu, súc-sanh. Hoc thy lính ngc tay cm binh khí sân mng trói bt dn đi. Cũng nghe nhng tiếng kêu khóc than van. Hoc thy sông tro, vc nước sôi, núi dao, cây gươm, ri b bc vào chu kh.

Người làm lành thi thy cung-đin tri, vô-lượng thiên-chúng, thiên-n, y-phc trang-nghiêm, cung-đin viên lâm đu đp tt.

Du thân chưa chết, nhưng do nghip-lc thy nhng s như vy.

Cũng vy, do sc bt-tư-nghì ca b-tát-nghip nên Thin-Tài được thy tt c cnh-gii trang-nghiêm.

Như có người b qu nhiếp trì thy các s vic tùy nơi người hi đu đáp được c.

Cũng vy, do b-tát trí-hu nhiếp-trì nên Thin-Tài được thy tt c s trang-nghiêm, nếu có ai hi đu đáp được c.

Như có người b rng nhiếp trì, t cho mình là rng ri vào long-cung, trong thi-gian ngn t cho là đã tri qua nhiu ngày nhiu tháng nhiu năm.

Cũng vy, vì tr b-tát trí-hu, vì Di-Lc B-Tát da-trì, nên trong mt ít thi-gian mà Thin-Tài cho là vô-lượng kiếp.

Như Phm-Thiên-Cung tên là Trang-Nghiêm-Tng, trong đó hin tt c s vt trong Ði-Thiên th-gii chng tp lon nhau.

Cũng vy, Trong lâu các ny, Thin-Tài thy khp tt c cnh-gii trang-nghiêm, nhiu th sai khác chng tp lon nhau.

Như Tỳ-Kheo nhp biến-xnh, khi đi đng ngi nm, tùy theo đnh đã nhp, cnh-gii y hin tin.

Cũng vy, Thin-Tài nhp lâu-các ny, tt c cnh-gii đu hin rõ.

Như có người không-trung thy thành Càn-Thát-Bà đ s trang-nghiêm đu thy biết rõ không chướng ngi.

Như cung-đin ca thn D-Xoa cùng cung-đin ca người đng mt ch mà chng tp lon nhau, đu tùy theo nghip nên ch thy chng đng.

Như nơi đi-hi, tt c sc tượng ca thế-gii đu hin trong đó.

Như nhà ào-thut, dùng o-lc hin nhng o-s.

Cũng vy, do sc oai-thn ca Di-Lc B-Tát, do sc huyn-trí bt-tư-nghì, do có th dùng huyn-trí biết các pháp, do được sc t-ti ca B-Tát, nên Thin-Tài thy tt c cnh gii t-ti trang-nghiêm trong lâu các.

By gi Di-Lc B-Tát nhiếp thn-lc vào trong lâu-các, đàn-ch ra tiếng bo Thin-Tài rng:

Thin-nam-t dy! Pháp-tánh như vy. Ðây là nhng tướng ca trí biết các pháp ca B-Tát làm nhơn-duyên t tp mà hin ra. T-tánh như vy, như huyn, như mng, như-nh, như tượng, đu chng thành-tu.

Nghe tiếng đàn-ch, Thin-Tài lin t tam-mui dy.

Di-Lc B-Tát nói:

Ny Thin-nam-t! Ngươi trong gii-thoát t-ti bt-tư-nghì ca B-Tát th nhng h-lc tam-mui ca B-Tát, có th thy cung-đin trang-nghiêm ca B-Tát thn-lc gia-trì, ca tro lưu xut, ca nguyn-trí hin hin. Ngươi thy b-tát-hnh, nghe b-tát-pháp, biết b-tát-đc, rõ như-lai nguyn.

Thin-Tài thưa:

Bch Ði-Thánh! Ðây là sc oai-thn gia h ghi nh ca thin-tri-thc.

Bch Ði-Thánh! Môn gii-thoát ny tên là gì?

Di-Lc B-Tát nói:

Ny Thin-nam-t! Môn gii-thoát ny tên là tng trí trang-nghiêm nhp tt c cnh-gii ba đi chng quên mt.

Ny Thin-nam-t! Trong môn gii-thoát ny có bt-kh-thuyết bt kh-thuyết môn gii-thoát, là ch chng đc ca B-Tát nht-sanh b-x.

Thin-Tài hi:
S
trang-nghiêm ny đi v đâu?
Di-L
c B-Tát nói:
Ði v
nơi ch đến.
Thi
n-Tài hi:
T
ch nào đến?
Di-L
c B-Tát nói:

T trong trí-hu thn-lc ca B-Tát mà đến, nương thn-lc ca B-Tát mà an-tr, không có ch đi, cũng không có ch tr, chng phi tích tp, chng phi thường hng, xa ri tt c.

Ny Thin-nam-t! Như Long-Vương làm mưa: chng t thân ra, chng t tâm ra, chng có tích tp, mà chng phi là chng thy. Ch do sc tâm-nim ca Long-Vương mà mưa tuôn khp thiên-h.

Cnh-gii như vy chng th nghĩ bàn.

Ny Thin-nam-t! Cũng vy, nhng s trang-nghiêm trong lâu-các ny chng trong cũng chng ngoài, mà chng phi là không thy. Ch do thn-lc ca B-Tát và sc thin-căn ca ngươi, mà ngươi được thy như vy.

Ny Thin-nam-t! Như nhà o-thut làm nhng o-s: không t đâu li, không đi đến đâu. Du không li không đi, nhưng do o-lc mà thy rõ ràng.

Cũng vy, s trang-nghiêm ny không t đâu li, cũng không ch đi. Du không li không đi, nhưng do quen tp sc huyn-trí bt-tư-nghì và do sc đi-nguyn thu xưa mà hin- hin như vy.

Thin-Tài thưa:
Ð
i-Thánh t-x nào đến đây?
Di-L
c B-Tát nói:

Ny Thin-nam-t! Chư B-Tát không đến không đi, như vy mà đến. Không đi không , như vy mà đến. Không ch, không chp, không mt, không sanh, chng , chng di, chng đng, chng khi, không luyến, không nhim, không nghip, không báo, chng khi, chng dit, chng đon, chng thường, như vy mà đến.

Ny Thin-nam-t! B-Tát t ch đi-bi mà đến, vì mun điu phc các chúng-sanh.

T ch đi-t mà đến, vì mun cu h các chúng-sanh.

T ch tnh-gii mà đến, vì tùy s-thích mà th sanh.

T ch đi-nguyn mà đến, vì nguyn-lc thu xưa gia-trì.

T ch thn-thông mà đến, vì nơi tt c x, tùy thích mà hin.

T ch không lay đng mà đến, vì hng chng b ri tt c Pht.

T ch không th x mà đến, vì chng bt buc thân tâm phi qua li.

T ch phương-tin trí-hu mà đến, vì tùy thun tt c chúng-sanh.

T ch thi-hin biến-hóa mà đến, vì dường như nh tượng mà hóa hin.

Nhưng ny Thin-nam-t! Ngươi hi ta t ch nào mà đến?

Ny Thin-nam-t! Ta t sanh-quán, nước Ma-La-Ð mà đến nơi đây.

Ny Thin-nam-t! Nước y có t-lc tên là Phòng-xá. Trong t-lc có Trưởng-Gi-T tên là Cù-Ba-La, ta vì hóa đ người y vào pht-pháp mà nơi đó.  Li vì tt c nhân-dân đáng được hóa-đ nên sanh nơi đó đ thuyết pháp. Li cũng vì cha m quyến thuc nói pháp đi tha cho được xu nhp nên nơi đó, ri t đó đến đây.

Thin-Tài thưa:

Bch Ði-Thánh! Nhng gì là sanh-x ca B-Tát?

Di-Lc B-Tát nói:

Ny Thin-nam-t! B-Tát có mười th sanh-x:

B-d-tâm là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh ra B-Tát.

Thâm-tâm là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh thin-tri-thc.

Chưa là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh các môn ba-la-mt.

Ði-nguyn là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh diu-hnh.

Ði-bi là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh t-nhiếp-pháp.

Quán-sát đúng lý là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh bát-nhã ba-la-mt.

Ði-tha là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh thin-xo phương-tin.

Giáo-hóa chúng-sanh là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh chư Pht.

Trí-hu phương-tin là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh vô-sanh pháp-nhn.

Tu hành tt c pháp là sanh-x ca B-Tát, vì là nhà sanh tam thế tt c Như-Lai.

Ny Thin-nam-t!  Ði B-Tát dùng bát-nhã ba-la-mt làm m, phương-tin thin-xo làm cha, thí-ba-la-mt làm nhũ-mu, gii-ba-la-mt làm dưỡng-mu, nhn-ba-la-mt làm đ-trang-nghiêm, tinh-tn ba-la-mt làm ông gìa dưỡng-dc, thin ba-la-mt làm người ra git, thin-tri-thc làm thy dy, tt c phn b làm bn, tt c pháp lành làm quyến-thuc, tt c B-Tát làm huynh đ, b-tâm làm nhà, tu hành đúng lý làm gia-pháp, chư đa làm gia-x, chư nhn làm gia-tc, đi-nguyn làm gia-giáo, đy đ các hnh làm thun gia-pháp, khuyên phát đi-tha làm ni gia-nghip, pháp-thy rưới đu nht-sanh b-x B-Tát làm Thái-T, thành-tu b là hay tnh gia-tc.

Ny Thin-nam-t! B-Tát siêu phàm-phu-đa, nhp b-tát-v, sanh nhà Như-Lai, tr chng-tánh Pht như vy, có th tu các hnh chng dt Tam-Bo, khéo gi được chng-tc B-Tát, tnh b-tát-chng, ch sanh tôn-thng, không li ác, tt c thế-gian, thiên, nhơn, ma, phm, sa-môn, bà-la-môn cung-kính ngi khen.

Ny Thin-nam-t! Ði B-Tát sanh nhà tôn-thng như vy ri, vì biết tt c pháp như nh tượng nên đi vi thế-gian không ghét chê. Vì biết tt c pháp như biến-hóa nên không nhim trước các cõi hu-lu. Vì biết tt c pháp không có ngã nên giáo-hóa chúng-sanh lòng không nhàm mi. Vì dùng đi-t-bi làm th tánh nên nhiếp th chúng-sanh chng biết lao kh. Vì liu đt sanh t dường như mng nên tri qua tt c kiếp mà không e s. Vì biết rõ các un đu như huyn nên th hin th sanh mà không nhàm mi. Vì biết các gii, x, đng pháp-gii nên nơi các cnh-gii không bi hoi dit. Vì biết tt c tưởng như dương-dim nên vào trong các loài mà chng sanh điên-đo mê hoc. Vì đt tt c  pháp đu như huyn nên vào cnh-gii ma chng sanh nhim trước. Vì biết pháp-thân nên tt c phin-não chng khi di được. Vì được t-ti nên nơi tt c loài đu thông đt vô-ngi.

Ny Thin-nam-t! Thân ta sanh khp tt c pháp-gii, đng sc tướng sai-bit vi tt c chúng-sanh, đng ngôn âm sai khác vi tt c chúng-sanh, đng nhng danh hiu vi tt c chúng-sanh, đng nhng c ch s thích ca tt c chúng-sanh đ tùy thun thế-gian giáo-hóa điu-phc, th-hin th sanh đng vi tt c chúng-sanh thanh-tnh, nhng s nghip làm ra đng vi tt c phàm-phu chúng-sanh.

Ðng vi tâm tưởng ca tt c chúng-sanh, đng th nguyn vi tt c B-Tát mà hin thân mình đy khp pháp-gii.

Ny Thin-nam-t! Ta vì hóa đ nhng người thu xưa cùng ta đng tu công-hnh mà nay thi tht tâm b. Cũng vì giáo-hóa cha m thân thuc. Cũng vì giáo-hóa các Bà-La-Môn khiến h b tánh kiêu-mn đ được sanh trong chng-tánh Như-Lai, nên ta sanh ti nhà bà-la-môn nơi t-lc Phòng-Xá trong nước Ma-La-Ð Diêm-Phù-Ð ny.

Ny Thin-nam-t! Ta trong đi-lâu-các ny tùy tâm s-thích ca các chúng-sanh dùng nhiu phương-tin đ giáo-hóa đu-phc.

Ny Thin-nam-t! Ta vì tùy thun tâm chúng-sanh, ta vì thành-thc chư Thiên đng hành nơi cung Ðâu-Sut, ta vì th-hin b-tát phước trí biến-hóa trang-nghiêm siêu quá tt c dc-gii cho h b ri nhng dc lc, vì cho h biết hu-vi đu vô-thường, vì cho h biết chư Thiên h thnh tt có suy, vì mun th-hin lúc sp giáng sanh dùng đi-trí pháp-môn cùng chư B-Tát nht-sanh b-x cùng nhau đàm lun, vì mun nhiếp hóa nhng người đng hành, vì mun giáo-hóa nhng k mà đc Thích-Ca Như-Lai đ sót li cho h đu được khai ng như hoa sen n, nên khi mng chung ta s sanh lên tri Ðâu-Sut.

Ny Thin-nam-t! Lúc ta viên-mãn bn-nguyn thành nht-thiết-trí, chng vô-thượng b, thi ngươi và Văn-Thù Sư-Li đu được thy ta.

Ny Thin-nam-t! Ngươi nên qua đến ch Văn-Thù Sư-Li thin-tri-thc mà hi rng: B-Tát thế nào hc b-tát-hnh, thế nào nhp Ph-Hin hnh-môn, thế nào thành-tu, thế nào qung đi, thế nào tùy thun, thế nào thanh-tnh, th nào viên-mãn?

Văn-Thù Sư-Li s vì ngươi mà phân-bit din nói.

Ti sao vy?

Vì nhng đi-nguyn ca Văn-Thù Sư-Li, chng phi vô-lượng trăm ngàn c na-do-tha B-Tát khác có được.

Ny Thin-nam-t! Văn-Thù Sư-Li có hnh qung đi, nguyn vô-biên, xut sanh tt c B-Tát công-đc không thôi dt.

Văn-Thù Sư-Li thường làm m ca vô-lượng trăm ngàn c na-do-tha chư Pht. Thường làm thy ca vô-lương trăm ngàn c na-do-tha B-Tát. Giáo hóa thành-tu vô-lượng chúng-sanh. Tiếng đn vang khp mười phương thế-gii. Thường làm Thuyết-Pháp-Sư trong tt c chúng hi ca chư Pht. Ðược tt c Như-Lai khen ngi, tr nơi trí thm-thâm, có th thy tt c pháp như thit, thông đt tt c cnh-gii gii-thoát, rt ráo nhng hnh ca Ph-Hin.

Ny Thin-nam-t! Văn-Thù Sư-Li là thin-tri-thc ca ngươi, làm cho ngươi được sanh nhà Như-Lai, trưởng dưỡng tt c thin-căn, phát khi tt c pháp tro, gp thin-tri-thc chơn thit khiến người tu tt c công-đc, nhp tt c nguyn võng, tr tt c đi-nguyn, vì ngươi mà nói tt c pháp bí-mt ca B-Tát, hin tt c hnh bt-tư-nghì ca b-tát, thu xưa cùng người đng sanh đng hành.

Vì thế nên nguơi phi đến ch Văn-Thù Sư-Li ch có nhàm mi.

Văn-Thù Sư-Li s vì ngươi mà nói tt c công-đc.

Ti sao vy? Vì trước kia ngươi thy thin-tri-thc, nghe b-tát-hnh, nhp môn gii-thoát, đy đ đi-nguyn, đu do thn-lc ca Văn-Thù Sư-Li.

Văn-Thù Sư-Li đu được rt ráo tt c x.

Lúc đó Thin-Tài Ðng-T đnh l chân Di-Lc B-Tát, hu-nhiu vô-lượng vòng, ân-cn chiêm-ngưỡng t t mà đi.

Comments

Popular posts from this blog