GII, ĐNH, HU thoát Ta-bà

TÍN, NGUYN, HNH sanh Cc Lc




NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đưng thưng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

 


TA THIN NIM PHT

 

 

Trong bài ta Phm Võng B tát gii, có dy rng:

 

 

“Sc tr không dng, dường như nga chy. Mng người vô thường, mau hơn nước dc Ngày nay dù còn, khó bo đm ngày mai”.

 

 

“Đi chúng! Mi người nên nht tâm cn cu tinh tn, ch biếng nhác tr lười, phóng túng ng ngh; ban đêm phi nhiếp tâm nim Pht tham thin, ch đ thi gian lung qua vô ích mà sau này phi ăn năn…”.

 

 

Nhưng phàm mun làm vic gì cho được li ích, chúng ta cn phi “biết làm”. Vi đây mun y ch li dy nhiếp tâm nim Pht, tham thin. L tt nhiên, chúng ta phi biết làm sao đ nhiếp tâm nim Pht, tham thin cho trúng cách, đúng phương pháp, tc là biết cách ta thin nim Pht.

 

 

Vy trước khi hc, v phn thc hành, chúng ta nên hiu sơ qua v mc đích ca phương pháp ta thin.

 

 

 MC ĐÍCH CA PHƯƠNG PHÁP TA THIN

 

 

Ta thin là mt phương pháp rt thông dng, chng nhng trong đo Pht mà  ngoi đo cũng vn có t xưa.

 

 

Ta thin tc là ngi đ tham cu mt vn đ gì. Thế nên, ta thin không phi là mt phương pháp chng qu thành đo, mà là mt trong vô lượng phương tin giúp cho thân được an, đ cho tâm không lon và được chánh nim chánh quán. Ngoi đo ch chú trng nơi thân mà không đ đến tâm, trong khi tht ra, tâm mi là phn chánh, đáng chú trng hơn c.

 

 

 

PHƯƠNG PHÁP TA THIN

 

 

Dưới đây là phn tht hành mà ngài Thượng Ta Vn Đc dy vi tt c s kinh nghim mà ngài đã thâu hoch t nhiu năm.

 

 

Phn này chia làm ba:

 

 

1.- ĐIU THÂN

 

 

Thân lúc nào cũng làm duyên tr cho tâm. Thế nên, nếu thân có nhng c đng thô thin, khí lc sôi ni, và l tt nhiên tâm ý s phù đng, do đó khó mà nhp đnh được. Cho nên, trước khi ta thin, cn phi điu hòa thân. Vy phi điu hòa thân bng cách nào?

 

      

     Phi điu dưỡng s ăn ung: S ăn ung đi vi thân rt h trng, vì bnh thường phát sanh do nơi s ăn ung. Có nhng thc vt hp vi cơ th người này nhưng li không th hp vi người kia và trái li. Dù sao, không nên dùng nhng th có du m nhiu, tránh nhng cht hăng, kích thích thn kinh như càfé đm, rượu, trà đm, thuc hút ... mà ch nên dùng nhng món ăn sơ sài trong sch.

      

 

Trước gi ta thin, không nên ăn quá no mà ch ăn va đ, vì nếu ăn quá no s làm mt d dày, ngi không yên n. Không ăn chiu, l tt nhiên là thích hp đc bit vi vic ta thin nim Pht.

 

 

 Y phc: Trước khi ta thin, phi tm ra cho thân th được sch s đ tránh khi nga ngm trong người.

 

 

Sau đó, tri lnh thì mc áo m, tri nóng thì dùng y phc mng, rng rãi và sch s.

 

 

Đai lưng (lưng qun) lúc nào cũng phi ni rng ra.

 

 

Nhng điu trên đây giúp cho s hô hp d dàng và không b lay chuyn bi thi tiết.

 

      

     Gi thân cho được ngay thng và vng vàng: (nghĩa là làm thế nào mà khi quên nó, không nghiêng ngã hay lay đng). Mun được như vy, ch có cách duy nht là ngi, vì đi, đng hay nm không th đt được mc đích va nói trên.

      

 

Nhưng nếu ngi mà thòng hai chân xung, thì khi quên, thân li cũng không vng. Hơn na, lúc  trong nhà, tht, có bàn, ghế, giường … thì không nói chi, nhưng khi ra ngoài vườn tược, đng rung hay đến núi rng đ ta thin, khó tìm ra ch ngi có th thòng chân xung được d dàng.

 

 

Thế nên, ch có cách rút chân xếp bng li, là giúp cho chúng ta ngi ngay thng và vng vàng mà thôi.

 

 

     Cách ngi: Có nhiu cách ngi mà hành gi cn phi chn la cho thích hp vi mình.

      

      

 

    CHƠN: Toàn già (cũng gi là kiết già hay Kim Cang ta). Gác bàn chân trái lên đùi bên mt, gác bàn chân mt lên đùi bên trái, gót hai bàn chân đu phi sát vào bng.

     

    

 

   Bán già, có hai cách:

    

 

   -Hàng ma ta: gác bàn chân mt lên đùi bên trái (như ngài Văn Thù Sư Li B tát).

    

 

   -Kiết tường ta: gác bàn chân trái lên đùi bên mt (như ngài Ph Hin B tát).

    

 

Trong ba cách ngi, khi ngi phi tp cho đu gi đng sát xung chiếu như nhau, hai mông cùng chu đu như nhau thì mch máu không b cn, chân không b tê, cũng không nên dùng nm quá dày.

 

Mt điu nên đ ý, là thường lúc ban sơ, khi va ngi kiết già hay nghe mt chân nng mt chân nh. Đ sa cha khuyết đim đó, ch có mt cách là dùng hai tay chng xung ch ngi đ nâng toàn th thân lên và h bên chân hay mông nh xung trước, bên nng xung sau, đôi ba ln thì hai chân hoc hai mông s đu, không còn cm tưởng nng nh na.

 

 

TAY: Hai bàn tay đ nga, bàn tay mt đt lên trên bàn tay trái, va sát bng và đ nh trên hai bàn chân, hai đu ngón tay cái đâu li (Tam mun).

 

 

Phương pháp đ bàn tay như vy, theo c đc nói, làm cho đin lc trong thân lưu thông đu đn, không biến thoát ra ngoài, giúp cho tâm d an n.

 

 

 

LƯNG: Tay chân đu đâu vào đó ri, phi lay chuyn thân th đ ba, bn ln cho được ung dung và phi gi xương sng ngay thng, chng khác nào mt cây ct đi vi cái nhà. Nếu ct xiêu thì nhà đ vy.

 

 

ĐU, C : Đu và c cũng phi gi cho ngay, nhưng không được ngước thng quá.

 

 

MT: Mt hơi nhm li, đ ch còn thy tướng trng hay sáng sáng bên ngoài thôi, đng m hn s tán lon; mà cũng đng nhm hn s b hôn trm.

 

 

MING: Ming phi ngm li, chót lưỡi đ trên chân răng hàm trên, răng phi đ cho thong th, đng cn cng li, nh đó hơi th s nh nhàng.

 

 

 

2.- ĐIU TC

 

 

Khi thân đã nghiêm chnh ri, by gi hành gi mi bt đu th ra nh nhàng nhưng cho dài, tâm nghĩ tt c ô trược trong thân đu ta theo không khí mà ra ngoài hết. Đến khi hít vô cũng phi nh nhàng và cho dài, nghĩ bao nhiêu điu thanh tnh bên ngoài đu vào trong hết.

 

 

Làm như vy được hai ba ln hay đến năm by ln nếu cn, cho trong thân được khoan khoái.

 

 

Sau đó phi gi hơi th nh nhàng thong th, suông êm, dài ngn cho quân bình.

 

 

Nên đ ý, khi điu hòa hơi th, hành gi thường gp hai li sau:

 

 

     PHONG TƯỚNG: tc là hơi th ra hít vào, nghe có tiếng gió, do vì hơi th quá mnh.

      

 

     SUYN TƯỚNG: tc là tuy th ra vào không nghe tiếng nhưng li gp rút hoc rít sáp không thông.

      

 

Nếu khi ngi tĩnh ta mà thy hai tướng trên đây, đó là triu chng tâm không được an đnh.

 

 

Nếu khéo điu nhiếp, dùng s tc th ra hít vào thong th, ít lâu s thun thc, t nhiên hơi th s điu hòa, huyết mch được lưu thông, trong người s được ung dung khoan khoái.

 

 

Thế nên, điu hòa hơi th là mt công phu h trng đi vi phép tĩnh ta.

 

 

3.- ĐIU TÂM

 

 

Trước khi ta thin, hành gi có phát tâm trước, hoc s tc, hoc quán bt tnh, hoc nim Pht …

 

 

Nếu đã phát tâm nim Pht, thì hành gi phi nghĩ ta bà ngũ trược, nhp nhơ, là ngun gc ca muôn ngàn thng kh, nơi thân và hin cnh, phi làm thế nào thoát ly cho được, tc là phi ym ly (chán nn) sanh t nơi ta bà mà cu sanh v Cc Lc.

 

Hành gi nh ngay đến cnh Cc Lc thun vui không kh, có đ thng duyên, thng cnh tr lc cho hành gi mau thành Pht qu, qung đ chúng sanh, đến Đc Pht A Di Đà tướng ho quang minh, lúc nào cũng dui lòng t tiếp dn chúng sanh v Lc quc.

 

 

Lúc by gi, hành gi khi nim câu dài: “Nam mô Tây Phương Cc Lc thế gii Đi t Đi bi tiếp dn Đo sư A Di Đà Pht”, ri ln ln thâu ngn li còn sáu ch “Nam Mô A Di Đà Pht” hay bn ch “A Di Đà Pht” lúc đu nim ln, sau nim thm đ nhiếp tâm cho an tr vào đó.

 

Khi nim ra tiếng hoc thm, đu cn thiết là phi nim cho tiếng ni rõ trong tâm chm rãi, tâm ý nghe rõ, nhn rõ tng tiếng tng ch, tc là “Quán trí hin tin”.

 

 

Nếu không, tâm s tp ni(tán lon), hay ng g(hôn trm) . Nếu tán lon, không rõ, lơ là hay khi hôn trm mun đến, hành gi phi c tâm ngay bng cách chú ý đến câu nim Pht.

 

 

Có khi hành gi c gng kim tâm, nhưng tâm vn chy và nếu tâm chy mãi, thì có cách phi nim Pht và nghĩ  đu hai ngón tay cái, đu hai ngón chân cái hoc nghĩ  nơi cái rún mà nim.

 

 

Làm như vy, thn kinh h s h xung, tc cái tâm s h xung mà bt tán lon.

 

 

Còn nếu b hôn trm thì phi nghĩ  đnh đu hay  trán mà nim thì s hết, vì ý chí phn khi.

 

 

Hoc hành gi có th nim theo phương pháp “Thp nim ký s, là khi nim Pht, phi ghi nh rành r t mt đến mười câu, hết mười câu lin tr li mt, c như thế xoay vn mãi. Nhưng phi nim trong vòng mười câu mà thôi, không được hai mươi hoc ba mươi câu, li không nên ln chui vì dùng tâm ghi nh. Có th phân làm hai đon t mt đến năm, t sáu đến mười. Hoc còn thy kém sc li chia ra làm ba hơi, t mt đến ba, bn đến sáu, by đến mười.

  

 

Cn đ ý: nim nh và nghe phi rõ ràng, vng nim mi không xen vào được.

 

 

Dùng phép này lâu s được nht tâm.

 

Điu tâm là pháp môn tu ch chánh. Nếu có s biến chuyn nơi thân, không nên đ ý đến, mà phi chuyên gìn chánh nim.


 

PHƯƠNG PHÁP GII T(X THIN)

 

 

Khi x thin, hành gi làm ngược li tt c. Nghĩa là trước hết phi x nơi tâm, kế x nơi tc và sau cùng là x thân.

 

 

      

     X TÂM: Hành gi phi nh li, coi hin gi mình ngi ch nào, nãy gi mình làm gì, nh coi mình có b tán lon hay hôn trm không, và dù có hay không, cũng vn hi hướng công đc v Tây Phương đ trang nghiêm Tnh đ.

 

      

     X TC: Sau khi x tâm xong, hành gi m ming th ra vài hơi tht dài đ cho khí nóng trong người gim bt, và đ hi phc li trng thái bình thường như trước khi tĩnh ta.

      

 

     X THÂN: Tâm, tc đu x xong, lúc by gi hành gi se s giao đng nơi lưng và c. Khi mch lc chy đu, t t dui hai tay ra, ly hai bàn tay xoa nhè nh vi nhau, ri xoa lên mt, kế t t m mt. Sau đó, un lưỡi mt vài ln và nut chút nước miếng.

      

 

Tay và mt x xong, đến lượt hai chân. Trước hết phi ly tay xoa hai bp vế, ri tháo ln ln hai chân ra, thoa hai bp chui và hai bàn chân. Khi nghe hai chân nóng hết ri, hành gi chuyn đng nhè nh toàn thân ri đng dy, đi ti đi lui.

 

 

NHNG ĐIU CN BIT Đ TA THIN CÓ KT QU

 

 

Hôn trm, ng ngh là mt chướng trong vic tu thin, thế nên, nơi thân phi bt ng ngh.

 

 

Pht dy đu hôm cui đêm thì tham thin, na đêm thì tng kinh đ t tiêu tc, nhưng nếu mình không kham ni thì nên bt s ng ngh. Ban đêm thì ch ngh ba canh, t 11 gi đến 04 gi sáng thôi, đó là li dn dò ca c đc vy. Còn nơi tâm thì phi có s điu nhiếp theo hai cách dưới đây:

 

     1) Không nim tham dc.

 

     2) Không nim sân hn.

      

 

Nếu thc hành hai cách này mà không đc li trên đường chánh đnh, hành gi phi kim đim li nơi tâm coi sanh ti li chi không. Hng ngày phi nói li du dàng, hòa nhã cho tâm lóng xung. Đi vi người và vt, gi cho tâm mát m và luôn luôn nh nhàng.

 

 

  3) Ngoài gi tĩnh ta, phi gi câu nim Pht không ri tâm.

 

 

Tâm tương ng vi chánh đnh thì phát ra khinh an, trong thân s thy khoan khoái. Thân tâm hip nht, thân cnh không hai. Lúc by gi, hành gi  trong đnh vng lng s thy thân tướng Pht, nghe Pht thuyết pháp và nhng cnh gii nhim mu không sao k xiết…

 

Đó là tướng nim Pht thin căn phát hin do công phu ta thin nim Pht mà thành công vy.

 

 

(Trích Liên Hu Văn Tp)

 

 

Tài liu ny chính Thượng Ta Trí Tnh đã dy cho sinh viên Tăng, Ni và Cư-sĩ Nam, N ti ĐI HC VN HNH.

 

 

 

NGÔ BNH TÍN

 

(Trích  b Pht T Thng K)

 

Ông Ngô Bnh Tín, t T Tài, người Minh Châu. Năm Thiu Hưng triu Tng làm quan nơi triu, vì gây vi Tn Ci mà b đui. Ông v làng ct am ngày đêm tnh ta quán Pht nim Pht.

 

Ông sm mt cái hòm, ban đêm vào nm trong đó. Ct mt đng t c đến đu canh năm gõ hòm mà xướng to rng: “Ông Ngô Bnh Tín v đi thôi! Tam gii không an chng nên , Tây phương Tnh đ có liên đài. Ông Ngô Bnh Tín v đi mau!”. Ông nghe tiếng lin tri dTA THIN NIM PHT.

 

Ít lâu, Tn Ci chết, triu đình triu ông v gi L B Th Lang, ri b nhim Thường Châu, năm Thiu Hưng th li triu v triu. Đi đến quán dch  Tiêu Sơn, ông tnh ta, giây lát ông gi nhng người tùy tùng bo lng nghe, mi người đu nghe tiếng thiên nhc du dương t Tây phương ln đến.

 

Ông nói: “Kim đài đã đến, tôi xin đi!”. Dt li, ông lin tt th.



Bồ Đề Đạt Ma

NGỘ TÁNH LUẬN


Comments

Popular posts from this blog