Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
XXXI
Giải thánh pháp
danh vi thánh nhơn. Giải phàm pháp
giả danh vi phàm phu. Đản năng xả phàm pháp tựu thánh
pháp, tức phàm phu thành thánh nhơn hỉ. Thế gian ngu nhơn đản dục viễn cầu thánh nhơn, bất tín huệ giải chi tâm vi thánh nhơn, bất tín huệ giải chi tâm vi thánh nhơn dã. Kinh vân: Vô trí nhơn trung mạc thuyết thử kinh. Kinh vân: Tâm giả pháp dã. Vô
trí chi nhơn bất tín thử tâm giải pháp thành
ư thánh nhơn. Đản dục viễn ngoại cầu học thọ mộ không trung Phật tượng quang
minh hương sắc đẳng sự, giai đọa tà kiến thất tâm cuồng loạn. Kinh vân:
Nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai. Bát vạn tứ thiên pháp
môn tận do nhứt tâm nhi khởi. Nhược tâm tướng nội tịnh do như hư không, tức xuất ly thân
tâm nội bát vạn tứ thiên phiền não vi bệnh bổn dã.
XXXI.- DUY TÂM
-
Thấy
thánh pháp gọi
là thánh nhơn.
-
Thấy
phàm pháp gọi
là phàm phu.
-
Nếu bỏ
phàm pháp đến
thánh pháp thì phàm phu liền
thành thánh nhơn vậy.
-
Kẻ ngu trong đời chỉ
muốn
cầu tìm bực thánh mà họ chẳng
tin chính tâm trí huệ
là thánh nhơn.
-
Kinh dạy:
Với người vô trí chớ giảng
nói kinh này.
-
Kinh lại
dạy: Tâm là pháp.
-
Người vô trí không tin tâm mình thấy pháp liền thành thánh nhơn,
họ chỉ
mong mỏi
cầu tìm học thánh nơi
ngoài. Người này sa vào tà kiến thất
tâm cuồng
loạn.
-
Kinh dạy:
Nếu thấy
các tướng là chẳng phải
tướng, đó là thấy Như Lai pháp thân.
-
Tám muôn bốn
ngàn pháp môn đều
phát khởi
từ một
tâm. Nếu
trong tâm tất
cả tướng đều
sạch dường như hư không thì rời khỏi
tám muôn bốn
ngàn phiền
não. Trong thân tâm dứt
hết gốc
bịnh.
PHỤ
CHÚ.-
Tâm thánh là thánh nhơn.
Tâm phàm là phàm phu.
Phàm thì thấy
tất cả pháp đều là pháp phàm.
Thánh thì thấy
tất cả pháp đều là pháp
thánh.
Ngài Thường Bất Khinh bảo tất cả tứ chúng đều sẽ thành Phật. Cũng như
Đức Như
Lai lúc thành Chánh giác, Phật
nhãn thấy tất cả chúng sanh bổn lai là Phật.
Nhẫn
đến loài Ngạ quỷ thấy lửa thấy máu cam chịu đói khát.
Loài người thấy sóng thấy nước đành chịu trôi chịu chìm. Chư
Thiên thấy lưu
ly thất bảo ngồi đứng tự tại.
Những
sự việc trên đây đủ để xác minh rằng: “Tất
cả pháp duy tâm sở hiện
vậy”.

Comments
Post a Comment