Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo



Nam-Mô Hoa-Nghiêm Hi Thượng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)

 


ÐI PHƯƠNG QUNG PH


HOA NGHIÊM KINH



QUYỂN 2

 

PHẨM THẾ CHỦ DIỆU NGHIÊM

THỨ NHẤT



Lúc by gi, hi-chúng đu đã vân tp nơi đo-tràng ca Như-Lai. Tt c đu nht tâm chiêm-ngưỡng Đc Thế-Tôn.

C chúng hi này đu đã ri tt c tâm cu-nhim phin-não và nhng tp-khí tha, xô ngã tòa núi trng-chướng, được thy Pht không b tr-ngi. Đi-chúng này, t vô-lượng kiếp xa xưa, đã được s nhiếp-th ca Đc Tỳ-Lô-Giá-Na Pht, trong thi kỳ tu b-tát-hnh. H đã được giáo-hóa thành-thc và đu được an-tr nơi đo nht-thiết-chng-trí, đã vun trng vô-lượng đc lành và đu được đi-phước, đã vào nơi nguyn hi phương-tin, ch tht hành đu hoàn-toàn thanh-tnh, đã khéo xut-ly, thường thy Pht được rõ ràng, dùng sc thng-gii vào trong bin ln công-đc ca Như-Lai, đã được du-hí thn-thông nơi môn gii-thoát ca chư Pht.

 

 

 CHƯ THIÊN VƯƠNG GII THOÁT MÔN

 

Diu-Dim-Hi Đi-T-Ti Thiên-Vương được gii-thoát-môn có sc phương-tin tch-tnh khp pháp-gii hư-không-gii.

T-Ti-Danh-Xưng-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát khp tt c pháp đu t-ti.

Thanh-Tnh-Công-Đc-Nhãn Thiên-Vương được gii-thoát-môn biết tt c các pháp vô-tướng, không sanh-dit, không lai kh, vô-công-dng-hnh.

Kh-Ái-Nho-Đi-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn bin trí-hu hin thy tht-tướng ca tt c pháp.

Bt-Đng-Quang-T-Ti Thiên-Vương được gii-thoát-môn đi-đnh phương-tin đem li vô-biên s an-lc cho chúng-sanh.

Diu-Trang-Nghiêm-Nhãn Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát pháp tch-tnh dt nhng si-mê b-úy.

Thin-Tư-Duy-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn công-hnh tư-duy khéo vào vô-biên cnh-gii chng khi tt c cõi hu-lu.

Kh-Ái-Nho-Đi-Trí Thiên-Vương được gii-thoát-môn đến thuyết pháp khp mười phương nhưng vn bt-đng, vô-s-y.

Ph-Âm-Trang-Nghiêm-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn vào cnh-gii tch-tnh, khp hin quang-minh ca Pht.

Danh-Xưng-Quang-Thin-Tinh-Tn Thiên-Vương được gii-thoát-môn an-tr nơi ch t-ng, mà dùng vô-biên cnh-gii rng ln làm cnh s-duyên.

By gi, Diu-Dim-Hi Thiên-Vương, nương oai lc ca Pht, quan sát khp các chúng Đi-T-Ti-Thiên, ri nói k rng :

Thân Pht ph-biến các đi-hi

Đy khp pháp-gii không cùng tn

Tch dit vô-tánh bt-kh-th

Vì cu thế-gian mà xut hin.

Như-Lai Pháp-Vương xut thế-gian

Thp đèn diu-pháp chiếu cõi đi

Cnh-gii Vô-biên cũng vô-tn

Đây, ch chng ca T-Ti-Danh.

Pht bt tư-ngh ri phân-bit

Rõ mười phương đu không có tướng

M đo thanh-tnh đ dy đi

Tnh-Nhãn Thiên-Vương quan-sát thy.

Như-Lai trí-hu vô-biên-tế

Tt c thế-gian chng lường được

Dit lòng si ti ca chúng-sanh

Đi-Hu Thiên-Vương được an-tr

Như-Lai công-đc bt tư-ngh

Chúng-sanh thy Pht hết phin-não

Khiến khp thế-gian được an vui

Bt-Đng Thiên-Vương đã được thy.

Chúng-sanh ti tăm thường lm li

Như-Lai dy cho pháp tch-tnh

Là đèn trí-hu sáng soi đi

Diu-Nhãn Thiên-Vương có th biết.

Sc thân tnh-diu ca Như-Lai

Hin khp mười phương không gì sánh

Thân Pht vô-tánh vô-s-y

Thin-Tư Thiên-Vương quan-sát được.

Thinh Âm ca Pht vô-hn ngi

K đáng được ng đu được nghe

Nhưng Pht vng-lng thường bt-đng

Nho-Trí Thiên-Vương chng môn này.

Như-Lai tch-tnh, bc gii-thoát

Hin khp mười phương không sót ch

Quang-minh soi sáng khp thế-gian

Nghiêm-Tràng Thiên-Vương đã được thy.

Vô-biên kiếp-hi thu quá-kh

Pht vì chúng-sanh cu giác-đo

Vô-lượng thn-thông đ muôn loài

Danh-Xưng Thiên-Vương đã thy được.

Kh-Ái-Nho-Pháp-Quang-Minh-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát khp căn-cơ tt c chúng-sanh đ thuyết-pháp dt nghi.

Tnh-Trang-Nghiêm-Hi Thiên-Vương được môn gii-thoát theo s tưởng nim làm cho được thy Pht.

Ti-Thng-Hu-Quang-Minh Thiên-Vương được môn gii-thoát thân pháp-tánh bình-đng trang-nghiêm vô-s-y.

T-Ti-Trí-Hu-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn rõ biết tt c các pháp thế-gian, trong mt nim an lp bt tư-nghì bin trang-nghiêm.

Nho-Tch-Tnh Thiên-Vương được gii-thoát-môn nơi mt l chân lông hin bt tư-nghì Pht-đ không chướng-ngi.

Ph-Trí-Nhãn Thiên-Vương được gii-thoát-môn quán-sát pháp-gii.

Nho-Truyn-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn vì tt c chúng-sanh trong vô-biên kiếp thường xut hin vô-lượng thân.

Thin-Chng-Hu-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn quán tt c cnh-gii thế-gian chng nhp pháp-gii bt tư-nghì.

Vô-Cu-Tch-Tnh-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai-th pháp xut-yếu cho tt c chúng-sanh.

Qung-Đi-Thanh-Tnh-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát tt c chúng-sanh đáng được hóa-đ làm cho h chng nhp Pht-pháp.

Lúc đó Kh-Ái-Nho-Pháp-Quang-Minh-Tràng Thiên-Vương tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c thiên-chúng Thiu-Qung-Thiên, Vô-Lượng-Qung-Thiên, Qung-Qu-Thiên ri k rng :

Cnh-gii ca Pht bt tư-nghì

Tt c chúng-sanh chng lường được

Khiến chúng-sanh kia đu tin hiu

Ý nguyn rng ln không cùng tn.

Nếu có chúng-sanh kham th pháp

Thn-lc ca Pht dìu-dt h

Khiến h thường thy Pht hin tin

Nghiêm-Hi-Thiên-Vương thy như vy.

Tt c pháp tánh vô-s-y

Pht hin thế-gian cũng như vy

Khp trong các cõi không ch nương

Nghĩa này, Thng-Hu quan-sát được.

Theo lòng chúng-sanh ch mong mun

Thn-lc ca Pht đu hin được

Mi mi sai khác bt tư-nghì

Hu-Tràng Thiên-Vương đã được chng.

Bao nhiêu cõi nước thu quá-kh

Trong l chân-lông hin đ c

Đây là chư Pht đi thn-thông

Tch-Tnh Thiên-Vương tuyên-thuyết được.

Tt c pháp-môn không cùng tn

Hi trong đo-tràng ca mt pháp

Pháp-tánh như vy Pht nói ra

Môn phương-tin này Trí-Nhãn biết.

Bao nhiêu cõi nướ mười phương

Xut hin trong đó mà thuyết-pháp

Thân Pht không đến cũng không đi

Đây, cnh-gii ca Nho-Truyn-Hu.

Pht xem thế-pháp như vang bóng

Vào ch rt sâu ca pháp kia

Nói các pháp-tánh thường lng yên

Thin-Chng Thiên-Vương hay thy biết.

Pht khéo rõ biết các cnh-gii

Theo cơ chúng-sanh rưới pháp mu

Dy môn xut-yếu bt-tư-nghì

Tch-Tnh Thiên-Vương hay ng nhp.

Thế-Tôn thường dùng t-bi ln

Vì đ chúng-sanh mà hin thân

Bình-đng thuyết-pháp đu được nh

Qung-Đi Thiên-Vương đã chng được.

Thanh-Tnh-Hu-Danh-Xưng Thiên-Vương được gii-thoát-môn rõ thu đo phương-tin gii-thoát tt c chúng-sanh.

Ti-Thng-Kiến Thiên-Vương được gii-thoát-môn khp th-hin theo ch ưa thích ca tt c chư-thiên như vang, như bóng.

Tch-Tnh-Đc Thiên-Vương được gii-thoát-môn phương-tin ln trang-nghiêm thanh-tnh khp tt c cnh-gii Pht.

Tu-Di-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn mãi lưu chuyn trong bin sanh-t theo các chúng-sanh.

Tnh-Nim-Nhãn Thiên-Vương được gii-thoát-môn nghĩ nh công-hnh điu-phc chúng-sanh ca Như-Lai.

Kh-Ái-Nho-Ph-Chiếu Thiên-Vương được gii-thoát-môn vô-lượng ph-môn Đà-La-Ni thường din thuyết.

Thế-Gian-T-Ti-Ch Thiên-Vương được gii-thoát-môn có th làm cho tt c chúng-sanh gp Pht, sanh tín-tâm.

Quang-Dim-T-Ti Thiên-Vương được gii-thoát-môn có th làm cho tt c chúng-sanh nghe pháp tin mng mà được xut ly.

Nho-Tư-Duy-Pháp-Biến-Hóa Thiên-Vương được gii-thoát-môn chng nhp công-hnh điu-phc ca tt c b-tát vô-biên vô-tn như hư-không.

Biến-Hóa-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn bi, trí rng ln quan-sát vô-lượng phin-não ca chúng-sanh.

Tinh-Tú-Âm-Diu-Trang-Nghiêm Thiên-Vương được gii-thoát-môn phóng quang-minh hin thân khn ý ca Pht nhiếp hóa chúng-sanh.

Lúc đó Thanh-Tnh-Hu-Danh-Xưng Thiên-Vương, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c thiên-chúng Thiu-Tnh-Thiên, Vô-lượng-Tnh-Thiên, Biến-Tnh-Thiên ri nói k rng :

Rõ biết pháp-tánh là vô-ngi

Hin khp mười phương vô-lượng cõi

Nơi cnh-gii Pht chng nghĩ bàn

Khiến chúng đng quy bin gii-thoát.

Như-Lai  đi vô-s-y

Hin trong các cõi như vang bóng

Pháp-tánh rt ráo không khi sanh

Thng-Kiến Thiên-Vương được ng nhp.

T vô-lượng kiếp tu phương-tin

Thanh-tnh các cõi khp mười phương

Pháp-gii bt-đng thường như-như

Tnh-Đc Thiên-Vương đã t ng.

Chúng-sanh ngu-si b chướng che

Mù ti thường  trong sanh t

Như-Lai dy cho đo sch trong

Tu-Di-Âm Vương được gii-thoát.

Chư Pht tht hành đo vô-thượng

Tt c chúng-sanh không lường được

Th-hin các th phương-tin-môn

Tnh-Nhãn Thiên-Vương quan-sát rõ.

Như-Lai thường dùng môn tng-trì

Nhiu như vi-trn trong các cõi

Dy bo chúng-sanh khp mi nơi

Ph-Chiếu Thiên-Vương đã chng nhp.

Như-Lai ra đi rt khó gp

Qua vô-lượng kiếp gp mt ln

Làm cho chúng-sanh hiu biết tin

T-Ti-Ch Thiên đã chng được.

Pht nói pháp-tánh đu vô-tánh

Rng ln rt sâu chng nghĩ bàn

Khiến khp chúng-sanh khi lòng tin

Quang-Dim Thiên-Vương khéo rõ biết.

Tam thế Như-Lai công-đc đ

Hoá-đ chúng-sanh bt tư-nghì

Suy-nghĩ nơi kia sanh mng vui

Nho-Pháp Thiên-Vương khai din được.

Chúng-sanh chìm trong bin phin-não

Kiến trược ngu-si rt đáng s

Như-Lai thương xót khiến thoát ly

Hoá-Tràng Thiên-Vương quan-sát thy.

Như-Lai thường phóng đi quang-minh

Trong mi quang-minh vô-lượng Pht

Đu hin Pht-s hóa chúng-sanh

Diu-Âm Thiên-Vương đã chng nhp.

Kh-Ái-Nho-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn thường hưởng-th vui tch-tnh mà có th hóa hin tiêu-dit kh thế-gian.

Thanh-Tnh-Diu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn tâm đi bi tương-ng lòng h-lc ca tt c chúng-sanh.

T-Ti-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn trong mt nim khp hin năng-lc phước-đc cho tt c chúng-sanh trong vô-biên kiếp.

 

Ti-Thng-Nim-Trí Thiên-Vương được gii-thoát-môn khiến khp tt c thế-gian thành tr hoi đu như hư-không thanh-tnh.

Kh-Ái-Nho-Tnh-Diu-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn ưa thích tin nhn giáo pháp ca tt c thánh-nhơn.

Thin-Tư-Duy-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn có th tri qua kiếp s din-thuyết nghĩa và phương-tin ca tt c đa.

Din-Trang-Nghiêm-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn phương-tin cúng-dường tt c B-Tát lúc t Đâu-Sut Thiên-Cung giáng-sanh.

Thm-Thâm-Quang-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát bin vô-tn thn-thông trí-tu.

 

Qung-Đi-Danh-Xưng Thiên-Vương được gii-thoát-môn bin công-đc ca tt c chư Pht đy đ sc phương-tin xut hin thế-gian.

Ti-Thng-Tnh-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn phát sanh lòng tin sâu ưa thích đi vi nguyn-lc thu trước ca Như-Lai.

Lúc đó Kh-Ái-Nho-Quang-Minh Thiên-Vương, tha oai-lc ca Pht, quan sát khp tt c thiên-chúng Thiu-Quang Thiên, Vô-Lượng-Quang Thiên, Quang-Âm Thiên ri nói k rng :

Tôi nh Như-Lai thu trước tu

Kính th cúng-dường vô-biên Pht

Như hnh thanh-tnh tính tâm xưa

Tha Pht oai-thn nay điu thy.

Thân Pht vô-tướng lìa cu nhim

Thường tr t-bi luôn xót thương

Thế-gian ưu-kh đu khiến tr

Diu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát.

Pht-pháp rng ln không ngàn mé

Tt c quc-đ hin vào trong

Cõi kia thành hoi đu chng đng

T-Ti-Âm-Vương môn gii-thoát.

Như-Lai thn-lc không ai sánh

Hin khp mười phương cõi rng ln

Trang-Nghiêm Thanh-Tnh thường hin tin

Nim-Trí Thiên-Vương đã chng được.

Vi-Trn s cõi khp mười phương

Có bao nhiêu Pht đu th kính

Nghe pháp dt nhim chng lung công

Diu-Âm Thiên-Vương đã chng nhp.

Pht trong vô-lượng vô-s kiếp

Din thuyết phương tin không ai hơn

Pht-pháp vô-cùng cũng vô-biên

Thiên-Tư Thiên-Vương đã được thy.

Như-Lai thn-biến vô-lượng môn

Mt nim hi tt c ch

Giáng-sanh thành-đo phương-tin ln

Là môn gii-thoát ca Nghiêm-Âm.

Thn-lc gia-h hay din-thuyết

Và hin thn-thông ca chư Pht

Làm cho thanh-tnh theo căn cơ

Quang-Âm Thiên-Vương đã được chng.

Như-Lai trí-hu không ngn mé

Thế-gian không sánh không nhim trước

T tâm ng vt khp hin tin

Danh-Xưng Thiên-Vương đã được ng.

Pht xưa tu tp b hnh

Cúng-dường thp-phương tt c Pht

 trước chư Pht phát đo tâm

Ti-Thng Thiên-Vương đã thy biết.

Thi-Khí-Phm-Vương được gii-thoát-môn tr khp trong đo-tràng mười-phương thuyết-pháp ch tht hành thanh-tnh không nhim trước.

Hu-Quang-Phm-Vương được gii-thoát-môn khiến tt c chúng-sanh nhp chánh-thin-đnh.

Thin-Tư-Hu-Quang-Minh Phm-Vương được gii-thoát-môn vào khp tt c pháp bt tư-nghì.

Ph-Vân-Âm Phm-Vương được gii-thoát-môn vào tt c bin âm thinh ca chư Pht.

Quán-Thế-Ngôn-Âm-T-Ti Phm-Vương được gii-thoát-môn có th ghi nh phương-tin giáo-hóa tt c chúng-sanh ca B-Tát.

Tch-Tnh-Quang-Minh-Nhãn Phm-Vương được gii-thoát-môn hin tt c tướng nghip báo thế-gian đu sai khác.

Ph-Quang-Minh Phm-Vương được gii-thoát-môn tùy phm loi sai khác ca tt c chúng-sanh đu hin thân ra trước h đ điu-phc.

Biến-Hóa-Âm Phm-Vương được gii-thoát-môn tr cnh-gii hành tướng tch-dit thanh-tnh ca tt c pháp.

Quang-Diu-Nhãn Phm-Vương được gii-thoát-môn đi vi tt c cõi hu-lu không chp-trước, không y ch, không ngn mé, thường siêng xut-hin.

Duyt-Y-Hi-Âm Phm-Vương được gii-thoát-môn thường tư-duy quán-sát vô-tn pháp.

Lúc đó Thi-Khí Đi-Phm-Vương tha oai-lc ca Pht quán-sát khp tt c thiên-chúng Phm-Chúng Thiên, Phm-Ph Thiên, Đi-Phm Thiên, ri nói k rng :

Thân Pht thanh-tnh thường tch dit

Quang-minh chói sáng khp thế-gian

Không tướng không hành không hình bóng

Ví như mây ni gia không-gian.

Pht-thân như vy cnh-gii đnh

Tt c chúng-sanh không th lường

Th-hin phương-tin khó nghĩ bàn

Hu-Quang Thiên-Vương đã ng được

Thế-gii vi-trn bin pháp-môn

Mt li din thuyết không còn sót

Kiếp-hi như vy nói không cùng

Thin-Tư Phm-Vương được gii-thoát.

Viên-âm chư Pht khp thế-gian

Chúng-sanh tùy loi đu được hiu

Nhưng nơi âm-thinh vô-phân-bit

Ph-Âm Phm-Vương ng như vy.

Bao nhiêu chư Pht trong ba đi

Hướng đến phương-tin b hnh

Tt c đu hin nơi Pht-thân

Âm-T-Ti Vương môn gii-thoát.

Tt c chúng-sanh nghip sai khác

Tùy ch nhơn-cm đu khác nhau

Thế-gian như vy Pht hin đu

Tch-Tnh-Quang Vương được ng-nhp.

Vô-lượng pháp-môn đu t-ti

Điu-phc chúng-sanh khp mười phương

Cũng chng phân-bit nơi trong đây

Ph-Quang Thiên-Vương đã rõ biết.

Pht thân vô-tn như hư-không

Vô-tướng vô-ngi khp mười phương

Như-huyn như-hóa khng hin

Biến-Hóa Âm-Vương đã ng được.

Thân-tướng Như-Lai không ngn mé

Trí-hu âm-thinh cũng như thế

Hin thân vô-trướ thế-gian

Quang-Diu Thiên-Vương đã chng nhp.

Pháp-Vương an-tr cung Diu-pháp

Pháp-thân quang-minh soi tt c

Pháp-tánh vô-tướng không gì bng

Hi-Âm Phm-Vương được gii-thoát.

T-Ti Thiên-Vương được gii-thoát-môn hin tin thành-thc vô-lượng chúng-sanh t-ti.

Thin-Mc-Ch Thiên-Vương được gii-thoát-môn quan-sát s vui ca tt c chúng-sanh làm cho h được vào cnh-gii vui ca thánh-nhơn.

Diu-Bu-Tràng-Quan Thiên-Vương được gii-thoát-môn tùy theo nhng ch mun hiu biết ca chúng-sanh làm cho h tht hành.

Dũng-Mãnh-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn khp nhiếp tt c nghĩa din-thuyết vì tt c chúng-sanh.

Diu-Âm-Cú Thiên-Vương được gii-thoát-môn ghi nh đi-t rng ln ca Như-Lai tăng tn công-hnh ca t-mình.

Diu-Quang-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn th-hin đi-bi dt tr tt c tràng kiêu-mn.

Tch-Tnh-Cnh Thiên-Vương được gii-thoát-môn điu-phc tâm sân hi ca tt c thế-gian.

Diu-Luân-Trang-Nghiêm-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn tùy s nghĩ nh đu đến phó hi nơi đo-tràng ca vô-biên chư Pht mười phương.

Hoa-Quang-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn tùy tâm nim ca chúng-sanh khp hin thành chánh-giác.

Nhơn-Đà-La-Diu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn oai-lc t-ti ln vào khp tt c thế-gian.

Lúc đó T-Ti Thiên-Vương tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c Tha-Hóa-T-Ti Thiên-Chúng ri nói k rng :

Pht-thân cùng khp đng pháp-gii

Khng chúng-sanh đu hin tin

Các th giáo-môn thường dy trao

Nơi pháp t-ti hai khai ng.

Thế-gian ch có các điu vui

Thánh tch-dit lc là hơn hết

Tr trong pháp-tánh ln mênh-mông

Diu-Nhãn Thiên-Vương quan-sát thy.

Như-Lai xut hin khp mười phương

Theo tâm chúng-sanh mà thuyết pháp

Tt c lòng nghi đu dt tr

Diu-Tràng Thiên-Vương được gii thoát.

Chư Pht khp nơi din pháp mu

Nhng pháp đã nói vô-lượng kiếp

Hay nói hết c nơi mt li

Dũng-Mãnh Thiên-Vương đã rõ biết.

Đc t rng ln ca thế-gian

Chng bng my lông ca Đc Pht

T-tâm ca Pht như hư-không

Diu-Âm Thiên-Vương đã được ng.

Núi cao ngã-mn ca chúng-sanh

Pht-lc dt tr không còn sót

Công-dng đi-bi ca Như-Lai

Quang-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát.

Hu-Quang thanh-tnh khp thế-gian

Nhng người được thy tr si ác

Các đường ác-đo cũng được lìa

Tnh-cnh Thiên-Vương được t ng.

Ánh-sáng chân lông hay din thuyết

Hin chư Pht đng s chúng-sanh

Tùy ch thích ưa đu được nghe

Nghiêm-Tràng Thiên-Vương môn gii thoát.

Như-Lai t-ti chng h lường

Pháp-gii hư-không đu đy khp

Tt c chúng hi thy rõ ràng

Hoa-Quang Thiên-Vương chng nhp được.

Vô-lượng vô-biên bin đi kiếp

Hin khp mười phương mà thuyết-pháp

Chưa tng thy Pht có đến đi

Diu-Quang Thiên-Vương đã t ng.

 

Thin-Hóa Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai th tt c thn lc biến-hóa.

Tch-Tnh-Âm-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn ri b tt c phan duyên.

Biến-Hóa-Lc-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn tr dit tâm si-ám ca tt c chúng-sanh cho h được đy trí-hu.

Trang-Nghiêm-Ch Thiên-Vương được gii-thoát-môn th-hin vô-biên âm-thinh va ý.

Nim-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn rõ biết vô-tn tướng phước-đc ca tt c chư Pht.

Ti-Thượng-Vân-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn biết khp th lp thành hoi ca tt c kiếp quá-kh.

Thng-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai-ng trí-tu tt c chúng-sanh.

Diu-Kế Thiên-Vương được gii-thoát-môn phóng-quang khp đến hư-không gii mười phương.

H-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn sc tinh-tn tt c công vic làm không ai phá-hoi được.

Hoa-Quang-Kế Thiên-Vương được gii-thoát-môn biết tt c chúng-sanh to nghip th báo.

Ph-Kiến-Thp-Phương Thiên-Vương được gii-thoát-môn th-hin bt tư-nghì thân hình chúng-sanh sai khác.

Lúc đó Thin-Hóa Thiên-Vương, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c Hóa-Lc-Thiên-Chúng ri nói k rng :

Thế-gian nghip-tánh chng nghĩ bàn

Pht vì qun-mê đu khai-th

Khéo nói lý chơn-tht nhơn-duyên

Tt c chúng-sanh nghip sai khác.

Các môn quán Pht vô-s-Hu

Mười phương tìm cu bt-khc

Pháp-tánh th-hin không chơn tht

Tch-Âm Thiên-Vương thy pháp này.

Công hnh Pht vô-lượng kiếp

Vì dt si-mê cho thế-gian

Nên dùng tnh-quang thường chiếu soi

Lc-Quang Thiên-Vương đã được ng.

Âm-thinh vi-diu ca thế-gian

Không th sánh được tiếng ca Pht

Pht dùng mt tiếng khp mười phương

Trang-Nghiêm Thiên-Vương môn gii-thoát.

Bao nhiêu phước-lc ca thế-gian

Chng bng mt tướng nơi thân Pht

Phước-đc ca Pht đng hư-không

Nim-Quang Thiên-Vương đã được thy.

Tam thế có nhiu vô-lượng kiếp

Bao nhiêu hình tướng thành cùng hoi

Hin đ nơi trong chân lông Pht

Vân-Âm Thiên-Vương đã rõ biết.

Thp-phương hư-không có th lường

Chân lông ca Pht không lường được

Như vy vô-ngi bt tư-nghì

Diu-Kế Thiên-Vương đã t ng.

Pht trong vô-lượng kiếp quá-kh

Rng t-ti đy đ ba-la-mt

Tinh-tn tht hành không mi nhàm

H-Hu Thiên-Vương đã được biết.

Nhơn-duyên nghip-tánh bt tư-nghì

Pht vì thế-gian đu din-thuyết

Pháp-tánh thanh-tnh vn không nhơ

Hoa-Quang Thiên-Vương ng nhp được.

Ông nên quán Pht mt chân lông

Tt c chúng-sanh  trong đó

Chúng cũng chng đến cũng chng đi

Ph-Kiến Thiên-Vương đã hiu biết.

Tri-Túc Thiên-Vương được gii-thoát-môn tt c Pht xut thế đu viên-mãn pháp-luân giáo-hóa.

H-Lc-Hi-Kế Thiên-Vương được gii-thoát-môn thân-quang-minh thanh-tnh khp hư-không gii.

Ti-Thng-Công-Đc-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn nguyn-hi thanh-tnh tiêu-dit kh thế-gian.

Tch-Tnh-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn khp hin thân thuyết pháp.

Thin-Mc Thiên-Vương được gii-thoát-môn khp thanh-tnh tt c chúng-sanh gii.

Bu-Phong-Nguyt Thiên-Vương được gii-thoát-môn tng vô-tn thường hin-tin giáo-hóa khp thế-gian.

Dũng-Kin-Lc Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai-th tt c cnh-gii chánh-giác ca chư Pht.

Kim-Cang-Diu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn kiên-c tâm b ca chúng-sanh làm cho không hư-hoi.

Tinh-Tú-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn chư Pht xut thế đu thân cn quan-sát phương-tin điu phc chúng-sanh.

Diu-Trang-Nghiêm Thiên-Vương được gii-thoát-môn mt nim biết rõ tâm chúng-sanh tùy cơ ng-hin.

Lúc đó Tri-Túc Thiên-Vương, tha oai-lc Pht, quan-sát khp tt c Đâu-Sut-Đà Thiên-Chúng ri nói k rng :

Như-Lai rng ln khp pháp-gii

Vi các chúng-sanh đu bình-đng

Khng qun-sanh xin pháp mu

Khiến vào pháp nan-tư thanh-tnh.

Tt c chư Pht đu đến hp

Cung kính nghe pháp li cúng-dường

Tinh-Tú-Tràng Vương đã được thy.

Chúng-sanh tâm-hi chng nghĩ bàn

Không tr không nương cũng không đng

Pht nơi mt nim thy rõ-ràng

Diu-Trang-Nghiêm Vương khéo rõ biết.

Thi-Phn Thiên-Vương được gii-thoát-môn phát khi thin-căn ca chúng-sanh khiến h lìa hưu-não.

Diu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn vào khp tt c cnh-gii.

Vô-Tn-Hu-Công-Đc-Tràng Thiên-Vương được gii-thoát-môn sc đi-bi dt tr tt c kh hon.

Thin-Hóa-Đoan-Nghiêm Thiên-Vương được gii-thoát-môn rõ biết tâm ca tt c chúng-sanh trong ba đi.

Tng-Trì-Đi-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn đà-la-ni quang-minh ghi nh tt c pháp không quên mt.

Bt-Tư-Ngh-Hu Thiên-Vương được gii-thoát-môn phương-tin bt tư-nghì khéo vào t-tánh ca tt c nghip.

Luân-Tê Thiên-Vương được gii-thoát-môn phương-tin chuyn-pháp-luân thành-thc chúng-sanh.

Quang-Dim Thiên-Vương được gii-thoát-môn qung-đi-nhãn quan-sát khp chúng-sanh mà đến điu-phc.

Quang-Chiếu Thiên-Vương được gii-thoát-môn siêu-xut tt c nghip-chướng chng thun theo ch làm ca ma.

Ph-Quán-Sát-Đi-Danh-Xưng Thiên-Vương được gii-thoát-môn khéo dy bo tt c thiên-chúng khiến tht hành tâm thanh-tnh.

Lúc đó Thi-Phn Thiên-Vương, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c D-Ma Thiên-Chúng ri nói k rng :

Pht nơi vô-lượng kiếp lâu xa

Đã cn thế-gian biưu-não

M rng đo ly-trn sch trong

Soi sáng chúng-sanh đèn trí-hu.

Như-Lai pháp-thân rt rng ln

Thp-phương biên-tế bt-khc

Tt-c phương-tin không th lường

Diu-Quang Thiên-Vương trí khéo nhp

Sanh lão bnh tưu bi kh

Bc ngt thế-gian không tm dt

Như-Lai xót thương nguyt dt tr

Vô-Tn Thiên-Vương đã t ng.

Pht trí như-huyn không chướng-ngi

Nơi tt c pháp đu thu sut

Vào trong tâm-hành ca chúng-sanh

Cnh-gii ca Thiên-Vương Thin-Hóa.

Tng-Trì biên-tế bt-khc

Bin-tài đi-hi cũng vô-tn

Hay chuyn thanh-tnh diu pháp-luân

Đi-Quang Thiên-Vương môn gii-thoát.

Nghip-tánh rng ln không cùng tn

Trí-Hu giác ng khéo khai-th

Tt c phương-tin bt tư-nghì

Bt-Tư-Nghì Vương được ng nhp.

Chuyn bt-tư-nghì diu-pháp-luân

Hin-th tu tp bo

Dt hn các kh ca chúng-sanh

Luân-Tê Thiên-Vương môn phương-tin.

Như-Lai chơn-thân vn không hai

Tùy hình thế-gian khng hin

Chúng-sanh đu th trước mình

Cnh-gii này Dim-Thiên đã chng.

Chúng-sanh mt phen thy được Pht

Tt c nghip-chướng s tr sch

Lìa các nghip ma trn không tha

Là đo s-hành ca Quang-Chiếu.

Tt c chúng-hi như đi-hi

Pht ng trong đó rt oai-diu

Khp rưới pháp vũ nhun chúng-sanh

Danh-Xưng Thiên-Vương được gii-thoát.

Thích-Ca-Nhơn-Đà-La Thiên-Vương được gii-thoát-môn ghi nh chư Pht ba đi xut thế nhn đến quc-đ thành hoi đu thy rõ rt vui-mng.

Ph-Xưng-Mãn-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn có th làm cho sc thân ca Pht rt thanh-tnh rng ln thế-gian không gì sánh bng.

T-Mc-Bu-Kế Thiên-Vương được gii-thoát-môn t vân khp che trùm.

Bu-Quang-Tràng-Danh-Xưng Thiên-Vương được gii-thoát-môn hng thy Pht hin các th thân hình tướng oai-đ trước tt c thế-ch.

Phát-Sanh-H-Lc-Kế Thiên-Vương được gii-thoát-môn biết thành p cung đin ca tt c chúng-sanh t phước-nghip nào cm ra.

Đoan-Chánh-Nim Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai-th công-vic thành-thc chúng-sanh ca chư Pht.

Cao-Thng-Âm Thiên-Vương được gii-thoát-môn biết tướng kiếp thành, kiếp hoi, chuyn biết ca tt c thế-gian.

Thành-Tu-Nim Thiên-Vương được gii-thoát-môn ghi nh hnh điu-phc chúng-sanh ca v-lai B-Tát.

Tnh-Hoa-Quang Thiên-Vương được gii-thoát-môn rõ biết nhơn-duyên khoái-lc ca tt c chư thiên.

Trí-Nht-Nhãn Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai-th thin-căn th sanh ca tt c Thiên-T khiến không mê lm.

T-Ti-Quang-Minh Thiên-Vương được gii-thoát-môn khai ng tt c thiên-chúng dt hn các điu nghi.

Lúc đó Thích-Ca-Nhơn-Đà-La Thiên-Vương, tha oai-lc ca Pht, quan-sát khp tt c Đao-Li thiên-chúng ri nói k rng :

Tôi nh tt c tam-thế Pht

Bao nhiêu cnh-gii đu bình-đng

Các quc-đ kia hoi hoc thành

Oai-thn ca Pht đu được thy.

Pht-thân rng ln khp mười phương

Tướng-ho qun-sanh đu li-ích

Quang-minh chói sáng khp mi nơi

Đo này, Ph-Xưng đã được thy.

Đi-t phương-tin ca Như-Lai

Kiếp xưa tu hành rt thanh-tnh

Hoá đo chúng-sanh tht vô-biên

Bu-Kế Thiên-Vương đã t ng.

Tôi nh công-đc ca Pháp-Vương

Trên hết trong đi không ai sánh

Phát sanh qung-đi hoan-h tâm

Bu-Quang Thiên-Vương được gii-thoát.

Pht biết nghip lành ca chúng-sanh

Các th thng-nhơn sanh đi-phước

Điu khiến hin hin không có tha

H-Kế Thiên-Vương đã được thy.

Chư Pht xut hin khp mười phương

Tt c thế-gian đu cùng khp

Quán-sát điu-phc tâm chúng-sanh

Chánh-Nim Thiên-Vương đã t ng.

Như-Lai trí thân mt rng ln

Vi-Trn thế-gii đu thy sut

Như vy cùng khp nơi mười phương

Thng-Âm Thiên-Vương được gii-thoát.

Pht-t tht hành hnh b

Chân lông ca Pht đu hin đ

S kia vô-lượng bt-tư-nghì

Thành-Nim Thiên-Vương đã thy rõ.

Thế-gian tt c s an vui

Tt c đu do Pht xut-thế

Như-Lai công-đc bt-tư-nghì

Hoa-Quang Thiên-Vương môn gii-thoát.

Nếu nim Như-Lai chút công-đc

Nhn đến mt nim tâm kính ngưỡng

Lo s ác-đo đu dt tr

Trí-Nhãn Thiên-Vương được t ng.

Trong pháp tch-dit đi thn-thông

Tùy chúng-sanh tâm đu khng

Bao nhiêu nghi hoc khiến dt tr

Quang-Minh Thiên-Vương đã chng được.

 

Nht-Thiên-T được gii-thoát-môn tnh-quang chiếu khp mười phương chúng-sanh tn kiếp v-lai thường làm li ích.

Quang-Dim-Nhãn Thiên-T được gii-thoát-môn dùng tt c tùy long-thân khai ng chúng-sanh làm cho vào bin trí-hu.

Tu-Di-Quang-Hoan-H-Tràng-Thiên-T được gii-thoát-môn làm chúa tt c chúng-sanh khiến siêng tu vô-biên công-đc thanh-tnh.

Tnh-Bu-Nht Thiên-T được gii-thoát-môn tu tt c kh-hnh thâm-tâm hoan-h.

Dũng-Mãnh-Bt-Thi-Chuyn-Thiên-T được gii-thoát-môn quang-minh vô-ngi soi khp khiến tt c chúng-sanh được thêm tinh sáng.

Diu-Hoa-Anh-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn tnh-quang chiếu khp thân chúng-sanh khiến sanh lòng vui mng tin hiu.

Ti-Thng-Tràng-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn quang-minh chiếu khp tt c thế-gian khiến thành-tu nhng công-đc vi-diu.

Bu-Kế-Ph-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn bin đi-bi hin vô-biên cnh-gii các th sc tướng trang-nghiêm.

Quang-Minh-Nhãn Thiên-T được gii-thoát-môn làm cho chúng-sanh được pháp-nhãn thanh-tnh thy tng pháp-gii.

Trì-Đc Thiên-T được gii-thoát-môn phát-sanh tâm thanh-tnh tương-tc làm cho chng hư hoi.

Ph-Vn-Hành-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn ph-vn-nht-cung-đin chiếu-thp-phương chúng-sanh khiến vic làm được thành-tu.

Lúc đó, Nht Thiên-T tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c chúng Nht-Thiên-T ri nói k rng :

Trí-hu-quang Như-Lai rng ln

Chiếu khp mười phương các quc-đ

Chúng-sanh đu thy Đc Như-Lai

Điu phc qun-mê nhiu phương-tin.

Như-Lai sc tướng tht vô-biên

Hin thân theo lòng chúng-sanh thích

Khp m trí-hu cho thế-gian

Dim-Nhãn Thiên-T quan-sát thy.

Pht-thân vô-t không ai bng

Quang-minh chiếu sáng khp mười phương

Là bc vô-thượng hơn tt c

Pháp-môn như vy Hoan-H được.

Vì li cho đi tu kh-hnh

Qua li các cõi vô-lượng kiếp

Quang-minh biến-tnh như hư-không

Tnh-Bu Thiên-T đã được biết.

Pht din diu-âm không chướng-ngi

Cùng khp mười phương các quc-đ

Đu sùng pháp-v li qun-sanh

Phương-tin như đây Dũng-Mãnh rõ.

Phóng quang-minh ln bt-tư-nghì

Thanh-tnh tt c loài hàm-thc

Đu khiến phát sanh tin hiu sâu

Hoa-Âm Thiên-T được ng nhp.

Thế-gian ch có nhng quang-minh

Chng bng ánh-sáng chân lông Pht

Pht quang như vy bt-tư-nghì

Thng-Tràng Thiên-T được gii-thoát.

Tt c chư Pht pháp như vy

Ngi ci b thành chánh-giác

Khiến k tà ác v đường lành

Bu-Kế Thiên-T thy như vy.

Chúng-sanh ngu-si kh ti tâm

Vì mun cho h được tnh-nhãn

Nên Pht vì h thp hu-đăng

Thin-Mc Thiên-T quan-sát thy.

Đng t-ti phương-tin gii-thoát

Nếu ai được gp cúng mt ln

Phước này giúp h ln chng qu

Phương-tin trên đây Trì-Đc được.

Vô-lượng môn trong mt pháp-môn

Vô-lượng ngàn kiếp nói như vy

Din-thuyết pháp-môn nghĩa nhim-mu

Ph-Vn-Quang Thiên đã hiu rõ.

Nguyt Thiên-T được gii-thoát-môn tnh-quang chiếu khp pháp-gii nhiếp hóa chúng-sanh.

Hoa-Vương-Kế-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn quan-sát tt c chúng-sanh khiến h vào khp vô-biên pháp.

Chúng-Diu-Tnh-Quang Thiên-T được gii-thoát-môn rõ biết tâm nim phan-duyên ca tt c chúng-sanh.

An-Lc-Thế-Gian-Tâm Thiên-T được gii-thoát-môn đem s vui bt-tư-nghì cho tt c chúng-sanh.

Th-Vương-Nhãn-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn tùy thi th h khiến được thành-tu như nông-gia gieo ging.

Xut-hin-Tnh-Quang Thiên-T được gii-thoát-môn t-bi cu-h tt c chúng-sanh khiến h được thy nhng s th kh th vui.

Ph-Du-Bt-Đng-Quang Thiên-T được gii-thoát-môn có th cm mt nguyt thanh-tnh hin khp mười phương.

Tinh-Tú-Vương-T-Ti Thiên-T được gii-thoát-môn khai-th tt c pháp như huyn như hư-không vô-tướng không t-tánh.

Tinh-Giác-Nguyt Thiên-T được gii-thoát-môn vì khp tt c chúng-sanh khi công-dng ln.

Đi-Oai-Đc-Quang-Minh Thiên-T được gii-thoát-môn dt tt c nghi hoc.

Lúc đó Nguyt Thiên-T tha oai-lc ca Pht quan-sát khp tt c chư thiên trong nguyt cung-đin ri k rng :

Pht phóng quang-minh khp thế-gian

Chiếu sáng mười phương các quc-đ

Chuyn pháp rng ln bt-tư-nghì

Phá hn chúng-sanh nghip si-ám.

Cnh-gii vô-biên li vô-tn

Trong vô-lượng kiếp thường khai-th

Thn-lc t-ti đ qun-sanh

Hoa-Kế như vy quan-sát Pht.

Tâm nim chúng-sanh nim nim khác.

Pht trí rng ln đu rõ biết

Thuyết pháp cho h được vui mng

Diu-Quang Thiên-T được gii thoát.

Chúng-sanh không có tht an vui

Mê chìm ác đo th s kh

Như-Lai dy h pháp-tánh-môn

Lc-Tâm Thiên-T suy gm thy.

Như-Lai hy-hu đi-t-bi

Vì li chúng-sanh vào các cõi

Thuyết pháp khuyên h khiến làm lành

Nhãn-Quang Thiên-T đã rõ biết.

Thế-Tôn khai-th pháp quang-minh

Phân bit thế-gian các nghip tánh

Ch làm thin ác không mt hư

Tnh-Quang Thiên-T lòng vui đp.

Pht là ch nương tt c phước

Ví như đa-cu gìn cung-đin

Khéo truyn đo mu rt an-vui

Phương-tin như đây Bt-Đng thy.

La trí sáng ln cùng pháp-gii

Hin hình vô s đng chúng-sanh

M bày chân-tht vì muôn loài

Tinh-Tú-Vương Thiên được t-ng.

Pht như hư-không không t-tánh

Vì li chúng-sanh hin thế-gian

Tướng-ho trang-nghiêm như bóng hình

Tnh-Giác Nguyt-Thiên thy như vy

Chưn lông thân Pht din thinh Âm

Mây pháp thế-gian che trùm khp

Người thy k nghe đu vui mng

Đi-Oai-Đc Thiên được gii thoát.



BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh Hoa-Nghiêm

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG ÐNH L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog