THIN TNH

QUYT NGHI

 

Thut giN QUANG Đi sư

Vit dch: Hòa Thượng THÍCH TRÍ TNH

 

 

LI ĐU QUYN

 

T xưa, trong nhng x mà Đi tha giáo được lưu hành, nht là Trung Hoa, t lc môn và Pht lc môn thường khi thành đi lp, rt chướng ngi cho người hc đo, mc du đu t kim khu ca Đc Thích Ca Mâu Ni tuyên thuyết và đu là ca Đi đc Ma Ha Ca Diếp và A Nan Đà kiết tp.

Vì ch li ích riêng cho mt nhóm người đi căn đến cu pháp, chư T trong Thin tông dùng trc ch chơn tâm kiến tánh thành Pht đ khai th đôi khi in như bài xích Liên Tông. Nhưng chính nhng li y là chuyn ng đi vi đương cơ ch chng phi là li thường dùng đi vi tt c.

Mt hng người tăng thượng mn t cao t ph, theo kiến thc hp hòi ca mình, vin theo tiếng vang văng vng y, đường hoàng đng ra công kích môn Tnh đ cùng khinh hy người tu tnh nghip, đ ri chuc ly ti báng Pht, hy Pháp, khinh Tăng. Vì môn nim Pht vãng sanh là gc t Pht A Di Đà lp nguyn, Đc Thích Ca Mâu Ni ch giáo và lc phương chư Pht tán dương, nay bác môn Tnh đ thi là hy báng chư Pht vy. Đã t nơi Pht tuyên dy thi môn Tnh đ là giáo pháp chơn chính, bác Tnh đ chính là hy báng chánh pháp vy. Nơi hi Hoa Nghiêm đc Ph Hin, trong hi Bát Nhã đc Văn Thù, cùng vô lượng đi B Tát đu có li phát nguyn vãng sanh Cc Lc; Mã Minh Đi sĩ có li khuyên tu nim Pht trong lun Khi Tín; Long Th B Tát được Pht th ký vãng sanh nơi pháp hi Lăng Già, cùng vô s bc đi T Sư ca các Tông Đi tha, chng nhng Liên Tông mà c Thin Tông, Hoa Nghiêm Tông, nht là Pháp Hoa Tông([1]), cho đến trong Duy Thc Tông, ngài Thiên Thân, ngài Khuy Cơ v.v... đu cc lc tán dương và hong truyn môn Tnh đ. Nay bác Tnh đ hay khinh hy người nim Pht thi chính là hy báng chư Hin Thánh Tăng vy. Hy báng Tam Bo là nghip nhơn ca qu báo đa ngc A Tỳ.

n Quang Đi sư, mt cao Tăng ca cn đi xót thương nhng k nông ni y, nương khu khí ca M Liên Pháp sư  Hng Loa Sơn mà thut ra tp thuyết nghi này, đ lp bít ca đa ngc cho h([2]).

Nguyên bn đ là TNH Đ QUYT NGHI LUN. Nơi bn Vit dch này tôi sa li là THIN TNH QUYT NGHI.

Nơi tp này trong khi ch trích ch nhn lm ca các nhà tu Thin v Pháp môn Tnh đ vi mt li lp lun cht ch sâu sc. Đi sư căn c vào giáo lý mà ging gii tông thú ca môn nim Pht mt cách rành r.

Tp này có th là kim ch nam cho người còn bâng khuâng nơi hai no đường : tu Thin hay tu Tnh ? Và là lèo lái vng chc cho người đã phát tâm Pht ri.

Vi người tu Thin, tp này ch cho biết rng có ngi gì kiêm tu nim Pht đ được bo đm cho qu gii thoát  tương lai. Vi người tu Tnh, tp này s hướng dn đến mc đích liên hoa hóa sanh và phá tan nhng tà thuyết bài bác ca ma ngoi.

Người hc Pht phi tu Pht, nghĩa là phi nhm mc đích : CHNG PHT QU, mi phi tht là đ t Pht.

Nên tế tâm t xét : ta có th c t lc vượt kh luân hi đ đến qu viên mãn B hay cn phi nương Pht lc ?

Ta phi bình tĩnh cân nhc ly s li hi, không nên quá t ph mà thành nông ni.

Người có chút trí khôn chng bao gi chu phí sc thì gi nhúm la bng cách c g trước ngn đuc đang cháy bùng.

K quá ngông cung mi t ph cp chân ca mình, ri li b băng rng trèo núi đ qua x Thiên Trúc trong khi tàu thy đang ch bến, phi cơ chc sn ti sân bay!

Kinh Đi Tp Nguyt Tng, Pht dy : “Trong thi mat pháp, chúng sanh ch nương sc nim Pht mà ra khi luân hi thôi”.

Kinh Bát Nhã Đc Pht đem s chuyên tâm xưng nim danh hiu ca Pht đ đáp li hi ca đc Văn Thù B Tát v vn đ : thế nào màu đng Vô thượng Chánh giác ?

Kinh A Di Đà, Đc Pht nhiu ln lp li câu : “Các chúng sanh nên phi phát nguyn cu sanh v cõi Cc Lc ca Pht A Di Đà...”

Kinh Hoa Nghiêm ngài Ph Hin, Kinh Bát Nhã ngài Văn Thù đng phát nguyn : “Nguyn con đến lúc sp lâm chung, tn mt thy Pht A Di Đà, lin được vãng sanh v Cc Lc”.

Văn Thù B Tát bo Pháp Chiếu Đi sư : “Mun mau thành Pht không gì bng chuyên nim Pht A Di Đà...”. Và Quan Thế Âm B Tát khuyên T Mn Tam Tng : “Ông mun truyn pháp đ đ mình, đ người thi nên chuyên nim Tây phương Cc Lc thế gii A Di Đà và phát nguyn vãng sanh...” (Xem toàn truyn b Đường V Cc Lc tp nht).

Hi các pháp hu! Các đo hu! Hi nhng người có lòng mun thoát ly cõi ngũ trược ác thế, nhng v mong ra khi no luân hi, nhng bc lp chí đ sanh!

Các ngài còn chn ch gì mà không kíp tuân li ca Pht dy, ca đi B Tát khuyên mà chuyên tu nim Pht!

Các ngài còn do d gì mà không noi gương chư T Sư, các C Đc đ lin phát nguyn cu v Cc Lc Tnh Đ! Và các bn còn nghi ng gì khi đã hiu giáo lý, khi đã biết rõ rng trước ta đã có vô s người được vãng sanh, đã được siêu phàm nhp Thánh nh tu tnh nghip!

 

PL 2500 (1956) Đo tràng Vn Đc

Ngày thành đo ca Đc THÍCH CA MÂU NI PHT

Hân Tnh Tỳ kheo Thích Trí Tnh





I.- T THUT

 

Thuc không lun đt hay r, cha lành bnh là thuc hay.

Pháp môn không lun ưu hay lit, hp thi hp cơ là diu pháp.

Ngày xưa, bc trí thc đông, căn tánh ca người hc đo li thù thng([3]), nên tu theo mt môn nào đu có th chng đo c.

Hin nay, bc trí thc ít, căn tánh ca người hc đo li lu lit, ngoài môn Tnh đ([4]) tht khó mong gii thoát được.

Tôi([5]thm h ly mình đi trước ít trng căn lành, phước hu thi mng cn, nghip chướng li sâu nng. Trong thi tui ham hc không sm gp thy sáng bn lành, không được nghe đo lý ca Thánh Hin, ch tranh đua ung ly thuc đc bài bác Pht pháp ca Hàn Dũ và Âu Dương Tu([6]). Ít lúc nghip báo hin ra, phi bnh trm tr luôn c my năm gn như phế nhơn, không kham được vic gì.

Trong khi nm bnh tôi t tnh t xét : Thiên đa, qu thn rt sáng sut, nhng bc Hin Thánh t xưa ti nay rt nhiu. Nếu Pht pháp qu tht là t hi cho nhân loi như li ca hai h Hàn, Âu, thi chng nhng các bc vua Thánh, quan hin không dung cho truyn bá, mà thiên đa qu thn cũng đã tru dit t lâu, đâu ch đến h Hàn h Âu lun suông bàn khng đ bài bác. Pht pháp li vn không dùng quyn lc đ ép người phc tùng, nếu không nh tht đc đ cm lòng người, chơn lý đ phc trí người, thi đâu d còn được lưu thông vĩ đi đến ngày nay!

Sách Trung Dung nói : Đo ca bc quân t, du là hng người ngu di cũng có th cùng biết được cùng làm được, nhưng đến tng chí cc thi Thánh nhơn (thế gian Thánh nhơn) còn có ch chng biết được chng làm được.

H Hàn h Âu du có thông minh, nhưng chưa phi Thánh, làm sao thu được chí lý, ch mà Thánh nhơn([7]) t nhn là còn có ch chưa biết được chưa làm được. Thế phi chăng Pht pháp thâm diu, phàm tình thế trí chng th suy lường thu đáo.

Xét đến đây tôi ăn năn s nông ni ca mình mà đ tâm đến Pht pháp, và cũng t ngày đó bnh tình ca tôi ln ln thuyên gim.

Tôi phát tín tâm, xut gia làm Tăng.

Sau mt thi gian nghiên tm giáo lý ca Đc Pht dy, tôi t lượng ly mình : nếu không nh nương nơi sc bi nguyn rng ln ca Pht tt khó được gii thoát  đi này. Bt đu t y, tôi chuyên tâm nim Pht, chí quyết cu sanh Cc Lc. Mc du tri qua nhiu năm đi nghe Kinh nghe ging, hc Thin hc Lut, chng qua đ phát minh lý tánh Tnh đ, hu làm tư lương Thượng phm vãng sanh mà thôi.

Hn vì thân th suy yếu, sc khe kém thiếu, nên không th dũng mãnh hành đo, nhưng tín và nguyn ca tôi rt kiên c, chng nhng các v Thin sư, Ging sư không th lay chuyn được chí hướng ca tôi, du cho chư Pht hin thân bo tôi tu pháp môn khác, tôi cũng ly Pht mà t li, ch quyết không đi chí b đây theo kia, trái bn nguyn ca mình. Ngt vì túc nghip ca tôi quá nng, nên mãi chưa được nim Pht Tam mui([8]). Càng nghĩ càng t h!



II.- GIÁ TR CA PHÁP MÔN TNH Đ

 

Có mt v Thượng ta nhiu năm tham cu Thin tông li thông c giáo lý, mt ngài xem bn bin trng không, t th chng Nht tha viên qu.

Thượng ta theo gương ngài Thin Tài B Tát đi tham phng khp các bc Thin tri thc.

Mt hôm, Thượng ta đến Hng Loa Sơn vn đo nơi tôi. Nhm lúc tôi đang mun sưu tp giáo lý Thiên Thai đng chú thích quyn A Di Đà Kinh Yếu Gii([9]), đ cho người sơ cơ hc Pht có phn tiến b. Ch nguyên bn Yếu Gii, văn thi sâu, ý li kín rt không tin cho hng mông hc.

Tôi kính tng Thượng ta mt tp Yếu Gii và ng ý mình mun son chú thích trình Thượng ta.

Thượng ta bo : “A Di Đà Kinh Yếu Gii tôi đã tng xem, thy trong y nhiu đon nói : Áo tng ca Hoa Nghiêm, bí ty ca Pháp Hoa, tâm yếu ca chư Pht, ch nam ca B Tát đu không ngoài nơi đây. Nhng li y rõ là đè bp Thin tông cùng giáo lý mà khen tng Tnh đ mt cách quá đáng. Tht là hy báng Chánh pháp luân, đưa chúng sanh vào ch nghi lm.

Bt ng Ngu Ích Đi sư là bc tri thc mà chng trc ch chơn tâm cùng hong dương ch quán, tr đi viết tp Yếu Gii này đ làm lá bùa h thân cho hng ngu phu ngu ph. Khiến cho bao nhiêu người ti gia cũng như xut gia gi cht mt môn mà b vn hnh, gìn nước vũng mà quên bin c, đua nhau chy vào đường mê trái hn giác l, đon dit Pht chng. Tht là ti li dy tri. Nhng ai có chí mun báo Pht ân, nên mau th tiêu tp Yếu Gii mi phi, có đâu li mun son chú thích đ giúp tp y lưu thông ?”

Ch cho Thượng ta khí bình, M Liên Pháp sư chm rãi nói : “Ông cho rng Ngu Ích Đi sư son tp Yếu Gii này là có ti rt nng, đó là ông ch biết ngn ngành mà không rõ ngun gc. Phi biết ti y thit không phi nơi b Yếu Gii ca Ngu Ích Đi sư, mà chính là ti nơi Đc Thích Ca Mâu Ni, Đc A Di Đà, thp phương chư Pht cùng Tnh Đ Tam Kinh và ti nơi các Kinh giáo Đi tha như Hoa Nghiêm, Pháp Hoa, Bu Tích, Bi Hoa v.v... cùng ti nơi các đi B Tát T Sư như Văn Thù, Ph Hin, Mã Minh, Long Th, Trí Gi, Thin Đo, Thanh Lương, Vĩnh Minh ([10]v.v...

Nếu qu thit ông là v đi Pháp Vương([11]) tuyên b tr ti y, mi người mi có th tuân theo li ca ông. Bng không thi nào khác gì gã dân ngu thôn dã t xưng Hoàng đế, t đt pháp lut, trái nghch ch d ca chính ph, tt khó khi ti chết. Li kết ti ca ông qu là báng Pht, báng Pháp, báng Tăng tt s đa đa ngc chu kh nhiu kiếp, tht đáng thương thay!”.

Pháp sư nói đến đây, Thượng ta chm hm bo : “Sao Sư li trái vi l thường mà nói ti ti nơi Pht, B Tát và T Sư. Xin Sư bin rõ duyên c. Nếu li l ca Sư đúng lý, tôi đâu dám chng tuân theo”.

M Liên Pháp sư nói : “Đc Như Lai vì mt đi s nhân duyên mà xut hin ra đi. Đi s nhân duyên là chi ? Là mun làm cho chúng sanh khai th ng nhp Pht tri kiến đ thành Pht mà thôi.

Đó là mc đích đ sanh duy nht ca Đc Pht.

Ngt vì chúng sanh căn tánh không đng, có bc đi căn, có hng tiu căn([12]), ch mê chướng li k sâu người cn. Đc Pht không th thc hành s giáo hóa theo ch đnh ti tiên, phi theo trình đ tng lp người mà dy d, theo bnh mà cho thuc. Vì T­HT mà khai QUYN ri khai QUYN mà hin THT([13]). Nơi trên pháp Nht tha nói ra nhiu giáo thuyết. Vi hng người căn lành thun thc thi làm cho thng lên b giác. Vi hng nghip chướng sâu dày thi đưa ln ra khi trn lao. Đc Pht chu khó dy bo, theo dõi tng người đ dt dìu. Tht là ơn ln đc dày, trên đi không ơn gì sánh kp.

Li vì tt c pháp môn đu nương t lc, du là hng người thin căn sâu dày trit ng t tâm, nhưng nếu kiến hoc và tư hoc([14]) còn có đôi chút chưa sch thi vn y nhiên là chúng sanh trong vòng luân hi sanh t; hung li khi đã th thai có thân ngũ m tt s xúc cnh móng tình; người t t ng đến t ng thi ít, mà k t mê đi sâu vào mê li nhiu. Bc thượng căn còn nguy nan như thế, k chi đến hng trung và h.

Phi biết t lc đon kiến hoc khó như đon dòng sông rng bn mươi dm, đon tư hoc li muôn vn ln khó hơn. Gii thoát sanh t đâu phi là vn đ d dàng.

Vì thế nên nhng pháp môn chuyên thuc t lc, chưa tha mãn ý mun đ sanh ca Đc Pht, vì chưa có th li ích khp c cho hết thy ba hng chúng sanh.

Duy có mt môn NIM PHT CU SANH TNH Đ nương nguyn lc rng ln ca Đc Pht A Di Đà, tt c lc đo chúng sanh không lun căn lành thành thc hay chưa thành thc, không lun ác nghip nng hay nh nếu ai bng lòng TIN CHC PHÁT NGUYN TRÌ NIM HNG DANH A DI ĐÀ PHT, thi quyết đnh được Đc Pht tiếp dn VÃNG SANH CC LC TNH Đ : là hng thin căn thành thc tt chóng viên mãn Pht qu, nhn đến k ác nghip nng cũng đng d hàng Thánh.

Nên biết pháp môn nim Pht là yếu đo đ sanh ca chư Pht, và là diu pháp mà trên thì Thánh nhơn đi B Tát, dưới đến phàm phu đu đng tu. Vì thế nên trong các Kinh liu nghĩa Đi tha luôn nhc đến, mà lch đi T Sư không ai chng tuân hành.

Ông t ph là thông Thin tông gii giáo lý, mà li nói quy rng người hong truyn môn Tnh đ là báng chánh pháp đon dit Pht chng. Rõ ràng ông đã mc phi ma qu da, lon tâm điên cung mà t gây ly ti đa ngc. Sao ông li nhn mê lm làm giác ng ch chánh nhơn cho là tà vy như thế ?

Xét v Đc Thích Ca Mâu Ni và Pht A Di Đà, t nơi kiếp xưa tng phát đi nguyn đ thoát chúng sanh([15]). Đc Thích Ca th hi uế đ dùng uế dùng kh đ chiết phc và thúc đy chúng sanh tiến tu. Còn Đc A Di Đà thi an ta nơi Tnh Đ dùng tnh dùng vui đ nhiếp th và đào luyn cho mi người nên Thánh qu.

Ông thy dân quê người hèn cũng nim Pht được ri vi mit th Tnh đ, sao không xem k li Kinh Hoa Nghiêm v phm Nhp Pháp Gii, đc Thin Tài sau khi ch ng ch chng đã sánh k vi chư Pht, Ph Hin B Tát bèn dy cho pháp mười điu đi nguyn đ hi hướng vãng sanh Tây phương Cc Lc thế gii hu chóng viên mãn Pht qu, và cũng khuyên khp c hi chúng trong Hoa Tng ([16]). Xét v hi chúng trong Hoa Tng không có mt ai là phàm phu hay nh tha c, ch ròng là 41 bc Pháp thân B Tát, đng phá vô minh đng chng pháp tánh, tt c đu có th hin thân làm Pht đ sanh nơi thế gii không Pht. Trong Hoa Tng Hi có vô s Tnh Đ, mà chí chuyên quyết hi hướng cu sanh Tây phương Cc Lc thế gii, đ thy rng VÃNG SANH CC LC LÀ HUYN MÔN THOÁT KH, LÀ ĐƯỜNG TT THÀNH PHT.

Vì l y nên t xưa ti nay bao nhiêu t vin, tòng lâm thuc Thin, thuc Giáo, hay Lut, tt c nơi nơi đu sm ti nim Pht phát nguyn cu sanh Cc Lc.

Ông là người trong Thin môn đi tham phng các tòng lâm, hàng ngày tt cũng có nim Pht phát nguyn sao tr li hy báng Tnh đ ?

Kinh Hoa Nghiêm là vua trong các Kinh mà cũng là vua c Tam tng, không tin Hoa Nghiêm thi là hàng nht xin đ([17]), th tn t khó khi kh qu nơi đa ngc.

Tôi mun thoát kh mà cu sanh Tnh Đ, còn ông mun chác kh mà hy báng Hoa Nghiêm. Thôi ông c gìn ly chí ca ông, tôi thi gi ly đo ca tôi. Xin ông đi đi, tôi không mun cùng ông bin lun thêm na!



III.- ĐEM THIN GN TNH

 

Thượng ta nói : “Chánh pháp quý nơi hong thông, có nghi cn phi hi đ gii quyết, sao Sư n xua đui như thế.

Tôi tng nghe : Tỳ Lô Giá Na([18]) khp tt c, ch Pht ng gi là Thường Tch Quang. Thế thi ch cn chng pháp thân, đương x tc là Tch Quang Tnh Đ. Hà tt dùng tâm sanh dit b Đông (Ta Bà) cu Tây (Cc Lc) ư ?”.

M Liên Pháp sư nói : “Sao ông nói d dàng thế; Tch Quang Tnh Đ du rng đương x tc là đó. Nhưng nếu chưa phi là bc trí đc đon đc cu cánh([19]), chưa viên chng Tỳ Lô Pháp thân, thi chưa có th trit đ th dng. Trong Viên giáo, bc Thp đa, Đng giác còn là phn chng. Nếu ngài đã viên chng Tỳ Lô Pháp thân, thi tha h mà nói đương x là Tch Quang. Còn nếu chưa phi viên chng mà nói, thi rõ là nói ăn cùng đếm ca([20]), tt khó khi chết đói chết rét”.

Thượng ta nói : “Câu Duy tâm Tnh đ t tánh Di Đà là li thường nói ca nhà Thin l đâu li sai lm ?”.

M Liên Pháp sư nói : “Li ca nhà Thin nói đó chính là chuyên lun v lý tánh, ch không phi bàn đến s tu. Như thế là vì mun cho người trước ng lý tánh ri sau y theo tánh khi hnh tu tp đ đt đến s siêu phàm nhp Thánh, tc chúng sanh mà thành Pht đo. Sao ch tri kiến ca ông li điên đo, nhn s vi lý ln lo như thế!

Va ri ông cho rng b Đông cu Tây là sanh dit, mà ông không ng rng chp ly Đông bác b Tây li sa vào li đon dit. Lúc chưa chng Pht qu có ai ngoài phm vi th x (ly b) ? Đc Pht ta t lúc phát B tâm tri ba vô s kiếp tu B Tát hnh, trên cu thành Pht dưới cu đ chúng sanh, dt nghip hoc chng chơn tha, có điu nào không phi là s th x ?

Phi biết Đc Như Lai mun cho chúng sanh sm chng Tch Quang và Pháp thân, nên đc bit hết li khuyên mi người nim hng danh cu sanh Cc Lc.

Thượng ta gn : “Ngài Tào Bá phán pháp Pháp môn Tnh đ là quyn giáo ch không phi tht giáo. C sao Hoa Tng hi chúng li đng nguyn vãng sanh ? Ngài Tào Bá hin đi chng Thánh thn thông trí hu chng th nghĩ lường. Tt là B Tát th hin. Không l ngài phán sai ?

M Liên Pháp sư đáp : “Trong Kinh Hoa Nghiêm v phm Nhp Pháp gii, quyn th 80, sau khi ngài Thin Tài chng bc Đng giác, đc Ph Hin lin nói k tán thán công đc thng diu ca Như Lai. Ri tiếp đến quyn th 81, tc là phm Hnh Nguyn, đc Ph Hin thuyết mười điu nguyn vương, khuyên Thin Tài cùng chư đi B Tát đu phát nguyn hi hướng cu sanh Tây phương Cc Lc thế gii. Lúc Ph Hin dt li, Đc Pht hai ln khen ngi. Toàn th đi chúng trong pháp hi đu phng hành.

C đc tng bo : Pháp môn nim Pht cu sanh Tnh Đ, duy Pht cùng Pht mi thu đáo, bc đi B Tát vn chưa hiu trn hết. Ngài Tào Bá du có là B Tát th hin, song vì thi kỳ ngài, b Kinh Hoa Nghiêm dch chưa xong nên ngài không th đoán trước được. Sau khi ngài tch hơn 50 năm, toàn b Hoa Nghiêm 81 quyn mi được phiên dch hoàn mãn([21]).

Xét theo Kinh Hoa Nghiêm thi bc thượng căn đi trí đu nhiếp c v Tnh Đ.

Kinh Đi Tp nói : “Thi mt pháp c c người tu hành khó có mt người được gii thoát. Ch nương pháp môn nim Pht mà được thoát khi luân hi”. Xem đây thi Tnh Đ gm trùm c lc đo chúng sanh.

Ông tin ngài Tào Bá mà không tin Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Đi Tp, như thế khác nào người tin theo ch th ca quan huyn mà không tuân sc d ca Tng thng.

Thượng ta hi : “Ngài Tào Bá đã là B Tát th hin, thi cn gì đi đến xem Kinh ri mi biết ?”.

M Liên Pháp sư đáp : “Vn đ hong dương Pht pháp không phi là s d. Nói đâu phi có văn Kinh làm chng đến đó, mi th tín được. Kinh Hoa Nghiêm li vượt hn các Kinh khác nên không do đâu đ suy lun, trong khi Kinh Hoa Nghiêm chưa lưu hành”.

Thượng ta li gn : “Khi Kinh Niết Bàn chưa truyn sang, sao ngài Đo Sanh tuyên b trước rng hng nht xin đ đu có Pht tánh. Có l nào ngài Tào Bá li sút ngài Đo Sanh ?”

M Liên Pháp sư đáp : “Tt c chúng sanh đu có Pht tánh, nht xin đ là chúng sanh tt cũng có Pht tánh. Phàm người trí thc đu có th suy hiu mà đoán trước. Còn v vn đ vãng sanh Cc Lc đ chóng viên mãn Pht qu, ngoài Hoa Nghiêm, các Kinh khác tuyt chưa nói đến. Ai dám t ph kiến thc ca riêng mình đ lp nghĩa!

V li ch tu chng ca hai ngài, chúng ta làm sao rõ được. Đâu nên đem hai ngài so sánh đ bàn suông.

Phi biết chư B Tát hong pháp có nhiu cách : hoc thun hoc nghch, hoc n hoc hin, kiến thc phàm phu không th hiu thu. Biết chng đâu ngài Tào Bá th hin không rõ thu đ thúc đy thêm s tín hướng ca người sau!”.

Thượng ta hi : “Các Sư trong Thin tông thường có li bác Tnh đ đó là l gì ?”.

M Liên Pháp sư : “Các Sư trong Thin tông ch truyn Pht tâm. Li ca các Sư nói ra đu thng đến lý tánh. Ông đã nhiu năm tham thin mà còn chưa hiu ý đó, thi đ thy rng ch kiến gii ca ông tt là nhng ác kiến phá hoi Thin tông thôi”.

Thượng ta nói : “Tôi đâu dám t mình ba ra, ch vì li ca chư v T Sư quyết có th y c. Nay xin thut vài điu :

Lc T bo : Người phương Đông to ti cu sanh Tây phương. Còn người Tây phương to ti cu sanh cõi nào ?

Triu Châu nói : Mt ch Pht ta không thích nghe. Và li nói : Lão Tăng mà nim Pht mt tiếng thi súc ming ba ngày.

Các Sư trong Thin tông thường nói ra nhng li như thế là l gì ?”.

M Liên Pháp sư đáp : Lc T trc ch lý tánh đ người đi din nhn ly t tâm. Ông li đem phân tích ch nghĩa bin lun v phn tu trì, thế là nhn ly yên la làm càm ca k nhơn. Sao ông quá sai lm đến thế ?

Ông nên biết người  Cc Lc đu sch kiến tư phin não, tiến phá trn sa hoc cùng vô minh đ chng pháp thân, ch có tiến tu tuyt không có s to ti. Nhưng nay c lun coi h s sanh v cõi nào ?

Người  Ta Bà đây nim Pht nếu chưa đon kiến tư phin não, nh nguyn lc ca Pht mà được vãng sanh thi sanh v cõi Phàm Thánh Đng Cư Tnh Đ. Mt khi đã sanh Cc Lc thi kiến tư phin não s trit đ tiêu dit, khác nào chút tuyết ném vào lò la đ lp tc lin tan. Kiến tư sch hết thi sanh v cõi Phương Tin Hu Dư Tnh Đ. Bc phn phá vô minh thi sanh v cõi Tht Báo Vô Ngi Trang Nghiêm Tnh Đ. Vô minh sch hết, phước và hu đã viên mãn thi sanh v cõi Thường Tch Quang Tnh Đ.

Sao ông li quá lo cho h không ch sanh đ ri chướng mình ngăn người không chu cu sanh ? Khác nào k quá kh kho nghe nói ăn cơm mc nghn, ri s quá mà không dám ăn đ cam đói chết!

Ông thut rng ngài Triu Châu nói : Mt ch Pht ta không thích nghe. Sao ông không thut luôn câu dưới : Có người hi Hòa thượng có đ người không ? Triu Châu đáp : Pht! Pht!

Ông li ch mun nm ly câu : H ta nim Pht mt tiếng thi súc ming ba ngày. Mà ông quên sót đon : Có người hi Hòa thượng th s cúng dường ca nhà vua như thế s dùng gì đ báo đáp ? Triu Châu bo : Ta nim Pht! Ông li quên c đon có người hi : Thp phương chư Pht có thy hay không ? Triu Châu đáp : Có. Hi : Thế nào là thy ca chư Pht ? Triu Châu đáp : A Di Đà Pht! A Di Đà Pht!

Ông li hi ti sao chư Sư trong Thin tông thường nói ra nhng li như thế ? Ông nên biết rng chư Sư khi đi cơ người mà có tht li ra, gi là Cơ phong, là Chuyn ng. Hi nơi đáp, đáp nơi hi. Nếu người hc đo không biết hi quang phn chiếu t tâm, mà li mt b suy xét ch nghĩa, thi là ăn ly bã hèm, đui theo đt cc, bao gi thy tánh được!

Tôi trong vòng xut gia đã hơn ba mươi năm, luôn nghe ming chư Tăng truyn câu : Mt ch Pht ta không thích nghe..., mà nhng câu DÙNG NIM PHT Đ Đ NGƯỜI, DÙNG NIM PHT Đ BÁO ƠN VUA, A DI ĐÀ PHT LÀ THY CA CHƯ PHT thi ít nghe chư Tăng nói đến.

Và tt c nhng câu trên đu t ming ngài Triu Châu tht ra, nếu tin thi phi tin c, sao li t mâu thun la câu tn mà b câu ích.

Xét v li ca Triu Châu đu quy nơi phn ca t mình. Câu không thích nghe ch Pht cùng câu nim Pht đ báo ơn v.v... đu là chuyn ng c, nếu người nghe trc h thy được t tâm, mi biết rng đo pháp ca Triu Châu vượt hn thường tình, li ca Hòa thượng là xut cách, tt s siêng lo nim Pht sut ngày không ngt tiếng.

Bng không được thy nghe như trên, thi ch nên nương theo câu nim Pht mà dè dt nơi câu bác Pht. Theo nim Pht thi hin đi thoát khi luân hi. Còn theo bác Pht tt s sa đa ngc.

Nhng người theo câu tn mà b câu ích, phi chăng do vì nghip trng phước khinh, chướng sâu hu cn nó khiến như thế ư! (C nơi người nghe không t ng hiu lm mà gi là tn vi ích, ch không phi li ca T Sư có tn có ích).

Ông li nói li ca chư v T Sư quyết có th y c, sao ông không y c nơi T Bách Trượng dy : TU HÀNH NƯƠNG NIM PHT LÀ N ĐÁNG. Quy tc ca T phàm kỳ đo bnh Tăng cùng tng táng vong Tăng đu hi hướng cu sanh Cc Lc.

T th 14, đc Long Th B Tát chng Sơ đa vãng sanh Cc Lc. Trong các b lun ca T son ra nhiu ch tán dương Tnh Đ. Như Tỳ Bà Sa Lun khen pháp môn nim Pht cu vãng sanh là con đường d đi mà chóng đến([22]).

Đc Mã Minh Đi sĩ, T th 12, cui Lun Khi Tín dy phương tin ti thng, bo người nim Pht cu sanh Tây phương, thường hu Pht A Di Đà đ được tr bc bt thoái chuyn(2).

Sơ T Ma Ha Ca Diếp, Nh T A Nan Đà kiết tp các Kinh v Tnh đ. Nếu các Kinh v Tnh đ không li ích mà có hi cho người đi sau, l đâu các ngài mù quáng đ cho lưu thông!

Trong nhng Kinh v Đi tha lun thut và tán dương Tnh đ. Còn tng Tiu tha thi tuyt không nói đến. Ông toan mun tin Tiu tha mà bác b Đi tha giáo ư!

Lúc Đc Thích Ca thuyết Kinh A Di Đà, lc phương hng sa chư Pht đu hin tướng lưỡi rng dài khuyên chúng sanh nên tín th. Ông li toan cho rng chư Pht mun làm hi chúng sanh ư!

Nếu cho rng vi Lc T, Triu Châu v.v... không th không tin, thế thi vi các ngài Ca Diếp, A Nan, Mã Minh, Long Th, Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà, lc phương chư Pht li càng không th không tin. Thy gn không rõ xa, biết nh không hiu ln, khác nào dân quê ch m thế lc ca quan huyn, quan qun, mà không biết đến oai đc ca Tng thng, Hoàng đế. Như tr nh ham tm gương đng mà không đoái hoài đến viên bo châu như ý.



IV.- THIN KHÔNG BO ĐM GII THOÁT BNG TNH.

T LIU GIN

 

Ngng mt giây, M Liên Pháp sư nói tiếp : “Ông có biết ngài Vĩnh Minh Diên Th Trí Giác Thin sư khai th bn bài k liu gin, trong y ch rõ s li hi đc tht ca Thin, ca Tnh. Vĩnh Minh là bc T Sư tông tượng ca Thin Tông và Liên Tông, có lý nào n di hi cho người ư ?”

Thượng ta nói : “Liu gin ca Vĩnh Minh không đ cho người noi theo. Vì trong y nói ai có thin có tnh thi như cp thêm sng, hin đi làm nhơn sư đi sau làm Pht T. Xem như hin nay người tu thin tham cu câu : Nim Pht đó là Ai ? Có người mãn năm tr nim Pht đường đ nim Pht, nhng v y có được hin đi làm nhơn sư đi sau làm Pht T chăng ?”.

Trong liu gin li nói : “Không thin mà có tnh thi mười người tu mười vãng sanh, nếu được gp Pht A Di Đà lo gì không khai ng. Xem như hin nay vô s người nim Pht, chưa thy được my người lúc lâm chung hin các thoi tướng nh Pht tiếp dn vãng sanh Tnh Đ. Thế nên biết rõ ràng liu gin ca T Vĩnh Minh không có chng nghim c th”.

M Liên Pháp sư nói : “Sao ông li tru tro nut trng trái táo mà không chu nhai nếm v ngt ca trái như thế”.

Nghiên cu k li liu gin ca T Vĩnh Minh chính là cương tông ca Đi tng, là quy giám ca s tu trì, trước nên nhn chơn thế nào là Thin là Tnh, thế nào là Có là Không, ri sau mi gm xét toàn văn, s thy rng trong liu giy, mi ch vng như tri to đt lp. Không ch nào không hip đúng, không mt ch có th thay đi. Ông vi phê bình liu gin mt cách mù m, vu vơ. T my mươi năm nay, tôi thy các Thin sư, Ging sư phn đông cũng đng kiến thc như ông, trách nào Thin ln Tnh mi ngày mi suy tàn!

Thượng ta yêu cu : “Xin Sư hoan h gii rành thế nào là THIN là TNH và thế nào là CÓ là KHÔNG”.

M Liên Pháp sư nói : “THIN chính là chơn như Pht tánh sn có ca chúng ta. Thin tông gi là bn lai din mc trước khi cha m sanh, mà không nói rõ ra, c mun cho người t tham cu t ng ly. Kỳ tht chính là : TÂM TH THUN CHƠN, LINH TRI LY NIM KHÔNG NĂNG KHÔNG S TC TCH TC CHIU vy.

TNH chính là TIN SÂU NGUYN THIT CHUYÊN TÂM TRÌ DANH CU SANH CC LC. Chng phi thiên ch duy tâm Tnh đ, t tánh Di Đà.

Người hành thin khi sc tham cu đã tt vng nim dng, vng tình dt, sut thy bn lai din mc, minh tâm kiến tánh đó gi là CÓ THIN.

Còn người tu Tnh đ chơn tht phát B tâm, tin sâu nguyn thiết chuyên trì hng danh cu sanh Tây phương Cc Lc, thế gi là CÓ TNH.

THIN và TNH là ước v giáo lý. Còn CÓ THIN cùng CÓ TNH là c nơi người tu. V giáo lý thi hng nhiên không đi, Pht không th thêm, phàm không th gim. Còn người tu thi cn phi y c nơi giáo mà lp hnh, công hnh cao tt chng lý. Làm sao nơi mình thit được thit có. Hai điu y (THIN TNH cùng vi CÓ THIN CÓ TNH), văn du tương t mà ý rt không đng nhau, phi suy xét k, ch nên mù m ln lo.

Hoc như người tham thin mà chưa ng, hay ng mà chưa thu trit đu không được gi là CÓ THIN.

Còn như người nim Pht mà thiên chp duy tâm, không có tín nguyn, hay có tín nguyn mà tín không sâu, nguyn không thiết, làm ly l ly có, hoc du tinh tn mà tâm tham luyến cnh dc trn, hoc cu đi sau sanh giàu hay sanh lên cõi tri, hoc cu đi sau làm Tăng đ hong dương Pht pháp ph li qun sanh, tt c đu không được gi là TNH”.

Thượng ta ngt li gn : “Xut gia làm Tăng hong pháp li sanh có li gì mà cũng b khai tr ?”.

M Liên Pháp sư đáp : “Nếu là bc đã dt sch nghip chướng cùng phin não, đã thoát sanh t, ri nương sc đi nguyn th hin có thân nơi cõi trược ác đ cu đ chúng sanh thi được.

Trái li, nếu là hng chưa chng qu gii thoát mà sanh vào đi trược, khó bo đm không mê. Du có th hong pháp mà t mình chưa chng qu Vô sanh tt b hoàn cnh chi phi, trn duyên sai s. Người mê mà may mn được ng rt hiếm. K mê ri đi sâu vào cõi mê muôn kiếp trm luân thi phn nhiu.

Đc Bn Sư Thích Ca ta vì c này nên hết li khuyên đi chúng hin thi cũng như mt pháp chúng sanh, phi cu sanh Cc Lc đ được thy Pht nghe pháp mau chng Vô sanh nhn, ri sau s tùy nguyn vào Ta Bà đ cu đ chúng sanh. Như thế thi có tiến mà không thoái, có li mà không tn.

Vn đ chưa chng qu Vô sanh gii thoát mà mãi nơi Ta Bà, các tông khác có ch cho, còn tông nim Pht thi cm hn. Nhiu người cho rng tham thin là có Thin, nim Pht là có Tnh. Đó là chng nhng không rõ Thin vi Tnh, mà đến văn nghĩa cũng không biết nt. Thế là cô ph tâm đi t bi ca T Vĩnh Minh, làm tr ngi con đường tt thoát kh ca người tu hành. Chính là nhn lm hướng đa bàn, sai mt ly lc ngàn dm!”. 



V.- CHÁNH GII T LIU GIN

 

Thượng ta nói : “Đã nh Sư lược gii v THIN TNH cùng CÓ KHÔNG, xin Sư t bi ging rõ toàn văn cho”.

M Liên Pháp sư nói : “Bài k liu gin th nht, T nói :

Có Thin li có Tnh Đ

Cũng như cp mc thêm sng

Hin đi làm thy ca người

Đi sau s làm Pht, T.([23])

Nhà hành đo này trit ng Thin tông minh tâm kiến tánh, đó là CÓ THIN. Li sut thu Kinh tng hiu rành c các pháp môn quyn tht, ri chn ly môn Tín Nguyn Nim Pht đ mình thc hành cùng khuyến hóa người, đó là CÓ TNH.

Trong Thp Lc Quán Kinh nói bc Thượng phm Thượng sanh đc tng Đi tha hiu đ nht nghĩa khuyến tn hành gi chính là người này đy. V này có đi trí hu đi bin tài. Tà ma ngoi đo nghe danh v mt. Như h mc sng còn thú nào dám đi đch!

Có ai đến cu pháp lin theo cơ giáo hóa. K đáng hc môn Thin Tnh song tu thi dy cho môn Thin gm tu Tnh, người đáng hc môn chuyên tu Tnh đ thi dy cho môn chuyên tu Tnh đ. Không lun là hng thượng căn hay là h trí, mt khi đến cu đo lin đng li ích ln. Thế chng phi là hin đi làm đo sư ca người ư! Đến khi lâm chung được Pht tiếp dn vãng sanh thượng phm, hoa n thy Pht chng Vô sanh, bc cao thi siêu Thp đa Đng giác B Tát, thp nht
cũng
bc Viên sơ tr B Tát. Bc Viên sơ tr B Tát còn có th hin làm Pht đ sanh trong mt trăm thế gii không Pht, hung là 40 bc B Tát trên. Thế chng phi là đi sau làm Pht T ư!

Bài k liu gin th hai, T bo :

Không Thin ch có Tnh Đ

Muôn người tu, muôn vãng sanh

Khi gp Pht A Di Đà

Lo gì không được khai ng.([24])

Người chưa minh tâm kiến tánh, nhưng li quyết chí cu sanh Tây phương Cc Lc, hng tinh tn tu đnh hu chc được vãng sanh đã đành, nhn đến k c đi to ác, lúc sp chết mà có tâm rt ăn năn h thn, chí thành khn thiết, xưng Nam mô A Di Đà Pht, du ch được trong mười tiếng lin tt hơi, đu nh nguyn lc ca Pht nhiếp th vãng sanh Tnh Đ. Như chương Cu Phm Vãng Sanh trong Kinh Quán Vô Lượng Th Pht đã nói rõ. Thế chng phi là muôn người tu muôn người vãng sanh là gì! Nhưng nơi đây nên nhn thêm rng : Pht A Di Đà phát đi th nguyn nhiếp th chúng sanh nim Pht thiết tha chí thành như con nh m, thi cùng Pht cm cách. Không lun nim Pht lâu mau nhiu ít đu được tiếp đ c. Chng nên đem s nim Pht mt cách lơ là lây lt mà so sánh. Sau khi vãng sanh Cc Lc thế gii, du rng s thy Pht nghe pháp có sm mun khác nhau, song đu đng d Thánh lưu, chóng hay chy đng chng Thánh qu. Đã chng Thánh qu thi cn gì bàn đến vn đ khai ng. Đó là khi gp Pht A Di Đà lo gì không được khai ng!

Bài k liu gin th ba, T nói :

Có Thin mà không Tnh Đ

Mười người hết chín chn ch

Đến lúc m cnh hin tin

Chp mt theo nó mà đi.([25])

Hng này du trit ng Thin tông minh tâm kiến tánh nhưng kiến tư phin não chưa d đon tr, phi tri qua nhiu công phu tu trì gt ra cho sch c mi ra khi luân hi sanh t. Nếu còn mt phn phin não thi lc đo luân hi vn y như cũ, nói chi đến người chưa đon được phn nào!

Bin sanh t rng sâu, đường B xa vi, chưa kp quy gia mà t thn đã đến, mười người đi ng hết chín người như thế. Đó là trong mười người hết chín người chn ch.

Ch TA trong nguyên văn là TA ĐÀ tc gi chn ch. Còn M CNH là TRUNG M THÂN CNH, chính là lúc lâm chung, nhng cnh thin hay ác đã gây to trong đi này hay đi trước đu tun t hin ra, trong chp mt lin theo cnh nào mnh nht mà đi th sanh không th t ch được. Quy Sơn bo : như người mc n ch mnh kéo trước, đu tâm nhiu mi ch nng riêng sa. Gương ca Gii T và Tho Đường nên phi biết.([26])

Có người phi ch TA là LM, còn M CNH là NGŨ M MA CNH. Đó là vì chng hiu nghĩa ch THIN cùng ch CÓ nên mi ct nghĩa sái quy đến thế. Bao gi có bc đi trit đi ng li trong mười người hết chín người lc đường đi theo ngũ m ma mà b ma da, là toàn nhng hng tăng thượng mn, không thông giáo lý không ng t tâm, tu mù luyn đui mà b hi thôi. Sao li đem gá cho bc đi trit đi ng. Vn đ này quan h rt ln, không nên không bin rõ.

Bài k th tư, T nói :

Không Thin cũng không có Tnh

Giường st nóng cùng ct đng

Tri muôn kiếp đến ngàn đi

Không nương cy vào ai được.([27])

Có người nhn lm rng : không Thin không Tnh là nhng k vùi đu to nghip ác không tu hnh lành, hiu như thế là sai lm!

Nên biết pháp môn ca Pht dy nhiu vô lượng, ch có Thin cùng Tnh đ là đúng cơ
h
ơn hết. Người tu hành mà chưa đi trit đi ng là không Thin, li cũng không có tín nguyn nim Pht là không Tnh. Đã không đnh hu huân tu đon hoc chng chơn, li không do đâu nh nguyn lc ca Pht nhiếp th đ đi nghip vãng sanh. Hin đi tu hành có phước đc, cm được phước báu nhơn thiên đi kế, chưa chng Thánh trí tt b phước nghip xoay chuyn s mê say nơi cnh trn dc lc mà to nhiu ti. Đã to ti t khó trn khi ác qu nơi đa ng đi sau, c kiếp chu kh trên giường st nóng, bên ct đng đ đ đn ti tham dâm hi vt. Chư Pht, chư B Tát du luôn thương xót, nhưng vì ác nghip ca h t chướng ly nên không được đ, nên bài k nói muôn kiếp ngàn đi không nương cy vào ai được.

Người xưa có nói : Phàm người tu hành mà không có chánh tín cu sanh Cc Lc, đi tu các thin pháp khác, thi gi là oan gia đi th ba, chính là mt ý vi bài k này. Bi vì đi này tu hành đi kế hưởng phước, ri  phước lc mà to nghip ác, tt đi sau s b đa lc. Được hưởng phước gi tm nơi đi kế mà nhiu kiếp th kh tương lai. Du cho mãn ti đa ngc, nhưng còn phi tri qua qu súc. Biết đâu ri s không to nghip ác thêm mà đa xung na([28]). Mong thoát tam đ được thân người li là điu rt khó trong các điu khó([29]).

Đc Pht ta tng ly ngón tay chm đt ri đưa ra hi Tôn gi A Nan đt dính trên tay là nhiu hay đt ca qu đa cu nhiu ? A Nan bch đt ca đa cu nhiu. Đc Pht lin phán dy : Được thân làm người như đt dính trên tay, còn mt thân người như đt ca toàn qu đa cu.

C theo ch so sánh t l ca Đc Pht, thi li T nói muôn kiếp ngàn đi vn còn là li lun gn, vì cuc nơi văn k.

Xét v các pháp môn khác chuyên nương t lc, còn pháp môn nim Pht cu vãng sanh, thi chuyên nương Pht lc. Các môn khác khi sch hết phin não mi thoát ly sanh t, còn môn Tnh đ thi đi nghip vãng sanh lin d hàng Thánh([30]).

T Vĩnh Minh s người đi không nhn được ch li ích rt rng ln ca pháp môn nim Pht vãng sanh nên đc bit làm k liu gin đ ch dy. Đáng gi k liu gin là chiếc thuyn báu nơi bến mê, là v Đo sư nơi đường him. Rt tiếc rng người đi ch đc pht qua chng chu nghiên cu cho k. Phi chăng chúng sanh đng phn ác nghip nó khiến thế ư





VI.- THƯỢNG TA PHÁT NGUYN

 

Thượng ta nghe M Liên Pháp sư ging đến đây, đng dy chp tay thưa, vi mt ging run run đy cm đng : “Tôi đi trước to ti gì mà đến ni mê mui chơn thuyên. Hôm nay may mn được nghe Sư ging dy chc cũng do nơi túc phước. Tôi thành tht xin d vào hàng Tăng chúng  đây, đ được hu h Sư sm ti”.

M Liên Pháp sư khiêm tn nói : “Bn tăng đây có tài đc gì mà dám lãnh li ca Thượng ta. Nhng li tôi va ging gi trên, ch là th theo ý ca Pht T. Nếu Thượng ta có th ngưỡng tin nơi Pht T mà hong dương môn Tnh đ, thi tt báo được ơn, tiêu được ti. Xưa kia, ngài Thiên Thân hong dương Đi tha đ chuc ti trót l hy báng([31]). Thượng ta nếu có th noi theo gương Thiên Thân B Tát, thi bn tăng này xin x thân cúng dường.

Thượng ta lin l Pht nim hương phát nguyn rng : “Con là M. M. Bt đu hôm nay chuyên tu tnh nghip. Trông mong lúc lâm chung được vãng sanh thượng phm, thy Pht nghe pháp lin chng vô sanh, sau ri dùng sc thn thông t ti, không ri Cc Lc, phân thân  khp thp phương thế gii, hoc thun hoc nghch, hoc n hoc hin, dùng đ phương tin hong thông môn Tnh đ đ cu kh chúng sanh, mãi đến cùng tn thu v lai không ngng không ngh. Hư không du có tn, chí nguyn ca con vn vô cùng. Cúi mong Đc Bn Sư Thích Ca Mâu Ni Pht, Đc T Ph A Di Đà thp phương Tam Bo đng ba đc t nhiếp th chng minh cho con”.

M Liên Pháp sư khuyên : “V s Tnh đ là đi nhân duyên. V Lý Tnh đ là tng bí mt. Nếu Thượng ta có th tín th phng hành, đó là đem công đc trang nghiêm ca Pht mà trang nghiêm cho chính mình đy”.

Thượng ta lin vâng d vái chào mà lui ra.





K HI HƯỚNG

 

Nguyn đem công đc vic dch này

Hi hướng trang nghiêm tnh Pht đ

Cu cho k thy cùng người nghe

Đng tu nim Pht sanh Cc Lc

Hoa n thy Pht nghe pháp âm

Nghip chướng tiêu tr phin não sch

Thn thông trí hu đ muôn loài

Đng v Cc Lc đng thành Pht.

 

HÂN TNH

 

 


 

[1] Xem lược s ca chư T b Đường V Cc Lc tp I và tp II.

[2] Nguyên bn đ Hng Loa Sơn M Liên Pháp Sư Di Co Ph Đà Sơn Quang Đi Sư Thut.

[3] Bc trí thc là nhng v có đi trí hu, đi bin tài có th làm đo sư cho người. Hng người phước dy nghip nh, trí sâu chướng cn đó là căn tánh thù thng. Trái li người nghip nng, phước mng, trí cn chướng sâu đó là căn tánh lu lit.

[4] Tín nguyn nim Pht cu vãng sanh đó là “tông Tnh đ

[5] M Liên Pháp sư t xưng

[6] Đây là theo Nho bác Pht.

[7] Thánh nhơn đây là ch cho Khng Phu T

[8] Nim Pht chánh đnh : tâm và Pht hip nht, Pht cnh hin tin.

[9] Quyn này ca Tri Húc Đi sư hiu Ngu Ích son ra đ gii ch yếu lãnh ca kinh A Di Đà. Đi sư là bc trit ng Thin tông và là T th 9 Liên tông (xem lược s ca T b Đường V Cc Lc tp nht

[10] Văn Thù, Ph Hin, Mã Minh, Long Th, Thin Đo, Vĩnh Minh là bc đi B Tát cùng đi T sư hong dương môn nim Pht. Lược tích ca các ngài b Đường V Cc Lc tp I. Trí Gi Đi sư, T ca tông Pháp Hoa có lược s b Đường V Cc Lc tp II. Thanh Lương Đi sư, T th tư ca tông Hoa Nghiêm.

[11] Bc viên mãn Pht qu, là vua ca tt c pháp, nơi tt c pháp được hoàn toàn t ti.

[12] Căn khí Đi tha là đi căn, người căn khí Tiu tha là tiu căn.

[13] Ch thng đến Pht tri kiến là Tht giáo; phương tin khác là Quyn giáo.

[14] Kiến hoc có 88 phm, do mê lý t đế mà ra, thy lý t đế thi dit, nên gi là kiến s đon hoc.

Tu hoc có 81 phm, sau khi t ng đế lý, (kiến đo) ri tư duy, tu tp mà dt ln ln. Khi dt sch hết thi gii thoát sanh t luân hi trong tam gii, nên gi nó là tư s đon hoc hay tu s đon hoc.

[15] Vua Vô Tránh Nim và Ph tướng Bo Hi (xem toàn s b Đường V Cc Lc tp I).

[16] Mười đi nguyn : mt là l kính chư Pht, hai là xưng tán Như Lai, cho đến mười là ph giai hi hướng. Xem toàn văn nơi phm Ph Hin hnh nguyn.

[17] Hng cc ác, bt c tín, đon thin căn.

[18] Thanh tnh Pháp thân Pht

[19] Trí đc cu cánh là đi B. Đon đc cu cánh là đi Niết-bàn.

[20] Lun nói suông v s ăn thi không no được. K nghèo ngi tính đếm ca tin các nhà giàu tt không hết nghèo được.

[21] Ngài Tào Bá vào thi vua Đường Huyn Tông. Phm Hnh Nguyn dch xong vào thi Đường Đc Tông.

[22]  Xem Đường V Cc Lc tp I

[23] Nguyên âm : Hu Thin hu Tnh Đ. Du như đi giác h. Hin thế vi nhơn sư. Lai sanh tác Pht T.

[24] Nguyên âm : Vô Thin hu Tnh Đ. Vn tu vn nhơn kh. Nhược đc kiến Di Đà. Hà su bt khai ng.

[25] Nguyên âm : Hu Thin vô Tnh Đ. Thp nhơn cùu ta lm cnh nhược hin tin. Miết nhĩ tùy tha kh

[26] Ngũ T Gii Din chuyn sanh làm Tô Đông Pha. Thanh Tho Đường chuyn thân làm Tăng L Công. Hai v này là bc đi ng nhp thâm thin đnh. Ngài Tho Đường mi ln ngi Thin 49 ngày mi xut đnh. Hai ngài nếu kiêm tu Tnh Đ quyết đnh thượng phm vãng sanh thành đi B Tát, nhưng vì ch chuyên mt mt tu Thin nơi đi kế phi sa đa. Rt tiếc! Rt tiếc!

[27] Vô Thin, vô Tnh Đ. Thiết sàng tính đng tr. Vn kiếp d thiên sanh. Mt cá nhơn y h.

[28] Tôi còn nh mt đêm n đương tng kinh dưới ngn đèn du, cht có con thn ln trng bò nm bên đèn ngước đu nhìn thng. Tôi ng là nó nghe kinh, lòng mng cho con vt biết phát tâm, tôi to tiếng tng và nhìn nó. Bng mt con bướm đáp xung, nó đp ly ri tha chy lên vách. À té ra là nó rình mi ch không phi có ý nghe kinh. Bt giác tôi sa nước mt.

[29] Gia lúc cùng ông Cp Cô Đc cân nn đ dng tnh xá Ký Hoàn, Tôn gi Xá Li Pht bng bùi ngùi than th. Ông Cp Cô Đc bch hi, Tôn gi ly tay ch con kiến đen đang bò trên đt mà bo ông Cp Cô Đc : “Ta nh hu nhãn mà biết rng, hi thi Pht Tỳ Ba Thi v quá kh nơi đây có con kiến đen, tri qua thi Pht Thi Khí, Pht Tỳ Xá Phù, Pht Câu Lưu Tôn, Pht Câu Na Hàm, Pht Ca Diếp, và hin nay Pht Thích Ca Mâu Ni, con kiến y c mãi luân hi, và bây gi vn đáo hoàn thân kiến, chính là con kiến đen đang bò trên đt đy. Nghĩ mà xót thương cho chúng sanh mê mui muôn kiếp trm luân, nên ta than th”. Nghe xong ông Cp Cô Đc cũng ngm ngùi a ly.

[30] Xung nước hòn si nh vn chìm. Nh ghe ch, mt trăm cc đá ln cũng qua sông được.

[31] Ngài Thiên Thân ban đu xut gia theo phái Tiu tha, son 500 b lun đ truyn Tiu tha mà công kích Đi tha. Sau khi được hiu Đi tha giáo, ngài rt ăn năn s sai lm ca mình, t mun ct b lưỡi mình đi. Anh là Vô Trước B Tát khuyên ngăn. Ngài lin son 500 b lun v Đi tha đ chuc ti. Ngài là mt v T ca tông Duy Thc. B Tnh Đ Lun là ca ngài son.

[32] Người ta quen gi ngài là Linh Chi Hòa thượng hay Linh Chi Lut sư.

 


Comments

Popular posts from this blog