Bồ Đề Đạt Ma
Ngộ Tánh Luận
Dịch và Phụ Chú: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH
XXIII
Ly tâm vô Phật, ly Phật vô tâm. Diệc như ly thủy vô băng. Diệc như ly băng vô thủy. Phàm ngôn
ly tâm giả phi thị viễn ly ư tâm, đản sử bất trước tâm tướng. Kinh
vân: Bất kiến tướng danh vi kiến Phật. Tức thị ly tâm tướng dã.
XXIII.-
NHỨT THỂ BÌNH ĐẲNG
-
Lìa tâm không Phật,
lìa Phật
không tâm. Cũng như rời
băng không nước, rời
nước không băng.
-
Nói là lìa tâm, chẳng
phải
bảo xa lìa tâm, mà chính là bảo chẳng
được nắm
lấy tướng của
tâm.
-
Kinh dạy:
“Chẳng
thấy
tướng gọi
là thấy
Phật”.
Đây chính là lìa tướng của
tâm vậy.
PHỤ
CHÚ.-
Thấy
có tướng là vọng chấp. Vì phàm có tướng đều là hư
vọng cả.
Vọng
chấp do khởi niệm. Luận Khởi Tín nói: “Tất
cả chúng sanh từ nào đến giờ
niệm
niệm
nối nhau chưa
từng rời
niệm
gọi là vô thỉ vô minh”.
Vì thế
nên vô niệm
thì không thấy
có tướng mà tất cả vọng chấp đều không, pháp
thân Phật hiển hiện vậy.
Comments
Post a Comment