Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 83



PHÁP HI MA HA CA DIP

TH HAI MƯƠI BA

 

 Như vy tôi nghe mt lúc đc Pht vưn Kỳ Th cp Cô Đc nưc Xá V cùng năm ngàn đi Tỳ Kheo Tăng câu hi.

 

 Đi B Tát tám ngàn câu hi, danh hiu các Ngài là : Văn Thù Sư Li B Tát, Quán thế Âm B Tát, Đi Thế Chí B Tát, Đc Tng B Tát, Di Lc B Tát v.v…làm thưng th.

 

 Đc Thế Tôn cùng trăm ngàn đi chúng cung kính vây quanh mà vì h thuyết pháp.

 

 By gi Tôn gi Ma Ha Ca Diếp trong đi chúng ri ch đng dy trch y vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính bch Pht : “Tôi có chút s mun hi, nếu đc Thế Tôn cho phép tôi mi dám trình by”.

 

 Đc Pht bo Tôn gi Ma Ha Ca Diếp : “Cho phép ông hi. Đc Như Lai s vì ông mà phân bit dt lòng nghi cho ông đưc vui mng”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nếu có thin nam thin n trong Pht pháp xut gia mun cu Niết bàn thì phi hc phi hành phi tu quán thế nào ?”.

 

 Đc Pht nói : “Lành thay lành thay ! Ny Ca Diếp ! Nay ông có th hi Như Lai nghĩa như vy s làm cho tt c thế gian Tri Ngưi đưc ích li an lc. Ông nên lng nghe khéo suy nghĩ hiu biết, ta s gii thuyết cho”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Vâng tôi mun đưc nghe”.

 

 Đc Pht nói : “Ny Ca Diếp ! Thin nam thin n mun cu Niết bàn mà xut gia trong chánh pháp thì phi hc tnh gii, đ lut nghi gii, đ chánh pháp giáo, nơi thanh tnh gii chng phm li nh. Phi hc như vy :

 

 Tùy thun chánh pháp, ri tâm sim khúc, xa ri tham dc, đy đ tàm quý, thưng s sanh t thích cu xut ly, nhàm lìa sanh t thưng nh Niết bàn.

 

 Hoc dưi cây trong núi hang đá hay ti tnh tht bt đu tu chánh nim, nim Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn, sanh khi đy đ chng tánh, đy đ thin căn, đy đ vô lưng tnh gii, vô lưng tam mui, vô lưng trí hu, vô lưng gii thoát, vô lưng gii thoát tri kiến, đy đ tt c vô biên Pht pháp bt tư ngh, đy đ vô đng vô biên công đc, thit ng chơn ng li nói không hai chng phnh chúng sanh, làm đi y vương hay nh tên đc, làm bn bt thnh đ t bi ln, làm đi đo sư nói pháp thm thâm cho h nhp thm thâm, nói pháp tch dit cho h đưc tch dit không vô tưng vô nguyn, không có hí lun ri các hí lun, thm thâm khó thy khó hiu, pháp tánh vin ly ri hu ri vô, vô hành vô thuyết vô tưng bình đng, lìa cu thanh tnh, không th không x, hay dit các kh, hay dt khát ái khiến đến Niết bàn.

 

 Ny Ca Diếp ! Thy Tỳ Kheo hoc mt ngày hoc hơn mt ngày ti tnh tht tâm nim Như Lai mà suy nghĩ như vy:

 

 Tôi đưc thân ngưi xut gia tu hành đưc pháp Tỳ Kheo gn k Như Lai, tôi chng nên gii đãi. Ti sao, vì tu tnh gii y s đưc đo qu. Do nhơn duyên y đi sau nếu có Pht xut thế s đưc thy Pht. Chư Pht xut thế khó gp như hoa ưu đàm.

 

 Ny Ca Diếp ! Thy Tỳ Kheo tu hành phi hc theo ch tu hành ca hu mng Tu B Đ.

 

 Ny Ca Diếp ! Đc Như Lai ng Đng Chánh Giác khó đưc thy đưc nghe. trong chánh pháp đưc xut gia đ gii Tỳ Kheo rt là hi hu.

 

 Thin nam thin n trong chánh pháp xut gia là vì hai s vic : mt là đ đc đo qu hin ti, hai là đ đưc thy v lai Pht.

 

 Ny Ca Diếp ! Có ngưi ngu si th đp ca sa mà chng trái Như Lai t cho rng ta đưc đo qu thánh nhơn. Ngưi y hoc ti hang núi hay tnh tht, tâm h tham nh đến tt c thí ch b thí y bát cho mà nghĩ rng Pht chng hay biết chng thy tâm nim và hành đng ca h.

 

 Ny Ca Diếp ! Thy Tỳ Kheo hoc tnh tht hay hang núi, hoc đi hoc ngi hoc nm, hoc nghĩ nh tham dc hay sân hn và các th quan nim ác chng lành, tùy h ch nào, nơi y chư Thn biết tâm hành ca Tỳ Kheo nên lòng sanh su ưu mà nghĩ rng : Các Tỳ Kheo này phi pháp phi nghi, h xut gia trong chánh pháp mà nghĩ tưng s bt thin như vy. Vì biết như vy nên đi vi chư Tỳ Kheo y, chư Thn đu làm phương tin khiến chng an n.

 

 Ny Ca Diếp ! Chư Thn y do ít thin căn ít trí hu mà còn biết tâm hành ca các Tỳ Kheo y, hung là đc Như Lai trong trăm ngàn c vô s kiếp tu hành đy đ trí hu.

 

 Ny Ca Diếp ! Như Lai không ch nào chng biết, không ch nào chng thy, không gì chng rõ, không gì chng chng nhp.

 

 Ny Ca Diếp ! Như Lai đy đ trí hu vô ngi, vi các pháp tam thế đu biết rõ c.

 

 Vì thế nên thin nam thin n xut gia trong chánh pháp phi quan nim như vy: Chư Pht Như Lai đu biết tâm tôi, chư Pht hin ti mưi phương trong thế gii cũng đu biết tâm tôi, ch trong Pht pháp mà làm Sa Môn tc.

 

 Ny Ca Diếp ! Sao gi là Sa Môn tc ? Có bn hng Sa Môn tc :

 

 Nếu có thy Tỳ Kheo pháp phc t chnh hình ging Sa Môn mà phá cm gii làm điu bt thin đây gi là gic Sa Môn th nht.

 

 Nếu thy Tỳ Kheo đêm ti trong tâm suy nghĩ vic bt thin thì gi là gic Sa Môn th hai.

 

 Nếu thy Tỳ Kheo chưa đc thánh qu t biết là phàm phu mà vì danh li nên t xưng đc thánh qu như nói tôi đưc A La Hán v.v… thì gi là gic Sa Môn th ba.

 

 Nếu thy Tỳ Kheo khen mình chê ngưi thì gi là gic Sa Môn th tư.

 

 Ny Ca Diếp ! Ví như có ngưi đ thế lc ln dùng binh khí giết hi cưp git tt c vàng bc châu báu ca tt c chúng sanh Diêm Phù đ, ngưi ny có đc ti ln chăng ?

 -Bch đc Thế Tôn ! Ti ngưi y rt ln.

 -Ny Ca Diếp ! Nếu có phàm phu t biết chưa đc thánh qu mà vì danh li t xưng tôi đưc qu Tu Đà Hoàn, ngưi này nếu th lãnh mt ba ăn thì ti nhiu hơn trên”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Hi hu Thế Tôn ! Đc Như Lai nói pháp lut y, ai đã đưc nghe mà còn dám t xưng đc đo trong khi chưa đưc thánh qu đ th mt chung nưc”.

 

 Đc Pht nói : “Đúng như vy, ny Ca Diếp ! Như li ông nói. Nếu ngưi mun ri lìa sanh t phi siêng tu hành như cha đu cháy.

 

 Ny Ca Diếp ! Ví như có ngưi thế lc ln dùng khí gii cưp đot hết ca ci ca tt c chúng sanh trong bn châu thiên h, ngưi này đc ti nhiu chăng ?

 -Bch đc Thế Tôn ! Đc ti rt nhiu.

 -Ny Ca Diếp ! Nếu có phàm phu vì danh li mà di xưng tôi đã đưc qu Tu Đà Hàm, ngưi này th lãnh mt phn ăn mc ti nhiu hơn kia.

 

 Ny Ca Diếp ! Ví như có ngưi thế lc ln cưp đot tt c ca ci ca tt c chúng sanh trong Tiu thiên thế gii, ngưi ny mc ti nhiu chăng ?

 -Bch đc Thế Tôn ! Đc ti rt nhiu.

 -Ny Ca Diếp ! Nếu có phàm phu vì danh li mà t di xưng đã đưc qu A Na Hàm mà th mt phn ăn mc ti nhiu hơn kia.

 

 Ny Ca Diếp ! Ví như có ngưi thế lc ln cưp đot hết tài vt ca tt c chúng sanh trong Trung thiên thế gii thì ngưi này mc ti nhiu chăng ?

 -Bch đc Thế Tôn ! Đc ti rt nhiu.

 

 Ny Ca Diếp ! Nếu có phàm phu t biết chưa đưc thánh qu mà vì danh li nên di xưng đã đưc qu A La Hán, ngưi ny th mt phn ăn thì mc ti nhiu hơn kia.

 

 Ny Ca Diếp ! Thà cưp đot tài vt ca tt c chúng sanh trong tam thiên Đi thiên thế gii ch chng nên di t xưng đã đưc thánh qu đ th đ tín thí cho đến mt phn ăn.

 

 Ny Ca Diếp ! Đc Pht quan sát trong pháp Sa Môn không có ti trng nào bng di xưng mình đưc thánh qu.

 

 Ny Ca Diếp ! Trong hàng Thanh Văn có bn ác dc : Mt là cu thy v lai Pht, hai là cu làm Chuyn Luân Thánh Vương, ba là nguyn sanh dòng Sát Li, bn là nguyn sanh dòng Bà La Môn. Nếu ngưi Thanh Văn mà có s cu, cho đến cu Niết bàn đu gi là ác dc. Đây gi là thuyết bí mt ca Như Lai.

 

 Ny Ca Diếp ! Ngưi Thanh Văn có bn chng tánh thì trong tt c thi gian tt c s vic đu chng nên làm: Mt là trưc ngã, hai là trưc nhơn, ba là phm gii, bn là cu v lai Pht pháp.

 

 Ny Ca Diếp ! Nếu có Sa Môn Bà La Môn trì tnh gii, Pht s vì h mà nói Vô thưng B đ, trn không vì ngưi ác dc kia đ nói. Vì khiến ngưi trì gii tâm chng sim khúc cu Niết bàn đưc an n nên nói pháp Vô thưng cho h.

 

 Ny Ca Diếp ! Nay Pht li nói cho các ngưi tu hành nghe ri vui mng.

 

 Nếu có ngưi đem tt c đ cn dùng b thí cho tt c chúng sanh trong t thiên h mãn mt kiếp hay dưi mt kiếp. Li có ngưi đem mt bình nưc thí cho ngưi trì gii chánh mng, công đc ca ngưi này hơn ngưi trên vô lưng vô biên.

 

 Ny Ca Diếp ! K ác dc y nếu th lãnh đ b thí ca ngưi thì làm hi ngưi hơn tt c ác hu oán đch.

 

 Ny Ca Diếp ! Ngưi xut gia có phin não vi tế li có bn th. Ngưi có đ phin não y như mang gánh nng vào đa ngc : Mt là thy ngưi đưc li ích sanh lòng tt đ, hai là nghe kinh nói cm gii ri trái li hy phm, ba là trái phn li Pht che ti chng hi ci, bn là t biết phm gii mà th ca cúng thí.

 

 Ny Ca Diếp ! Có bn hng tương t Sa Môn : Mt là ác gii, hai là ngã kiến, ba là ph báng chánh pháp, bn là đon kiến.

 

 Ny Ca Diếp ! Ngưi xut gia có bn th phóng dt vào đa ngc : Mt là đa văn phóng dt, t th đa văn mà sanh phóng dt, hai là li dưng phóng dt, ba là thân hu phóng dt, cy nương thân hu mà sanh phóng dt, bn là đu đà phóng dt, t th đu đà t cao khi ngưi”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đi mt thế tương lai năm trăm năm sau có hng tương t Sa Môn thân mc ca sa mà hy dit Vô thưng B đ ca đc Như Lai tu hành cha hp trong vô lưng vô s kiếp”.

 

 Đc Pht nói : “Ny Ca Diếp ! Ông ch đem s vic y hi Pht. Ngưi ngu si y thit có li ác, đc Như Lai chng vì h nói. Bi do ác dc tâm h vng chp tà hnh sim khúc, tt c ma s đu tín th. Ngưi ngu si y thit có li ác, đc Như Lai chng vì h nói”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Ngưng mong Như Lai lâu nơi đi vì tôi mà thuyết pháp”.

 

 Đc Pht nói : “Ny Ca Diếp ! Chng bao lâu đc Như Lai s nhp Niết bàn.

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Ngưng mong Như Lai tr thế mt kiếp hoc dưi mt kiếp th h chánh pháp.

 

 Ny Ca Diếp ! Ngưi ngu si y, gi s ngàn Pht xut thế dùng các th thn thông thuyết pháp giáo hóa, h cũng chng dt đưc ác dc.

 

 Ny Ca Diếp ! Tương lai đi mt thế năm trăm năm sau có các chúng sanh đy đ căn lành tâm h thanh tnh hay báo ơn Pht th h chánh pháp”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Tôi thà chu đu đi bn châu thiên h tt c chúng sanh núi sông thành p t lc mãn mt kiếp hoc dưi mt kiếp, ch chng th nghe tiếng bt tín ca ngưi ngu si y.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Thà tôi chu ngi trên mt ht mè mãn mt kiếp hoc dưi mt kiếp ch chng th nghe tiếng bt tín phá gii ca k ngu si y.

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Thà tôi ngi nm đi đng trong đi kiếp ha mãn mt kiếp hoc dưi mt kiếp, ch chng th nghe tiếng phá gii bt tín ca k ngu si y.

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Thà tôi chu cho tt c chúng sanh mng chi đánh đp giết hi, ch chng th nghe tiếng phá gii ca ngưi ngu si trm pháp đi tc y.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Tôi tu chút ít công hnh trí hu cn kém chng kham đưc gánh nng như vy. Ch có B Tát gánh vác ni gánh nng y.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi nơi đây mun nói thí d. Ví như có ngưi quá già tui trăm hai mươi, thân mang bnh nng nm lit trên giưng chng ngi dy đưc. By gi có mt ngưi giàu ln nhiu ca đem trân bu đến gi cho ngưi già bnh y mà dn rng : Tôi có duyên s phi đi x khác hoc mưi năm, hai mươi năm mi v, nay ký thác châu báu này cho ông, ch tôi tr v s hoàn li tôi. Ngưi già bnh y không con cháu ch có mt thân mình. Lúc ngưi kia chưa v ông y chết. Bao nhiêu tài vt ký thác đu mt c. Khi ngưi kia tr v không biết đâu mà đòi tìm.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Cũng vy, ngưi Thanh Văn trí hu cn ít tu hành rt kém li không bn l chng th an tr lâu ti thế gian, nếu giao phó chánh pháp thì s tán dit chng lâu”.

 

 Đc Pht nói : “Lành thay lành thay ! Ny Ca Diếp ! Ta đã biết rõ mà c giao phó cho ông, đ cho ngưi ngu si kia đưc nghe vic ny s sanh lòng hi hn”.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Nay tôi li mun nói d th hai. Ví như có ngưi thân sc mnh tr không bnh tt th mng vô lưng trăm ngàn vn tui sanh lòng ln giàu có gi tnh gii tt có t bi ln lòng luôn hoan h hay tr phin não cho tt c chúng sanh, tâm chí dũng mãnh làm li ích cho nhiu ngưi khiến đưc an lc. By gi có ngưi mang nhiu châu báu đến giao mà bo rng : Tôi có s duyên phi qua phương khác nay ký thác s châu báu ny nên gi gìn k hoc mưi năm hoc hai mươi năm ch đến lúc tôi tr v s hoàn li tôi. Ngưi y lãnh châu báu ct gi k đến lúc ngưi đi xa tr v lin hoàn li đ.

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Cũng vy, đi B Tát nếu đưc giao phó pháp bu thì du đến vô lưng ngàn c na do tha kiếp trn chng hư mt, li ích vô lưng vô biên chúng sanh chng dt ging Pht, chng dt Pháp luân, Tăng bu đy đ.

 

 -Bch đc Thế Tôn ! S y tôi chng gìn gi đưc, ch có B Tát mi có th kham nhn.

 

 Nay có Di Lc đi B Tát hin din ti pháp hi này, đc Như Lai giao phó cho Ngài đi v lai năm trăm năm sau lúc pháp sp dit đu có th th h và lưu din rng rãi pháp Vô thưng B đ mà đc Pht đã cha hp trong vô lưng a tăng kỳ kiếp. Ti sao ? Vì Di Lc đi B Tát này đi đương lai s chng Như Lai Vô thưng Chánh đng Chánh giác.

 

 Bch đc Thế Tôn ! Ví như đ nht thái t ca Quc Vương đưc quán đnh lên ngôi thi hành vương s tr nưc đúng pháp, các qun thn đu đến chu.

 

 Cũng vy, Di Lc đi B Tát ngôi Pháp Vương th h chánh pháp”.

 

 Đc Pht khen Tôn gi Ma Ha Ca Diếp : “Lành thay lành thay, đúng như li Ca Diếp nói”.

 

 Đc Pht lin dui tay hu kim sc chói ánh sáng vi diu đưc tp hp bi nhng thin căn t vô lưng a tăng kỳ kiếp, ngón và bàn tay Pht như hoa sen ri xoa đnh đu Di Lc đi B Tát mà bo rng : “Ny Di Lc ! Ta phó chúc cho ông, năm trăm năm sau đi v lai lúc chánh pháp dit, ông phi th h Pht Pháp Tăng bu ch đ đon tuyt”.

 

 Lúc đc Thế Tôn xoa đnh phó chúc cho Di Lc đi B Tát, c Tam thiên Đi thiên thế gii chn đng sáu cách, ánh sáng chiếu khp Đi thiên thế gii. Đa thiên, hư không thiên cho đến tri Sc Cu Cánh đu chp tay bch Di Lc B Tát: “Đc Như Lai đem chánh pháp phó chúc cho Thánh gi. Xin Thánh gi vì li ích hàng Tri Ngưi mà nhn lãnh chánh pháp y”.

 

 Di Lc B Tát ri ch trch y vai hu gi hu chm đt chp tay cung kính mà bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Vì li ích mi mt chúng sanh mà tôi còn cam th kh trong vô lưng kiếp, hung là nay đc Thế Tôn đem chánh pháp giao phó đ li ích cho hàng Tri Ngưi tt c chúng sanh mà tôi li chng nhn lãnh. Bch đc Thế Tôn ! Tôi xin th trì, trong đi v lai tôi s din thuyết pháp Vô thưng B đ mà đc Như Lai đã tp hp t vô lưng a tăng kỳ kiếp”.

 

 Lúc Di Lc B Tát bch li này, c cõi Đi thiên chn đng sáu cách.

 

 Di Lc B Tát li bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Đi vi các chúng sanh khác chng nên sanh khi tranh lun và tăng thưng mn. Ti sao, vì s nghip chánh ca Thế Tôn là th h chánh pháp. Các hàng Thanh Văn và Bích Chi Pht chng mang vác ni gánh nng ca B Tát”.

 

 Đc Pht nói : “Lành thay lành thay, ny Di Lc ! Như nay ông đến trưc Pht t nói th trì chánh pháp Như Lai và th h đi v lai, thu quá kh trưc hng hà sa chư Pht, chư đi B Tát cũng như vy, cũng t nói th h chánh pháp”.

 

 Di Lc B Tát bch rng :“Bch đc Thế Tôn ! Xin đc Như Lai nói đi v lai hng ngưi ngu si t xưng B Tát t xưng Sa Môn, vì danh li mà h não lon thí ch tri thc thân thuc. Xin đc Thế Tôn nói li ác ca h, tôi đưc nghe ri s t nhiếp tâm hành. Hàng ngu si y nghe li Pht nói hoc h s tin hiu rng đc Như Lai biết rõ tôi, đc Như Lai cnh giác tôi”.

 

 Đc Pht nói : “Lành thay lành thay, ny Di Lc ! Ông nên lng nghe khéo suy nghĩ s nói cho ông v li ca hng ngưi ngu si kia. Đi v lai năm trăm năm sau có các chúng sanh t xưng B Tát, nhng ác dc ca h nay ta lưc nói.

 

 Ny Di Lc ! Ngưi đ bn pháp t xưng B Tát : mt là cu li dưng, hai là cu danh văn, ba là sim khúc và bn là tà mng. Vì đ bn pháp ny mà t xưng B Tát.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau, ngưi t xưng B Tát mà hành cu pháp. Ví như có con chó đến nhà ngưi trưc, thy con chó đến sau lin gin ganh gm g sa cn t nghĩ đây là nhà ta. Ngưi t xưng B Tát cũng làm cu pháp, h đến nhà thí ch sanh ý tưng nhà mình ri sanh tham trưc, thy có Tỳ Kheo đến sau thì gin ganh đu tranh chê bai nói xu ln nhau, ngăn chia thí ch. Nhng hng ngưi ny sanh lòng tt đ làm nhơn ng qu, gây nhơn bn tin, vì s t sng mà vng xưng là B Tát, h vì áo cơm mà tán thán công đc trí hu Như Lai khiến các chúng sanh khác sanh lòng tín ngưng, mà h thì phm gii ác dc ác hành.

 

 Ny Di Lc ! Ông xem đi v lai có nhng s b úy ln như vy. Con thú sư t thì phi rng tiếng sư t làm vic sư t, chng phi kêu tiếng dã can làm vic dã can, vi ngưi thì tán thán x thí tt c tài vt mà mình thì xan ln tham lam, vi ngưi thì tán thán t bi thương mến mà mình thì sân hn, tán thán nhn nhc mà mình thì thù oán chng nhn, tán thán t nhiếp mà mình chng th làm bn s b thí ái ng li hành và đng s, ch có nói suông mà mình chng th hc tp theo hnh ca Lc Tinh Tn B Tát.

 

 Ny Di Lc ! Thu quá kh xưa vô lưng vô biên bt kh xưng kế bt kh tư nghì vô s kiếp, có đc Pht hiu Trí Thưng Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn. Đc Pht y ra đi nhm ngũ trưc ác thế. By gi có mt B Tát Tỳ Kheo tên Lc Tinh Tn đ nim hu thiu dc tri túc thun Như Lai giáo. Tỳ Kheo ny thưng đi các thôn p thuyết pháp cho mi ngưi, đưc quc vương đi thn và nhơn dân tri thc tôn trng cung kính. Lúc mun vào thành p, Tỳ Kheo y trưc quan sát nếu đưc tôn trng ái ng tán thán ri sau mi vào. V sau Tỳ Kheo y li đi đến x tà kiến bt tín, nơi đây chng đưc thin ng cúng dưng ch b gin mng đánh đp, nhưng Tỳ Kheo y mc giáp nhn nhc an tr đi bi chng b chúng sanh chng h gin hn chng có hi hn.

 

 Ny Di Lc ! Các chúng sanh đưc Lc Tinh Tn B Tát giáo hóa đu vì chư Tỳ Kheo mà làm thí ch dưng thí áo cơm thuc thang nga c.

 

 Ny Di Lc ! Ông xem Lc Tinh Tn B Tát có tâm li ích chúng sanh thiu dc tri túc đi bi quan sát nhng t lc thành p ch nào chng kht thc đưc thì thôi, chng đến giáo hóa ngưi tà kiến làm đàn vit cho chư Tỳ Kheo, chng tr li các nhà tà kiến bt tín đ khuyến hóa cho h chánh tín, du b gin mng đánh đp cũng không gin hn.

 

 Ny Di Lc ! Chư B Tát thu quá kh vì giáo hóa chúng sanh mà vào thôn p ch chng vì t nuôi sng.

 

 Lc Tinh Tn B Tát thu xưa y chính là thân ta. Vì thế nên các B Tát mun vào thôn p đ giáo hóa chúng sanh phi hc theo Lc Tinh Tn B Tát, li phi hc công hnh ca chư đi B Tát. Ch hc làm cu pháp.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau có các Tỳ Kheo vng t xưng B Tát, h vào thôn p chng vì giáo hóa chúng sanh mà ch vì áo cơm tài vt, h ph báng nhau, t đưc li thì mng, thy ngưi khác đưc li thì ru lo hn gin, t cu chng đưc thì su lo, thy ngưi cu chng đưc thì mng r. H điên đo như vy.

 

 Ny Di Lc ! Theo pháp làm B Tát thì tt c tài vt s hu đu nên x thí cho tt c chúng sanh. Ti sao, vì do tâm đi bi phát nguyn qung đi làm cho các chúng sanh đu đưc đy đ an vui vy.

 

 Ny Di Lc ! Ví như ông Trưng gi ch có mt con trai dung mo đoan chánh, kính thun cha m, Trưng gi rt thương yêu. Vì chút ít duyên c mà con trai y b nht ti lao ngc. Trưng gi hay tin đích thân vào lao ngc.

 

 Ny Di Lc ! Trưng gi y vào ngc là vì s chi ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Vì đ thy con trai và tìm cách gii thoát cho con mà Trưng gi y vào ngc.

 

 Ny Di Lc ! Nơi lao ngc tc là sanh t, Trưng gi y là d các đi B Tát, con trai y là l cho ý tưng xem tt c chúng sanh như con mt ca chư B Tát.

 

 Ny Di Lc ! Như Trưng gi y vào lao ngc đ thy con và cu nó, cũng vy, B Tát vào t lc đ giáo hóa chúng sanh cho h đưc gii thoát ch chng vì áo cơm.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau có các Tỳ Kheo chng tu thân chng tu tâm chng tu gii chng tu hu, h vào các thôn p t lc cm hương hoa theo cho ngưi làm tin đ cu áo cơm tài vt.

 

 Ny Di Lc ! Theo pháp Tỳ Kheo chng nên làm s h tin như vy. Tỳ Kheo vào t lc phi vì cu pháp cu thin tri thc, ch có sim khúc ch có kiêu mn, phi nói pháp ng ch nói thế s, ch nói rung nhà vui kh đc tht, vic vua quan, vic gic cưp, vic thành p quân đi, vic nam n cưi g. Ch nên nói chánh pháp, khen công đc Pht, khen nói chánh pháp, khen công đc Pht, khen nói chánh pháp, khen nói Thánh Tăng, nói nhng pháp b thí trì gii nhn nhc tinh tn thin đnh trí hu.

 

 Ny Di Lc ! Nếu thin nam thin n đem trân bu tài vt đy cõi Đi Thiên b thí cho tt c chúng sanh nói mt bài k bn câu chánh pháp cho h nghe hiu thì đưc phưc đc nhiu hơn trên vô lưng vô biên vô s ln.

 

 Ny Di Lc ! Ông xem Tỳ Kheo y vào t lc đưc li ích rt ln.

 

 Ny Di Lc ! Khi Tỳ Kheo vào thành p ch xa ri tán thán Tam bu mà lun nói thế s. Ti sao, vì tt c châu báu tài vt thế gian không làm cho ngưi khi sanh già bnh chết lo bun kh não đưc. Ch có chánh pháp là đem li li ích ln làm cho ngưi thoát ri sanh già bnh chết lo bun kh não.

 

 Đây gi là pháp vi mt ca Như Lai”.

 

 Đc Pht nói k :

 “Trong khp cõi Đi Thiên

 Đy trân bu tài vt

 Đem b thí tt c

 Đưc phưc đc mng ít

 Nói mt k chánh pháp

 Phưc đc này rt nhiu

 Đ dùng trong tam gii

 Đem cho hết mt ngưi

 Chng bng thí mt k

 Công đc này ti thng

 Công đc này hơn kia

 Hay ri kh sanh t.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có đi B Tát đem trân bu đy vô biên thế gii dâng cúng chư Pht Như Lai, đưc công đc không bng B Tát dùng lòng đi bi nói bn câu k chánh pháp cho mt chúng sanh”.

 

 Đc Thế Tôn nói k tng rng :

 “Đem trân bu đy khp

 Hng hà sa thế gii

 Đ dâng chư Như Lai

 Chng bng mt pháp thí

 Thí bu phưc du nhiu

 Chng bng mt pháp thí

 Mt k phưc còn thng

 Nhiu k phưc nan tư.

 

 Ny Di Lc ! Trong bàn tay hu Như Lai có tia sáng tên Nht thiết công đc trang nghiêm. Pht dùng tia sáng y có th làm đy đ tt c nhng đ vt ưa thích cho tt c chúng sanh : cn ăn có ăn, cn ung có ung, cn áo có áo, cn xe có xe, cn châu báu có châu báu, tt c vt cn dùng đu có th ban cho.

 

 Ny Di Lc ! Tt c chúng sanh du đưc tha mãn vui thích mà chng gii thoát đưc sanh t. Vì thế nên đc Như Lai chng ban đ vt ưa thích thế gian cho chúng sanh, mà Như Lai ban cho h pháp bu xut thế vô thưng, nghe theo pháp y h cu cánh ri lìa kh ly. Do đó các ông nên hc theo vô thưng pháp thí ca Như Lai, ch trng tài thí thế gian vy.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau lúc chánh pháp dit, có các Tỳ Kheo t xưng B Tát mà thân làm bt thin, khu to bt thin, ý gây bt thin, thân phm cm gii, khu phm cm gii, ý phm cm gii, đã to nghip bt thin nên không có qu Sa Môn.

 

 Ny Di Lc ! Pht vì các thin nam thin n phát tâm B đ mà dy B Tát thin căn chng sa đa vào tam ác đo và các ch nn. Các thin nam thin n phi chuyên cn tinh tn đy lòng tàm quí thưng s sanh t, luôn có lòng lo s nhng ch thác sanh mà nghĩ rng tôi làm thế nào cho các chúng sanh lc đo trong ba cõi mau đưc gii thoát sanh t. Ti sao, vì đi B Tát phát nguyn ha cu đ tt c chúng sanh lc đo tam gii làm cho h đu đưc gii thoát. K chng an n làm cho an n, k chưa Niết bàn làm cho đưc Niết bàn.

 

 Ny Di Lc ! Pht quan sát tt c thế gii, là Tri, là Ngưi, là Ma, là Phm, là Sa Môn, là Bà La Môn, trong s y chng có mt ai có th mang vác gánh nng như vy bng chư B Tát.

 

 Ny Di Lc ! Ví như có ngưi đu đi Tam thiên Đi thiên thế gii núi sông đt đá sut mt kiếp hay dưi mt kiếp hoc đến trăm ngàn kiếp, ý ông nghĩ sao, ngưi y có đi lc chăng ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Ngưi y có sc rt ln.

 

 Ny Di Lc ! Sc tinh tn ca đi B Tát còn hơn ngưi y rt nhiu. B Tát phát nguyn đ tt c chúng sanh cho đưc vui Niết bàn.

 

 Ny Di Lc ! Ví như bao nhiêu s nghip ca tt c chúng sanh trong Tam thiên Đi thiên thế gii, có ngưi tc thi làm nên xong c. S nghip y có ln chăng ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Rt ln.

 

 Ny Di Lc ! S nghip ca B Tát còn to ln hơn nhiu. B Tát phát nguyn làm cho tt c chúng sanh đưc gii thoát.

 

 Ny Di Lc ! Ví như Trưng gi ch có mt con trai còn thơ bé dung mo đoan chánh hiếu thun cha m. Trưng gi cùng con trai y và thê thiếp quyến thuc tài vt đu b nht vào ngc vua. Đi vương bo Trưng gi : cách đây mt trăm do tun có thành tên y, ngươi phi đi đến thành y ni by ngày, ri ni by ngày phi v đến đây. Đưc như vy ta s th ngươi cùng v con quyến thuc tài vt và ban cho quan tưc. Nếu quá by ngày ngươi t thành y v chng đến đây ta s giết ngươi và con trai mt ca ngươi, còn tài vt quyến thuc ngưi s nhp vào ca quan.

 

 Ny Di Lc ! Ông nghĩ thế nào, Trưng gi y gng sc đi mau là vì yêu t thân vì yêu con trai mt hay là vì tiếc thê thiếp quyến thuc tài vt mà c cn kh đ v đến ch vua cho kp thi gian ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Như tôi hiu nghĩa ca Pht nói thì ngưi y chng nh đến ung ăn ng ngh ch nh đi mau. Ti sao? Vì ngưi y t tiếc thân mng mà đi mau.

 

 Ny Di Lc ! Nếu tt c chúng sanh siêng tu tinh tn đu như ngưi y, đem s tinh tn chung y mun so vi s tinh tn ca B Tát thì trăm ngàn muôn c phn chng bng mt, cho đến vô s phn cũng chng bng mt.

 

 Ti sao ? Vì chúng sanh thun dòng sanh t còn B Tát nghch dòng sanh t khiến chúng sanh an tr nơi Niết bàn bt đng.

 

 Ny Di Lc ! Ví như có ngưi dũng mãnh đi lc hơn lc sĩ trưc, ngưi ny ly hết nưc bn đi hi và các sông đem v đ vào ao A nu đt, ngưi này làm vic y có là hi hu chăng ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! Rt hi hu.

 

 Ny Di Lc ! B Tát tinh tn làm vic khó rt hi hu còn hơn kia nhiu. B Tát dùng tâm đi bi hóa đ tt c chúng sanh khiến an tr Vô thưng B đ, vic đây là khó. Ngưi hay tin đưc Pht Pháp và Tăng, vic đây là khó. Ngưi hay tin nghip qu thin ác, vic đây là khó. Lúc tham sân si phát khi hay làm cho dit đt, vic đây là khó. Hay ri thân thuc phát tâm thiu dc cu xut gia đi đến by bưc, vic đây là khó. Thân mc ca sa trong chánh pháp chánh tín xut gia ri lìa la dc, vic đây là khó. Chng phm cm gii, vic đây là khó. Hay ri n ào tu hnh vin ly, vic đây là khó. Tin các pháp không, vic đây là khó. trong thâm pháp đưc nhu thun nhn, vic đây là khó. Chng ba môn gii thoát, vic đây là khó. Chng qu Tu Đà Hoàn đến qu A La Hán, vic đây là khó. Ti sao ? Vì gi là vic khó là trong chánh pháp chánh tín xut gia đưc qu Sa Môn.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau có các chúng sanh phát tâm B đ trong chánh pháp xut gia hc đo lung không ch đưc, h b s nghip B Tát mà làm vic phàm ngu.

 

 Nhng gì là s nghip B Tát ?

 

 Ny Di Lc ! S nghip B Tát có hai mươi pháp, nếu B Tát chng thành tu hai mươi pháp y thì chng ngi đưc nơi đo tràng. Đây là hai mươi pháp : Mt là ri lòng xan ln, hai là tu b thí, ba ri nhit não, bn là tu tnh gii, năm là ri sân hn, sáu là tu nhn nhc, by là ri gii đãi, tám là đi tinh tn, chín là ri lon tâm, mưi là nim hu tu vô y đnh, mưi mt là tu thm thâm nhn, mưi hai là đy đ Bát Nhã Ba la mt, mưi ba là hành không hnh, mưi bn là hành vô tưng hnh, mưi lăm là hành vô nguyn hnh, mưi sáu là thành cnh gii vô nguyn, mưi by là chng b tt c chúng sanh, mưi tám là tu hành đi bi, mưi chín là chng nh tưng Nh tha Thanh Văn Duyên Giác, hai mươi là tâm thích thành tu Như Lai trí hu. B Tát thành tu hai mươi công nghip này thì có th ngi đo tràng.

 

 Ny Di Lc ! Đi B Tát li có bn th tt đnh th : Mt là th tt đnh thành Pht chuyn pháp luân, hai là th làm cho chúng sanh sanh t đưc gii thoát, ba là th làm cho vô lưng chúng sanh an tr Vô thưng B đ, bn là x b s vui t thân làm cho chúng sanh đưc vui vô lu.

 

 Ny Di Lc ! Ví như hai ngưi gii y phương, gii chú thut, biết rành đc dưc, biết rành cam l. By gi mt ngưi trong đi chúng ly đc dưc t ăn đ hin tưng hi hu, ăn đc ri đau kh chng an li tìm cam l chú thut mong tr đc khí, nhưng tìm mãi chng đưc cam l, b đc khí quá thnh nên chết. Ngưi th hai nói rng tôi chng th ăn đưc đc dưc, vì chng ăn đc dưc nên chng cn cam l, chng mun gia chúng làm tưng hi hu đ ri thân phi kh não.

 

 Ny Di Lc ! Đi v lai năm trăm năm sau có các B Tát ti gia xut gia nói rng như ch tôi thuyết pháp hay tr đưc các ti, nói như vy xong h tr li tp hp ác nghip ri nói tôi li sám hi. Pht bo ngưi y gi là t nhơn trong chánh pháp. Sao gi là t, vì nơi chánh pháp h đa lc như mt vy.

 

 Li có B Tát tâm thanh tnh nói rng tôi chng phm ti chng cn sám hi, tôi s sám hi ti nghip quá kh và v lai, còn hin ti thì chng phm. Cũng như ngưi chng ăn đc dưc chng cn cam l.

 

 Ny Di Lc ! Nói là đc dưc là trong chánh pháp mà phm gii lut. Các ông ch làm ngưi ăn đc.

 

 Ny Di Lc ! Li có bn pháp khiến B Tát ri lìa Nht thiết trí, còn lìa qu Thanh Văn hung là Nht thiết trí : Mt là chng biết ơn, hai là sim khúc, ba là vng ng, bn là phm gii.

 

 Li có bn pháp mà B Tát phi gp xa ri quá trăm do tun: Mt là li dưng, hai là ác hu, ba là ác chúng, bn là đng ti mt ch ct cưi hay sân hn đu tranh.

 

 B Tát chng nên có ác tâm vi các B Tát khác.

 

 Ny Di Lc ! Nếu có B Tát đánh mng cht chém tt c chúng sanh trong Tam thiên Đi thiên thế gii, B Tát ny có mc ti nhiu chăng ?

 

 -Bch đc Thế Tôn ! B Tát đánh mt chúng sanh còn mc ti nhiu hung là c chúng sanh trong Đi thiên thế gii. Bch đc Thế Tôn ! Đi vi chúng sanh B Tát chng nên sanh khi lòng sân hi.

 

 Ny Di Lc ! Ti y còn ít hơn B Tát sân hn vi B Tát khác li phi thi tht B đ nhiu kiếp.

 

 Ví như tr g, nếu dùng c hay đt thì chng cht đt đưc, phi dùng búa bén. Cũng vy, thin căn ca B Tát nhng ti khác không làm mt hết đưc, duy sanh lòng sân hn vi B Tát khác thì có th dt dit các thin căn.

 

 Vì thế nên hc cung kính, đi vi hàng B Tát sơ phát tâm phi tôn trng xem h như Pht”.

 

 Di Lc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Tôi phi tu hành tôn trng cung kính tt c chúng sanh hung là đi vi B Tát. Ti sao, vì B Tát phi b gin hi mà hành nhn nhc, phi ri sim khúc mà hành tâm thanh tnh, phi xa ri hu vi mà hành công hnh vô th vô ngã, phi chng quí ca báu mà trng pháp hnh, nên chng cu y thc mà cu pháp tài, phi ri tt đ khi thy ngưi giàu ln nên hoan h tán tr, chng phi vì cu danh mà làm Sa Môn phi hc công đc ca Sa Môn, chng phi nói suông mà nên tu thit hnh, b li dưng thiu dc tri túc đ cu Pht công đc, chng vì li lc mà vào t lc, chng vì áo cơm mà vào t lc làm s sim khúc, phi làm chánh hnh tán thán bn thánh chng, chng hc theo tâm phàm phu h lit mà nên hc Pht hnh, chng ngó li ngưi ch nên t điu phc, tu xa ma tha và tì bát xá na, ri s ác nơi ba nghip mà thưng tu hnh thanh tnh nơi ba nghip, ri s phá gii nên hc Ba la đ mc xoa, chng y ta Pht Pháp Tăng đ t nuôi sng, thưng tán thán công đc chơn thit ca Như Lai, chng vì cu b thí mà vì cu chánh pháp, thưng tán thán chánh pháp tu tp đúng như chánh pháp, tán thán Thánh Tăng y ta bt thi Tăng chng y ta Tăng hu vi thế gian, chng cu tt c vt dng thế gian mà ch cu chánh pháp, chng cu thế s mà ch cu pháp xut thế, ri sim khúc hành công hnh chơn thit, chng thích mãi mt ch mà phi như nai rng chng mt ch nht đnh, ri s vui sưng thế gian mà cu công đc ca Pht, nên ri ng ngh đu hôm cui đêm đc tng kinh đin, xa b n náo thưng hành vin ly, vi các công đc chng có ý tưng chán nhàm, cu các công đc lòng chng tm thôi, phi ri cu pháp mà làm pháp sư t hng, làm bn cu cánh chng làm bn gi tm, b thói vô ơn mà thưng làm vic báo ơn, chng vì tài li mà làm thân hu nên dùng tnh tâm mà làm thân hu, b tâm hư di mà làm hnh chơn thit, b pháp h lit nên cu thành tu chơn thân Pht, vi chư Như Lai nên phi cung kính chng sanh kiêu mn, b li lưng thit lòng ming trái nhau nên nói li thành thit vô nh, chng làm B Tát mà li sim khúc nên dùng tnh tâm tht hành ch quán, b tánh ngã mn nên phi cung kính, ri bt tnh thc nên trì tnh gii, ăn dùng ca ngưi dâng thí, phi b tà nim mà nim pháp chư Pht, ri kiến chp ngã nhơn mà tu không hnh, ri vng giác quán mà tu vô tưng hnh, ri thân sim khúc mà tu hnh thanh tnh nơi ba nghip, chng cu tài li mà din thuyết pháp, dùng tâm đi bi mà thuyết chánh pháp, chng vì tài vt mà làm thân hu mà vì pháp làm thân hu, chng vì t li mà vì li tha khiến chng tn hi, hành hnh tch tĩnh ri sim khúc, chng làm sim khúc mà mc y phn to, ti sao, vì ngưi đ mưi hai hnh đu đà là ngưi chng cu tt c li dưng thế gian vy”.

 

 Đc Thế Tôn khen Di Lc B Tát : “Lành thay, lành thay, ny Di Lc ! Ông cu Pht công đc lòng không chán đ mà làm sư t hng. Ông đã trng các thin căn nơi chư Pht quá kh nên nói đưc pháp y, nói đưc công đc y”.

 

 Lúc Di Lc đi B Tát nói pháp như vy, trong chúng có năm trăm Tỳ Kheo đng dy b đi. Tôn gi Ma Ha Ca Diếp hi chư Tỳ Kheo y đương nghe thuyết pháp chư Tỳ Kheo mun đi đâu ?

 

 Chư Tỳ Kheo y đáp rng : “Bch Đi Đc Ca Diếp như Di Lc B Tát nói pháp y rt sâu khó đưc. Chúng tôi t nghĩ chng tu đưc pháp y mà mun v hoàn tc. Ti sao, vì ca tín thí khó tiêu vy”.

 

 Văn Thù Sư Li B Tát khen chư Tỳ Kheo y : “Lành thay, lành thay ! Ny các thin nam t đó là ch các ông nên làm. Nếu t xét chng tiêu đưc ca tín thí thì nên mt ngày hoàn tc trăm ln, mà chng nên phá gii ri th ngưi dâng thí”.

 

 Văn Thù Sư Li bch đc Pht : “Bch đc Thế Tôn ! Nhng ngưi nào nên th tín thí ?”.

 

 Đc Pht phán : “Ny Văn Thù ! Nếu là ngưi tu thin gii thoát, Pht cho phép ngưi này th tín thí”.

 

 Văn Thù Sư Li B Tát nói vi năm trăm Tỳ Kheo y : “Nay các ông phi mau tu hành, Pht ra đi khó gp phi an tr trong Pht pháp”.

 

 Năm trăm Tỳ Kheo y bch rng : “Bch Văn Thù Sư Li ! Chúng tôi phi tu hành thế nào ?”.

 

 Văn Thù Sư Li B Tát nói : “Ny chư thin nam t ! Các ông nên quán sát như vy : không mt pháp hip, không mt pháp tan, không mt pháp sanh, không mt pháp dit, chng th mt pháp, chng x mt pháp, chng tăng mt pháp, chng gim mt pháp. Tu hành như vy thì nơi các pháp vô s đc, vì vô s đc nên không có kh, vì không kh nên không có lai, vì không lai nên không có tr. Đy gi là vô lai vô kh vô tr vô bt tr vy”.

 

 Lúc Văn Thù Sư Li B Tát nói pháp y, năm trăm Tỳ Kheo trong các lu, tâm đưc gii thoát.

 

 Tôn gi Ma Ha Ca Diếp bch đc Pht : “Bch đc Thế Tôn ! Đi v lai năm trăm năm sau nhng B Tát nào hành sim khúc ?”.

 

 Đc Pht nói : “Ny Ca Diếp ! Có rt đông ngưi hành sim khúc gn ác hu ít đc tng kinh đin ch cu y thc.

 

 -Lành thay đc Thế Tôn ! Xin vì li ích cho nhiu ngưi mà nói li ca B Tát sim khúc chng siêng tu hành y, khiến B Tát y nghe Pht nói li y ri t nhiếp tâm hành cho đưc thanh tnh.

 

 Ny Ca Diếp ! Đi v lai năm trăm năm sau có các B Tát gn ác hu ít đc tng kinh đin ch làm công vic cúng dưng Xá li, dùng hương hoa anh lc phan lng đèn sáng cúng dưng tháp miếu th Xá li ca Như Lai.

 

 Ny Ca Diếp ! Pht vì ngưi ti gia vô trí khiến h trng căn lành mà nói cúng dưng Xá li. Các ngưi ngu y chng hiu ý Pht mà ch làm công vic đó.

 

 Ny Ca Diếp ! Pht trong chúng Tri Ngưi thưng nói pháp tu xa ma tha và tì bát xá na đ t điu phc, trong đi s có hàng Bà La Môn cư sĩ chánh tín ưa thích cúng dưng Xá li.

 

 Ny Ca Diếp ! Các ngưi ngu y b vic đc tng kinh đin tu thin trí hu mà ch cúng dưng Xá li đ nuôi sng.

 

 Ny Ca Diếp ! Nếu có B Tát đem hương hoa đèn sáng đy cõi Đi Thiên cht cao đến Phm Thiên tim đèn như núi Tu Di đ cúng dưng Như Lai. Li có B Tát tnh tâm trì gii nơi tôn sư hc tp th trì đc tng bn câu k tnh tâm tu hành cho đến by bưc đưc công đc hơn trên vô lưng vô biên.

 

 Ny Ca Diếp ! Nếu có B Tát đem hoa hương đèn sáng đy cõi Đi Thiên ngày đêm sáu thi cúng dưng Như Lai sut trăm ngàn năm. Li có B Tát b nơi n náo rt s ba cõi vì li ích chúng sanh mà phát tâm xu hưng nơi tch tĩnh ct chưn by bưc đưc công đc hơn trên vô lưng vô biên.

 

 

 Ny Ca Diếp ! Theo ý ông nghĩ thế nào, vì hóa đ chúng sanh mà Như Lai nói như thế chăng ? Ông ch quan nim như vy. Nên biết đc Như Lai nói đúng thit, vì Như Lai hin thy biết rõ.

 

 Ny Ca Diếp ! Thu quá kh vô lưng vô biên bt tư ngh vô s kiếp, by gi có Pht Diu Hoa Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thin Th, Thế Gian Gii, Vô Thưng Sĩ, Điu Ng Trưng Phu, Thiên Nhơn Sư, Pht, Thế Tôn. Kiếp y cũng tên Diu Hoa.

 

 Ny Ca Diếp ! Diu Hoa Như Lai có chín mươi sáu c trăm ngàn Thanh Văn đi chúng. Đương thi có Chuyn Luân Thánh Vương tên Ni Di tr nưc đúng pháp ch bn thiên h, đ ngàn con trai dũng kin oai mãnh. Sau đó li có hai con trai bng nhiên hóa sanh ngi kiết già tên Đt Ma và Thin Pháp. Vua Ni Di thnh Pht Diu Hoa và Tỳ Kheo Tăng mãn tám vn bn ngàn năm th t s cúng dưng. Vua b vic nhà ch lo sm đ cúng dưng, c sau by ngày đu dâng y mi cho tt c Tỳ Kheo, các th ung ăn tùy theo ý thích. Vua xây tinh xá nhiu rng tùy ý thích mà . Mi Tỳ Kheo vua cp by ngưi hu dâng trăm th thc phm.

 

 Vua Ni Di to tinh xá vuông tám mươi do tun tô v vi diu hơn c thế gian. Đc Diu Hoa Như Lai và chư Tỳ Kheo Tăng an tr trong tinh xá y. T dưi đt mc các hoa thơm đp khiến toàn tinh xá y hoa ngp đến gi.

 

 Vua Ni Di nơi tinh xá công đc bt tư ngh y cung kính cúng dưng đc Diu Hoa Như Lai mãn tám vn bn ngàn năm. Ngày ti hu, sau khi đc Diu Hoa Như Lai th trai xong, hai vương t Đt Ma và Thin Pháp cùng quyến thuc và t chúng đến l chưn Pht mà bch rng :

 

 Bch đc Thế Tôn ! Còn có thin căn công đc nào hơn thin căn công đc cúng dưng ca Đi Vương Ni Di ny chăng ?

 

 Lúc hai vương t l chưn Pht, c Đi Thiên thế gii đu chn đng. Đ t th gi ca Pht tên Thông Đt Pháp đnh l bch Pht rng :

 

 Bch đc Thế Tôn ! Duyên c gì đi đa chn đng, do nhơn duyên gì hai Vương t đây l Pht ri quỳ yên.

 

 Đc Diu Hoa Như Lai nói vi th gi Thông Đt Pháp :

 

 Ny thin nam t ! Chng nên hi điu y. Nếu Như Lai nói hai Vương t y tâm thanh tnh, tâm thâm nhn đi bi l chưn Như Lai, thì tt c Tri Ngưi s đu mê mt.

 

 Đc Diu Hoa Như Lai bo đ t Thanh Văn thn thông đ nht tên Na La Diên rng :

 

 Ny thin nam t ! Ông hin th thn lc đ hai Vương t y dy.

 

 Na La Diên Tỳ Kheo tuân lnh Pht đng dy đến dùng tay hu nm mt đng t, li dùng tay t nm mt đng t mun đ đng dy mà mãi không đng, cho đến dùng tn đi thn lc cũng chng lay đng đưc mt phn si lông. By gi do thn lc ca Na La Diên c Tam thiên Đi thiên thế gii đi đa đu chn đng, núi sông đu lay chuyn mà chng làm đng đưc hai Vương t y. Na La Diên li nh thn lc ca Pht Diu Hoa khiến hng hà sa thế gii H phươngđu chn đng mà chng làm đng đưc mt phn si lông ca hai Vương t y.

 

 Tỳ Kheo Na La Diên l Pht bch rng :

 

 Bch đc Thế Tôn ! Phi chăng tôi đã mt sc thn thông. Vì hai Vương t này còn là đng t chưa đưc bao nhiêu tui nay mp ly trưc Pht mà tôi dùng hết sc thn thông chng đ dy ni.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog