Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 62



PHÁP HI B TÁT KIN THIT

TH MƯI SÁU

 


PHM KHN NA LA VƯƠNG TH

 

 By gi có tám c Khn Na La chúng, Đi Th Khn Na La vương làm thưng th , thy chư A La Hán, Ca Lâu La, Long N, Long Vương, Cưu Bàn Trà, Càn Thát Bà, D Xoa cúng dưng Pht đưc th ký, h sanh lòng hi hu chưa tng có, do vì chúng sanh bt kh đc vy, vì không mng gi, không sanh gi, không có nhơn, không trưng phu, không dưng dc, không th gi, không có ngã, không ngã s vy. Do các m mà gi là chúng sanh. Tt c các m cũng bt kh đc. Do các gii chng gi là chúng sanh. Tt c gii chng cũng bt kh đc. Do các nhp mà gi là chúng sanh. Tt c các nhp cũng bt kh đc. Do có nghip nên có qu báo, mà hành nghip y cũng bt kh đc, Vô thưng B đ cũng bt kh đc, tt c B Tát cũng bt kh đc, tt c chư Pht cũng b t kh đc. Du vy mà đc Thế Tôn th ký cho chư B Tát . Do nghĩa gì mà Như Lai th ký cho chư B Tát, nêu bày danh hiu ca h, hin hin nghip báo, nói đương lai B Tát đi chúng, cũng hin bày chư Pht thn thông lc, cũng nói chánh pháp lc, cũng hin hin trang nghiêm Pht đ, tuyên nói chúng sanh có nghip có báo, cũng nói Pht đ thanh tnh, cũng hin bày B Tát du hành các pht quc t mt Pht đ, cũng nói B Tát đến đó cúng dưng, cũng nói thn biến cúng dưng thù thng, li lit bày đ cúng vi diu hi hu, li nói qua bao nhiêu kiếp s đưc làm Pht, đc Pht y tr thế bao lâu, Pht y s có bao nhiêu Thanh Văn, sau khi dit đ chánh pháp ca Pht y tr thế bao lâu, ti sao Như Lai b chúng sanh mà nhp đi Niết bàn ?

 

 Đi Th Khn Na La Vương sanh nim nghi y lin cùng tám c chúng Khn Na La l Pht chp tay nói k bch hi rng :

 

 « Chúng tôi nghe Pht th ký ri

 Lòng sanh nghi hoc sao Đi Trí

 Đã nói th ký li nói không

 Nơi hai thuyết y tôi chng hiu

 Đã nói không tch lìa t tánh

 Pháp gii bình đng không biến đng

 Mà sao Như Lai th cúng dưng

 Vic y thế nào bch Thế Tôn

 Đc Pht đã nói pháp vô sanh

 Mà li nói phát tâm B đ

 Đc vô lưng trí nói hai thuyết

 Thuyết y bí mt tôi chng hiu

 Thế Tôn nói pháp không có dit

 Màsao li nói là có t

 Ngưng mong như thit nói rõ cho

 Dt hết lòng nghi tôi đưc mng

 Sao đc Thế Tôn nói như o

 Mà li nói rng sanh cõi tri

 Đc Lưng Túc Tôn nói như vy

 Giáo pháp bí mt tôi chng hiu

 Pht nói các pháp không s y

 Mà li nói y thin tri thc

 Đây là mt ng ca Thế Tôn

 Tôi thit chng hiu bch Như Lai

 Ti sao Pht nói không s tác

 Li dy chúng sanh tu hnh nghip

 Điu Ng Trưng Phu Thiên Nhơn Sư

 Li nói bí mt tôi chng hiu

 Ti sao Pht nói tánh t không

 Li nói quán không đưc gii thoát

  nơi nghĩa ny tôi chng hiu

 Ngưng mong Như Lai dt nghi cho

 Ti sao Pht nói s tn dit

 Li nói các pháp tánh tch dit

 Chúng tôi ngưng mong đng vô thưng

 Gii rõ nhng thuyết bí mt y

 Ti sao Thế Tôn cn k tng

 Hin th các pháp như hư không

 Mà ngưi ngu si hy báng pháp

 Chết ri chc đa đi đa ngc

 Đi Hùng luôn nói các thin đo

 Mà li còn nói các đo khác

 Đã nói các loài do to nghip

 Li nói không có ai to nghip

 Đng Vô Thưng Tôn thưng tuyên nói

 Các thuyết sai bit chng biết đưc

 Chúng tôi nơi y sanh nghi hoc

 Ngưng mong Thế Tôn dt tr cho

 Đã nói nghip lành không hp đưc

 Li nói tu hành đưc B đ

 Sa Môn Pháp Vương nói như vy

 Chúng tôi nơi y chng hiu đưc

 Ti sao nói pháp bt kh tn

 Mà nói k chê ti đưc hết

 Đng vô lưng trí xin khai th

 Chúng tôi nơi y rt nghi ng

 Như Lai đã nói pháp chơn tế

 Li nói điên đo và thí gii

 Đng mt sáng không lòa dit ti

 Ngưng mong vì tôi nói nghĩa y

 Ngoài Pht không ai gì chúng tôi

 Gii thích đưc nhng điu nghi y

 Ch có Như Lai dt tr đưc

 Vì thế tôi kính đng Đi Giác’’.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Đi Th Khn Na La Vương rng :

 

 « Ông hi nói không li th

 Nơi hai s y chng hiu đưc

 Các pháp nếu là chng phi không

 Thì Pht chng vì h th

 Do nhơn duyên gì nói như vy

 Các pháp nếu có th tánh riêng

 Thì nó còn mãi chng chuyn đưc

 Nó phi chng gim cũng chng tăng

 Các pháp th tánh vn t không

 Dưng như mt gương bng sch sáng

 Hay hin tt c các sc tưng

 Phi biết tt c pháp như vy

 Pháp gii không có tưng biến d

 Ông nơi tt c vt cúng dưng

 Mi mi các phn nên quan sát

 Trong nhng phn nào mà có tưng

 Pháp gii thưng tr không biến khác

 Ngưi trí phi nên quán như vy

 Các ngưi phàm phu đu mê hoc

 Vì không trí hu nên không hiu

 Ông hi Pht nói là vô sanh

 Li nói phát tâm nên khó hiu

 Các ông nay phi nht tâm nghe

 Đng thp lc nói nghĩa bí mt

 Phàm phu chìm ngp sông sanh t

 Cũng còn buc ràng nm ch y

 Tâm thưng ôm ly tưng điên đo

 Nên th sanh t các kh não

 T trưc đến nay chưa nghe pháp

 Pht nếu vì h quyết đnh nói

 Phàm phu ngu mê nơi pháp y

 Càng thêm tăng trưng các nghi hoc

 H nghe B đ li ích ln

 Lòng h chuyên chú nơi qu y

 Tâm h li còn sanh ham luyến

 T nhiên thng trí không thông đưc

 Ông hi không dit li có chết

 Hai điu ny ông chng biết đưc

 Nơi đây ông phi nht tâm nghe

 Pht s vì ông nói chơn thit

 Vì các chúng sanh chp thưng kia

 Do đó Như Lai nói nghĩa dit

 Hng thy nhng có đu suy hoi

 Không có mt pháp nào là thưng

 Ông hi các pháp như mng o

 Li nói sanh thiên nên nghi ng

 Hu hc phàm phu thin ác đo

 Pháp y bt đnh nên hư o

 Ông hi Pht nói không s y

 Li nói y ch thin tri thc

 Vì ngưi cu ri b y ch

 Nên thin hu nói không s y

 Ông hi rt ráo không tác năng

 Li nói có tác nên chng hiu

 Phi xem xe kia nhiu thành phn

 Cũng quán xe có nhng tác dng

 Nếu li có ngưi chp nơi ngã

 Cũng li ly nhng s ngã làm

 Pht vì bn h nói không tác

 Du như vy chng phi không dng

 Ông hi tt c tánh t không

 Li nghi quán không đưc gii thoát

 Ngưi vô trí ngu si điên đo

 Chng có biết đưc th tánh không

 T nơi vng tưng phân bit sanh

 Hư vng phan duyên nên b buc

 Vì đ nhng chúng sanh như vy

 Thế Tôn nói tánh chng phi có

 Như ông hi rng s tn dit

 Tt c các pháp tánh cũng dit

 Các chúng sanh mê hoc vô trí

 Vì vng phân bit nên khát ái

 Như k khát nưc thy dương dim

 Vì nh tưng nên càng thêm khát

 Ngưi ngu nên b hư vng hi

 Nơi vô s hu khi phân bit

 Ngưi khát vng sanh thy tưng nưc

 Nơi ch dương dim nưc vn không

 Vng tưng làm hi các chúng sanh

 Nơi các bt tnh tưng là tnh

 Phàm phu ngu si b ái trói

 Trong nhơ xu y tánh chng sch

 Như dương dim kia ging tưng nưc

 Trong th tánh nng thit không nưc

 Như vy trong thân không sc sch

 Thân sc cũng li tánh chng sch

 Phàm phu ngu si điên đo thy

 Vng tưng là sch nên b trói

 Du nói các pháp như hư không

 Cũng nói hy báng đa đa ngc

 Ngưi ngu nghe nói sanh s st

 Ngưi trí du nghe tâm an n

 Thế gian th tánh t không tch

 Ngu si vô trí tưng có ngã

 Bn h nếu nghe tánh không giáo

 S st chng đưc còn th sanh

 Bn h hy báng pháp tánh không

 Đu do vì h chp ngã kiến

 Như ngưi trói buc nơi hư không

 Ngưi vô trí y đa đa ngc

 Pht vn đã nói các thin đo

 Và vì thế gian nói các đo

 Nói có to nghip mà chng mt

 Cũng tr chp là có tác gi

 Tt c các đo dưng cnh mng

 Pht vì ông nói biết như vy

 Trong mng không có tưng kh hai

 Ngưi thy điên đo chp kh lai

 Pht đã din nói xó tác nghip

 Suy tìm mưi phương không tác gi

 Vì như gió ln thi cây khô

 Cây y chm nhau phát sanh la

 Gió y cùng cây chng nghĩ tưng

 Chúng ta hay phát xuát la y

 Du là như vy mà la sanh

 Phi biết có nghip không tác gi

 Ông hi phưc đc không tích t

 Sao hp Thin đưc qu B đ

 Nay Pht chơn thit vì ông nói

 

 Ông phi chăm ch chí tâm nghe

 Ví như ngưi đi đưc trưng th

 Mng h đến đưc hơn trăm tui

 Nơi s tui y không t tích

 Tt c duyên hp cũng như vy

 Ông hi các pháp không có tn

 Sao Pht li nói nghip đưc hết

 Ngưi quán không pháp không có cùng

 Tùy thế pháp nên nghip có hết

 Pht du nói có thit tế pháp

 Điên đo cũng chng ngoài thit tế

 Hàng chúng sanh ngu si điên đo

 Chng biết rõ đưc chơn thit tế

 Khn Na La Vương phi lng nghe

 Vì ngưi tinh tn đ tinh tn

 Tt c các tưng là nht tưng

 Đó là vô tưngphi nên biết

 Nếu hay hiu đưc nơi ch nht

 Pht vì ngưi trí nói B đ

 Tt c các tưng là nht tưng

 Đó là vô tưng phi nên biết

 Nếu hay hiu đưc nơi ch nht

 Pht vì ngưi tri nói B đ

 Tt c các pháp đu vô tác

 Đây nói ch A môn tng trì

 Tt c B Tát ch tu hành

 Vô biên hành tưng Pht đã nói

 Đây cũng vào đưc tt c pháp

 Đó là ch A môn tng trì

 Tt c các pháp đu tch dit

 Dy môn ch A khiến chng nhp

 Khn Na La Vương phi nên biết

 Đây cũng ch A môn tng trì

 Tt c các pháp vô phân bit

 Vào pháp môn ny Pht đã nói

 Khn Na La Vương phi nên biết

 Đây cũng ch A môn tng trì

 Tt c các pháp không t tánh

 Dy môn ch A khiến chương nhp

 Khn Na La Vương phai nên biết

 Đây cũng ch A môn tng trì

 Tt c các pháp không vô biên

 Dùng môn ch A nói các pháp

 Khn NaLa Vương phi nên biết

 Đây cũng ch A môn tng trì

 Pháp tn vô tn Pht đã nói

 Phi nói tt c pháp vô tn

 Tt c Như Lai đ thp lc

 Đã nói môn tng trì vô tn

 Tt c các pháp không có môn

 Đã nói môn tng trì vô tn

 Tt c các pháp không có môn

 Vì vy không nên hin chng có

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Do đây vào đưc môn ch A

 Nơi các pháp bt kh tư nghì

 Chư Pht biết thit hay hin th

 Th khn Na La Vương nên biết

 Đây cũng ch A đà la ni

 Tt c các pháp không s thu

 Pht vì ngưi trí nói B đ

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là môn ch A phi nên nhp

 Tt c các pháp không có lai

 Nếu ngưi chng tu thì chng đưc

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là môn ch A phi nên nhp

 Các pháp gi danh đu s

 Suy t tánh nó chng th đưc

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là môn ch A phi nên nhp

 Tt c các pháp không t tánh

 Suy t tánh nó chng th đưc

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là đà la ni ca Pht nói

 Tt c các pháp bt kh đc

 Vì pháp t tánh không nên vy

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là đà la ni Thin Th nói

 Khn Na La Vương nên lng nghe

 Tt c các pháp lìa nghĩ nh

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là môn ch A phi nên nhp

 Chư Pht Thế Tôn đã hin th

 Vì pháp không thit không chưng ngi

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Nên nhp đà la ni ch A

 Tt c các pháp không chưng ngi

 Không có gì hay chưng các pháp

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Nhp mô ch A Pht đã nói

 Tt c các pháp không có sanh

 Ngưi trí phi biết ch nht tưng

 Tt c pháp kia là vô sanh

 Hãy biết pháp y không có danh

 Tt c các pháp không có sanh

 Sanh y bn lai bt kh đc

 Đây cũng tc là môn tng trì

 Là môn ch A phi nên nhp

 Nếu pháp là không thit không sanh

 Chng nhìn thy đưc chng ch đưc

 Các pháp t tánh bt kh đc

 Vì thế không có ai hay thy

 Tt c các pháp không có sanh

 Nên là nht tưng không có tưng

 Ví như hư không không có bng

 Tt c các pháp cũng như vy

 Tt c các pháp không tăng gim

 Chng mt chng hai chng nhit não

 Cũng chng phi lnh chng phi nóng

 Vì chng phi có chng thy đưc

 Không có tưng cong không tưng ngay

 Cũng không có tưng sáng tưng ti

 Cũng không nhng tưng thy nghe thy

 Là đà la ni vô s hu

 Chng phi sim khúc chng chánh trc

 Không có các tưng co dui thy

 Cũng không gin hn không vui v

 Li không khi tác không tch dit

 Không có tưng nhp và tưng xut

 Không tiến không thi không lai vãng

 Cũng li không ng và không thc

 Lìa tưng giác tri cn phi biết

 Chng phi mt thy cũng chng mù

 Không có năng kiến và ám chưng

 Cũng không tưng m và tưng nhm

 Chng có điu phc chng điu phc

 Chng phi điu đng chng ch tc

 Chng phi thế gian chng Niết bàn

 Chng phi chơn thit chng hư vng

 Phi biết Pht cnh là như vy

 Vì mun điu phc các thế gian

 Dt tr lòng nghi cho các ông

 Trong đ nht nghĩa ngoài Pht ra

 Tt c không ai tr nghi đưc ”.

 

 Đi Th Khn Na La Vương nghe đc Pht nói môn tng trì lòng rt vui mng phát tâm tinh tn dũng mãnh, tc thì hóa làm tám c lu gác. Các lu gác y hoc trên cây, trên hoa sen hoc trên núi, đu trang nghiêm bng tht bu, có lng tht bu, tràng tht bu, tua ti bu hoa, tua ti la nhiu nhiu màu đ trang sc.

 

 Đi Th Khn Na La Vương cùng tám c Khn Na La cm các th hoa trên đt, dưi nưc ti Hương Sơn đ ri trên Pht ri đu

 

 Lên lu gác tht bu bay nhiu đc Pht ba vòng, li ri hoa lên đc Pht ri li nhiu đc Pht ba vòng na.

 

 Đi Th Khn Na La Vương và chúng Khn Na La xung lu gác đi nhiu đc Pht ba vòng, đnh l chân Pht, nht tâm chp tau chiêm ngưng Thế Tôn mt chng tm ri đng qua mt phía suy nh đc Như Lai vô lưng công đc thu quá kh và hin ti.

 

 Biết tâm nguyn ca Đi Th Khn Na La Vương và tám c chúng Khn Na La, đc Thế Tôn hin tưng mm cưi.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “ Pht chng phi không duyên mà cưi

 Đng Thiên Nhơn Sư nói như thit

 Chúng thy Pht cưi đu hoài nghi

 Nay thy Ti Thng như trăng non

 Bch đc Thế Tôn hôm nay ai

 Nơi pháp vô nh sanh thng hu

 Ngày nay tôi ôm lòng nghi hoc

 Ngưng mong Thế Tôn tr nghi cho

 Ai Pht pháp đưc tnh tâm

 Do đó Như Lai hin tưng cưi

 Ngưng mong Như Lai nói rõ cho

 Chúng tôi hết nghi lòng vui mng

 By gi tt c hàng đi chúng

 Nếu nghe Pht nói đu mng r

 Nguyn tr nghi hoc cho đi chúng

 Như li Pht dy đu làm đưc

 Vì thế nên đng Lưng Túc Tôn

 Dt tr nghi hoc nói rõ c

 Nguyn vì Khn Na La Vương thy

 Và vì tt c các chúng sanh ”.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Hu Mng Mã Thng rng :

 

 “ Lành thay Mã Thng hi phi lúc

 Nay Pht vì ông phân bit nói

 Do vì ông hi Pht hin bày

 Đi chúng s đưc Pht công đc

 Ông nên thanh tnh tâm chuyên nht

 Nghe s hi hu ch lon ý

 Đc Thin Th có trí ti thng

 Tri kkiến rng ln không chưng ngi

 Đt nghi vn nơi Khn Na La

 Làm li tt c các chúng sanh

 Nay Pht nói qu đương lai h

 Lng nghe Pht s dt nghi cho

 Th Khn Na La tám c chúng

 Vương và quan dân các quyến thuc

 Chúng y cúng dưng nơi Pht ri

 T đây mng chung sanh cõi tri

 T đó v sau chín c kiếp

 Lưu chuyn trong cõi Nhân Thiên

 Tu tp đy đ năm thn thông

 Đưc trí t ti tâm t tai

 H nơi na do tha Pht đ

 Là do chư Pht sai qua đó

 Thân cung tri luôn bt đng

 Hng th thin duyt vui an n

 H chín mươi ngàn muôn kiếp

 Ti trong Tri Ngưi lưu chuyn ri

 Mi mi trong Pht đ mình

 Đu đưc thành bc vô thưng đo

 Kiếp y hiu là Thưng Chiếu Diu

  trong kiếp y thành Pht đo

 Đây đu hng nht sanh b x

 Chúng trí hu y s thành Pht

 Pht đ y không mt ngưi nào

 Chng phi ngưi tu hành thành thc

 Đu là bc nht sanh b x

 Không ngưi cu Thanh Văn Duyên Giác

 Tt c đu là đi B Tát

 Ngưi soi sáng đi đu sanh đó

 Đu là ngưi nht sanh b x

 H đu s đưc thành Pht đo

 Cõi y các chúng đi B Tát

 An tr trong hong th đi nguyn

  trong vô lưng chư Pht đ

 Ta đu sa tr khiến thanh tnh

 B Tát y nguyn rt rng ln

  trong đêm dài khéo suy lưng

 Vì h có tính nguyn thanh tnh

 Đu riêng sa tr Pht đ mình

 Các Pht đ y trang nghiêm đp

 Xa ri tt c các phin não

 Đt y khp nơi có cung đin

 Gii thoát tt c các ác đo

 Bao nhiêu ti ác và tám nn

 Các Pht đ y thy đu không

 Đã tu thanh tnh Pht đ ri

 Chúng sanh lin đưc d điu phc

 Như vy Thế Tôn Thiên Trung Thiên

 Nói th ký cho Khn Na La

 Tt c chư đi chúng hin ti

 Nghe ri thy đu rt vui mng ” .



PHM HƯ KHÔNG HÀNH THIÊN TH

 

 By gi li có tám vn Hư Không Hành Thiên thy A Tu La, Ca Lâu La, Long N, Long Vương;, Cưu Bàn Trà, Càn Thát Bà, D Xoa và Khn Na La cúng dưng đc Pht đưc th ký, h đu rt vui mng hn h vô lưng trong Pht pháp thân tâm yêu thích. Vì cúng dưng Pht h phát khi tâm dũng mãnh. Vòng khp ngoài thành Ca Tỳ La tám vn sáu ngàn do tun, chư Hư Không Hành Thiên y mưa ln mn đà la khp mt đt dày đến gi ngưi. H cúng dưng Pht nhiu Pht ba vòng, nói k tán thán đc Pht rng :”

 

 “Các căn tch tĩnh mt mm cưi

 Cu h tt c các chúng sanh

 Thin Th đy đ đi t bi

 Nên làm Thế Tôn Thiên Nhơn Sư

 Như Lai đi chúng đu an tr

  trong Pht pháp và Niết bàn

 Đo Sư hnh trí Lưng Túc Tôn

 Chúng tôi đu mt nay đnh l

 Như đêm rm vng trăng tròn sáng

 Ngưi đi đu ly trăng gia sao

 Như vy tt c các thiên chúng

 Thy Pht mt cưi đu đnh l

 Cha nhóm khi ln vô lưng phưc

 Cũng lãi thành tu thân trí hu

 Đy đ vô lưng oai đc ln*

 Nên tôi đnh l đng cu đi

 Núi công đc đy đ thp lc

 Tam đế vô úy lìa tam cu

 Thành tu mưi tám phAp bt cng

 Thy rõ không nghi đng Đo Sư

 Đy đ ba mươi hai tưng tt

 Tám mươi tùy ho s trang nghiêm

 Tâm Pht thng thưng như đế Tràng

 Nên tôi đnh l đng vô thưng

 Đã hay cu cánh sc trì gii

 Thiên lc quyết đnh chng khuynh đng

 Nm cm gươm trí hu ti thưng

 Ti thng dũng kin hàng thiên ma

 Nơi sc trí hu đến b kia

 Điu ng Thanh Văn lòng không tiếc

 Tâm Pht tch tĩnh khp mưi phương

 Đ thoát tt c chúng Nhơn Thiên

 Thế Tôn lAé đng Thiên Nhơn Sư

 Đưc pháp tch dit ti vô thưng

 Thưa vâng bch Thế Tôn tôi nghuyn

 Cũng s đưc pháp thng diu y

 Nguyn tôi cũng s trong Nhơn Thiên

 Đưc các thế gian tìm mến thích

 Như đc Thế Tôn bng không khác

 Biết rõ tâm thích mun chúng sanh

 Nguyn tôi làm li cho thế gian

 Dùng tâm xót thương tâm đi bi

 Nguyn tôi đu đ thoát đưc nhng

 Chúng sanh đa bin kh sanh t

 Nguyn tôi trong hang Thiên Nhơn

 Đưc làm Đi Đo Sư vô thưng

 Tôi s gii thoát cõi sanh t

 Nhng chúng sanh b trăm th kh ”.

 

 Đc Thế Tôn biết chúng Hư Không Hành Thiên có tâm tín nguyn sâu rng nên lin mm cưi.

 

 Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi rng :

 

 “ Pht Mâu Ni chng phi không duyên

 Chiếu sáng ba cõi hin mm cưi

 Ngưng mong Thp Lc nói rõ cho

 

 Vì chúng sanh nào mà mm cưi

 Thy mt ti Thng ca Như Lai

 Hin tưng mm cưi làm chúng mng

 Tt c đi chúng đu hoài nghi

 Xin Pht nói rõ nhơn duyên cưi

 Xin Đi Đo Sư mau nói rõ

 Nhơn duyên mm cưi s li ích

 Xin dt tr lưi nghi cho chúng

 Xin vua trong Sa Môn tuyên nói

 Ai làm cho Pht hin mm cưi

 Ai nơi Pht bày cúng dưng

 Khiến ai đt đưc đáy sanh t

 Mong đc Thế Tôn tr nghi cho

 Ai ngày nay đng cung ma

 Khiến ma cung lon lòng chng an

 Ai ngày khiến Thiên chúng

 Thy đu vui mng rt hn h

 Ngưng mong vì tôi mà tuyên nói

 Dt tr tt c nghi cho đi

 Đi chúng nếu đưc nghe Pht nói

 Tt c s đu rt vui mng ”.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Hu Mng Mã Thng :

 

 “ Hôm nay Mã Thng bch hi Pht

 Vic th ký Hư Không Hành Thiên

 Ông hi nơi Pht li ích ln

 Cho vô lưng Tri Ngưi thế gian

 Nếu không hi nơi đc Thp Lc

 Chng đưc nghe nói li th

 Nay ông bch hi nơi Như Lai

 Làm li ích ln cho thế gian

 Không Hành Thiên đây nơi đc Pht

 Dùng tâm mng r mà cúng dưng

 Qua khi s kiếp a tăng kỳ

 Dt ttr phin não đưc làm Pht

 T nơi thân ny mng chung ri

 Lin đưc sanh tri ch thù thng

 Ch vô lưng c chư Như Lai

 Đu dung hương hoa đ cúng dưng

  ch chư Pht phát đo tâm

 Cũng li tăng tiến tâm B đ

 Bi nói vô lương nhơn thng diu

 Khen ngi trí t nhiên ca Pht

 Chúng y s đi v lai

 Ch vô lưng vô biên chư Pht

 Dùng hương hoa tt đ cúng dưng

 Cũng nói k hay đ khen ngi

 Chư B Tát thân na la diên

 Cúng dưng tán thán chư Pht ri

  đi Như Lai kiếp Hân H

 Đưc thành trí ti thng vô thưng

 Pht y hiu là Hoa Tràng Tôn

 Tiếng danh nghe khp đu kính trng

 Tám vn chúng thiên thn Không Hành

 Đu đng mt kiếp đưc thành Pht

 Trong cõi Pht y không đa ngc

 Cũng không ng qu và súc sanh

 Cõi y cũng không loài Tu La

 Không có tt c tám điu nn

 Lúc tám vn Hành Thiên thành Pht

 Cõi y tt c nhơn dân

 Tt c chúng sanh th vô lưng

 Qu báo như qu tri Đao Li

 Nưc y chng nghe tên ác đo

 Hung là có ngưi to nghip ác

 Thu y chúng sanh đu như pháp

 Tt c đu là chúng điu phc

 Pht y đ ngưi vô lưng c

 S y đông hơn cát sông Hng

 Tuyên nói pháp vô y vô trưc

 Thp Lc đ thoát các chúng sanh

 Pht y nhp đi Niết bàn ri

 Xá li lưu b xây bu tháp

 Mi Mi Xá li ca Pht y

 Trong y đu hin thân tưng Pht

 Danh tiếng không hư các thân phn

 Vì chúng sanh y hin thân biến

 Vô lưng c s các chúng sanh

 Đu phát tâm vô thưng B đ

 Đo Sư trí phương tin như vy

 Th ký cho chúng Không Hành Thiên

 Tt c đi chúng nghe th

 Thy đu vui mng rt hn h ’’



PHM T THIÊN VƯƠNG TH

 

 By gi có chín vn T Thiên VươngThiên thy chư A Tu La, Ca Lâu La, Long N, Long Vương, Cưu Bàn Trà, Càn Thát Bà, D Xoa, Khn Na La và Hư Không Hành Thiên cúng dưng Pht đưc th ký, h đ rt vui mng hn h vô lưng, trong Pht pháp thâm tâm tin ưa. Ví như có ngưi ngi ghe bng sành vào trong song t nghĩ rng: Ghe sành ny chng bao lâu s nt b, lúc đó chưa chìm phi mau vào b đ khi b thy nn. Chín vn T Thiên Vương Thiên ny cũng như vy, h thy oai thn ca Pht nên khi lòng tin ưa, vì mun đưc Pht pháp nên h phát tâm dũng mãnh cúng dưng Như Lai.

 

 T Thiên Vương và chin vn tri T Thiên Vương hóa ra chín vn tưng tht bu rng ln trang nghiêm nhiu màu sc đp l. Trong s y có nhiu trưng xích chơn châu, trưng ha châu, trưng lưu ly, trưng thiên chơn kim, trưng kim cương châu. Chín vn trưng tht bu y hư không bay nhiu Phtba vòng. Li hóa chín vn thiên nhc hư không nhiu Pht ba vòng. Li hóa nhng hoa tri mn đà la, ma ha mn đà la, mn thù sa, ma ha mn thù sa, ca ca la bà, ma ha ca ca la bà, h đem hoa tri y ri lên đc Pht, li nhiu Pht ba vòng, dng mt bên chp tay cung kính nói k tán tán Pht :

 

 « Chư Thiên chín vn ch Pht

 Nht tâm thích mun Pht công đc

 Không diu không trm không tham hi

 Không cao không h ly Thế Tôn

 Dt ging sanh t tr vô minh

 Nh gai phin não xô núi mn

 Gii nh tên đc cha gh nht

 Tinh tn chng lưi thân viên mãn

 Dit tr phin não gii trin phưc

 Dt hết kiết s ri ôn náo

 Không và tưng là Pht hnh

 Tâm không nguyn cu tt c cõi

 Tr gc khát ái b vô minh

 Nhng bn điên đo đu xa lìa

 Pht biết thit tế đi không biết

 Phàm phu nghe s như săn by

 Chúng sanh chp thân chng biết không

 B ti vô minh ham thế gian

 Thy chơn như xem đi trng rng

 Hin chơn trí nên đưc tnh nhãn

 Bày ngũ m không danh sc không

 Gii chng phi có x cũng vy

 Pháp ny pháp khác ch danh t

 

 Pháp danh t Pht dy là không

 Như o sư hóa làm hình tưng

 Không ngã không nhơn chúng sanh mng

 Các m gii và mưi hai x

 Đu là o hóa li Pht dy

 Như th khéo v hình bch tưng

 Cao thp màu vóc đu ging ht

 Ch gt mt ngu thit không voi

 Pháp gii bình đng ngu t

 Pht dy rõ như trái trong tay

 Ngưi trí chng mê khéo hc Pht

 Pht đi trí hu soi sáng đi

 Chuyn diu pháp luân đ chúng sanh

 Tôi nguyn giác ng đi B đ

 Chuyn diu pháp luân như Pht chuyn

 Nơi ngưi thế gian mê mt đưng

 Tôi s đ h như Pht đ ”.

 

 Đ Thế Tôn biết thâm tâm tin ưa ca chin vn tri T Thiên Vương và T Thiên Vương nên hin tưng mm cưi, t ming Pht phóng ra nhiu tia sáng năm màu.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi Pht :

 

 “ Pht cưi chng phi không nhơn duyên

 Xin Pht nói rõ c mm cưi

 Thy Pht cưi đi chúng đu nghi

 Ngưng mong Thế Tôn gii thích rõ

 Ai phá ma quân ai hết nghi

 Ai quyết đnh pháp xin Pht nói

 Ai phng Pht ai cúng Pht

 Đi chúng đu nghi xin Pht nói

 Pht nói th ký chúng nghe ri

 S hết nghi ng xin Pht nói

 Khiến các chúng sanh nương Pht trí

 Mau đưc B đ nên th ký ».

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Mã Thng Tỳ Kheo rng :

 

 « Lành thay Mã Thng hay hi Pht

 Duyên c mm cưi ông lng nghe

 vì thương thế gian phi nghe k

 Chín vn chư Thiên trưc Pht

 Lòng tin thanh tnh đã cúng dưng

 Nói k khen Pht biết pháp không

 Quyết đnh nơi pháp tr Pht đo

 H đã tng cúng tám c Pht

 V lai nơi vô lưng c Pht

 Cúng dưng cu đưc vô thưng đo

 Nơi vô lưng Pht nếu chng cúng

 B đ th kia chng ngi chng

 Đi v lai h đu thành Pht

 Đng hiu Đi Trì Pht Thế Tôn

 Chư Pht y có chúng Thanh Văn

 Tám mươi h trì kiến vô ngi

 Tt c chúng sanh Pht đ y

 Th mng đu tám c tui

 Vô s c Tỳ Kheo đ t

 Lìa trn cu tr ti hu thân

 Pht y dit đ do công đc

 To vô lưng tháp trang nghiêm đp

 Vô lưng ngàn trăm na do tha chúng

 Cúng dưng chùa tháp li ngưi đi

 Hoc phát đi tâm hoc chng dit

 Chánh pháp tr thế thi gian lâu

 Đến tám c năm do vô lưng

 Do tha B Tát trì chánh pháp

 Chúng T Thiên Vương đưc th

 Vì li đi thành thc chúng sanh

 Đi chúng nghe ri rt vui mng

 Hn h vô lưng thun li Pht ”.



PHM TAM THP TAM THIÊN TH

 

 By gi có tám c chư Thiên Đao Li , Thiên Đế Thích là ti thưng th thy chư A Tu La, Ca Lâu La, Long N, Long Vương, Cưu Bàn Trà , Càn Thát Bà, D Xoa, khn Na La, Hư Không Hành Thiên và T Thiên Vương Thiên cúng dưng Pht đưc th ký, h đu rt vui mng hn h vô lưng, trong Pht pháp thâm tâm tin ưa phát tâm dũng mãnh cúng dưng Như Lai , lin hóa làm tám c lu gác tht bu nhiu màu trang nghiêm đp l, nơi nơi giăng rũ nhng anh lc xích châu, lưu ly, ha châu, tp châu. Mi lu gác đu có trăm cp tràng môn trang nghiêm. Trong mi cp đu có bn lu gác nh trang sc ca no và tòa sư t, tràng phan lo(ng trưng lng màn đu bng tht bu. Có thiên đng n xinh đp đ nh t hu nơi lu gác và tòa sư t, đánh nhng nhc tri. H li hóa làm tám c xe nga tht bu trang hoàng vi nhng tràng phan lng báu cõi tri và nhng âm nhc tri. Khp thành Ca Tỳ La ngang rng sáu mươi do tun, h ri nhng hoa tri mn đà la, ma ha mn đà la, mn thù sa, ma ha mn thù sa, ca ca la bà, ma ha ca ca la bà, ba lô s ca, ma ha ba lô s ca. Hoa đưc ri dày đến gi. Thiên Đế Thích li hóa làm tám c y la long tưng, mi tưng có tám c đàu, mi đu tưng đu có sáu ngà, trên mi ngà có by ao bông, trong mi ao có by bông sen đu có ngàn cánh, trong mi cánh sen có by thiên n, mi thiên n có by th n nhiu th trang nghiêm. Nơi khong cách lu gác an trí long tưng, xe báu theo sau, cúng dưng Như Lai nhng lu gác y. H li mua các th hương tri hoa tri hoa tht bu đ cúng dưng Pht. Các tiên n y hoc tu âm nhc, hoc ca hoc vũ, hoc đng chuyn thân tay ri hoa hương cúng dưng. H li hóa làm tám c mã vương trang nghiêm nhiu th ri ngi lên và đem nhng vt báu cõi tri ri lên Pht. Li có tám c âm nhc tri hư khong t nhiên hòa tu. Trên tám c xe tht bu, mi xe đu có mt Hóa thiên n. Tám c thiên n y hoc ca, hoc vũ, hoc tu nhc, hoc đng chuyn thân tay ri hoa hương lên Pht cúng dưng.

 

 Lúc y tám c chư Thiên Đao Li nghĩ rng các Hóa thiên n cúng dưng Như Lai, tt c các pháp cũng đu như hóa mà đc Như Lai đã tng ging dy. H biếyt các pháp như o hóa ri, đi vi tt c pháp chă”ng còn hoài nghi. H nhiu Pht ba vòng, đnh l chưn Pht ri đng qua m-t phía. H biết các pháp như o ri, cũng biết thân mình đng là o hóa, biết nhng s cúng dưng Như Lai cũng là o hóa, pháp ca Pht dy cu’ng như vy. nơi o pháp đưc không nghi ng ri h nói k tán than đc Pht rng :

 

 “ Nhng hóa nhơn ny dâng cúng dưng

 Tt c mi ngưi cũng như vy

 Đế Thích chư Thiên và các pháp

 Tt c thy đu như o hóa

 Như Lai Đo Sư cũng như o

 Chúng Thanh Văn t pháp hóa sanh

 Nơi li Pht dy đu không nghi

 

 Hiu đưc th ký ca Pht nói

 Pháp ca Như Lai Thế Tôn nói

 Phàm phu ngu si chng hiu đưc

 Pháp ca Như Lai đã truyn dy

 Tt c thy đu như o hóa

 Nếu hang hc nhơn và vô hc

 Chúng điu phc đ t ca Pht

 Nhng ngưi y cũng như o hóa

  nơi pháp y tôi không nghi

 Nếu ngưi ưa thích vng yên lng

 Riêng mình không não như kỳ lân

 Chúng y tt c đu như o

  nơi pháp y tôi không nghi

 Ngưi hành Pht hnh B Tát hnh

 Li ích chúng sanh chng phóng dt

 H là B Tát con Như Lai

 Tt c thy đu như o hóa

 Thin Th Đo Sư t nhiên trí

 Thp lc đi bi trí vô lưng

 Trí hu t ti Thế Gian Tôn

 Pht y như vy cũng như o

 Như pháp Thế Tôn đã tng dy

 Thanh lương tch tĩnh vô s y

 Pháp đưc Niết bàn và Niết bàn

 Tt c th y cũng như o

 Thin Th như pháp vô s hu

 Tt c dưng như tánh o hóa

 Nơi Pht pháp y và trí hu

 Trong y chúng tôi đu không nghi

 Chúng tôi thưng nguyn đưc như Pht

 Thy tt c pháp dưng như o

 Chúng tôi đi trong cnh gii Pht

 Nguyn đưc thành Pht khôngcó nghi ».

 

 Đc Thế Tôn biết tám c tròi Đao Li thâm tâm tin ưa nên hin mm cưi.

 

 Hu Mng Mã Thng Tỳ Kheo nói k bch hi Pht rng :

 

 « Danh xưng vô t đ công đc

 Như Lai mm cưi chng vô c

 Ngày nay Như Lai ti sao cưi

 Ngưõng mong nói rõ tr nghi cho

 Chúng thy Như lai hin mm cưi

 Thy ri chúng đu có lòng nghi

 Ngưng mong tr nghi cho chúng y

 Khiến chúng ch ôm ly lưi nghi

 Chúng chư Thiên kia đu mng r

 Tán than Như Lai và cúng dưng

 Nay Vì ai mà Pht mm cưi

 Xin Pht nói rõ cho chúng mng

 Công đc thanh tnh như trăng tròn

 Đng đáng cúng dưng xin nói rõ

 Li Pht phán ra nếu h nghe

 Chúng y mng r đưc thành Pht

 Chư Thiên đi chúng d hi ny

 Biét tt c pháp dưng như o

 Chư Thiên tu hc không chưng ngi

 Ngưng mong Thp Lc nói s y

 Tt c đi chúng nếu tr nghi

 Dùng lòng mng vui tu thp đo

 Khi nguyn tăng thưng chng h lit

 Chúng nghe lin phát tâm dũng mãnh ’’.

 

 Đc Thế Tôn nói k đáp Mã Thng Tỳ Kheo rng :

 

 “ Mã Thng nay ông hi Như Lai

 Khéo hp thi cơ li ích ln

 Pht biết chư Thiên mng vui ri

 Duyên c mm cưi Pht s nói

 Ông vì chư Thiên hi c cưi

 379Dùng tâm thanh tnh khéo lng nghe

 Chư Thiên đi chúng d hi ny

 Biết tt c pháp dưng như o

 Vô lưng vô ngi tri kiến tri kiến hu

 Đi sau lìa ti đưc làm Pht

 Quá kh lưu chuyn trong sanh t

 Đã cúng dưng Pht như hng sa

  ch chư Pht luôn tu tp

 Tt c các pháp dưng như o

 Nay ch ta cũng dâng cúng

 Cũng như các pháp đng o hóa

 H sâu tin ưa nơi Pht pháp

 Đi đương lai h s thành Pht

 Nơi Pht pháp này h tu tp

 Không có hư mt không chưng ngi

 Chư Thiên cúng dưng nơi ta ri

 Li biết các pháp dưng như o

 Trong kiếp Lc Cân đòi sau

 Đưc thành ti thng Vô Thưng Giác

 Chư Như Lai y đu đng hiu

 Là Nhơn Đà La Tràng Vương Pht

 Pht y tuyên dy pháp như o

 Đ thoát vô lưng c chúng sanh

 Vì thế các ông b phóng dt

 Tu tt c pháp dưng như o

 Ngưi chng phóng đưc ta đ

 Cho đ B đ phn pháp vy

 Tinh tn dưng như cu đu cháy

 Mau cu tch dit đi B đ’’.




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog