Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


 

Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 

 

 ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 11


PHẨM TỲ LÔ GIÁ NA

THỨ SÁU



Ph-Hin B-Tát li bo đi-chúng rng : 'Chư Pht-t ! Quá thế-gii vô-trn-s kiếp v thu quá-kh, li quá xp bi thi-gian đó, có thế-gii-hi tên Ph-Môn-Tnh-Quang-Minh.

Trong thế-gii-hi này có thế-gii tên Thng-Âm, y bin ma-ni-võng mà tr, có tu-điu-phc-sơn vi-trn-s thế-gii bao quanh, hình tròn và bng phng. Cõi này đ vô-lượng s trang-nghiêm. Ba trăm lp bu-th Luân-vi-sơn bao bc. Nhng bu-vân giăng che. Thanh-tnh không nhơ uế, ánh sáng rc r. Thành p cung-đin như Tu-Di-Sơn. Y phc cùng thc ăn ung tùy nim hin đến. Kiếp đó tên Chng-chng-trang-nghiêm.

Chư Pht-t ! Trong cõi Thng-Âm đó có bin Thanh-Tnh-Quang-Minh-Hương-Thy. Trong bin này có đi-liên-hoa-tu-di-sơn xut hin, tên Hoa-Dim-Ph-Trang-Nghiêm-Tràng, lan-can bng mười cht báu bao vòng. Trên núi đó có mt khu rng ln, tên Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân. Nơi đây có vô-lượng lâu-các đp, vô-lượng nhà vin báu, vô-lượng tràng diu-hương, vô-lượng tràng bu-sơn, rt mc trang-nghiêm. Vô-lượng bch-liên-hoa báu đua n khp nơi, vô-lượng lưới hương ma-ni-liên-hoa ba giăng. Tiếng nhc hòa vui, hương vân chói sáng, s đu vô-lượng không k hết.

Có tt c trăm muôn c na-do-tha thành bao quanh, nhân dân  trong đó.

Phía đông ca khu rng có đi thành Dim-Quang-Minh, ch đóng đô ca Nhơn-Vương, vòng quanh có trăm muôn c na-do-tha thành, ngang rng đu by ngàn do tun, xây dng bng nhng diu-bu thanh-tnh, quách bng by báu, nhng lu tháp nga gic đu tráng-l, by lp hào báu đy nhng hương thy, nơi đây hoa sen bn màu xanh, vàng, đ, trng đua n khoe xinh. Cây đa-la báu bao bc by lp. Lâu-các cung-đin đu bng châu-báu, trên đó, lưới báu che giăng. Hoa hương thơm sáng ri khp nơi. Có trăm muôn c na-do-tha ca ln, đu bng châu báu. Trước mi ca đu có bn mươi chín tràng thi-la, bày hàng th t. Li có trăm muôn c khu vườn bao vòng. Trong đây đu có nhiu loi cây tp-hương, cây ma-ni-hương, mùi thơm lan khp nơi. Bày chim đp hòa hót, ai nghe cũng đp ý c.

Trong đi-thành này, cư dân không ai là chng có sanh-đc-thn-thông bay đi t-ti, nết hnh như chư Thiên, nhng vt nhu-cu, theo ý mun hin đến.

Kế cn đi-thành này v hướng nam, có mt Thiên-thành hiu Th-Hoa-Trang-Nghiêm.

Xoay theo phía hu ca Thiên-thành, có Ði-Long thành tên Cu-Cánh.

Kế đó là D-Xoa thành tên Kim-Cang-Thng-Diu-Tràng.

Kế đó là Càn-Thát-Bà thành tên Diu-Cung.

Kế đó là A-Tu-La thành tên Bu-Luân.

Kế đó là Ca-Lâu-La thành tên Diu-Bu-Trang-Nghiêm.

Kế đó là Khn-Na-La thành tên Du-Hí-Khoái-Lc.

Kế đó là Ma-Hu-La thành tên Kim-Cang-Tràng.

Kế đó làm Phm-Thiên-Vương thành tên Chng-Chng-Diu-Trang-Nghiêm.

Có trăm vc na-do-tha thành như vy. Mi thành này đu có trăm vc na-do-tha lâu-các trang-nghiêm vô-lượng.

Chư Pht-t ! Trong khu rng ln Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân này có mt đo-tràng tên Bu-Hoa-Biến-Chiếu, dùng nhng châu báu trang-nghiêm khp nơi. Hoa báu Ma-Ni đua n mt ch. Thp hương đăng đ nhng màu báu đp. Mây sáng giăng che, lưới sáng rc r. Nhng vt trang-nghiêm luôn sn xut diu-bu. Tt c nhc khí thường tu tiếng hòa nhã. Châu Ma-Ni-Vương hin thân B-Tát. Các loi hoa đp cùng khp mười phương.

Trước đo-tràng đó có mt bin to tên Hương-Ma-Ni-Kim-Cang, có đi-liên-hoa tên Hoa-Nhy-Dim-Luân. Hoa đó rng ln trăm c do-tun. Cng, cánh, tua, gươn đu bng diu-bu. Mười bt-kh-thuyết trăm ngàn c na-do-tha liên-hoa bao quanh. Thường phóng quang-minh, luôn vang tiếng diu, khp đến mười phương.

Chư Pht-t ! Thế-gii Thng-Âm, trong kiếp ti sơ, có mười tu-di-sơn vi-trn-s Như-Lai ra đi. Рnht là đc Nht-Thiết-Công-Ðc-Sơn-Tu-Di-Thng-Vân.

Chư Pht-t ! Trước lúc đc Pht đó xut thế mt trăm năm, trong rng Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân, tt c đu trang-nghiêm thanh-tnh. Nhng là xut-hin mây bu-dim, vang tiếng ca ngi công-đc ca Pht, din nói âm thinh ca vô s Pht. Phóng ánh sáng như lưới giăng che mười phương. Cung đin lâu các chiếu sáng ln nhau. Hoa báu sáng bay nhóm thành mây. Li vang ra tiếng vi-diu trình bày căn lành qung đi ca chúng-sanh tu-hành t thu trước, k danh-hiu ca tam-thế chư Pht, thut đo cu-cánh và hnh-nguyn ca B-Tát tu hành, nói nhng li ca Như-Lai chuyn-pháp-luân.

Hin ra nhng tướng trang-nghiêm như vy, đ ng đim đc Như-Lai xut thế.

Tt c vua chúa trong thế-gii Thng-Âm, vì thy nghe nhng tướng trang-nghiêm đó nên căn lành được thành thc, đu mun gp Pht mà đến đo-tràng.

Lúc đó trong đi liên-hoa nơi đo-tràng, đc Nht-Thiết-Công-Ðc-Sơn-Tu-Di-Thng-Vân Pht thot xut hin, đ tướng báu tt, vô-biên diu-sc thanh-tnh.

Tt c cung-đin đu hin bóng Pht. Tt c chúng-sanh đu được thy Pht.

T nơi thân Pht xut hin vô-biên Hóa-Pht, nhiu loi màu sc sáng r khp pháp-gii.

Trong thế-gii Thng-Âm có sáu mươi tám ngàn c Tu-Di-Sơn, Pht đu hin thân ngi trên đnh núi, như hin đang ng trên bu-ta ti rng Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân.

Ðc Pht phóng bch hào tướng quang, quang-minh này tên phát-khi-nht-thiết-thin-căn-âm, kèm theo mười pht-sát vi-trn-s quang-minh, chiếu khp c quc-đ  mười phương.

Nếu có chúng-sanh đáng được điu-phc, thi ánh sáng đó chiếu đến h, lin được t khai ng, dt phin não, phá lưới mê, xô ngã núi chướng, sch cu trược, phát tín gii ln, sanh thin-căn thù thng, lìa hn tt c nn khng b, dit tr tt c kh-não nơi thân-tâm, khi tâm thy Pht, hướng đến nht-thiết-trí.

By gi tt c vua chúa cùng vô-lượng trăm ngàn quyến thuc, nh quang-minh ca Pht khai giác nên đu đến ch Pht ng, đu mt ly chơn Pht.

Chư Pht-t ! Trong đi thành Dim-Quang-Minh, Quc-Vương-H-Kiến-Thin-Hu thng lãnh c trăm vc na-do-tha thành. Phu-Nhơn Phước-Kiết-Tường làm thượng-th bt-kh-thuyết vn by ngàn Phu-Nhơn th n. Thái-T Ði-Oai-Quang làm thượng-th trong năm trăm Vương-t. Thái-T có mt vn Phu-Nhơn và Diu-Kiến phu-nhơn là thượng-th.

Khi đã được thy quang-minh ca Pht, nh sc tu căn lành t trước, Thái-T Ði-Oai-Quang lin chng được mười pháp-môn :

Mt là môn Chư-Pht-công-đc-luân-tam-mui. Hai là môn Chư-Pht-pháp-ph-môn-đà-la-ni. Ba là môn Qung-đi-phương-tin-tng-bát-nhã-ba-la-mt. Bn là môn Ðiu-phc-chúng-sanh-đi-trang-nghiêm đi t. Năm là môn Ph-vân-âm-đi-bình-đng. Sáu là môn Sanh-vô-biên-công-đc-ti-thng-tâm-đi-h. By là môn Như-tht-giác-ng-nht-thiết-pháp-đi-x. Tám là môn Qung-đi-phương-tin-bình-đng-tng-đi-thn-thông. Chín là môn Tăng-trưởng-tín-gii-lc-đi-nguyn. Mười là môn Ph-nhp-nht-thiết-trí-quang-minh-bin-tài.

Lúc đó, Ði-Oai-Quang Thái-T tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp đi-chúng, ri nói k rng :

Thế-Tôn ngi đo-tràng

Ði quang-minh thanh-tnh

Như ngàn mt nht mc

Chiếu khp cõi hư-không.

Vô-lượng c ngàn kiếp

Pht mi hin mt ln

Nay Pht hin ra đi

Mi người đu mến kính.

Xem trong quang-minh Pht

Hóa Pht bt-tư-nghì

Trong tt c cung đin

Tch-tch mà chánh-th.

Hãy xem thn-thông Pht

Chưn lông tuôn mây sáng

Chói rc c thế-gian

Quang-minh vô-cùng-tn.

Hãy nhìn xem thân Pht

Lưới sáng rt thanh-tnh

Hin hình đng tt c

Cùng khp đến mười phương.

Diu âm khp thế-gian

Ai nghe cũng vui đp

Tùy theo tiếng chúng-sanh

Ca ngi công-đc Pht.

Pht-quang chiếu đến đâu

Chúng-sanh đu an lc

Kh não đu dt tr

Trong lòng rt mng r.

Hãy xem chúng B-Tát

Mười phương đến đo-tràng

Ðu phóng mây báu đp

Hin-tin ca ngi Pht.

Ðo-tràng vang diu-âm

Tiếng đó rt sâu-xa

Hay dt kh chúng-sanh

Ðây là thn-lc Pht.

Chúng-hi đu cung-kính

Lòng h rt mng vui

Ðng  trước Thế-Tôn

Chiêm ngưỡng đng Vô-Thượng.

Chư Pht-t ! Lúc Thái-Ti-Oai-Quang nói k, do thn-lc ca Pht, tiếng ca Thái-T vang khp thế-gii Thng-Âm.

Quc-Vương-H-Kiến-Thin-Hu, sau khi nghe li k, rt vui mng. Nhà vua quan-sát các quyến thuc ri nói k rng :

Hi tt c chư Vương

Vương-t và Ði-thn

Các T-quan thành p

Phi mau hp li đây !

Ph cáo trong các thành

Mau đánh trng truyn rao

Hp tt c mi người

Ðng đến ra mt Pht !

Tt c các no đường

Ðu phi rung lc báu

Dt v con quyến thuc

Ðng đến l Như-Lai.

Tt c các thành quách

Phi sa sang sch s

Khp nơi dng tràng phan

Nghiêm-sc bng châu ngc !

Mành lưới báu che giăng

K nhc ba như mây

Trang-nghiêm gia hư-không

Mi nơi phi đy đ !

Ðường xá phi dn sch

Y phc phi đp xinh

Ngi trên xe báu tt

Cùng ta đng đến Pht !

Mi người tùy t-lc

Ri nhng vt trang-nghiêm

Rp tri như mây che

Cùng khp c không gian !

La thơm, lng liên-hoa

Chui ngc hình bán nguyt

Và nhiu y phc đp

Mi người nên đng ri !

Ðem nhiu th nước thơm

Luân ma-ni thượng diu

Và chiên đàn thanh-tnh

Ðu ri đy hư-không !

Nhng hoa báu chui ngc

Trang-nghiêm sch không nhơ

Cùng vi đèn ma-ni

Ðu treo  trên không !

Mi người hướng phía Pht

Lòng đu rt vui mng

Cùng v con quyến thuc

Ðến ra mt Thế-Tôn.

 

Lúc đó, Quc-Vương H-Kiến-Thin-Hu cùng Phu-Nhơn, Vương-T, Ði-thn và quyến thuc, by mươi by trăm ngàn c na-do-tha người đng ra khi thành Dim-Quang-Minh, tha phước-lc ca Quc-Vương, bay trên không mà đi. Nhng đ cúng dường đy khp hư-không. Khi đến đo-tràng đi-chúng đng l Pht ri ngi qua mt phía.

Thiên-Vương Thin-Hóa-Tràng  thành Diu-Hoa cùng vi quyến-thuc mườc na-do-tha đng câu-hi.

Long-Vương Tnh-Quang  thành Cu-Cánh cùng vi hai mươi lăm c quyến-thuc câu-hi.

D-Xoa-Vương Mãnh-Ki thành Kim-Cang-Thng-Tràng cùng quyến-thuc by mươi bc câu hi.

Càn-Thát-Bà-Vương H-Kiế thành Vô-Cu cùng chín mươi bc quyến-thuc câu hi.

A-Tu-La Vương Tnh-Sc-Tư-Duy  thành Diu-Luân cùng năm mươi tám c quyến thuc câu hi.

Ca-Lâu-La Vương Thp-Lc-Hành  thành Diu-Trang-Nghiêm cùng chín mươi chín ngàn quyến thuc câu hi.

Khn-Na-La-Vương Kim-Cang-Рthành Du-Hí-Khoái-Lc cùng mười tám c quyến thuc câu hi.

Ma-Hàu-La-Già Vương Bu-Xưng-Tràng  thành Kim-Cang-Tràng cùng bt-kh-thuyếc trăm ngàn na-do-tha quyến thuc câu hi.

Phm-Vương Ti-Thng  thành Tnh-Diu-Trang-Nghiêm cùng mười tám c quyến thuc câu hi.

Trong trăm vc na-do-tha đi thành như vy, tt c chư Vương cùng vi quyến thuc đng đến đo-tràng đnh l đc Nht-Thiết-Công-Ðc-Sơn-Tu-Di-Thng-Vân Như-Lai, ri ngi qua mt phía.

Lúc đó, vì mun điu-phc các chúng-sanh, đc Thng-Vân-Như-Lai  trong hi-hi đo-tràng din thuyết khế-kinh Ph-Tp-Tam-Thế-Chư-Pht-T-Ti-Pháp, cùng vi thế-gii vi-trn-s khế-kinh khác. Tùy tâm chúng-sanh đu khiến được li ích.

Ði-Oai-Quang B-Tát, sau khi nghe pháp này, lin chng được pháp-hi quang-minh ca đc Pht Thng-Vân đã tích-tp t đi trước. Nhng là :

Chng được trí-quang-minh tt c pháp t bình-đng tam-mui, trí quang-minh tt c pháp đu vào tr trong tâm b ti sơ, trí quang-minh thp phương pháp-gii ph quang-minh tng thanh-tnh nhãn, trí quang-minh quan-sát tt c Pht-pháp đi-nguyn hi, trí quang-minh vào vô-biên công-đc-hi thanh-tnh-hnh, trí quang-minh hướng đến bt-thi-chuyn đi-lc tc-tt-tng, trí quang-minh sc vô-lượng biến-hóa trong pháp-gii xut-ly-luân, trí quang-minh quyết-đnh vào bin vô-lượng công-đc viên-mãn, trí quang-minh rõ biết bin thn-thông hin trước tt c chúng-sanh ca vô-biên Pht trong pháp-gii, trí quang-minh rõ biết pháp-lc vô-s-úy ca chư Pht.

Ði Oai-Quang B-Tát được vô-lượng trí quang-minh như vy ri, tha tha oai-lc ca Pht mà nói k rng :

Tôi nghe pht-pháp vi-diu

Mà được trí quang-minh

Do đây thy Thế-Tôn

Vic đã làm thu trước.

Tt c ch sanh ra

Danh hiu thân sai khác

Và cúng dường nơi Pht

Như vy tôi đu thy.

Thu xưa ch chư Pht

Ðu kính th tt c

Vô-lượng kiếp tu-hành

Nghiêm tnh các thế-gii.

Thí x chính thân mình

Qung đi không ngn mé

Tu tp hnh ti-thng

Nghiêm-tnh các quc-đ.

Tai, mũi, đu, tay, chân

Và đến nhng cung đin

Thí x s vô-lượng

Nghiêm tnh các sát-hi.

Nơi mi mi thế-gii

c-kiếp bt-tư-nghì

Tu tp hnh b

Nghiêm tnh các thế-gii.

Ph-Hin đi nguyn lc

Trong tt c chư Pht

Tu hành vô-lượng hnh

Nghiêm tnh các quc-đ.

Như nhơn nht-quang chiếu

Tr li thy mt tri

Tôi do Pht-trí-quang

Thy đo ca Pht làm.

Tôi xem Pht sát-hi

Thanh-tnh rt sáng sut

Tch-tnh chng b

Pháp-gii đu cùng khp.

Tôi s như Thế-Tôn

Nghiêm tnh các sát-hi

Nh oai-thn ca Pht

Tu tp hnh b.

 

Chư Pht-t ! Lúc đó, Ði-Oai-Quang-B-Tát, do thy và cúng-dường đc Pht Nht-Thiết-Công-Ðc-Tu-Di-Thng-Vân, nên tâm được t ng, ri vì thế-gian mà hin th hnh-hi thu xưa ca Như-Lai, hin th phương-tin tu hành ca B-Tát thu xưa, hin th trí thanh-tnh vào khp tt c pháp-gii, hin th sc thành Pht t ti trong tt c đo-tràng, hin th lc vô-s-úy trí vô sai bit ca Pht, hin th khp th hin thân Như-Lai, hin th thn biến bt-kh-tư-nghì ca Pht, hin th trang-nghiêm thanh-tnh vô-lượng Pht-đ, hin th nhng hnh nguyn ca Ph-Hin B-Tát.

Vì thế-gian hin th như vy khiến tu-di-sơn vi-trn-s chúng-sanh phát b-tâm. Pht-sát-vi-trn-s chúng-sanh thành tu Như-Lai thanh-tnh quc-đ.

 

Lúc đó, Nht-Thiết-Công-Ðc-Sơn-Tu-Di-Thng-Vân-Như-Lai vì Ði-Oai-Quang-B-Tát mà nói k rng :

Lành thay Ði-Oai-Quang

Phước-tng danh tiếng ln

Vì li ích chúng-sanh

Hướng đến bo.

Ông được trí quang-minh

Pháp-gii đu đy khp

Phước hu đu rng ln

S được bin trí sâu.

Trong mt cõi tu hành

Tri qua sát-trn kiếp

Như ông thy nơi Pht

S được trí như vy.

Chng phi k hnh kém

Biết được phương-tin này

Ðược sc đi tinh-tn

Mi tnh sát-hi được.

Trong mi mi vi-trn

Tu hành vô-lượng kiếp

Người đó mi làm được

Trang-nghiêm các pht-đ.

Vì mi mi chúng-sanh

Luân hi tri kiếp hi

Trong lòng chng nhàm mi

S thành Ði-Ðo-Sư.

Cúng-dường mi mi Pht

Cùng tn thu v lai

Lòng không chút nhàm mi

S thành vô-lượng-đo.

Tam-thế tt c Pht

S khiến ông toi nguyn

Trong tt c Pht-hi

Thân ông đ đó.

Tt c chư Như-Lai

Th-nguyn vô-lượng-biên

Người đi-trí thông đt

Biết được phương-tin này.

Ði-Quang cúng dường Pht

Nên được oai-lc ln

Khiến trn-s chúng-sanh

Thành-thc hướng b.

Người tu hnh Ph-Hin

B-Tát tiếng tăm ln

Trang-nghiêm Pht sát-hi

Pháp-gii đu cùng khp.

Chư Pht-t ! Trong kiếp Ði-Trang-Nghiêm đó, có hng-hà sa-s tiu kiếp, loài người th hai tiu-kiếp.

Chư Pht-t ! Ðc Nht-Thiết-Công-Ðc-Sơn-Tu-Di-Thng-Vân Pht th năm mươc tui. Sau khi đc Pht đây dit đ, thi đc Ba-La-Mt-Thin-Nhãn-Trang-Nghiêm-Vương Pht ra đi, cũng thành chánh-giác nơi đo-tràng  rng Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân.

Lúc đó, Ði-Oai-Quang-Ðng-T thy đc Thin-Nhãn-Trang-Nghiêm-Vương thành Pht hin thn-thông, lin chng được nim-Pht tam-mui tên Vô-Biên-Hi-Tng-Môn, và được đà-la-ni tên đi trí lc pháp-uyên, được đi t tên Ph-tùy-chúng-sanh-điu-phc-đ-thoát, được đi-bi tên Biến-phú-nht-thiết-cnh-gii-vân, được đi-h tên Nht-thiết-Pht-công-đc-hi-oai-lc-tng, được đi x tên Pháp-tánh-hư-không-bình-đng-thanh-tnh, được bát-nhã-ba-la-mt tên T-tánh-ly-cu pháp-gii thanh-tnh-thân, lin được thn-thông tên Vô-ngi-quang-ph-tùy-hin, được bin-tài Thin-nhp-ly-cu-uyên, và được trí-quang tên Nht-thiết-pht-pháp-thanh-tnh-tng. Ðược thông đt mười ngàn pháp môn như vy.

Ði-Oai-Quang-Ðng-T, tha oai lc ca Pht, vì các quyến thuc mà nói k rng :

Trong s bt-tư-nghì c kiếp

Ðng Ði Ðo Sư khó gp g

Cõi này chúng-sanh nhiu li hành

Nên nay được thy đ-nh Pht.

Thân Pht khp phóng đi quang-minh

Sc tướng vô-biên rt thanh-tnh

Như mây đy khp tt c cõi

Mi nơi ca ngi công-đc Pht.

Pht-quang chiếu đến đu hoan h

Chúng-sanh có kh đu tr dit

Ðu khiến cung kính khi t-tâm

Ðây là Như-Lai t ti dng.

Tuôn mây biến hóa bt-tư-nghì

Phóng lưới quang-minh vô-lượng sc

Mười phương thế-gii đu đy khp

Ðây thn-thông ca Pht biến hin.

Mi chưn lông Pht hin mây sáng

Chiếu khp hư-không vang tiếng ln

Nhng nơi ti tăm đu chiếu đến

Nhng kh đa ngc đu tr dit.

Như-Lai diu âm khp mười phương

Tt c ngôn âm đu din đ

Tùy các chúng-sanh có thin nghip

Ðây là thn biến ca đc Pht.

Vô-lượng vô-biên đi-chúng hi

Trong các pháp hi Pht đu hin

Khp chuyn vô tn diu pháp-luân

Tt c chúng-sanh được điu-phc.

Thn-thông ca Pht vn vô-biên

Trong tt c cõi đu xut hin

Pht-trí như vy thường vô-ngi

Vì đ chúng-sanh thành chánh-giác.

Ði-chúng nên sanh lòng vui mng

Hn h mếưa rt kính trng

Ta s cùng nhau đng đến Pht

Nếu thy Như-Lai tt hết kh.

Phát tâm hi hướng đến B

Xót thương tt c các chúng-sanh

Tr nơi Ph-Hin nguyn rng ln

S như Pháp-Vương được t-ti.

Nh thn-lc ca đc Pht, nên tiếng k ca Ði-Oai-Quang Ðng-T được vô-ngi. Tt c thế-gii đu được nghe. Vô-lượng chúng-sanh phát b-tâm.

Ði-Oai-Quang Ðng-T cùng Vương-Ph, Vương-Mu và quyến thuc, vi vô-lượng trăm ngàn c na-do-tha chúng-sanh giăng lng báu như mây, cùng đến đo-tràng Pht Ba-La-Mt-Thin-Nhãn-Trang-Nghiêm-Vương.

Ðc Pht vì đi-chúng này din thuyết nói khế kinh Pháp-tánh thanh-tnh trang-nghiêm, cùng vi thế-gii-hi vi-trn-s khế-kinh.

Ði-chúng này, sau khi nghe kinh, được trí thanh-tnh, được vào tt c phương tin thanh-tnh, được bc Ly-Cu-Quang-Ða, được môn ba-la-mt Th-hin-nht-thiết thế-gian ái-nho trang-nghiêm, được môn tăng-qung-hnh Ph-nhp-nht-thiết sát đ vô-biên-quang-minh thanh-tnh-kiến, được môn thu-hướng-hnh Ly-cu-phước-đc-vân-quang-minh-tràng, được môn tùy-nhp-chng Nht-thiết-pháp-hi-qung-đi-quang-minh, được hnh chuyn-thâm-phát-thu tên Ði-trí trang-nghiêm, được quán-đnh-trí tên vô-công-dng-tu-cc-diu-kiến, được đi quang-minh hin-liu tên Như-Lai công-đc-hi tướng-quang-nh biến-chiếu, được nguyn-lc-trí tên vô-lượng-nguyn-lc tín-gii tng.

Ðc Thin-Nhãn-Trang-Nghiêm-Vương Pht vì Ði-Oai-Quang-B-Tát mà nói k rng:

Lành thay bin công-đc trí-hu

Phát tâm thu hướng đi b

Ông s thành Pht bt-tư-nghì

Khp vì chúng-sanh làm ch ta.

Ông đã xut sanh bin đi trí

Ðu hay rõ khp tt c pháp

S dùng vô-lượng diu phương tin

Vào cnh vô tn ca Pht làm.

Ðã thy mây công-đc ca Pht

Ðã vào bc trí-hu vô-tn

Các bin phương-tin ba-la-mt

Bc danh-hiu ln s đy đ.

Ðã được môn phương tin tng trì

Cùng vi môn bin tài vô-tn

Bao nhiêu hnh nguyn đu tu tp

S thành vô-thượng đi-trí-hu.

Ông đã xut sanh nhng nguyn hi

Ông đã vào nơi tam mui hi

S đ các môn đi thn-thông

Bt-kh-tư-nghì các pht-pháp.

Pháp-gii rt ráo bt-tư-nghì

Thâm-tâm rng ln đã thanh-tnh

Thy khp mười phương tt c Pht

Ly-cu trang-nghiêm các sát-hi.

Ông đã vào hnh b Pht

Thu xưa bn s bin phương tin

Như Pht tu hành ch dt tr

Diu hnh như vy ông đu ng.

Ph vô-lượng trong mi cõi

Nhiu th cúng-dường vô-lượng Pht

Như Pht tu hành đã chng qu

Trang-nghiêm như vy ông đu thy.

Kiếp-hi rng ln vô cùng tn

Trong tt c cõi tu tnh hnh

Th nguyn kiên c không th lường

S được thn thông lc ca Pht.

Cúng dường chư Pht không thiếu sót

Quc-đ trang-nghiêm đu thanh-tnh

Trong tt c kiếp tu diu-hnh

Ông s thành Pht đi công-đc.

Chư Pht-t ! Sau khi đc Ba-La-Mt-Thin-Nhãn-Trang-Nghiêm-Vương Pht nhp niết-bàn, Quc-Vương H-Kiến-Thin-Hu cũng băng hà. Ði-Oai-Quang Ðng-T lên ngôi Chuyn-Luân-Vương.

Lúc đó, nơi đo-tràng  rng Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân, đc Pht th xut thế hiu là Ti-Thng-Công-Ðc-Hi.

Ði-Oai-Quang-Vương cùng quyến-thuc, nhơn dân đng đến ch Pht ng đem lâu các trang-nghiêm ln dâng cúng Pht.

Ðc Pht din nói khế-kinh B-Tát-Ph-Nhãn-Quang-Minh-Hnh, và thế-gii vi-trn-s khế-kinh khác.

Ði-Oai-Quang-Vương, sau khi nghe kinh, được tam-mui tên Ði-phước-đc-ph-quang-minh. Do được tam-mui này nên có th rõ biết bin phước cũng chng phi phước thu quá-kh, hin-ti, v-lai ca tt c B-Tát và tt c chúng-sanh.

Lúc đó đc Pht vì Ði-Oai-Quang-Vương mà nói k rng :

Lành thay Ði-Oai-Quang phước đc

Các ông nay đến ch Pht ng

Xót thương tt c chúng-sanh hi

Phát tâm b thng đi nguyn.

Ông vì tát c chúng-sanh kh

Khi tâm đi-bi khiến gii-thoát

S làm ch ta cho qun-mê

Ðây gi phương-tin ca B-Tát.

Nếu có B-Tát hay kiên c

Tu nhng thng-hnh không nhàm mi

Trí gii vô-ngi ti-thượng-thng

Diu-trí như vy đó s được.

Ðng phước-đc-quang, đng phước-tràng

Bc phước-đc-x, bc phước hi

Ph-Hin B-Tát nhng hnh nguyn

Chính Ði-Oai-Quang hay chng nhp.

Ông đem được nguyn rng ln này

Vào bin bt-tư-nghì ca Pht

Phước-hi chư Pht vn vô-biên

Ông dùng diu-gii đu thy được.

Ông  trong thp phương quc-đ

Ðu thy vô-lượng vô-biên Pht

Chư Pht thu xưa ch tu hành

Tt c như vy ông đu thy.

Nếu ai tr nơi phương tin này

Tt được vào nơi trong trí đa

Ðây là tùy thun chư Pht hc

Quyết đnh s thành nht-thiết-trí.

Ông  trong tt c sát-hi

Vi-trn kiếp-hi tu các hnh

Tt c Như-Lai nhng hnh-hi

Ông đu đã hc s thành Pht.

Như ông đã thy trong mười phương

Tt c sát-hi rt nghiêm-tnh

Cõi ông nghiêm-tnh cũng như vy

Vô-biên nguyn ln đu s được.

Nay đây chúng-hi đo-tràng này

Nghe ông phát nguyn đu mng r

Ðu vào nguyn ln ca Ph-Hin

Phát tâm hi hướng bo.

Vô-biên quc-đ trong mi cõi

Ðu vào tu hành tri kiếp-hi

Bi nhng nguyn-lc được viên mãn

Ph-Hin B-Tát tt c hnh.

Chư Pht-t ! Trong đo-tràng Ma-Ni-Hoa-Chi-Luân, sau đó li có Pht xut thế hiu là Danh-Xưng-Ph-Văn-Liên-Hoa-Nhãn-Tràng. Ði-Oai-Quang-Vương băng trong thi-kỳ này, ri sanh trong Thiên-thành Tch-Tnh Bu-Cung trên núi Tu-Di, làm Ði-Thiên-Vương hiu là Ly-Cu-Phước-Ðc-Tràng, cùng Thiên-chúng đng đến ch Pht ri hoa báu cúng dường.

Lúc đó, đc Pht Danh-Xưng-Ph-Văn-Liên-Hoa-Nhãn-Tràng vì Thiên-Vương mà din nói khế-kinh Qung-Ði-Phương-Tin-Ph-Môn-Biến-Chiếu, và thế-gii-hi vi-trn-s khế-kinh khác.

Nghe kinh xong, Thiên-Vương và Thiên-chúng được tam-mui tên Ph-Môn-Hoan-H-Tng. Do sc tam-mui, nên được nhp tht-tướng-hi ca tt c pháp. Sau đó Thiên-Vương và Thiên-chúng l Pht, ri đo-tràng tr v bn cung.

 



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog