Nam mô Hoa-Tạng Giáo-Chủ Tỳ-Lô-Giá-Na Phật 

Biến Pháp-giới Tam-Bảo


Nam-Mô ĐBảo-Tích  Hi Thưng Pht B-Tát Ma-Ha-Tát (3 ln)



KINH

 ĐI BO TÍCH


QUYN 101



PHÁP HI HIN H TRƯNG GI

TH BA MƯƠI CHÍN

 

Như vy tôi nghe mt lúc dc Phât thành Vương Xá ti tinh xá Trúc Viên ca trưng gi Ca Lan Đà cùng chúng Tỳ Kheo ngàn hai trăm năm mươi ngưi câu hi, du là bc vic làm dã xong chng th thân sau, Trưng lão Xá Li Pht làm thưng th. Chư Tỳ kheo bao quanh đc Thế Tôn mun nghe pháp thân tâm h diu thun chng có ng ngh.

 

By gi đc Như Lai Thế Tôn din mo dung sc như mt nht mc, như hoa sen n, đoan nghiêm rng r vui v mm cưi. Chư Tỳ Kheo nghĩ rng nay dng Già Bà mun tuyên nói pháp môn gì mà sc mt rc r như vy.

 

Lúc y có mt đi phú trưng gi tên Hin H cùng quyến thuc mt ngàn ngưi vây quanh, oai lc dưng như chn đng đi đa, an tưng chm rãi đi v phía Thế Tôn.

 

Hin H trưng gi do phưc đi trưc nên nay th qu báo tri, thân th nhu nhuyến như cành hoa búp non. Ông dến trưc Pht thy dc Như Lai dung sc ti thng ti diu, thân công đc tng tch tĩnh như ci cây vàng chói sáng rc r khp c rng trúc. Ông sanh lòng tnh tín di vi Pht chp tay suy nghĩ như vy : Trong thế gian đưc đi danh xưng thit chng hư thuyết, cho rng nht thiết trí Như Lai ng Cúng Chánh Đng Chánh Giác là chơn thit vy. Ông lin cúi đu ly chưn Pht. Ông quỳ gi ct đu nht tâm nhìn k Thế Tôn mt chng tm nháy. Lúc chiêm ngưng Như Lai thân ông nghim nhiên chng nghiêng chng đng.

 

Thy lòng Hin H khát ngưng như vy, đc Như Lai li phóng diu quang nơi thân. Lúc diu quang chiếu ra. Hin H lin đưc vô úy, đng dy đi hu nhiu ba vòng quanh Pht ri li đnh l chưn Pht quỳ dài chp tay bch rng : « Bch đc Thế Tôn ! Xin Pht thương xót tôi, xin Pht dy bo tôi. Đi Thánh thế Tôn ! bên Pht tôi sanh lòng tin chưa lâu, vì thế đc Pht ch nên vì tôi mà theo s hin ti nói mt pháp môn, nay tôi khát ngưng mun nghe pháp, vì trong sanh t b phin não bc ngt có nhiu nghi hoc tâm luôn phân bit, do đó duy nguyn Thế Tôn t bi xót thương thuyết pháp khiến tôi quyết nghi Đi Thánh Thế Tôn ! Tôi không chánh tri nên có mê hoc chng biết ra khi mé bin sanh lão bnh t phin não, Như Lai Thế Tôn là đng Nht thiết trí thế gian hi hu như châu ma ni có th ban cho tt c chúng sanh nhng điu vui. Đc Thế Tôn li như cha m làm cho tt c chúng sanh đưc qu báo lành đó là căn bn ».

 

Đc Pht dy : « Ny Hin H ! Nếu ông có nghi cho phép ông hi, ta s phân bit gii thuyết cho ».

 

Trưng gi Hin H đưc Pht ha kh, lòng ông vui mng mun hi điu nghi trong lòng, ông lin đng dy qua mt bên , thân ông oai quang viên mãn đy đ.

 

Trưng lão A Nan thy Hin H như vy lin bch rng : « Hi hu Thế Tôn ! Trưng gi Hin H ny thân quang oai lc hơn các đi vương, đp l tuyt qun đoan chánh kh ái, trong thế gian đc nht vô song ».

 

Đc Pht dy : « Ny A Nan ! Nay ông có mun nghe nhng s vui đp trong nhà ca

trưng gi Hin H chăng ? Nếu nói đ qu báo sung sưng ca Hin H thì daé-u Đế Thích Thiên Vương ti tri Đao Li còn chng bng hung là nhơn gian nơi Diêm Phù Đ ny ! Duy tr mt ngưi là trưng gi t Chơn Nguyt”.

 

Trưng lão A Nan bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Trưng gi Hin H

 

ny trong nhà có gì thù thng mà đc Thế Tôn khen ngi”.

 

Đc Pht dy : “Ny A Nan ! Ông nên lng nghe, trưng gi ny có nhng ca ci căn lành rng ln, nay ta vì ông mà th đ tuyên nói.

 

Ny A Nan ! Trưng gi Hin H ny có sáu vn ti đi thương ch thưng theo sau ông. Mi thương ch y đu có vô lưng ca báu kỳ d.

 

Trong nhà Hin H thưng trn thiết sáu vn giung nm lc hip thưng diu, trên tri mn nm tp sc, có gi da la tp sc đ cp hai bên.

 

Diu y tp sc bng la kiu xa gia v.v…, mi nơi đu đ bn b, và nhng vt đp l sn xut t bn phương du có đ trang nghiêm nhà y. Nhng y phc y đu mn nhuyn sch s bóng sáng.

 

Nhà Hin H khp mi nơi đu treo chơn châu anh lc đ trang sc.

 

Còn có sáu vn th n đoan chánh đp tuyt, thân th nhu nhuyến trơn mn, gii cưi đùa khéo nói năng, tư thái dim m chiu tiếp ý ngưi. K gin phin thy h đu vui v, k lo ru gp h thì thơ thi, li nói thanh âm ct đùa ca h làm cho ngưi n lòng đp mt, h đu tho lun chiêm ngưng chng mình đ l làm v, xa lìa dc tâm đi vi nam t khác. Hoc có lúc h t biết h thn chp tay ngó xung khom mình cung kính chuyên hưng nơi chng mà không còn ngó ch khác. Hoc có lúc vì yêu riêng đi vi chng mà h ghen ganh tranh đu ghét nhau nhíu mày nhăn trán, h gi b đ đùa kỳ thit h không có lòng ganh ghen. Ngón móng ca h thon dài tròn đu, cưm tay mt chưn đy đn nh kín, thân như say l liếc nhìn đm đui, bưc đi tưng t đng ngi đoan trang, tóc màu xanh biếc mn láng du mm chi g khéo làm mê hoc ngưi. Các th n y hoc hu hoc nưng đu chuyên cung phng chng mình tiếng đn trong sch lưu b khp x. Các th n y dòng h rt ln trong nhà h cũng có tiếng tt đu kham làm v chánh các nhà quyn quí. Có nhng s trang nghiêm như vy trong nhà to rng ca Hin H chng th k hết.

 

Lúc Trưng gi Hin H mun ăn thì có sáu vn th cơm canh thơm ngon vi diu như thc ăn cõi tri. Thc phm y sc v hoàn ho đ tám công đc, tùy ý ăn, vào ming lin tiêu, ăn ri thun thích không làm chưng ngi, vì qu báo lành chiêu cm nên t nhiên va lòng, thân th sáng sch không hôi dơ.

 

Trong nhà Hin H còn có sáu vn kiu và xe đu trang nghiêm vi nhng trân kỳ châu báu, đu có diu y giăng che bên trên. Mt đt ri hoa thơm đp nưc thơm tưi khp không có bi bm sch s bóng láng.

 

Trong nhà Hin H còn có nhng âm nhc ti thưng : tay đánh ngón khy ming thi thanh âm vi diu thnh thót nhp thn ca khúc đúng đn ngưi nghe thích ý. Nhng th vi diu như vy trang nghiêm nhà y

 

Nơi nhà Hin H còn có vưn rng cây ci tươi tt sum sê c l hoa thơm đ màu tươi sáng . Trong vưn cây có nhiu chim l phát ra âm thanh hòa nhã như nhc tri. Cnh trí thanh âm không khác Thiên cung gom các báu Tu Di hip thành long qut.

 

Trong nhà Hin H còn khp các th đèn sáng không b gió thi lay sáng thu khp nơi đêm như ngày không khác.

 

Li cõi nưc nơi nhà Hin H có sáu vn thành đưng sá lâu đài đu trang nghiêm đy đ. Nhng thành y mi nơi đu có thương nhơn các nưc t tp, nhiu hình dng, nhiu ngôn ng, nhiu trân kỳ, nhiu hàng báu cùng đi chác nhau, ch búa trăm ngàn vn nhơn chúng không th đếm k.

 

Giáp vòng bn phía thành y có vưn tưc cây ci trăm ngàn th, hoa trái sum suê cành lá rm rp, by ong đua bay ly mt ly phn.

 

Các thành y có nhiu voi nga và xe c.

 

Trong các thành y có bao nhiêu đi phú trưng gi cư sĩ thương ch và thương nhơn thưng nht tâm cùng ca ngi công đc ca trưng gi Hin H, h đng chp tay đnh l tán thán, hung là danh tiếng ca Hin H h đu vui đưc nghe, mun đưc mt thy Hin H trưng gi.

 

Chúa nưc y là vua Ba Tư Nc thy s giàu có hình thế phưc đc ca Hin H, t thy mình thua kém không khác bn nhơn, nhà vua khen ca báu ca Hin H.

 

Ny A Nan ! Ông trưng gi Chơn Nguyt mi lúc ăn có ngàn th trân v, sm ti t hu đ dùng t nhiên, còn có năm ngàn th n vây quanh tha phng vui thú. Sánh vi Thiên Đế Thích thì Trưng gi Chơn Nguyt hưng th sung sưng hơn ngàn ln, nhưng so vi Trưng gi Hin H thì chng bng mt phn trăm v dung mo ca báu cũng như hưng th sung sưng.

 

Ny A Nan ! Trưng gi Hin H có mt c xe vi diu tên là Đot Ý Kỳ xo tinh l nhơn gian không có. Trong xe y có tòa thiên bu, xe y thun trang hoàng vi nhng châu báu cõi tri. Nhng thiên bu mã não kim cương chơn châu trân bi ánh sáng chói lòa như các tinh tú trên không gian. Xe y đi mau như gió.

 

Ny A Nan ! Lúc ý ca Hin H mun đến trong bin lưm châu báu, ngi lên xe y tùy ý lin đến, th khoái lc xong, mun v nhà thì lin v đến nhà”.

 

Trưng lão A Nan đnh l chưn Pht bch rng : “ Hi hu Thế Tôn ! Trưng gi Hin H thu trưc to thin căn gì mà đi nay th qu báo ny ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny A Nan ! Ông mun biết thì phi lng nghe. Nhơn duyên ny đu do quá kh bên Pht to thin căn nay đưc qu báo thng thưng như vy.

 

Ny A Nan ! Ta nh thu xưa có Pht xut thế hiu Lc Quang Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri. Lúc y Hin H bên Pht làm Tỳ Kheo tên Pháp Kế trì gii chng trn có nhiu thiếu sót mà gii tuyên nói giáo pháp ca Pht khai th ngưi chưa nghe. Đi pháp sư y đa văn tng trì tng tu đa la cũng trì lut tng thưng thuyết pháp yếu cho các chúng sanh, hiu rng bin tài nghĩa v thm thâm âm thanh rành r ngưi đu thích nghe. Ngưi đưc nghe pháp đu sanh lòng hoan h chng còn b đa ác đo.

 

Ny A Nan ! Do nhơn duyên pháp thí như vy nên ông y trong chin mươi mt kiếp hng sanh lên tri trong ngưi đoan chánh giàu sang.

 

Ny A Nan ! Nhơn duyên đưc báo xe vi diu ta s nói cho ông.

 

Lúc làm pháp sư thi kỳ Pht Lc Quang, ông y thy các Tỳ Kheo tu phm hnh trì gii mà m gy bnh hon thì cung cp tt c đ dùng luôn c giày dép đu vui v b thí , do đó mà nay đưc qu báo xe vi diu như ý.

 

Ny A Nan ! Thu xưa có Pht hiu Ca Diếp Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri. Đc Pht Ca Diếp y bo trưng gi : Đi v lai có Pht hiu Thích Ca Mâu Ni Như Lai ng Cúng Chánh Biến Tri s th ký cho ông.

 

Ny A Nan ! Nay ta cn dy cho Hin H đưc t ng”.

 

Trưng lão A Nan bch rng :” Hi hu Thế Tôn ! Ông trưng gi ny giàu có ln như vy mà tánh nhu hòa chng cng cao, trong ngũ dc mà lòng chng nhim”.

 

Đc Pht dy ;”Ny A Nan ! Phàm là ngưi trí thì chng vì giàu có mà kiêu ngo và nhim ngũ dc.

 

Trưng gi Hin H ny do nhơn duyên diu pháp mà nhiu đi th phưc báu vô tn”.

By gi trưng gi Hin H đã đưc Pht ha kh mun thnh hi ch nghi, lin nht tâm trưc Pht quỳ dài chp tay bch rng : “Đi t Thế Tôn nhiếp th tt c chúng sanh , thương xót tt c chúng sanh. Nay lòng tôi có ch nghi mun hi xin đc Thế Tôn gii thuyết cho tôi đưc hết nghi”.

 

Đc Pht dy :” Ny Hin H ! Nếu lòng ông có nghi mà mun dt tr thì nay là phi lúc, ta cho phép ông hi, ta vì ông mà phân bit gii nói”.

 

Trưng gi Hin H bch rng :”Bch đc Thế Tôn ! Các chúng sanh biết mình có thn thc. Mà thn thc ny như là cái trp báu lúc chưa m ra chng biết trong y có báu gì ?

 

Bch đc Thế Tôn ! Thn thc y tưng mo ra sao ? Do duyên gì gi là thn thc ?Lúc mng chung các căn sp dit t đi sp phân tán, thn thc y không tay chưn mt mt làm sao t trong thân di ra đưc. Thn thc y màu gì hình gì ?T trong thân làm sao ri lìa đưc thn thc y ? Thế nào x b thân ny mà thành tu thân khác ? Thế nào x b các đi các nhp ny mà hưng đến đi sau ? Thế nào thành tu nhiu thân sai khác ? Nay ngưi đã chết các nhp v lai thế nào tùy thun ? Thế nào đi ny to căn lành đi v lai th qu báo ? Thế nào đi nay các m nhp ny to các căn lành mà đi sau các m nhp khác th ly qu báo ? Thế nào thn thc ny đưc thân nơi ch kia ? Thế nào các nhp hình th theo ch kia ?”

 

Đc Pht dy : “Lành thay lành thay, đúng như li ông hi. Ny Hin H ! Nay ông nên chí tâm lãnh th. Ta s vì ông mà nói thn thc đến đi di dt.

 

Ny Hin H ! Ví như phong đi không hình sc chng nhìn thy đưc , nhưng do nhơn duyên mà hin hình sc. Nó hin hình sc thế nào ? Như gió thi đng các cây ci, thi chm vách núi b sông phát ra tiếng, do nhơn duyên lnh nóng sanh ra gió nên có th cm th đưc, mà hình th gió y chng thy đưc , cũng chng thy đưc tay chưn mt mt ra sao, nhưng trên các hình sc nó có tác dng tăng ích hơn lên hoc đen hoc trng.

 

Thn thc gii ny cũng vy, chng th dùng màu sc thy đưc cũng chng đến hình sc, ch do ch s nhp làm ra hình th mà hin màu sc.

 

Ti sao nơi ch kia thc gii ny đưc tên là th xúc pháp gii ư ? Li thế nào thc gii ny b thân ny ri sau đó th ái xúc v.v…ư ?

 

Ví như phong gii hay di hơi hương nên biết mùi hoa ny theo gió thI lI nhưng thit ra phong gii y chng mang mùi hoa đến cũng chng phi không gió mà mùi hoa bay đến. Hương y không có sc, gió y cũng không có sc, căn ngi mùi kia cũng không sc.

 

Cũng vy ngưi chết kia thn thc sp di gi ly xúc th v.v…và các gii ri có đi kia, do ph mu hòa hip ri sau biết đưc có thc, do có thc thì biết có th có xúc hòa hip mà thành.

 

Ví như ngưi khe mnh thc cưng thng nên có căn ngi hương, vì căn ngi hương mnh nên có hương mnh. Vì có hai x thng nên có hai s thng có th thy đưc. Hai s thng là sc và xúc.

 

Vì gió kia nhiu nên mùi hoa cũng nhiu. Cũng vy, vì thc ln nên th cũng ln, vì th ln nên thc cũng ln, vì thc ln nên các gii cũng ln mà biết đây là thin đây là ác vy.

 

Ví như ha sư đã thành tu gii tt ri thì bn ha tùy ý mun phát xut đ làm lin có th thành ý hiu biết tt nên tùy màu sc đu làm đưc . Nhưng ha sư y nếu không có màu sc thì không th hin thành màu sc.

 

Cũng vy, thc y thành tu sáu sc căn : nhng là nhơn nhãn thy sc mà có thc biết, nhơn nhãn thy sc y thit ra không có sc,. Nhơn nhĩ nghe thanh y cũng không có sc , nhơn t ngi hương y cũng không có sc, nhơn thit nếm v y cũng không có sc, nhơn thân giác xúc y cũng không có sc, nhơn ý có các đi y cũng không có sc, nhng cái đưc biết y cũng không có sc. Nên biết trong cnh gii cũng không có sc. Theo th đ như vy nên biết thc y cũng không có sc. Phi quan sát như vy.

 

Ny Hin H ! Ông hi thc ny b thân đến đi kia thế nào ?

 

Ny Hin H ! Lúc chưa mng chung, thc ny do nghip nm gi . Lúc nghip và mng y hết, ví như ngưi nhp tch dit tam mui có thc thân th, thc thân th ny dit ri sau nhp trong tch dit đnh, cũng vy, thc ny bên ngưi chết x thân và các đi x ri , ch có nim lc biết như vy : tôi là m giáp y. Phàm khi ngưi x thân có hai th

xúc chánh nim : mt là chánh nim, hai là xúc, mà lúc ngưi y mng chung nên thân có xúc hai th : mt là thân th , hai là nim th, sau khi chết nim có xúc.

 

Li na ông hi thc y nghĩa là gì ?

 

Ny Hin H ! Như có mt ht ging hay mc mm , t trí sanh thc nên gi là nim. Thế nên trí hay sanh gi là thc ri sau tr li th nơi xúc. Vì trí biết kh lc nên gi là thc, sau li th thin ác, cũng có th biết cnh gii thin ác nên gi là thc, như ht mc mm thân y thành tu, nên gi là thc.

 

Li na, thc ny thế nào b thân ri di đến kia ?

 

Ny Hin H ! Ví như trong gương soi hin thân hình, li như trong khuôn đt đúc ra thân hình, li như lúc mt nht mc hay dit tr ti tăm mt nht y ln thì ti tr li, nhưng mà ti y không có ch thưng đnh, nhưng ti y không có sc không th chng thy đưc. Cũng vy thc ny sanh thân ri như ti ri sáng, thân sanh cũng vy, ngưi y chng thy thc ny mà thc th thân ny. Ví như ph nhơn th thai mà chng biết thai tôi mang đây lá nam là n, là đen là trng, các căn đ hay chng đ, tay chân ngay thng hay chng ngay, mà k ti trong thai hoc vì ăn nóng chm xúc nên lin máy đng. Cũng vy, thc ny đến đi co rui cùng chung vi mt m nhm, do các nghip đưc to t trrưc nên có nhng cnh gii, tc nơi cưi nói v.v... các vic phát sanh mà biết đưc thc an tr, trong sc thân. Nhưng các chúng sanh chng biết thc trong sc thân ta có hình th gì .

 

Ny Hin H ! Vì thc ny khéo thành tu nên di đến các cõi mà chng nhim trưc cá cõi.

 

Ny Hiến H ! các cõi và thc cnh gii sáu căn là sáu gii x, có bn đi x, có năm m x. Ông nên biết cnh gii thc v.v... như vy.

 

Ny Hin H ! Ví như ngưi g do mt cơ quan mà tác đng tt c vic chy nhy và hin ra các th múa men. Ý ông thế nào, có duyên c gì mà ngưi g làm các s y ?

- Bch đc Thế Tôn ! Ch hi ca đc Như Lai chng phi cnh gii ca tôi, tôi không có trí đ đáp đưc.

 

 Ny Hin H ! S kia là do sc trí hu khéo mà làm ra các s vic, mà vic khó y không có sc do trí sanh ra. Cũng vy, thân ngưi ny do thc khéo mà sanh , mà các th thân do thc làm ra, thc ny to thân nên sanh ra, nhưng thc ny không th cùng tn. Như do pháp gii huân tu nên các thân xưa trưc ý c nim thành tu. Ví như ánh sáng mt nht soi đến các t thi tanh hôi dơ dáy y chng lìa ánh sáng mt nht. Cũng vy thc ny sơ sanh ti hôi dơ ăn ung các vt bt tnh, li trong bng chó heo mà th thai, mà thc ny chng b ô nhim, nhưng hôi dơ y chng lìa ánh sáng mt nht. Cũng vy, thc ny sơ sanh ti hôi dơ ăn ung các vt bt tnh, li trong bng chó heo mà th thai, mà thc ny chng b ô nhim.

 

Li ny Hin H ! Thc ny x thân ri tùy theo nghip thin ác đã làm. Nghĩa ny là sao ? Sau khi b thân th ny, thc lin th ly ti phưc kia. Ví như phong gii t đu núi phát xut đến rng chiêm bc, vì xúc chm nên gió y th mùi hương v diu ri đến ch hôi dơ ch các t thi, tùy đến nhiu ch gió y nhn ly nhiu mùi đến kia thành nhiu. Như gió y mang các mùi kia đi qua, mà gió y không sc. Cũng vy, x thân ny ri thc y mang thin ác mà di đến th đ mà đi. Thc y mun di đi, dưng như ngưi chiêm bao biết có tt các vt mà thân chng di bn x. Cũng vy, có phưc cũng sanh, lúc thc mun di đi, dưng như chiêm bao thy có các s vt, nhưng thc y chng t yết hu đi ra, chng t l lông đi ra, lúc thc y ra cũng chng tìm các l ».

 

Trưng gi Hin H đnh l chưn Pht bch rng : » Bch đc Thế Tôn ! Như trng gà trng ngng, thc trong v, v y không có l , làm sao biết có thc riêng khác , thc y không v làm sao di đi ? ».

 

Đc Pht dy : » Ny Hin H ! Ví như dùng các th hoa chiêm bc v.v… ưp mè đen cho thc ri ép ly du mà gi là du hoa chiêm bc v.v… Hơi hương ca hoa chng phá hoi bt mè mà hơi hương di vào, hương y chng dính ly mè, nhơn nơi mè và hoa cùng hòa hip mà hơi hương dính ly nhau mà hơi hương chng tìm l bên ht mè đ chui vào . Nhơn nơi hai th hoa và mè mà hơi hương di đi. Cũng vy, thc ny chng phá hoi v trng mà nó chuyn di, ông phi biết như vy.

 

Li thc y chng di đi, ví như ánh sáng ca mt nht la và ma ni bu v.v…, phi thy biết như vy.

 

Li thc y di đi dưng như ht ging gieo trong đt mc ra mm cây lá hoa qu hoc trng hoc đ hoc đen đu riêng t có v lc thành thc, mà đa gii y vn là mt, thy ha và phong vn là mt. Cũng vy thc ny có mt pháp gii mà thành tu thân trong tt c các cõi ri sau mi sanh hoc đen hoc trng hoc đ các màu sc, hoc bn tánh cang cưng , hoc bn tánh điu nhu.

 

Li lúc mng chung, thn thc ny x thân ri thành chng t ca thân sau sp làm thành thân th tay chưn v.v… mà đương thi chưa có thân phn, nó b đa phn mà ly pháp gii phn, các gìi y cùng hòa hip vi nim, nhưng nim y do sc tín kính nên hòa hip vi nim pháp gii, gi ly thc chng ri lìa thc mà pháp gii có th ly đưc, cũng chng ri pháp gii mà thc có nhơn , nhưng thc y đưc phong lc tr giúp t có các pháp gii khác đu là vi diu, đó là nim gii, th gii, pháp gii, sc gii vy.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Thc y thế nào có sc ?

- Ny Hin H ! Phàm có hai th sc : là ni vi ngoi. Ni sc là gì ? Đó là nhãn nhĩ t thit thân và ý vy. Ngoi sc là gì ? Đó là nhãn nhĩ t thit thân và ý vy. Ngoi sc là gì ? Đó là sc thanh hương v xúc và pháp vy.

-

Ny Hin H ! Như ngưi sanh manh ban đêm trong chiêm bao thy nhng sc đp ti thng ti thưng cõi tri, thy ri ngưi ny sanh lòng h lc ti thng. Thc gic không còn thy, đến sáng nói vi mi ngưi rng : trong đêm ri tôi chiêm bao thy thân hình ph n đoan chánh ti diu ti thưng li thy trưng phu s đông trăm ngàn, tôi còn thy vưn hoa rng cây v.v… Ngưi sanh manh y thut rõ cnh tưng ngưi vt đã đưc thy trong chiêm bao mà mi ngưi chng thy ? Ý ông thế nào ? Ngưi sanh manh y ng chiêm bao ti sao đưc thy ?

 

- Lành thay, bch đc Thế Tôn ! Xin vì tôi mà nói s y, ti sao đưc thy.

- Ny Hin H ! Bi nhc nhãn nhơn trí lc mà ngưi sanh manh y trong chiêm bao đưc thy, chng phi thit mt thy.

 

Ny Hin H ! Như ngưi chiêm bao thy sc chánh nim chc lát, ngưi chết thy ni sc cũng như vy.

 

Ny Hin H ! Ta li vì ông mà gii nói thn thc ngưi chết di đi như chng t.

Ví như chng t gieo xung đt th ly t đi, thn thc ny th chánh nim ri, th xúc th ri, th thin và bt thin ri, x thân ri sau đó mi di.

 

- Bch đc Thế Tôn ! Thế nào thn thc ny th thin và bt thin ri sau đó thn thc ny mi di ?

- Ny Hin H ! Ví như ma ni bu theo bóng sc mà biến đi. Nếu đ nơi bóng đen thì hình ma ni biến thành đen, nếu đ trong bóng trng thì nó biến thành trng. Tùy ch bóng hình thế nào thì ma ni bu y lin biến đng màu sc y. Thn thc ny th thin và ác mà lin di đi cũng như vy.

- Bch đc Thế Tôn ! Thn thc ny th cht gì mà hin ?

- Ny Hin H ! Thn thc ny vô hình không có ch t hp không có ch tích tr, cu cánh không th đưc có chng th nói đưc. Thn thc ny có sanh có dit có kh não cũng chng th nói đưc.

 

Ví như t ht sanh mm cũng chng th đưc. Chng phi ht mc ht hư sanh mm mà ht tt kia mi sanh mm đưc. Ý ông thế nào ? Ht sanh mm y vn ch nào ? Là ti thân cây hay ti lá hay ti r hoc ti nhánh ? Cũng vy, thn thc ny ti thân th không có nương ch nào, nó chng ti nhãn, chng ti nhĩ, chng ti t thit thân hay ý.

 

Cũng như t ht sanh mm, ht sanh mm y ly th th làm gc, vì ch kia th nên lin th thai, th thai ri lin có xúc. Như sanh mm ri y theo thi tiết mà có nhánh lá qu lin có ht. Cũng vy thn thc ny trưc tiên thành tu thân th, thân th đưc thành tu ri thn thc ny không có ch an tr mà cũng chng ri lìa thn thc có thân th.

Như t trái chin có ht ging chng phi t trái sng. Cũng vy, lúc thân ny mng chung, t trong thân th thn thc ny hin hin. Do th hòa hip , do ái trói buc, do nim nm ly cùng hòa hip vi thin phan duyên hay vi bt thin phan duyên, do phong gii gi ly, trí huân theo nghip, nhơn ph mu hòa hip sau đó thn thc hin hin.

 

Ví như gương sáng tt soi thy hình mt, chng phi không có mt mình mà thy đưc hình mt, cũng vy chng phi không gương sáng mà có đưc hình mt. Do gương sáng và mt hai duyên hòa hip nên có bóng mt , mà bóng mt y không có sc cũng không có th không có thc. Tùy theo thân chuyn đng thì bóng hình trong gương cũng chuyn đng, như thân nói năng di đi chuyn đng dui co cúi nga, tùy theo đng tác ca thân bóng hình trong gương cũng có nhng tưng dng như vy hin hin.

 

Ny Hin H ! Ý ông thế nào, bóng mt y do s gì mà hin trong gương ?

- Bch đc Thế Tôn ! Do thân th ngưi đi vi gương nên có bóng hình hin trong gương. Tùy theo thân din có sc như vy, bóng hình cũng sc như vy, hoc các căn đ hay chng đ, trong gương cũng hin ra bóng hình như vy.

- Ny Hin H ! Như trong gương sáng hin có bóng hình, do vì có thân ngưi mà bóng

hình hin ra trong gương sáng. Cũng vy thân ny do nơi thc mà có th có th có thc có các hành tư nim thành tu thân th.

Nói gương sáng y là nói duyên nơi ph mu hòa hip.

Nên biết như thân dit ri không có thc hình, như gương sáng kia đã hin bóng mt xong ri nơi nưc trong li thy bóng mt, cũng vy, thc ny x thân ny ri đến nơi kia li th các m khác.

Ví như ht cây ni câu đà hoc ht cây ưu đàm bà la v.v… du ht y nh bé mà hay sanh ra cây nhánh rt ln. Sanh ra cây nhánh rt ln ri ht li b ri cây y mà đến sanh cây ch khác. Cũng vy, thc ny vi tế không có hình sc nht đnh sanh ra thân ri li b đ sanh ra các thân th khác na.

 

Ví như các th ht ln đi mch tiu mch mè đen v.v… tùy gieo ti đa phương nào, nó lin nơi đa phương y bén r ? Cũng vy, thc ny trong thân chúng sanh di đến ch kia lin có th có th ti đó, hoc th phưc, hoc th ti, t đi ny di đến đi kia.

 

Như con ong mt, nó tìm mt trong hoa ly mt ri b hoa y di đến hoa khác, hoc b hoa xu di đến hoa tt, đu trên hoa ri, vui say hoa y ly v mt ca hoa. Cũng vy, thn thc ny do nhiu thin căn hoc th thân tri ri do nghip ác hoc th các thân đa ngc súc sanh ng qu, th ri li th thân khác na.

 

Nhưng thn thc ny phi quan sát nó thế nào ?

 

Như bt ut kim hương hay ht hoa hng lam hay hoa phân đà li, hình th nó tùy theo phn sc bt đnh, mà trong ht nó chng th thy mm cũng không sc nht đnh. Nhưng ht y xung đt đưc nưc thm nhun lin sanh mm, có mm cây ri sau mi sanh hoa, mà sc hoa không th thy đưc nơi ht, cũng chng ri lìa ht mà có mm cây và màu sc.Cũng vy, thn thc ny x thân ny ri sp thành thân kia, trong khi tht kia còn chưa có các căn hung là có các nhp, đã không các căn các nhp đâu đưc có thiên nhãn thiên nhĩ và th cht hương v xúc đ đưc có biết. Đâu có th biết rng tôi lúc y làm nghip như vy thân th quá kh ca tôi như vy, ch nhơn nơi thúc mà th

 

Như con tm, t thân ming nó nh ra ch tơ làm kén bc vn thân nó ri b thân tm đi thân khác. Cũng vy, thc ny sanh thân ri tr li to nghip lin t dit thân di đến nơi kia.

 

Như hoa sen sanh trong nưc có sc đp hương thơm, nhưng trong hoa không có th cht nưc y có th thy đưc. Hoa sen y dit ri có đa phương nào đt ht nó trong đó thì có sc hương đó. Cũng vy, ch thn thc ny đưc di, các căn cnh gii chng cùng nó di th cũng không di, cái đưc di y ch có pháp gii.

 

Như châu như ý, tùy đến ch nào có cn vt gì thì tùy ý đưc có. Như ánh sáng mt nht t theo mt nht, mt nht đến đâu ánh sáng y cũng đến đó. Cũng vy, ch mà thn thc ny đưc di đến thì pháp gii ca th tưng v.v…cũng theo nó chng ri lìa.

 

Li na, thn thc ny b thân ny ri ly tt c các hu t hp li, ly ri không tht không xương di đến thân sau. Nó ly các hu và các xúc v.v… các vic, dùng thiên nhãn xem thy th và th thin ác.

 

Ví như nhng trái tiu táo, thiên niên táo, am ma la, ca tì đà v.v…lúc nó thành tu đu riêng có mt v, hoc đng hoc chua hoc ngt hoc mn v.v…Nhng trái y chin ri tùy ti đa phương nào thì v trong trái y. Cũng vy, thn thc ny di đến ch nào thì nó t có xúc theo dõi, phưc và vô phưc do hu và nim t theo nó mà di.

Li na, thn thc ny lúc x thân nó nghĩ như vy : “Nay tôi b thân ny”, nên gi nim thc ny là thc. Vì biết nghip thin nghip bt thin, biết nghip ny theo tôi mà đi, biết tôi theo nghip ny mà đi, do vì biết như vy nên gi là thc. Li vì thân ny biết to tt c nghip nên gi là thc.

 

Ví như phong gii, hoc có lúc lnh có lúc nóng, hoc có lúc theo hôi mà có mùi, hoc nhơn thơm mà có mùi, nên biết đó là gió. Cũng vy, th cht ca thc ny không có sc, hoc do sc do th sc làm nhơn , hoc dc th làm nhơn, hoc kiến th làm nhơn, hoc trì gii cu báo th làm nhơn nhn đến hu và th, nhơn nơi th mà th thân th sc thành tu nên gi là thc”.

 

By gi trong đi chúng có mt trưng gi tên Chơn Nguyt đng dy đnh l chưn Pht chp tay bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Cn phi quan sát sc y, th y, dc th y, kiến th y và gii th y thế nào ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny Chơn Nguyt ! Phàm là ngưi trí mun biết nhng điu ông hi, thì nên biết như vy :

 

Ny Chơn Nguyt ! Nếu có thin sc hay có phi thin sc t nơi khi tht phi quan sát gân, máu, mch và khí mch, s đu túm ly óc, rut già, rut non, phi, tim, gan ct, tì, mt các tng ph, m tht, ty, máu, đàm, nưc mũi, nưc bt, hôi thúi dơ bn phi thưng đáng s, long tóc râu ria da tha gói che t hp, t ri tt c các sc đu do bn đi làm thành. Bn đi y nm ly sc đ làm thành thân th nên gi là th sc.

 

Ny Chơn Nguyt ! Thân th y do ph mu hòa hip thành cng rn đó là đa đi, cht ưt lng đó là thy đi, hơi m nóng đó là ha đi, đng tác chuyn lay co dui đó là phong đi, có b hay biết đó gi là thanh hương v xúc các gii, hay nh biết nên gi là thc.

 

Bch đc Thế Tôn ! Thế nào lúc chết x sc gii y ? Thế nào thc y ra khi t thân y ? Thế nào thân y lúc x ri nó biết như vy : đây là thân ca tôi ?

-

- Ny Chơn Nguyt ! Th thân ny lúc đương còn, thân nghip đã hết thì x các đi.

Ví như đem sa hòa vi nưc dùng la đun nu. Do vì đưc hơi nóng mà sa và nưc đu riêng bit, nhưng nưc y có v m nhn, nó không có sc. Cũng vy, ngưi chết thân khác, các đi khác, thn thc cũng có khác, nhưng thn thc y nm ly các đi và nm ly pháp gii ri dùng pháp gii huân nơi nim nm ly thin và bt thin đến nơi đi kế sau.

 

Ví như thuc du tô ma ha ca lương na, ly du tô cùng các th v thuc dùng la đun nu, trong y hoc có cay có đng, hoc có chát có mn, hoc có lt có ngt; nu ly các v ri nhp vào du tô thành có các v sc hương v.v… du tô y b di t th mà thành v thuc.

 

Cũng vy, x thân ri thn thc nm ly thin và ác và nm ly pháp gii di đi đến đi kế sau.

 

Nói th cht du tô là đ ví d cho thân th. Nói các v thuc kia hòa hip t lp là ví d các căn. Nói du thuc sc hương v xúc là nói ví d thc y di đi.

 

Nói sc sai khác là thin sc và ác sc. Nếu ung thuc vào thân mà tiêu hóa lành mnh là d cho thin nghip. Nếu ung thuc du tô y vào thân mà hin ra héo vàng là d cho ác nghip.

 

Nên quán sát thc ny như thuc du tô ma ha ca lương na.

 

Như du tô nm ly sc v ca các món thuc, ly xong thành thuc du tô ma ha ca lương na, nhưng du tô không có tay chưn vy, thc ny x thân ri và x các gii ch ly pháp gii, th th ri mang ly thin và ác mà đi.

 

Ny Chơn Nguyt ! Ngưi y x thân ri đi kế sau đưc chánh nim đưc thin nim, hoc thy Lc Dc Thiên, hoc thy thp lc đi đa ngc, hoc thy thân th các căn đy đ. Lúc y h biết như vy: đây là thân ca tôi vy.

 

Lúc ngưi y mng chung, h nh thy các s tưng : hoc thy xe c vi diu, hoc thy vưn rng vi diu, trong vưn rng y có các th cây mi sanh sum suê kh ái, hoc có ao nưc vi diu, hoc thy các s thành tu, thy ri h sanh lòng hoan h ri h an n như pháp th sanh mng chung, mà thn thc ca h dưng như ci nga, nên quan sát như vy.

 

Nói ci nga y, ví như có ngưi nơi chiến trưng, thân mc giáp chc tt, gii cm cương nga rui chy nhanh l. Cũng vy, thn thc ny mc giáp phan duyên thin qu báo nhanh l, ci hơi th ra vào, x các gii các nhp, x ri th sanh Phm Thiên nhn đến Sc Cu Cánh Thiên, các x vi diu vy”.

 

By gi trong đi chúng có mt đi B Tát, Vương T Đi Dưc, đng dy chnh y phc chp tay bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Thn thc ny t thân ny di đi, nó s có màu sc gì ?”.

 

Đc Pht dy : “Ny Vương T Đi Dưc ! S nghĩa đưc ông hi y rt sâu ch có chư Pht là biết đưc thôi, thc y tr Pht ra không còn có ai biết đưc”.

 

560

Trưng gi Hin H bch rng : “ Bch dc Thế Tôn ! Rt hi hu Vương T Đi Dưc ny có th hi s thm thâm ti vi ti tế thm thâm thâm mt”.

 

Đc Pht dy : “Đúng như vy. Ny Hin H ! Vì Đi Dưc đây thu xưa đã tng cúng dưng Pht Tì Bà Thi gieo trng căn lành vy.

 

Ny Hin H ! Xưa năm trăm đi Vương T Đi Dưc đây tng làm ngoi đo, thu y đã tng hi nghĩa ca thc ny, nhưng ông y cũng chng biết đưc thc ny đến đâu đi đâu. Nay ta s vì ông y mà quyết rõ nghĩa đó”.

 

Trưng gi Hin H khen Vương T Đi Dưc : “ lành thay, lành thay, Vương T Đi Dưc có trí tu qung đi không có biên tế mi có th hi nghĩa thm thâm nơi đc Thế Tôn. Nay tôi khuyến thnh Đi Dưc xin ngài hi đc Thế Tôn v nghĩa y. Ch đ ông Chơn Nguyt vui sưng chút vic mà hi Pht trưc. Ti sao ? Vì ông y luôn luôn não lon chng khéo hi đc Thế Tôn. Ch do đc Pht Thế Tôn xut thế rt khó, nơi thế gian mà t hp pháp hi như vy li càng khó , nên nay Ngài phi khuyến thnh đc Thế Tôn gii thích nghĩa x thm thâm y”.

 

Đi Dưc B Tát chiêm ngưng đc Thế Tôn, thy đc Thế Tôn vui v thanh tnh như đu mùa thu hoa sen va n. Thy ri lòng vui mng bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Vì tôi khát ngưng nên thích nghe chánh pháp, lo s đc Thế Tôn chng nói đ pháp yếu cho tôi, chng quyết nghi cho tôi. Li lo s chng bao lâu đc Thế Tôn s nhp Niết bàn. Li lo s các chúng sanh chng biết nghip báo thin ác hng th sanh t phin não chng b ri đưc”.

 

Đc Pht nói : “ Ny Đi Dưc ! Thu xa xưa, vì mt bài k mà ta gieo mình t gp núi ln đ b thí, ta li tht hành vô lưng vô biên kh hnh khó làm trăm ngàn c các th s vic.

 

Ny Đi Dưc ! Ông có điu gì nghi nên hi Pht ch có ngn ngi, ta theo ý ông mà phân bit gii nói”.

 

Đi Dưc B Tát li bch hi : “Bch đc Thế Tôn ! Thn thc y màu sc gì ?”.

Đc Pht dy : “Ny Đi Dưc ! Thc y như la o thut sư, như bóng ngưi trong

nưc, như lung gió vô đnh, không có sc nht đnh như chúng sanh mt thy hư không ging như ái.

- Bch đc Thế Tôn ! Ái y thế nào ?

- Ny Đi Dưc ! Ví như ngưi bn cung, do có nhãn căn nên thy lúc tên bay đi, như ngưi cm gương sáng, trong gương thy bóng mt mình, nếu b gương thì chng thy bóng. Cũng vy, thc ny t thân ngưi di đi, thc gii y ch thy ti phưc.

 

Như ngưi sanh manh chng thy mt nht lúc mc lúc trưa lúc chiu, ban đêm cũng chng thy mt nguyt lúc mc lúc ln. Cũng vy, thn thc ny trong thân cũng không thy đưc.

 

Ny Đi Dưc ! Trong thân ny, v ái trưc và th cùng tưng trí y ch có thc . Thân ny ch có hòa hip t tp các gii các nhp các m v.v…nhng nhãn nhĩ thit và sc thanh hương v v.v… các th hoc kh hay lc ý v.v… bao nhiêu nhng sc y, đây gi là thc vy.

Ny Đi Dưc ! Như ngưi do thit căn mà biết các v : hoc đng hoc cay, mà lưi kia có sc còn các v thì không sc. Trong thân ny nhng xương ty máu tht là có sc còn cm th kia thì không sc, đây gi là thc. Là cái lãnh th ti phưc vy”.

 

Trưng gi Hin H đnh l chưn Pht ri bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Cái th ti phưc y là ai?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny Hin H ! Ông lng nghe nhn k, ta s nói cho ông. Ngưi thy chơn thit thì h thy thc ny, mà thc ny chng th đưc thy như trái am bà la trong bàn tay có th thy đưc. Thc ny chng nơi cnh ca nhãn căn, cũng chng phi dùng nhãn căn thy đưc nó không có sc thy đưc.

 

Như hng hà sa s Như Lai thy thc ny ta cũng vy, ch vì hàng phàm phu ngu si chng biết chng thy nên ta vì h mà nói ch có tên thc chng th thy nó đưc.

 

Ny Hin H ! Thc ny th ti phưc, ta s nói cho ông, ông nên lng nghe.

 

 Ví như có ngưi mc âm qu, hoc dương điên qu? hoc Càn Thát Bà qu, hoc Thiên Thn. Ny Hin H ! Ý ông thế nào, trong mình ngưi bnh y có th thy đưc các âm qu thn y chăng?

 

 

- Bch đc Thế Tôn ! Qu thn y trong thân ngưi bnh hoc ni hoc ngoi thit không th thy, trong thân ngưi bnh các qu thn y cũng không có sc.

 

 - Ny Hin H ! Như thiên thn ti thng trong thân ngưi bnh ly hoa hương ti diu hương hoa hương bt và các vòng hoa, đến ăn ung đu ly món ti thưng thù thng. Thiên thn linh trong thân ngưi bnh th tế t ti thng, hoc th vương v hơc th giàu có nhun thân ngưi bnh khiến khoái lc hoan h. Thn thc ny th phưc qu báo cũng như vy, lúc thân ny ly nghip lành ti thng, do thc nên th hoc ly vương v tr dân t ti, hoc ly giàu có làm nhà trưng gi, hoc ly qu báo chư Thiên.

 

Ny Hin H ! Như qu dơ hôi Tỳ Xá Xà nương trong thân ngưi bnh ly các vt dơ hôi, hoc th tế t ti nhà xí, đưc tế t ri sanh vui mng. Ngưi bnh b qu lc nên thưng thích ch hôi dơ, vì lòng ưa thích nên khi đưc vt hôi dơ thì sanh vui mng. Thn thc ny th ác qu báo cũng như vy, lúc thân ny ly nghip ác ti tin, do thc nên th, hoc sanh nhà bn tin, hoc sanh nhà h lit, hoc sanh loài ng qu, hng ăn vt hôi dơ lòng sanh vui mng.

 

Ny Hin H ! Như thiên thn kia linh, du không sc hình mà th tế t ti thng ti thưng. Cũng vy, thc ny du không sc mà th qu báo ti thng ti diu theo nghip th thân.

 

Ny Hin H ! Như qu Phú Đơn Na kia du không sc mà thích ăn các vt dơ hôi. Cũng vy, thc ny ti nghip bt tnh thì hng ưa ch h tin.

 

Ny Hin H ! Như qu thn kia trong thân ngưi mà không có sc. Thc ny th qu báo thin hay bt thin cũng như vy ?”

 

Đi Dưc B Tát bch rng : “ Bch đc Thế Tôn ! Thn thc th dc thế nào ?”.

 

Đc Pht dy : “Ny Đi Dưc ! S thy có ngưi ngưi hòa hip nên sanh ý tưng dc.

 

Ví như dùng g c ra la, do sc nơi thân ngưi ri sau mi phát la. Dc th nơi dc do nơi nam t ý cm nơi xúc ri sau sanh dc s.

 

Ví như do nơi hoa thành ht, nhưng trong hoa y ban sơ không có ht, vì có hoa nên sau hết ht có th thy đưc. Cũng vy, thân ny sanh ri sau thc y có th thy đưc, mà trong thân y cũng không có thc có th thy. Do có thc nên trong thân có xương ty máu tht v.v…các vt bt tnh.

 

Ví như ht ging kia, gieo trng ri sanh hoa, do hoa mà th sc hương v v.v…đã thành qu ri tr li dit. Cũng vy, thc ny thành thân ri cũng tr li dit, ch mang ly thin ác th tâm tưng ý thc đến nơi đi khác.

 

Như nam n kia hòa hip sanh lòng hoan h. Nhơn h hòa hip trì nhau xut bt tnh, xut bt tnh ri tr li ri lìa nhau. Nhưng hai k kia lúc th lc lòng sanh hoan h, đã th dc ri không còn ý tưng dc tr li ri lìa nhau, hoc sanh chán lìa dc tưng. Cũng vy, thc ny do thân phan duyên sanh lòng hoan h tăng trưng th tưng.

 

Dưng như thân ngưi do thy n sc lin sanh dc tưng cùng tham trưc nơi thân, th dc xong ri tr li chán lìa b đi . Cũng vy, thc ny là th thân ri tr li chán lìa b đi.

 

Li na, do dc s ca ph mu cm nghip phan duyên th thân ca trung m, thc hu ny theo trung m nhp vào dc, do đó thành tu thân th. Nhưng nghip y không có sc, dc s ca nam n y cũng không có sc, ch do th phan duyên nên sanh dc tưng mà bèn có sc, nên gi là th dc tưng vy. Sc th dc tưng nên gi là th dc.

 

Li na, ny Đi Dưc ! Do trì gii phan duyên nên th qu báo sau. S y thế nào ta s nói cho ông .

 

Nói trì gii là : Thân dt sát sanh chng trm vt ca ngưi chng làm tà dâm, ming chng vng ng chng ung rưu đu lon, cn thn chng phóng dt, đây là phan duyên : mun th đi sau ly qu Tu Đà Hoàn, qu Tư Đà Hàm bèn th thân đi sau hoc thân Tri thân Ngưi, mà h có thin nghip hoc hu lu hoc vô lu thành tu các m v.v…nhun ch y, thc th trì các nghip thin và bt thin thành tu, thc v.v…th các dc s ri tr li t chán lìa. Thế nên gi đây là do trì gii nên th qu báo sau vy”.

 

Đi Dưc B Tát bch rng : “Bch đc Thế Tôn ! Thc ny thế nào th thân Tri ? Thế nào th thân đa ngc ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny Đi Dưc ! Nay ông lng nghe ta s vì ông gii nói s y.

 

Ny Đi Dưc ! Thc ny do pháp gii trì nên sanh tâm thy cung tri, nhưng thy cung tri y chng phi là nhc nhãn thy, th cht đưc thy ca s thy y tc là th nhơn nên gi là kiến th nhơn vy. Thiên cung đưc ngưi ny thy đó tc là phưc phan duyên thin thành tu lin thy Thiên cung , trong cung tri cõi Dc th các th vui ngũ dc, thy như vy ri thì sanh dc tâm, do như vy bèn khi nim trí rng : Nay tôi cn phi đến ch y. H sanh dc tâm như vy ri phát sanh nhim trưc nim tâm th ly hu tưng.H li thy thân cũ ca h vt b trong rng thây ma. Thy ri h nghĩ rng : Đây là tâm thc cõi tri ca tôi, đã tu to thin căn ri tôi nên mun hưng đến cõi tri.

 

 - Bch đc Thế Tôn ! Thc y đã chp trưc thy cũ như vy, ti sao nó chng lin nhp vào thây cũ ?

- Ny Đi Dưc ! Ví như có ngưi co râu tóc ri, ngưi y thy râu tóc đã rơi xung đt thì nghĩ rng : râu tóc ny ca tôi đen tt thơm sch nguyn nó li dính trên đu tôi như cũ. Ny Đi Dưc ! Ý ông thế nào ? Râu tóc y có th li dính trên đâu h chăng ?

 

- Bch đc Thế Tôn ! Không đưc.

 

- Ny Đi Đưc ! Cũng vy, ngưi y thn thc đã b thân h ri mà mun nó tr li nhp vào trong thân cũ thì không bao gi có.

-

- Bch đc Thế Tôn ! Thc ny rt vi tế không có sc chánh qung đi vô biên , sao nó có th đến thân đi bch tưng, nó li có th phá thân kim cương, nó đã không có sc ngàn voi sao ngưi sanh ra bèn có đưc sc ngàn voi ?

-

- Ny Đi Dưc ! Ví như phong gii không có sc thy đưc, mà lúc gió y phát xut có th làm ngã gãy l sp c thy, cho đến núi chúa Tu Di nó cũng có th làm l sp.

-

Ny Đi Dưc ! Ý ông thế nào ? Gió y có sc gì ? Núi y li là sc gì ?

 

- Bch đc Thế Tôn ! Gió y mm yếu li không có sc thân, nên thy biết như vy.

-

- Ny Đi Dưc ! Gió y th cht yếu mm li không sc th. Cũng vy, thc y cũng mm yếu li không sc thân nhưng nó không ngi có th thành tu thân ln, có th thành tu thân rt nh, mà nơi thân mui , thân vi thc y vn mt th không khác.

 

Ny Đi Dưc ! Ví như ánh sáng đèn đuc nh hoc trong nhà hoc bên vách nó có th dit phn ln ti tăm. Cũng vy, thc ny vi tế mà có th thành tu hình sc nh hay ln, nhưng mà đu do nghip mà th vy.

 

- Bch đcThế Tôn ! Nghip y có sc gì có th gì, bao nhiêu th nhơn do phi nên quan sát ?

- Ny Đi Dưc ! Cnh gii ca các nghip y là vi diu th khoái lc, th ung ăn cõi tri.

-

Ví như có hai ngưi cùng du hành đến đng hoang, trong hai ngưi y, mt ngưi bng gp nưc trong mát và đưc ung, và ngưi kia đói khát mng chung, mà nưc y chng th t nó chy vào ming ngưi kia, nó cũng không nơi ngưi ny mà chng cho ung, ch do vì nhơn duyên nên mt ngưi gn nưc trong mát và ung, còn ngưi kia chng gp nên đói khát và chết. Cũng vy, các pháp thin và bt thin cũng như vy.

 

Ví như đêm trăng và đêm ti, pháp thin và bt thin nên thy biết như vy.

 

Ví như trái sng khi chín ri biến đi thành sc khác, nhưng sc y do sc nóng nhiu khiến nó thành thc. Cũng vy, thân ny do sc phưc nhiu nên sanh vào nhà đi trưng gi có dư ca báu, hoc hin th khoái lc ti thiên cung, hin hin th khoái lc cõi tri ri sau đó mt thế lc t ti cõi tri thì li hin hin thế lc vô phưc.

 

Ví như ht ging gieo nơi đt sau khi mc lên cây, trên cây y không hin có ht ging y, chng có nơi cành cây chng hin trong thân cây cũng không có ai cm ht ging y đt trên cây y, cũng chng nơi r cây hin ht ging y. Cũng vy, các nghip ny hoc thin hoc ác nương trong thân mà chng hin hin.

 

Như t ht ging ri sau có hoa, t hoa ri sau có trái có ht. Hoa y chng trong ht ging, trái ht y chng trong hoa, trái ht và hoa không có hai th riêng. Cũng vy, trong thân ny có nghip, t nghìp có thân. Thân y chng trong nghip thy đưc, nghip y chng trong thân thy đưc.

 

Như hoa thành thc ri mi thành ht. Cũng vy, thân thành thc ri các nghip có th hin.

 

Như ht ging có ch đt đ gieo, có ch đt đ gieo ri thì có hoa, có hoa ri sau đó mi có ht. Cũng vy thân ny có ch sanh ri nơi ch y thy thin thy ác thì có nghip hin, nhưng các nghip căn y không có sc.

 

Như ngưi do thân hình mà có bóng, mà bóng y không đnh không sc tr li theo ngưi mà đi, nhưng bóng y chng nương nơi ngưi, cũng chng ri thân có bóng hin hin. Cũng vy, thân ny trong y hin thin ác theo nhau mà chng lìa nhau, thân đến đâu nghip theo đó, nghip y theo khp nơi chng ri thân mà có, cũng chng ri thân mà nghip y có th hin.

 

Như các v thuc hoc cay hoc ngt hoc đng, ngưi ung thuc ri có th tr các bnh, đã tr các đc ca thân thành êm du hin nhan sc tt, mi ngưi nhìn thy có th biết đưc hình tưng, ngưi ny thân gp thuc hay, nhưng v và công lc ca thuc y không có sc, màu sc ca v lc thuc y chng th hin hin, ch thân ngưi hình sc đoan chánh có th thy thôi. Cũng vy, thin nghip ny không có sc mà đến thân ngưi, do ăn ung tt, mc y phc tt, các căn đy đ nên thân th khoái lc, li dùng vàng bc châu báu trang nghiêm thân ny nên có hình thế giàu sang. Đây đu là cnh gii ca thin nghip vy.

 

Ngưi mt thế lc không có phưc nghip nghèo cùng khn kh xa lìa ca ci thưng thiếu thn rình tìm vt ngưi khác ăn ung thô xu đi đng nm ngi đu h lit không phưc báu tt dưng dc thân th sanh ra xu xí. Đây đu là cnh gii ca nghip bt thin vy.

 

Ví như gương sáng, do nó sáng nên hình mt dp xu hin hin rõ ràng, mà trong gương y không có sc,. Cũng vy, do sc thin ác nên thc ny hin hin trong thân ngưi, hoc trong đa ngc, ng qu, súc sanh.

 

Ny Đi Dưc ! Các nghip ny theo nơi thc ny. Ông nên biết như vy, thy như vy”.

Đi Dưc B Tát bch rng :” Bch đc Thế Tôn ! Thc ny thế nào thành tu các căn th thân to ln, thế nào x các căn ?”.

 

Đc Pht dy : “ Ny Đi Dưc ! Ví như th săn vào núi rng sâu, tay cm cung cng lin ly thuc đc thoa vào đu mũi tên đ bn voi ln. Git thuc y du thm vào da voi đến máu chút ít mà khí đc lưu hành khp trong thân đến các căn làm cho các căn bế tc rút gãy các lóng đt làm cho máu biến sc khp các thân phn thì voi chết, khí đc y tr li đến ch nó vào thì t nhiên thoát ra ngoài.

 

Ny Đi Dưc ! Đc dưc y ch có mt git rt nh ít, thân voi y rt ln, mà khí đc di đi khp thân th.

 

Cũng vy lúc thn thc ny x thân x các căn x các gii theo th đ cũng như vy.

- Bch đc Thế Tôn ! Thc ny thế nào th thân to rng mà chng s khó?

-

- Ny Đi Dưc ! Như núi Tu Di cao tám vn bn ngàn do tun. Núi y có hai Long vương : Nan Đà và Bt Nan Đà vn núi y ba vòng gi cht núi y. Hơi th ca Long vương y nưc bin không cha ni. Khi Long vương y th hút thì núi Tu Di rung đng. Các Long vương Bà Tu Cát và Đc Xoa Ca thân th to rng nhiu sc lc cũng như vy. Ý ông thế nào, thc ca Long vương cùng thc ca con mui có đng bng nhau chăng ?

 

- Bch đc Thế Tôn ! Như ch tôi hiu thì thc ca Long vương và thc ca con mui đng bng nhau không khác.

-

- Ny Đi Dưc ! Như có mt th đc tên bà ta na bà, li có mt th đc tên ha la ha la, đem th đc ny chng bng ht ci cho Long vương y ăn thì lin chết.

-

Ny Đi Dưc ! Đc ca rng, đc ca thuc, ý ông thế nào, đc rng sc ln hay đc thuc sc ln ?

 

- Bch đc Thế Tôn ! Như ch tôi hiu thì đc rng nhiu mà đc thuc ít.

-

- Ny Đi Dưc ! Cũng vy du có thân to rng sc lc đch chín ngàn voi cũng không ngi, thc y du nh không sc không th thy, mà thc y do nghip duyên thành tu thân ln.

-

Ví như ht ni câu đà du nh cũng không ngi, nó có th thành tu cây to nhánh nhóc dài rng che c khu đt ln. Ý ông thế nào, ht và cây y hình th to nh ra sao ?

-

- Bch đc Thế Tôn ! Như đem l lông so vi hư không.

-

- Ny Đi Dưc ! Nhưng cây y chng th thy ti trong ht, mà cũng chng ri ht sanh ra cây.

-

Như ht nh y sanh cây to rng, cũng vy, thc ny không sc mà thành tu sc to ln, thân th do thc mà hin ra sc, ri thc không có sc thân hin hin đ đưc thy.

 

- Bch đc Thế Tôn ! Thc y bn chc như kim cương sao li thành tu thân yếu mm ?

- Ny Đi Dưc ! Ví như có ngưi nghèo cùng bng gp như ý bu châu,.

cm đưc châu y ri mi s đu như ý, nào lâu đài nào ao sui cng cao vưn rng cây trái sum suê bông hoa đua đp ca ci vt dng đu tùy tâm t nhiên hóa hin. Các s vt y mng manh mau hư chóng tan. Lúc sau bng tht lc bu châu như ý y, tt c s vui đp trên lin dit chng còn.

 

Ny Đi Dưc ! Bu châu như ý y rt kiên c có công năng như vy, du ngàn kim cương phá nó cũng chng làm hư nó đưc, có nó thì tùy ý mun đu qu toi c.

 

Cũng vy, thc ny bn vng như kim cương, mà thân đưc th thì chng bn vng.

 

- Bch đc Thế Tôn ! Thc y yếu đui làm sao phá đưc thân cng rn mà di đến thân sau ?




BÀI VĂN PHÁT NGUYN

 

Nam-mô thp phương thường tr Tam-Bo (3 ln)

 

 

Ly đng tam gii Tôn

Quy mng mười phương Pht

Nay con phát nguyn ln

Trì tng Kinh ĐBảo-Tích

Trên đn bơn nng

Dưới cu kh tam đ

Nếu có ai thy nghe

Ðu phát b tâm

Khi mãn báo-thân này

Sanh qua cõi Cc-Lc.




NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI

ÐẠI TỪ ÐẠI BI TIẾP DẪN ÐẠO SƯ A DI ÐÀ PHẬT



NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT


(1.080 CÂU)



 PHÁT NGUYN HI HƯỚNG

 

(Sau khi trì danh đ s, đến quỳ trước bàn Pht, chp tay nim)

 

Nam mô A-Di Ðà Pht (nim mau 10 hơi)

Nam mô Ði bi Quán-Thế-Âm B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Thế-Chí B-tát (3 câu)

Nam mô Ði-Nguyn Ða-Tng-vương B-tát (3 câu)

Nam mô Thanh-tnh Ði-hi-chúng B-tát (3 câu)

 

(Vn quỳ, chí tâm đc bài k phát nguyn hi hướng)

 

Đ t chúng con, hin là phàm phu, trong vòng sanh t, ti chướng sâu nng, luân chuyn sáu đường, kh không nói được. Nay gp tri thc, được nghe danh hiu, bn nguyn công đc, ca Pht Di Đà, mt lòng xưng nim, cu nguyn vãng sanh. Nguyn Pht t bi, xót thương chng b, phóng quang nhiếp th. Đ t chúng con, chưa biết thân Pht, tướng tt quang minh, nguyn Pht th hin, cho con được thy. Li thy tướng mu, Quán Âm Thế Chí, các chúng B Tát và thế gii kia, thanh tnh trang nghiêm, v đp quang minh, xin đu thy rõ.

 

Con nguyn lâm chung không chướng ngi,
A Di Đà đ
ến rước t xa.
Quán Âm cam l
 rưới nơi đu
Th
ế Chí kim đài trao đ gót.
Trong m
t sát na lìa ngũ trược,
Kho
ng tay co dui đến liên trì.
Khi hoa sen n
 thy T Tôn
Nghe ti
ếng pháp sâu lòng sáng t.
Nghe xong li
n CHNG Vô Sanh Nhn,
Không ri An Dưỡng li Ta Bà.
Khéo đem ph
ương tin li qun sanh
Hay l
y trn lao làm Pht s,
Con nguy
n như thế Pht chng tri.
K
ết cuc v sau được thành tu.

         

          ( Bài k trên tuy đơn gin, song đy đ tt c ý nghĩa. Hành gi có th đc nguyn văn khác mà mình ưa thích, nhưng phi đúng vi ý nghĩa phát nguyn hi hướng. Xong đng lên xướng)

 


NHT TÂM QUY MNG L: 

 

Tây phương cc lc thế-gii giáo ch, th quang th tướng vô-lượng vô-biên, t th hong thâm, t thp bát nguyn đ hàm linh, đi t đi bi tiếp dn đo sư, Pháp gii Tng thân A-DI-ÐÀ NHƯ-LAI biến pháp gii Tam bo. (1 ly) 


 

T qui y Pht, đương nguyn chúng-sanh, th gii đi đo, phát vô thượng tâm (1 ly)

T qui y Pháp, đương nguyn chúng-sanh, thâm nhp kinh tng, trí hu như h(1 ly)

T qui y Tăng, đương nguyn chúng-sanh, thng lý đi chúng, nht thiết vô ng(1 ly)

  

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Vn Đc đường thượng, t Lâm Tế Gia Ph, t thp nht thếC HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng TRÍ h TNH thùy t minh chng (1 ly)

 

NHT TÂM QUY MNG L: 

 

        Phương Liên Tnh X Mt-Tnh đo tràng, TRÚC LIÊN BN THT, C HÒA THƯỢNG T SƯ, Thích Thượng Thin h Tâm thùy t minh chng (1 ly)

 

 

HÒA NAM THÁNH CHÚNG









NIỆM PHẬT


LI KHAI TH.- Tt c pháp ca Pht dy đu có tông ch, y theo tông ch mà thc hành mi có kết qu. Tông ch ca môn nim Pht là TÍN, NGUYvà HNH.

 

Thế nào là TÍN ? - Tin chc cõi Cc Lc thanh tnh trang nghiêm  cách đây mưi muôn c Pht đ v phương Tây là ch mình nguyn s v. Tin chc nguyn lc ca Pht A Di Đà, nhiếp th ngưi nim Pht văng sinh. Tin chc mình nim Pht đây quyết s đưc vãng sinh v Cc Lc thế gi bc Bt thi chuyn B Tát. Đưc như vy gi là TIN SÂU.


Thế nào là NGUYN ? - Mong mi đưc v Cc Lc thế gii như vin khách nh c hương. Mong mi đư gn Pht A Di Đà như con thơ nh t mu, ngày ngày ngưng vng Tây phương mà lòng mãi ngm ngùi. Phút phút trông ch T ph mà mt luôn trông ngóng. Nguyn ri cõi trưc ác. Nguyn v Tnh đ an lành. Nguyn thành Pht. Nguyn đ chúng sinh. Như trên đây gi là NGUYN THIT.


Thế nào là HNH? - Dùng lòng tin và chí nguy trên mà xưng nim hng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHT". Nim ln tiếng, nim nh tiếng hay nithầm đu đưc c min là khi nim phi đ bn điu dưi đây mi gi là thc hành đúng pháp.

 

1) RÀNH RÕ.- Rành là tng ch, tng câu rành r không ln lo. Rõ là mình t nhn ly tiếng nim rõ ràng không tri không m.

2) TƯƠNG NG.- Tiếng hip vi tâm, tâm duyên theo tiếng. Tâm và tiếng hip khn vi nhau.

3) CHÍ THIT.- Chí thành tha thiết nh tưng đến Pht. Như con thơ mc nn mà kêu cu t mu cu vt.

4) NHIP TÂM.- Đ tâm vào tiếng nim Pht, không cho tp nim xen vào. Nếu xao lãng thi lin thâu li, chăm chú nhn rõ ly tiếng nim Pht ca minh.

 

Lòng tin sâu chc và nguyn vng tha thiết mà nim Pht chuyên cn như trên, đó là NIM PHT ĐÚNG PHÁP. Nim Pht đúng pháp ri chí tâm hi hưng cu sinh, thi quyết đnh vãng sinh Tnh đ Cc Lc thế gi chung vi chư B Tát thưng thin nhân, gn gũi Đc Pht A Di Đà, Quán Thế Âm B Tát và  Đi Thế Chí B Tát, tr bc Bthối chuyn, một đời s thành Pht.


 

K rng :

 

Nam mô A Di Đà

Không gp cũng không hưn

(H Th Công Phu)

Tâm tiếng hip khn nhau                         

Thưng nim cho rành rõ

 

(Tương Ưng vi Gii, Đnh, Hu)

Nhiếp tâm là Đnh hc

Nhn rõ chính Hu hc

Chánh nim tr vng hoc

Gii th đng thi đ                        

 

Nim lc đưc tương tc

Đúng nghĩa chp trì danh

(S Nht Tâm)

Nht tâm Pht hin tin                         

Tam-mui s thành tu

 

Đương nim tc vô nim                           

Nim tánh vn t không

Tâm làm Pht là Pht

(Lý nht Tâm)

Chng lý pháp thân hin               


Nam mô A Di Đà

Nam mô A Di Đà

C gng hết sc mình

(Phát Nguyn Vãng-sanh Cc-lc)

Cu đài sen thưng phm.      

 

 


MUỐN LÀM PHẬT THÌ “NIỆM-PHẬT”

(Giảng Giải Kinh Pháp Bảo Đàn - HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ-TỊNH)


 

Tâm Nguyn Ca Dch Gi

 

Trích cui tp 9 Kinh Ði-Bu-Tích

 

Chư pháp hu thân mến, cho phép tôi đưc dùng t này đ gi tt c các gii Pht t xut gia cũng như ti gia, tôi có ý nguyn nh, du nh nhưng là t đáy lòng thiết tha, mun cùng các pháp hu, tt c các pháp hu, nhng ai có đc có tng có nghe thy nhng quyn kinh sách do tôi dch son, s là ngưi bn quyến thuc thân thiết vi tôi đi này và mãi mãi nhng đi sau, cùng nhau kết pháp duyên, cùng nhau d pháp hi, cùng dìu dt nhau, dìu dt tôi đ đưc vng bưc mãi trên con đưng đo dài xa, con đưng đo nhiu tr ngi chông gai lng gia cõi đi thế tc mà lp v cng ca nó là t lưu bát nn, cm by ca nó là li danh ngũ dc, sc mnh ca nó là cơn lc bát phong. Tôi chơn thành nói lên câu cn dìu dt nhau. Vì vào giây phút mà tôi đang nguch ngoc ghi lVÀI DÒNG NÀY, CHÍNH TÔI, PHI CHÍNH TÔI, KHÔNG DÁM ngng mt t xưng là Tỳ Kheo chơn chánh, ch biết như tho phú đa, nht tâm sám hi mưi phương pháp gii.

 

Nam Mô Cu Sám Hi B Tát.

          Chùa Vn Ðc

Ngày Trùng Cu, Năm K T .

            (08-10-1989)

 

Thích Trí Tnh

      Cn Chí




Đời ta chí gởi chốn Liên-trì,

Trần thế vinh-hư sá kể gì.

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm,

Mừng nay được thấy đức A-Di.






10 X 108 = 1.080 


1.080 CÂU = 1 CHUỖI 108 MỚI GHI 1 ĐIỄM



Về cách trì niệm, Bút-giả lại phối hợp với môn Thiền của Ngài Trí Giả, khiến cho Thiền, Tịnh được dung hòa. Pháp thức này chia thành bốn giai đoạn đi từ cạn đến sâu:

 

1 – KÝ SỐ NIỆM: Hành giả lấy mười câu làm một đơn vị, niệm xong 10 câu lần một hột chuỗi. Người hơi dài có thể niệm suốt. Như hơi ngắn thì chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu. Cần phải niệm rành rẽ rõ ràng, nhiếp tâm lắng nghe, ghi nhớ từ 1 đến 10 câu. Vì còn sự ghi nhớ ấy, nên gọi là KÝ SỐ.

 

2 – CHỨNG SỐ NIỆM: Khi niệm đã thuần, thì không cần ghi nhớ từ 1 đến 10. Niệm đủ mười câu, liền tự biết một cách hồn nhiên. Đó gọi là CHỨNG SỐ. Lúc này tâm hành giả được tự tại hơn. Ý niệm càng chuyên nhứt.

 

3 – CHỈ QUÁN NIỆM: Lúc mới niệm, dứt tất cả tư tưởng phiền tạp, duy yên tĩnh lắng nghe, gọi là CHỈ. Khi yên tĩnh đã lâu, tâm muốn hôn trầm, liền khởi ý niệm Phật tha thiết, tựa như con sa vào vòng tội khổ, gọi cha mẹ cứu vớt.  Sự khởi ý tưởng đến Phật đó, gọi là QUÁN. Hai cách nầy cứ thay đổi lẫn nhau, tán loạn dùng phép CHỈ, hôn trầm dùng phép QUÁN.

 

4 – TỊCH TĨNH NIỆM: Khi Chỉ Quán đã thuần, hôn trầm tán loạn tiêu tan, hành giả liền một niệm buông bỏ tất cả. Lúc ấy trong quên thân tâm, ngoài quên thế giới, đạo lý diệu huyền cũng xả, cho đến cái không cũng trừ. Bấy giờ tâm niệm vắng lặng sáng suốt, chỉ còn hồn nhiên một câu niệm Phật mà thôi. Đến Giai-đoạn nầy Tịnh tức là Thiền, có niệm đồng với không niệm, tạm mệnh danh là TỊCH TĨNH NIỆM.

 

          Pháp thức niệm trên đây, sau nhiều năm bị chướng ngại trong lúc hành trì, Bút-giả đã suy tư nghiên cứu, vạch ra một đường lối để áp dụng riêng cho mình. Nay cũng mong nó đem lợi ích lại cho hàng liên hữu.



Có lời khen rằng:


Hạ bối căn non, kém hiểu biết,

Ngũ nghịch, thập ác, gây nhiều nghiệp

Phá giới, phạm trai, trộm của Tăng,

Không tin Ðại Thừa, báng Chánh Pháp.


Lâm chung tướng khổ hội như mây,

Ưng đọa A Tỳ vô lượng kiếp.

Thiện hữu khuyên xưng niệm Phật danh

Di Đà hóa hiện tay vàng tiếp.


Mười niệm khuynh tâm đến bảo trì,

Luân hồi từ ấy thoát trường kỳ.

Mười hai đại kiếp hoa sen nở

Đại nguyện theo với tiếng đại bi.



MT TRĂM BÀI K NIM PHT 

 Tế Tnh Đi Sư, t Trit Ng, hiu Np Đường

 


27. 

 

Nht cú Di Ðà
Nh
t Ði Tng Kinh
Tung hoành giao thái
Tuy
t đãi u linh.

 

Mt câu A Di Ðà
Là m
t Ði Tng Kinh
D
c, ngang giao chói sáng
Tuy
t đi, th u linh.



Có mt đ, bút gi va tng xong b kinh Hoa Nghiêm, tâm nim bng vng lng quên hết điu kiến gii, hn nhiên viết ra bài k sau:


Vi trn phu xut đi thiên kinh
Nghĩ gi
i thiên kinh không dch hình!
Vô l
ượng nghĩa tâm toàn th l
L
ưu oanh hu chuyn tch thường thinh.


Bài k
 này có ý nghĩa: Ch ht bi cc vi đ ly ra tng kinh rng nhiu bng cõi Ði Thiên thế gii. Tng kinh y đã t đim bi cc vi nơi Không Tâm din ra, thì tìm hiu nghĩa lý làm chi cho mt tâm hình? Tt hơn là nên tr v chân tâm, bi tâm này đã sn đy đ vô lượng vô biên diu nghĩa, lúc nào cũng l l hin bày. Kìa chim oanh bay chuyn trên cành cây kêu hót, đang nói lên ý nghĩa chân thường vng lng y!


Câu ni
m Pht cũng thế, nó bao hàm vô lượng vô biên nghĩa lý nghim mu, đâu phi ch mt Ði Tng Kinh? Gi mt Ði Tng Kinh ch là li nói ước lược mà thôi. Khi nim Pht dt hết vng tưởng, đi thng vào chân tâm hay vô lượng nghĩa tâm thì ánh sáng t tâm phát hin dc ngang chói sut bn b. Tâm cnh y dt hết s đi đãi, u linh nhim mu không th din t!

 

VÔ NHT Thích Thin-Tâm

Comments

Popular posts from this blog